TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 59 - Thaùng 7/2018<br />
<br />
<br />
<br />
Đánh giá hiệu quả chương trình tập huấn nâng cao<br />
nhận thức về tiêu dùng bền vững của sinh viên trên<br />
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
Evaluating the Effectiveness of the Training Programme for Enhancing Students’<br />
Awareness of Sustainable Consumption in Ho Chi Minh City<br />
<br />
ThS. Đặng Thị Thanh Lê, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM<br />
Dang Thi Thanh Le, M.Sc., University of Science – Vietnam National University, HCMC<br />
<br />
GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng, Viện Khoa học và Công nghệ tính toán<br />
Nguyen Ky Phung, Prof., Ph.D., Institute for Computational Science and Technology<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Chương trình tập huấn nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững cho sinh viên được triển khai tại khu<br />
vực thành phố Hồ Chí Minh, nội dung được chia thành 6 buổi tập huấn với các chủ đề: nhà ở, phương<br />
tiện, thực phẩm, hàng tiêu dùng và thời gian rãnh. Kết quả khảo sát trước và sau khóa tập huấn cho thấy<br />
có sự thay đổi rõ rệt về kiến thức, nhận thức, thái độ, hành vi về tiêu dùng bền vững của sinh viên. Sau<br />
khóa tập huấn, 68% sinh viên đã nắm được những kiến thức nền tảng của tiêu dùng bền vững; hầu hết<br />
sinh viên đã có thái độ tích cực về tiêu dùng bền vững: 100% sinh viên muốn tiêu dùng bền vững và tự<br />
tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về tiêu dùng bền vững; chủ động cải thiện hành vi theo hướng tiêu dùng<br />
bền vững với 90% sinh viên có hành vi tốt và 10% sinh viên có hành vi khá. Điều đó nói lên thành công<br />
của chương trình.<br />
Từ khóa: tiêu dùng bền vững, chương trình truyền thông, lối sống bền vững.<br />
Abstract<br />
The training program with the purpose of inhancing students’ awareness of sustainable consumption<br />
was implemented in Ho Chi Minh City and divided into 6 sessions on housing, facilities, food,<br />
consumer goods and leisure time. From the pre and post-training surveys, the results showed a dramatic<br />
change in students' knowledge, perceptions, attitudes and behavior toward sustainable consumption.<br />
After the training, 68% of the students grasped the fundamentals of sustainable consumption and the<br />
attitudes of the majority of the students were positive about sustainable consumption. After the program,<br />
the students have improved their behavior towards sustainable consumption with 90% of students<br />
behaving well and 10% of students with good behavior, which was considered to be successful.<br />
Keywords: sustainable consumption, communication campaigns, sustainable lifestyle.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
ĐẶNG THỊ THANH LÊ – NGUYỄN KỲ PHÙNG<br />
<br />
<br />
1. Giới thiệu nội dung cốt lõi là chuyển dịch từ nền kinh<br />
Biến đổi khí hậu đã trở thành mối quan tế nâu sang nền kinh tế xanh (3). Để thực<br />
tâm hàng đầu của cộng đồng thế giới. hiện sự chuyển dịch này phải bắt đầu từ<br />
Chuyển dịch từ nền kinh tế nâu sang nền việc làm thay đổi căn bản tư duy của mọi<br />
kinh tế xanh là một nhu cầu khẩn thiết để người, ở mọi ngành nghề về sự cần thiết<br />
cứu trái đất và cứu nhân loại. Tuy nhiên, của nó. Điều này đòi hỏi một sự nỗ lực<br />
phải bắt đầu từ một sự chuyển dịch tư duy chung để huy động những nguồn lực giáo<br />
căn bản, để mọi người, mọi công dân trên dục, nhằm đào tạo một thế hệ công dân<br />
thế giới hiểu được tính nghiêm trọng của mới, những doanh nhân, quan chức và toàn<br />
biến đổi khí hậu và những biện pháp cần xã hội nắm được các nguyên lý của nền<br />
thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu(4). kinh tế xanh, ứng phó hữu hiệu với những<br />
Bên cạnh đó, toàn cầu hóa đã giúp thách thức đang xen mà hiện nay chúng ta<br />
người tiêu dùng trở nên quyền lực hơn đang phải đối mặt.<br />
trong nền kinh tế thế giới. Những lựa chọn Sinh viên sẽ là lực lượng chủ yếu đóng<br />
hàng ngày của người tiêu dùng có ảnh góp vào sự phát triển tương lai của đất<br />
hưởng từ xa đến đời sống người lao động nước, vì thế việc truyền đạt và giúp họ<br />
và cách sinh sống của mọi người. Tiêu nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững<br />
dùng bền vững nghĩa là mua những hàng là rất cần thiết. Chương trình tập huấn<br />
hóa và dịch vụ không gây tổn hại đến môi được thí điểm cho sinh viên các trường Đại<br />
trường, xã hội và kinh tế (4) và đây đang là học khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học<br />
vấn đề lớn của các nền kinh tế mới nổi có xã hội và nhân văn và Đại học Kinh tế,<br />
mức tăng thu nhập cao. Vì vậy, tiêu dùng giúp học viên nắm bắt khái niệm tiêu dùng<br />
là điểm khởi đầu tuyệt vời của giáo dục về bền vững, nâng cao nhận thức về các<br />
phát triển bền vững. Giáo dục người tiêu phương pháp tiêu dùng khoa học, có lợi<br />
dùng rất cần thực tế, cần chạm vào đời cho cả môi trường và cá nhân người tiêu<br />
sống hàng ngày của người dân cả ở gần và dùng thông qua các phương pháp giảng<br />
ở xa. Hành động tiêu dùng ở mỗi địa dạy sinh động. Thêm vào đó, khóa tập<br />
phương có thể tác động đến xã hội, kinh tế huấn còn hướng dẫn sinh viên về cách thức<br />
và môi trường toàn cầu, kể cả ở hiện tại và tự tổ chức một nhóm nhỏ để nhân rộng<br />
tương lai. những kiến thức về tiêu dùng bền vững tới<br />
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hoạt những người xung quanh<br />
động kinh tế năng động, đi đầu trong cả 2. Phương pháp nghiên cứu<br />
nước về tốc độ phát triển kinh tế, công 2.1. Phương pháp điều tra xã hội học<br />
nghiệp, văn hóa, giáo dục. Tuy nhiên, cùng Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng<br />
với sự phát triển đó là sự suy giảm chưa hề điều tra xã hội học bằng phiếu hỏi, lấy ý<br />
dừng lại của các nguồn vốn tự nhiên, chất kiến sinh viên tại các trường Đại học Khoa<br />
lượng môi trường và sức khỏe con người. Học Tự nhiên TPHCM, Đại học Kinh tế<br />
Tháng 09/2012, Thủ tướng chính phủ đã ký TPHCM, Đại học Khoa học Xã hội và<br />
ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg phê Nhân văn TPHCM nhằm khảo sát nhận<br />
duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng thức, thái độ và hành vi của họ về tiêu<br />
xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến dùng bền vững trước và sau tập huấn. Đối<br />
năm 2050” với các mục tiêu chiến lược có tượng nghiên cứu là sinh viên 03 trường<br />
<br />
13<br />
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ TIÊU DÙNG BỀN VỮNG…<br />
<br />
<br />
thuộc 03 khối ngành kinh tế, xã hội và môi liên quan đến các chương trình truyền<br />
trường. Đối tượng khảo sát được chọn theo thông nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền<br />
các phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên có vững, cũng như các chương trình truyền<br />
tính đại diện được thể hiện qua việc đáp thông về môi trường cho sinh viên tại thành<br />
ứng các tiêu chí về khối ngành học, độ phố Hồ Chí Minh. Tìm hiểu phương pháp<br />
tuổi, khả năng tài chính và thói quen tiêu luận và các tài liệu có liên quan đến tiêu<br />
dùng. dùng bền vững từ các nghiên cứu trước đó.<br />
2.2. Phương pháp xử lý số liệu Nghiên cứu này cũng thu thập được<br />
Dữ liệu thu thập qua điều tra khảo sát các tài liệu liên quan tới các yếu tố ảnh<br />
được xử lý bằng phần mềm Excel nhằm hưởng đến hành vi tiêu dùng thân thiện với<br />
đánh giá nhận thức, thái độ, hành vi của môi trường để qua đó xây dựng tài liệu tập<br />
sinh viên về tiêu dùng bền vững trước và huấn bao gồm các giải pháp và chương<br />
sau khóa tập huấn, đánh giá hiệu quả tập trình tập huấn nâng cao nhận thức về tiêu<br />
huấn. dùng bền vững một cách hiệu quả nhất<br />
2.3. Phương pháp tập huấn nhằm truyền cảm hứng chuyển nhận thức<br />
Chương trình tập huấn sử dụng các thành hành động cho sinh viên.<br />
phương pháp giảng dạy chủ động lấy người 3. Kết quả nghiên cứu<br />
học làm trung tâm bao gồm: phương pháp 3.1. Đánh giá về kiến thức, nhận thức<br />
thuyết giảng; phương pháp quan sát; của sinh viên<br />
phương pháp học dựa trên tình huống, học Sự thay đổi kiến thức và nhận thức của<br />
dựa trên vấn đề; phương pháp sơ đồ tư đối tượng tập huấn là một trong những yếu<br />
duy; phương pháp sử dụng phim, tư liệu; tố quan trọng để đánh giá hiệu quả của<br />
phương pháp trò chơi; phương pháp học chương trình tập huấn. Do đó, nhận thức<br />
tập theo nhóm; phương pháp động não, câu của sinh viên về tiêu dùng bền vững được<br />
đố, truy vấn; phương pháp sử dụng các khảo sát trước và sau khóa tập huấn, được<br />
công trình nghiên cứu. đánh giá thông qua phiếu khảo sát, sau đó<br />
2.4. Phương pháp so sánh chuẩn hóa và phân chia thành 3 mức độ:<br />
So sánh mức độ kiến thức, nhận thức, hiểu/biết rõ, tương đối hiểu/biết, không<br />
thái độ và hành vi của sinh viên trước và sau hiểu/biết.<br />
khóa học, để từ đó đánh giá hiệu quả của Các tiêu chí đánh giá bao gồm: thế nào<br />
chương trình tập huấn. là tiêu dùng bền vững; các công cụ của tiêu<br />
2.5. Phương pháp thu thập dữ liệu dùng bền vững; các nghịch lý trong tiêu<br />
Trong nghiên cứu này, phương pháp dùng và dấu chân sinh thái. Kết quả khảo<br />
thu thập, tổng hợp thông tin số liệu được sử sát trước và sau tập huấn được thể hiện<br />
dụng để tìm kiếm, chọn lọc những tài liệu trong các biểu đồ dưới đây:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
ĐẶNG THỊ THANH LÊ – NGUYỄN KỲ PHÙNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trước tập huấn b/ Sau tập huấn<br />
Hình 3.1: Sự thay đổi chung về kiến thức, nhận thực<br />
<br />
Những biểu đồ trên cho thấy kiến thức định hướng giá trị sản phẩm và khả năng<br />
và nhận thức của sinh viên trước và sau khi tiêu thụ sản phẩm, bao gồm đạo đức văn<br />
tham gia khóa tập huấn đã được thay đổi rõ hóa, chuẩn mực xã hội, nhận thức... Nó có<br />
rệt. Trong khuôn khổ chương trình, từ các thể định hướng tiêu dùng cá nhân cũng<br />
kiến thức mà khóa tập huấn cung cấp, sinh như ảnh hưởng đến xã hội một cách sâu<br />
viên đã tính được dấu chân sinh thái của bản sắc(2). Trong khuôn khổ khóa tập huấn,<br />
