intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình kĩ năng mềm: Kỹ năng đặt câu hỏi

Chia sẻ: PHT T | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

383
lượt xem
100
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Câu hỏi là gì, có bao nhiêu dạng câu hỏi, câu hỏi có vai trò như thế nào trong giao tiếp cơ bản, người Việt Nam thường đặt những câu hỏi nào,... Nhằm giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời các bạn cùng tham khảo nội dung chương trình kĩ năng mềm "Kỹ năng đặt câu hỏi". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình kĩ năng mềm: Kỹ năng đặt câu hỏi

  1.     CH¦¥NG TR×NH KÜ N¡NG MÒM
  2.     ALBERT EINSTEIN  tõ ng  nãi” ®iÒu q uan träng  lµ ®õ ng  b ao  g iê  ng õ ng  ®Æt  c ©u hái”. Tro ng  g iao  tiÕp  hµng  ng µy  v « t×nh ta ®∙ v µ ®­a ra rÊt nhiÒu c ©u hái c ho  ng ­ê i   kh¸c  tr¶ lê i ®Ó thu nh©n th«ng  tin. Cã nh÷ng  c ©u hái rÊt “th«ng  m inh” nh­ng    c ã c ©u hái “ng í ng Èn”. Cã nh÷ng  c ©u hái g ió p  b ¹n m ë  ®­îc  c h×a kho ¸ thµnh  c «ng ! m ë  ®­îc  tr¸i tim  c ña ng ­ê i kh¸c ! Nh­ng  c ã c ©u hái lµm  b ¹n m Êt ®i c ¬ hé i  thµnh c «ng . MÊt ®i c ¬  hé i ®­îc  s Πc hia t©m  s ù v íi b ¹n b Ì .     Nh­ng  c ã ai ®∙ tõ ng  hái :    C©u hái lµ g ×?                                                 C ã b ao  nhiª u d ¹ng  c ©u hái c ¬ b ¶n?                                                  C ©u hái c ã v ai trß  nh­ thÕ nµo  tro ng  g iao  tiÕp   hµng  ng µy ?                                              Ng ­ê i ViÖt nam  th­ê ng  ®Æt nh÷ng  c ©u hái nµo ?                   Ch­¬ng  tr×nh “ Kü n¨ng  ®Æt c ©u hái” s Ï g ió p b¹n tr¶ lê i.    
  3. 1. §Þnh ng hÜa:  Kh«ng  ph¶i lµ nh÷ng  lê i phª ph¸n.  Nh»m g ió p ng ­ê i hái, ng he  s ¸ng  tá tro ng   s uy ng hÜ, t­ duy vÒ 1 vÊn ®Ò c ô  thÓ,  t×nh huè ng  c ô  thÓ. §Æt c ©u hái c ho  thÊy b¹n ®ang  c hó  ý,  quan t©m vµ thÝc h thó  tíi vÊn ®Ò ®ang   hái. §Æt c ©u hái c ho  thÊy b¹n lµ ng ­ê i th«ng   minh vµ s ¸ng  t¹o .
  4. Ng­êi nµo kh«ng th­êng ®Æt c©u hái?  Ng è c  ng Õc h.  Ch¸n n¶n.  Tiªu c ùc .  L­ê i biÕng .  Kh«ng  hiÓu g ×.
  5. 2. TÝnh chÊt  TÝnh c hÊt  BiÕt ®Æt c ©u hái ®óng vµ th«ng  minh s Ï c ã t¸c   dô ng  to  lín ®è i víi thµnh c «ng  c ña b¹n(tro ng   c ué c  s è ng  hµng  ng µy, c «ng  viÖc , ®µm  ph¸n…)nÕu b¹n bá lì c ¬ hé i ®Ó hái c ©u hái  ®ó ng  rÊt c ã thÓ ®è i ph­¬ng  s Ï tËn dô ng  ®Ó  tÊn c «ng  b¹n.  NÕu ®Æt c ©u hái sai ®ång  ng hÜa víi viÖc   kh«ng  nhËn ®­îc  th«ng  tin kh«ng  c ã Ýc h ho Æc   kh«ng  nhËn ®­îc  c ©u tr¶ lê i ­ng  ý mµ b¹n c Çn  c ho  nh÷ng  quyÕt ®Þnh quan träng .  VÝ dô : ®è i víi b¹n bÌ võ a míi xin ®i lµm:            C©u hái ®ó ng : H«m nay b¹n lµm viÖc  tè t  c hø  ?
