intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích tổng hợp các tài liệu, công trình nghiên cứu để khái quát hóa về những lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, thực tiễn thực hiện chuyển đổi số ở Bắc Giang; cách thức tổ chức chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học của huyện Hiệp Hòa. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm hướng tới đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(40), THÁNG 12 – 2023 CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC TIỂU HỌC HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG DIGITAL TRANSFORMATION IN PRIMARY EDUCATION IN HIEP HOA DISTRICT, BAC GIANG PROVINCE NGUYỄN THỊ HUỆ, huexhh@gmail.com Viện Nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 01/11/2023 Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định Ngày nhận lại: 10/11/2023 hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với Duyệt đăng: 12/12/2023 tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh Mã số: TCKH-S04T12-2023-B13 vượng. Trong đó, GD&ĐT là một trong những lĩnh vực được ISSN: 2354 – 0788 ưu tiên chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong giáo dục mang lại rất nhiều lợi ích ở cấp độ từ vi mô đến vĩ mô. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục, tỉnh Bắc Giang đã đặt quyết tâm rất cao thực hiện chuyển đổi số giáo dục. Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã tích cực chuyển đổi số trên nhiều nội dung, từ quản lý giáo dục đến các hoạt động giảng dạy và phòng chống dịch, qua đó, đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Từ khóa: Chuyển đổi số, giáo dục tiểu học, ABSTRACT năng lực giáo viên. National digital transformation program to 2025, vision to Key words: 2030 approved by the Prime Minister with the vision of Digital transformation, primary making Vietnam a digital, stable, and prosperous country. education, teacher capacity. Education and training are a part of areas prioritized for digital transformation. Digital transformation in education brings many benefits from micro to macro levels. Deeply aware of the importance of digital transformation in education, Bac Giang province has set a very high determination to implement digital transformation in education. Hiep Hoa district Department of Education and Training has actively transformed digitally in many aspects from educational management to teaching activities and epidemic prevention, thereby achieving some remarkable results. 129
  2. NGUYỄN THỊ HUỆ 1. Mở đầu quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định Gần 40 năm đổi mới, đất nước ta đã vượt một trong những nội dung định hướng phát qua nhiều khó khăn, thách thức và đã đạt được triển đất nước giai đoạn 2021-2030, đó là: những thành tựu to lớn. Trong báo cáo phát “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển triển con người năm 2020, chỉ số phát triển con kinh tế số trên nền tảng khoa học và công người của Việt Nam là 0,704; đứng thứ 117 nghệ”. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ trong số 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; tăng 01 ký quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt bậc so với năm trước và Việt Nam đã được “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm Chương trình phát triển Liên hợp quốc ghi nhận 2025, định hướng đến năm 2030”. Ngày vào nhóm các nước có chỉ số phát triển con người 25/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành cao (UNDP, 2020). Nhờ các chính sách phổ cập Quyết định 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án giáo dục, năm 2020, tỷ lệ biết đọc, biết viết của "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và dân số từ 15 tuổi trở lên của cả nước là 95,4%; chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022 - tăng 0,4 điểm phần trăm so với năm 2016 2025, định hướng đến năm 2030". Theo đó, (Tổng cục Thống kê, 2021). Cùng với những giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số thành tựu về giáo dục, nguồn nhân lực ở Việt thứ 2 sau lĩnh vực y tế. Điều đó cho thấy giáo Nam ngày càng có chất lượng cao hơn, trình độ dục và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục học vấn của lực lượng lao động ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối được nâng lên, với gần 40% lực lượng lao động với ngành giáo dục mà còn tác động rất lớn đối đã tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó với kinh tế xã hội và phát triển con người. 14% tiếp tục chương trình học sau trung học Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Giang vào năm 2019 so với 26% của thập kỷ trước đó đã ban hành nhiều chính sách thể hiện quyết (Tổng cục Thống kê, 2019). tâm thực hiện chuyển đổi số. Phòng GD&ĐT Để bảo đảm phát triển bền vững, việc huyện Hiệp Hòa đã có nhiều chỉ đạo kịp thời để không ngừng đổi mới giáo dục nhằm nâng cao thực hiện chuyển đổi số theo tinh thần của lãnh chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế đạo tỉnh trong giáo dục tiểu học. Bài viết này hệ tương lai năng lực thích ứng cao trước mọi sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích biến động của xã hội có ý nghĩa quan trọng. tổng hợp các tài liệu, công trình nghiên cứu để Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, khái quát hóa về những lợi ích của chuyển đổi toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công số trong giáo dục nói chung, thực tiễn thực hiện nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế chuyển đổi số ở Bắc Giang; cách thức tổ chức thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học của nhập quốc tế đã được Hội nghị Trung ương 8 huyện Hiệp Hòa. Từ đó, rút ra bài học kinh (khóa XI) thông qua. Quan điểm chỉ đạo của nghiệm hướng tới đẩy mạnh chuyển đổi số Nghị quyết đó là: “GD&ĐT là quốc sách hàng trong giáo dục tiểu học trên địa bàn huyện Hiệp đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của Hoà, tỉnh Bắc Giang. toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát 2. Lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục triển, được ưu tiên đi trước trong các chương Chuyển đổi số trong giáo dục là một bước trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội” đột phá giúp hệ thống hóa cơ sở dữ liệu ngành (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2012). giáo dục. Thực vậy, báo cáo chuyển đổi số Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong giáo dục đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ khách quan diễn ra toàn diện trong mọi mặt của liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả các đời sống xã hội trên phạm vi toàn cầu. Nghị trường học từ mầm non đến phổ thông, bao 130
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(40), THÁNG 12 – 2023 gồm các cấu phần cơ sở dữ liệu thành phần phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao (gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên, cơ sở vật đẳng. Theo đó, phục vụ trên 900.000 thí sinh chất, tài chính,...) và đã tổng hợp thông tin dữ đăng kí dự thi thành công trên hệ thống, 2 triệu liệu từ 63 Sở GD&ĐT, 710 phòng GD&ĐT; số nguyện vọng đăng kí xét tuyển đảm bảo an toàn hóa, gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ và hiệu quả. Kết quả này góp phần đơn giản học sinh (số hóa các thông tin về lý lịch, quá hóa thủ tục hành chính, giúp các phụ huynh học trình học tập, rèn luyện, sức khỏe …), hơn 1,5 sinh có thể thực hiện đăng ký trực tuyến cho triệu hồ sơ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản học sinh đầu cấp cũng như đăng kí thi tốt lý (hồ sơ, trình độ chuyên môn, đánh giá theo nghiệp, vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí và chuẩn) từ 53.000 trường học và thông tin về cơ công sức cho cha mẹ học sinh, học sinh và các sở vật chất trường học (Trung tâm Truyền cơ sở giáo dục. Có thể nói, chuyển đổi số trong thông giáo dục, 2022). Đồng thời, khoảng 80% giáo dục là chuyển đổi vì con người. trường học đã áp dụng phần mềm quản lí nhà Chuyển đổi số trong giáo dục làm dày trường trực tuyến. Chuyển đổi số trong giáo dặn thêm kho tàng hệ tri thức Việt. Ứng dụng dục được thực hiện thành công sẽ góp phần xây công nghệ thông tin trong dạy học được tăng dựng trường học thông minh ở Việt Nam (Trần cường triển khai trong toàn ngành giáo dục. Công Phong và cộng sự, 2019). Kho học liệu số toàn ngành đã số hóa hơn Chuyển đổi số trong giáo dục góp phần 7.000 bài giảng điện tử e-learning có chất xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. Thực hiện đề lượng hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình. án số 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân Kho tàng này càng có ý nghĩa quan trọng cư phục vụ chuyển đổi số quốc gia của Chính trong đại dịch COVID-19 khi góp phần vào phủ, Bộ GD&ĐT đã kết nối thành công cơ sở thực hiện thành công chủ trương “tạm dừng dữ liệu ngành giáo dục với cơ sở dữ liệu quốc đến trường, không ngừng việc học”. Báo cáo gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Qua đó, PISA của OECD công bố ngày 29/9/2020 đã đã kết nối, đồng bộ, xác thực mã căn cước công đưa ra đánh giá: “Việc học trực tuyến để dân và chia sẻ dữ liệu của hơn 1,5 triệu giáo phòng chống COVID-19 của Việt Nam có viên (đạt 95%) và gần 21 triệu hồ sơ học sinh nhiều điểm khả quan so với các quốc gia và (đạt 92%). Trong khuôn khổ của Thỏa thuận vùng lãnh thổ khác” khi Việt Nam có gần 80% hợp tác về công nghệ thông tin và viễn thông học sinh, sinh viên học trực tuyến, cao hơn giữa Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Công nghiệp mức trung bình 67,15% của các nước OECD; Viễn thông Quân đội Viettel, cho đến nay, xếp thứ 17/200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên 23.000 trong tổng số 43.000 trường học đã ứng thế giới (Bộ GD&ĐT, 2020). dụng SMAS vào công tác quản lí trường học; Nhìn chung, chuyển đổi số đã và đang 30 Sở GD&ĐT; 200 Phòng GD&ĐT của 50 mang lại nhiều lợi ích. Giáo dục là một trong tỉnh; 19 trên 63 tỉnh thành phố đang sử dụng hệ các lĩnh vực được ưu tiên của chuyển đổi số và thống cổng thông tin điều hành của Viettel để bằng chứng cho thấy, chuyển đổi số giáo dục kết nối liên thông đồng bộ từ các cấp quản lí không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh, cha mẹ giáo dục xuống các trường học; 20 Sở GD&ĐT học sinh, cơ sở giáo dục mà đang ngày càng thể đang xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ hiện tính ưu việt của nó trong quản lý xã hội và công tác điều hành từ Sở xuống trường học liên phục vụ phát triển con người. thông kết nối hệ thống CSDL của Bộ GD&ĐT. Hai bên cũng hợp tác triển khai hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ thi trung học 131
  4. NGUYỄN THỊ HUỆ 3. Bắc Giang quyết tâm thực hiện thắng lợi mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, chuyển đổi số trong giáo dục đơn vị. Với tinh thần quyết tâm thực hiện thắng Nhằm tạo điều kiện giúp tổ chức, cá nhân lợi chuyển đổi số trong giáo dục, Bắc Giang đã có thêm lựa chọn khi thực hiện thủ tục hành ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như Nghị quyết chính trong lĩnh vực giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của Ban Chấp Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 679/QĐ- hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về chuyển đổi số SGDĐT về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định quyết thủ tục hành chính thực hiện thí điểm tiếp hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 324/KH- nhận và trả kết quả không phụ thuộc vào địa UBND ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh về giới hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021- thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số GD&ĐT. Điều này đã tạo môi trường hành 72/KH-SGDĐT về việc thực hiện chuyển đổi chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy sự hài số ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang giai đoạn lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo tâm, thước đo hiệu quả trong cải cách thủ tục đó, mục tiêu đến năm 2025 là 100% các trường hành chính nói chung và trong lĩnh vực giáo học, cơ sở giáo dục số hóa tài liệu, giáo trình; dục nói riêng. 100% học sinh, sinh viên các cấp tại tỉnh được Với trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy tiếp cận internet và kho học liệu trực tuyến; xây và học, đưa hoạt động dạy và học trên môi dựng cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng, trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết học liệu số) và hệ thống học trực tuyến tại các yếu hàng ngày đối với mỗi giáo viên, học sinh trường học; và đến 2030, cơ bản thực hiện và nhà trường, Sở GD&ĐT Bắc Giang hợp tác chuyển đổi số một cách toàn diện ngành giáo với Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn Cầu dục tỉnh Bắc Giang, phấn đấu đưa ngành giáo Adaptive Learning tổ chức chương trình tập dục Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh, thành huấn “Trang bị kỹ năng dạy học hiệu quả trong phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. kỷ nguyên số”, qua đó đào tạo, tập huấn kỹ Thực hiện Quyết định số 4725/QĐ- năng dạy học hiệu quả trong kỷ nguyên số cho BGDĐT ngày 30/12/2022 về bộ chỉ số đánh giá hơn 16.000 giáo viên và triển khai mô hình mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học cho 6 thông và giáo dục thường xuyên, cũng như trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Quyết định số 922/QĐ-BTTTT ngày 20/5/2022 Xác định giáo dục có vai trò quan trọng của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi cấp tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã xây số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc dựng kế hoạch số 71/KH-SGDĐT triển khai chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung thực hiện Kế hoạch số 418/KH-UBND ngày ương và của quốc gia”, UBND tỉnh Bắc Giang 07/7/2022 của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số đã ban hành Quyết định số 2937/QĐ-UBND bộ năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang; nhằm triển khai quyết liệt, đồng bộ, có sự phối Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang ban hành công văn hợp tốt giữa các cán bộ công chức, viên chức, số 20/SGDĐT-VP về việc triển khai áp dụng người lao động trong cơ quan, giữa các phòng, Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số làm đơn vị trực thuộc Sở và với các đơn vị, địa cơ sở để kiểm tra, đánh giá, thẩm định kết quả phương có liên quan. Kết quả là, PCI năm 2022 chuyển đổi số gắn với đánh giá kết quả xếp loại tỉnh Bắc Giang đã đạt kết quả vượt trội vươn 132
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(40), THÁNG 12 – 2023 lên vị trí thứ 2 của cả nước, tăng 29 bậc và 8,06 nay đã có hơn 70.000 học sinh tiểu học, chiếm điểm so với năm 2021 trên thang điểm 100 91% học sinh lớp 1 và 2 trên địa bàn tỉnh đã (VCCI &USAID, 2023). ứng dụng hệ thống học liệu khai thác trực tuyến Hiểu được tầm quan trọng của cổng thông giúp nâng cao kết quả học tập cho học sinh khá tin điện tử các đơn vị có vai trò hết sức then giỏi, đồng thời học sinh trung bình và yếu cũng chốt, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số có thể tham gia để củng cố kiến thức (Đăng nhằm “để không ai bị bỏ lại phía sau” trong Chung, 2023). tiếp cận thông tin. Sở GD&ĐT đã triển khai Có thể nói, Đảng bộ và chính quyền tỉnh công tác đánh giá, xếp hạng hoạt động của hệ Bắc Giang đã rất nỗ lực trong thúc đẩy chuyển thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin đổi số đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Những điện tử. Năm 2022 là năm thứ 2 ngành giáo dục nỗ lực này đã mang lại những kết quả đáng tỉnh triển khai đánh giá nội dung này. Kết quả khích lệ. Đó chính là cơ sở, là “bàn đạp” để các cho thấy, đối với nhà trường - đây là kênh địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác thông tin quan trọng để cập nhật thông tin một chuyển đổi số của đơn vị mình. cách kịp thời, đầy đủ theo từng hoạt động cụ 4. Huyện Hiệp Hòa thực hiện chuyển đổi số thể của trường qua đó góp phần nâng cao uy tín giáo dục tiểu học và vị thế của nhà trường; đối với phụ huynh Tính đến năm học 2022-2023, toàn huyện học sinh - đây là kênh thông tin giúp họ có Hiệp Hòa có 32 trường tiểu học, 2 trường tiểu học được thông tin chính xác về trường để có cơ sở và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia với 831 đưa ra các quyết định giáo dục đối với con em lớp, 828 phòng học (trong đó tỷ lệ phòng học họ, và cuối cùng, đối với học sinh thì cổng kiên cố đạt 90,8%) và 27.986 học sinh, tỷ lệ giáo thông tin không chỉ giúp các em cập nhật thông viên/lớp là 1,36 (Phòng GD&ĐT huyện Hiệp tin của ngôi trường các em yêu quý mà mãi về Hòa, 2023a). Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ sau còn là “chốn đi về” để các em thêm tự hào, trọng tâm, UBND huyện Hiệp Hòa đã ban hành tình yêu, trách nhiệm với mái trường, với quê kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 28/9/2021 về hương đã từng gắn bó thời niên thiếu. chuyển đổi số huyện Hiệp Hòa giai đoạn 2021- Để hỗ trợ giáo viên, học sinh cấp tiểu học 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số thực hiện hoạt động dạy và học một cách thống 200/KH-UBND ngày 16/11/2021 về kế hoạch nhất, toàn diện theo chương trình giáo dục phổ chuyển đổi số huyện Hiệp Hòa năm 2022; Kế thông 2018 cho các trường tiểu học trên địa bàn hoạch số 33/KH-UBND ngày 02/02/2023 về tỉnh Bắc Giang, Sở GD&ĐT đã nghiên cứu chuyển đổi số huyện Hiệp Hòa năm 2023; kế triển khai hệ thống học liệu trực tuyến hoạch 03/KH-PGDĐT chuyển đổi số ngành giáo https://baitap12bg.bacgiang.gov.vn dục huyện Hiệp Hoà năm 2023 và nhiều văn bản (baitap12bacgiang) được thiết kế sinh động, khác nhằm triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiều màu sắc, hoạt hoạ, tương tác cao như trắc các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, nghiệm, điền từ, nối, sắp xếp, tô màu với giao văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về diện bắt mắt, thân thiện, tập trung vào 3 môn chuyển đổi số. Phòng GD&ĐT huyện đã cấp phát học là Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh đã giúp tài khoản và sử dụng thường xuyên hệ thống quản học sinh trên địa bàn tỉnh tự ôn luyện mọi lúc, lý văn bản và điều hành công việc cho 100% cán mọi nơi hoàn toàn miễn phí. Đây được xem là bộ công chức, 100% văn bản đi đã được sử dụng một điểm sáng, bởi Bắc Giang là tỉnh có nhiều chữ ký số, đồng thời 100% văn bản đến, đi đã dân tộc thiểu số sinh sống với điều kiện kinh tế được số hóa và quản lý trên hệ thống quản lý văn còn nhiều khó khăn. Kể từ khi thực hiện đến bản và điều hành công việc. 133
  6. NGUYỄN THỊ HUỆ Chuyển đổi số trong công tác quản lý và chống dịch COVID-19, trường Tiểu học Lương cung cấp thông tin qua hoạt động của hệ thống Phong số 1 của huyện Hiệp Hòa đã trang bị cơ cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử. sở vật chất, tập huấn cho giáo viên triển khai Thực hiện Thông tư quy định về tổ chức hoạt dạy học trực tuyến ngay cả trong tình huống có động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin học sinh nằm trong khu vực cách ly, giãn cách điện tử tại Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và các hay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp mà 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và học sinh phải nghỉ học. Bên cạnh đó, chuyển giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT, Phòng đổi số đã giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận được GD&ĐT huyện Hiệp Hòa đã triển khai đánh với các nguồn học liệu mở, quản lý hồ sơ và giá, xếp hạng cổng thông tin điện tử, trang nhiều thông tin liên quan đến phương pháp dạy thông tin điện tử năm học 2022-2023. Kết quả học một cách dễ dàng và tiết kiệm được thời có 86/88 đơn vị từ bậc học mầm non đến cấp 2 gian. Các nền tảng hỗ trợ dạy học trực tuyến đã tham gia tự đánh giá, đạt 97,7% (Phòng được triển khai phục vụ các hoạt động chuyên GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, 2023b). Điều đó cho môn của ngành, mỗi cơ sở giáo dục gồm 5.000 thấy nỗ lực của phòng GD&ĐT và các trường tài khoản Microsoft Office 365; trên 2.000 tài học trong quyết tâm thực hiện chuyển đổi số khoản phục vụ dạy học trên nền tảng Google hỗ giáo dục. trợ miễn phí ... góp phần bảo đảm sự linh hoạt, Chuyển đổi số trong công tác quản lý thu chủ động của toàn ngành cũng như thúc đẩy chi đã giúp trường công khai, minh bạch tài chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học. Mới chính, quản lý các khoản thu khoa học, hiệu đây, từ năm học 2022-2023, chính thức triển quả hơn. Hiệp Hòa là địa phương dẫn đầu toàn khai hệ thống học liệu, khai thác trực tuyến trên tỉnh về thanh toán trực tuyến (UBND huyện phần mềm Baitap12bg dành cho học sinh khối Hiệp Hòa, 2023). UBND huyện đã trích ngân 1 và 2 cấp tiểu học trên toàn huyện (Lê Đình sách hỗ trợ 15 triệu đồng/trường để mua phần Vũ, 2021). Qua đó đã giúp học sinh và giáo mềm quản lý khoản thu trong 4 năm đầu, viên có nguồn tài liệu phong phú cho công tác phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn cho cán bộ dạy và học. quản lý, kế toán các trường học đồng thời có Ứng dụng chuyển đổi số toàn diện vào cán bộ ngân hàng đến tận trường hướng dẫn hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, kiểm phụ huynh học sinh mở tài khoản. Đến nay, tra, đánh giá học sinh tiểu học một cách sáng 100% cơ sở giáo dục (88 trường mầm non, tiểu tạo và hiệu quả. Chuyển đổi số nhằm bảo vệ học, trung học cơ sở) đều mở tài khoản thu học môi trường. Để công tác quản lý được thông phí và các khoản thu khác, đồng loạt thực hiện suốt, nhanh chóng, kịp thời từ Hiệu trưởng đến thanh toán không dùng tiền mặt, dẫn đầu toàn các tổ bộ môn và giáo viên, ngoài việc chỉ đạo tỉnh về tỷ lệ giao dịch. Tính đến nay, tỷ lệ các thông qua văn bản điều hành còn thành lập các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thực hiện nhóm zalo để thông tin tuyên truyền, không chỉ chuyển đổi số (thực hiện mô hình quản trị số, trong công tác quản lý mà đây còn là nơi chia hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học sẻ kinh nghiệm, động viên, khích lệ các nhà liệu số mở) đạt khá cao (55/65 = 84,6% cơ sở giáo cập nhật các phương thức giảng dạy mới, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trau dồi kiến thức để phát triển chuyên môn (Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, 2023c). nghiệp vụ. Chương trình giáo dục phổ thông Chuyển đổi số góp phần vừa hoàn thành 2018 đã đem lại nhiều cơ hội cũng như đặt ra tốt các nhiệm vụ năm học vừa phòng chống thách thức đối với giáo viên đặc biệt là công tác dịch. Trong bối cảnh cả nước cùng phòng kiểm tra, đánh giá học sinh đòi hỏi giáo viên 134
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 04(40), THÁNG 12 – 2023 phải có các năng lực để cá nhân hóa từng học Đồng thời, cần xây dựng hệ thống tài liệu học sinh, hiểu những điểm mạnh và chưa mạnh của tập đa dạng, bao gồm sách giáo khoa điện tử, bài học sinh, thông qua chuyển đổi số giáo viên và giảng điện tử, kho bài giảng E-Learning, ngân phụ huynh học sinh cũng xích lại gần nhau hơn, hàng câu hỏi trắc nghiệm, thư viện số,…. Các tài chia sẻ giữa phụ huynh học sinh và giáo viên liệu này cần được cập nhật liên tục và phù hợp được nhanh chóng và kịp thời hơn mặc dù với chương trình giáo dục phổ thông mới và không gặp mặt trực tiếp (điều mà chưa từng có thực tiễn giáo dục địa phương. trước đây) được đánh giá là hiệu quả và nhân - Tương tác giữa giáo viên và cha mẹ học văn. Bên cạnh đó, các trường còn đầu tư cơ sở sinh là rất cần thiết, do đó cần chú trọng nâng hạ tầng, nâng cấp đường truyền internet để đảm cao tương tác giữa giáo viên và phụ huynh học bảo dạy và học trực tuyến, sử dụng kế hoạch sinh, tạo ra mạng lưới giáo dục bền vững. bài dạy trên máy tính để giảng dạy cho học 6. Kết luận sinh, hạn chế in ra bản giấy các tài liệu không Chuyển đổi số giáo dục tiểu học là một cần thiết nhằm bảo vệ môi trường. trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành 5. Bài học kinh nghiệm từ thực tiễn thực GD&ĐT trong thời đại số. Các kết quả tích cực hiện tại huyện Hiệp Hòa trên đã cho thấy giáo dục huyện Hiệp Hòa đang Huyện Hiệp Hòa là một trong những địa “hòa mình” vào công cuộc chuyển đổi số của phương tiên phong trong việc thực hiện chuyển tỉnh và quốc gia. Các thành tựu ứng dụng đổi số giáo dục tiểu học. Từ những phân tích về chuyển đổi số vào quản lý và giảng dạy là chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học tại huyện không thể phủ nhận. Rõ ràng chuyển đổi số là Hiệp Hòa, một số bài học kinh nghiệm được rút chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước và ra để thực hiện tốt chuyển đổi số giáo dục tiểu để chủ trương ấy đi vào cuộc sống thì ngành học như sau: giáo dục cần nâng cao hơn nữa vai trò tiên - Cần có sự vào cuộc và đồng thuận, tham phong áp dụng chuyển đổi số, để không chỉ gia tích cực của các cấp quản lý, các nhà thực hiện sứ mệnh truyền đạt tri thức mà còn trường, các giáo viên, và các bên liên quan. góp phần chuyển hóa và sáng tạo tri thức, thực Cần xây dựng một chiến lược chuyển đổi số rõ hiện thành công sự nghiệp “trồng người” mà ràng, có mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch cụ thể. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Từ thực tiễn - Lấy người học làm trung tâm, đầu tư vào công tác chuyển đổi số của tỉnh Bắc Giang nói cơ sở hạ tầng công nghệ, bao gồm kết nối chung và các trường tiểu học trên địa bàn internet ổn định, thiết bị, phần mềm…được huyện Hiệp Hòa, các bài học kinh nghiệm rút xem là yếu tố cơ sở nền tảng để các trường tiểu ra có thể áp dụng cho các địa phương có các học có đủ điều kiện sử dụng công nghệ trong điều kiện tương đồng về giáo dục ở địa bàn một quản lý và giảng dạy. huyện trung du miền núi phía bắc nhằm thực - Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, hiện thắng lợi công tác chuyển đổi số mà Đảng nghiệp vụ trong việc ứng dụng công nghệ cho và Nhà nước đã đặt ra. toàn thể giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường. 135
  8. NGUYỄN THỊ HUỆ TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ GD&ĐT (2020). Thông tin về các hoạt động, kết quả và chỉ đạo/điều hành tiêu biểu của ngành Giáo dục trong quý IV/2020. Đăng Chung (2023). Trị bệnh “ngại học” từ chuyển đổi số trong giáo dục. https://giaoducthoidai.vn/tri-benh-ngai-hoc-tu-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-post622732.html Lê Đình Vũ (2021). Ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2021-2022 tại trường Tiểu học Lương Phong số 1 huyện Hiệp Hòa. Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa (2023a). Báo cáo tổng kết giáo dục tiểu học năm học 2022-2023. Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa (2023b). Kết quả đánh giá, xếp hạng hoạt động của hệ thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử năm học 2022-2023. Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa (2023c). Kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2023. Tổng cục Thống kê (2019). Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Nxb Thống kê. Tổng cục Thống kê (2021). Động thái và thực trạng kinh tế xã hội Việt Nam 5 năm 2016-2020. Nxb Thống kê. Trần Công Phong và cộng sự (2019). Chuyển đổi số trong giáo dục. Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Việt Nam, 17. Trung tâm Truyền thông giáo dục (2022). Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục. https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/tang-cuong-ung-dung- cntt/Pages/Default.aspx?ItemID=8349. UBND huyện Hiệp Hòa (2023). Báo cáo Sơ kết thực hiện Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. UNDP (2020). Human development report 2020: The next frontier Human development and the anthropocene. http://hdr.undp.org/en/2020-report VCCI &USAID (2023). Chỉ số năng lực cạnh trang cấp tỉnh của Việt Nam năm 2022. 136
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2