thân, áp dụng các công cụ tiêu dùng bền thái độ trước và sau khi tham gia khóa tập<br />
vững vào từng tình huống cụ thể. Số sinh huấn được đánh giá thông qua bảng khảo<br />
viên có kiến thức, nhận thức chưa tốt còn rất sát gồm 06 tiêu chí: tiêu dùng bền vững<br />
ít sau khóa tập huấn, thay vào đó là 68% có quan trọng không; bạn có muốn tiêu<br />
sinh viên đã nắm được những kiến thức nền dùng bền vững không; bạn có tự tìm hiểu<br />
tảng của tiêu dùng bền vững; đa số sinh viên và sẽ tìm hiểu về tiêu dùng bền vững; có<br />
tham gia tập huấn phản hồi rằng, hình thức muốn chia sẻ kiến thức về tiêu dùng bền<br />
tổ chức khóa tập huấn và các công cụ cũng vững không; chia sẻ cho ai; chia sẻ bằng<br />
như phương pháp được các tập huấn viên sử cách nào.<br />
dụng hợp lý đã đưa kiến thức đến gần họ Kết quả khảo sát, so sánh kết quả khảo<br />
hơn. Sinh viên khối ngành tự nhiên có nhận sát trước và sau tập huấn cũng cho thấy<br />
thức vể tiêu dùng bền vững tốt hơn hai khối thái độ của sinh viên tham gia khóa tập<br />
còn lại. Điều này được giải thích do các sinh huấn đã có sự thay đổi rõ rệt. Nếu trước khi<br />
viên khối ngành tự nhiên đã được tiếp xúc tham gia tập huấn chỉ có 40% sinh viên có<br />
sớm và nhiều hơn với các kiến thức về bảo thái độ tích cực, 60% khá tích cực, thì sau<br />
vệ môi trường và phát triển bền vững so với tập huấn hầu có đến 90% sinh viên có thái<br />
sinh viên hai khối ngành kia. độ tích cực đối với tiêu dùng bền vững.<br />
3.1.1. Thái độ về TDBV Điều đó được thể hiện ở các biểu đồ<br />
Thái độ là nhóm yếu tố đóng góp vào dưới đây:<br />
<br />
15<br />
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ TIÊU DÙNG BỀN VỮNG…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trước tập huấn Sau tập huấn<br />
<br />
Hình 3.2: Sự thay đổi chung về thái độ về TDBV<br />
<br />
Kết quả của sự thay đổi thái độ về TDBV của sinh viên từng trường được thể hiện ở<br />
biểu đồ dưới đây:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trước tập huấn Sau tập huấn<br />
<br />
Hình 3.3: Sự thay đổi chung về thái độ về TDBV của 03 trường<br />
<br />
Việc tổ chức lớp tập huấn theo hình 3.1.2. Hành vi<br />
thức chia sẻ được sinh viên đánh giá khá Nhận thức, thái độ và các chuẩn mực<br />
tốt, những câu chuyện và các video clip xã hội là nguyên nhân chính ảnh hưởng<br />
được sử dụng trong chương trình thực sự đến hành vi tiêu dùng (1). Sự thay đổi hành<br />
để lại ấn tượng cho người tham gia. Sau vi của những sinh viên tham gia tập huấn<br />
chương trình, nhìn chung cả 3 khối đều có được thu thập theo mẫu khảo sát hành vi<br />
sự thay đổi tích cực, trong đó sinh viên tiêu dùng ở buổi 1 và buổi 6 thông qua 24<br />
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chiếm hành động(5), được chia thành năm nhóm<br />
tỉ lệ cao nhất. bao gồm:<br />
<br />
16<br />
ĐẶNG THỊ THANH LÊ – NGUYỄN KỲ PHÙNG<br />
<br />
<br />
+ Nhóm hành vi về nhà ở - năng lượng trước tập huấn những sinh viên có hành vi<br />
+ Nhóm hành vi về phương tiện tiêu dùng bền vững chưa tốt chiếm 5%, thì<br />
+ Nhóm hành vi về thực phẩm sau tập huấn con số này đã dịch chuyển<br />
+ Nhóm hành vi về mua sắm qua hành vi tốt và khá tốt, cụ thể sau khóa<br />
+ Nhóm hành vi về thời gian rãnh tập huấn có 90% các bạn sinh có hành vi<br />
Kết quả xử lý chỉ ra rằng, nếu như tốt và 10% khá tốt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trước tập huấn Sau tập huấn<br />
<br />
Hình 3.3: Sự thay đổi hành vi về TDBV<br />
<br />
3.2. Đánh giá hiệu quả lan tỏa của sau 01 tháng kể từ khi kết thúc tập huấn.<br />
chương trình Nhận thức, thái độ, hành vi và mức độ quan<br />
Hiệu quả của một chương trình tập huấn tâm sau khi lan tỏa là những tiêu chí được sử<br />
còn được đánh giá thông qua khả năng lan dụng để đánh giá hiệu quả lan tỏa của<br />
tỏa sau này của. Khả năng lan tỏa của khóa chương trình. Từ bảng điểm chuẩn hóa cho<br />
tập huấn được đánh giá thông qua phiếu việc đánh giá hiệu quả lan tỏa đối với sinh<br />
khảo sát ý kiến sinh viên và được thực hiện viên, chúng tôi có được biểu đồ sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3.4: Hiệu quả lan tỏa<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ TIÊU DÙNG BỀN VỮNG…<br />
<br />
<br />
Kết quả trên cho thấy số lượng tập hành vi theo hướng tiêu dùng bền vững,<br />
huấn viên lan tỏa ở mức độ tốt chiếm 47%. với 90% sinh viên có hành vi tốt và 10%<br />
Việc học dựa trên vấn đề mà chương trình sinh viên có hành vi khá tốt. Điều đó nói<br />
tập huấn đưa vào sinh viên và tập huấn lên thành công của Chương trình.<br />
viên, được đánh giá là yếu tố tác động vào<br />
việc thay đổi kiến thức, thái độ và hành vi TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
cũng như việc nhìn nhận được mức độ 1. Davide Jabes, Cinzia Sciangula, Vincenzo<br />
quan trọng của việc lan tỏa. Khả năng lan Russo, Anna Re (2012). Sustainable native:<br />
tỏa thông điệp, hành vi đến với cộng đồng Sustainable consumption behavior among<br />
young Italians. 5th International Conference<br />
sau quá trình tập huấn được đánh giá ở<br />
on Multidisciplinary Perspectives on Child<br />
mức khá tốt. and Teen Consumption 2012.<br />
4. Kết luận và kiến nghị 2. Ibok, Nkanikpo; Etuk, Samuel George<br />
Từ khảo sát trước và sau khóa tập (2014). Socio-Economic and Demographic<br />
huấn, bằng phương pháp thu thập và xử lý Determinants of Green Consumption.<br />
số liệu, kết quả cho thấy có sự thay đổi rõ International Journal of Managerial Studies<br />
rệt kiến thức, nhận thức, thái độ, hành vi về and Research (IJMSR) Volume 2, Issue 9.<br />
tiêu dùng bền vững của sinh viên. Tỷ lệ 3. Thủ tướng Chính phủ (2012). Quyết định số<br />
kiến thức, nhận thức của sinh viên trước 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia<br />
tập huấn được đánh giá chưa tốt chiếm về tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và<br />
tầm nhìn đến 2050.<br />
38%, sau khóa tập huấn, kiến thức sinh<br />
4. UNEP (2016). A framework for Shaping<br />
viên được đánh giá là chưa tốt còn rất thấp,<br />
Sustainable Lifestyles: Determinants and<br />
68% sinh viên đã nắm được những kiến Strategies.<br />
thức nền tảng của tiêu dùng bền vững. Thái<br />
5. UNEP/UNESCP/META (2007). YouthXchange:<br />
độ của hầu hết sinh viên ở mức tương đối toward sustainable lifestyle; training kit on<br />
tốt về tiêu dùng bền vững. Sau khóa tập responsible consumption – THE GIUDE,<br />
huấn, 100% sinh viên mong muốn dịch 2nd edition.<br />
chuyển thói quen tiêu dùng. Sau khi được 6. Yamane, Taro (1967). Statistics, An Introductory<br />
tập huấn sinh viên đã chủ động cải thiện Analysis, 2nd Ed., New York: Harper and Row.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 22/10/2017 Biên tập xong: 15/7/2018 Duyệt đăng: 20/7/2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />