intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại học Sài Gòn, một mô hình giáo dục – đào tạo thời kì đổi mới và hội nhập

Chia sẻ: ViChoji2711 ViChoji2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

34
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiến trình đổi mới mô hình giáo dục đại học ở nước ta nói chung, ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, có thể khái quát qua hai đặc trưng chủ yếu sau đây: 1/ Chuyển từ giáo dục phục vụ kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang giáo dục vận hành trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN; 2/ Chuyển từ giáo dục khép kín sang giáo dục mở cửa, chủ động hội nhập quốc tế. Trường Đại học Sài Gòn là một mô hình tiêu biểu của thời kì đổi mới và hội nhập quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại học Sài Gòn, một mô hình giáo dục – đào tạo thời kì đổi mới và hội nhập

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 6 - Thaùng 6/2011<br /> <br /> <br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN, MỘT MÔ HÌNH GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO<br /> THỜI KÌ ĐỔI MỚI VÀ HỘI NHẬP<br /> <br /> NGUYỄN KHẮC DUY (*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Vào giữa thập niên 80 của thế kỉ XX, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam<br /> đã có sự lựa chọn sáng suốt và dũng cảm. Đó là từ bỏ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung<br /> quan liêu bao cấp, chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa<br /> (XHCN) và hội nhập quốc tế. Thắng lợi từng bước của nền kinh tế thị trường định hướng<br /> XHCN, đồng thời cũng tác động và mở màn cho sự chuyển đổi của tất cả các lĩnh vực khác<br /> của đời sống xã hội, hình thành những mô hình thích hợp đáp ứng yêu cầu phát triển đất<br /> nước, trong đó có giáo dục và đào tạo, đặc biệt ở bậc giáo dục đại học. Tiến trình đổi mới<br /> mô hình giáo dục đại học ở nước ta nói chung, ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, có thể<br /> khái quát qua hai đặc trưng chủ yếu sau đây: 1/ Chuyển từ giáo dục phục vụ kinh tế kế<br /> hoạch hoá tập trung sang giáo dục vận hành trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng<br /> XHCN; 2/ Chuyển từ giáo dục khép kín sang giáo dục mở cửa, chủ động hội nhập quốc tế.<br /> Trường Đại học Sài Gòn là một mô hình tiêu biểu của thời kì đổi mới và hội nhập quốc tế.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> ‘Toward the middle of 1980s of the 20th century, under the leadership of the Party, the<br /> Vietnamese people had a judicious choice and were brave enough to abandon the centrally<br /> planned economy of bureaucracy and state subsidy and to accept the socialist-oriented<br /> market economy and international integration. The gradual success in socialist-oriented<br /> market economy had a tremendous impact on and brought changes to other areas of social<br /> life, thus forming suitable models to meet the requirements of national development, in<br /> which there is education and training, especially in university education. The process of<br /> reforming the model of university education in general and in HCM City in particular can<br /> be generalized in these two main specific characteristics: 1/ The change from the<br /> education for the centrally planned economy to the education in the socialist-oriented<br /> market economy; 2/ The change from a closed education to an open-door education,<br /> actively integrating into the world. Saigon University is a typical model in the period of<br /> reform and international integration.<br /> <br /> (*)<br /> Trường Đại học Sài Gòn được thành sự quản lí nhà nước về giáo dục của Bộ<br /> lập theo Quyết định số 478/QĐ-TTCP Giáo dục và Đào tạo… Trường Đại học Sài<br /> ngày 25-4-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Gòn hoạt động theo Điều lệ trường đại học<br /> Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về do Thủ tướng Chính phủ ban hành”. Đại<br /> việc thành lập Trường Đại học Sài Gòn nói học Sài Gòn đào tạo theo 2 phương thức:<br /> rõ: “Trường Đại học Sài Gòn là cơ sở đào chính quy và giáo dục thường xuyên (vừa<br /> tạo đại học công lập trực thuộc Ủy ban làm vừa học, văn bằng hai, liên thông) ở<br /> nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và chịu các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và<br /> sau đại học. Việc thành lập trường Đại học<br /> ()<br /> Trường Trung học Thực hành Sài Gòn,<br /> <br /> 131<br /> Sài Gòn nhằm phát huy và khai thác hết phổ thông, với đội ngũ cán bộ quản lí, giáo<br /> tiềm năng thế mạnh của một thành phố lớn viên và viên chức gần 80 ngàn người. Do<br /> nhất nước để chủ động đảm bảo nguồn vậy, nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng<br /> nhân lực có trình độ chuyên môn, kĩ thuật của Trường Đại học Sài Gòn là:<br /> cao, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - Bồi dưỡng, đào tạo đạt chuẩn, nâng<br /> - xã hội trong xu thế mở cửa và hội nhập chuẩn cho đội ngũ đang công tác trong<br /> của thành phố và cho cả vùng kinh tế trọng ngành Giáo dục thành phố.<br /> điểm phía Nam. - Đổi mới và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức<br /> Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRƯỜNG<br /> trên 1,2 triệu học sinh các cấp học từ mầm ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học (Tính đến tháng 7/2011)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguồn: Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Sài Gòn.<br /> <br /> 132<br /> - Đẩy mạnh hoạt động đào tạo và hoạt văn phòng, Thư kí Văn phòng, Tiếng Anh<br /> động khoa học, công nghệ thương mại du lịch, Sư phạm Toán học,<br /> Chương trình đào tạo, kế hoạch giảng Sư phạm Vật lí, Sư phạm Hoá học, Sư<br /> dạy và học tập được xây dựng trên cơ sở phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Sư<br /> chương trình khung do Bộ Giáo dục và phạm Lịch sử, Sư phạm Địa lí, Sư phạm<br /> Đào tạo ban hành. Trường Đại học Sài Tiếng Anh, Sư phạm Công nghiệp, Sư<br /> Gòn nhanh chóng chuyển hình thức đào phạm Kinh tế gia đình, Giáo dục Tiểu<br /> tạo từ niên chế sang đào tạo theo tín chỉ học, Giáo dục Mầm non.<br /> cho tất cả các hệ trong toàn trường, đồng - Bậc trung cấp có: Công nghệ<br /> thời triển khai các giải pháp nâng cao chất Thông tin chất lượng cao, Kế toán chất<br /> lượng giáo dục, xây dựng chuẩn đầu ra, lượng cao, Giáo dục Mầm non.<br /> tăng cường kiểm tra theo dõi tiến độ, - Ngoài phương thức đào tạo chính<br /> hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo quy, Đại học Sài Gòn còn có hệ Giáo dục<br /> đa ngành đa cấp, tiếp cận khu vực và thường xuyên (vừa làm vừa học, liên<br /> quốc tế. Đặc biệt, trường thường xuyên tổ thông). Đến nay, có hơn 11.000 sinh viên<br /> chức lấy ý kiến phản hồi từ người học theo học hệ này.<br /> nhằm nắm bắt nhu cầu người học, đồng Đặc biệt, từ năm học 2008 – 2009,<br /> thời làm cơ sở cho những điều chỉnh Trường Đại học Sài Gòn liên kết với<br /> trong quá trình đào tạo. trường Đại học Vinh để đào tạo sau đại<br /> Trường Đại học Sài Gòn hiện nay có: học. Qua hơn 3 năm, trường đã liên kết<br /> -27 ngành ở bậc đại học hệ chính đào tạo 18 ngành với gần 1.200 học viên<br /> quy: Khoa học Môi trường, Kế toán, cao học.<br /> Tài chính - Ngân hàng, Quản trị Kinh Trường Đại học Sài Gòn cũng đẩy<br /> doanh, Công nghệ thông tin, Văn hoá - mạnh nghiên cứu khoa học, gắn nhiệm vụ<br /> Du lịch, Thư viện Thông tin, Ngôn ngữ giảng dạy, học tập với nghiên cứu khoa<br /> Anh, Điện tử - Viễn thông, Kĩ thuật học; xây dựng các chương trình nghiên<br /> Điện - Điện tử, Toán ứng dụng, Thanh cứu, ứng dụng khoa học trong thực tiễn ở<br /> nhạc, Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật địa phương, cơ sở sản xuất. Trường quan<br /> lí, Sư phạm Tin học, Sư phạm Hoá học, hệ chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành của<br /> Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, thành phố, tăng cường liên kết hợp tác với<br /> Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Địa lí, Sư các doanh nghiệp để rèn luyện kĩ năng<br /> phạm Tiếng Anh, Sư phạm Âm nhạc, cho sinh viên, gắn kết đào tạo với yêu cầu<br /> Sư phạm Mĩ thuật, Giáo dục Tiểu học, sử dụng nguồn nhân lực, thực hiện đào<br /> Giáo dục Mầm non, Giáo dục Chính trị, tạo theo nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, sự<br /> Quản lí Giáo dục. ra đời của Tạp chí Đại học Sài Gòn phản<br /> - 23 ngành ở bậc cao đẳng hệ chính ánh bước trưởng thành trong công tác<br /> quy: Công nghệ Môi trường, Kế toán, Tài nghiên cứu khoa học, hoạt động khoa học<br /> chính - Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, đi vào nền nếp, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm<br /> Công nghệ Thông tin, Văn hoá - Du lịch, vụ giáo dục đào tạo của trường.<br /> Thư viện Thông tin, Lưu trữ học, Quản trị<br /> <br /> 133<br /> Trường Đại học Sài Gòn tăng cường 15/4/2006 của Chính phủ về chế độ tài<br /> mối quan hệ với các trường đại học, viện chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có<br /> nghiên cứu, thực hiện liên kết, hợp tác thu, được cơ quan có thẩm quyền phê<br /> trong đào tạo, bồi dưỡng. Trường mở duyệt. Nhà trường hoạt động về cơ bản<br /> rộng quan hệ hợp tác quốc tế; tận dụng dựa trên nguồn tài chính do Ủy ban Nhân<br /> những cơ hội trong xu thế quốc tế hoá dân Thành phố cung cấp, bên cạnh đó có<br /> giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học; phần thu học phí từ sinh viên và các<br /> thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa nguồn tài trợ từ các tổ chức ngoài xã hội.<br /> học cấp quốc gia và quốc tế. Cơ chế chi tiêu theo nguyên tắc tự chủ về<br /> Trường liên kết với các trường đại tài chính. Vì thế, các hoạt động của nhà<br /> học quốc tế: Học viện Giáo dục Kaplan; trường, đặc biệt là hoạt động đào tạo, bồi<br /> chuẩn bị điều kiện liên kết với Đại học dưỡng luôn năng động, linh hoạt, nhạy<br /> Osaka Nhật Bản; trường Đại học bén, chất lượng đào tạo ngày càng được<br /> Lakeland Hoa Kì… Đó là những khởi đầu nâng cao. Thông qua các đại hội, các hội<br /> cho mục tiêu vươn ra “biển lớn”, hợp tác thảo, trường đã lấy ý kiến rộng rãi, dân<br /> cũng như quốc tế hoá giáo dục và đào tạo. chủ để xây dựng bản Quy chế chi tiêu nội<br /> Cơ sở vật chất của nhà trường được bộ. Với bản Quy chế chi tiêu minh bạch,<br /> quan tâm đầu tư thỏa đáng, ngoài cơ sở hợp lí, trong đó ưu tiên cho việc khuyến<br /> chính tại 273 An Dương Vương, Quận 5, khích, động viên không ngừng nâng cao<br /> thành phố Hồ Chí Minh, còn có các cơ sở chất lượng đào tạo, thu hút tài năng trí<br /> khác là: 105 Bà Huyện Thanh Quan, thức, trả công xứng đáng cho người lao<br /> Quận 3; 20 Ngô Thời Nhiệm, Quận 3; 04 động và cho cả người học có thành tích<br /> Tôn Đức Thắng, Quận 1; 220 Trần Bình cao, đã tạo ra bầu không khí phấn khởi,<br /> Trọng, Quận 5. Tất cả các cơ sở được tiến tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ban Giám<br /> hành sửa chữa nâng cấp khang trang, các hiệu nhà trường. Nhiều hoạt động của<br /> phương tiện dạy và học được trang bị trường, từ các hoạt động phục vụ công tác<br /> ngày càng hoàn thiện, hiện đại như: máy đào tạo bồi dưỡng như mời giảng viên, tổ<br /> nghe nhìn, mạng internet, các phòng thí chức hội thảo khoa học đến mua sắm<br /> nghiệm, thư viện… Hiện nhà trường đang trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất…<br /> xúc tiến xây dựng cơ sở mới tại Phường được đáp ứng kịp thời và hiệu quả.<br /> Tân Phong, Khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Trường Đại học Sài Gòn vì thế thu<br /> Việc đầu tư tài chính, xây dựng cơ sở vật hút ngày càng nhiều thí sinh không chỉ<br /> chất đã góp phần không ngừng nâng cao trên địa bàn thành phố mà cả khu vực<br /> chất lượng đào tạo của nhà trường, đặc phía Nam, thậm chí không ít sinh viên<br /> biệt đáp ứng quy mô phát triển ngày càng trên phạm vi cả nước và quốc tế theo học.<br /> tăng, số lượng sinh viên theo học ngày Bảng số liệu dưới đây phản ánh không chỉ<br /> càng nhiều. quy mô, tốc độ phát triển của trường mà<br /> Về tài chính, Trường Đại học Sài Gòn còn cho thấy đây là một địa chỉ đào tạo và<br /> được áp dụng chế độ tài chính quy định cung cấp nguồn nhân lực lớn cho thành<br /> tại nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày phố và khu vực (bảng H2).<br /> <br /> 134<br /> Số lượng thí sinh đăng kí thi tuyển vào trường Đại học Sài Gòn<br /> từ năm 2007 đến năm 2011<br /> <br /> Năm<br /> TT 2007 2008 2009 2010 2011<br /> Nội dung<br /> 1 Thí sinh khối 12.414 11.125 29.151 29.374 20.017<br /> ngoài sư phạm<br /> 2 Thí sinh khối sư 5.751 2.613 3.976 14.093 11.493<br /> phạm<br /> 3 Thí sinh xét NV1 3.285 6.421 8.449 7.972<br /> không thi<br /> <br /> Tổng cộng 18.162 17.023 39.548 51.916 39.482<br /> <br /> Bảng H2: Nguồn của phòng Đào tạo Trường ĐHSG<br /> <br /> Đại học Sài Gòn hôm nay chính là một ngành, đa hệ, đa phương thức đào tạo, năng<br /> quá trình chuyển đổi tuy không dài nhưng động sáng tạo, phản ánh xu thế tất yếu của<br /> căn bản và sâu sắc, hình thành một mô thời đại cũng như nhu cầu của công cuộc<br /> hình giáo dục đại học tiêu biểu cho xu xây dựng và phát triển đất nước nói chung,<br /> hướng đổi mới. Đó là một đại học đa của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Văn kiện Đại hội Đảng thời kì đổi mới và hội nhập (Đại hội VI, VII, VIII, IX, X)<br /> (2008). NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội,.<br /> 2. Tài liệu: Hội nhập kinh tế quốc tế trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và<br /> Đào tạo, Học viện Quản lí Giáo dục Hà Nội, 2008.<br /> 3. Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về định<br /> hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại<br /> hoá và nhiệm vụ đến năm 2000. (24.12.1996).<br /> 4. Phạm Phụ (2005), Về khuôn mặt mới của Giáo dục Đại học Việt Nam, NXB Đại học<br /> Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.<br /> 5. Nguyễn Đình Hương (2007), Việt Nam hướng tới nền giáo dục hiện đại, NXB Giáo<br /> dục.<br /> 6. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ngành giáo dục đào tạo Việt Nam (2001),<br /> NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> 135<br /> 7. Nghị quyết số 14/2005/NĐ-CP ngày2-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ về “Đổi mới<br /> cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020”<br /> 8. Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường<br /> Đại học Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh tháng 3-2008<br /> 9. Các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Sài Gòn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 136<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1