  6. 3. Môc tiªu  Mé t tro ng  nh÷ng  vò  khÝ quan träng  nhÊt  tro ng  g iao  tiÕp lµ kü n¨ng  ®Æt c ©u hái:  DÉn d¾t c ©u c huyÖn vµ khiÕn c ©u  c huyÖn tiÕp diÔn.  Thu hó t ®è i t­îng  tham g ia c hia s Πth«ng   tin víi m×nh.  Thu thËp nh÷ng  th«ng  tin mµ b¹n c h­a  biÕt.   Cã ®­îc  th«ng  tin nh­ng  c h­a c h¾c  ®∙  ®ó ng . Do  vËy b¹n vÉn ph¶i ®Æt c ©u hái  xe m ®ó ng  hay kh«ng ?
  7. 4. Lo¹i c©u hái    Cã 2 lo ¹i c hÝnh :     C©u hái ®ãng .    C©u hái më .   LuyÖn tËp  Më  ré ng : C©u hái t¹i s ao ?  Liªn kÕt m« h×nh 1. M« h×nh “ 5W & 1H”. 2. M« h×nh “ S PIN”. 3. C©u hái “ §uæ i”.
  8.  §Þnh nghÜa C©u hái m ë :   Th­ê ng  c ã nh÷ng  tõ  “s uy ng hÜ”, “c ¶m thÊy” vµ  “nhËn thÊy” c hó ng  c ho  thÊy t×nh c ¶m phÝa  s au c ©u tr¶ lê i vµ c ã thÓ c ung  c Êp nhiÒu th«ng   tin vÒ tr¹ng  th¸i s uy ng hÜ, nhu c Çu vµ mo ng   muè n thùc  s ù.  §ång  thê i c ò ng  hay dïng  c ¸c  tõ  nh­” ai ”, “c ¸i  g ×”,” t¹i s ao ” s Ï c ã xu h­íng  g îi më  tro ng  g iao   tiÕp. VÝ dô :  Anh c ¶m thÊy e m lµ ng ­ê i nh­ thÕ nµo ?         Chó ng  ta c Çn ph¶i lµm g × ®Ó tr¸nh m¾c  s ai  lÇm nµy?
  9.  §Þnh nghÜa C©u hái ®ãng :  Cã thÓ ®­îc  tr¶ Lê i b»ng  c ¸c  tõ  “ Cã “ vµ “Kh«ng ”   ho Æc  mé t thùc  tÕ ®¬n g i¶n nµo  ®ã.  Nh÷ng  c ©u hái nµy phï hîp víi nh÷ng  ng ­ê i b¾t  ®Çu c ©u c huyÖn vµ kÕt thó c  c ©u c huyÖn. v Ý d ô :      Anh ¬i! tè i nay 8h00 anh ®Õn ®ãn e m ®­îc   kh«ng ?    Chµo  b¹n, b¹n lµ líp tr­ë ng  líp K23 ®ó ng  kh«ng ?
  10. LuyÖn tËp Bµi tËp 1: LuyÖn tËp kü n¨ng   ®Æt c ©u hái më  vµ c ©u hái  ®ãng . Bµi tËp 2: Ch¬i trß c h¬i ®o ¸n  vËt vµ ng ­ê i.    
  11.  T¹i sao?  “Tại sao?” là câu hỏi tưởng như để tìm hiểu quá  khứ nhưng thực ra lại thể hiện mối quan tâm đến  tương lai.   “Tại sao?” mới chính là câu hỏi quan trọng nhất.  Nó giúp ta hiểu được mình đã làm gì đúng và làm  gì sai, từ đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết  cho bản thân trong tương lai.  Trả lời được“Tại sao?”, bạn sẽ không bao giờ  phạm lại những thiếu sót cũ, nó tạo cho bạn một  “phản xạ nhanh nhạy” theo hướng tìm cách giải  quyết nhanh nhất cho sự việc mới phát sinh.  
  12. T¹i sao thanh niªn viÖt nam t­ duy vµ ®é nh¹y bÐn kÐm thanh niªn ë Ph­¬ng t©y?  T­ duy ®Ëm nÐt n«ng    T­ duy ®Ëm nÐt du mô c ,  ng hiÖp, träng  “tÜnh” ­a  träng  “®é ng ”, ­a kh¸m ph¸,  s è ng  hµi ho µ víi thiªn nhiªn. c hÝnh phô c  thiªn nhiªn.  Do  s è ng  tro ng  m«i tr­ê ng ”   Lè i s è ng ” du c anh du c ­”,  lµng  x∙” nªn ng ­ê i ViÖt th­ kh«ng  c è  ®Þnh nªn ng ­ê i Ph­ ê ng  g i÷ ý, ­a tРnhÞ vµ kÝn  ¬ng  t©y lu«n nh×n th»ng ,  ®¸o . ®¸nh g i¸ ®ó ng  s ù vËt.  TNVN hay dïng  c ©u hái   C©u hái Why lµ c ©u hái th­ “Who ”,”Whe n”,”Ho w” tr­íc  1  ê ng  xuyªn ®­îc  Thanh niªn s ö   s ù kiÖn, mé t vÊn ®Ò. RÊt Ýt  dô ng  khi ®ø ng  tr­íc  1 vÊn  ®Æt c ©u hái “Why”. ®Ò, hiÖn t­îng .  T­ duy ng ¾n, tÇm nh×n tñn   T­ duy s ©u, tÇm nh×n ré ng ,  mñn, c h­a nhanh nh¹y, c h­a  s ¸t vÊn ®Ò,c hñ ®é ng  nh¹y  c hñ ®é ng  tr­íc  1 vÊn ®Ò vµ  bÐn tr­íc  1 vÊn ®Ò, hiÖn t­îng   hiÖn t­îng . x¶y ra.
  13. ý kiÕn cña du häc sinh  Phương Thảo (du học sinh ở Nhật): “Khi tôi mới sang đây, tôi  khá tự tin vì mình chăm chỉ và thông minh. Tuy nhiên sau một  thời gian, tôi nhận ra rằng mình chỉ mới biết những điều trong  sách vở. Trong những hoạt động thực tế, vào phòng thí  nghiệm hay hoạt động xã hội chẳng hạn, trong khi du học sinh  Việt Nam còn rất lúng túng thì các bạn nước ngoài lại hoàn  toàn chủ động!”.  Quang Việt (du học sinh Mỹ): “Khi cùng làm thí nghiệm Hoá  học, nếu như kết quả ra khác với tính toán lí thuyết thì học  sinh Việt Nam sẽ lo lắng tìm cách “ăn gian” cho ra đúng kết  quả. Còn học sinh Mỹ thì lại “mày mò” tìm xem yếu tố bất  thường nào đã xen vào. Thế là từ lần sau, họ biết cách điều  chỉnh thí nghiệm, còn tôi vẫn cứ loay hoay tìm cách “ăn gian””.
  14. Tr­íc khi b¹n hái?  Tá th¸i ®é  t«n träng  tíi ng ­ê i ng he .  Cè  g ¾ng  hiÓu vÊn ®Ò nã ë  mø c  ®é  nµo !  Tù hái ®ã c ã ph¶i lµ c ©u hái “ng è c   ng hÕc h ” kh«ng ?  Ph¶i tù kiÓm s o ¸t ®­îc  t×nh c ¶m c u¶ minh!  Lùa c hän tõ  ng ÷ ®¬n g i¶n, dÔ hiÓu!
