Chỉ đạo nội dung<br />
Nguyễn Đức Hiền - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội,<br />
Trưởng ban Dân nguyện<br />
Bùi Nguyên Súy - Phó Trưởng ban Dân nguyện<br />
Tham gia biên soạn<br />
Vụ Dân nguyện – Văn phòng Quốc hội<br />
<br />
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI<br />
BAN DÂN NGUYỆN<br />
<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2015<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Luật khiếu nại, Luật Tố cáo đã được Quốc hội khóa XIII thông<br />
qua ngày 11/11/2011 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012;<br />
Luật Tiếp công dân đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày<br />
25/11/2013 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2014. Đây là những văn<br />
bản pháp lý quan trọng, đảm bảo thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo,<br />
kiến nghị, phản ánh của công dân được Hiến pháp ghi nhận(1). Thể<br />
chế hóa các quy định của luật, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính<br />
phủ, Thanh tra Chính phủ trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của<br />
mình đã ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm đưa luật<br />
vào cuộc sống.<br />
Để phục vụ các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội,<br />
Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Đoàn đại<br />
biểu Quốc hội – Hội đồng nhân dân trong công tác tiếp công dân,<br />
xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công<br />
dân; được sự tài trợ, giúp đỡ của Viện Konrad-Adenauer-Stiftung<br />
(KAS - Cộng hòa Liên bang Đức), sự cộng tác của một số chuyên<br />
gia, Ban Dân nguyện đã lựa chọn, tổng hợp, biên soạn một số nội<br />
dung, câu hỏi - trả lời và tập hợp các văn bản pháp luật có liên quan<br />
(1) Điều 30 Hiến pháp 2013 đã khẳng định: “Mọi người có quyền khiếu nại,<br />
tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp<br />
luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân” ;<br />
<br />
5<br />
<br />