
2
cũng à nh ng huyến nghị cho Việt N m với tư cách à một quốc gi
t ch c c và năng động đối với s phát triển n v ng c t ch c này.
2. s n i n ứu v n
h ng u n thu t s ho ph ng ph p u n a ng
tr nh n
v h u u William H. Swatos, Jr và Kevin J.
Christiano trong Secularization Theory: The Course of a Concept
giới thiệu v cuộc tranh luận v s thế tục hóa vào cuối nh ng năm
1990. Hay Thomas Banchoff có cuốn Religious Pluralism,
Globalization, and World Politics phân tích v vai trò của sự đa
dạng tôn giáo trong đời sống chính trị quốc gia và quốc tế.
ng a d a theo A Secular Age (Thời đại Thế tục), một
công trình v đại c a Charles Taylor ông đ phân iệt ba ý nghĩa
của thế tục hóa: ý nghĩa thuộc chính trị, ý nghĩa thuộc xã hội, và ý
nghĩa thuộc văn hóa. Khung lý thuyết này được NCS l a chọn để
phân tích v hiện trạng tôn giáo các quốc gia khu v c Đông N m
trong bài b i nó nhấn mạnh được những vấn đề nan giải mà các
chính phủ ASEAN phải đối mặt trong kỷ nguyên của nhiều sự biến
đổi chính trị và tôn giáo nơi đây. Cách tiếp cận này cũng đ cập đến
khía cạnh văn h và x hội, là hai m t thuộc đối tượng cốt lõi chịu
s tác động c tôn giáo hi đ cập đến Cộng đồng Văn h – Xã hội
ASEAN (ASCC).
i t a C các công trình nghi n c u v t nh thế tục tôn
giáo như s u: “Toàn cầu hóa tôn giáo: khái niệm, biểu hiện và mấy
vấn đ đ t r ” c a ỗ Quan ưn (Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo, số
2/2006); Toàn cầu hóa và tôn giáo c a Tr nh Quốc Tu n và Hồ
Tr ng Hoài (Nxb Lý luận Chính trị, 2007). Ngoài ra, hiện nay không
chỉ nghiên c u tôn giáo v m t lịch sử, mà còn nghiên c u tôn giáo
v m t đương đại, nghiên c u cấp độ quốc tế, cấp độ quốc gia,
cấp độ vùng mi n đị phương.