intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề 4: Virut và bệnh truyền nhiễm

Chia sẻ: Huyền Trần | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

572
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề 4 "Virut và bệnh truyền nhiễm" gồm các bài trong chương III, thuộc Phần 3: Sinh học Tế bào – Sinh học 10 THPT. Để nắm vững hơn về kiến thức chuyên đề mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề 4: Virut và bệnh truyền nhiễm

  1. CHUYÊN ĐỀ 4: VIRUT VÀ BỆNH TRUYỀN NHIỄM I: NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 1. Mô tả chuyên đề Chuyên đề này gồm các bài trong chương III, thuộc Phần 3. Sinh học Tế  bào – Sinh học 10 THPT. Bài 29: Cấu trúc các loại virut Bài 30: Sự nhân lên của virut trong tế bào Bài 31: Virut gây bệnh. Ứng dụng của virut trong thực tiễn Bài 32: Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch 2. Mạch kiến thức của chuyên đề 1. Cấu trúc các loại virut 2. Chu trình nhân lên của virut 3. HIV/AIDS 4. Các virut kí sinh ở vi sinh vật, thực vật và côn trùng 5. Ứng dụng của virut trong thực tiễn 6. Bệnh truyền nhiễm 7. Miễn dịch 3. Thời lượng Số tiết trên lớp: 4 tiết
  2. II: TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức ­ Mô tả được hình thái và cấu tạo chung của virut. ­ Nêu được 3 đặc điểm cơ bản của virut. ­ Trình bày được đặc điểm của quá trình nhân lên ở virut. ­ Nêu được đặc điểm của HIV, các con đường lây truyền bệnh và  biện pháp phòng ngừa. ­ Tác hại của virut đối với vi sinh vật, thực vật và côn trùng. ­ Trình bày được nguyên lý và ứng dụng thực tiễn của kỹ thuật di  truyền có sử dụng phagơ.
  3. ­ Nêu được khái niệm bệnh truyền nhiễm, cách lan truyền của các  tác nhân gây bệnh để qua đó nâng cao ý thức phòng tránh, giữ gìn vệ  sinh cá nhân và cộng đồng. ­ Trình bày được khái biệm về miễn dịch. Phân biệt được miễn dịch  không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu, miễn dịch tế bào và miễn  dịch thể dịch. 1.2. Kỹ năng ­ Phân tích hình ảnh có trong SGK, và vẽ lại hình. ­ Phân biệt các loại cấu trúc của virut. ­ Biết vận dụng kiến thức về các giai đoạn nhân lên của virut trong  đời sống và sản xuất. ­ Phát hiện và giải thích được một bệnh do virut gây ra và một số  ứng dụng sử dụng virut ở địa phương. ­ Nhận biết và phân biệt một số bệnh truyền nhiễm thường gặp ở  người, thực vật, động vật ở địa phương. ­ Kỹ năng áp dụng các kiến thức và thực tiễn phòng chống bệnh cho  bản than, người than và cộng đồng. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG CHUYÊN ĐỀ: Stt  Tên năng lực Các kỹ năng thành phần 1 Năng lực phát hiện  Các kỹ năng sinh học cơ bản: và giải quyết vấn  đề Năng lực thu nhận  Đọc hiểu các sơ đồ, quy trình. 2 và xử lý thông tin 3 Năng lực tư duy Phát triển tư duy phân tích so sánh thông  qua việc so sánh : miễn dịch đặc hiệu và  miễn dịch không đặc hiệu; miễn dịch tế  bào và miễn dịch thể dịch. 4 Năng lực ngôn ngữ Phát triển ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết 
  4. thông qua trình bày, tranh luận, thảo luận  về virut. 2. Tiến trình dạy học chuyên đề Nội dung hoạt động Mục tiêu Hoạt động 1: Cấu trúc của các loại virut ( 1 tiết ) III: KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
  5. 1. Bảng ma trận kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực: Nội dung Nhận biết Thong  Vận dụng  Vận dụng  Năng lực  hiểu thấp cao hướng tới Virut Bệnh  truyền  nhiễm 2. Câu hỏi kiểm tra đánh giá. Câu 1: Chú thích các bộ phận của cấu tạo virut Câu 2: Ghép các từ ở cột A với các chỗ trống ở cột C sao cho phù hợp  và ghi đáp án vào cột B: Cột A Cột B Cột C a. Côn trùng 1 –  …(1)….. gây bệnh cho ….(2)…, …(3)…  b. Miễn dịch 2 –  và …(4)… là nguyên nhân gây tổn thương  c. Thực vật 3 –  nặng nề cho ngành công nghiệp vi sinh vật  d. Virut 4 –  và ngành nông nghiệp. e. Vi sinh  5 –  …(5)… là khả năng của cơ thể chống lại  vật tác nhân gây bệnh.
  6. Thí nghiệm của Franken và Connat Năm 1957, Franken và Conrat đã tiến hành thí nghiệm tách lõi ARN ra  khỏi protein của 2 chủng virut A và B. Cả 2 chủng đều có khả năng  gây bệnh cho cây thuốc lá, nhưng khác nhau ở các vết thương trên lá.  Lấy axit của chủng A trộn với protein của chủng B thì chúng sẽ tự lắp  ráp để tạo thành virut lai. Nhiễm chủng virut lai vào cây thì cây sẽ bị  bệnh. Phân lập từ lá cây bị bệnh sẽ được chủng virut A. 
  7. Sử dụng thông tin trên để trả lời câu hỏi 3,4,5 Câu 3: Giải thích tại sao virut phân lập được không phải là chủng B? Câu 4: Nếu trộn axit nucleic của chủng B với 1 nửa protein của chủng  A và một nửa protein của chủng B thì chủng lai sẽ có dạng như thế   nào? Câu 5: Nếu nhiễn chủng lai vào cây thuốc lá để gây bệnh, sau đó phân  lập virut thì sẽ đưỡ chủng A hay B. CẤU TRÚC CỦA VIRUT Virut là thực thể chưa có cấu tạo tế bào, có kích thước siêu nhỏ (đo bằng  nanomet) và có cấu tạo rất đơn giản, chỉ gồm một loại axit nucleic được bao  bởi vỏ protein. Để nhân lên, virut phải nhờ bộ máy tổng hợp của tế bào, vì thế  chúng là kí sinh nội bào bắt buộc. Virut được phân loại chủ yếu dựa vào axit nucleic, cấu trúc vỏ capsit, có hay  không có vỏ ngoài. Có 2 nhóm lớn: virut ADN ( virut đậu, viêm gan B, hecpet) và  virut ARN ( virut cúm, virut sốt xuất huyết Dangi, virut viêm não Nhật Bản) Sử dụng thông tin trên để trả lời câu hỏi 6,7,8,9 Câu 6: virut được phân loại dựa vào đâu A. Protein B. Axit nucleic C. Lipit D. Polisaccarit Câu 7: phương thức sống của virut là gì?
  8. A. Hội sinh B. Cộng sinh C. Kí sinh nội bào bắt buộc D. Kí sinh nội bào không bắt buộc Câu 8: cấu tạo của virut là gì? A. Đơn bào B. Đa bào C. Cả đơn bào và đa bào D. Chưa có cấu tạo tế bào Câu 9: virut có những nhóm lớn nào? A. Virut ADN B. Virut ARN C. Virut ADN, virut ARN D. Virut ADN, virut ARN,virut HIV Câu 10: so sánh sự khác biệt giữa virut và vi khuẩn bằng cách điền chữ “có”  hoặc “không” vào bẳng dưới đây Tính chất Virut Vi khuẩn Có cấu tạo tế bào Chỉ chứa AND hoặc ARN Chứa cả AND và ARN Chứa riboxom Sinh sản độc lập
  9. Câu 11: chú thích hình thái của một số virut Câu 12: chu trình nhân lên của virut gồm mất gia đoạn? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 13: HIV có thể lây nhiễm theo những con đường nào? A. Quá máu, tình dục B. Quá máu, mẹ sang con C. Mẹ sang con, tình dục D. Qua máu, mẹ sang con, tình dục Câu 14: hoàn thành bảng sau: Stt  Virut Loại axit  Vỏ capsit Có vỏ  Vật  Phương  nucleic bọc  chủ thức lây  ngoài vỏ  truyền
  10. capsit 1 HIV 2 Virut khảm  thuốc lá 3 Phago T2 4 Virut cúm Câu 15: Phương thức lây truyền bệnh truyền nhiễm? A. Truyền ngang B. Truyền ngang, truyền dọc C. Truyền ngang, truyền dọc D. Truyền dọc, truyền thẳng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2