intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHUYÊN ĐỀ ÔN THI ĐẠI HỌC Chuyên đề 1: Mã di truyền

Chia sẻ: Nguyễn Tuyết | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

87
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'chuyên đề ôn thi đại học chuyên đề 1: mã di truyền', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHUYÊN ĐỀ ÔN THI ĐẠI HỌC Chuyên đề 1: Mã di truyền

  1. Chuyên đề : Mã di truyền Thông tin di truyền về trình tự các axit amin trong chuổi polypeptit được mã hóa trong AND dưới dạng trình tự các bộ ba kế tiếp nhau. Sự tổ hợp từ 4 loại A, T, G, X tham gia cáu tạo ADN hay bốn loại A, U, G, X tham gia cấu tạo ARN tạo ra 64 loại bộ ba - Chỉ có 61 bộ ba tham gia mã hóa cho 20 loại axit amin +Một số axit amin được mã hóa bởi nhiều bộ ba khác nhau (Tính thoái hóa của mã di truyền). +Không có bộ ba nào đồng thời mã hóa cho nhiều axit amin khác nhau. +Bộ ba TAX trên ADN hay AUG trên ARNcos hai chức năng : vừa là mã mở đầu vừa mã hóa cho axit amin metionin +Có 3 bộ ba (ATT, ATX, AXT trên ADN hay UAA UGA và UAG trên mARN) là mã kết thúc. Bazơ thứ hai thứ ba Bazo G A X U Bazo GXG : GUG Valin G GGG GAG nhất thứ G Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 1
  2. Glixin A.glutami Alanin GUA A c GGA GXA GUX X GAA GGX GXX GUU U GAX A. GXU GGU aspactic GAU AGG AAG AXG G AUG Acginin Lizin Treoni Metionin A n AGA AAA AUA X Izolơxin AXA A AGX AAX U Serin Asparagi AXX AUX n AGU AXU AUU AAU XGG XAG XXG XUG G Acginin Glutamin Prolin Lơxin A XGA XAA XXA XUA X X XGX XAX XXX XUX U Histidin XGU XXU XUU XAU Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 2
  3. UGG UAG Mã UXG UUG G Triptopha kết thúc Sêrin Lơxin A n UXA UUA UAA X UGA Mã UAX UXX UUX U U kết thúc Tiroxin Pheninalani UXU n UGX UAU Xistein UUU UGU Bài tập 1 : Một hỗn hợp ba +Xác suất của loại bộ ba loại ribonucleotit A, U, G không chứa A là.. .. với tỷ lệ bằng nhau. Hãy xác 19 27 đinh tỷ lệ bộ ba không chứa A +Xác suất của loại bộ ba và tỷ lệ bộ ba chứa ít nhất một chứa ít nhất 1 A là . A -Tỷ lệ A trong hỗn hợp bằng 2: một Bài tập .................. polyribouleotit tổng hợp nhân -Phần hỗn hợp không chứa A 8 tạo từ hỗn hợp có tỷ lệ 27 bằng ..................... 4G :1U. Hãy xác định xác Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 3
  4. chứa 90% U và 10% A.Hãy suất của loại bộ ba khác nhau xác định : có thể có được hình thành nếu sự kết hợp giữa các a)Xác suất gặp các bộ ba ribonucleotit là ngẫu nhiên. ribonucleotit có thể có được một cách ngẫu nhiên ? -Tỷ lệ các ribonucleotit trong hỗn hợp : b)Xác suất gặp các axit amin có thể có mặt trong chuổi +Tỷ lệ G là : .............. polypeptit được tổng hợp ? +Tỷ lệ U là : ............ ( Dùng bảng bộ ba) -Xác suất các loại bộ ba có -a) Xác suất gặp các bộ ba thể hình thành : ribonucleotit có thể có được +GGG = .............= một cách ngẫu nhiên : 64/125 UUU=..................= 0.729 +GGU = GUG = UGG = UUA = UAU = AUU = ...........= 16/125 ...............=0.081 +GUU = UGU = UUG = UAA = AAU = AUA = ..............= 4/125 ...............- 0.009 +UUU = .............= 1/125 AAA = ..............0.001 Bài tập 3 : Một phân tử mARN tổng hợp nhân tạo Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 4
  5. -b) Xác suất gặp các axit amin Asparagin do bộ ba AAU có thể có mặt trong chuổi …… polypeptit được tổng hợp : Lizin do bộ ba AAA …….. Pheninalanin do bộ ba UUU Bộ ba UAA ! quy định có .....0.729 Loxin do bộ ba UUA quy định có ….0.081 Izoloxin do các bộ ba AUU và AUA có xác suất gặp là 0.081 +0.009 = 0.09 Chuyên đề DB NST Bài tập 3 : Cho hai NST có cấu trúc và trình tự gen như sau: Sau khi bị đột biến các NST có cấu trúc như sau: 1) Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 5
