intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng thực hiện quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ: ViVientiane2711 ViVientiane2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan điểm chỉ đạo của Nghị Quyết 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế chính sách, điều kiện đảm bảo thực hiện...”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng thực hiện quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

  1. Soá 09 (194) - 2019 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ NHÂN SỰ TẠI ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ - PGS. TS. Ngô Thanh Hoàng* Quan điểm chỉ đạo của Nghị Quyết 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế chính sách, điều kiện đảm bảo thực hiện...”. Do đó, để tiếp tục phát huy sự nghiệp phát triển giáo dục đại học chuyên ngành sức khỏe duy nhất của TP. Hồ Chí Minh, đáp ứng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ cho người dân, cũng như góp phần nâng cao thu nhập tạo điều kiện phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ viên chức, giảng viên, tránh hạn chế chảy máu chất xám, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị, đổi mới và cập nhật các chương trình đào tạo tiên tiến, hướng tới thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong nước, kiểm định các chương trình đào tạo theo chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo hướng hội nhập quốc tế; việc nhóm tác giả tiến hành đánh giá thực trạng thực hiện quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở để Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hoàn thiện phương án tự chủ. • Từ khóa: tự chủ, tự chủ tài chính, tự chủ bộ máy, tổ chức... Ngày nhận bài: 5/8/2019 Ngày chuyển phản biện: 7/8/2019 The guiding viewpoint of Resolution 29- NQ/TW of the 8th Plenum of the 11th Plenum Ngày nhận phản biện: 15/8/2019 clarified: “The fundamental and comprehensive Ngày chấp nhận đăng: 22/8/2019 renovation of education and training is the renewal of major, urgent and important issues. points and ideas directing to objectives, Thực trạng quyền tự chủ về thực hiện nhiệm contents, methods, mechanisms and policies, vụ tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch conditions to ensure implementation...”. Về tự chủ về thực hiện nhiệm vụ hoạt động Therefore, in order to enhance promoting the giáo dục - đào tạo development of specialized higher education, meeting the high - quality human resources’ Về đào tạo đại học, hiện Đại học Y khoa requirement, facilitating the promotion of the Phạm Ngọc Thạch đào tạo 12 ngành bao gồm: capacity of the contingent of officials and Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ đa khoa, Răng hàm mặt, lecturers, avoiding the restriction of flow brain drain, improving facilities and equipment, Dược sĩ Đại học, Cử nhân kỹ thuật y học, Cử renovating and updating advanced training...., nhân xét nghiệm y học, Cử nhân khúc xạ, Cử the evaluation of the autonomy in term of nhân y tế công cộng, Cử nhân điều dưỡng, performance, organizational structure and Cử nhân điều dưỡng, Cao đẳng hộ sinh, Điều personnel at Pham Ngoc Thach Medical dưỡng Gây mê - Hồi sức; trong đó ngành có số University, Hochiminh has been played an important role in the decision-making process of lượng sinh viên đông nhất là ngành Bác sĩ đa The People’s Committee of Ho Chi Minh city. khoa với số lượng sinh viên lần lượt qua các • Keywords: autonomy, financial autonomy, năm là 4.193 sinh viên giai đoạn 2015-2016, organizational autonomy, organization... 3.547 sinh viên giai đoạn 2016-2017 và 5.078 giai đoạn 2017-2018. Ngành Bác sỹ đa khoa tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hiện được * Học viện Tài chính Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 13
  2. NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI Soá 09 (194) - 2019 Bảng 1: Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục đào tạo tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Bảng 1: Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục đào tạo Phạm Ngọc Thạch luôn có tại Đại học Y khoa2015-2016 Phạm Ngọc2016-2017 Thạch 2017-2018 sự giảm sút trong giai đoạn Các ngành đào tạo (số sinh viên) (số sinh viên) (số sinh viên) 2015-2018 từ mức 1.649 Bác sĩ đa khoa (chính quy) 2015-2016 4.193 2016-2017 3.547 2017-2018 5.078 Các ngành đào tạo (số sinh sinh viên giai đoạn 2015- Bác sĩ đa khoa (liên thông) 669 viên) (số sinh 537 viên) (số397 sinh viên) BácRăng sĩ đahàm khoa 2016 xuống còn 1.279 giai mặt(chính quy) 4.193 30 3.547 55 5.078 112 - BácDược sĩ đasĩkhoa (liên thông) 669 537 397 đoạn 2018-2019 đối với hệ Đại học 0 0 51 Răng Cử hàm nhânmặt kỹ thuật y học 30 88 55 113 112 - 128 đại học; tăng nhẹ từ 579 học Dược Cử sĩ Đạixét nhân họcnghiệm y học 1230 1480 17251 viên lên 695 học viên từ giai CửCử nhân kỹkhúc nhân thuậtxạy học 88 47 113 72 128 103 đoạn 2015-2018. CửCử nhân nhân xéty nghiệm tế công cộng y học 22 123 37 148 65 172 Việc số lượng học viên CửCử nhân nhân điềuxạdưỡng (chính quy) khúc 601 47 541 72 551 103 giảm một phần do sự gia CửCử nhân nhân điều y tế công cộng(vừa học vừa làm) dưỡng 622 22 59437 51565 tăng học phí đối với các CửCaonhânđẳng điềuhộdưỡng sinh (chính quy) 187 601 135 541 77551 ngành đạo tạo của Trường CửĐiều nhândưỡng Gây mê(vừa điều dưỡng - Hồihọc sứcvừa làm) 622 69 594 99515 Tổng cộng 6.582 5.311 7.348 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Cao đẳng hộ sinh 187 135 77 Thạch. Mức học phí hiện Điều dưỡng Gây mê - Hồi sức Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ 69 nghiên cứu thực nghiệm 99 tại được Trường Đại học Y Tổng Về côngcộng tác tuyển sinh tại Đại Học Y Khoa Phạm 6.582 Ngọc Thạch luôn 5.311 có sự giảm sút7.348 trong giai đoạn 2015-2018 từ mức 1.649 SV giai đoạn 2015-2016 xuống còn 1.279 giai đoạn 2018- khoa Phạm Ngọc Thạch thu Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ nghiên cứu thực nghiệm 2019 đối với hệ Đại học; tăng nhẹ từ 579 học viên lên 695 học viên từ giai đoạn 2015-2018. khoảng 4 triệu đồng/tháng Về công tác tuyển sinh tại Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch luôn có sự giảm sút trong giai theo xu hướng đang giảm Bảng 2: Số liệu tuyển sinh giai đoạn 2015- 2018 đoạn 2015-2018 từ mức 1.649 SV giai đoạn 2015-2016 xuống còn 1.279 giai đoạn 2018- dần bao cấp từ Uỷ ban nhân tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 2019 đối với hệ Đại học; tăng nhẹ từ 579 học viên lên 695 học viên từ giai đoạn 2015-2018. dân TP. Hồ Chí Minh. Việc Hệ đào tạo 2015 - 2016 2016 - 2017 2017-2018 2018-2019 Bảng 2: Số liệu tuyển sinh giai đoạn 2015- 2018 gia tăng học phí một phần là Đại học 1.649 tại Đại(113%) học Y1.341 khoa(103%) Phạm Ngọc 1.341 (103%) Thạch 1.279 (102,3%) để thực hiện chính sách “giữ Sau đại học 579 (96,5%) 664 (110%) 695 (115%) Chưa có kết quả Hệ đào tạo sinh 20152.228 - 2016 2016 - 2017 2017-2018 2018-2019 chân người tài” của Trường Tổng số tuyển 2.005 2036 Đại học 1.649 (113%) 1.341 nhưng lại đang có chiều Nguồn:(103%) Nhóm tác giả1.341 tổng hợp(103%) 1.279 từ nghiên cứu thực (102,3%) nghiệm hướng tác động làm giảm Sau đại học 579 (96,5%) 664 (110%) 695 (115%) Chưa có kết quả lựa chọn ưu tiên cao vì sinh viên được cung cấp quy mô tuyển sinh. Theo Việc số Tổng số tuyển sinhlượng học2.228 viên giảm một phần 2.005do sự gia tăng học 2036phí đối với các ngành đạo nhiều kiến thức với kiến thức y khoa cơ tạo của Trường Đại học Y Khoa PNT. Mực học phí hiện tại được Trườngbản và nghiên Đại cứu học Ythì Khoa hiện nay lương của đội ngũ cán nâng PNT thu cao, có 4kỹ khoảng triệunăng về theo đồng/tháng xu hướng Nguồn: Nhómđang giảm tác giả tổngdần bao hợp từ cấp từ Uỷ nghiên cứubanthựcNhân nghiệm dân TP Hồ Chí Minh. Việc gia tăng học phí mộtBảng phần 3:là để Số thực hiệnnghiệp liệu tốt chính sách Đại "giữ học -chân Trung học từ năm 2012- 2018 yngười họctài"lâm sàng và của Trường những cộnglại đang có chiều hướng tác động làm tại giảm Đại quy Y học môkhoa tuyểnPhạm sinh. Ngọc Thạch TheoViệc số lượng họchiện viênnay giảm một của phầnđộido ngũ sự giacántăngbộ học phíTrường đối vớichỉ các3,7ngành triệuđạo tạođồng, có năng cứu lực Ynghiên nghiên thì lương trong của Trường đồng/tháng, Đạithu tổng họcnhập Khoa trung PNT. Mực bình chỉ học phí khoảng hiệnđồng/tháng 9 triệu tại được Trường Đại học thì nếu không tăngYhọc Khoa PNTcứu phíthuvàkhoảng rất ápgiữdụng khó 4 triệu chân các thành đồng/tháng người tài. theo xu hướng đang giảm dần bao cấp từ Uỷ ban Nhân STT NGÀNH NĂM TỐT NGHIỆP dântựuTPkhoa Hồ Chíhọc Minh. Việckhám trong gia tăng học phí một phần là để thực hiện chính2011 sách "giữ 2012chân 2013 2014 2015 2016 2017 2018 người tài" của Trường những lại đang có chiều hướng tác động làm giảm quy mô tuyển sinh. chữa Theo bệnh, nghiên cứucóthìy đức, hiện nay đamlương 1của Yđộiđa ngũ khoa Chính quy (BS) 147 419 418 209 371 396 390 390 cán bộ trong Trường chỉ 3,7 triệu mê và ýtổngchí đồng/tháng, thu quyết nhập trung tâm bình chỉ2 khoảng Y đa 9khoa triệuLiên thông (BS) đồng/tháng 234 tăng thì nếu không 250 học 262 178 162 128 142 142 phí rất khó giữ chân người tài. 3 CN Điều dưỡng Chính quy 0 0 0 42 38 132 132 102 nâng cao năng lực bản 4 CN Điều dưỡng VLVH 0 0 0 0 120 211 204 thân để đáp ứng nhu cầu 5 Cử nhân Kỹ thuật y học 28 chăm sóc sức khỏe của Cử nhân xét nghiệm y học 27 nhân dân. Ngoài ra, đây Cử nhân khúc xạ nhãn khoa 13 là ngành cung cấp đội 5 CĐ Hộ sinh Chính quy 0 0 0 0 0 39 51 0 ngũ bác sĩ chất lượng cao 6 Trung cấp Chính quy trên địa bàn Thành phố (Điều dưỡng - Hộ sinh) 483 605 364 151 155 88 0 0 Hồ Chí Minh. 7 Trung cấp VLVH 76 92 58 0 0 0 0 0 Về công tác tuyển Tổng cộng 940 1.046 832 580 $46 994 944 792 sinh tại Đại học Y khoa Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ nghiên cứu thực nghiệm Tự chủ hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp tục hướng vào các nghiên cứu phục vụ giảng dạy và học tập. Năm học 2015 - 2016, đã hoàn thành 16 đề tài cấp cơ sở; Công tác tổ chức đánh giá, nghiệm thu 14 Taïp chí nghieân thựccöù hiệnuđúng Taø i chính quy định quản lýkeá khoa toaù học vàncó nhiều cải tiến trong việc đôn đốc và quản lý tiến độ các đề tài. Tổ chức thành công 01 hội thảo khoa học cấp trường. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã trang bị hệ thống thiết bị chuyên ngành từ y học cơ sở đến y học chuyên sâu đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo qui định của Bộ Giáo dục đào tạo (danh mục đính kèm). Đây là nguồn đầu tư từ kinh phí ngân sách đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường
  3. Soá 09 (194) - 2019 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI bộ trong Trường chỉ 3,7 triệu đồng/tháng, tổng Theo qui định, diện tích sàn xây dựng trực thu nhập trung bình chỉ khoảng 9 triệu đồng/ tiếp phục vụ đào tạo/01 sinh viên: 04 m2 (>2,5 tháng thì nếu không tăng học phí rất khó giữ m2/01 SV theo Thông tư 32 - Tiêu chí 2), điều chân người tài. kiện về cơ sở vật chất của nhà Trường có thể Tự chủ hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa đào tạo với quy mô sinh viên chính quy tối đa học theo tiêu chí 2: 11.217 sinh viên. Ngoài ra, Nhà Bảng 3: Số liệu tốt nghiệp Đại học - Trung học từ năm 2012- đang trường 2018 chuẩn bị đưa vào hoạt động Trung Hoạt động nghiên cứu tại Đại học khoa Y khoahọc Phạmtiếp Ngọctục Thạch hướng vào các nghiên cứu phục vụ giảng dạy tâm nghiên cứu Y Sinh (Khu A3) để thực hiện và học tập. Năm STT NGÀNHhọc 2015 - 2016, đã hoànNĂM thànhTỐT nghiên NGHIỆPcứu các lĩnh vực y sinh học phân tử, tế 16 đề tài cấp cơ sở; Công tác2011 2012đánh tổ chức 2013giá, bào... 2016 2014 2015 và tòa nhà2018 2017 Nha - Dược - Y tế công cộng 1nghiệm Y đa khoa thu Chính thực quy hiện(BS) 147 định đúng quy 418 lý209 (Khu 419 quản 371 C)396với390 các 390 hoạt động đào tạo giảng dạy 2khoa Y đa họckhoa vàLiên có thông nhiều(BS) 234trong cải tiến 250việc ngành Nha, 262đôn178 162 128 142 142Dược, Trung tâm Kỹ năng sáng tạo 3đốcCN và Điều quảndưỡng Chính lý tiến độ quy các đề tài.0 Tổ chức 0 thành 0 42 mô38phỏng 132 thực 132 hành 102 lâm sàng. 4công CN01 Điều hộidưỡng thảo VLVH 0 0 khoa học cấp trường. 0 0 Thực 120 211trạng 204 tổ chức bộ máy và nhân sự tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Đại học Y khoa Phạm 5 Cử nhân Kỹ thuật y học 28 Ngọc Thạch Cử nhân xét nghiệm y học Cơ cấu tổ chức27tại Đại học Y khoa Phạm đã trang bị hệ thống thiết bị chuyên ngành từ y học cơ sở đến y học chuyên sâu, đảm bảo đạt Ngọc Thạch Cử nhân khúc xạ nhãn khoa 13 5tiêuCĐ Hộ sinh chuẩn theoChính quiquy định của Bộ 0Giáo dục 0 - 0Đào 0 0 cấu Cơ 39 tổ51chức0 Trường Đại học Y Khoa 6tạo Trung (danhcấp mụcChínhđínhquykèm). Đây là nguồn đầu tư Phạm Ngọc Thạch theo nhóm tác giả đánh giá (Điều dưỡng - Hộ sinh) 483 605 364 151 155 88 0 0 từ kinh phí ngân sách đã tạo điều kiện thuận lợi thuộc loại cơ cấu tổ chức quản trị theo chức 7 Trung cấp VLVH 76 92 58 0 0 0 0 0 cho nhà trường trong giảng dạy đại học và sau năng. Cơ cấu chức năng của Trường Đại học Tổng cộng 940 1.046 832 580 $46 994 944 792 đại học. Trong tương lai gần, việc đầu tư cơ sở Y khoa Phạm Ngọc Thạch là cơ cấu tổ chức Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ nghiên cứu thực nghiệm vật chất và thiết bị chuyên dùng vẫn phải dựa quản trị mà các nhiệm vụ quản trị được phân vàohợp Tự chủ nguồn tác quốc ngân tế vàsách nghiênnhà cứu nước khoa học đúng theo tinh chia cho  các đơn vị riêng biệt theo chức năng thầnHoạt độngđịnh Nghị nghiên16.cứu khoa học tiếp tục hướng vào các nghiên cứu phụctrị quản vụ giảng dạy vàthành và hình học nên những người lãnh tập. Năm học 2015 - 2016, đã hoàn thành 16 đề tài cấp cơ sở; Công tác tổ chức đánh giá, nghiệm thu thực hiện- đúng Tìnhquy hình định cơ quảnsởlý vật khoachất học vàhiện lệ việcđạo hữucảivàtiếntỷtrong có nhiều đôn được chuyên đốc và quản lý tiếnmôn độ hoá, chỉ đảm nhận một các đề tài. hiệu Tổ chức thành suất sử dụng: công 01 hội thảo khoa học cấp trường. chức năng nhất định. Các bộ phận chức năng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã trang bị hệ thống thiết bị chuyên ngành từ y học cơ sở+đến Diện tích y học toànsâukhu: chuyên 21.000 đảm bảo (Bao mchuẩn đạt tiêu 2 theogồm 2 củađược qui định phân Bộ Giáo dụcchia theo đào tạo tính chất tổ chức. Đặc điểm (danh B).học và sau đại học. Trong tương lai gần, việc đầu cơ cấu chức mục đính kèm). Đây là nguồn đầu tư từ kinh phí ngân sách đã tạo điều kiện thuận lợi chonăng là mối liên hệ giữa các nhân nhà trường trongkhu: giảngAdạy vàđại tư cơ sở vật chất và thiết bị chuyên dùng vẫn phải dựatích vào nguồn ngân sách nhàphục nước đúng viên trong tổ chức rất phức tạp. Người thừa theo tinh thần Nghị định 16. + Tổng diện sàn xây dựng vụ đào - Tình hình cơ sở vật chất hiện hữu và tỷ lệ hiệu suất sử dụng: hành nhiệm vụ phải nhận mệnh lệnh từ người tạo,+ Diện nghiên cứuKhu: tích toàn khoa họcmcủa 21.000 2 trường. . (Bao gồm 2 khu: A và B) đứng đầu tổ chức và cả từ những  chuyên gia + Tổng diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường: chức năng khác nhau. Các Bảng 4: Số liệu tốt nghiệp hạng mục và diện tích sàn chuyên gia lãnh đạo nhân tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch viên theo lĩnh vực chuyên môn mà họ phụ trách. Diện tích sàn Hạng mục Cơ cấu tổ chức Trường xây dựng (m2) 1. Phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học Đại học Y khoa Phạm Ngọc (bao gồm hội trường, giảng đường; phòng học; thư viện...) 28.042 Thạch sẽ đem lại những 2. Phòng thí nghiệm, phòng thực hành, nhà tập đa năng, thuận lợi cho quá trình vận xưởng thực tập tại trường 4.021 hành như sau: 3. Cơ sở thực hành lâm sàng 53 bệnh viện, trong đó phòng riêng cho các bộ môn 900 - Thúc đẩy sự chuyên môn hoá kỹ năng, tay nghề. Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ nghiên cứu thực nghiệm Các nhà quản trị chức năng Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 15
  4. NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI Soá 09 (194) - 2019 Sơ đồ: Cơ cấu tổ chức tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Rất khó khăn trong việc phối hợp giữa các bộ phận. Khi không có sự thống nhất giữa các  chuyên gia ở các bộ phận khác nhau, việc phối hợp, hợp tác với các bộ phận khác sẽ khó khăn. - Người đứng đầu tổ chức mất nhiều thời gian để phối hợp hoạt động của các thành viên  thuộc những bộ phận khác nhau. Mặt khác, người thừa hành mệnh lệnh cùng một lúc phải nhận nhiều mệnh lệnh. Thậm chí có những mệnh lệnh trái ngược nhau.  Đội ngũ nhân sự tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Tính đến thời điểm nghiên cứu của nhóm tác giả, tổng số cán bộ, viên chức tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là 705 người; trong đó: Tỷ lệ giảng viên là 69%; Nguồn nhân lực giảng dạy gồm có 2 Giáo sư, 18 Phó Giáo sư, 89 Tiến sĩ, 235 Thạc sĩ, 26 Bác sĩ Chuyên khoa 2, 35 Bác sĩ Chuyên khoa 1, 10 Dược sĩ CK 1 và 71 Bác sĩ. Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ nghiên cứu thực nghiệm có cơ hội nâng cao kỹ năng, tay nghề trong lĩnh Đội ngũvực nhân sự tại Đại họccủa Y khoa Biểu đồ: Cơ cấu thành phần đội ngũ cán bộ chuyên môn họ. Phạm Ngọc Thạch tại viên Trường Tính đến thời điểm nghiên cứu của nhóm tác giả, tổng số cán bộ, chứcĐHtạiY khoa Phạm Ngọc Thạch - Các nhà quản trị có thể gia tăng hiệu Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là 705 người; trong đóTỷ lệ giảng viên là 69% Nguồn nhân quả lực giảng hoạt dạy thông động gồm có qua 2 Giáo sựsư,phối 18 Phó hợpGiáo sư,các với 89 Tiến sĩ, 235 Thạc sĩ, 26 Bác sĩ Chuyên khoa 2, 35 Bác sĩ Chuyên khoa 1, 10 Dược sĩ CK 1 và 71 Bác sĩ. đồng nghiệp trong cùng bộ phận. Giáo sư - Giảm sự lãng phí các nguồn lực và gia tăng 1% 15% 4% Phó giáo sư sự hợp tác trong cùng bộ phận. 2% 18% Tiến sĩ Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức Trường Đại học 7% ThS Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tạo ra những hạn 5% Bs CK2 chế cho quá trình vận hành như sau: Bs CK1 Dược sĩ CK1 - Lãnh đạo chỉ chú trọng vào những công 48% Bác sĩ việc hàng ngày, giảm sự truyền thông, trao đổi giữa các bộ phận. Do đó, có thể tạo ra sự xung đột về thứ tự ưu tiên giữa các bộ phận. Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ Báo cáo khảo sát Theo nghiên cứu của nhóm tác giả, trong khoảng thời gian 10 năm qua (2008 - 2018), Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung ứng nguồn nhân lực cho TP. Hồ Chí 16 Taïp chí nghieân cöùu TaøMinh i chính nói riêngkeá và cảtoaù nướcnnói chung với số lượng trên 13.000 cán bộ y tế gồm các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y học... Kết quả trên đã giúp cho TP. Hồ Chí Minh là Thành phố duy nhất trong cả nước vượt tiêu chuẩn quốc gia về số lượng 15 bác sĩ/10.000 dân và hy vọng sẽ đã đạt chỉ tiêu kế hoạch 20 bác sĩ/10.000 dân vào năm 2020. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học nói chung và đổi mới cơ chế quản lý
  5. Soá 09 (194) - 2019 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI Theo nghiên cứu của nhóm tác giả, trong Phạm Ngọc Thạch trong thời gian tới phải quan khoảng thời gian 10 năm qua (2008 - 2018), tâm, hoàn thiện hơn nữa về chính sách nhân sự. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã Chính sách nhân sự có vai trò rất quan trọng cung ứng nguồn nhân lực cho TP. Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của đơn vị, với hệ quả của nói riêng và cả nước nói chung với số lượng chính sách nhân sự là hiệu quả công việc, hiệu trên 13.000 cán bộ y tế gồm các bác sĩ đa khoa, quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Thông chuyên khoa, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên thường, chính sách nhân sự đơn vị bao gồm y học... Kết quả trên đã giúp cho TP. Hồ Chí chính sách tuyển dụng, đào tạo và động viên Minh là Thành phố duy nhất trong cả nước vượt nhân sự. Việc tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển tiêu chuẩn quốc gia về số lượng 15 bác sĩ/10.000 dụng buộc phải căn cứ vào các nhân tố như: dân và hy vọng sẽ đạt chỉ tiêu kế hoạch 20 bác kiến thức, kinh nghiệm, phẩm chất cá nhân (ý sĩ/10.000 dân vào năm 2020. chí, thái độ, lòng trung thành), mục đích. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại Chính sách thay thế nhân sự cũng cần được học nói chung và đổi mới cơ chế quản lý tài đơn vị phải quan tâm, cân nhắc hết sức cẩn chính đại học nói riêng là một yêu cầu cấp thiết trọng. Bởi lẽ, việc tuyển dụng nhân sự mới sẽ của quá trình phát triển xã hội để các trường đại phù hợp với những công việc mới do họ có thể học của TP. Hồ Chí Minh có thể hội nhập và tích cực trong việc chịu áp lực được với những vươn lên ngang tầm với các đại học của những công việc mới để chứng minh năng lực của bản quốc gia có hệ thống giáo dục đại học chuẩn thân. Tuy nhiên, những nhân sự cũ có thể mang mực trên thế giới. Trường Đại học Y Khoa lại tính chất ổn định về công việc cho đơn vị vì Phạm Ngọc Thạch là trường đại học đào tạo họ đã có những mối quan hệ bền vững, lâu dài chuyên ngành về sức khỏe trực thuộc UBND đối với đối tác, ví dụ như vị trí kế toán trưởng TP. Hồ Chí Minh với nhiệm vụ đảm bảo cung nếu thay thế một người đã có thâm niên nhiều ứng đủ và chất lượng cao cho nguồn nhân lực năm sẽ gây nguy cơ rất lớn cho đơn vị do mất đi y tế thành phố và các tỉnh, đồng thời chú trọng mối quan hệ đối với đối tác. Trường Đại học Y phát triển lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng cần phải có bảng học, tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo và mô tả công việc cho từng vị trí công việc để nghiên cứu nhằm sớm hòa nhập với tiến bộ y đánh giá trách nhiệm của nhân sự cho từng đối học thế giới. tượng nhân sự, để trong trường hợp cần thiết có Với nguồn lực chất lượng cao như vậy, nhóm thể đối chiếu, đánh giá trách nhiệm và đưa ra tác giả thấy rằng để tiếp tục phát huy sự nghiệp những biện pháp hợp lý. phát triển giáo dục đại học chuyên ngành sức khỏe duy nhất của TP. Hồ Chí Minh, đáp ứng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ cho Tài liệu tham khảo: người dân, cũng như góp phần nâng cao thu Ngô Thanh Hoàng (2011), “Hoàn thiện cơ chế lập nhập tạo điều kiện phát huy năng lực của đội dự toán chi Ngân sách Nhà nước gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam”, Luận án Tiến sĩ Kinh ngũ cán bộ viên chức, giảng viên, tránh hạn chế tế, Học viện Tài chính, Hà Nội. chảy máu chất xám, nâng cao điều kiện cơ sở Học viện Tài chính và Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, vật chất, trang thiết bị, đổi mới và cập nhật các Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Đổi mới cơ chế tự chủ đối với chương trình đào tạo tiên tiến, hướng tới thực đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh: Thực trạng và khuyến nghị”, năm 2016. hiện việc kiểm định Chất lượng giáo dục đại học trong nước. Để hoàn thiện về tự chủ đối với tổ chức, bộ máy và nhân sự buộc Trường Đại học Y khoa Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0