intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG V: CƠ HỌC CHẤT LỎNG - ÁP SUẤT THỦY TĨNH – NGUYÊN LÍ PASCAL

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

233
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Hiểu được trong lòng chất lỏng, áp suất hướng theo mọi phương và phụ thuộc vào độ sâu. - Hiểu được độ tăng áp suất lên một chất lỏng chứa trong bình kín được truyền nguyên vẹn lên tất cả mọi điểm và lên thành bình chứa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG V: CƠ HỌC CHẤT LỎNG - ÁP SUẤT THỦY TĨNH – NGUYÊN LÍ PASCAL

  1. CHƯƠNG V: CƠ HỌC CHẤT LỎNG BÀI 41: ÁP SUẤT THỦY TĨNH – NGUYÊN LÍ PASCAL A. MỤC TIÊU Kiến thức 1. - Hiểu được trong lòng chất lỏng, áp suất hướng theo mọi phương và phụ thuộc vào độ sâu. - Hiểu được độ tăng áp suất lên một chất lỏng chứa trong bình kín được truyền nguyên vẹn lên tất cả mọi điểm và lên thành bình chứa. Kĩ năng 2. - Vận dụng để giải bài tập. - Giải thích các hiện tượng thực tiễn. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm cho phần: + Kiểm tra bài cũ + Củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1 – 2 SGK.
  2. - Chuẩn bị thí nghiệm đo áp suất tại mọi điểm trong lòng chất lỏng hướng theo mọi phương. Học sinh 2. - Ôn kiến thức về lực đẩy Archimede tác dụng lên một vật nhúng trong chất lỏng. Gợi ý ứng dụng công nghệ thông tin. 3. - Giáo viên có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Chuẩn bị các hình ảnh về áp suất hình vẽ SGK, Hình 41.2 (SGV). - Mô phỏng áp suất của chất lỏng, định luật Pascal, máy nén thủy lực... C. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1(...) phút: ÁP SUẤT, LỰC ĐẨY ARCHIMEDE. Hoạt độngcủa học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên
  3. -Nêu công thức tính - Đặt câu hỏi cho 1. Áp suất của chất lỏng. áp suất? giải thích học sinh Chất lỏng luôn tạo lực nén các đại lượng trong lên mọi vật trong nó. Áp suất công thức. tại vị trí khảo sát bằng với lực - Lấy ví dụ minh họa nén lên một đơn vị diện tích đặt tại đó. F p S với F : lực nén lên diện tích S - Tại mọi điểm của chất lỏng, áp suất theo mọi phương là như nhau. - Áp suất ở độ sâu khác nhau thì khác nhau. - Nêu thêm các đơn Đơn vị : trong hệ SI là Pa vị khác của áp suất. (hay N/m2) 1Pa = 1N/m2 Ngoài ra còn có các đơn vị khác như 1atm = 1,013.105 Pa
  4. 1torr = 1mmHg = 1,33 Pa 1atm = 760mmHg - Nêu công thức tính - Yêu cầu học sinh lực đẩy Archimede? thảo luận, trả lời Lực đẩy Archimede câu hỏi phụ thuộc vào yếu tố - Nhận xét các câu nào? trả lời. - Lấy ví dụ minh họa Hoạt động 2:(...phút ): ÁP SUẤT CỦA CHẤT LỎNG, ÁP SUẦT THỦY TĨNH. Hoạt độngcủa học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Đọc xong phần 1, - Cho HS đọc SGK, 2. Sự thay đổi theo độ sâu. xem hình H.41.1 và xem hình vẽ thảo Áp suất thủy tĩnh. H.41.2, thảo luận đưa luận. Áp suất thủy tĩnh (áp suất ra công thức tính áp tĩnh) của chất lỏng ở độ sâu h
  5. suất và kết luận. p = pa + gh + Tại mọi điểm áp - Mô tả dụng cụ đo Trong đó: suất theo mọi áp suất H41.2. - p là áp suất thủy tĩnh hay áp phương là như nhau. suất tĩnh của chất lỏng. + Những điểm có độ - h là độ sâu so với mặt sâu khác nhau thoáng. - Cho học sinh đổi Nhắc lại đơn vị của đơn vị áp suất SGK. - pa là áp suất khí quyển áp suất là gì? Tìm hiểu đơn vị mới, cách đổi đơn vị trong - Nhận xét câu trả sách giáo khoa. lời. Đọc SGK, xem - hình 41.3 thảo luận công - Cho HS đọc SGK, chứng minh thức(41.2) tính áp xem hình, thảo luận. suất thủy tĩnh. - Nhấn mạnh áp suất - Xem bảng một vài phụ thuộc vào độ giá trị áp suất Tr.198 sâu. SGK, so sánh - Cho học sinh xem - Xem hình H 41.4 bảng, so sánh các giá trị áp suất, trả lời trả lời câu hỏi C2. câu hỏi C2.
  6. - Nhận xét và rút ra kết luận. Hoạt động 3 (…phút): ĐỊNH LUẬT PASCAL. MÁY NÉN THỦY LỰC. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Đọc phần 2, xem - Cho HS đọc SGK, 3. Nguyên lí Pascal. hình 41.5, phát biểu xem hình. a) Phát biểu: định luật và dựa - Gợi ý, mô tả H 41.5 thức vào công Độ tăng áp suất lên một để học sinh phát biểu (41.2) để chứng chất lỏng chứa trong bình kín định luật. minh. được truyền nguyên vẹn cho - Cho học sinh xem mọi điểm của chất lỏng và - Xem hình H.41.6, hình, đọc phần 3. thành bình. đọc phần3, trả lời câu hỏi C3. - Nêu các câu hỏi C3. b) Biểu thức Nhận xét các trình p = png + gh bày của các nhóm học sinh. png là áp suất từ bên ngoài nén lên mặt chất lỏng. - Cho học sinh đọc
  7. - Xem ghi chú về phần ghi chú. các đơn vị áp suất 4. Máy nén thủy lực SGK - Nguyên lý Pascal được áp dụng trong việc chế tạo các máy nén thủy lực, máy nâng, - tác dụng lực F1 lên phanh (thắng) thủy lực. pittông trái có tiết F2 S2 - Công thức:  diện nhỏ S1 làm tăng F1 S1 F1 S2 áp suất lên chất lỏng Trong đó: S1 một lượng là F2 F1 Lực tác dụng lên + F1 p  S1 pittông ở tiết diện S1. + F2 Lực tác dụng lên Theo nguyên lý Pascal, áp suất của pittông ở tiết diện S2. chất lỏng tác dụng lên - Ta có thể dùng một lực tiết diện S2 ở nhánh nhỏ để tạo thành một lực lớn phải cũng tăng lượng hơn. p và tạo lực F1 F2  S2 .p  S2 S1 Hoạt động 4 (…phút): VẬN DỤNG, CỦNG CỐ
  8. Hoạt độngcủa học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Thảo luận nhóm trả - Yêu cầu: Nêu câu lời các câu hỏi 1,2 hỏi. Nhận xét câu tập trả lời của nhóm. (SGK) ; bài 1(SGK) . - Yêu cầu học sinh - Làm bài tập 3 trình bày đáp án. (SGK). - Đánh giá nhận xét - Ghi nhận kiến thức: kết quả giờ dạy. công thức tính áp suất thủy tĩnh, định luật Pascal, ứng dụng thực tiện. Các đơn vị đo áp suất. Hoạt động 5 (…phút): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên
  9. - Ghi câu hỏi và bài - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. tập về nhà. - Những sự chuẩn bị - Yêu cầu: HS chuẩn của bài sau bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2