intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CON BẠN CÓ THỂ ĐI HỌC Ở TRƯỜNG ĐƯỢC KHÔNG?

Chia sẻ: G G | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là câu hỏi mà hầu hết các phụ huynh đều trăn trở. Câu trả lời là ngay lập tức, bạn quyết định càng sớm càng tốt, bé càng nhỏ càng tốt, trường càng bình thường càng tốt. 1. Càng sớm càng tốt : trước sau gì bạn cũng phải đối mặt với vấn đề này, nếu bạn quyết tâm tìm giải pháp sớm, bạn càng có nhiều thời gian để thử nghiệm nhiều phương án, cho đến khi bạn tìm được phương án tối ưu nhất cho con của bạn. Vấn đề là bạn không thể để bé ở trường suốt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CON BẠN CÓ THỂ ĐI HỌC Ở TRƯỜNG ĐƯỢC KHÔNG?

  1. CON BẠN CÓ THỂ ĐI HỌC Ở TRƯỜNG ĐƯỢC KHÔNG? Đây là câu hỏi mà hầu hết các phụ huynh đều trăn trở. Câu trả lời là ngay l ập t ức, b ạn quy ết định càng sớm càng tốt, bé càng nhỏ càng tốt, trường càng bình thường càng tốt. 1. Càng sớm càng tốt : trước sau gì bạn cũng phải đối mặt v ới v ấn đ ề này, n ếu b ạn quyết tâm tìm giải pháp sớm, bạn càng có nhi ều thời gian đ ể th ử nghi ệm nhi ều phương án, cho đến khi bạn tìm được phương án tối ưu nhất cho con c ủa bạn. Vấn đề là bạn không thể để bé ở trường suốt ngày, vì bạn cũng hi ểu rõ như tôi là con b ạn sẽ lạc lõng, cách biệt và hầu như không học được gì nhi ều từ tr ường m ầm non, n ếu không muốn nói là sẽ ngày càng xấu đi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bé sẽ không bao giờ đến trường được. Bé cũng không thể ở nhà suốt ngày, cho dù b ạn có tác đ ộng đến bé từ lúc thức dậy đến lúc đi ngủ, một ngày học 3 ca v ới 3 cô giáo đi n ữa. Bé c ần bạn cho bé một môi trường, một không gian khác với phòng học c ủa bé, nhà c ủa bé, hồ bơi hay công viên … (nếu như bạn có thể đưa bé đi). Bé cũng c ần nhìn th ấy ( ở đây ta khoan nói đến chuyện bé có thể hay muốn giao tiếp thân thiện gì cả, chỉ là nhìn thấy thôi, cũng đủ cho bé bước đầu rồi) những trẻ con khác cùng lứa với bé chơi đùa và học tập, những giáo viên khác với giáo viên của bé ở nhà. Nếu bạn không cho bé cơ hội, bé sẽ không bao giờ có thể học được những khái niệm rất đơn gi ản này, trong khi tr ường học là bước đầu tiên để bé hội nhập vào xã hội. Ph ương án đ ề ngh ị là bé ch ỉ ở tr ường từ 30 phút đến 1 giờ, vào đầu giờ sáng, từ 7g30 đến 8g30 chẳng hạn. 1 gi ờ là vừa đ ủ cho bé vui chơi và vừa đủ chán, nếu như có vấn đề gì đó làm cho bé sợ hãi thì cũng không quá dài đối với bé. Buổi sáng ở trường chủ yếu là tập thể dục, ch ơi v ận đ ộng, ổn định nề nếp, nên cũng thích hợp với bé c ủa chúng ta h ơn. Và tr ường c ủa bé càng gần nhà càng tốt để bạn không mất nhiều thời gian cho việc đưa đón bé. T ừ tr ường về, bé có thể bắt đầu một ngày học tập như bình thường mà không bị c ắt gi ảm bất kỳ một khoản nào cả. Sau một thời gian, tuỳ thuộc vào sự ti ến b ộ c ủa bé ở nhà và s ự hòa đồng của bé ở trường mà bạn có thể cân nhắc xem có nên kéo dài h ơn th ời gian bé ở trướng hay không. Nếu có cũng nên kéo dài từng 30 phút một, đừng quá đột ngột và tối đa là 1 buổi sáng mà thôi. 2. Bé càng nhỏ càng tốt : đúng vậy, bé càng nhỏ thì sự khác bi ệt gi ữa bé và các b ạn trong lớp càng ít. Ví dụ nếu bé 3 tuổi thì trong lớp cũng còn rất nhiều b ạn hoàn toàn bình thường nhưng vẫn rất nhút nhát, vẫn hay khóc nhè, vẫn hay tè dầm, vẫn nói ch ưa nhiều hay nói ngọng líu ngọng lơ … Và bé thấy mình không khác m ọi ng ười nhi ều lắm, với lại trẻ con tuổi đó rất nhiệt tình, vô tư, rất thích lôi kéo bạn vào trò ch ơi c ủa mình, đặc biệt tốt là chưa biết chế nhạo, giễu cợt những bạn chậm hơn mình. M ặt khác, bé còn nhỏ thì còn biết sợ cô, cô trong lớp có th ể kh ống chế bé d ễ h ơn và giúp bé đi vào nề nếp. Nếu phụ huynh trao đổi với cô chặt chẽ và hướng dẫn cô cách ti ếp xúc với bé thì rất tốt, hiệu quả sẽ cao hơn nhi ều so v ới cách th ức mà cô v ẫn th ường làm. Ngược lại, bé càng lớn thì sự cách biệt càng rõ ràng, bé càng c ảm th ấy m ặc c ảm thì quá trình hội nhập càng khó. Cho dù bé của bạn ở nhà rất ngoan ngoãn, bi ết nghe l ời giáo viên, đi ều đó không có nghĩa là bé sẽ chịu nghe lời giáo viên trong lớp, mà b ạn thì không th ể đem giáo viên ở nhà vào trường được. Nếu bé của bạn chậm hơn các bạn trong lớp, bé cũng không th ể
  2. được xếp vào lớp nhỏ hơn. Nếu bé của bạn có học thật giỏi ở nhà thì vẫn có rất nhiều đi ều bé không thể làm được trong lớp. Tóm lại, bé càng lớn thì bài toán đi h ọc c ủa bé càng khó tìm được lời giải. Thật ra việc quyết định bé đi học hay không là tuỳ thuộc rất nhi ều vào ý th ức và chi ến l ược lâu dài của phụ huynh. Nếu bạn thật sự muốn con bạn mau chóng trở thành m ột đ ứa tr ẻ bình thường, nghĩa là được chăm sóc, sinh hoạt, giáo dục và lớn lên nh ư bất kỳ m ột đ ứa tr ẻ nào khác thì bạn nên mau chóng cho bé đến trường cho dù bé nói được hay ch ưa song song v ới việc bạn tổng tiến công trên mọi phương diện khác như thể lực, phục hồi chức năng, kích thích trí não … Còn nếu như bạn chỉ muốn con bạn ở nhà và theo mãi một ch ương trình giáo dục đặc biệt với mong mỏi con bạn sẽ xuất sắc trong một lãnh vực nào đó thì thật m ạo hi ểm vì chắc chắn con bạn sẽ bị học lệch và phát tri ển cũng lệch luôn. Chắc h ẳn b ạn cũng đ ồng ý rằng một thần đồng mà ngờ nghệch thì cũng không thể hòa nhập c ộng đồng đ ược và m ột bác học mà ứng xử xấu thì cũng không được xã hội chấp nhận. 3. Trường học càng bình thường càng tốt : khi bạn đã quyết đ ịnh cho bé đi h ọc thì h ọc trường nào là bài toán kế tiếp. + Trường càng gần nhà càng tốt : để bạn không mất nhiều thời gian đưa đón + Trường nhỏ tốt hơn trường lớn, trường điểm : dĩ nhiên là không ph ải quá nh ỏ đ ến m ức không có sân trường, không có không gian cho bé hít thở, v ận đ ộng. V ấn đ ề là tr ường l ớn, trường điểm không nhận con bạn, vì có quá nhi ều bé bình th ường xếp hàng xin vào mà còn chưa được. Cho dù bạn có bỏ tiền lo lót để được vào thì họ cũng sẽ không đ ồng ý cho bé ch ỉ đến 1 tiếng rồi về vì trường lớn kỷ luật càng nghiêm, thậm chí n ếu bạn đ ến tr ễ 15 phút cũng không được vào nữa là. Trường có quá nhiều học sinh, Ban Giám Hi ệu cũng ch ẳng h ơi đâu mà quan tâm đến trường hợp của con bạn chứ đừng nói đến thông c ảm hay t ạo đi ều ki ện thuận lợi. Và trường càng lớn càng bị áp lực về chỉ tiêu, đi ểm thi đua gì gì đó và con b ạn luôn là nguy cơ tiềm ẩn làm cô bị mất điểm, rồi lớp, rồi trường m ất đi ểm theo. Với lý do đó, không ai bảo đảm rằng con bạn không bị kỳ thị hay phân biệt đối xử. + Một lớp có nhiều học sinh quá cũng không phải là l ựa ch ọn t ốt, vì cô s ẽ không đ ủ th ời gian mà để mắt tới con bạn. Nhất là những khi bé ứng xử xấu, có thể sẽ đánh hay c ắn bạn, xô bạn ngã hoặc ngược lại. + Trường càng bình dân càng tốt : dĩ nhiên là không phải quá nghèo nàn đ ến đ ộ không có ho ặc quá ít đồ chơi hay dụng cụ học tập. Nhưng trường nhà giàu thì học phí rất cao, trong khi con bạn chỉ học có 1 giờ và không ăn uống gì ở trường. Lớp có quá nhi ều con nhà giàu đã quen được cưng chiều, ít khi bị làm trái ý cũng khó hòa đồng và ít ch ịu ch ấp nh ận con b ạn h ơn những trẻ con nhà thường dân.
  3. GIA PHONG ĐI HỌC Phong chính thức bắt đầu đến trường từ ngày 03.09.2005. Trường Phong học là trường Mầm non 28, là trường thuộc nhà n ước của phường 28, qu ận Bình Thạnh. Cả trường chỉ có đúng 3 lớp Mầm, Chồi, Lá. Mỗi lớp có một giáo viên ch ủ nhiệm, một bảo mẫu. Ban Giám Hiệu gồm 1 Hiệu trưởng, 1 Hi ệu phó, 1 th ư ký, ngoài ra có thêm 1 lao công. Nói chung là cơ chế vô cùng gọn nhẹ. Cơ sở vật chất bình thường nhưng sạch sẽ, dụng cụ học tập không phải là những th ứ cao cấp, quá đắt tiền nhưng cũng không thiếu cái gì. Sân trường r ộng rãi có đ ầy đ ủ đ ồ ch ơi nh ư xích đu, cầu tuột, bập bênh, ngựa gỗ … Còn có thêm m ột kho ảnh vườn nho nh ỏ tr ồng m ột số cây thông thường. Học trò đều là con của các nhân viên, công chức, gia đình có h ộ kh ẩu trong ph ường. Các bé khá tươm tất và đặc biệt là rất vô tư, hồn nhiên. Vì đây là trường dạy một buổi, các bé không ăn uống gì ở tr ường, ch ỉ có 1 bu ổi ăn ph ụ lúc 9g30 nên học phí rất thấp, chỉ phải đóng 65,000đ / tháng. Và cũng vì trường dạy 1 buổi nên cũng không có nhiều ch ỉ tiêu thi đua gì, các cô cũng ch ẳng có nhiều áp lực phải đạt thành tích này nọ nên tâm lý khá thoải mái và dễ chịu. Trường chỉ cách nhà khoảng 1,5 km, chỉ mất 5 phút đi xe máy. Ngày đầu tiên đến tham quan trường và xin cho Phong học, các cô đã h ết s ức quan tâm, h ỏi rõ cặn kẽ tình trạng và bệnh của Phong cũng như hỏi rõ xem sẽ ti ếp xúc v ới Phong nh ư th ế nào cho phù hợp để không quá khác biệt với ở nhà. Các cô hẹn đến đầu tháng 10 m ới có th ể nh ận Phong vì trong tháng 9 các cô phải tập trung ổn đ ịnh tâm lý cho các bé m ới đ ến tr ường cũng như ổn định nề nếp lớp học. Các cô muốn bảo đảm rằng khi nh ận Phong, các cô có th ời gian để quan tâm đến Phong đúng mức và cố gắng giúp Phong chơi với bạn. Các cô không dám hứa gì hơn vì Phong là trường hợp đầu tiên các cô bi ết, có cô còn ch ưa nghe nói đ ến 2 t ừ T Ự KỶ bao giờ. Ngày đầu tiên vào lớp, Phong chống cự và la hét dữ dội vì cô không hi ểu ý Phong gì c ả. Phong chỉ muốn nằm dưới đất và không muốn làm gì cả trong khi cô lại mu ốn Phong ng ồi trên ghế chung với các bạn. Mẹ đứng ngoài c ổng nhìn vào mà s ốt c ả ru ột. Cô trò chi ến đ ấu với nhau chừng nửa tiếng thì mẹ đón về. Một tuần sau đó vẫn ch ưa có gì bi ến đ ổi, ch ỉ khá hơn một chút là Phong nằm dưới đất nhưng ít la hét h ơn và bi ết nhìn bạn ch ơi, th ỉnh tho ảng cười. Nhưng ở nhà thì tệ hơn, Phong dễ nổi nóng, hay la hét m ỗi khi không v ừa lòng, th ậm chí còn đập tay xuống đất nữa. Đến độ cô Đào lo lắng quá còn nói hay tính l ại chuy ện Phong đi học đi, chứ sợ cứ đà này sẽ làm chậm lại việc học của Phong ở nhà. Vì cô giáo trong trường chưa quen kềm chế những ứng xử xấu của Phong, nên sợ Phong được n ước, quen ăn, mang kiểu cách đó về nhà ứng xử với cô ở nhà. Mẹ vẫn kiên quyết cho Phong đến trường. Tuần thứ ba : khi mẹ đưa Phong đến trường, Phong tự nguyện đi vào lớp, ngồi xuống đ ất hay ngồi trên ghế giữa các bạn. Phong vẫn chưa làm theo những gì cô d ạy các bạn, nh ưng không la hét nữa, bình tĩnh nhìn và cười theo thôi. Mỗi lần mẹ đến đón đều th ấy Phong ngồi chung bàn với các bạn, đang tô màu (dĩ nhiên là nghuệc ngo ạc r ất xấu ch ứ không đ ẹp nh ư các b ạn), đang dán thủ công (dĩ nhiên là chỉ tô tô trét trét hồ, quệt lung tung ra bàn, chứ không thành hình như các bạn), đang đọc sách (dĩ nhiên là nhìn hoài cái hình mình thích ch ứ không bi ết l ật sách
  4. và xem như các bạn) … nhưng đối với mẹ, đó đã là một sự tiến bộ rất lớn. Ở nhà Phong cũng dần ổn định tâm lý trở lại, không cáu kỉnh vô c ớ n ữa, xem như việc đ ến tr ường bu ổi sáng ch ỉ là đi chơi với các bạn thôi chứ không phải là chuyện ép buộc gì ghê gớm và nh ư m ột ph ần không thể thiếu trong ngày. Một tháng sau : buổi sáng sau khi ăn sáng xong, mẹ thay đồ cho Phong, Phong t ự đ ộng xu ống nhà, leo lên xe ngồi chờ mẹ chở đến trường. Vào lớp, mặt Phong rất ph ấn khích ch ứ không phải là vẻ mặt cam chịu, đau khổ gì. Biết Ạ và bai bai mẹ và cô mỗi khi vào lớp hay được m ẹ đón về. Các bé trong lớp Phong thì rất tuyệt v ời. N ếu m ẹ hay cô nói “Các con ch ơi v ới b ạn Phong nhé!” thì chắc chắn là luôn có 5 - 6 bé gì đó c ả trai c ả gái n ắm l ấy tay Phong, ôm c ổ Phong, khoác vai Phong, vuốt má Phong thậm chí còn ôm hôn Phong n ữa. Rất nhi ều hôm, khi mẹ đến đón, các bạn ùa lên “Phong ơi, m ẹ kìa, về đi” và lôi kéo Phong ra v ới m ẹ. N ếu b ảo Phong hôn bạn đi thì Phong cũng biết lấy tay ôm lấy cổ bạn rồi hôn vào má, m ặt thì r ất t ươi tỉnh và khoái chí, miệng thì cười bẽn lẽn như mắc cở vậy. Những bài học cô dạy ở trường mà Phong không làm theo được thì mẹ mang v ề nhà cho Phong học thêm, ví dụ như dán thủ công, nặn đất sét, xếp hình học … Thứ bảy và chủ nhật không đi học, mẹ cho Phong đi b ơi. Nh ững hôm tr ời n ắng đ ẹp m ẹ cũng cho Phong đi bơi chứ không nhất thiết là ngày nào cũng phải đến trường. Tính đến hôm nay, Phong đi học được đúng 1 tháng rưỡi, vẫn chưa có gì đ ể gọi là ti ến b ộ vượt bậc, nhưng như thế cũng đã là quá tốt rồi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2