Giáo Án Hình Học 11 – VÉCTƠ TRONG KHÔNG GIAN. SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VÉCTƠ
lượt xem 98
download
Hiểu được các khái niệm, các phép toán về véctơ đã đưa được trình bày trong hình học phẳng vẫn còn đúng trong không gian Biết được quy tắc hình hộp để cộng véctơ trong không gian 2. Về kỷ năng Xác định phương, hướng, độ dài của véctơ trong không gian Vận dụng các phép cộng, trừ véctơ, nhân véctơ với một số, tích vô hướng của hai véctơ để giải bài tập
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo Án Hình Học 11 – VÉCTƠ TRONG KHÔNG GIAN. SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VÉCTƠ
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 Tiết 31: VÉCTƠ TRONG KHÔNG GIAN. SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VÉCTƠ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Về kiến thức Hiểu được các khái niệm, các phép toán về véctơ đã đưa được trình bày trong hình học phẳng vẫn còn đúng trong không gian Biết được quy tắc hình hộp để cộng véctơ trong không gian 2. Về kỷ năng Xác định phương, hướng, độ dài của véctơ trong không gian Vận dụng các phép cộng, trừ véctơ, nhân véctơ với một số, tích vô hướng của hai véctơ để giải bài tập 3. Về tư duy và thái độ Tích cực tham gia và bài học, có tinh thần hợp tác, phát huy tính tưởng tượng không gian Rèn luyện tư duy logic II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, bảng phụ Học sinh: Kiến thức về véctơ trong mặt phẳng III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Gợi mở vấn đáp , đan xen hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ( có thể cho học sinh hoạt động nhóm) Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu + Nghe hiểu nhiệm vụ Ôn tập phần các định + Trả lời câu hỏi nghĩa + Nhận xét câu trả lời H1: Cho biết định nghĩa của bạn Sau khi học sinh trả lời, giáo viên treo bảng véctơ trong mặt phẳng, phương hương, độ dài của + Chính xác hoá kiến phụ ôn tập kiến thức cũ thức véctơ, khái niệm hai véctơ bằng nhau. H2: Nhắc lại phép cộng, trừ hai véctơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành. Phép nhân một số với véctơ, điều kiện để hai véctơ cùng phương Hoạt động 2: Véctơ trong không gian Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu + Yêu cầu học sinh đọc + Nghe hiểu nhiệm vụ I. Véctơ trong không gian Véctơ, các phép toán véctơ trong không sách giáo khoa trang 84 gian được định nghĩa hoàn toàn giống như trong mặt phẳng Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 Hoạt động 3: ( Hoạt động nhóm) Chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm có một bảng phụ nhỏ để trình bày bài làm Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu Nhóm 1, 2 làm 1 Nhóm 3, 4 làm 2 Nhóm 3, 4 làm 3 + Đại diện các nhóm + Nghe hiểu nhiệm vụ + Hoạt động độc lập theo trình bày + Cho học sinh nhóm Treo các bảng phụ trả lời của học sinh nhóm khác nhận xét + Nhận xét các câu trả lời + Hỏi xem còn cách nào của bạn + Chính xác hoá kiến khác ? + Nhận xét các câu trả thức, ghi nhận kiến thức lời của học sinh, chính mới xác hoá nội dung * Quy tắc hình hộp Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ có 3 * Giới thiệu quy tắc hình hộp cạnh xuất phát từ đỉnh A là AB, AD, AA’ và có đường chéo là AC’ . Khi đó ta có quy tắc hình hộp uuu uuuu uuuu' uuuu' r r r r AB + AD + AA = AC B C A D B' C' A' D' Hoạt động 4: Chiếm lĩnh tri thức - Vận dụng để giải bài tập Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu * Giáo viên hướng dẫn học Ví dụ 1: (sgk) A sinh + G là trọng tâm tứ diện uuuu uuuu r r r M GM + GN = 0 + Hoạt động theo nhóm + Cho học sinh làm việc G + Nhận xét các câu trả theo nhóm B D lời của bạn + Treo các bảng phụ học sinh trình bày lên bảng đen N để cả lớp nhận xét C Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 + Giáo viên chính xác hoá nội dung, sửa chửa ( nếu cần) Ví dụ 2: (sgk) * Để làm ví dụ 2 giáo viên A gợi ý: rr rr a.b + cos(a,b) = r r ab a' c + Tính được: b rr uuu uuu rr a.b hay BC.DA H: Theo định lí hàm số B D côsin trong BCD ta tính được BD2 = ? c' a Học sinh vận dụng sẽ tính uuu uuu rr BD2 = BC2 + CD2 – được BC.DA C - 2BC. CD.uuu uuu crosC r 2 2 = CB + CD – 2CB.CD uuu uuu 1 rr CB.CD (CB2 + CD2 - BD2 ) 2 uuu uuu uuu uuu uuu rr r r r BC.DA BC ( DC CA) uuu uuu uuu uuu rr rr = CB.CD - CB.CA Hoạt động 5: (Củng cố) Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm khách quan( chiếu lên bảng) Câu 1:uuur uuuu iện ABCD. Gọi M là một điểm trong không gian định bởi Cho tứ d uuuu r r uuuu r r MA + MB + MC + 3MD = 0 . Chọn mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau A) M là trung điểm của AB B) M là trung điểm của BC C) M là trung điểm của CA D) M là trung điểm của GD và G là trọng tâm ABC Câu 2: Cho tứ diện ABCD với trọng tâm G. Gọi (P) là một mặt phẳng cố định đi qua G. Khi đó tập uuuu uuur uuuu uuuu r r r hợp các điểm M nằm trong mặt phẳng (P) sao cho MA + MB + MC + MD = k ( k là một hằng số dương) là? A) Tập B) Một đường thẳng nằm trong mặt phẳng (P) C) Tập G D) Một đường tròn nằm trong mặt phẳng (P) Bài tập về nhà : Bài tập 2, 3, 4, ,5 sách giáo khoa trang 91 Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 Tiết 32: VÉCTƠ TRONG KHÔNG GIAN. SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VÉCTƠ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Về kiến thức Nắm được khái niệm 3 véctơ đồng phẳng, điều kiện đồng phẳng của 3 véctơ và biểu thị một véctơ qua 3 vectơ không đồng phẳng 2. Về kỷ năng Giải được một số bài toán về véctơ và biết áp dụng véctơ vào việc giải một số bài toán hình không gian 3. Về tư duy và thái độ Tích cực tham gia và bài học, có tinh thần hợp tác, phát huy tính tưởng tượng không gian Rèn luyện tư duy logic II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, bảng phụ Học sinh: Kiến thức về véctơ trong mặt phẳng, trong không gian III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Gợi mở vấn đáp , đan xen hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ uuu uuu uuu r r uuur r Cho tứ diện ABCD. Gọi G là trọng tâm của BCD. Tính AG theo các véctơ AB , AC , AD A B D G C Hoạt động 2: Định nghĩa sự đồng phẳng của 3 véctơ Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu * Trong khôrng gian cho II. Sự đồng phẳng của các véctơ. r r Điều kiện để ba véctơ đồng phẳng ba véctơ a , b, c đều khác véctơ - không. Nếu từ một + T/h 1: điểm O buuukì vẽ uuu r ấtr r r uuu r r r A r a OA = a; OB = b; OC = c b thì có hai trường hợp xảy Or B ra c P + T/h 1: 3 đường thẳng C OA, OB, OC không cùng Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 nằm trong một mặt phẳng. Khi đró ta nói ba véctơ rr + T/h 2: a , b, c không đồng phẳng r A +T/h 2: 3 đường thẳng r a b OA, OB, OC cùng nằm O B r trong một mặt phẳng. Khi rrr c C P đó ta nói ba véctơ a , b, c Hình (*) đồng phẳng TL: + Giá của giá của 3 rrr H: Trong T/h này nhận véctơ a , b, c luôn luôn xét gì về giá của 3 véctơ rrr song song với một mặt a , b, c ? phẳng H: Hãy đưa ra định Định nghĩa : (sgk) + Học sinh phát biểu nghĩa sự đồng phẳng của định nghĩa 3 véctơ + Học sinh nêu nhận xét * Giáo viên chính xác Nhận xét : (sgk) hoá lại định nghĩa(nếu cần) * Củng cố kiến thức vừa Bài toán 1: (sgk) + HS trình bày ở bảng ( mới học: giấy nháp) + Yêu cầu HS làm bài + HS khác nhận xét toán 1 (sgk) + Gọi một HS lên bảng trình bày + Chính xác hoá bài làm của học sinh Hoạt động 3: Tìm điều kiện để 3 véctơ đồng phẳng Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu r r + Hãy nhắc lại sự khai TL: + a rkhông cùng phương với b thì triển một véctơ theo 2 với mọi c ta có véctơ không cùng phương cr = ma + nb ( m ,n duy nhất ) u r r rrr trong nặt phẳng? + 3 véctơ a , b, c đồng phẳng Bốn + Nhìn vào hình vẽ (*) điểm O, A, uuu C cùng thuộc một mặt B, đưa ra rđiều rkiện để 3 r r phẳng hay OC có thể biểu thị theo Định lí: (sgk) véctơ a , b, c đồng phẳng? uuu r uuur OA và OB + Giáo viên gợi ý để học sinh đưa ra định lí Hoạt động 4: Hoạt động nhóm + Nhóm 1, 2 làm 5 (sgk) + Nhóm 1, 2 làm bài toán 2 (sgk) + Cho đại diện các nhóm nhận xét và giáo viên kết luận Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 Hoạt động 5: Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu * Từ hình vẽ kiểm uuu bài trar uuu uuu r r cũ ta có AB , AC , AD uuur + Học sinh trả lời câu hỏi không đồng phẳng thì AG có thể uuu thị qua r a ểu bir b uuu uuu r véctơ AB , AC , AD hay không? Từ đó giáo viên đưa ra Định lí 2: (sgk) định lí 2 *Giáo viên gợi ý để học sinh tự chứng minh định lí 2 D C r d r c B rO r a b A D' Hoạt động 6: ( Làm bài tập vận dụng theo nhóm) Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Ghi bảng – Trình chiếu * Giáo viên phát phiếu học tập cho các nhóm * Giáo viên gọi các nhóm + Học sinh hoạt động theo trình bày lời giải ở bảng nhóm phụ xong treo lên trước + Học sinh nhận xét lớp * Giáo viên gọi các nhóm khác nhận xét * Giáo viên tổng kết đánh giá Phiếu học tập1: (Nhóm 1,uuuu 2)r uuuu r Cho uuudiện uuu tứr ABCD, trên cạnh AD lấy điểm M rsao cho AM = 3MD và trên cạnh BC lấy điểm N sao r uuu uuu uuuu r r cho BN = -3NC . Chứng minh ba véctơ AB; DC; MN đồng phẳng Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
- Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008 Phiếu học tập 2: ( Nhóm 3, 4) Cho hình hộp ABCD.EFGH. Gọi I là giao điểm của hai đường chéo của hình bình hành ABFE và K uuu uu uuur rr là giao điểm của 2 đường chéo của hình bình hành BCGH. Chứng minh rằng 3 véctơ BD; IK; GF đồng phẳng * Bài tập củng cố:r rr uuu r uuu r uuu r r r r Cho 3 véctơ a , b, c khác với véctơ-không. Từ một điểm O bất kì vẽ OA = a; OB = b; OC = c . Chọn câu sai trong các câu sau rrr A) Ba véctơ a , b, c đồng phẳng khi và chỉ khi bốn điểm O, B, C, A cùng nằm trên một mặt phẳng rrr B) Ba véctơ a , b, c đồng phẳng khi và chỉ khi các đường thẳng OA, OB, OC cùng nằm trên một mặt phẳng rrr C) Ba véctơ a , b, c đồng phẳng khi và chỉ khi các điểm O, A, B, C lập thành một tứ diện rrr D) Nếu O nằm trên đường thẳng AB thì ba véctơ a , b, c đồng phẳng * Qua bài tập này cho học sinh thấy được tính chất: rrr Nếu 2 trong 3 véctơ a , b, c cùng phương thì 3 véc tơ đó đồng phẳng * Bài tập về nhà: (Luyện tập , sgk) Tổ Toán - Trường THPT Vinh Lộc – Giáo Án Hình Học 11 – Chương III- Năm học : 2007 - 2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 11 NÂNG CAO
48 p | 1176 | 273
-
Giáo án hình học 11
48 p | 636 | 196
-
Giáo án Sinh học 11 bài 17: Hô hấp ở động vật
4 p | 651 | 39
-
Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ
4 p | 751 | 27
-
Giáo án Hình học 11: Khoảng cách trong không gian
32 p | 25 | 7
-
Giáo án Hình học lớp 11 (Học kì 1)
61 p | 19 | 7
-
Giáo án Hình học 11: Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc
50 p | 20 | 6
-
Giáo án Hình học 11: Đường thẳng song song với mặt phẳng
17 p | 29 | 6
-
Giáo án Hình học 11 – Trường THPT Ngô Trí Hòa
107 p | 40 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 11: Hai đường thẳng song song
18 p | 27 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 11: Hai mặt phẳng song song
20 p | 18 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 11 - GV. Nguyễn Trí Hạnh
107 p | 28 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 11 (Học kỳ 2)
98 p | 19 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 11 bài 4: Hai mặt phẳng song song
9 p | 11 | 4
-
Giáo án Hình học 11: Phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng
46 p | 14 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 11: Chương 2 bài 5 - Phép chiếu song song. Hình biểu diễn của một hình không gian
8 p | 12 | 4
-
Giáo án Hình học 11 theo phương pháp mới - Bài: Phép quay
6 p | 59 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 11 bài 6: Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau
5 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn