YOMEDIA
ADSENSE
Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng
137
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Chứng minh được hai định lý dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Biết cách vẽ đường trung trực, trung điểm của một đoạn thẳng. Biết dùng định lý này để chứng minh các định lý sau và giải bài tập. CƠ SỞ VẬT CHẤT. Giấy, thước, kéo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng
- Môn: Hình học Lớp:7. Bài 7 Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I. Chứng minh đ ược hai định lý dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Biết cách vẽ đường trung trực, trung điểm của một đoạn thẳng. Biết dùng định lý này đ ể chứng minh các định lý sau và giải bài tập. CƠ SỞ VẬT CHẤT. II. Giấy, thước, kéo. Phần mềm Sketchpad. Phim máy chiếu hắt. TỔ CHỨC LỚP: III. Nhóm Công việc Công cụ G ấp hình theo yêu cầu Giấy, thước đo 1 Chứng minh định lý trên giấy A0 Giấy A0 2 Thực hiện trên Sketchpad 3 Máy tính TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: IV. THỜI CÔNG VIỆC CÁC HO ẠT ĐỘNG GIAN HỌC SINH GIÁO VIÊN Kiểm tra b ài cũ Trung điểm, đ ường Trả lời xiên, hình chiếu 9’ Nhắc lại khái niệm đường trung trực Định lý 1,2 Gv đưa ra bài tập Thực hiện theo 30’ nhóm, cử đại diện Theo dõi học sinh trình bày. Đưa ra làm nhận xét. 2’ Củng cố Gv đưa ra kết luận G hi bài và củng cố định lý 1, 2 4’ Trắc nghiệm Đưa bài tập trên máy H S cả lớp làm chiếu hắt Bµi 7 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng. 1
- NHÓM I: GẤP HÌNH 1. N hiệm vụ: Thực hiện phát hiện nội dung định lý bằng cách gấp hình 2. Công cụ, tài liệu: Giấy, thước đo 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 10’ Hoạt động 1 10’ Hoạt động 2 Báo cáo kết quả hoạt 3’ động Nội dung hoạt động G ấp hình theo sự hướng dẫn: Cắt một mảnh giấy, trong đó có một mép là đo ạn thẳng AB. G ấp mảnh giấy sao cho mút a trùng với mút B. Nếp gấp 1 chính là đường trung trực của đoạn thẳng AB. Từ một điểm M tuỳ ý trên nếp gấp 1, gấp đoạn thẳng MA (hay MB) được nếp gấp 2 độ dài của nếp gấp 2 là khoảng cấch từ điểm M trên đường trung trực của đoạn thẳng AB đến hai mút A và B của đoạn thẳng. 1 2 1 A B AB AB Đ ưa ra nhận xét 2 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
- NHÓM II 1. N hiệm vụ: Làm bài tập trên giấy A0 2. Công cụ, tài liệu: Bút, thước, 4 tờ giấy A0 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 3’ Hoạt động 1 8’ Hoạt động 2 10’ Hoạt động 3 3’ Báo cáo hoạt động Bài toán: Cho đoạn thẳng AB. Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB. Hoạt động 2 : Lấy điểm M thuộc d. Chứng minh MA = MB,. Từ đó suy ra mọi điểm nằm trên d có tính chất gì? Hoạt động 3 : Lấy điểm K sao cho KA = KB. Chứng minh rằng K thuộc d. Có nhận xét gì về tập hợp tất cả những điểm cách đều hai đầu đoạn thẳng Ab cho trước. 3 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
- NHÓM III 1. N hiệm vụ: Làm bài tập trên máy theo giấy đã in. 2. Công cụ, tài liệu: Máy tính. Phần mềm Sketchpad 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 5’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 8’ Hoạt động 3 3’ Báo cáo kết quả Hoạt động 1: Dựng đoạn thẳng AB. Dựng trung điểm M của đoạn thẳng AB. Dựng trung trực d của đoạn thẳng AB Hoạt động 2: Lấy K thuộc d, đo độ dài của các đoạn thẳng KA; KB, di chuyển điểm K trên đường thẳng d, quan sát và so sánh đ ộ dài các đoạn KA, KB. Từ đó đưa ra nhận xét. Hoạt động 3: Vẽ đoạn thẳng AB. Dựng đường trung trực d của AB. Lấy một điểm M không thuộc AB. Đo khoảng cách MA, MB. 4 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
- Dịch chuyển điểm M (tại các vị trí thuộc hoặc không thuộc đ/thẳng d). Nhận xét khi nào MA = MB. 5 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
- NHÓM IV 1. N hiệm vụ: Ghim dây để phát hiện định lý. 2. Công cụ, tài liệu: Một số đoạn dây. Đ inh ghim. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 8’ Hoạt động 1 9’ Hoạt động 2 3’ Báo cáo kết quả Hoạt động 1: Xác định trung điểm và ghim cố định đoạn dây AB. Dựng đường trung trực của đoạn dây AB. Xác định và đánh d ấu trung điểm của một số đoạn dây có độ dài khác nhau . Ghim cố định hai đầu của mỗi đoạn trùng với A, B. Từ trung điểm kéo căng dây và kiểm tra trung điểm có thuộc trung trực của AB không? Rút ra nhận xét. Hoạt động 2: Xác định trung điểm và ghim cố định đoạn dây PQ. Dựng đường trung trực của PQ. Ghim điểm M thuộc trung trực của PQ. Căng dây qua P, M, Q và đánh dấu vị trí các điểm trên dây. Gập đôi dây để so sánh đoạn MP và MQ. Tiếp tục thực hiện các thao tác trên đối với một số điểm khác. 6 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
- Rút ra nhận xét. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1 . Điền đúng sai cho các câu sau: a) Cho MNP cân tại M, suy ra M nằm trên trung trực của AB. b) Cho ABC có  = B = 200 suy ra C nằm trên trung trực của ˆ AB. c) Đ ường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB nếu d AB. d) N ếu MA = MB thì M thuộc trung trực của đoạn thẳng AB. e) Đ ường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB nếu d đi q ua trung điểm của AB và d AB. 2 . Đường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB trong trường hợp nào dưới đây: d d d B A A B B A a) b) c) 7 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
- T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Điểm 0 1 2 Nội dung Không biết trình Đ ược nhưng chưa Đúng, rõ ràng Trình bày bày rõ ràng Đ ạt nhưng còn sai Đúng, rõ ràng, Sai K iến thức sót nhỏ chính xác Không có kỹ năng K ỹ năng làm bài Kỹ năng làm bài tốt chưa tốt làm bài Kỹ năng 8 Bµi 7Ch¬ng 3: TÝnh chÊt ®êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn