intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân - Cẩm nang về pháp luật

Chia sẻ: ViOlympus ViOlympus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:460

158
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân - Cẩm nang về pháp luật trình bày các nội dung sau: Giới thiệu về công tác dân nguyện của Quốc hội, hỏi đáp về tiếp công dân, hỏi đáp về khiếu nại hành chính, hỏi đáp về tố cáo hành chính, một số quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân - Cẩm nang về pháp luật

Chỉ đạo nội dung<br /> Nguyễn Đức Hiền - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội,<br /> Trưởng ban Dân nguyện<br /> Bùi Nguyên Súy - Phó Trưởng ban Dân nguyện<br /> Tham gia biên soạn<br /> Vụ Dân nguyện – Văn phòng Quốc hội<br /> <br /> ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI<br /> BAN DÂN NGUYỆN<br /> <br /> Hà Nội, tháng 11 năm 2015<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Luật khiếu nại, Luật Tố cáo đã được Quốc hội khóa XIII thông<br /> qua ngày 11/11/2011 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012;<br /> Luật Tiếp công dân đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày<br /> 25/11/2013 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2014. Đây là những văn<br /> bản pháp lý quan trọng, đảm bảo thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo,<br /> kiến nghị, phản ánh của công dân được Hiến pháp ghi nhận(1). Thể<br /> chế hóa các quy định của luật, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính<br /> phủ, Thanh tra Chính phủ trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của<br /> mình đã ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm đưa luật<br /> vào cuộc sống.<br /> Để phục vụ các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội,<br /> Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Đoàn đại<br /> biểu Quốc hội – Hội đồng nhân dân trong công tác tiếp công dân,<br /> xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công<br /> dân; được sự tài trợ, giúp đỡ của Viện Konrad-Adenauer-Stiftung<br /> (KAS - Cộng hòa Liên bang Đức), sự cộng tác của một số chuyên<br /> gia, Ban Dân nguyện đã lựa chọn, tổng hợp, biên soạn một số nội<br /> dung, câu hỏi - trả lời và tập hợp các văn bản pháp luật có liên quan<br /> (1) Điều 30 Hiến pháp 2013 đã khẳng định: “Mọi người có quyền khiếu nại,<br /> tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp<br /> luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân” ;<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2