Cơn lốc mới trên thị trường VN
Dilmah, Qualitea, Jollibee, KFC, Cafe Trung
Nguyên... đang hoạt động rất hiệu quả Việt
Nam theo hình thức franchising (nhượng quyền
thương mại). Đây mới chỉ là sbắt đầu của một
làn ng mới đang nổi lên. Hàng loạt tập đoàn bán l, đồ ăn nhanh sẽ ạt
vào Việt Nam sau thời điểm gia nhập WTO ới hình thức franchising.
Nếu DN Việt Nam không nắm bắt nhanh hình thức này thì th sẽ b
thiệt thòi, đặc biệt trong thị trường bán lẻ.
Franchising tại Việt Nam - cuộc chiến mới bắt đầu
Hin franchising đã xut hiện mọi khu vực trên thế giới và tại đa số c
quc gia với 16.000 hthống trên toàn cầu. Nhượng quyền thương mại,
hay franchising phương thức kinh doanh được các tập đoàn lớn trên thế
giới, đặc biệt trong lĩnh vực phân phi, dịch vụ sử dụng.
th hiểu một cách nôm na về hoạt động nhượng quyền thương mại như
sau: bên nhượng quyền trao cho bên nhận quyền sử dụng mô hình, kỹ thuật
kinh doanh, sản phẩm dịch vụ ới thương hiệu của mình nhận lại một
khoản phí hay % doanh thu trong thời gian nhất định.
Các nhãn hiệu đồ ăn nhanh McDonald's, KFC, Jollibee, kem Carvel, siêu
th 7-Eleven... đã tr nên quen thuộc với người tiêu ng trên khp thế
giới, nhưng ít người để ý rằng bí quyết thành công của họ chính là pơng
thức kinh doanh frachising.
Dự thảo 8 Luật Thương mại Sửa đổi:
- Nhượng quyền thương mại là hot động thương mại, theo đó, bên nhượng
quyền chấp thuận trao quyền và cung cấp c hỗ trợ cho bên nhận quyền
để bên đó n hàng hóa, cung ng dịch vụ theo nhãn hiệu hàng hóa, h
thng, phương thức do bên nhượng quyền xác định trong một khoảng thời
gian và phạm vi địa lý nhất định.
- Quyền được nhượng bao gồm quyền sử dụng các bí quyết nghề nghiệp;
cách thc tổ chức bán hàng, cung ứng dịch vụ; tên thương mại; nhãn hiệu
hàng hóa, dịch vụ; khẩu hiệu kinh doanh; biểu tượng của bên nhượng
quyền và quyền sdụng các trợ giúp khác để bán hàng hóa, cung ứng dịch
vụ.
- Thương nhân Việt Nam và thương nhân ớc ngoài hoạt động thương
mại tại Việt Nam muốn nhượng quyền thương mại phải đăng với Bộ
Thương mại.
- Hợp đồng nhượng quyền thương mại phải được lập thành văn bản hoặc
các hình thức khác giá trpp lý tương đương phải được đăng
với Bộ Thương mại.
Việt Nam, phương thức kinh doanh mới mnày du nhp từ đầu những
năm 1990 và hiện đang phát triển với một tốc độ khá vũ bão; có chuyên gia
ước tính tới 15%-20%/năm.
Theo điều tra của Hội đồng Nhượng quyền thương mại thế giới (WFC)
năm 2004, hiện Việt Nam cũng đã 70 h thống y. Điển hình như
KFC, Trung Nguyên, Dilmah, Qualitea, Jollibee... Tuy nhiên, cuc cạnh
tranh trên lĩnh vực này ờng như mới chỉ bắt đầu. Sau thời điểm Việt
Nam gia nhập WTO với smcửa của thị trường dịch vụ, các chuyên gia
thương mại dự đoán, hàng lot các tập đoàn n lvà đồ ăn nhanh, siêu th
sxâm nhp mạnh vào thị trường Việt Nam. Với phương thức franchising,
hthể nhanh chóng vươn ''vòi bạch tuộc'' chiếm lĩnh thị trường n lẻ
của Việt Nam.
Nhiều nhà đầu tại thị trường Việt Nam cũng đang tính chuyện làm ăn
theo nh franchising như Lotteria với chuỗi 9 cửa hàng. Hệ thống này
d tính khi phát triển đến 20 cửa hàng s m rộng theo hình
franchising.
sao franchising?
Một trong những DN Việt Nam đầu tiên nhạy bén nắm hình thức kinh
doanh franchising phải kể đến Trung Nguyên. Thành lập từ giữa năm
1996, đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mt trên 63 tỉnh thành. T
1998-2004, Trung Nguyên đã khoảng trên 500 quán cà p nhượng
quyền chính thức.
Theo ông Nguyễn Trần Quang, Giám đốc Tiếp th của ng ty Cà p
Trung Nguyên, để được trưng biển Trung Nguyên, các quán pđều
phi hp đồng ràng buộc với ng ty. Họ sẽ phải bài trí quán theo một
phong cách thống nhất, pha chế cà ptheo một ng thức nhất quán của
Trung Nguyên. Phía Trung Nguyên không hthu phí chuyển nhượng đối
với những quán này. Ngược lại, phía Trung Nguyên những sgiám sát
nhất định về mặt kỹ thuật pha chế, cách thức quản lý với những quán này.
Vi phương thức kinh doanh y, Trung Nguyên đã không chthành ng
trong ớc mà còn mặt tại nhiều nước như: Nhật Bản, Campuchia,
Singapore, Thái Lan... H đang tham vọng mở rộng danh tiếng sang
Philippines, Trung Quốc, Hàn Quc...
Vi bên nhận quyền, nhất là những người mới bắt đầu ớc vào kinh
doanh thì franchising cách lựa chọn đm bo giảm thiểu rủi ro vì không
phi trải qua giai đoạn xây dựng và phát triển ban đầu. Mặt khác, nếu
thương hiệu có uy tín thì họ sẽ d ng đưc thị trường chấp nhận.
Ông Đoàn Đình Hoàng, Giám đốc Công ty vấn Masso nhận định rằng:
''Franchising mt trong những phương thức đầu khôn ngoan chắc
chắn nhất''. Theo nghiên cứu của Phòng Thương mại Mỹ, tnăm 1974 đến
nay, trung bình chưa đến 5% DN trong lĩnh vực nhượng quyền thất bại so
với tỷ lệ 30%-65% trong các lĩnh vực khác.
Vi những DN Việt Nam đang tham vọng mở rộng ra thị trường thế
giới, nhưng chưa đủ sức đtấn ng trực tiếp các thị trường lớn đầy tiềm
năng như Mỹ, EU hay Nhật Bản thì franchising qu là một bước đi phù
hợp. Nhượng quyền thương mại sẽ giúp các DN xâm nhập một ch gián
tiếp vào những thị trường này với chi phí thấp nhất, đồng thời đây cũng là
cách hữu hiệu đbo vệ nhãn hiệu của DN tại thị trường nước ngoài.
Các mặt hàng truyn thống Việt Nam như hàng thủ ng, mỹ nghệ, may
mặc, thực phẩm là những sản phẩm tiềm năng thể áp dụng mô hình
franchising. Tháng 8/2002, AQ Silk đã chuyn nhượng thành công nhãn
hiệu của mình tại Mỹ với giá 100.000USD. Mới đây, Phở 24 tại TP.HCM
cũng đã thành công vi phương thức này. Hiện, danh sách xin nhượng
quyền của họ có nhiều khách hàng đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.
Cần sớm có luật điều chỉnh
Mặc dù nhiều ưu điểm nhưng franchising hình kinh doanh dễ nảy
sinh tranh chấp nhất, đặc biệt là nhng tranh chấp về doanh thu. Bên
nhượng quyền thể kiểm soát được khon doanh thu cụ thể của bên nhận