  6. 2) 3) 4) 5) 6) 7) Xác định các dạng đột biến? Trắc nghiệm 1) Các dạng đột biến đảo đoạn là A)1, 5 B) 1, 4 C) 1, 7 D) 1, 4, 7 2) Dạng đột biến chuyển đoạn trong một NST A) 4 B)4, 6 C) 4, 5 D) 5, 6 3) Dạng đột biến lặp đoạn là A) 6 B) 5 C)2 D)7 Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 6
  7. 4) Dạng đột biến chuyển đoạn tương hỗ là A) 5 B) 6 C)6 , 7 D)5, 6, 7 Bài tập 4: Phép lai nào sau đây tạo ra cây cà chua quả đỏ có kiểu gen A A a a tỷ lệ cao nhất A) A A a a x A A a a B) A A a a x Aaaa C) A A a a x AAAa D) AAAa x aaaa Bài tập 5: Ở đậu Hà Lan : alen A quy định hoa đỏ là trội hoàn toàn, alen a quy định hoa trắng là lặn . Cho cây hoa đỏ tự thụ D 5.25 phấn thu được kết quả F1 : = T 1 A) Kiểu gen của P là Aa, tần số đột biến gen a thành A ở cả hai bên bố và mẹ đều bằng 10% B) Kiểu gen của P là Aa, tần số đột biến gen a thành A ở bên bố bằng 18%, bên mẹ không đột biến B) Kiểu gen của P là Aa, tần số đột biến gen a thành A ở bên mẹ bằng 18%, bên bố không đột biến D) Cả A, B, C đều đúng Bài tập 6: Ở đậu Hà Lan : alen A quy định hoa đỏ là trội hoàn toàn, alen a quy định hoa trắng là lặn . Cho cây hoa đỏ tự thụ D 4 phấn thu được kết quả F1 : = T 1 Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 7
  8. A) Kiểu gen của P là Aa, tần số đột biến gen a thành A ở cả hai bên bố và mẹ đều bằng 5% B) Kiểu gen của P là Aa, tần số đột biến gen a thành A ở bên bố bằng 10%, bên mẹ không đột biến B) Kiểu gen của P là Aa, tần số đột biến gen a thành A ở bên mẹ bằng 10%, bên bố không đột biến D) Cả A, B, C đều đúng Gợi ý: F1 xuất hiện cây hoa trắng chứng tỏ cây hoa đỏ P dị hợp Aa . Tuy nhiên F1 không thu được tỷột biến Đ lệ phân ly kiểu hình 3 hoa đỏ:1 trắng như định luật phân tính của Menden mà tỷ lệ cây hoa đỏ tăng lên so với cây hoa trắng =====> ! Có đột biến gen ở giao tử theo chiều : gen a gen A Tỷ lệ 5.25 : 1 = 84% : 16% F1 xuất hiên 16% hoa trắng do: (!) +16% = 40% x 40% ===> cả hai loại giao tử đực và cái ở bố, mẹ đều xảy ra đột biến gen a thành gen A với tần số đột biến bằng 10% ! bạn giải tiếp tục nhé! Bài 7: Phép lai thuận nghịch là A) lai kinh tế Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 8
  9. B) lai giữa hai cơ thể bố mẹ thuộc hai dòng chủng thuần khác nhau về một cặp tính trạng tương phản C)Lai giữa con cái tốt thuộc giống nội với con đực tốt thuộc giống ngoại. D)Phép lai mà hướng 1 dạng này được chọn làm mẹ thì hướng 2 nó được chọn làm bố Bài 8: Ý nghĩa của phép lai thuận nghịch là A)Bằng phép lai thuân nghịch Menden tìm ra các đinh luật di truyền. B)Kiểm tra tính trạng do gen nằm trên NST thường hay nằm trên NST giới tính C)Kiểm tra tính trạng do gen trên NST hay do gen trong tế bào chất quy định. D)Cả A, B, C đều đúng Bài 9: Điều kiện nghiệm đúng của cả ba định luật Menden là A) P phải thuần chủng về tính trạng đem lai B)Tính trạng trội phải là trội hoàn toàn C)Tính trạng phải ít chịu ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh D) Cả A, B, C Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 9
  10. Bài 10:Điều kiện nghiệm đúng riêng cho định luật phân ly độc lập A) P phải thuần chủng về tính trạng đem lai B)Tính trạng trội phải là trội hoàn toàn C)Tính trạng phải ít chịu ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh D) Số lượng cá thể phải đủ lớn Điền vào khoảng trống : Chọn các dự kiện sau đây rồi điền vào khoảng trống ở các câu hỏi kế tiếp sao cho thích hợp 1.Hội chứng Down 2.Hội chứng tocno 3.Bệnh ung thư máu 4.Mức phản ứng 5.Độ lệch trung bình 6.Virut Senday 7.Cacpesenko 8 Thể khảm 9..Cosixin 10.5.BU Câu 11: Hiện tượng mất đoạn NST 21 ở người gây ra bệnh ………….. Câu 12: 44A + X là bộ NST của người nữ ……….. Câu 13: 45 A + XY là bộ NST của người nam ………….. Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 10
  11. Câu 14: Thí nghiệm dùng phương pháp đa bội hóa để khắc phục tính bất thụ do lai xa được thực hiện bởi……… Câu 15: Giới hại thường biến được gọi là ……… Câu 16: Chồi 4n trên cay 2n được gọi là …….. Câu 17: Để tăng cường tính kết dính của hai tế bào của hai loài người ta thường cho vào môi trường ….. Câu 18: Hóa chất …….. có khả năng thay thế T bằng X biến đổi cặp A-T thành cặp G-X Câu 19: Chất ………… có tác dụng ngăn cản sự hình thành thoi vô sắc trong quá trình phân bào gây ra đột biến đa bội Câu 20: ……………….biểu thị mức phản ứng của tính trạng Ghép hợp: Ghép các dữ kiện hai cột thành từng cặp sao cho phù hợp về ý nghĩa, nội dung, quan hệ cấu tạo, chức năng Câu 21 Giao tử Kiểu gen 1 1AA: 4Aa :1aa A AaBb 2 1AA:2A:2Aa:1a B ,aaaa 3 1A:2Aa:2a:1aa C Aaaa Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 11
  12. 4 3AA:3Aa D Aaa 5 3Aa:3aa E Aaaa 6 AA F A,Aa 7 ,aa G AAAa 8 1AA:1A H Aaa 9 1aa:1a I AAA 10 1AB:1Ab:1aB:1ab J AAAA Câu 21: Căn cứ vào sự di truyền của các alen quy định các nhóm máu ở người hãy sắp xếp các người con tương ứng với các cặp bố mẹ Các con Bố mẹ IB- x 1 A, B, AB,O A ii IA I x IBi 2 A, AB B IAIB x IB i 3 A, AB, B C IAIB x ii 4 B,O D Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 12
  13. IAIB x IAIB 5 A, B E Câu 22: Xếp các dạng đột biến NST và hậu quả tương ứng . Bộ NST tế bào sinh dưỡng . Bộ NST tế bào sinh dưỡng Hậu quả 1 44A+21+XY A Hội chứng clinefelter 2 44A+XXX B Hội chứng Turne 3 44A+XYY C Hội chứng Down 4 44A+XXY D Siêu nam 5 44A+XO E Siêu nữ Câu 23: Ghép các ý nghĩa , đặc điểm với phép lai tương ứng trong chọn giống: Phép lai Đặc điểm, ý nghĩa 1 Lai thân thuộc A Kết hợp các nguồn gen hoàn toàn khác nhau 2 Lai xa B Sử dụng ưu thế lai F1 làm sản Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 13
  14. phẩm 3 Lai kinh tế C Tạo dòng thuần về gen quý 4 Lai khác thứ D Con sinh ra bất thụ 5 Lai tế bào E Tạo giống mới có ưu thế lai Câu 24: Ghép các loại biến dị với các đặc điểm tương ứng Biến dị Tính chất 1 Biến dị tổ hợp A Khi xuất hiện là biểu hiện ngay ra kiểu hình 2 Thường biến B Có thể di truyền cho thế hệ sau bằng sinh sản sinh dưỡng 3 Đột biến gen C Biến đổi kiểu hình nhưng cấu trúc gen không thay đổi 4 Đột biến NST D Xảy ra đồng loạt theo một hướng chung 5 Đột biến soma E Thường ở trạng thái lặn Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 14
  15. Câu 25 Ghép csc cặp bố mẹ với tỷ lệ kiểu hình, kiểu gen tương ứng có thể có ở thế hệ con A quy định qui đỏ là trội hoàn toàn, gen a quy định quả vàng là lặn F1 P 1 100% kiểu hình trội A Aaaa x aaaa 2 3 Trội : 1 Lặn B AAAA X AAAA 3 35 Trội : 1 Lăn C A.Aaa x A.Aaa 4 11 Trội : 1 lặn D ,aaaa x aaaa 5 1 Trội : 1 lặn E A.AaaxAaaa 6 100% kiểu hình lặn F AaaaxAaaa G AAAaxAaaa Câu 26 Ghép các cặp bố mẹ với tỷ lệ kiểu hình, kiểu gen tương ứng có thể có ở thế hệ con A quy định qui đỏ là trội hoàn toàn, gen a quy định quả vàng là lặn Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 15
  16. F1 P 1 100% kiểu hình trội A Aaa x aaa 2 3 Trội : 1 Lặn B AAA X AAA 3 35 Trội : 1 Lăn C A.Aa x A.Aa 4 11 Trội : 1 lặn D ,aaaa x aaaa 5 1 Trội : 1 lặn E A.AaxAaa 6 100% kiểu hình lặn F AaaxAaa 7 83 :trội : 17 lặn G AAax,aaa H AAaaxAaa Câu 27: Ghép vị trí, đặc điểm gen với tính chất, quy luật di truyền của tính trạng do gen quy định Đặc điểm gen Đặc điểm di truyền của tính trạng 1 Trội , trên NST thường A Bệnh di truyền gián đoạn qua các thế hệ Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 16
  17. 2 Lặn, trên NST thường B Bệnh biểu hiện không đồng đều ở nam và nữ 3 Trội không hoàn toàn, C Tỷ lệ người bênh trong phả trên NST thường hệ thấp hơn 50% 4 Trội, trên NST giới tính D Các bệnh di truyền trung gian X 5 Lăn trên NST X E Đa số người bệnh là nam 6 Gen trên NST Y F Bệnh di truyền thẳng 100% cho giới dị giao G Kết quả lai thuận và lai nghịch khác nhau H Bệnh di truyền liên tục qua các thể hệ I Gen bệnh di truyền chéo Câu 28 Đặc điểm di truyền do gen trội trên NST thường? A) Trong phả hệ, tỷ lệ các thể mắc bệnh xấp sỉ 50% B) Bệnh biểu hiện liên tục qua các thế hệ C) Bệnh biểu hiện đồng đều ở cả nam lẫn nữ Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 17
  18. D) Đương sự bị bệnh có thể được sinh ra từ một trong các trường hợp sau - Một trong hai bố mẹ có một người bênh và một người bình thường P : AA x aa ----------> F1 ....................................... P : Aa x aa ----------> F1 ....................................... - Cả hai bố mẹ đều mang bệnh P : AA x AA ----------> F1 ....................................... P : AA x Aa ----------> F1 ....................................... P : Aa x Aa ----------> F1 ....................................... - Cả hai bố mẹ đều lành mạnh, trong trường hợp này đương sự là người mang gen đột biến mới P : aa x aa ----------> F1 .Aa bị bệnh !.. VD trắc nghiệm: Đặc điểm di truyền do gen trội trên NST thường; con sinh ra bị bênh khi : - Một trong hai bố mẹ có một người bênh và một A) người bình thường - Cả hai bố mẹ đều mang bệnh B) - Cả hai bố mẹ đều lành mạnh, trong trường hợp này C) đương sự là người mang gen đột biến mới Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 18
  19. – Cả A, B, C D) Bạn có thể tạo câu trắc nghiệm khác bằng cách khai thác nội dung trên! Câu 29: Đặc điểm di truyền do gen lặn trên NST thường? A) Trong phả hệ,trong mỗi gia đình tỷ lệ các thể mắc bệnh đều thấp hơn 50% B) Bệnh được di truyền gián đoạn qua các thế hệ C) Bệnh biểu hiện đồng đều ở cả nam lẫn nữ D) Đương sự bị bệnh có thể được sinh ra từ một trong các trường hợp sau - Một trong hai bố mẹ dị hợp( không bệnh) còn người kia bị bênh P : Aa x aa ----------> F1 ....................................... - Cả hai bố mẹ đều mang bệnh đồng hợp P : ..... x....... ----------> F1 ....................................... - Cả hai bố mẹ đều lành mạnh, trong trường hợp này kiểu gen của bố mẹ là dị hợp Aa P : .....x...... ----------> F1 .aa bị bệnh !.. Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 19
  20. -Trong hai bố mẹ có một người bênh aa còn người kia lành mạnh AA thì người lành mạnh có đột biến mới trong quá trình phát sinh giao tử P :AA.xaa. ----------> F1 .aa bị bệnh !.. Đúng sai Câu 25: Trong kỹ thuật cấy gen, để tạo ADN tái tổ hợp trước tiên phải cắt một đoạn ADN của plasmit rồi gắn vào ADN của tế bào cho! Câu 26: Chọn lọc hàng loạt được áp dung với những tính trạng có hệ số di truyền thấp. Câu 27: Trẻ đồng sinh cùng trứng có thể cùng giới tính Ôn thị đại học môn Sinh Học THPT Long Mỹ 2007-2008 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2