CƠ SỞ KỸ THUẬT LẬP TRÌNH
lượt xem 19
download
Các toán tử điều khiển cho phép thay đổi trật tự thực hiện các câu lệnh (khối lệnh) do đó máy có thể đang từ một câu lệnh này nhảy tới thực hiện một câu lệnh ở trước, hoặc sau nó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CƠ SỞ KỸ THUẬT LẬP TRÌNH
- CƠ SỞ KỸ THUẬT LẬP TRÌNH Chương 3: Các toán tử điều khiển và hàm nhập xuất Biên soạn: Trương Vĩnh Trường Duy ( duytvt@ptithcm.edu.vn) Từ tài liệu trên Internet và các nguồn khác
- Nội dung Câu lệnh và khối lệnh Toán tử if Toán tử switch Toán tử while và do…while Toán tử for Các hàm nhập xuất trong stdio.h và conio.h
- Câu lệnh – khối lệnh Mỗi câu lệnh thực hiện một chức năng nào đó được kết thúc bằng dấu ; Dãy các câu lệnh được đặt trong cặp dấu { và } được gọi là một khối lệnh và được xem như một câu lệnh riêng lẻ Những câu lệnh của một hàm, những câu lệnh của một cấu trúc phải được đặt vào dấu {} Các toán tử điều khiển cho phép thay đổi trật tự thực hiện các câu lệnh (khối lệnh) do đó máy có thể đang từ một câu lệnh này nhảy tới thực hiện một câu lệnh ở trước, hoặc sau nó
- Toán tử if if (biểu_thức_điều_kiện) khối_lệnh; Nếu biểu thức cho kết quả khác 0 thì thực hiện khối lệnh if (biểu_thức_điều_kiện) khối_lệnh_1; else khối_lệnh_2; Nếu biểu thức cho kết quả khác 0 thì thực hiện khối lệnh 1, ngược lại thực hiện khối lệnh 2 C cho phép các cấu trúc if lồng nhau
- Toán tử if if () { /* cac lenh thuc hien neu dieu kien dung */ } … True False expression statement(s) Next statement
- Toán tử if if () { /* cac lenh thuc hien neu dieu kien dung */ } else { /* cac lenh thuc hien neu dieu kien sai */ } … True False expression statement1 statement2 Next statement
- Toán tử if … printf(“1/X is: “); if(X) printf(“ %f \n”, 1/X); #include else printf(“ undefined\ int main() { \n”); int b; … printf("Enter a value:"); scanf("%d", &b); if (b < 0) printf("The value \ is negative\n"); return 0; }
- Toán tử switch switch (biểu_thức_điều_kiện) { case n1: khối_lệnh_1; case n2: khối_lệnh_2; … case nk: khối_lệnh_k; [default: khối_lệnh_default;] } Nếu biểu thức điều kiện = ni (ni là các hằng số nguyên, ký tự) thì thực hiện khối lệnh sau case ni, nếu không thực hiện khối lệnh sau default nếu có hoặc thoát khỏi switch Phải dùng break cuối mỗi khối lệnh để chương trình thoát khỏi switch sau khi thực hiện xong 1 trường hợp
- Toán tử switch #include #include #include int main(void) { int n; int n_even = n_odd = n_zero = 0; randomize(); for(int i=0; i
- Toán tử switch case 1: case 3: case 5: case 7: n_odd++; break; case 0: n_zero++; break; } } // print out the summary printf(“ Number of even_eding number: %d\n”\ Number of odd_ending number: %d\n”\ Number of zero_ending number: %d\n”, n_even, n_odd, n_zero); return 0; }
- Toán tử while và do…while while (biểu_thức_điều_kiện) khối_lệnh; Nếu biểu thức còn khác 0 thì còn thực hiện khối lệnh của vòng lặp do khối_lệnh; while (biểu_thức_điều_kiện) Thực hiện khối lệnh cho đến khi biểu thức có giá trị bằng 0
- Toán tử while và do…while while (expression) {statement(s)} Khi biểu thức điều kiện (expression) còn khác 0, lệnh (statement) tiếp tục được thực hiện. Nếu expression bằng 0, lệnh while dừng và chương trình sẽ gọi lệnh kế tiếp sau while Nếu lúc đầu expression bằng 0 thì (statement) trong while không bao giờ được gọi thực hiện False expression True statement(s) Next statement
- Toán tử while và do…while do {statement(s)} while (expression) ; Thực hiện lệnh (statement). Kiểm tra biểu thức điều kiện (expression). Nếu (expression) bằng 0, dừng. Nếu không, thực hiện (statement) Lệnh do while thực hiện (statement) ít nhất một lần statement(s) False expression Next statement True
- Toán tử while và do…while Khi gặp câu lệnh continue bên trong thân của while hoặc do while, máy sẽ chuyển đến xác định giá trị biểu thức sau từ khóa while, và sau đó tiến hành kiểm tra điều kiện kết thúc chu trình Trường hợp gặp câu lệnh break, máy sẽ thoát khỏi vòng while hay do..while ngay lập tức
- Toán tử while và do…while In bảng đổi nhiệt độ từ độ Fahrenheit (oF) sang độ Celcius (oC). #include int main() { int a; a = 0; while (a
- Toán tử while và do…while #include #include #define PTB1 1 #define PTB2 2 #define STOP 3 int main() { int i; do { clrscr(); // xoa man hinh printf(“ Chuong trinh giai phuong trinh\ bac thap \n”);
- Toán tử while và do…while printf(“ 1. Giai phuong trinh bac 1: \ ax + b = 0 \n”); printf(“ 2. Giai phuong trinh bac 2:\ ax^2 + bx + c=0 \n”); printf(“ 3. Thoat chuong trinh \n\n”); printf(“ Chon muc so (1/2/3) ? “); scanf(“%d”, &i); if(i == PTB1) printf(“Giai phuong trinh bac 1: \ hien chua co\n”); else if(i == PTB2) printf(“Giai phuong trinh bac 2: \ chua cai dat\n\n”); } while (i != STOP); return 0; }
- Toán tử for for (biểu_thức_1;biểu_thức_2;biểu_thức_3) khối_lệnh_1; Tính giá trị biểu thức 1 1. Tính giá trị biểu thức 2 2. Nếu biểu thức 2 khác 0 thì cho thực hiện các 3. lệnh của vòng lặp, ngược lại cho thoát khỏi lệnh for Tính giá trị biểu thức 3 rồi quay lại bước 2 4. Khi gặp câu lệnh break bên trong thân của toán tử for, máy sẽ thoát khỏi vòng for ngay lập tức Khi gặp câu lệnh continue bên trong thân của toán tử for, máy sẽ chuyển đến bước khởi đầu
- Toán tử for for (initialization; test; adjustment) {statement(s)} Khởi động. Sau đó, nếu điều kiện (test) khác 0: lệnh (statement) được thi hành, lệnh điều chỉnh lại “biến đếm” được gọi thi hành initialization False test True statement(s) adjustment Next statement
- Toán tử for Bài toán đổi nhiệt độ. Yêu cầu: hiển thị nhiệt độ chính xác đến con số thập phân sau dấu phẩy. #include int main() { float a; int i; a = 0; for(i=0; i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài Tập Về Kỹ Thuật Lập Trình
153 p | 942 | 436
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Học viện Kỹ thuật quân sự
197 p | 171 | 50
-
Đề thi học kỳ I môn Kỹ thuật lập trình cơ bản
14 p | 497 | 47
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Phạm Thế Bảo
0 p | 220 | 32
-
Tài liệu hướng dẫn thực hành: Kỹ thuật lập trình C/C++
6 p | 292 | 18
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương II - Lưu Hồng Việt
74 p | 182 | 18
-
Tài liệu ôn thi tốt nghiệp môn cơ sở: Phần Kỹ thuật lập trình C - ThS. Trần Ngọc Bảo
4 p | 164 | 10
-
Giáo trình Kỹ thuật lập trình C căn bản và nâng cao: Phần 2
236 p | 14 | 10
-
Bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Giải quyết vấn đề
32 p | 109 | 7
-
Bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình: Chương 5 - Hàm và cấu trúc chương trình
43 p | 113 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 7 - ThS. Trịnh Thành Trung
89 p | 38 | 4
-
Bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Biến, hằng, kiểu dữ liệu và toán tử
38 p | 57 | 4
-
Bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Các toán tử điều khiển và hàm nhập xuất
29 p | 73 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 2: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C
69 p | 22 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 5: Phong cách lập trình (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
51 p | 15 | 3
-
Bài giảng Cơ sở kỹ thuật lập trình: Chương 4 - Cấu trúc mảng và con trỏ
44 p | 66 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Quang
52 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn