intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS THCS qua môn Ngữ Văn

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

129
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS THCS qua môn Ngữ Văn nhằm mục tiêu giúp học viên hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về tư tưởng Hồ Chí Minh và giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS phổ thông; hiểu được nội dung, phương pháp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS qua môn học;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS THCS qua môn Ngữ Văn

  1. GIÁO DỤC  TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH  CHO HS THCS QUA MÔN  NGỮ VĂN (Tài liệu tập huấn tại Đà Lạt 09/2010) ­­­­­­­­­­­­­­­
  2. Tổ chức lớp - Giới thiệu về cá nhân - Tìm hiểu những người trong lớp - Bầu lớp trưởng - Chia nhóm (theo địa phương/theo tên/ theo số đếm...), đặt tên nhóm
  3. MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN Học xong khóa tập huấn này, HV có khả năng: • Hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về tư tưởng Hồ Chí Minh và giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS phổ thông. • Hiểu được nội dung, phương pháp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS qua môn học. • Có kĩ năng soạn bài và kĩ năng dạy bài giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong môn học. • Nghiêm túc, tự tin trong quá trình giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS.
  4. NỘI DUNG TẬP HUẤN I. Giới thiệu mục tiêu, nội dung, phương pháp tập huấn II. Ý nghĩa của vấn đề tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường.Nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh và nội dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh III. Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh cho HS THCS qua môn ngữ văn và thực hành soạn bài, giảng thử
  5. PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN • Lớp tập huấn sẽ được tiến hành theo phương pháp cùng tham gia. Có nghĩa là: HV sẽ được tạo cơ hội tham gia tích cực vào các hoạt động tập huấn, cùng chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm về giáo dục tư tưởng Hồ Chí minh của bản thân,… để thông qua đó, với sự hướng dẫn, giúp đỡ của GV, HV sẽ cùng đạt được các mục tiêu tập huấn. • Một số phương pháp/KT tập huấn cụ thể : động não, nghiên cứu tài liệu, thảo luận nhóm/lớp, thuyết trình, thực hành, trò chơi, ….
  6. PHẦN MỘT:
  7. I. Ý NGHĨA CỦA VẤN ĐỀ TÍCH HỢP HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TRONG NHÀ  TRƯỜNG               1. Đảng CSVN lấy CNM­LN và TTHCM làm nền tảng tư tưởng,  kim chỉ nam cho hành động:     ­ Từ Đại hội VII(1991) đến Đại hội IX lần đầu tiên, khái niệm “Tư  tưởng Hồ Chí Minh” được trình bày khá đầy đủ, khoa học, khẳng định  những nội dung cơ bản trong hệ thống TTHCM.      ­ Ngày 27­3­2003, BBT có Chỉ thị số 23 CT/TW về đẩy mạnh nghiên  cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.      ­ Ngày 7/11/2006, BCT có Chỉ thị 06­CT/BCT về tổ chức Cuộc vận  động: ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
  8.  2. Vai trò của TTHCM ­ Là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của Đảng và  nhân dân ta vì đó là:     + Trí tuệ của nhân loại, tính cách mạng triệt để của giai cấp công  nhân, truyền thống văn hoá và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.    + Tài sản vô giá: làm nên sức mạnh Việt Nam, chiến thắng mọi kẻ  thù xây dựng và chấn hưng đất nước hôm nay. ­  Một nội dung quan trọng được đặc biệt là tư tưởng về đạo đức ­ “Tư tưởng của người đã và đang soi đường cho cuộc đấu tranh của  nhân dân ta giành thắng lợi, trở thành những giá trị bền vững của dân  tộc Việt Nam và lan toả ra thế giới”. 
  9. 3. Nội dung TT HCM ­ Giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người;  ­ Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức  mạnh thời đại;  ­ Sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc;  ­ Quyền làm chủ của nhân dân; quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng  vũ trang nhân dân;  ­ Phát triển kinh tế và văn hoá, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của  nhân dân;  ­ Đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về chăm lo  bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau;  ­ Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người  lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. 
