Chương III : Tính chất ba đường trung trực của tam giác
lượt xem 9
download
Nắm vững tính chất đồng quy của ba đường trung trực trong tam giác. Tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác Kĩ năng: Dựng được tâm đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác cho trước. Xác định được tâm của một cung (đường tròn) cho trước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương III : Tính chất ba đường trung trực của tam giác
- Môn Hình học Lớp 7 Bài 8 chương III : Tính chất ba đường trung trực của tam giác Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I) 1) Kiến thức: N ắm vững tính chất đồng quy của ba đường trung trực trong tam giác. Tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác 2) K ĩ năng: D ựng được tâm đ ường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác cho trước. X ác định được tâm của một cung (đường tròn) cho trước. CƠ SỞ VẬT CHẤT II) - Máy tính, Phần mềm Sketchpad, file tc3dtt.gsp, tc3tt.ppt Giấy, Tờ giấy A0, thước, com pa, một số đoạn dây, đinh ghim. CÁC HOẠT ĐỘNG: III) Thời Nội dung Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh công việc gian viên Ổn định tổ chức - Chia lớp thành 2’ 3 nhóm Phát hiện Q uan sát học sinh Các nhóm làm bài tập theo 20’ và chứng ho ạt động hướng dẫn. Trao đổi để đưa ra nhận minh định xét, kết luận. lý Trình bày hoạt động theo 15’ Các nhóm N ghe các nhóm thứ tự: trình bày trình bày Y êu cầu học sinh Nhóm máy tính nhận xét đánh giá Nhóm gấp giấy Nhóm suy luận Củng cố G iáo viên sử dụng Làm việc toàn lớp 5’ kiến thức file tc3dtt.ppt để củng cố lại kiến thức đã học Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1
- Kiểm tra H ướng dẫn học sinh Làm việc toàn lớp 3’ trắc nghiệm làm bài tập và đánh giá nhận xét Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 2
- NHÓM MÁY TÍNH 1) N hiệm vụ Sử dụng phần mềm Sketch.pad để phát hiện định lý, tính chất 3 đường trung trực của tam giác. Cơ sở vật chất: 2) File TC3dtt.gsp 3) Phân phối thời gian Hoạt động Thời gian Hoạt động 1 6’ Hoạt động 2 9’ Hoạt động 3 5’ Trình bày 5’ Hoạt động 1: Nội dung trong File TC3dtt.gsp Hoạt động 2: Nội dung trong File TC3dtt.gsp Hoạt động 3: Bài toán vui Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? Em có cách gì giúp đ ỡ họ không? ? KHU C KHU B SCHOOL KHU C V ị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là: Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 3
- ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................. Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 4
- NHÓM SUY LUẬN 1 . Nhiệm vụ Phát hiện và chứng minh định lý, tính chất 3 đường trung trực trên giấy A0 2 . Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm có một tờ giấy A0, thước kẻ, eke, com pa,. 3. Phân phối thời gian: Hoạt động Thời gian Hoạt động 1 7' Hoạt động 2 8' Hoạt động 3 5' Trình bày hoạt động 5’ Nội dung hoạt động Hoạt động 1: Vẽ tam giác ABC cân. Dựng trung tuyến AM. Chứng minh rằng AM là trung trực của đoạn thẳng BC. Hoạt động 2: Dùng thước và com pa hãy dựng các đường trung trực của các tam giác sau: C A C B A B A B C N hận xét về vị trí tương đối của 3 đường trung trực(cắt nhau, song song, không cắt nhau)? Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 5
- Từ đó rút ra kết luận gì? ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............... N ếu thấy 3 đường cắt nhau hãy đo khoảng cách từ giao điểm đó đến 3 đỉnh của tam giác. Rút ra nhận xét Hãy chứng minh nhận xét đó trên giấy A0 Hoạt động 3: Bài toán vui Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? Em có cách gì giúp đ ỡ họ không? KHU C ? KHU B SCHOOL KHU C V ị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 6