  15. Hái nh­ thÕ nµo?  V« h¹i: c ã ý mo ng  muè n häc   hái vµ trau dåi c hø   kh«ng  c ã ý täc  m¹c h ho Æc  Èn c hø a ý ®å kh«ng   tè t ®»ng  s au.  Trung  tÝnh : thÓ hiÖn s ù b×nh tÜnh vµ tho ¶i m¸i  c ña b¹n. Nã kh«ng  c hø a qu¸ nhiÒu c ¶m xó c  vµ  g iäng  ph¶i trung  ho µ. Nã s Ï c ho  ng ­ê i ng he  c ¶m  g i¸c  muè n tr¶ lê i h¬n lµ c ¶m g i¸c  khã c hô i.  TËp  trung : tËp trung  vµo  ng ­ê i ®­îc  hái. §Æt ng ­ê i  ng he  vµo  vÞ trÝ trung  t©m c hø  kh«ng  ph¶i lµ c ©u  hái m×nh ®Æt ra.  Cë i më : c ©u hái ®ó ng  kh«ng  mang  tÝnh c hÊt ra  lÖnh ®è i víi ng ­ê i ®è i diÖn. Víi s ù c h©n thµnh ®Ó  ®è i ph­¬ng  thËt lßng  bµy tá nh÷ng  g × hä ng hÜ vµ  c ¶m thÊy. Nã ph¶i thÓ hiÖn ng ­ê i hái s ½n s µng   l¾ng  ng he  mäi th«ng  tin kÓ c ¶ th«ng  tin kh«ng  
  16. M« h×nh Qui tr×nh S PIN: lµ ng hÖ thuËt ®Æt  c ©u hái c Çn thiÕt the o  tr×nh tù  nhÊt ®Þnh.  S  : S ituatio n ­  T×nh huè ng .  P : Pro ble m ­  VÊn ®Ò.  I  : Implic atio n ­ Gîi ý.  N : Ne e d payo ff ­  §Þnh h­íng
  17. Qui tr×nh SPIN  Situation: thu nhËn th«ng  tin ban ®Çu. VÝ dô :   C«ng  ty c hÞ c ã bao  nhiªu nh©n viªn?          C«ng  ty anh ®ang  dïng  nh÷ng  thiÕt bÞ  nµo ?          C«ng  ty ®∙ dïng  thiÕt bÞ nµy l©y c h­a?          …  Problem: t×m hiÓu c ¶m nhËn c ña kh¸c h  hµng  vÒ thiÕt bÞ hä ®ang  dïng . VÝ dô : 1. S au 1 thíi g ian s ö  dô ng  m¸y in l©u  nh­ thÕ anh ®∙ g Æp ph¶i trô c  trÆc  khã g i¶I  quyÕt c h­a?            2. Ch¾c  thiÕt bÞ nµy khã lßng  ®¹t ®­îc   ®Þnh mø c  c «ng  viÖc  c Çn ph¶i c ã s ù c huÈn  x¸c  c ao  nh­ hiÖn nay?
  18. Qui tr×nh SPIN  Implecation:    V× nh÷ng  trô c  trÆc  nµy c «ng  ty s Ï bÞ ¶nh h­ ë ng ?   V× lîi nhuËn g i¶m c ty c ã c ¾t g i¶m l­¬ng  c «ng   nh©n  kh«ng ?   §iÒu nµy c h¾c  kh«ng  lµm c ho  c «ng  nh©n hµi  lßng ?   Tro ng  tr­ê ng  hîp nh­ thÕ hä c ã bá ®i s ang  c ty  kh¸c  kh«ng ?  Need payoff:  NÕu mua thiÕt bÞ nµy c ã g ió p Ýc h c ty anh  kh«ng ?  T¹i s ao  ®iÒu nµy l¹i c ã lîi?
  19. M« h×nh 5w & 1H  §©y lµ m« h×nh thu nhËp th«ng  tin  kh¸c h hµng  c ã hÖ thè ng .  Tro ng  viÖc  t×m hiÓu kh¸c h hµng  c hØ  c Çn tr¶ lê i ®ñ(What, Whe n. Whe re ,  Why, Who , Ho w) b¹n ®∙ ph¸t th¶o  to µn  diÖn th«ng  tin vÒ kh¸c h hµng .  Tõ  ®ã c ã thÓ ®¸nh g i¸ s ù hµi lßng  c ña  kh¸c h hµng .  §ång  thê i c ã thÓ triÓn khai dù ¸n ng hiªn  c ø u thÞ tr­ê ng .
  20. Qui tr×nh 5W & 1H What?  C©u hái nµy rÊt quan träng  khi  b¹n muè n lµm râ vÊn ®Ò.   X¸c  ®Þnh ®è i t­îng  s ai b¹n s Ï ®­a  ra nhËn ®Þnh s ai vµ tõ  ®ã lµm s ai.  WHY?  Gió p b¹n g i¶i quyÕt nh÷ng  vÊn ®Ò c è t  lâi.  Gió p b¹n x¸c  ®Þnh ng uyªn nh©n c hÝnh  ®Ó kh¾c  phô c .  Nã rÊt quan träng , nÕu tr¶ lê i ®­îc  b¹n  s Ï g i¶i quyÕt hÇu hÕt mäi vÊn ®Ò.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2