intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

137
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chứng minh được hai định lý dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  Biết cách vẽ đường trung trực, trung điểm của một đoạn thẳng.  Biết dùng định lý này để chứng minh các định lý sau và giải bài tập. CƠ SỞ VẬT CHẤT.  Giấy, thước, kéo. 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng

  1. Môn: Hình học Lớp:7. Bài 7 Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I.  Chứng minh đ ược hai định lý dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  Biết cách vẽ đường trung trực, trung điểm của một đoạn thẳng.  Biết dùng định lý này đ ể chứng minh các định lý sau và giải bài tập. CƠ SỞ VẬT CHẤT. II.  Giấy, thước, kéo.  Phần mềm Sketchpad.  Phim máy chiếu hắt. TỔ CHỨC LỚP: III. Nhóm Công việc Công cụ G ấp hình theo yêu cầu Giấy, thước đo 1 Chứng minh định lý trên giấy A0 Giấy A0 2 Thực hiện trên Sketchpad 3 Máy tính TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: IV. THỜI CÔNG VIỆC CÁC HO ẠT ĐỘNG GIAN HỌC SINH GIÁO VIÊN  Kiểm tra b ài cũ  Trung điểm, đ ường  Trả lời xiên, hình chiếu 9’  Nhắc lại khái niệm đường trung trực  Định lý 1,2  Gv đưa ra bài tập  Thực hiện theo 30’ nhóm, cử đại diện  Theo dõi học sinh trình bày. Đưa ra làm nhận xét. 2’  Củng cố  Gv đưa ra kết luận  G hi bài và củng cố định lý 1, 2 4’  Trắc nghiệm  Đưa bài tập trên máy  H S cả lớp làm chiếu hắt Bµi 7 Ch­¬ng III: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng. 1
  2. NHÓM I: GẤP HÌNH 1. N hiệm vụ:  Thực hiện phát hiện nội dung định lý bằng cách gấp hình 2. Công cụ, tài liệu:  Giấy, thước đo 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 10’ Hoạt động 1 10’ Hoạt động 2 Báo cáo kết quả hoạt 3’ động Nội dung hoạt động G ấp hình theo sự hướng dẫn:  Cắt một mảnh giấy, trong đó có một mép là đo ạn thẳng AB.  G ấp mảnh giấy sao cho mút a trùng với mút B.  Nếp gấp 1 chính là đường trung trực của đoạn thẳng AB.  Từ một điểm M tuỳ ý trên nếp gấp 1, gấp đoạn thẳng MA (hay MB) được nếp gấp 2  độ dài của nếp gấp 2 là khoảng cấch từ điểm M trên đường trung trực của đoạn thẳng AB đến hai mút A và B của đoạn thẳng. 1 2 1 A B AB AB  Đ ưa ra nhận xét 2 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
  3. NHÓM II 1. N hiệm vụ:  Làm bài tập trên giấy A0 2. Công cụ, tài liệu:  Bút, thước, 4 tờ giấy A0 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 3’ Hoạt động 1 8’ Hoạt động 2 10’ Hoạt động 3 3’ Báo cáo hoạt động Bài toán: Cho đoạn thẳng AB. Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB. Hoạt động 2 : Lấy điểm M thuộc d. Chứng minh MA = MB,. Từ đó suy ra mọi điểm nằm trên d có tính chất gì? Hoạt động 3 : Lấy điểm K sao cho KA = KB. Chứng minh rằng K thuộc d. Có nhận xét gì về tập hợp tất cả những điểm cách đều hai đầu đoạn thẳng Ab cho trước. 3 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
  4. NHÓM III 1. N hiệm vụ:  Làm bài tập trên máy theo giấy đã in. 2. Công cụ, tài liệu:  Máy tính.  Phần mềm Sketchpad 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 5’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 8’ Hoạt động 3 3’ Báo cáo kết quả Hoạt động 1:  Dựng đoạn thẳng AB.  Dựng trung điểm M của đoạn thẳng AB.  Dựng trung trực d của đoạn thẳng AB Hoạt động 2:  Lấy K thuộc d, đo độ dài của các đoạn thẳng KA; KB, di chuyển điểm K trên đường thẳng d, quan sát và so sánh đ ộ dài các đoạn KA, KB.  Từ đó đưa ra nhận xét. Hoạt động 3:  Vẽ đoạn thẳng AB.  Dựng đường trung trực d của AB.  Lấy một điểm M không thuộc AB. Đo khoảng cách MA, MB. 4 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
  5.  Dịch chuyển điểm M (tại các vị trí thuộc hoặc không thuộc đ/thẳng d).  Nhận xét khi nào MA = MB. 5 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
  6. NHÓM IV 1. N hiệm vụ:  Ghim dây để phát hiện định lý. 2. Công cụ, tài liệu:  Một số đoạn dây.  Đ inh ghim. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 8’ Hoạt động 1 9’ Hoạt động 2 3’ Báo cáo kết quả Hoạt động 1:  Xác định trung điểm và ghim cố định đoạn dây AB.  Dựng đường trung trực của đoạn dây AB.  Xác định và đánh d ấu trung điểm của một số đoạn dây có độ dài khác nhau .  Ghim cố định hai đầu của mỗi đoạn trùng với A, B.  Từ trung điểm kéo căng dây và kiểm tra trung điểm có thuộc trung trực của AB không? Rút ra nhận xét. Hoạt động 2:  Xác định trung điểm và ghim cố định đoạn dây PQ.  Dựng đường trung trực của PQ.  Ghim điểm M thuộc trung trực của PQ. Căng dây qua P, M, Q và đánh dấu vị trí các điểm trên dây.  Gập đôi dây để so sánh đoạn MP và MQ.  Tiếp tục thực hiện các thao tác trên đối với một số điểm khác. 6 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
  7.  Rút ra nhận xét. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1 . Điền đúng sai cho các câu sau: a) Cho MNP cân tại M, suy ra M nằm trên trung trực của AB. b) Cho ABC có Â = B = 200 suy ra C nằm trên trung trực của ˆ AB. c) Đ ường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB nếu d  AB. d) N ếu MA = MB thì M thuộc trung trực của đoạn thẳng AB. e) Đ ường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB nếu d đi q ua trung điểm của AB và d  AB. 2 . Đường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB trong trường hợp nào dưới đây: d d d B A A B B A a) b) c) 7 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
  8. T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Điểm 0 1 2 Nội dung Không biết trình Đ ược nhưng chưa Đúng, rõ ràng Trình bày bày rõ ràng Đ ạt nhưng còn sai Đúng, rõ ràng, Sai K iến thức sót nhỏ chính xác Không có kỹ năng K ỹ năng làm bài Kỹ năng làm bài tốt chưa tốt làm bài Kỹ năng 8 Bµi 7Ch­¬ng 3: TÝnh chÊt ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0