- ............................................................................................................................. ............... NHÓM HOẠT ĐỘNG KHÁC 1) N hiệm vụ Thông qua hoạt động gấp giấy để phát hiện định lý, tính chất của 3 đường trung trực. C ơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: 2) 1 miếng b ìa khổ A0. Băng dinh hai mặt. Thước thẳng, ê-ke, bút dạ Mỗi nhóm chuẩn bị các tam giác với kích cỡ bất kì. 3) Phân phối thời gian Hoạt động Thời gian Hoạt động 1 6’ Hoạt động 2 9’ Hoạt động 3 5’ Trình bày hoạt động 5’ Nội dung hoạt động Hoạt động 1 Lấy các tam giác cân đã chuẩn bị sẵn có đỉnh là A, B, C D ựng trung điểm M của cạnh BC. G ấp giấy xác định đường trung tuyến AM. Đo góc AMB. Từ đó rút ra nhận xét gì về đường trung tuyến ứng với cạnh đáy trong tam giác cân. Hoạt động 2: + Mỗi học sinh trong nhóm lấy một tam giác bất kì có đỉnh là A, B, a) C. Gấp đôi các cạnh của tam giác để tạo đường trung trực của các cạnh(chính là nếp gấp). + Ghim các tam giác sau khi dựng trung trực vào giấy. Vẽ đường kéo dài của các trung trực. Có nhận xét về vị trí tương giao của 3 đường Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 7
- trung trực sau khi kéo d ài(song song, cắt nhau tại 1 điểm, không cắt nhau). + Từ đó rút ra kết luận. ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... ......................... b) Sau khi dựng được giao điểm O của các trung trực trong tam giác. H ãy dùng 3 đoạn dây đặt trùng với 3 đoạn OA, OB, OC. Chập 3 đoạn dây lại và nêu nhận xét. Có nhận xét gì về vị trí của điểm O đối với các đỉnh của tam giác. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................. Hoạt động 3:Bài toán vui: Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? Em có cách gì giúp đ ỡ họ không? ? KHU C KHU B SCHOOL Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 8
- KHU C V ị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ........................................ BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: 1. Trong các tam giác dưới đây, tam giác nào có giao điểm của 3 đường trung trực nằm ngoài tam giác: a. Tam giác tù b. Tam giác vuông c. Tam giác cân d. Tam giác đều 2. Giao điểm của 3 đường trung trực trong tam giác vuông: a. N ằm trên một cạnh góc vuông b. N ằm trên cạnh huyền c. N ằm ngoài tam giác d. N ằm trong tam giác. 3. Ba đường trung trực trong tam giác bất kì : a. đều xuất phát từ các đỉnh b. có thể có hoặc không xuất phát từ đỉnh c. đều không đi qua các đỉnh của tam giác 4. Tam giác có 3 đường trung tuyến cũng là 3 đường trung trực là: Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 9
- a. Tam giác cân b. Tam giác vuông c. Tam giác đều 5. Tam giác có đường trung tuyến cũng là đường trung trực là tam giác: a. cân b. đều c. vuông 6. Giao điểm của 3 đường trung trực trong tam giác: cách đều 3 cạnh của tam giác a. cách đều 3 đỉnh của tam giác b. cách đều trung điểm của 3 cạnh của tam giác c. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM MÁY TÍNH Nội Kết quả 0 1 2 dung Trình bày được Trình bày K hông Trình bày rõ nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc trình bày được ràng ,mạch lạc K ỹ năng Làm theo đúng K hông Làm theo hướng dẫn hướng dẫn làm theo đúng các nhưng có một hoặc àm theo hướng số thao tác còn cách khác đúng dẫn lỗi K iến thức Sai kiến Có một số nhận Trả lời đúng rõ thức xét chưa chính ràng ,đủ xác T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM SUY LUẬN Nội Kết quả 0 1 2 dung Hình vẽ H ình vẽ H ình vẽ chưa Hình vẽ đúng,đẹp sai chính xác Trình bày đ ược Trình bày rõ Trình bày K hông Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1 0
- trình bày nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc được ràng ,mạch lạc K iến thức K hông Chứng minh Chứng minh chứng đ ược nhưng có đúng rõ ràng m ột số lập luận minh được chưa chính xác T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM GẤP GIẤY Nội Kết quả 0 1 2 dung H ình vẽ H ình vẽ H ình vẽ chưa Hình vẽ đúng,đẹp sai chính xác Trình bày đ ược Trình bày rõ Trình bày K hông trình bày nhưng chưa rõ ràng,mạch lạc được ràng ,mạch lạc Kiến thức K hông K iến thức đúng Kiến thức nêu chứng nhưng có một được đúng, đầy số lập luận đủ, lập luận minh được chưa chính xác chính xác. Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác
18 p | 454 | 100
-
Chương III: CACBON-SILIC
6 p | 236 | 38
-
Chương III: Quan hệ giữa ba cạnh của tam giác. Bất đẳng thức tam giác
7 p | 211 | 9
-
Chương III:Tính chất ba tia phân giác của tam giác
5 p | 181 | 7
-
chương III- DÃY SỐ, CẤP SỐ CỘNG, CẤP SỐ NHÂN TIẾT 53
8 p | 252 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn