intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá ứng dụng “giọt máu vàng” trong quy trình hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đánh giá ứng dụng “giọt máu vàng” trong quy trình hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học trình bày xác định tỷ lệ và đặc điểm nhân khẩu học của người hiến máu có sử dụng ứng dụng giọt máu vàng (GMV), xác định mức độ hài lòng của người hiến máu tại bệnh viện Truyền máu Huyết học khi sử dụng ứng dụng GMV.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá ứng dụng “giọt máu vàng” trong quy trình hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học

  1. KỶ YẾU CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU - GHÉP TẾ BÀO GỐC TẠO MÁU ĐÁNH GIÁ ỨNG DỤNG “GIỌT MÁU VÀNG” TRONG QUY TRÌNH HIẾN MÁU TẠI BỆNH VIỆN TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC Nguyễn Thị Kim Hằng1, Ngô Văn Tân1, Trần Thái Hằng1, Nguyễn Phương Liên1 TÓM TẮT 11 dụng (p=0,000), tính điều hướng (p=0,001) và Mục tiêu: Xác định tỷ lệ và đặc điểm nhân tính đáng tin cậy (p=0,000). Trong đó, góp ý khẩu học của người hiến máu có sử dụng ứng được ghi nhận nhiều nhất để cải thiện ứng dụng dụng giọt máu vàng (GMV), xác định mức độ hài GMV là bước tạo tài khoản cần đơn giản hóa, lòng của người hiến máu tại bệnh viện Truyền việc tự cập nhật chỉnh sửa thông tin tài khoản cần máu Huyết học khi sử dụng ứng dụng GMV. Đối dễ dàng hơn và bước lấy số thứ tự hiến máu cần tượng và phương pháp: Mô tả cắt ngang, trên thuận tiện hơn cho người sử dụng. Kết luận: Tỷ cỡ mẫu 500 người đăng ký hiến máu tại các điểm lệ tiếp cận và sử dụng ứng dụng GMV khảo sát hiến máu cố định của bệnh viện Truyền máu tại BV Truyền máu Huyết học đạt 63,6%, có sự Huyết học từ tháng 1/2023 đến hết tháng 3/2023. khác biệt về sử dụng ứng dụng GMV ở nhóm Nhóm đối tượng sẽ được khảo sát các đặc điểm hiến lần đầu và nhắc lại. Bên cạnh đó, kết quả chung về nhân khẩu học, nhóm đối tượng đã từng nghiên cứu cũng cho thấy mức độ hài lòng chung sử dụng qua GMV sẽ được khảo sát bằng bộ câu của người hiến máu khá cao 3,96/5 điểm, đạt tỷ hỏi thang đo 5 bậc tự thiết kế (Hệ số Cronbach’s lệ hài lòng là 71,4%. Tuy nhiên, ứng dụng vẫn Alpha là 0,980) để đánh giá sự hài lòng với ứng cần tiếp tục cải thiện một số tính năng để nâng dụng. Kết quả: Tỷ lệ người hiến máu đã tiếp cận cao trải nghiệm người sử dụng trong tương lai. và sử dụng ứng dụng GMV là 63,6%. Trong đó, Từ khóa: ứng dụng hiến máu di động. có sự khác biệt trong tỷ lệ sử dụng ứng dụng GMV ở nhóm người hiến máu lần đầu và người SUMMARY hiến máu nhắc lại (p=0,001). Trung bình mức độ EVALUATE THE “GIOT MAU VANG” hài lòng chung của người hiến máu khi sử dụng APPLICATION IN THE WHOLE ứng dụng GMV trong quy trình hiến máu tình BLOOD DONATION PROCESS AT nguyện tại BV.TMHH là 3,96/5 điểm với tỷ lệ BLOOD TRANSFUSION người hiến máu đánh giá mức ≥ 4 điểm là 71,4%. HEMATOLOGY HOSPITAL Các khía cạnh được ghi nhận có sự khác biệt về Background: Determining the rate, tỷ lệ hài lòng của người hiến máu là: tính dễ sử characteristics and satisfaction level of blood donors who using the “Giot Mau Vang” (GMV) application in blood donation process at the 1 Bệnh viện Truyền máu Huyết học Hematology Blood Transfusion hospital. Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Kim Hằng Materials and Method: A cross-sectional ĐT: 0967757987 description of 500 blood donors who registered Email: hangntk@bth.org.vn to donate blood at fixed blood donation sites of Ngày nhận bài: 01/8/2023 the Blood Transfusion Hematology hospital from Ngày phản biện khoa học: 29/8/2023 January 2023 to the end of March 2023. The Ngày duyệt bài: 29/9/2023 90
  2. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2023 general characteristics were recorded for all of tham gia hiến máu tình nguyện. Có khoảng 500 blood donors. In addition, a self-designed 5- 169 ứng dụng hiến máu miễn phí được sử level scale questionnaire (Cronbach's Alpha dụng trên toàn cầu (tìm kiếm qua các hệ điều coefficient is 0,980) was used for assessing hành di động Google Play, Apple Apps store, donor’s satisfaction level with GMV. Results: Blackberry App World và Windows Mobile The rate of blood donors who have approached App store) (6). Một số nghiên cứu đã chỉ ra and used the GMV application is 63,6%. In rằng khả năng sử dụng của các ứng dụng which, there is a difference in the rate of using hiến máu và mức độ hài lòng với các ứng GMV application between first-time and repeat dụng này là những yếu tố quan trọng ảnh blood donors (p=0,001). The average level of hưởng đến ý định sử dụng và quay lại hiến overall satisfaction of blood donors is 3,96/ 5 máu của người hiến máu trong tương lai (3)(6). points and the satisfaction rate is 71,4% (average Ứng dụng hiến máu “giọt máu vàng” satisfaction point ≥ 4) when used GMV (GMV) được triển khai chính thức tại bệnh application in blood donation process at Blood viện Truyền máu Huyết học (BV.TMHH) từ Transfusion Hematology hospital. Aspects that đầu tháng 9 năm 2021, là ứng dụng hiến máu have been found to have differences in donor đầu tiên được sử dụng cho cộng đồng người satisfaction are: ease of use (p=0,000), hiến máu tình nguyện tại TP. Hồ Chí Minh. navigability (p=0,001) and reliability (p=0,000). Sau hơn 1 năm triển khai ứng dụng hiến máu In which, the most noted comments to improve GMV chúng tôi ghi nhận vẫn còn một số the GMV application are that the account lượng lớn người hiến máu chưa biết đến ứng creation step needs to be simplified, the self- dụng hoặc chỉ sử dụng để đăng ký hiến máu updating and editing account information needs khi được nhân viên đề nghị. Cho đến nay to be easier, and the step of getting the blood chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để donation order number needs to be more đánh giá khả năng tiếp cận người dùng, cũng convenient for users. Conclusion: The rate of như cảm nhận của người hiến máu khi sử accessing and using the survey GMV application dụng ứng dụng GMV. Do đó, chúng tôi at the Blood Transfusion Hematology hospital muốn thực hiện đề tài đánh giá ứng dụng reached 63,6%. Besides, the research results also GMV trong quy trình hiến máu tình nguyện show that the overall satisfaction