Đánh giá thực trạng chức năng thể lực của nữ học viên tập luyện Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainer Academy
lượt xem 2
download
Trên cơ sở tổng hợp và phân tích các ý kiến, kiến thức của các nhà chuyên môn, lựa chọn các test đánh giá thể lực và chức năng cho nữ học viên tập luyện Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainer Academy. Qua nghiên cứu đã xác định được 12 test dùng đánh giá chức năng thể lực cho các nữ học viên tập Hatha Yoga. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy chức năng của các học viên là tương đồng còn yếu tố thể lực có phần phân tán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá thực trạng chức năng thể lực của nữ học viên tập luyện Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainer Academy
- ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHỨC NĂNG THỂ LỰC CỦA NỮ HỌC VIÊN TẬP LUYỆN HATHA YOGA TẠI TRUNG TÂM YOGA AND TRAINER ACADEMY TS. Nguyễn Thị Hoàng Dung1, ThS. Nguyễn Hoàng Tấn1, CN. Võ Thanh Tây2 1 Trường ĐH TDTT Tp.HCM 2 Trung tâm Yoga and Trainer Academy TÓM TẮT Trên cơ sở tổng hợp và phân tích các ý kiến, kiến thức của các nhà chuyên môn, lựa chọn các test đánh giá thể lực và chức năng cho nữ học viên tập luyện Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainer Academy. Qua nghiên cứu đã xác định được 12 test dùng đánh giá chức năng thể lực cho các nữ học viên tập Hatha Yoga. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy chức năng của các học viên là tương đồng còn yếu tố thể lực có phần phân tán. Từ khóa: thể lực, nữ học viên, Hatha Yoga, … 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hatha Yoga là một môn khoa học kiểm soát tâm trí và cơ thể bằng việc chủ trương tập thể dục các tư thế asana và thở pranayama. Hatha Yoga là một khái niệm mới của Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng thế kỷ XI –XII. Từ thế kỷ XV đến nay Hatha Yoga không ngừng được hoàn thiện và phát triển. Thực hành Hatha Yoga rèn luyện tất cả các khía cạnh của sức khỏe, làm cân bằng thể chất, tinh thần, trí tuệ và tâm hồn. Từ thực tế đó với mong muốn góp phần vào công tác rèn luyện thể lực nâng cao sức khỏe. Đó là lý do chọn nghiên cứu: “Đánh giá thực trạng chức năng thể lực của nữ học viên tập luyện Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainer Academy”. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp toán thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: 2.1 Xác định các test đánh giá chức năng thể lực cho các nữ học viên tập Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainner Academy Để xác định lựa chọn các test đánh giá thực trạng chức năng thể lực cho các nữ học viên tập Hatha Yoga nghiên cứu tiến hành theo các bước sau: - Bước 1: Tổng hợp phỏng vấn và lựa chọn các test đánh giá chức năng thể lực. - Bước 2: Kiểm tra độ tin cậy của các test. 2.1.1 Tổng hợp các test đánh giá chức năng thể lực Qua tổng hợp nhiều nguồn tài liệu nghiên cứu về lĩnh vực Judo trong và ngoài nước, đồng thời tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nghiên cứu đã lựa chọn được 12 test được sử dụng trong kiểm tra đánh giá chức năng thể lực, cụ thể trình bày ở bảng 1 122
- Bảng 1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá chức năng thể lực Lần 1 Lần 2 Tên test Số phiếu Số phiếu % % đồng ý đồng ý Các test chức năng Tần số mạch yên tĩnh (lần/phút) 22 88% 22 88% Tần số hô hấp yên tĩnh (lần/phút) 23 92% 23 92% Huyết áp tâm thu (mmHg) 20 80% 20 80% Huyết áp tâm trương (mmHg) 20 80% 20 80% Công năng tim (HW) 25 100% 25 100% Dung tích sống (lit) 25 100% 25 100% Các test thể lực Độ dẻo khớp gối trái (độ) 25 100% 25 100% Độ dẻo khớp gối phải (độ) 25 100% 25 100% Dẻo gập thân (cm) 22 88% 22 88% Thăng bằng tĩnh (s) 22 88% 22 88% Nhảy dây 1 phút (lần) 23 92% 23 92% Nằm ngửa gập bụng (lần/phút) 25 100% 25 100% Như vậy, qua phỏng vấn theo nguyên tắc đã đề ra đề tài đã chọn được 12 test có phiếu đồng thuận cao ở cả 2 lần phỏng vấn với tỷ lệ đồng thuận trên 80% như sau: 2.1.2 Đánh giá độ tin cậy của các test được lựa chọn Đánh giá độ tin cậy của các test: Một test dùng để đánh giá đối tượng nghiên cứu khi và chỉ khi nó đảm bảo có đủ độ tin cậy. Vì vậy 12 test qua phỏng vấn ở trên trước hết cần phải được tiến hành kiểm tra độ tin cậy của chúng. Kiểm tra độ tin cậy thông qua test lập lại 2 lần trong 7 ngày. Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test thể lực và chức năng được giới thiệu ở bảng 2. Bảng 2: Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test Lần 1 Lần 2 Hệ số P tương TT Chỉ tiêu X 1 ± σ1 X 2 ± σ2 quan (r) Tần số mạch yên tĩnh 1 76.48 7.53 76.41 7.48 0.98
- 9 Dẻo gập thân (cm) 12.26 0.066 12.29 0.062 0.99
- Bảng 4: Thực trạng chức năng thể lực của nữ học viên tập Hatha Yoga STT Test X 1 ± σ1 Cv1% 1 Tần số mạch yên tĩnh (lần/phút) 76.48 7.53 9.85 0.03 2 Tần số hô hấp yên tĩnh (lần/phút) 17.92 1.91 10.66 0.05 3 Huyết áp tâm thu (mmHg) 109.40 7.59 6.94 0.04 Chức năng và thể lực 4 Huyết áp tâm trương (mmHg) 69.301 7.23 10.44 0.05 5 Công năng tim (HW) 14.17 2.07 14.64 0.05 6 Dung tích sống (lit) 2.51 0.43 17.22 0.03 7 Độ dẻo khớp gối trái (độ) 27.75 0.028 20.84 0.02 8 Độ dẻo khớp gối phải (độ) 27.63 0.023 17.18 0.04 9 Dẻo gập thân (cm) 12.26 0.066 49.15 0.05 10 Thăng bằng tĩnh (s) 15.88 0.030 22.54 0.04 11 Nhảy dây 1 phút (lần) 133 2.74 4.08 0.04 12 Nằm ngửa gập bụng (lần/phút) 31 2.2 3.63 0.01 Từ kết quả bảng 1 cho thấy: Thành tích của 12 nữ học viên đạt được qua kiểm tra các test về chức năng và thể lực là tương đối đồng đều ở chức năng và phân tán ở thể lực. 3. KẾT LUẬN Qua nghiên cứu đã xác định được 12 test được lựa chọn trong đó có 06 test đánh giá chức năng và 06 test đánh giá thể lực môn dùng kiểm tra cho các nữ học viên tập luyện Hatha Yoga tại trung tâm Yoga and Trainner Academy có đủ độ tin cậy với r ≥ 0.8 (từ 0.84 đến 0.99) và đủ tính thông báo với r>0.60 (từ 0.61 đến 0.77). Đã đánh giá được thực trạng của các nữ học viên là tương đối đồng đều ở chức năng và còn phân tán ở mặt thể lực. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Thành Lâm (2019), “Đo lường thể thao”, tài liệu giảng dạy cho học viên cao học Trường ĐH TDTT TPHCM. 2. Nguyễn Thị Thảo Nguyên (2019) “Nghiên cứu hiệu quả của bài tập Yoga đến 01 số chỉ tiêu chức năng hô hấp sau 3 tháng tập luyện của nữ học viên Yoga tại CLB September Yoga Studio quận Gò Vấp”, Giải thưởng Eureka lần XXI 2019 lĩnh vực Giáo dục học. 3. Trần Phương Tùng (2018), “Nghiên cứu hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất và tâm lý sinh viên Trường Đại học Văn Lang”, Luận án Tiến sĩ giáo dục học, trường ĐH TDTT TPHCM. 4. Nguyễn Xuân Sinh và cộng sự (2000) “Giáo trình Phương pháp Nghiên cứu khoa học trong TDTT”, NXB TDTT, Hà Nội. 5. Nguyễn Đức Văn (2000), “Phương pháp thống kê trong TDTT”, NXB TDTT Hà Nội. 125
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Du lịch Tây Nguyên - Tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển
5 p | 359 | 19
-
Đánh giá thể lực chung của sinh viên nữ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 105 | 5
-
Thực trạng chương trình tập luyện thể dục thể thao can thiệp phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng cho trẻ tự kỷ mức độ nhẹ và vừa hiện nay
6 p | 32 | 5
-
Đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động các câu lạc bộ cầu lông trên địa bàn thành phố Huế
7 p | 12 | 5
-
Đánh giá thực trạng phát triển thể lực chung của nam sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội
5 p | 12 | 5
-
Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức ở Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
7 p | 45 | 4
-
Đánh giá thực trạng đặc điểm sinh lý và thể lực của nam sinh viên chuyên ngành Điền kinh các trường đại học sư phạm thể dục thể thao
4 p | 9 | 4
-
Nghiên cứu thực trạng thể chất nữ học sinh 9 tuổi tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 60 | 4
-
Nghiên cứu thực trạng thể chất nữ học sinh 10 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 45 | 3
-
Đánh giá thực trạng phát triển thể lực của nam sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội
5 p | 12 | 3
-
Thực trạng chức năng bộ máy vận động của nữ vận động viên cầu mây lứa tuổi 15-18 đổi tuyển trẻ quốc gia
4 p | 33 | 2
-
Đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động các câu lạc bộ Cờ vua trên địa bàn thành phố Huế
6 p | 2 | 1
-
Thực trạng và lựa chọn biện pháp tổ chức hoạt động Thể dục thể thao ngoại khóa nâng cao thể lực cho nữ sinh viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam
3 p | 28 | 1
-
Thực trạng một số chỉ số chức năng hô hấp, tim mạch của sinh viên khóa 39 trường Cao đẳng Hải Dương vào đầu năm học thứ hai
7 p | 42 | 1
-
Nghiên cứu thực trạng thể chất nam vận động viên 13 tuổi học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG
4 p | 48 | 1
-
Ứng dụng phương pháp FMS đánh giá thực trạng động tác theo chức năng của nam vận động viên bóng bàn trẻ tại trung tâm đào tạo vận động viên trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
6 p | 50 | 1
-
Đánh giá thực trạng hoạt động ngoại khoá môn Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một
4 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn