intTypePromotion=1

Đã phát quang để hạ cánh?

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
71
lượt xem
4
download

Đã phát quang để hạ cánh?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đã phát quang để hạ cánh? Thương hiệu hàng không và Trung Quốc Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với các thương hiệu hàng không, nhưng nếu thương hiệu nào đó thu hút được khách hàng Trung Quốc, nó hoàn toàn có thể vượt qua “giai đoạn sống còn” này – Mikko Rautio, Trưởng cơ quan đại diện của Finnair tại Trung Quốc Theo International Air Transport Association, sau vài tháng tăng trưởng, vận tải hàng không trên toàn cầu đã đi xuống, đây là đợt suy giảm đầu tiên trong vòng 5 năm qua, lượng hành khách giảm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đã phát quang để hạ cánh?

  1. Đã phát quang để hạ cánh? Thương hiệu hàng không và Trung Quốc Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với các thương hiệu hàng không, nhưng nếu thương hiệu nào đó thu hút được khách hàng Trung Quốc, nó hoàn toàn có thể vượt qua “giai đoạn sống còn” này – Mikko Rautio, Trưởng cơ quan đại diện của Finnair tại Trung Quốc Theo International Air Transport Association, sau vài tháng tăng trưởng, vận tải hàng không trên toàn cầu đã đi xuống, đây là đợt suy giảm đầu tiên trong vòng 5 năm qua, lượng hành khách giảm 2,9% so với năm trước, trong đó ngành hàng không Châu Á – Thái Bình Dương đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất với mức suy giảm 10,6%. Trong suốt 3 năm qua, về cơ bản lượng khách hàng doanh nhân Trung Quốc đã gia tăng rất lớn, từ mức không lên vị trí thứ tư trong danh sách top các thị
  2. trường hàng không được thống kê bởi Air France – KLM. Trong khi thị trường hàng không toàn cầu đang đi xuống, thì thị trường Trung quốc vẫn tăng nhẹ - nhận xét của Eva He, phụ trách biên tập cho tạp chí Travel Daily, một ấn phẩm trực tuyến về vận tải. Trước sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, tất cả đang mong đợi một sự thay đổi trong đường lối hàng động và lấy lại đà phát triển vào cuối năm 2010 – Mark Arxhoek, giám đốc thương mại khu vực của Air France – KLM tại Trung Quốc. Tầng lớp khách hàng mới thường có những nhu cầu khác biệt so với khách hàng Phương Tây. Thoải mái trên máy bay, quan hệ, dịch vụ và tiện nghi
  3. vượt trội là những yếu tố hàng đầu đối với khách hàng doanh nhân Trung Quốc – Mark Arxhoek nói. Họ muốn các thương hiệu mang đến “một cảm giác mạnh về tiện nghi và một trải nghiệm đáng nhớ.” Khách hàng doanh nhân Trung Quốc thường bị thu hút bởi những dịch vụ cá nhân cao cấp, đó là những dịch vụ phù hợp với địa vị của họ. Derek Huang, nhà sản xuất TV 36 tuổi, thường xuyên bay giữa Trung Quốc và California cho biết, chu dù giá cả là một yếu tố, anh vẫn cần phải cân nhắc đến yếu tố dịch vụ trước khi lựa chọn cho mình một thương hiệu. Huang cho biết: “Air China thường cung cấp dịch vụ thức ăn và nước uống tốt hơn những hãng khác.” Anh so sánh dịch vụ của Air China với hãng hàng không Mỹ, Northwest Airlines, một hãng hàng không phục vụ mì cho các bữa ăn. Nhưng Huang thường lựa chọn những thương hiệu tạo dựng được sự quan
  4. tâm đến từng chi tiết như là Emirates Airline, công ty này đã sơn một bầu trời đầy sao trong cabin của nó. Hành khách Trung Quốc cũng đánh giá cao nhân viên có khả năng nói tiếng quan thoại, những nhân viên như vậy có thể giúp họ làm thủ tục hải quan, cung cấp thông tin, đặt phòng khách sạn.v.v.. Do sự đa dạng về hành khách và ngôn ngữ, cho nên đôi khi tiến quan thoại là không đủ. Finnair luôn đảm bảo có ít nhất 2 khoang dành cho phi hành đoàn trên mỗi chuyến bay khởi hành từ ngoài Trung Quốc, thành viên phi hành đoàn ngoài việc phải hiểu biết tiếng địa phương tại điểm xuất phát, còn phải biết thêm cả tiếng quan thoại. Phi trường Helsinki Vantaa, trung tâm chính của Finnair, là thương hiệu đầu tiên ở Châu Âu giới thiệu các biểu tượng của Trung Quốc và sở hữu các thành viên có khả năng nói tiếng quan thoại nhằm phục vụ tốt các khách hàng đến từ Trung Quốc. Trong tháng 10, Air France – KLM cũng đã học theo cách này, cho
  5. ra mắt dự án Focus on China, một khởi đầu quan trọng cho các dịch vụ theo yêu cầu trên mỗi chuyến bay, thêm vào đó là các hoạt động huấn luyện phi hành đoàn nhăm đáp ứng tốt hơn các khách hàng Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc cũng đã xuất hiện nhu cầu cho các tuyến bay mới. Air France – KLM đã bắt đầu hướng đến việc mở rộng các đường bay tới Panama, Trieste và Ý, trong khi đó, hãng hàng không Mỹ, Delta Airlines vừa công khai kế hoạch hợp tác với Northwest Airlines cho việc nối liền những chuyến bay tới Mỹ La Tinh và Tây Bắc Á của hãng. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, các chuyến bay đang bị cắt bớt do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế và sự gia tăng mức độ cạnh tranh do đường bay có giới hạn. Finnair mới đây đã tạm thời điều chính kế hoạch mở rộng trước đó cho Guangzhou, thay vì nối lại đường bay qua Hong Kong.
  6. Các thương hiệu hàng không nước ngoài cũng đang tìm kiếm những cách thức thật sáng tạo nhằm hút hành khách Trung Quốc. Hãng Lufthansa, Đức đang tích cực ve vãn các du học sinh Trung Quốc thông các mạng xã hội – XiaoNeiWang, một du học sinh. Anh cũng cho biết, gần đây sự thông thoáng về mặt pháp lý trong vận tải đã tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng hàng không nước ngoài trong việc xâm nhập thị trường. Theo hiệu lực của đạo luật, ngày 1 tháng 5 năm nay, các công ty nước ngoài đã được phép hoạt động trong lãnh vực vận tải, khách sạn và du lịch ở Trung Quốc, cho dù còn nhiều hạn chế. Nhưng cuộc chiến đã thực sự bắt đầu trong thị trường nội địa, nơi các chuyến bay giá rẻ sẽ xuất hiện nhan nhản cho sự gia tăng số lượng khách du lịch – Tommy Tian, một nhà phân tích thị trường. Các đường bay trong nội địa sẽ có khoảng 160 triệu hành khách vào năm 2008 và 170 triệu hành khách là số
  7. lượng được mong đợi trong năm 2009. Sự hỗ trợ của chính phủ cho ngành vận tải trong suốt giai đoạn suy giảm kinh tế đã giúp ngành này sống sót. Air China, China Southern, China Eastern và Hainan Airlines, là các hãng chiếm từ 80 - 90% thị trường, đều thông báo lỗ trong năm vừa qua - Tian nhận cho biết. Để giảm bớt áp lực, chính phủ đã hỗ trợ chi phí và cung cấp các phiếu dự thưởng, phiếu thanh toán cho các site du lịch để khuyến khích những người đi bằng
  8. đường không. Khác với hành khách quốc tế, hành khách nội địa đang tìm kiếm những tấm vé rẻ nhất và vé miễn phí. Giá vé trung bình cho một chuyến bay ở Trung Quốc vào khoảng RMB 800 – RMB 900 (117 USD – 131 USD) một lượt. Mặc dù, việc đặt vé trực tuyến cho các chuyến bay quốc tế vẫn còn nhiều vấn đề nan giải do thủ tục cấp visa khó khăn và dài dòng, khách hàng nội địa vẫn sẵn sàng sử dụng phương pháp này. Tian cho biết, có khoảng 20- 25% khách hàng nội địa sử dụng các site đặt vé trực tuyến như ctrip.com hoặc elong.net. Những thương hiệu vận tải tư nhân và nhỏ cũng đang gia tăng nhanh ở Trung Quốc, trong đó thành công nhất phải kể đến hãng hàng không Spring Airlines với 3 máy bay, cung cấp các chuyến bay đến nhiều địa điểm du lịch khác nhau khắp Trung Quốc. Spring Airlines sẽ cung cấp tuyến bay từ Shanghai đên Tianjin – với dịch vụ xe buýt miến phí tới Bắc Kinh – chỉ bằng phân nửa giá vé của các hãng khách.
  9. Tuy nhiên, rất khó cho các hãng hàng không tư có thể cạnh tranh với những hãng được nhà nước tài trợ. Những thương hiệu như OK Airlines và Eastern Star – đối thủ cạnh tranh chính của Airlines – đã tuyên bố phá sản. Tian nhận xét: “Những hãng hàng không tư đang gặp phải khó khăn lớn, họ không thể cạnh tranh với các hãng hàng không truyền thống.” Có lẽ chỉ có những hãng hàng không dầy dạn mới có thể tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn trong một môi trường phức tạp như Trung Quốc. Mặc dù thị trường Trung Quốc tồn tại những vật cản đầy thách thức đối với tất cả các hãng hàng không, bao gồm cả nội địa lẫn nước ngoài, nhưng không thể phủ nhận những cơ hội – các thương hiệu phải học cách kết nối vơi khách hàng Trung Quốc trước khi họ kết nối với những chuyến bay.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2