TRƯỜNG ĐẠI HOC KHOA HOC XÃ HÔI VÀ NHÂN VĂN<br />
K H O A TAM LY HO C<br />
<br />
TR A N<br />
<br />
TT TT-TV * ĐHQGHN<br />
<br />
L C /0 2 1 7 5<br />
<br />
T R O N G<br />
<br />
T H Ú Y<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHẢN VÃN<br />
KHOA T Â M L Ý HỌC<br />
<br />
TRẦN TRỌNG THUỶ<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC DÂN<br />
<br />
s<br />
<br />
NHÀ XUẤT BÀN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
ó<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
T rang<br />
<br />
Lừỉ nói đầu<br />
Chương I: Tâm lý học dàn sỏ nghicn cứu cái gì?<br />
I.<br />
<br />
Hành vi sinh đẻ của gia đình và cá nhân là<br />
một vấn để của T L H D S<br />
<br />
5<br />
11<br />
11<br />
<br />
II. Lịch sử xác dịnh đ ối tượng của TLH D S<br />
<br />
17<br />
<br />
III. N ội dung và chức năng của TLH D S<br />
<br />
24<br />
<br />
Chương I I : Những vấn dề tâm lí học của hành vi<br />
sinh đẻ ở cấp độ xã hội<br />
<br />
31<br />
<br />
I. Hạ thấp tỉ lệ sinh đẻ là một quá trình thích ứng xã hội<br />
<br />
32<br />
<br />
II. Ảnh hưởng của lối sốn g đỏ thị đến vấn đề sinh đè<br />
<br />
38<br />
<br />
III. Mặt tâm lí- đạo đức của vấn đề sinh đẻ<br />
<br />
42<br />
<br />
IV. Tâm lí học và chính sách dân số<br />
<br />
48<br />
<br />
V . V iệc tuyên truyền về dân số<br />
<br />
57<br />
<br />
VI. V iệc nghiên cứu ý kiến dân chúng về tình trạng<br />
sinh đẻ<br />
<br />
73<br />
<br />
Chương I I I . Những vấn de tâm lí học của hành vi<br />
sinh đẻ ở cấp độ gia đình<br />
<br />
79<br />
<br />
------------------------------------------------------ TRÁNTRỌNGTHIÙVY<br />
I. G ia đình và vấn đề sinh đè<br />
<br />
8(0<br />
<br />
II. Các m ồi quan hệ qua lại trong gia đình và vấn đề<br />
sinh đẻ<br />
<br />
922<br />
<br />
III. Thái độ của hai vợ chồng đối với vấn đề số con<br />
trong gia đình<br />
<br />
Chương [V . Những vấn đề tâm lí học của hành vi sinh<br />
đẻ ở cấp độ cá nhân<br />
I.<br />
<br />
Nhu cầu về con cái<br />
<br />
12 3<br />
1.241<br />
<br />
II. Các tâm thế sinh đẻ<br />
<br />
1-49)<br />
<br />
III. Đ ộn g cơ hoá hành vi sinh đẻ<br />
<br />
1(622<br />
<br />
IV . Nhân cách của b ố m ẹ và vấn đề sinh đẻ<br />
<br />
17 4<br />
<br />
Tài liệu trích dản<br />
<br />
4<br />
<br />
1 1Í5<br />
<br />
1'81<br />
<br />
TÂMLÝHỌCDÁNsố<br />
<br />
LỜ I N Ó I Đ Ầ U<br />
<br />
Ngày nay, vấn đé dân số đã trở thành một trong số những<br />
vấn đề thời sự của thời đại. Đ ỏi với nhiều nước, trong đó có Việt<br />
Nam, việc gia tảng dân số đã gây nên không ít nhiều lo lắng.<br />
Hơn nữa, thế giới ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc<br />
sống, nâng cao tính nhân văn trong cộng đồng xã hội. Điều<br />
này được thể hiện trong quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo<br />
dục của Liên hiệp quốc về quyền trẻ em. Đây cũng là một<br />
trong những nhân tố khiến truyền thống sinh nhiều con đã có<br />
từ nhiều thế kỷ nay đang sụp đổ. M ỗ i gia đình hiện nay,<br />
thường chỉ có nhu cầu từ một đến hai con mà thôi. Đó chính là<br />
cơ chế tâm lý - xã hội của sự hạ thấp số người đối với những<br />
điều kiện hiện đại cùa cuộc sông.<br />
Riêng với V iệt Nam,một trong những mục tiêu quan trọng<br />
của chính sách dân số là hạ thấp tỷ lệ sinh đẻ.<br />
Để thực hiện ihắng lợi mục ticu này, Tâm lý học có một<br />
vai trò to lớn, bởi vì<br />
<br />
toàn bộ ý nguyện mạnh mẽ của hàng<br />
<br />
triệu các ông bố bà mẹ cuối cùng sẽ quyết định số lượng trẻ<br />
con được sinh trong đất nước” (B.Urlanic).<br />
Chủ thể và khách thể của hành vi dân số là con người một thực thể có ý thức và ý chí - có những đặc điểm tâm lý<br />
<br />