intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 11 - MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

112
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng. - Biết vẽ hệ trục toạ độ. - Biết xác định toạ độ một điểm trên mặt phẳng toạ độ. - Biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó. Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 11 - MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ

  1. MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần phải: - Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng. - Biết vẽ hệ trục toạ độ. - Biết xác định toạ độ một điểm trên mặt phẳng toạ độ. - Biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó. Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn. B. Chuẩn bị: - Một vé xem phim, một bản đồ Việt Nam C. Tiến trình Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi baíng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
  2. Hàm số f(x) được cho bởi Học sinh lên bảng giải. công thức f(x)=15/x. a, a, Hãy điền các giá trị tương x -5 -3 -1 1 3 5 15 ứng của hàm số y = f(x) vào y -3 -5 -15 15 5 3 1 bảng. b, f(-3) = ? ; f(6) = ?. b, f(-3) = -5; f(6) = 2,5. c, y và x là hai đại lượng có c, x và y là hai đại quan hệ như thế nào? lượng tỉ lệ nghịch. Hoạt động 2: 1. Đặt vấn đề I/ Âàût váún âãö : SGK - GV đưa bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng và giới thiệu: mỗi điểm trên bản đồ được xác định bởi hai số là kinh độ và vĩ độ. - Hãy xác định toạ độ địa lí - HS lên bảng tìm và trả của mũi Cà Mau? lời: 104040Đ 8030B - Quan sát một vé xem phim; Chữ H chỉ số thứ tự của chẳng hạn trên vé có ghi H1 dãy ghế (dãy H). điều đó có nghĩa gì? Số 1 chỉ số thứ tự của ghế trong dãy (ghế số 1)
  3. Hoạt động 3: 2. Mặt phẳng toạ độ GV giới thiệu mặt phẳng toạ Học sinh vẽ: II/ Màût phàóng toaû độ như SGK sau đó hướng âäü : y y dẫn học sinh vẽ. 4 4 3 3 2 2 1 1 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 0 x 0 x -1 -1 -2 -2 -3 -3 -4 -4 Ox : Truûc hoaình Oy : Truûc tung Oxy : Màût phàóng toaû âäü Hoạt động 4: 3. Toạ độ của một điểm trong một mặt phẳng toạ độ
  4. - GV yêu cầu HS vẽ một hệ Cả lớp vẽ hệ trục toạ độ III/ Toaû âäü cuía mäüt trục toạ độ Oxy. vào vở rồi thực hiện như âiãøm trong màût phàóng - GV lấy điểm P ở vị trí giáo viên hướng dẫn. toaû âäü :SGK y tương tự như H17 SGK. 4 3 2 - GV thực hịên các thao tác 1 -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 0 x như SGK rồi giới thiệu cặp số -1 -2 (1,5;3) là toạ độ của điểm P. -3 -4 Viết là P(1,5;3) (1,5; 3) : Toaû âäü cuía âiãøm 1,5 là hoành độ của điểm P. P 3 là tung độ của điểm P. Kyï hiãûu : P(1,5; 3) - GV Cho học sinh làm Học sinh hoạt động 1,5 : Goüi laì hoaình âäü ?1 , ? 2 nhóm để làm ?1 , ? 2 3 : Goüi laì tung âäü Hoạt động 5: Luyện tập - Củng cố - Cho HS làm bài 33/67SGK. Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và đánh dấu các điểm A(3; -1/2), B(-4; 2/4); C(0; 2,5). - GV hỏi vậy để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng ta cần biết điều gì? Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà - Học bài để nắm vững các khái niệm và qui định của mặt phẳng toạ độ của một điểm. - Làm các bài tập 32 38/67,68 SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2