  10. II. NHẬN THỨC VỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH A. NGUỒN GỐC TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH 1.  Tư  tưởng  đạo  đức  Hồ  Chí  Minh  bắt  nguồn  từ  truyền  thống  đạo đức của dân tộc Việt Nam ­ Phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc ta được thể hiện trên  ba mặt: quan hệ với thiên nhiên, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và cuộc  sống cộng đồng Việt Nam. ­ Nhiều truyền thống đạo đức: cần cù trong lao động, tình nghĩa thuỷ  chung  với  đồng  bào,  yêu  nước  nồng  nàn,  dũng  cảm  chiến  đấu,  anh  dũng bất khuất trước quân thù...
  11. + Chân lý bình thường: "đói cho sạch, rách cho thơm"...  + Coi trọng đạo lý làm người: "có nghĩa có nhân", "chị ngã em  nâng",  "một  con  ngựa  đau  cả  tàu  không  ăn  cỏ",  "nhiễu  điều  phủ  lấy  giá  gương,  người  trong  một  nước  thì  thương  nhau  cùng”;  + Đề cao sức mạnh đoàn kết "một cây làm chẳng nên non, ba  cây chụm lại nên hòn núi cao";  + Đề cao tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên cường bất khuất  trước quân thù, "thà chết vinh còn hơn sống nhục", + Những đền miếu được xây dựng để nhân dân thờ cúng, suy  tôn các anh hùng dân tộc.
  12.  Chủ tịch Hồ Chí Minh:         ­  Sớm  tiếp  thu  được  những  truyền  thống  đạo  đức  tốt  đẹp  của  dân  tộc.  yêu  nước,  tinh  thần  dân  tộc,  sự  cố  kết  cộng đồng, lòng nhân ái, khoan dung, vị tha, tình đoàn kết.      ­ Trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước những truyền  thống này ngày càng phát triển và được củng cố vững chắc  trong Hồ Chí Minh. 
  13. 2.  Tư  tưởng  đạo  đức  Hồ  Chí  Minh  là  sự  kế  thừa  và  phát  triển  những  tư  tưởng  đạo  đức  tốt  đẹp  truyền  thống của nhân loại, cả phương Đông và phương Tây “Khổng  Tử,  Jêsu,  Mác,  Tôn  Dật  Tiên  chẳng  đã  có  những  điểm chung đó sao? Họ đều mưu cầu hạnh phúc cho mọi  người, nếu hôm nay họ còn sống trên đời này, nếu họ họp  lại một chỗ, tôi tin rằng họ nhất định chung sống với nhau  rất hoàn mĩ như những người bạn thân thiết. Tôi cố gắng  làm người học trò nhỏ của các vị ấy”.
  14. Cụ thể: ­ Quan điểm Nho giáo  “nhân tri sơ tính bản thiện”, “ tính  tương cận, tập tương viễn”, “Học nhi thời tập chi” “ kỷ sở  bất  dục,  vật  thi  ư  nhân”  “  Dân  tri  sở  dục  Thiên  tất  tòng  chi”. Nhận  thức  của  Hồ  Chí  Minh:  “Hiền,  dữ  phải  đâu  là  tính  sẵn, Phần nhiều do giáo dục mà nên”. ­ Giê­su: những lời răn dạy của Giê­su là sự hối cải, tình  yêu vô điều kiện, tha thứ tội lỗi và khoan dung và về Thiên  đường. 
  15. Chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên: ba nguyên lý:      ­ Dân tộc: giành lại chủ quyền quốc gia để xây dựng đất nước độc  lập. Tôn Trung Sơn nhận thấy tinh thần nhân dân Trung Hoa quá suy  đồi chỉ biết bám vào gia tộc và tông tộc cho nên tái xây dựng sức mạnh  dân tộc.       ­ Dân quyền: nhân dân phải có bốn (4) 'chánh quyền' căn bản: bầu  cử, đề nghị dự luật, biểu quyết bãi nhiệm chính quyền hay công chức,  và phúc phủ quyết luật pháp.       ­ Dân sinh: chính quyền phải chăm lo đến đời sống của nhân dân  bởi vì quốc gia không thể hùng cường nếu dân tộc không được ấm no.         Chính sách 'bình quân địa quyền' (canh giả hữu kỳ điền hay người  cày có ruộng).