level of blood tại BV.TMHH, nhằm khảo sát tỷ lệ người donors is quite high at 3,96/5 points, reaching a hiến máu có tiếp cận cũng như mức độ hài satisfaction rate of 71,4%. However, the lòng của người hiến máu khi sử dụng GMV. application still needs to continue to be improved Từ đó, có cơ sở để tiếp tục cải thiện và phát some features to enhance the user experience in triển ứng dụng hiến máu GMV, mang đến the future. trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Keywords: blood donor application, blood Mục tiêu nghiên cứu: donation app, blood app. 1. Xác định tỷ lệ và đặc điểm nhân khẩu học của người hiến máu có sử dụng ứng I. ĐẶT VẤN ĐỀ dụng GMV khi tham gia hiến máu tại bệnh Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh viện Truyền máu Huyết học và các mối liên vực chăm sóc sức khỏe đã được nhiều người quan. quan tâm, trong đó bao gồm cả hoạt động 91
  3. KỶ YẾU CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU - GHÉP TẾ BÀO GỐC TẠO MÁU 2. Xác định mức độ hài lòng của người 2.2.3. Phương pháp phân tích thống kê: hiến máu tại bệnh viện Truyền máu Huyết Phân tích thống kê bằng phần mềm Stata học khi sử dụng ứng dụng GMV. 13.0 Đối với biến định tính: thống kê mô tả II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU tần số và tỷ lệ phần trăm. Sử dụng test kiểm 2.1. Đối tượng nghiên cứu định Fisher để so sánh tìm các yếu tố liên 500 người đăng ký hiến máu tại khoa quan. Tiếp Nhận Hiến Máu (K.TNHM), Bệnh viện Truyền máu Huyết học Tp.HCM III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU (BV.TMHH) từ tháng 01 đến tháng 03 năm 3.1. Tỷ lệ và đặc điểm nhân khẩu học 2023. của người hiến máu có sử dụng ứng dụng 2.2. Phương pháp nghiên cứu giọt máu vàng khi tham gia hiến máu tại 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu: bệnh viện Truyền máu Huyết học và các Mô tả cắt ngang, chọn ngẫu nhiên 500 mối liên quan mẫu trong thời gian nghiên cứu. Kết quả khảo sát trên 500 người hiến 2.2.2. Tiêu chuẩn chọn mẫu: máu tình nguyện từ tháng 01/2023 đến tháng Người đăng ký hiến máu từ tháng 01 đến 03/2023 tham gia hiến máu tình nguyện tại tháng 03 năm 2023, có thể đọc và hiểu ngôn bệnh viện Truyền máu Huyết học. ngữ tiếng Việt. Biểu đồ 1. Tỷ lệ phân bố sự tiếp cận với ứng dụng GMV của người hiến máu tại BV. Truyền máu Huyết học Nhận xét: Sự tiếp cận ở người hiến máu đã từng tiếp cận nhưng chưa sử dụng qua với ứng dụng GMV phân bố theo tỷ lệ, như ứng dụng GMV. sau: có 318 (chiếm 63,6%) người hiến máu Bên cạnh đó, kết quả tỷ lệ và nhân khẩu đang sử dụng ứng dụng GMV; 156 người học của người hiến máu có sử dụng ứng hiến (chiếm 31,2%) chưa tiếp cận với ứng dụng GMV khi tham gia hiến máu trong thời dụng GMV và 26 người hiến (chiếm 5,2%) gian nghiên cứu được phân bố theo các nhóm đặc điểm, như sau: 92
  4. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2023 Bảng 1. Tỷ lệ và đặc điểm nhân khẩu học của người hiến máu có sử dụng ứng dụng giọt máu vàng khi tham gia nghiên cứu tại bệnh viện Truyền máu Huyết học Có sử dụng Không sử Tổng GMV dụng GMV cộng p Đặc điểm n (%) n (%) (n=500) (n=500) (n=500) Độ tuổi 18 – 35 tuổi 227 (51,95%) 210 (48,05%) 437 36 – 50 tuổi 38 (64,41%) 21 (35,59%) 59 p = 0,145 51 – 60 tuổi 3 (75%) 1 (25%) 4 Giới tính Nữ 186 (64,58%) 102 (35,42%) 288 p = 0,594 Nam 132 (62,26%) 80 (37,74%) 212 Quốc tịch Việt Nam 318 (63,6%) 182 (36,2%) 500 - Khác 0 (0%) 0 (0%) 0 Nghề nghiệp hiện tại Sinh viên 139 (63,18%) 81 (36,82%) 220 Nhân viên nhà nước 28 (65,12%) 15 (34,88%) 43 Nhân viên các công ty, doanh nghiệp tư 90 (68,18%) 42 (31,82%) 132 nhân (Trong nước; Nước ngoài) p = 0,650 Chủ doanh nghiệp 7 (50%) 7 (50%) 14 Người làm nghề tự do 39 960,94%) 25 (39,06%) 64 Khác 15 (55,56%) 12 (44,44%) 27 Trình độ học vấn Sau đại học 26 (60,47%) 17 (39,53%) 43 Đại học 229 (66,96%) 113 (33,04%) 342 Cao đẳng, trung cấp 32 (53,33%) 28 (46,67%) 60 Trung học phổ thông 18 (51,43%) 17 (48,57%) 35 p = 0,280 Trung học cơ sở (9/12) 9 (64,29%) 5 (35,71%) 14 Tiểu học (5/12) 2 (66,67%) 1 (33,33%) 3 Không đi học 2 (66,67%) 1 (33,33%) 3 Nơi ở hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh 293 (63,15%) 171 (36,85%) 464 p = 0,449 Tỉnh/ TP lân cận 25 (69,44%) 11 (30,56%) 36 Đối tượng hiến máu Lần đầu 53 (49,53%) 54 (50,47%) 107 p = 0,001 93
  5. KỶ YẾU CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU - GHÉP TẾ BÀO GỐC TẠO MÁU Lặp lại 265 (67,43%) 128 (32,57%) 393 Số lần hiến máu trong 12 tháng gần nhất Lần đầu 79 (53,32%) 72 (47,68%) 151 Từ 1 - 2 lần 147 (64,19%) 82 (35,81%) 229 p = 0,001 3 lần 49 (77,78%) 14 (22,22%) 63 4 lần 43 (75,44%) 14 (24,56%) 57 Kênh mạng xã hội tìm kiếm thông tin về hiến máu tình nguyện Facebook 146 (61,6%) 91 (38,4%) 237 Instagram 19 (59,38%) 13 (40,63%) 32 Tiktok 23 (62,16%) 14 (37,84%) 37 Ứng dụng giotmauvang.com 134 (70,03%) 47 (25,97%) 181 p = 0,062 Trang web của đơn vị tiếp nhận hiến 90 (69,23%) 40 (30,77%) 130 máu Tôi biết đến qua các trang mạng xã hội 198 (62,07%) 121 (37,93%) 319 vận động hiến máu của các đơn vị Trang fanpage theo dõi thông tin về hiến máu tình nguyện hienmaucuunguoi-Ngân hàng máu BTH 88 (73,95%) 31 (26,05%) 119 Trung tâm hiến máu nhân đạo TP. Hồ 60 (75%) 20 (25%) 80 Chí Minh Bệnh viện Chợ Rẫy 22 (73,33%) 8 (26,67%) 30 p=0,006 Viện Huyết học – Truyền máu trung 115 (61,17%) 73 (38,83%) 188 ương Khác (Trường học, phường xã, công ty, 4 (33,33%) 8 (66,67%) 12 bạn bè giới thiệu…) Nhận xét: Tỷ lệ người hiến máu có sử 3.2. Mức độ hài lòng của người hiến dụng ứng dụng GMV trước khi đến hiến máu máu tại bệnh viện Truyền máu Huyết học có sự khác biệt giữa 2 nhóm người hiến máu khi sử dụng ứng dụng giọt máu vàng. lặp lại và người lần đầu (p=0,001). Có sự Trong thời gian nghiên cứu từ tháng khác biệt về tỷ lệ sử dụng ứng dụng GMV 01/2023 đến hết tháng 03/2023 với 500 giữa nhóm hiến lần đầu và các nhóm hiến người hiến máu tình nguyện được khảo sát 2,3,4 lần trong 12 tháng (0,001). Không ghi ngẫu nhiên tại BV.TMHH. Trong đó, có nhận có sự khác biệt ở các nhóm đặc điểm về 318/500 người hiến đã từng sử dụng qua ứng giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp và kênh tiếp cận thông tin về hiến dụng GMV trước khi đến địa điểm hiến máu máu tình nguyện. Trong số các trang mạng với trung bình mức độ hài lòng chung là xã hội người hiến máu tiếp cận nhiều hơn ở 3,96/ 5 điểm. Qua khảo sát cũng ghi nhận các trang của TT.HMNĐ, BV.TMHH và TT được tỷ lệ người hiến máu đánh giá hài lòng Truyền máu Chợ Rẫy (lần lượt là 75%, mức ≥ 4 chiếm 71,4% (277/318). 73,9% và 73,33%) (p=0,006). 94
  6. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2023 Bảng 2. Tỷ lệ hài lòng chung của người hiến máu khi sử dụng giọt máu vàng (n=318) Tần số (n=318) Tỷ lệ (%) Hài lòng 227 71,4 Không hài lòng 91 28,6 Nhận xét: Tỷ lệ người hiến máu có mức độ hài lòng chung ≥ 4 điểm chiếm 71,4% và mức độ hài lòng trung bình là 3,96/5 điểm. Bảng 3. Tỷ lệ hài lòng của người hiến khi sử dụng ứng dụng GMV theo 7 khía cạnh của Honeycomb (n=318) Hài lòng Không hài lòng Thành tố p n (%) n (%) Tính hữu ích Ứng dụng có hoạt động tốt như một ứng dụng hiến máu thông thường (hoặc một ứng dụng về sức khỏe 238(74,8%) 80(25,2%) mà bạn đã trải nghiệm trước đây) Ứng dụng tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng 238(74,8%) 80(25,2%) Ứng dụng hoạt động như mong đợi của người dùng về 238(74,8%) 80(25,2%) một ứng dụng hiến máu Tính ứng dụng rất đa dạng: người dùng vừa có thể đặt p=0,135 lịch hiến máu, vừa có thể tìm kiếm các thông tin liên 242(76,1%) 76(23,9%) quan đến hiến máu trên ứng dụng. Ứng dụng được xem như một công cụ hữu ích cho 259(81,4%) 59(18,6%) việc hiến máu Ngôn ngữ, cách trình bày đơn giản, dễ hiểu cho tất cả 256(80,5%) 62(19,5%) phân khúc người dùng Tính dễ sử dụng Có khó khăn khi bắt đầu sử dụng ứng dụng hiến máu 170(53,5%) 148(46,5%) không? Có bất tiện gì khi sử dụng ứng dụng hiến máu không? 172(54,1%) 146(45,9%) Các hướng dẫn sử dụng ứng dụng hiến máu trên app di 194(61%) 124(39%) động/ web của chính nó. Ngôn ngữ, cách trình bày đơn giản, dễ hiểu cho tất cả p=0,000 213(67%) 105(33%) phân khúc người dùng. Kích cỡ chữ vừa phải, dễ đọc. 230(72,3%) 88(27,7%) Nội dung trình bày phù hợp, không quá dày đặt nội 221(69,5%) 97(30,5%) dung trên cùng 1 trang giao diện. Nội dung quan trọng nằm không quá xa trên trang. 225(70,8%) 93(29,25) Dễ tìm kiếm thông tin (tính điều hướng) Thời gian thao tác, chuyển trang, tìm kiếm thông tin 231(72,6%) 87(27,4%) nhanh chóng. p=0,001 Từ khóa khi tìm kiếm được nhận ra dễ dàng. 223(70,1%) 95(29,9%) 95
  7. KỶ YẾU CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU - GHÉP TẾ BÀO GỐC TẠO MÁU Ứng dụng có thể giúp tìm thông tin bạn cần qua 188(59%) 130(41%) “giọng nói”. Bạn có thể dễ dàng truy cập trang web qua google. 229(72%) 89(28%) Công cụ tìm kiếm nhanh hoạt động tố và truy xuất 228(71,7%) 90(28,3%) chính xác nội dung tìm kiếm. Ứng dụng có các mục điều hướng chủ đề rõ ràng và đầy đủ (VD: mỗi nội dung được chia thành từng mục/ 231(72,6%) 87(27,4%) trang khác nhau: đăng ký hiến máu/ lịch sử hiến máu/ hủy lịch) Tính tin cậy Không có bất kỳ lỗi nào trong quá trình sử dụng ứng 197(62%) 121(38%) dụng. Bạn cảm thấy ứng dụng này đáng tin cậy không? 