
Đánh giá thực trạng hoạt động ngoại khoá môn Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một
lượt xem 1
download

Hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa với chức năng là động viên lôi kéo nhiều người tham gia, tập luyện các môn thể thao yêu thích, góp phần nâng cao sức khỏe phục vụ học tập và sinh hoạt. Bằng các phương pháp nghiên cứu, bài viết đã đánh giá thực trạng hoạt động ngoại khóa môn Cầu lông của sinh viên, từ đó đề xuất 4 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môn Cầu lông cho sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá thực trạng hoạt động ngoại khoá môn Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một
- ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ MÔN CẦU LÔNG CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT Biện Thị Ngọc Anh1 1. Khoa Công nghiệp Văn hoá, Trường Đại học Thủ Dầu Một TÓM TẮT Hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa với chức năng là động viên lôi kéo nhiều người tham gia, tập luyện các môn thể thao yêu thích, góp phần nâng cao sức khỏe phục vụ học tập và sinh hoạt. Bằng các phương pháp nghiên cứu, bài viết đã đánh giá thực trạng hoạt động ngoại khóa môn Cầu lông của sinh viên, từ đó đề xuất 4 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môn Cầu lông cho sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một. Từ khoá: Cầu lông, Đại học Thủ Dầu Một, ngoại khoá, sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục thể chất (GDTC) trong các trường đại học là một bộ phận quan trọng của mục tiêu giáo dục và đào tạo, đồng thời là một mặt giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, tạo ra lớp người trí thức mới, có năng lực, phẩm chất, có sức khỏe, đó là những con người “ Phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Muốn vậy, nhà trường không chỉ thực hiện nhiệm vụ giáo dục về trí tuệ khoa học, tri thức nghề nghiệp, mà còn phải giúp sinh viên trở thành một con người có sức khỏe lành mạnh. Trong những năm qua, Trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐHTDM) không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhà trường đã thực hiện việc đổi mới một cách toàn diện từ chương trình đào tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, cũng như việc tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học phục vụ công tác giảng dạy và học tập đang là vấn đề được nhà trường đặc biệt quan tâm. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nhà trường, việc chú trọng đến Giáo dục thể chất (GDTC) cũng là một phần không thể thiếu để góp phần hoàn thiện thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng học tập và làm việc của sinh viên (SV) trong nhà trường. Tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Cầu lông được coi là một trong những môn thể thao phổ biến nhất. Với dụng cụ và sân bãi tập luyện đơn giản, dễ tập, cầu lông phù hợp với cả nam và nữ. Môn cầu lông yêu cầu người chơi hoạt động toàn diện cả chân, tay, thân người,… tiêu thụ nhiều năng lượng nên rất tốt cho cơ thể. Trong chương trình giảng dạy của Chương trình Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh - Trường Đại học Thủ Dầu Một, môn Cầu lông đã được đưa vào chương trình học tự chọn của môn học GDTC. Bên cạnh đó, việc tham gia hoạt động ngoại khoá sau giờ học cũng là một phần quan trọng được Nhà trường và các em SV quan tâm, bài viết sẽ đánh giá những thực trạng, nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại khoá môn Cầu lông cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Mục đích nghiên cứu: đánh giá được thực trạng hoạt động ngoại khoá môn học Cầu lông của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Phương pháp nghiên cứu: Tổng hợp và phân tích tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp toán thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.1 Thực trạng hoạt động ngoại khóa môn Cầu lông của sinh viên ĐHTDM. 2.1.1 Thực trạng về cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho hoạt động TDTT ngoại khoá của ĐHTDM Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học đã được Ban giám hiệu Trường Đại học Thủ Dầu Một hết sức quan tâm. Với số lượng sinh viên của Nhà trường tăng 11
- hàng năm thì việc chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo nhu cầu học tập cũng như vui chơi giải trí sau giờ học cho sinh viên là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, do điều kiện diện tích tại cơ sở 1 (06 Trần Văn Ơn) nhất là diện tích sân tập cầu lông chỉ đáp ứng được 60% so với số lượng sinh viên đang học tập. Diện tích đất, công trình thể thao phục vụ cho tập luyện ngoại khóa các môn như Bóng đá, bơi lội chưa có. 2.1.2. Thực trạng về các CLB TDTT ở Trường Đại học Thủ Dầu Một Câu lạc bộ Thể dục thể thao của Trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập những năm gần đây. Ban đầu, CLB chủ yếu đưa vào tập luyện môn võ Karate, Vovinam, Aerobic, Bóng chuyền và Bóng đá do đội ngũ Giảng viên trường phụ trách, số lượng sinh viên tham gia còn ít và không thường xuyên. Đến nay, trường đã đưa vào hoạt động thêm một số môn như Cầu lông, Bóng rổ với số lượng người tham gia tập luyện gia tăng đáng kể chủ yếu vào các buổi chiều tối, tuy nhiên sự tham gia không liên tục. Một số CLB như Cầu lông, Bóng chuyền, Võ thuật, Bóng đá được duy trì tập luyện đều đặn. Đến nay, khi Nhà trường tổ chức các giải thể thao chào mừng ngày lễ thành lập Đoàn, ngày thành lập Trường, ngày nhà giáo Việt Nam tổ chức các giải như bóng đá, cầu lông… số lượng tham gia đã bắt đầu phát triển rộng rãi. CLB hoạt động vẫn còn rất nhiều hạn chế như số sinh viên tham gia tập luyện chưa đông và không đều đặn, thường xuyên; Giảng viên và cộng tác viên còn thiếu và chưa đầu tư nhiều thời gian; trang thiết bị, dụng cụ tập luyện còn nhiều thiếu thốn; điều kiện mở rộng các môn có những hạn chế; thời gian tập tại CLB chủ yếu tập luyện vào sau giờ học ở trường (sau 17g). Môn cầu lông còn có ít sân tập (5 sân) và sân ngoài trời nên hoạt động chưa thực sự hiệu quả, do ngày càng tăng số lượng các em sinh viên tham gia, những ngày gió to hoặc mưa sẽ không thể tập luyện. Vì vậy, đây là nguyên nhân tác động đến phong trào tập luyện ngoại khóa của sinh viên ở Trường Đại học Thủ Dầu Một. Môn Cầu lông tại trường Đại học Thủ Dầu Một là môn thể thao được nhiều sinh viên ở Trường lựa chọn để tập luyện và thi đấu các giải do Đoàn trường tổ chức, chủ yếu do tinh thần đam mê yêu thích từ phía các bạn SV, cho nên CLB không hoạt động cố định đa phần phụ thuộc vào thời gian trống của các bạn SV. Thiếu sân vào giờ cao điểm (từ 16g30 đến 17g30), do đó sinh viên phải tận dụng các khu đất trống ở xung quanh khu K23 để chơi. 2.1.3 Thực trạng tập luyện hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một 2.1.3.1 Tìm hiểu động cơ tập luyện CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một Trong thể dục thể thao, việc xác định được động cơ tập luyện sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình tập luyện. Nếu người tập xác định được động cơ đúng đắn sẽ tạo nên sự hứng thú, ham thích và chủ động trong việc tập luyện TDTT. Đối với những người tập TDTT mà không ý thức được động cơ tập luyện thì việc luyện tập sẽ diễn ra một cách thụ động, tự phát, không có mục đích và dẫn đến không hiệu quả. Chính vì vậy, nghiên cứu đã khảo sát động cơ tham gia luyện tập CLB Cầu lông của 300 sinh viên thuộc 06 lớp đang học môn GDTC học phần thực hành môn Cầu lông tại Trường Đại học Thủ Dầu Một. Kết quả thu được trình bày ở Bảng 1. Bảng 1. Động cơ tham gia tập luyện CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một (n=300) TT Động cơ tập luyện Kết quả Tập luyện vì yêu thích 247 82.3 % 1 Tập luyện để nâng cao sức khoẻ 207 69.0% 2 Tập luyện để đạt môn học 228 76.0% 3 Kết nối với các bạn cùng đam mê 142 47.3% 4 Kết quả bảng 1 cho thấy, SV lựa chọn tập luyện vì sự yêu thích môn học chiếm trên 80.0%. Qua đó ta thấy rằng, sinh viên đã có nhận thức đúng đắn về lợi ích tập luyện của môn Cầu lông. Nếu sinh viên tập luyện bằng sự yêu thích sẽ có tác dụng rất tốt, tạo ra hứng thú, tự giác tích cực trong tập luyện hơn. Để làm được điều đó, cần có một mô hình hoạt động được xây dựng dựa trên các biện pháp đảm bảo tính khoa học, chất lượng chắc chắn sẽ huy động được số lượng sinh viên tham gia 12
- đông đảo. Ngoài ra vì lý do kết quả môn học cũng kéo thêm rất nhiều SV tham gia tập luyện, chiếm trên 75.0%. Ta có thể có kết luận rằng, động cơ tập luyện cầu lông của sinh viên phần lớn là xuất phát từ nhu cầu của bản thân. 2.1.3.2 Thực trạng tập luyện CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một Để đánh giá thực trạng hoạt động của CLB cầu lông Trường Đại học Thủ Dầu Một, nghiên cứu thông qua phỏng vấn 300 sinh viên năm hai đang học môn Giáo dục thể chất học phần thực hành này. Kết quả được trình bày ở Bảng 2. Bảng 2. Kết quả phỏng vấn về thực trạng CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một (n = 300) Giờ tập Số buổi tập Chất lượng Sân Số lượng sân tập Hợp lý Chưa hợp Lý Hợp lý Chưa hợp lý Tốt Bình thường Đủ Ít Mức độ 230 70 165 135 95 205 136 164 (n=300) 76.7 23.3 55.0 45.0 31.7 68.3 43.3 56.7 Tỷ lệ % Bảng 2 cho thấy, 70% số sinh viên được hỏi trả lời là giờ tập hợp lý (230 người) và 45% sinh viên cho rằng số buổi tập chưa hợp lý (135 người). Lý do được đưa ra bởi vì Nhà trường hiện nay có ít sân tập dẫn đến sinh viên tập luyện chưa có đủ sân để tập luyện. Về chất lượng sân tập trong CLB Cầu lông hiện nay, sinh viên đánh giá chất lượng bình thường chiếm tỷ lệ 68.3%; chất lượng tốt chiếm 31.7%; số lượng sân tập được đánh giá ít sân chiếm tỷ lệ khoảng 56.7%. Đây là thực trạng chung của một số Nhà trường hiện nay, chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng GDTC và kết quả học tập cũng như hiệu quả hoạt động của CLB Cầu lông nói riêng. 2.2. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một Để có được sự đánh giá chính xác, khách quan về thực trạng chất lượng CLB Cầu lông hiện nay của Nhà trường, từ đó là cơ sở để xây dựng các giải pháp khắc phục thực trạng đó nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kém hiệu quả của CLB Cầu lông, tác giả đã tiến hành phỏng vấn 300 sinh viên năm thứ hai đang học thực hành Giáo dục thể chất môn Cầu lông của Trường về những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông của Nhà trường. Qua phỏng vấn cho thấy rằng: - Cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo Nhà trường đến công tác GDTC và hoạt động TDTT ngoại khóa nói chung cũng như CLB Cầu lông nói riêng cho sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một. - Đội tuyển Cầu lông của Trường chưa tham gia thi đấu một cách thường xuyên, hàng năm chỉ tham gia giải hội thao sinh viên do Tỉnh Đoàn tổ chức, các giải vô địch cầu lông tỉnh Bình Dương, giải sinh viên toàn quốc chưa có điều kiện tham gia. Yếu tố này làm cho sinh viên giảm sự tự giác, tích cực và tính hứng thú sẽ không bền vững khi tiến hành tập luyện. Vì thông qua hoạt động thi đấu sẽ giúp sinh viên được giao lưu học hỏi lẫn nhau. - Kinh phí hoạt động của CLB Cầu lông hiện nay được huy động chủ yếu là sinh viên tự động đóng góp và Nhà trường chưa hỗ trợ kinh phí. Chính vì thế, thành viên CLB Cầu lông hiện nay chủ yếu là những sinh viên đam mê. Vấn đề này làm ảnh hưởng rất lớn tới đối tượng tham gia, nhiều sinh viên yêu thích mà lại không có điều kiện tập luyện. 2.3 Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại khoá môn Cầu lông trường Đại học Thủ Dầu Một - Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền: Ban chủ nhiệm CLB cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn trường, Hội sinh viên trường, ban truyền thông để giới thiệu rộng rãi đến toàn thể sinh viên trường được biết. Đồng thời tuyên truyền thông qua các tấm gương điển hình tiên tiến, thành tích của CLB cầu lông và cá nhân để kích thích sinh viên. Tạo điều kiện cho sinh viên phát huy tính năng động và sáng tạo trong tập luyện và thi đấu. 13
- - Xây dựng và phát triển cơ sở vật chất cho CLB Cầu lông sinh viên Trường: Nhà trường cần có sự chỉ đạo Chương trình GDTC phối hợp phòng Cơ sở vật chất tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng mặt sân; Kẻ lại mặt sân cầu lông ngoài trời và dán lại sân trong nhà thi đấu giúp cho sân tập rõ ràng và đẹp hơn. Thay thế những cột cầu lông cũ và mua lưới cầu lông mới sẽ làm cho sân tập đẹp, kích thích sinh viên thường xuyên tập luyện và thi đấu. - Tăng cường cho sinh viên tham gia giao lưu, thi đấu trong và ngoài CLB: Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với Đoàn trường, Hội sinh viên trường xây dựng kế hoạch tổ chức giải thi đấu (cấp Khoa, cấp Trường…) qua đó đánh giá được trình độ của người tập khi tham gia thi đấu, kích thích sinh viên hăng say tập luyện để đạt thành tích tốt hơn. - Tích cực vận động xã hội hóa trong CLB Cầu lông sinh viên của Nhà trường, huy động đóng góp kinh phí trong CLB: Vận động sinh viên tham đóng phí CLB đầy đủ. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ cho CLB theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Phối hợp, giao lưu với nhiều CLB khác để tìm kiếm thông tin, tìm ra những giải pháp phù hợp vận dụng vào điều kiện của CLB. Giải pháp này thể hiện tính trách nhiệm cũng như mọi thành viên, các tổ chức, cá nhân cùng hoạt động vì sự phát triển của CLB. 3. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ Kết luận Hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa với chức năng là động viên lôi kéo nhiều người tham gia, tập luyện các môn thể thao yêu thích, góp phần nâng cao sức khỏe phục vụ học tập và sinh hoạt. Bài viết cũng đã nêu ra thực trạng hoạt động ngoại khoá môn Cầu lông sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, những nguyên nhân và đề xuất 4 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môn Cầu lông cho sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một. Kiến nghị: Ban giám hiệu Nhà trường và các đơn vị có liên quan cần thiết phải phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên phù hợp về mặt thời gian, hỗ trợ về kinh phí cho cán bộ, các đơn vị để tham gia sinh hoạt CLB cũng như triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Đình Bẩm (2005) - Một số vấn đề cơ bản về quản lý thể dục Thể thao - Tài liệu chuyên khảo dành cho học viên Cao học TDTT - NXB Thể dục thể thao, Hà Nội. 2. Nguyễn Hồng Minh – Đinh Thị Thu Uyên (2022). Thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội. 3. Nguyễn Toán - Phạm Danh Tốn (2000). Lí luận và Phương pháp thể dục thể thao. NXB Thể dục thể thao. 4. Võ Xuân Thủy - Lê Văn Hùng (2019). Thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên K52 không chuyên trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên. 5. Nguyễn Đức Văn (2001). Phương pháp thống kê trong thể dục thể thao. Hà Nội: Nhà xuất bản Thể dục Thể thao, Hà Nội. 6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1995), Chương trình mục tiêu cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục thể chất - sức khỏe, phát triển và bồi dưỡng nhân tài thể thao học sinh, sinh viên trong nhà trường các cấp giai đoạn 1995 - 2000 và đến năm 2005. 7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quy định tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên (Ban hành kèm theo Quyết định số 72 /2008/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 8. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1994), Văn bản chỉ đạo công tác giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp. 9. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2011), Thông tư số 18/2011/TT-BVHTTDL, Quy định mẫu về tổ chức và hoạt động của CLB TDTT cơ sở, ngày 02/12/2011, Hà Nội. 10. https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-48-2020-tt-bgddt-hoat-dong-the-thao-trong-nha-truong - 198195-d1.html 14

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng hoạt động thể dục thể thao của sinh viên trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên
7 p |
21 |
5
-
Giải pháp phát triển du lịch sinh thái bền vững tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà
8 p |
18 |
5
-
Đánh giá thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
4 p |
54 |
4
-
Thực trạng và giải pháp phát triển phong trào tập luyện bóng rổ tại trường Đại học Quảng Nam
7 p |
37 |
4
-
Phát triển hoạt động đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên ngành quản trị khách sạn, trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đáp ứng chuẩn đầu ra
7 p |
10 |
3
-
Thực trạng hoạt động tập luyện ngoại khóa thể dục thể thao của học sinh tiểu học tỉnh Thanh Hóa
6 p |
87 |
3
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, khoa trực thuộc Đại học Huế
7 p |
32 |
3
-
Đánh giá thực trạng việc thực hiện chương trình GDTC tại trường Đại học Tài chính - Marketing thành phố Hồ Chí Minh
8 p |
35 |
3
-
Thực trạng hoạt động tập luyện ngoại khóa thể dục thể thao của học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Tĩnh
3 p |
6 |
2
-
Giải pháp phát triển hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay
4 p |
13 |
2
-
Nâng cao chất lượng dạy học môn Khiêu vũ thể thao cho sinh viên trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
8 p |
5 |
2
-
Đánh giá sự tham gia của người dân địa phương trong phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại làng Nam Ô - Đà Nẵng
29 p |
11 |
2
-
Thực trạng hoạt động thể thao giải trí của giảng viên trường Đại học Phạm Văn Đồng
8 p |
27 |
2
-
Thực trạng mô hình hoạt động thể thao giải trí ở trường Đại học Thủy Lợi và giải pháp phát triển
4 p |
25 |
2
-
Đánh giá thực trạng nhu cầu tập luyện môn Khiêu vũ thể thao vào giờ học thể dục tay không cho sinh viên Đại học Huế
3 p |
7 |
1
-
Nâng cao chất lượng dạy học môn Khiêu vũ thể thao cho sinh viên trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
8 p |
5 |
1
-
Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá cho sinh viên Khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
7 p |
35 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
