YOMEDIA
ADSENSE
CHUYÊN ĐỀ KINH TẾĐề tài " Xuất khẩu thủy sản Việt Nam – Thách thức & Cơ hội sau khi gia nhập WTO”
231
lượt xem 88
download
lượt xem 88
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo luận văn - đề án 'chuyên đề kinh tếđề tài " xuất khẩu thủy sản việt nam – thách thức & cơ hội sau khi gia nhập wto”', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ KINH TẾĐề tài " Xuất khẩu thủy sản Việt Nam – Thách thức & Cơ hội sau khi gia nhập WTO”
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T CHUYÊN Đ KINH T tài " Xuất khẩu thủy sản Việt Nam – Thách thức & Cơ hội sau khi gia nhập WTO” GVHD:TRƯƠNG KHÁNH VĨNH XUYÊN SVTH: PH M LÊ ÔNG H U MSSV: 4054388 1 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T M CL C PH N M U ......................................................................................... 4 I. Lý do ch n tài ..................................................................................... 4 II. M c tiêu c a tài ................................................................................ 4 1) m c tiêu chung ......................................................................................... 4 2) M c tiêu c th ........................................................................................ 4 III. Phương pháp nghiên c u .................................................................... 4 IV. Ph m vi nghiên c u ............................................................................. 5 PH N N I DUNG ..................................................................................... 6 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N ................................................................. 6 1. Lý thuy t v xu t nh p kh u ................................................................ 6 1.1. Xu t nh p kh u .................................................................................. 6 1.2. Xu t nh p kh u th y s n ................................................................... 6 2. M t s quy nh v xu t nh p kh u th y s n khi gia nh p vào WTO ........................................................................................................... 7 3. Nh ng l i th c a ngành th y s n Vi t Nam ....................................... 7 3.1. L i th v v trí a lý, i u ki n t nhiên Vi t Nam ...................... 7 3.1.1. V trí a lý ......................................................................................... 7 3.1.2. i u ki n t nhiên ............................................................................. 8 3.2. L i th v lao ng .............................................................................. 9 3.3. V trí c a ngành th y s n trong n n kinh t qu c dân .................... 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG S N XU T – CH BI N – XU T KH U TH Y S N VI T NAM .......................................................................... 14 1. Th c tr ng khai thác, s n xu t – ch bi n – xu t kh u th y s n Vi t Nam ........................................................................................................... 14 1.1. Tình hình khai thác, s n xu t ........................................................... 14 1.1.1. Khai thác h i s n ............................................................................. 14 1.1.2. Khai thác th y s n n i a .............................................................. 15 ....................................................................................................................... 1.2. Tình hình ch bi n và b o qu n........................................................ 16 1.3. Tình hình xu t kh u .......................................................................... 18 1.3.1. M t hàng xu t kh u th y s n ......................................................... 18 1.3.2. Th trư ng xu t kh u ..................................................................... 19 2. ánh giá kh năng c nh tranh i v i ngành th y s n Vi t Nam sau khi gia nh p WTO.................................................................................... 25 2.1. Thách th c ......................................................................................... 25 2.2. Cơ h i ................................................................................................. 26 2 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T CHƯƠNG 3 GI I PHÁP THÚC Y HO T NG XU T KH U TH Y S N VI T NAM .................................................................................. 28 1. V phía doanh nghi p........................................................................... 28 2. V phía nhà nư c................................................................................. 29 2.1. nh hư ng phát tri n ngành th y s n Vi t Nam n năm 2020 ... 29 2.2. nh hư ng v v n ch t lư ng, qu n lý ch t lư ng và an toàn th c ph m n năm 2020 ................................................................................. 30 3. Gi i pháp thúc y xu t kh u th y s n Vi t Nam ............................ 31 3.1. M r ng th trư ng tiêu th .............................................................. 31 3.2. H tr v tài chính ............................................................................. 31 3.3. H tr thông tin ................................................................................. 32 3.4. H tr ào t o ngu n nhân l c ........................................................ 32 PH N K T LU N ................................................................................... 33 TÀI LI U THAM KH O........................................................................ 34 3 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T PH N M U I. Lý do ch n tài: Vi t Nam có truy n th ng lâu i trong các ho t ng khai thác và nuôi tr ng thu s n. Ngành thu s n óng góp hơn 3% GDP trong hơn mư i năm qua và ư c xem là m t trong nh ng ngành có bư c trư ng thành nhanh chóng nh t trong th p k v a r i. Hi n nay, ngành thu s n ang không ng ng tăng trư ng c v s lư ng và ch t lu ng. Ngoài ra, ngành th y s n ang là ngành có th m nh v xu t kh u mang v m t lư ng ngo i t l n cho Vi t Nam. c bi t, năm 2007 Vi t Nam là thành viên chính th c c a T ch c thương m i Th Gi i WTO – World Trade Organization. Ngành thu s n ã bư c u hoàn thi n môi trư ng pháp lý nh m ch ng h p tác và h i nh p qu c t và tri n khai m t s Hi p nh h p tác v i các T ch c qu c t , khu v c và các nư c. B Thu s n ang có g ng xây d ng Chi n lư c H p tác qu c t và H i nh p kinh t qu c t ngành thu s n n năm 2010 và nh hư ng n năm 2020. hi u rõ hơn v xu t kh u th y s n Vi t Nam, em ã ch n tài nghiên c u Kinh T c a mình là “Xu t kh u th y s n Vi t Nam – Thách th c & cho chuyên Cơ h i sau khi gia nh p WTO”. II. M c tiêu c a tài: 1) M c tiêu chung: ánh giá tình hình xu t kh u th y Vi t Nam trong nh ng năm qua (2003 – 2007). T ó, phân tích nh ng l i th và nh n di n nh ng thách th c tr ng i trong vi c xu t kh u th y s n sau khi Vi t Nam gia nh p WTO. Trên cơ s ó, ưa ra các chi n lư c y m nh ho t ng thương m i xu t kh u th y s n Vi t Nam càng phát tri n hơn. 2) M c tiêu c th : - Nghiên c u th c tr ng s n xu t, ch bi n, xu t kh u th y s n Vi t Nam trong nh ng năm qua. - ánh giá kh năng c nh tranh c a ngành th y s n Vi t Nam. - ra gi i pháp thúc y ho t ng xu t kh u th y s n Vi t Nam. III. Phương pháp nghiên c u: Phương pháp thu th p s li u: • Thu th p thông tin th c p trên báo, t p chí, internet, niên giám th ng kê, c c th ng kê. • Các báo cáo t ng k t c a B Th y s n. • Báo cáo c a Hi p h i ch bi n và xu t kh u th y s n Vi t Nam VASEP. Phương pháp phân tích: 4 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T • Phương pháp mô t . • Phương pháp d báo kinh t . • Phương pháp t n s ơn gi n * V i t ng m c tiêu c th khác nhau, s d ng các phương pháp nghiên c u khác nhau như: • Nghiên c u th c tr ng s n xu t, ch bi n, xu t kh u th y s n Vi t Nam trong nh ng năm qua: nghiên c u nhân qu . Thu th p s li u trong nh ng năm g n ây r i ưa ra các nh n xét. ánh giá kh năng c nh tranh c a ngành th y s n Vi t Nam: nghiên c u ng • d ng, nhân qu . ra gi i pháp thúc y ho t ng xu t kh u th y s n Vi t Nam: phân tích • nh tính. IV. Ph m vi nghiên c u: 1) V không gian: - a bàn nghiên c u: Vi t Nam. 2) V th i gian: - S li u s d ng cho tài là s li u thu th p t 2003 – 12/2007. 3) i t ơng nghiên c u: - Các m t hàng th y s n xu t kh u. PH N N I DUNG 5 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N 1. Lý thuy t v xu t nh p kh u: 1.1. Xu t nh p kh u: Xu t kh u, trong lý lu n thương m i qu c t là vi c bán hàng hóa và d ch v cho nư c ngoài, trong cách tính toán cán cân thanh toán qu c t theo IMF là vi c bán hàng hóa cho nư c ngoài. Nh p kh u, trong lý lu n thương m i qu c t , là vi c qu c gia này mua hàng hóa và d ch v t qu c gia khác. Nói cách khác, ây chính là vi c nhà s n xu t nư c ngoài cung c p hàng hóa và d ch v cho ngư i cư trú trong nư c. Tuy nhiên, theo cách th c biên so n cán cân thanh toán qu c t c a IMF, ch có vi c mua các hàng hóa h u hình m i ư c coi là nh p kh u và ưa vào m c cán cân thương m i. Còn vi c mua d ch v ư c tính vào m c cán cân phi thương m i. Ngo i thương (hay còn g i là thương m i qu c t ) là quá trình trao i hàng hóa, d ch v gi a các qu c gia ch y u thông qua ho t ng xu t, nh p kh u và các ho t ng gia công v i nư c ngoài. Ngo i thương gi v trí trung tâm trong n n kinh t i ngo i. Quan h kinh t qu c t là t ng th các quan h v m t v t ch t và tài chính, các quan h di n ra không nh ng trong lĩnh v c kinh t mà còn trong lĩnh v c khoa h c – công ngh có liên quan n t t c giai o n c a quá trình s n xu t, gi a các qu c gia v i nhau và gi a các qu c gia v i các t ch c kinh t qu c t . 1.2. Xu t nh p kh u th y s n: Các ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u th y s n là khi mà hàng hóa (các m t hàng th y s n: tôm, cá, m c …) ư c th c hi n mua bán t qu c gia này sang qu c gia khác, t ph m vi lãnh th này sang lãnh th khác. ng kinh doanh xu t nh p kh u: Ý nghĩa c a ho t ây là m t ho t ng không th thi u các qu c gia b i vì không m t qu c gia • nào có th áp ng y nhu c u c a ngư i dân trong nư c. • Ngu n tài nguyên có h n và m i qu c gia có m t l i th riêng. • Ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u h ng năm mang v m t lư ng ngo i t l n. • Xu hư ng c a th gi i hi n nay là m r ng m i quan h h p tác gi a các nư c. 2. M t s quy nh v xu t nh p kh u th y s n khi gia nh p vào WTO: 6 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T T năm 2007, Vi t Nam là thành viên c a WTO, và s ph i th c hi n úng l trình c t gi m thu theo như cam k t gi a Vi t Nam và EU. Các hi p nh cơ b n c a WTO g m hi p nh v thương m i hàng hoá g m c hi p nh chung v thu quan và thương m i (GATT, 1994) và các hi p nh liên quan khác; hi p nh chung v thương m i d ch v (GATS); hi p nh v quy n s h u trí tu liên quan n thương m i (TRIPs). WTO th c hi n ch c năng c a mình trong vi c giám sát vi c th c hi n các Hi p nh này, àm phán thúc y t do hoá thương m i, t o cơ ch gi i quy t tranh ch p thương m i, ti n hành rà soát nh kỳ chính sách thương m i c a các nư c thành viên. M t s quy nh v thu xu t nh p kh u như sau: Mi n và gi m thu nh p kh u không d a trên thành tích xu t kh u, t l xu t kh u hay yêu c u t l n i a hoá mà ch m b o nguyên t c i x t i hu qu c i v i hàng nh p kh u. Thu su t ưu ãi ch áp d ng cho hàng nh p có xu t x t nư c, ho c kh i nư c có tho thu n v i x t i hu qu c trong quan h thương m i v i Vi t Nam. Các i u ki n ư c áp d ng thu su t ưu ãi: - Hàng nh p kh u có gi y ch ng nh n xu t x t nư c ho c kh i nư c ã có tho thu n v i x t i h ê qu c trong quan h thương m i v i VN. - Nư c ho c kh i nư c ó ph i n m trong danh sách các nư c ho c kh i nư c do B thương m i thông báo ã có tho thu n v i x t i hu qu c trong quan h thương m i v i Vi t Nam. Thu su t ưu ãi c bi t: là thu su t ư c áp d ng cho hàng NK có xu t x t nư c ho c kh i nư c mà Vi t Nam và nư c, ho c kh i nư c ó ã tho thu n ưu ãi c bi t v thu NK theo th ch khu v c thương m i t do, liên minh quan thu , ho c t o thu n l i cho giao lưu thương m i biên gi i và trư ng h p ưu ãi c bi t khác. 3. Nh ng l i th c a ngành th y s n Vi t Nam: 3.1. L i th v v trí a lý, i u ki n t nhiên Vi t Nam: 3.1.1. V trí a lý: Vi t Nam là d i t cong hình ch S, ch y d c phía ông bán o ông Dương, thu c khu v c ông Nam Á. Phía ông, Nam và Tây Nam giáp bi n Thái Bình Dương; phía Tây và phía B c g n li n v i l c a châu Á. Ph n t li n c a Vi t Nam tr i dài t 23o23' n 08o02' vĩ B c và chi u ngang t 102o08' n 109o28' kinh ông. Chi u dài tính theo ư ng th ng trong t li n t B c xu ng Nam kho ng 1.650 km. Chi u ngang t ông sang Tây nơi r ng nh t trên t li n là 600 km, nơi h p nh t 50 km. 7 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T Vi t Nam có biên gi i t li n dài 3.730 km. Phía B c giáp nư c C ng hòa Nhân dân Trung Hoa v i chi u dài biên gi i 1.150 km. Phía Tây giáp C ng hòa Dân ch Nhân dân Lào trên chi u dài biên gi i 1.650 km và giáp Vương qu c Cămpuchia - 930 km. Qua bi n ông và v nh Thái Lan là C ng hòa Philippin, C ng hòa In ônêxia, C ng hòa Singapo, C ng hòa Brunây và Liên bang Malaixia. Ngoài ra, có b bi n dài 3260 km và vùng c quy n kinh t r ng kho ng 1 tri u km2. Vùng bi n nư c ta có ngu n l i h i s n khá phong phú, cho phép khai thác hàng năm 1,2 – 1,4 tri u t n. Nư c ta có nhi u ngư trư ng, trong ó 4 ngư trư ng tr ng i m là : ngư trư ng Minh H i – Kiên Giang, ngư trư ng Ninh Thu n – Bình Thu n – Bà R a – Vũng Tàu, ngư trư ng H i Phòng - Qu ng Ninh và ngư trư ng qu n o Hoàng Sa - qu n o Trư ng Sa. 3.1.2. i u ki n t nhiên: a) Khí h u: Do tính ch t dài và h p c a lãnh th , Vi t Nam mang c tính c a m t bán o, nh hư ng c a bi n len l i n kh p nơi. Vi t Nam n m trong vùng nhi t i nên khí h u ch u nh hư ng khá sâu s c c a ch gió mùa châu Á (ch y u là gió mùa ông B c và ông Nam). Lư ng mưa trung bình h ng năm kho ng 1.500 - 2.000 mm. m trên dư i 85%. Ch gió mùa cũng làm cho tính ch t nhi t i m c a thiên nhiên Vi t Nam thay i. Nhìn chung, Vi t Nam có m t mùa nóng mưa nhi u và m t mùa tương i l nh, ít mưa. Riêng khí h u c a các t nh phía B c (t èo H i Vân tr ra b c) thay i theo b n mùa: Xuân, H , Thu, ông. Do nh hư ng gió mùa, hơn n a s ph c t p v a hình nên khí h u c a Vi t Nam luôn luôn thay i trong năm, t gi a năm này v i năm khác và gi a nơi này v i nơi khác (t B c xu ng Nam và t th p lên cao). b) a hình: i b ph n lãnh th ư c bao trùm b i i núi, có nơi núi âm ra sát bi n, th m chí còn lan ra bi n. Hư ng núi ch y u là Tây B c - ông Nam. Núi không cao nhưng hi m tr , chia c t a hình thành nhi u vùng v i nh ng c thù riêng. a hình B c B gi ng như chi c r qu t, ba phía Tây, B c và ông u là i núi, phía Nam là b bi n và gi a là ng b ng. a hình Trung B ch y dài và h p; i núi, ng b ng và b bi n xâm nh p l n nhau. a hình Nam B ít ph c t p hơn và tương i b ng ph ng. Nhìn chung, các vùng ng b ng ven bi n u có di n tích không l n. c) Bi n: Vi t Nam có ba m t giáp bi n, ông và nam giáp bi n ông (thu c Thái Bình Dương) mà ph n ăn sâu vào Vi t Nam là v nh B c B , Tây nam giáp v nh Thái Lan. B bi n Vi t Nam tr i dài hơn 3.260 km, u n lư n - ch nhô ra t o nên bán o nh , ch vòng l i hình thành vùng v nh và c ng l n. Trung bình kho ng 20 km chi u 8 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T dài b bi n có m t c a sông thông ra bi n. Các c a sông này ch u nh hư ng c a ch thu tri u khá ph c t p. Ngoài nh ng con sông ch y tr c ti p vào bi n, có m t s sông ch y qua các m phá l n như phá Tam Giang, C u Hai, Lăng Cô, Ô Loan, Th N i. d) Sông ngòi: Trên lãnh th Vi t Nam có kho ng 2.860 sông ngòi l n nh , nhìn chung ch y xi t, do v y thư ng làm xói mòn a hình. Vi t Nam có nhi u h t nhiên như H Tây ( i di n cho h mi n ng b ng); Bi n H , H Ba B , H L k ( i di n cho h mi n núi). Các h ó có m c nư c quanh năm n nh, chu trình v t ch t khép kín t có trong h là chính. Di n tích các h t nhiên Vi t Nam là 20.000 ha. Vi t Nam có r t nhi u h ch a c trung bình và c nh (hi n chưa ki m kê h t), m t s h ch a l n là Thác Bà, Hoà Bình ( mi n B c), D u Ti ng, Tr An, Thác Mơ, Sông Hinh ( mi n Nam). Di n tích h ch a trên 180 nghìn ha. Tuy nhiên, v i vai trò quan tr ng trong công tác thu l i, thu i n và phân lũ, hi n nay nhi u h ch a m i ang ti p t c ư c xây d ng. e) o và qu n o: Vi t Nam là m t qu c gia có nhi u o và qu n o. H th ng o ven 2 2 b g m có 2.773 hòn o l n nh di n tích t 0,001 km n 100 km , di n tích t ng 2 c ng lên n 1.720 km . V m t phân b , 83,7% s o ven bi n t nh Qu ng Ninh và H i Phòng, nơi t p trung th hai là các t nh Kiên Giang và Cà Mau trên v nh Thái Lan. Có t i g n 1.300 hòn o chưa có tên, vì chúng có kích thư c quá nh . Kho ng cách gi a t li n và o cũng r t khác nhau: o Cái Bàu ch cách t li n m t r ch tri u; trong khi o B ch Long Vĩ cách H i Phòng t i 135 km; o Hòn H i cách Phan Thi t t i g n 155 km; o Th Chu cách c a Ông c (Kiên Giang) t i 146 km; qu n o Hoàng Sa n m cách à N ng t i 350 km và qu n o Trư ng Sa n m cách v nh Cam Ranh hơn 450 km. Các o và qu n o c a Vi t Nam có v trí chi n lư c h t s c quan tr ng v kinh t và quân s . 3.2. L i th v lao ng: Vi t Nam là qu c gia có dân s tr , s ngư i trong tu i lao ng trên 50%. S ngư i bi t ch (10 tu i tr lên) chi m t l r t cao - 91%. Nh n th c c a ngư i Vi t Nam tương i nhanh nh y và linh ho t, vì v y, v i th i gian ào t o ng n nhưng ngư i Vi t Nam có kh năng ti p thu ư c ki n th c khoa h c k thu t và công ngh tiên ti n, nhanh chóng m nh n nhi m v m i. Dân s Vi t Nam năm 2003 là 80,9 tri u ngư i, trong ó n 41,15 tri u ngư i, chi m 50,86% t ng s , nam - 39,75 tri u ngư i, chi m 49,14% t ng s . Trong ó có 46,2 tri u ngư i trong tu i lao ng (có 5,7 tri u ngư i th t nghi p). Và con s này 9 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T tăng lên n năm 2006 là 48,3 tri u ngư i (có 4,82 tri u ngư i th t nghi p). ( Ngu n t Niên giám th ng kê 2006). C u lao ng chuy n d ch theo hư ng gi m t l lao ng trong s n xu t thu n nông, tăng t l lao ng trong các ngành công nghi p và d ch v . C th như sau: T ng s lao ng xã h i 1990 1995 2000 2005 Trong ngành nông, lâm và ngư nghi p 73,00% 71,10% 68,20% 56,80% Trong ngành công nghi p 11,24% 11,40% 12,10% 17,90% Trong các ngành d ch v 15,56% 17,50% 19,70% 25,30% Lao ng trong khai thác h i s n: Năm 2004, l c lư ng lao ng khai thác h i s n x p x 600.000 ngư i. Ph n l n u có kinh nghi m i bi n, thành th o ngh , ch u ư c sóng gió. Tuy nhiên, thanh niên vùng ven bi n ang có xu hư ng không mu n theo ngh khai thác, vì cư ng lao ng cao, năng su t ánh b t th p và thu nh p gi m. Vi c y m nh khai thác xa b ang g p khó khăn v ngu n nhân l c. i ngũ thuy n trư ng, thu th gi i, có trình và k thu t khai thác xa b r t thi u, nh t là các t nh B c B và Nam B , d n t i nhi u nơi tàu ã óng xong nhưng không tuy n ư c ngư i có trình ra khơi. 3.3. V trí c a ngành th y s n trong n n kinh t qu c dân: Ngành Thu s n Vi t Nam óng m t vai trò quan tr ng trong s phát tri n kinh t t nư c. Quy mô c a Ngành Thu s n ngày càng m r ng và vai trò c a Ngành Thu s n cũng tăng lên không ng ng trong n n kinh t qu c dân. T cu i th p k 80 n nay, t c tăng trư ng GDP c a Ngành Thu s n cao hơn các ngành kinh t khác c v tr s tuy t i và tương i, c bi t so v i ngành có quan h g n gũi nh t là nông nghi p. Ngành Thu s n là m t ngành kinh t kĩ thu t c thù bao g m nhi u lĩnh v c ho t ng mang nh ng tính ch t công nghi p, nông nghi p, thương m i và d ch v , cơ c u thành m t h th ng th ng nh t có liên quan ch t ch và h u cơ v i nhau. Trong khi các ngành khai thác, óng s a tàu thuy n cá, s n xu t ngư lư i c , các thi t b ch bi n và b o qu n thu s n tr c thu c công nghi p nhóm A, ngành ch bi n thu s n thu c nhóm công nghi p B, ngành thương m i và nhi u ho t ng d ch v h u c n như cung c p v t tư và chuyên ch c d ng thu c lĩnh v c d ch v thì nuôi tr ng thu s n l i mang nhi u c tính c a ngành nông nghi p. Vì vai trò ngày càng quan tr ng c a Ngành Thu s n trong s n xu t hàng hoá ph c v nhu c u tiêu dùng th c ph m trong nư c và thu ngo i t , t nh ng năm cu i c a th p k 90, Chính ph ã có nh ng chú ý trong qui ho ch h th ng thu l i không nh ng ph c v t t cho phát tri n nông nghi p mà còn t o i u ki n thu n l i 10 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T cho phát tri n m nh v nuôi tr ng thu s n, c bi t i v i vùng ng b ng Sông C u Long. Trên th gi i, ư c tính có kho ng 150 tri u ngư i s ng ph thu c hoàn toàn hay m t ph n vào Ngành Thu s n. Ngành Thu s n ư c coi là ngành có th t o ra ngu n ngo i t l n cho nhi u nư c, trong ó có Vi t Nam. Xu t kh u thu s n c a Vi t Nam ã tr thành ho t ng có v trí quan tr ng hàng nh t nhì trong n n kinh t ngo i thương Vi t Nam, kim ng ch xu t kh u v n gia tăng hàng năm và năm 2004 t g n 2,4 t USD, vư t 20% so v i k ho ch, ưa ch bi n thu s n tr thành m t ngành công nghi p hi n i, năng l c h i nh p, c nh tranh qu c t và dành v trí th 10 trong s nư c xu t kh u thu s n hàng u trên th gi i. Vai trò c bi t quan tr ng trong n n kinh t qu c dân : a) Cung c p th c ph m, t o ngu n dinh dư ng cho m i ngư i dân Vi t Nam 50% s n lư ng ánh b t h i s n vùng bi n B c B , Trung B và 40% s n lư ng ánh b t vùng bi n ông Nam B , Tây Nam B ư c dùng làm th c ph m cho nhu c u c a ngư i dân Vi t Nam. Nuôi tr ng thu s n phát tri n r ng kh p, t i t n các vùng sâu vùng xa, góp ph n chuy n i cơ c u th c ph m trong b a ăn c a ngư i dân Vi t Nam, cung c p ngu n dinh dư ng d i dào. T các vùng ng b ng n trung du mi n núi, t t c các ao h nh u ư c s d ng tri t cho các ho t ng nuôi tr ng thu s n. Trong th i gian t i, các m t hàng th y s n s ngày càng có v trí cao trong tiêu th th c ph m c a m i t ng l p nhân dân Vi t Nam. b) m b o an ninh lương th c, th c ph m Ngành Thu s n là m t trong nh ng ngành t o ra lương th c, th c ph m, cung c p các s n ph m tiêu dùng tr c ti p. t m vĩ mô, dư i giác ngành kinh t qu c dân, Ngành Thu s n ã góp ph n m b o an ninh lương th c th c ph m, áp ng ư c yêu c u c th là tăng nhi u m và vitamin cho th c ăn. Có th nói Ngành Thu s n óng vai trò quan tr ng trong vi c cung c p th c ph m cho ngư i dân, không nh ng th nó còn là m t ngành kinh t t o cơ h i công ăn vi c làm cho nhi u c ng ng nhân dân, c bi t nh ng vùng nông thôn và vùng ven bi n. Nh ng năm g n ây, c bi t t năm 2001 n năm 2004, công tác khuy n ngư ã t p trung vào ho t ng trình di n các mô hình khai thác và nuôi tr ng thu s n, hư ng d n ngư i nghèo làm ăn. Hi n t i, mô hình kinh t h gia ình ư c ánh giá là ã gi i quy t cơ b n công ăn vi c làm cho ngư dân ven bi n. Bên c nh ó, mô hình kinh t ti u ch và kinh t tư b n tư nhân ã góp ph n gi i quy t vi c làm cho nhi u lao ng các vùng, nh t là lao ng nông nhàn các t nh Nam B và Trung B . Ngh khai thác thu s n sông C u Long ư c duy trì ã t o công ăn vi c làm cho 48.000 lao ng 249 xã ven sông. 11 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T c) Xoá ói gi m nghèo Ngành Thu s n ã l p nhi u chương trình xóa ói gi m nghèo b ng vi c phát tri n các mô hình nuôi tr ng thu s n n c vùng sâu, vùng xa, không nh ng cung c p ngu n dinh dư ng, m b o an ninh th c ph m mà còn góp ph n xoá ói gi m nghèo. T i các vùng duyên h i, t năm 2000, nuôi thu s n nư c l ã chuy n m nh t phương th c nuôi qu ng canh sang qu ng canh c i ti n, bán thâm canh và thâm canh, th m chí nhi u nơi ã áp d ng mô hình nuôi thâm canh theo công ngh nuôi công nghi p. Các vùng nuôi tôm r ng l n, ho t ng theo quy mô s n xu t hàng hoá l n ã hình thành, m t b ph n dân cư các vùng ven bi n ã giàu lên nhanh chóng, r t nhi u gia ình thoát kh i c nh ói nghèo nh nuôi tr ng thu s n. Ho t ng nuôi tr ng thu s n các m t nư c l n như nuôi cá h ch a cũng ã phát tri n, ho t ng này luôn ư c g n k t v i các chương trình phát tri n trung du mi n núi, các chính sách xoá ói gi m nghèo vùng sâu vùng xa. d) Chuy n d ch cơ c u nông nghi p nông thôn Vi t Nam có y i u ki n phát tri n m t cách toàn di n m t n n kinh t bi n. N u như trư c ây vi c l n ra bi n, ngăn ch n nh ng nh hư ng c a bi n m r ng t ai canh tác là nh hư ng cho m t n n kinh t nông nghi p lúa nư c thì hi n nay vi c ti n ra bi n, kéo bi n l i g n s là nh hư ng khôn ngoan cho m t n n kinh t công nghi p hoá và hi n i hoá. Trong nh ng th p k qua, nhi u công trình h thu i n ã ư c xây d ng, khi n nư c m n ngoài bi n thâm nh p sâu vào vùng c a sông, ven bi n. iv in n canh tác nông nghi p lúa nư c thì nư c m n là m t th m ho , nhưng v i nuôi tr ng thu s n nư c m n, nư c l thì nư c m n ư c nh n th c là m t ti m năng m i, vì ho t ng nuôi tr ng thu s n có th cho hi u qu canh tác g p hàng ch c l n ho t ng canh tác lúa nư c. Có th nói nuôi tr ng th y s n ã phát tri n v i t c nhanh, thu ư c hi u qu kinh t - xã h i áng k , t ng bư c góp ph n thay i cơ c u kinh t các vùng ven bi n, nông thôn, góp ph n xoá ói gi m nghèo và làm giàu cho nông dân. T i nhi u vùng nông thôn, phong trào nuôi cá ru ng trũng phát tri n m nh m . ây là hình th c nuôi cho năng su t và hi u qu khá l n, ư c ánh giá là m t trong nh ng hư ng chuy n i cơ c u trong nông nghi p, góp ph n làm tăng thu nh p cho ngư i lao ng và xoá ói gi m nghèo nông thôn. e) T o ngh nghi p m i, tăng hi u qu s d ng t ai Ao h nh là m t th m nh c a nuôi tr ng thu s n các vùng nông thôn Vi t Nam. Ngư i nông dân s d ng ao h nh như m t cách t n d ng t ai và lao ng. H u như h không ph i chi phí nhi u ti n v n vì ph n l n là nuôi qu ng canh. Tuy nhiên, ngày càng có nhi u ngư i nông dân t n d ng các m t nư c ao h nh trong 12 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T nuôi tr ng thu s n nư c ng t v i các h th ng nuôi bán thâm canh và thâm canh có ch n l c i tư ng cho năng su t cao như mè, tr m, các lo i cá chép, trôi n và các loài cá rô phi ơn tính. f) Ngu n xu t kh u quan tr ng Trong nhi u năm li n, Ngành Thu s n luôn gi v trí th 3 ho c th 4 trong b ng danh sách các ngành có giá tr kim ng ch xu t kh u l n nh t t nư c. Ngành Thu s n còn là m t trong 10 ngành có kim ng ch xu t kh u t trên m t t USD. Năm 2005, kim ng ch xu t kh u thu s n t g n 2,7 t USD. g) m b o ch quy n qu c gia, m b o an ninh qu c phòng vùng sâu, vùng xa, nh t là vùng bi n và h i o Ngành Thu s n luôn gi vai trò quan tr ng trong b o v an ninh, ch quy n trên bi n, n nh xã h i và phát tri n kinh t các vùng ven bi n, h i o, góp ph n th c hi n chi n lư c qu c phòng toàn dân và an ninh nhân dân. H th ng c ng cá tuy n o này s ư c hoàn thi n ng b ph c v s n xu t ngh cá và góp ph n b o v ch quy n an ninh vùng bi n c a t qu c. 13 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T CHƯƠNG 2 TH C TR NG S N XU T – CH BI N – XU T KH U TH Y S N VI T NAM 1. Th c tr ng khai thác, s n xu t – ch bi n – xu t kh u th y s n Vi t Nam: 1.1. Tình hình khai thác, s n xu t: Theo s li u th ng kê c a FAO năm 2004, Vi t Nam ng th 11 trên th gi i v s n lư ng khai thác thu s n. 1.1.1. Khai thác h i s n: Khai thác h i s n luôn gi vai trò quan tr ng trong ngành th y s n, góp ph n b o v an ninh, ch quy n vùng bi n. Năng l c khai thác h i s n: Tàu thuy n ánh cá: Tàu thuy n khai thác ph n l n là lo i v g . Các lo i tàu v thép, xi măng lư i thép, composite chi m t l không áng k . Nh ng năm g n ây, s lư ng tàu thuy n máy tăng nhanh, trong khi ó, thuy n th công gi m d n. Năm 2001, t ng s thuy n máy là 74.495 chi c và thuy n th công là 13.267 chi c, chi m t l tương ng là 85% và 15% t ng s tàu thuy n khai thác h i s n. T ng công su t tàu thuy n máy ã t t i 3.497.457 CV (năm 2001), l n g p 4,3 l n so v i năm 1991, công su t bình quân t g n 45CV/chi c, tăng 2,5 l n so v i 1991. Năm 2004, theo báo cáo t các a phương, t ng s tàu thuy n máy ã tăng lên n 85.430 chi c v i t ng công su t 4.721.700 CV, công su t bình quân t hơn 55 CV/tàu. Công su t trung bình các i tàu phía Nam t trên 90 CV/tàu và các vùng còn l i là 30 CV/tàu. áng chú ý là, s lư ng tàu qu c doanh ã gi m còn 44 tàu vào năm 2002. Trong giai o n 1991 - 2004, s lư ng tàu thuy n máy tăng bình quân h ng năm 5,6%, nhưng m c tăng này có xu hư ng ch m d n. Trong khi ó, m c tăng t ng công su t trung bình h ng năm là 15,8 %, chi u hư ng này cũng ang gi m d n. S chênh l ch m c tăng gi a s lư ng tàu và t ng công su t trong giai o n này cho th y, trong s tàu tăng h ng năm, s tàu công su t l n chi m m t t l áng k . ây là xu th tích c c khi ngư i dân chú tr ng óng tàu vươn khơi xa, gi m d n áp l c khai thác vùng ven b . Ch trương phát tri n khai thác xa b , n nh khai thác vùng g n b c a ngành th y s n th c hi n trong nhi u năm qua cũng ã góp ph n quan tr ng trong vi c h tr ngư dân tham gia phát tri n khai thác xa b . Trong nh ng năm g n ây, trư c áp l c ngu n l i ven b suy gi m, các cơ quan qu n lý ngành th y s n ã có ch trương h n ch óng m i các lo i tàu thuy n dư i 20 CV. Do v y, s lư ng tàu nh khai thác g n b ã gi m nhi u. Ch trương chuy n i cơ c u ngh ngh cá, trong ó có chuy n i t khai thác g n b sang khai thác xa b , nh m nâng cao hi u 14 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T qu ho t ng th y s n g n v i b o v ngu n l i và môi trư ng ã ư c tri n khai nhi u a phương và ư c ngư i dân ng h .. Do c i m t nhiên và ngu n l i h i s n các vùng bi n khác nhau nên cơ c u ngh nghi p t ng a phương cũng khác nhau: + Ngh lư i kéo chi m t l cao nh t các t nh Nam B (37,5%), trong ó t l này các t nh B n Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng là 47%, Kiên Giang chi m 41,5%, Bà R a-Vũng Tàu chi m 38,5%. ây là do c i m ngu n l i vùng bi n ông Nam B (cá áy chi m 60% kh năng khai thác). + Ngh lư i rê các t nh B c B chi m 26% t ng s ơn v ngh và các t nh B c Trung B chi m 29,3% là phù h p v i ngu n l i v nh B c B (cá n i chi m 57% kh năng khai thác). + Ngh ngư c c nh trong ó ch y u là ngh áy, t p trung các t nh có nhi u c a sông. Ví d : Trà Vinh 55%, Hu 31%, Ti n Giang 16%, thành ph H Chí Minh 13%, Cà Mau 10%. + Ngh áy cao t i m t s t nh ã có tác ng x u n b o v ngu n l i, vì i tư ng ánh b t ch y u là các àn cá chưa trư ng thành thư ng vào vùng c a sông ki m ăn. 1.1.2. Khai thác th y s n n i a Khai thác h Vi t Nam có trên 200.000 ha m t nư c h , trong ó di n tích h t nhiên trên 20.000 ha, còn l i là h ch a. T ng s n lư ng th y s n khai thác h h ng năm kho ng 9.000 t n, trong ó 4.000 t n khai thác h t nhiên và 5.000 t n khai thác các h ch a. Khai thác vùng trũng ng p nư c Các t nh B c B và Trung B không có vùng trũng ng p nư c l n. Vùng ng b ng sông C u Long có nhi u vùng ng p nư c theo mùa r t l n. Ví d , vùng ng Tháp Mư i là 140.000 ha và vùng t giác Long Xuyên là 218.000 ha. Cá h th ng sông C u Long di cư vào vùng trũng ng p nư c trong mùa mưa ki m ăn. n mùa khô l i di chuy n ra sông. Nông dân hai vùng trũng ng p nư c này h ng năm khai thác ư c kho ng trên 20.000 t n. Khai thác trên sông Nư c ta có hàng ngàn sông, r ch. Trư c ây, ngu n l i cá sông r t phong phú. Vào th p k 70, trên sông H ng có trên 70 h p tác xã ánh cá. S n lư ng khai thác h ng năm kho ng hàng ngàn t n cá. Do khai thác quá m c, nên ngu n cá sông ã c n ki t. Ngư dân ph i chuy n sang ki m s ng b ng ngh khác. Các sông ngòi mi n Trung cũng có tình tr ng tương t . 15 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T Hi n nay, ch còn sông C u Long duy trì ư c ngh khai thác v i s n lư ng x p x 30.000 t n/năm, t o công ăn vi c làm cho 48.000 lao ng 249 xã ven sông. H th ng kênh, r ch ch ng ch t Nam B cung c p m t lư ng cá nư c ng t áng k . S n lư ng khai thác th y s n n i a năm 2003 và năm 2004 ã t kho ng 200.000 t n, thu hút kho ng 100.000 lao ng. 1.2. Tình hình ch bi n và b o qu n: Ch bi n thu s n ư c hi u là ch bi n t t c các loài thu s n nư c ng t, nư c l và nư c m n thu ho ch t ho t ng khai thác thu s n và nuôi tr ng thu s n. Ch bi n thu s n ư c phân thành hai nhóm sau: • Ch bi n ph c v tiêu dùng n i a Là ho t ng ch bi n thu s n nh m ph c v nhu c u tiêu th trong nư c. Nh ng năm trư c ây, do ph i nh p dây chuy n ng b t nư c ngoài nên chi phí cho ho t ng ch bi n n i a tương i cao, giá thành s n ph m không phù h p v i s c mua c a ngư i dân trong nư c. G n ây, ngành thu s n ã ch ng phát tri n công nghi p cơ i n l nh ph c v thi t b cho ch bi n thu s n n i a nên tình tr ng này ã ư c kh c ph c. M t khác, do m c thu nh p tăng nên nhu c u tiêu th cũng tăng theo, nhi u s n ph m thu s n ch bi n ã không còn phân bi t ranh gi i gi a tiêu dùng n i a và xu t kh u. • Ch bi n s n ph m xu t kh u Là ho t ng ch bi n thu s n nh m m c tiêu xu t kh u thu ngo i t . Trư c nh ng nguy cơ và thách th c m i, các doanh nghi p ch bi n thu s n xu t kh u ng b ng sông C u Long ã không ng ng i m i phương th c qu n lý và tác phong làm vi c; tích c c u tư máy móc và trang thi t b hi n i ti n hành qui trình t ng hoá s n xu t. Áp d ng các công ngh tiên ti n trên th gi i như công ngh b o qu n sau thu ho ch, công ngh surimi, công ngh ng ông trong v n chuy n thu s n tươi s ng, công ngh ông r i IQF… T p trung ch bi n các m t hàng giá tr gia tăng như m t hàng phi lê ông l nh, m t hàng surimi, s n ph m s n sàng n u h o c s n p h m ăn li n, nh ó t tr ng các m t hàng này trong t ng s n ph m ch bi n xu t kh u ã tăng lên. oàn thanh tra Liên minh châu Âu (EU) ã có nh ng nh n xét t t v vi c ki m soát an toàn v sinh t i các nhà máy ch bi n th y s n xu t kh u vào EU c a Vi t Nam, cũng như vi c s a ch a, kh c ph c l i c a cơ s ch bi n i v i các khuy n cáo mà EU ưa ra. Ch bi n th y s n là khâu r t quan tr ng c a chu trình s n xu t, kinh doanh th y. Nh ng ho t ng trong lĩnh v c ch bi n trong 10 năm qua ư c ánh giá là có hi u 16 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T qu , ã góp ph n t o nên s kh i s c c a ngành th y s n. Các khía c nh ư c ánh giá c th như sau: Ngu n nguyên li u và cơ c u s d ng nguyên li u cho ch bi n th y s n Do t ng s n lư ng thu s n tăng m nh và công ngh ch bi n, thói quen tiêu dùng cũng có nhi u thay i nên lư ng nguyên li u ư c ưa vào ch bi n ngày càng nhi u. Năm 2000 lư ng nguyên li u ưa vào ch bi n ã chi m t i 66% t ng s n lư ng thu s n c a Vi t Nam. n năm 2004, ư c tính lư ng nguyên li u ưa vào ch bi n chi m x p x 70%. Ch t lư ng nguyên li u Nguyên li u h i s n ư c ánh b t t nhi u lo i tàu và ngư c khác nhau do ó s n ph m ánh b t ư c cũng có nh ng c tính khác nhau. i v i các tàu i dài ngày, s n ph m ánh b t thư ng ư c b o qu n b ng á, cá t p thì ư p mu i, r t ít phương ti n có h m b o qu n l nh. Các lo i tàu nh thư ng i v trong ngày nên nguyên li u h u như không qua x lý b o qu n. Nguyên li u h i s n thư ng b xu ng c p ch t lư ng do phương ti n và u tư cho khâu b o qu n còn quá ít, quá thô sơ. Sau khi h i s n ư c ánh b t, thông qua các c ng, b n cá ph n l n chưa ư c xây d ng hoàn ch nh do ó v mùa nóng các lo i h i s n thư ng b xu ng c p nhanh chóng, giá tr th t thoát sau thu ho ch l n (kho ng 30%). Nghiên c u công ngh sau thu ho ch ã ư c ti n hành, song tác ng c a nó vào th c ti n s n xu t còn ít, m t ph n do ch t lư ng thu s n hi n th trư ng còn ch p nh n m t ph n do nh ng lý do kinh t , tài chính, k thu t mà b n thân ngư dân chưa th áp d ng nh ng công ngh b o qu n m i này cho s n ph m khai thác c a mình. Các lo i nguyên li u t nuôi tr ng nư c ng t, l do g n nơi tiêu th ho c là ch ng khai thác nên ư c ưa tr c ti p ra th trư ng ho c vào th ng các nhà máy ch bi n, h u như không qua x lý b o qu n, chúng thư ng m b o tươi, ch t lư ng t t. Các m t hàng ch bi n th y s n chính a. M t hàng ông l nh n năm 2000, lư ng hàng thu s n ông l nh v n ti p t c tăng m nh (chi m 86% v giá tr các m t hàng thu s n ch bi n c a Vi t Nam). Trong các s n ph m thu s n ông l nh thì tôm ông l nh chi m kho ng 23% v kh i lư ng ch bi n. M c và b ch tu c ông l nh có t c tăng trư ng nhanh nh t, trung bình là 38,57%/năm. Năm 2000, lư ng m c ch bi n ông l nh xu t kh u lên t i 38.104 t n, chi m 18% kh i lư ng hàng xu t kh u thu s n c a Vi t Nam. M c thư ng ư c s n xu t dư i d ng ông l nh nguyên con, ông r i ho c g n ây là Sashimi, Seafood mix, m c trái thông v.v... 17 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T M t hàng cá ông l nh nh ng năm g n ây cũng có t c tăng r t m nh. Năm 2000 ã t 56.052 t n, chi m 19% t ng s n lư ng thu s n xu t kh u. M t hàng filet ông l nh ph n l n ư c ch bi n cho xu t kh u. ông l nh nguyên con tăng nhanh do ư c tiêu th cho c th trư ng n i a, th trư ng Trung qu c và m t ph n xu t kh u cãc th trư ng khác. Các lo i ông l nh khác: ch y u là các lo i gh , c, cua, sò, i p, các m t hàng ph i ch (như gh nh i Kany boy, Kany girl, g ch gh óng bánh ông l nh). Các s n ph m này có t c tăng trư ng r t nhanh cùng v i s tăng trư ng c a các m t hàng có giá tr gia tăng. Năm 2000, s n lư ng c a các m t hàng này tăng lên t i 77.212 t n, t 26% t ng s n lư ng hàng thu s n xu t kh u c a Vi t Nam. b. M t hàng tươi s ng G n ây cũng ã phát tri n, ch y u dùng cho xu t kh u, bao g m các lo i cua, cá, tôm còn s ng ho c lo i còn tươi như th t cá ng i dương. c. M t hàng khô D ng s n ph m này ư c s n xu t khá ph bi n vì ơn gi n v thi t b , công ngh , các lo i s n ph m chính là m c khô, cá khô, tôm khô, rong câu khô, các lo i khô t m gia v . M c khô là m t hàng có s n lư ng tăng gi m không n nh có th do s n lư ng khai thác không n nh. Rong câu khô ch y u ư c s n xu t theo phương pháp th công ơn gi n, s n ph m g m 2 lo i rong câu khô ng t và rong câu khô m n tùy thu c vào yêu c u c a ngư i mua ho c th trư ng tiêu th , ví d cho th trư ng Nh t thư ng xu t kh u rong m n, th trư ng Liên Xô (cũ) xu t kh u rong ng t trong bao cói 35 kg. Rong s n và rong mơ ch y u ư c khai thác mi n Trung (t à N ng tr vào), lư ng khai thác và s d ng còn ít. Các lo i cá khô như cá cơm, trích, l m... ư c s n xu t dư i d ng khô m n, k thu t ơn gi n, s n lư ng có chi u hư ng gi m sút do s c tiêu th trên th trư ng trong nư c gi m d n, òi h i ph i ư c thay b ng nh ng m t hàng ch bi n có ch t lư ng cao hơn. Các m t hàng tôm nõn khô, khô nguyên con, moi khô, cá khô t m gia v s n lư ng chưa ư c th ng kê. 1.3. Tình hình xu t kh u: 1.3.1. M t hàng xu t kh u th y s n Cơ c u s n lư ng và giá tr theo các nhóm hàng s n ph m th y s n xu t kh u luôn có nhi u bi n ng, ch có m t hàng tôm ông l nh tương i n nh m c trên 50% th ph n. M t hàng m c và tu c ông l nh có xu hư ng gi m liên t c, t 15% năm 1997 xu ng con 7% năm 2004. M t hàng cá ông l nh tương i n nh 18 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T m c trên 10% th ph n nh ng năm 2004 ã tăng lên chi m 22% th ph n. Nhóm m t hàng th y s n tươi s ng có xu hư ng tăng nh . Nhóm m t hàng th y s n ông l nh khác và nhóm hàng khô có s tăng gi m th t thư ng, không có xu hư ng rõ r t. Hàng xu t kh u ã qua ch bi n tăng t 201.724 t n năm 1997 lên 516.952 t n năm 2004, tc tăng bình quân giai o n 1997-2004 là 14,4%/năm. Bi u 1: M t hàng xu t kh u th y s n qua hai năm 1997 và 2004 50% 40% 30% Tôm Mc 20% Cá 10% 0% 1997 2004 Theo th ng kê, hi n nay xu t kh u cá tra, basa c a Vi t Nam ph i i m t v i hàng lo t nh ng khó khăn do các hàng rào k thu t v sinh an toàn th c ph m nhưng kim ng ch xu t kh u m t hàng này v n tăng m nh t i h u h t các th trư ng l n như EU, M , ASEAN, Ucraina…. M c tiêu xu t kh u c a c nư c năm 2007 là: 3,6 t USD M c tiêu kim ng ch xu t kh u năm 2008 kho ng 4,25 t USD ( Ngu n: http://www.baocantho.com.vn/vietnam/dbscl/58891/) B ng 1: Tình hình xu t kh u trong nh ng năm qua c a Vi t Nam Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 SL (t n) GT (tri u SL (t n) GT (tri u SL (t n) GT (tri u SL GT (tri u US$) US$) US$) (t n) US$) 2400,781 2739,000 811.510 3348,291 458.496 2216,694 518.747 626.991 (Ngu n: t ng h p theo báo cáo c a B th y s n, l y t các s Th y S n vasep.pro@vasep.com.vn) 1.3.2. Th trư ng xu t kh u Th trư ng xu t kh u ã ư c m r ng ra nhi u nư c trên th gi i, bao g m c năm châu l c, trong ó Nh t B n và M là hai th trư ng l n y ti m năng. Tuy th trư ng Nh t v n là m t th trư ng l n nhưng cũng gi m d n v t tr ng, t 50% th ph n (năm 1997) xu ng còn 32,2% (năm 2004). Th trư ng M có t c phát tri n khá nhanh, t ch ch t 5% vào năm 1997, n năm 2000 ã 20% th ph n và năm 2004 chi m 25%. Th trư ng châu Á (tr Nh t B n) ch y u là ài Loan và Hàn 19 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
- GVHD: Cô Trương Khánh Vĩnh Xuyên Chuyên Kinh T Qu c có xu hư ng gi m, t tr ng năm 1997 là 31%, n năm 2000 gi m còn 28% và năm 2004 ch chi m 17,2%. Th trư ng châu Âu n nh m c 10% th ph n. Bi u 2: Th trư ng xu t kh u th y s n Vi t Nam trong 2 năm 1997 và 2004 50% 40% M 30% Nh t 20% Châu Á (tr Nh t B n) Châu Âu 10% 0% 1997 2004 u năm 2006: Theo s li u th ng kê c a T ng c c h i quan, kim ng ch xu t kh u hàng thu s n VN trong 3 tháng u năm 2006 t 332,5 tri u USD, tăng 4,48% so v i cùng kì năm 2005. Trong khi xu t kh u t i M , Nh t B n gi m sút thì xu t kh u t i EU tăng m nh và EU l n u tiên tr thành th trư ng nh p kh u thu s n l n nh t c a VN. Kim ng ch xu t kh u thu s n trong nh ng tháng u năm 2006 t g n 78 tri u USD, tăng 74% so v i cùng kì năm trư c, chi m 23,5% kim ng ch xu t kh u thu s n c nư c. Bi u 3:Th trư ng xu t kh u hàng thu s n VN trong 2 tháng u năm 2006 Trung Qu c 2.5 Đài Loan Singapore Nga 3 1.8 Canada Úc Hông Kông 3.1 1.8 3.9 2.9 Th trư ng khác Hàn Qu c 7.9 7.6 EU 23.5 M 20.2 Nh t B n 22 (Ngu n: Thông tin thương m i thu s n s 27/3/2006) 20 Sinh viên th c hi n: Ph m Lê ông H u - 4054388
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn