intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá cho sinh viên Khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bai viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy đánh giá thực trạng công tác tổ chức hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh trên các mặt: Thực trạng cơ sở vật chất, nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khoá, thực trạng đội ngũ giáo viên và sinh viên tham gia hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá cho sinh viên Khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

  1. NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHOÁ CHO SINH VIÊN KHOA GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TS. Hàng Quang Thái1, TS. Đoàn Tiến Trung2 1 Trường Đại học An Giang - ĐHQG - HCM 2 ĐHSP TP.HCM TÓM TẮT Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy đánh giá thực trạng công tác tổ chức hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa của sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh trên các mặt: Thực trạng cơ sở vật chất, nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khoá, thực trạng đội ngũ giáo viên và sinh viên tham gia hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh là nơi đào tạo các giáo viên để giảng dạy chủ yếu cho các trường thuộc khu vực miền Nam với sự đa dạng về các chuyên ngành đào tạo, tổng thể có 33 ngành đào tạo trong đó có 21 ngành đào tạo sư phạm, 12 ngành ngoài sư phạm. Là trường Sư phạm đầu tiên của các tỉnh phía Nam sau giải phóng đất nước 1975. Nơi đây là trung tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ khoa học, các giáo viên tương lai cho toàn khu vực miền Nam. Từ trình độ thấp nhất là Đại học đến trình độ cao học, nghiên cứu sinh. Là một trong hai trường đào tạo sư phạm trọng điểm của đất nước. Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh là trường đào tạo giáo viên sư phạm lớn nhất khu vực miền Nam của đất nước với hơn 18899 nghìn sinh viên đang theo học các hệ, trong đó có hơn 8370 sinh viên hệ chính quy, hơn 10162 sinh viên hệ tại chức và chuyên tu, hiện nay 2019 -2020 Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh đang chủ trì chương trình bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên các cấp 19 tỉnh khu vực miền nam. Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh đã có truyền thống lâu dài về công tác đào tạo nói chung và công tác GDTC, phong trào thể thao sinh viên nói riêng. Quán triệt tầm quan trọng của công tác GDTC cho sinh viên các trường Đại học, Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh đã cố gắng thực hiện những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung chương trình GDTC, vận dụng sáng tạo trên cơ sở cải tiến, xây dựng các nội dung học tập mới cho phù hợp với điều kiện cụ thể của trường. Nhưng do thời gian học tập các môn chuyên ngành còn hạn chế, do khung chương trình soạn thảo trong quá trình giảng dạy chưa thật đảm bảo để sinh viên có thể thực hiện đầy đủ và tốt mọi nội dung trong giờ học chính khoá, vì vậy đã hạn chế sự phát triển thể lực của sinh viên cũng như chất lượng giờ thể dục. Để bù đắp lại sự thiếu hụt về quỹ thời gian đó, bên cạnh việc tập luyện nội khoá đòi hỏi sinh viên phải tổ chức tập luyện ngoại khoá thì mới nâng cao được chất lượng học tập. Trong những năm qua, song song với quá trình nội khoá, nhiều công trình khoa học của nhiều tác giả đã đặc biệt chú trọng giải quyết cơ sở khoa học về tổ chức quá trình ngoại khoá cho học sinh, sinh viên như: Vũ Đức Thu, Nguyễn Thị Xuyền, … 864
  2. Tuy nhiên, các đề tài trên chủ yếu nghiên cứu về hiệu quả của hoạt động TDTT ngoại khoá đối với đối tượng là các sinh viên không chuyên (chỉ học 2 tiết GDTC/tuần), học sinh phổ thông. Đặc biệt từ trước đến nay chưa có đề tài nghiên cứu vấn đề nâng cao hiệu quả tổ chức của hoạt động TDTT ngoại khoá cho đối tượng là sinh viên Khoa GDTC của Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh. Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Đánh giá thực trạng công tác tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa cho sinh viên Nhà trường là vấn đề quan trọng để điều khiển, điều chỉnh quá trình tổ chức, đồng thời có thể đưa ra các biện pháp, giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng phong trào. Chính vì vậy, chúng tôi tiến hành: “Nghiên cứu thực trạng công tác tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa cho sinh viên Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh”. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương pháp: - Phương pháp quan sát sư phạm - Phương pháp phỏng vấn - Phương pháp toán học thống kê 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1 Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh Thực trạng cơ sở vật chất của Nhà trường có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công tác GDTC nội khóa và ngoại khóa trong trường học các cấp. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế hiện tại của Việt Nam, việc đầu tư cơ sở vật chất toàn diện cho trường học các cấp còn nhiều khó khăn, do đó, việc tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, có biện pháp bảo quản và sử dụng số lượng cơ sở vật chất sẵn có của từng trường có vai trò vô cùng quan trọng. Để có cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả hoạt động TDTT ngoại khóa của sinh viên khoa GDTC, đề tài đã tiến hành tìm hiểu thực trạng cơ sở vật chất của Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh. Kết quả được trình bày ở bảng 1 Bảng 1: Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và tập luyện của Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh (đến năm 2020) TT Sân bãi, dụng cụ Số lượng (cái) Chất lượng 1 Sân bóng đá 5 người 1 Sân sàn gỗ 2 Bể bơi 0 Thuê hồ bơi 3 Sân bóng chuyền 1 Sân sàn gỗ 4 Sân bóng rổ 2 Sàn gỗ, Xi măng 5 Sân bóng ném 1 Sân sàn gỗ 6 Sân cầu lông 4 Có mái che 7 Đường chạy 400m 0 Thuê sân 8 Sân đẩy tạ 0 Thuê sân 865
  3. 9 Hố nhảy xa 0 Thuê sân 10 Nhảy cao 1 Đệm mút 11 Xà đơn + Xà kép 1 bộ Trung bình 12 Bàn bóng bàn 4 Trung bình 13 Nhà tập liên hợp 1 Sàn gỗ có mái 14 Sân tennis 0 Thuê sân 15 Sân đá cầu 4 Sàn gỗ 16 Sân bóng đá 11 người 0 Thuê sân 17 Phòng tập gylm 1 Sàn thảm Thực trạng về cơ sở vật chất của Trường đã cho thấy: - Về số lượng: Về cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và tập luyện, có ngày đã quá tải (đặc biệt là các lớp chuyên ngành), có buổi có 2 lớp học chuyên ngành tập luyện trên sân nhà thi đấu, các lớp chuyên ngành học bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ… thì không đáp ứng đủ sân tập vì các lớp tự chọn không chuyên quá đông (mỗi học kì Khoa GDTC giảng dạy theo kế hoạch đào tạo của trường là trên 110 lớp GDTC đại cương không chuyên), dù đã được nhà trường tạo điều kiện thuê sân bãi ở ngoài cơ sở của trường đã chiếm hết các sân tập. - Về chất lượng: Nói chung chất lượng sân bãi dụng cụ phục vụ cho tập luyện chỉ đạt mức trung bình, sau nhiều năm chưa được tăng cường xây dựng mới, chưa được cải tạo, để đáp ứng kịp thời phát triển của chương trình đào tạo và học tập, tập luyện ngoại khóa cho sinh viên và đông đảo lực lượng cán bộ giảng viên của trường (Sân bóng rổ, sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân bóng đá, bàn bóng bàn…). 2.2 Thực trạng động cơ, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngoại khoá của sinh viên Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh Bảng 2: Kết quả điều tra thực trạng nhu cầu tập luyện ngoại khóa của sinh viên Khoa GDTC Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh Tổng cộng TT Nội dung n= 370 n % 1 Nếu có thời gian nhàn rỗi anh (chị) có tham gia tập luyện ngoại khóa không? - Có 346 93,51% - Không 24 6,49% 2 Động cơ tập luyện TDTT ngoại khóa. - Ham thích. 157 42,43% - Có tác dụng RLTT. 89 24,05% - Bị lôi cuốn. 26 7,03% - Để nâng cao chất lượng nội khóa. 98 26,49% 3 Số sinh viên tập luyện ngoại khóa. - Thường xuyên. 202 54,60% - Thỉnh thoảng. 101 27,30% - Không tập. 67 18,10% 866
  4. 4 Yếu tố làm hạn chế kết quả học tập môn chuyên ngành TDTT. - Do phương pháp lên lớp của giáo viên. 78 21,10% - Do điều kiện sân bãi. 103 27,80% - Do thiếu thốn dụng cụ. 166 44,90% - Không đủ trang bị: giầy, quần áo tập. 23 6,20% 5 Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của tập luyện TDTT ngoại khóa. - Tập có giáo viên hướng dẫn, tổ chức. 131 35,40% - Có thời gian tập luyện ngoại khoá. 52 14,10% - Có điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện. 175 47,30% - Có sự ủng hộ của thầy cô, bạn bè, người thân. 12 3,20% Từ kết quả bảng 2 thấy: Số sinh viên được hỏi hầu hết đều có nhu cầu tập luyện ngoại khóa chiếm 93,51%. Động cơ tham gia tập luyện của sinh viên chủ yếu do ham thích thể thao chiếm 42.43%, có 24.05% số sinh viên được hỏi trả lời tập luyện ngoại khóa có tác dụng rèn luyện thân thể và 26.49% số sinh viên được hỏi cho tập luyện ngoại khóa để nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, còn số sinh viên tham gia tập luyện ngoại khoá TDTT do bị lôi cuốn chiếm rất ít chỉ có 7,03%. Điều đó chứng tỏ sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa chủ yếu do sở thích mà chưa có mục đích, kế hoạch cụ thể rõ ràng vì vậy hoạt động ngoại khóa của sinh viên thực sự chưa mạng lại hiệu quả cao. Số sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa thường xuyên chiếm tỉ lệ khá cao với 54.60%, số sinh viên thỉnh thoảng có tập luyện ngoại khóa chiếm 27.30%, còn lại là không tập. Mặc dù số sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa khá đông nhưng hiệu quả của hoạt động này không cao, có 20% cán bộ được hỏi cho không có hiệu quả và 70% cho là bình thường (bảng 2). Vì vậy cần phải có những giải pháp thiết thực phù hợp điều kiện thực tế để nâng cao hiệu quả của hoạt động ngoại khóa cho sinh viên. Qua bảng 2 thấy: 35.40% số sinh viên được hỏi cho yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của tập luyện ngoại khóa là tập luyện sự hướng dẫn của giáo viên và 47.30% ý kiến cho tập luyện có điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện. Điều đó chứng tỏ quá trình tập luyện ngoại khóa hiện nay của sinh viên không hiệu quả chủ yếu do không có hướng dẫn của giáo viên và thiếu dụng cụ, sân bãi để tập luyện. 2.3 Thực trạng nội dung tập luyện thể dục thể thao ngoại khoá của sinh viên Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh Để nắm được tình hình tập luyện ngoại khóa của sinh viên tập trung chủ yếu vào những nội dung nào, đề tài tiến hành phỏng vấn sinh viên về nhu cầu tập luyện ngoại khóa các môn thể thao. Kết quả được trình bày ở bảng 3. Bảng 3: Kết quả phỏng vấn nội dung tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên TT Nội dung phỏng vấn Kết quả phỏng vấn (n=370) số phiếu Tỉ lệ (%) Nếu tham gia tập luyện ngoại khóa bạn sẽ tập Thích học luyện môn thể thao nào? 1 Bóng đá 296 80.00% 2 Bóng chuyền 312 84.32% 3 Cầu lông 124 33.51% 867
  5. 4 Đá cầu 35 9.46% 5 Bóng rổ 134 36.21% 6 Bóng ném 98 26.49% 7 Bơi 93 25.14% 8 Võ 286 77.26% 9 Bóng bàn 132 35.68% 10 Tự chọn 67 18.11% Qua bảng 3 thấy: sinh viên chủ yếu tập trung tập ngoại khóa ở những môn có điều kiện sân bãi thuận lợi, những môn thể thao tập thể không đòi hỏi dụng cụ tập luyện nhiều như Bóng đá 80.00%, Bóng chuyền 84.32%, Võ 77.26%. Đây là những môn đã có sẵn sân bãi và khi tập luyện chỉ cần có bóng, sân là có thể cùng nhau tập luyện và thi đấu. Những môn còn lại số lượng sinh viên tham gia tập luyện ít chủ yếu do ít sân bãi dụng cụ để tập luyện. 2.4 Thực trạng sinh viên của Khoa đã ra trường về động cơ, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngoại khoá của sinh viên Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh Bên cạnh việc tìm hiểu thực trạng phong trào tập luyện ngoại khoá của sinh viên hiện đang học tập tại Khoa, đề tài còn tiến hành điều tra, phỏng vấn về động cơ, nhu cầu tập luyện ngoại khoá của sinh viên Khoa GDTC đã ra trường (là những cựu sinh viên của khoa) khi đang học tập tại trường. Kết quả được trình bày ở bảng 4. Bảng 4: Kết quả phỏng vấn sinh viên của Khoa đã ra trường về động cơ, nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khóa khi đang học tập tại Khoa GDTC Tổng cộng TT Nội dung n= 140 n % Khi còn học tập tại trường anh (chị) có nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khoá không? 1 - Có 66 47.14% - Không 74 52.86% Động cơ tập luyện TDTT ngoại khóa? - Ham thích. 68 48.57% 2 - Có tác dụng RLTT. 34 24.29% - Bị lôi cuốn. 12 8.57% - Để nâng cao chất lượng nội khóa. 26 18.57% Số người tham gia tập luyện ngoại khóa. - Thường xuyên. 41 29.29% 3 - Thỉnh thoảng. 81 57.86% - Không tập. 18 12.86% Yếu tố làm hạn chế kết quả học tập môn chuyên ngành TDTT. - Do phương pháp lên lớp của giáo viên. 31 22.14% 4 - Do điều kiện sân bãi. 42 30.00% - Do thiếu thốn dụng cụ. 60 42.86% - Không đủ trang bị: giầy, quần áo tập. 07 5.00% 868
  6. Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của tập luyện TDTT ngoại khóa. - Tập có giáo viên hướng dẫn, tổ chức. 69 49.29% 5 - Có thời gian tập luyện ngoại khoá. 22 15.71% - Có điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện. 40 28.57% - Có sự ủng hộ của thầy cô, bạn bè, người thân. 08 5.71% Qua bảng trên cho thấy: nhu cầu tập luyện ngoại khoá của sinh viên trước đây tham gia học tập tại trường không cao chiếm 47.14% còn lại là không có nhu cầu tập luyện và họ tham gia tập luyện ngoại khoá chủ yếu là do ham thích chiếm 48.57 %. Hoạt động ngoại khoá của sinh viên chỉ là thỉnh thoảng chiếm 57.86%, số tham gia tập luyện thường xuyên không cao chiếm 29.29%, còn lại là không tập. Các cựu sinh viên của Khoa khi được hỏi cũng đều cho rằng yếu tố làm hạn chế kết quả học tập môn chuyên ngành TDTT chủ yếu là do thiếu thốn dụng cụ chiếm 42.86 % và điều kiện sân bãi chiếm 30.00%, và yếu tố ảnh hưởng chủ yếu đến hiệu quả tập luyện ngoại khoá là tập có giảng viên hướng dẫn chiếm 49.29% và có điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện chiếm 28.57%. Điều đó cho thấy, hoạt động ngoại khoá trước đây của sinh viên Khoa GDTC diễn ra một cách tự do theo sở thích cuả cá nhân mỗi người, nhu cầu tập luyện không cao tập luyện không có tổ chức quản lí hướng dẫn nên hiệu quả không cao. 3. KẾT LUẬN Từ thực trạng cho thấy: Thực trạng công tác tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên còn nhiều vấn đề bất cập. Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa cho sinh viên là vấn đề cần thiết. Kết quả nghiên cứu của đề tài, có những kết luận sau đây: - Việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất chưa triệt để, nội dung và phương pháp tổ chức quá trình giảng dạy chưa đáp ứng được nhiệm vụ và yêu cầu của công tác giáo dục thể chất trong nhà trường. - Hoạt động ngoại khoá của trường ít phát triển, chưa thực sự coi trọng công tác ngoại khoá của sinh viên, thiếu sự tổ chức, hướng dẫn sinh viên tự tập luyện và rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao nói chung. Chưa có các hình thức tổ chức tập luyện ngoại khóa đa dạng và phong phú nhằm thu hút đông đảo sinh viên tham gia tập luyện và tập luyện có hiệu quả. - Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chưa có chính sách đãi ngộ thích hợp để động viên, khích lệ cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia hoạt động phong trào tập luyện thể thao ngoại khoá thường xuyên cũng như thi đấu các môn thể thao. - Ngoại khoá mới chỉ tập trung vào một số môn thể thao không đòi hỏi nhiều phương tiện tập luyện như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông. - Nhà trường mới chỉ chú trọng nhiều vào đội tuyển bóng đá và bóng chuyền, võ, ít quan tâm đến các môn thể thao khác. 869
  7. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Kỳ Anh, Vũ Đức Thu (1994), "Những giải pháp thực thi nhằm cải tiến nâng cao chất lượng GDTC trong các trường Đại học" – Tuyển tập NCKH TDTT, NXB TDTT, Hà Nội. 2. Lê Khánh Bằng (2000), Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học ở Đại học cho phù hợp với những yêu cầu mới của đất nước và thời đại, Hà Nội. 3. Phạm Đình Bẩm (2005), Một số vấn đề cơ bản về quản lý Thể dục Thể thao, Tài liệu chuyên khảo dành cho học viên Cao học TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. 4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008) Quyết định 53/2008/QĐ-BGDĐT. 5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 72/2008/QĐ-BGDĐT về việc "Ban hành Quy định tổ chức hoạt động TDTT ngoại khoá cho học sinh, sinh viên". 6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số 48/2020/QĐ-BGDĐT về việc "Quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường". 7. Lâm Quang Thành – Bùi Trọng Toại (2002), Tính chu kỳ trong huấn luyện sức mạnh thể thao, NXB TDTT Hà Nội. 8. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2000), Lý luận và phương pháp TDTT, NXB TDTT, Hà Nội. 870
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2