  16. 3. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết hợp giữa  đạo đức truyền thống với tư tưởng đạo đức cộng sản ­  Tiếp  thu  những  tư  tưởng  đạo  đức  cộng  sản  do  C.Mác,  Ph.Ăngghen, V.I. Lênin và những nhà cách mạng nêu ra.  ­ Lênin là người “đã nêu cho chúng ta một tấm gương sáng  về sự giản dị vĩ đại và sự khiêm tốn cao độ”. “là đạo đức  vĩ  đại  và  cao  đẹp  của  người  thầy,  đã  ảnh  hưởng  lớn  lao  tới của các dân tộc châu Á và đã khiến cho trái tim của họ  hướng về Người không gì ngăn cản nổi” 
  17. B. CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH TTHCM VỀ ĐẠO ĐỨC 1.Giai đoạn thứ nhất: từ thuở niên thiếu đến năm 1911.  ­  Do  ảnh  hưởng  sự  giáo  dục  của  gia  đình,  đặc  biệt  là  bố  mẹ,  thầy  giáo  và  tác  động  của  điều  kiện  xã  hội  ở  quê  hương ­  Nguyễn  Sinh  Cung  ­  Nguyễn  Tất  Thành  đã  biểu  hiện  những  phẩm  chất  đạo  đức  của  một  người  con  ngoan,  trò  giỏi.  ­ Lớn lên, tác động của xã hội làm phát triển mạnh mẽ hơn  ở Nguyễn Tất Thành lòng yêu nước, nghĩa đồng bào.
  18. 2.  Giai  đoạn  thứ  hai  (1911  –  1941):  đi  tìm  đường  cứu  nước,  trở  thành  người  cộng  sản  và  rồi  về  nước  trực  tiếp  lãnh  đạo  cách  mạng Việt Nam. ­  Ở nước ngoài  Nguyễn ái Quốc  có ý chí quyết tâm đấu tranh chống  ách áp bức bóc lột, yêu thương nhân loại, tinh thần đoàn kết quốc tế. ­  Người tiếp nhận chủ nghĩa Mác ­ Lênin, trong  đó có những nguyên  tắc đạo đức cách mạng của giai cấp vô sản, những tinh hoa đạo đức  của nhân loại,  kể  cả tư  tưởng  đạo  đức  tiến  bộ  của  phương  Tây  nói  chung, của giai cấp tư sản nói riêng.  ­ Nguyễn ái Quốc đã xây dựng đạo đức cách mạng Việt Nam. Đạo đức  cách  mạng  này  đã  tôi  luyện  nhân  dân,  các  chiến  sĩ  cách  mạng  trong  cuộc đấu tranh bất khuất chống kẻ thù, trong cảnh lao tù tàn khốc.
  19. 3. Giai đoạn thứ ba (1941 – 1969)  trực tiếp về những lãnh đạo cách  mạng Việt Nam       Biểu hiện tấm gương sáng về đạo đức cách mạng của HCM ­  “Tôi  chỉ  có  một  sự  ham  muốn,  ham  muốn  tột  bậc,  là  làm  sao  cho  nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào  ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì  làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh, nước biếc để câu cá, trồng  hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không  dính líu gì với vòng danh lợi”. ­  Đồng  thời,  Người  còn  phát  triển  và  hoàn  chỉnh  hệ  thống  tư  tưởng  vớii  những quan điểm về  Cần, kiệm, liêm, chính, chi công vô tư, về  trung với nước, hiếu với dân.
  20. C. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHỮNG PHẨM CHẤT  ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA NGƯỜI CÁCH MẠNG 1. Trung với nước, hiếu với dân ­ Trong chế độ phong kiến: "vua là nước, nước là vua".  Hiếu chỉ  thu hẹp trong phạm vi gia đình. ­  Tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  kế  thừa  và  vượt  qua  những  hạn  chế  của truyền thống đó. Trung với nước là: + Trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước;  + Trung thành với quyền lợi và lợi ích của nhân dân; +  Trung  thành  với  dân  tộc,  tự  do  của  Tổ  quốc,  hạnh  phúc  của  nhân dân;  + Lời dạy đó của Người với bộ đội: “nhiệm vụ nào cũng hoàn  thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1