237(74,5%) 81(25,4%) p=0,000 Các thông tin được cung cấp trên ứng dụng đáng tin 235(73,9%) 83(26,1%) tưởng (độ chính xác cao) Tính mong đợi Bạn có thích khi ứng dụng hiến máu được triển khai sử 243(76,4%) 75(23,5%) dụng. Bạn có hài lòng với kết quả mà ứng dụng hiến máu p=0,276 236(74,2%) 82(25,7%) mang lại. Bạn sẽ sử dụng ứng dụng cho mỗi lần hiến máu. 253(79,5%) 65(20,5%) Tính dễ tiếp cận/ truy cập Bạn có thể truy cập ở bất cứ đâu 243(76,4%) 75(23,6%) Ứng dụng luôn hoạt động tốt, không hoặc ít xảy ra tình p=0.088 224(70,5%) 94(29,5%) trạng “hệ thống bận” khi có nhiều người truy cập. Tính giá trị Ứng dụng hiến máu có thể giúp ích rất nhiều cho cá 252(79,2%) 66(20,8%) nhân người hiến máu và đơn vị tiếp nhận. Ứng dụng hiến máu có đầy đủ tính năng mong đợi, có p=0,296 thể đại diện cho “tiêu chuẩn vàng” về một ứng dụng 241(75,8%) 77(24,2%) hiến máu. Nhận xét: Đánh giá ứng dụng GMV có thành tố ở 7 khía cạnh, ghi nhận có sự khác tỷ lệ hài lòng của người hiến máu theo 7 khía biệt ở 3 nhóm khía cạnh: tính dễ sử dụng cạnh của Honeycomb giao động như sau: (p=0,000), tính điều hướng (p=0,001), tính tính hữu ích 74,8% đến 81,4%; tính dễ sử tin cậy (p=0,000). Các thành tố có tỷ lệ hài dụng 53,5% đến 72,3%; tính điều hướng lòng thấp nhất là “sự khó khăn và bất tiện khi 59% đến 72,6%; tính tin cậy 62% đến mới bắt đầu sử dụng” (53,5% và 54,1%); 74,5%; tính mong đợi 70,5% đến 79,5%; khả “tính năng tìm kiếm bằng giọng nói” (59%) năng tiếp cận/ truy cập 70,5% đến 76,4%; và “các lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng” tính giá trị 75,8% đến 79,2%. Xét theo từng (62%). 96
  8. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2023 3.3. Góp ý cải thiện ứng dụng GMV mong muốn ứng dụng GMV có thể cải thiện Trong thời gian nghiên cứu từ 01/2023 để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử đến hết tháng 03/2023, với 318 mẫu khảo sát dụng. Kết quả thống kê được có 24/37 người thu thập được ở nhóm người đã từng sử dụng hiến máu có cùng ý kiến góp ý cải thiện các ứng dụng GMV, trong đó có 37/318 (chiếm bước tạo mới, cập nhật thông tin người dùng. 11,6%) người hiến máu có ý kiến góp ý Bảng 4. Tổng hợp góp ý cải thiện ứng dụng GMV (n=37) n (%) Ý kiến của người hiến máu - Cải thiện các bước nhập thông tin cá nhân đơn giản; - Cải thiện các bước quét mã lấy số thứ tự; - Cải thiện độ nhạy của ứng dụng, khi truy cập “hệ thống bận”. 24 - Có thể quét mã lấy số thứ tự khi không có mạng internet; (64,9%) - Cải tiến bước lấy số thứ tự trực tiếp trên ứng dụng; - Nâng cấp việc tải hình ảnh giấy tờ tùy thân dễ dàng; - Cải thiện công cụ chỉnh sửa, cập nhật thông tin cá nhân dễ dàng; - Cập nhật lịch sử các lần hiến, đồng bộ dữ liệu thông tin của người hiến máu; 7 (18,9%) - Liên kết các lần hiến để cập nhật thời gian hiến tiếp theo. - Thêm nhiều thông tin về hiến máu; 2 (5,4%) - Tích hợp các ứng dụng khác tương tự thành một ứng dụng đăng ký hiến máu sử dụng chung. - Sử dụng ổn định, cảm thấy hài lòng với các tính năng của ứng dụng được đáp 4 (10,8%) ứng. Nhận xét: Góp ý cải thiện bước tạo mới nghiên cứu của tác giả Shan Yuan cùng cộng và cập nhật thông tin người dùng chiếm tỷ lệ sự “Các ứng dụng hiến máu: Người hiến máu cao nhất (chiếm 64,9%). đã sẵn sàng?” có 67,7% người tham gia khảo sát cho rằng họ có khả năng sẽ sử dụng ứng IV. BÀN LUẬN dụng di động khi tham gia hiến máu (6). Qua khảo sát 500 người tham gia hiến Kết quả nghiên cứu về các đặc điểm nhân máu tình nguyện tại BV.TMHH từ khẩu học của nhóm người có sử dụng ứng 01/01/2023 đến hết 31/03/2023 khảo sát có dụng GMV trước khi hiến máu, không có sự 63,6% người đã tiếp cận và sử dụng GMV khác biệt ở các đặc điểm về độ tuổi, giới đăng ký trước khi tham gia hiến máu. Bên tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn và nơi ở cạnh đó, một số lượng nhỏ người hiến máu hiện tại (Bảng 1). Kết quả này của chúng tôi (5,2%) đã từng tiếp cận ứng dụng GMV tuy có khác biệt so với kết quả từ các nghiên cứu nhiên chưa sử dụng ứng dụng để đăng ký khác, như nghiên cứu “Các ứng dụng hiến trước khi tham gia hiến máu. Kết quả này máu: Người hiến máu đã sẵn sàng?” của tác cũng phù hợp với các nghiên cứu trước đây giả Shan Yuan cùng cộng sự (6), kết quả của về tỷ lệ người sẵn sàng sử dụng các ứng nghiên cứu khảo sát được tỷ lệ người hiến dụng di động trong lĩnh vực sức khỏe. Theo máu > 45 tuổi ít có khả năng sử dụng ứng 97
  9. KỶ YẾU CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU - GHÉP TẾ BÀO GỐC TẠO MÁU dụng hiến máu hơn so với những người trẻ cảm thấy rất hài lòng với việc thuận tiện tìm (p=0,001). Và nghiên cứu “Các tùy chọn và kiếm các trung tâm máu bằng cách tìm thời tính năng của ứng dụng hiến máu tại Riyadh, gian, địa điểm phù hợp, chất lượng giao diện Ả-rập Xê- Út” cũng cho thấy kết quả sử dụng và sự phù hợp của các tính năng cũng là ứng dụng hiến máu giảm đáng kể ở nhóm những yếu tố được đánh giá khá cao. Và kết người từ 46-60 tuổi so với nhóm từ 18-24 quả từ nghiên cứu “Các tùy chọn và tính tuổi (4). Tuy nhiên, ở đặc điểm đối tượng năng của ứng dụng hiến máu điện thoại di hiến máu thì kết quả nghiên cứu của chúng động thông minh” – một nghiên cứu đa trung tôi phù hợp với kết quả từ nghiên cứu trước tâm của tác giả Afaf Ali Batis cùng cộng sự đây của tác giả Shan Yuan (6), cũng cho thấy tại Ả-Rập Saudi cũng khảo sát được tỷ lệ từ có sự khác biệt rất rõ rệt trong việc sử dụng 67,8% – 70,8% người hiến máu cảm thấy sự ứng dụng GMV trước khi hiến máu ở nhóm hữu ích của ứng dụng hiến máu qua tính người hiến lần đầu và nhắc lại. Tỷ lệ tiếp cận năng yêu cầu hiến máu khi cần và giúp xác các kênh truyền thông để tìm kiếm các định địa điểm hiến máu nhanh chóng (1). chương trình về hiến máu tình nguyện khá Qua bảng phân tích chi tiết tỷ lệ đánh giá tương đương nhau giữa các nhóm (Facebook, hài lòng của người hiến máu theo 7 khía Instagram, Tiktok, GMV, website, fanpage). cạnh khác nhau: sự hữu ích, tính dễ sử dụng, Không có sự khác biệt giữa các kênh mạng dễ dàng tìm kiếm thông tin, tính đáng tin cậy, xã hội mà người hiến máu tiếp cận để tìm tính mong muốn, có thể truy cập, tính giá trị. kiếm thông tin. Nhìn chung, tỷ lệ hài lòng trung bình của các Sự hài lòng của người hiến máu khi sử khía cạnh dao động từ 53,5% đến 81,4%. dụng ứng dụng GMV để đăng ký hiến máu Trong đó, các khía cạnh khảo sát về tính hữu được khảo sát qua bảng câu hỏi thang đo ích, tính mong muốn, có thể truy cập và tính Likert với 5 mức độ đo lường khác nhau. giá trị của ứng dụng không ghi nhận có sự Qua thời gian nghiên cứu từ 01/01/2023 đến khác biệt giữa các tiểu mục qua đánh giá của hết 31/03/2023, thu thập được 500 mẫu. người hiến máu. Các khía cạnh ghi nhận có Trong đó, có 318/500 người đã sử dụng ứng sự khác biệt giữa các tiểu mục là: tính dễ sử dụng GMV đăng ký trước khi hiến máu. dụng, dễ tìm kiếm thông tin, tính đáng tin Điểm trung bình đánh giá hài lòng khi sử cậy. dụng ứng dụng GMV của nhóm người có sử Đối với khía cạnh “tính dễ sử dụng” đa dụng ứng dụng GMV đăng ký trước khi đến số người hiến máu có đánh giá tốt về cách điểm hiến máu là 3,96/ 5 điểm. Trong đó, có trình bày, thiết kế ngôn ngữ và giao diện của 227/ 318 người hiến máu có đánh giá hài ứng dụng phù hợp với đối tượng người dùng. lòng mức ≥ 4 điểm khi sử dụng ứng dụng Ứng dụng GMV có thể chuyển đổi giữa 2 GMV chiếm 71,4%. Kết quả của nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh nhằm tăng này cũng phù hợp với các nghiên cứu trước khả năng tiếp cận với người hiến máu ngoại đây về ứng dụng hiến máu, nghiên cứu về quốc và người Việt Nam sinh sống lâu năm ở “Đánh giá ứng dụng Wateen trong quy trình nước ngoài không thông thạo ngôn ngữ tiếng hiến máu tại Ả Rập Saudi” của tác giả Alessa Việt. Tuy nhiên, có gần 50% người hiến máu T cùng cộng sự (2) cho kết quả khảo sát ghi cho rằng họ cảm thấy khó khăn và bất tiện nhận hơn 60% người tham gia nghiên cứu khi sử dụng ứng dụng GMV, cũng như các 98
  10. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ ĐẶC BIỆT - 2023 hướng dẫn người dùng trên ứng dụng chưa hiến máu được lựa chọn, trong đó có ghi thật sự dễ tiếp cận. Đây cũng là 2 tiểu mục nhận một số vấn đề về cài đặt và truy cập, nhận được đánh giá hài lòng thấp nhất trong như: không tương thích với phiên bản; không khía cạnh này (p=0,000). Điều này có thể có liên kết để tạo hồ sơ; không thể mở ứng được giải thích là do ứng dụng vận hành dựa dụng; lỗi kết nối với máy chủ; ứng dụng bị trên công nghệ nhận dạng ký tự quang học treo ngay sau khi mở; người dùng không thể (OCR) là quá trình chuyển đổi một hình ảnh tạo tài khoản đăng nhập; không thể cài đặt văn bản thành định dạng văn bản mà máy có ứng dụng. Tương tự như trên, thì tiểu mục về thể đọc được, thu thập thông tin và điền vào các lỗi thường gặp trong quá trình vận hành các trường dữ liệu sẵn có. Do đó, ở bước tạo của khía cạnh này lại nhận được sự hài lòng tài khoản người dùng ứng dụng sẽ có yêu cầu thấp nhất (p=0,000). Đây có thể là điều dễ người hiến máu đăng tải hình ảnh chụp giấy hiểu bởi các ứng dụng công nghệ thỉnh tờ tùy thân (CMND/ CCCD/ hộ chiếu). Tuy thoảng sẽ không đảm bảo đường truyền kết nhiên, do chất lượng hình ảnh chụp, độ mờ- nối với hệ thống điều hành, gây gián đoạn đậm của hình ảnh có thể ảnh hưởng đến thị quá trình sử dụng (với thời gian không đáng giác máy làm cho hệ thống thường xuyên có kể). Đặc biệt, trong bối cảnh có sự phát triển cảnh báo hình ảnh không rõ nét và yêu cầu đa dạng về các yếu tố làm ảnh hưởng đến hệ người sử dụng đăng tải hình ảnh khác rõ nét thống máy chủ như là các vấn đề về an ninh hơn. Đây là một trong những lý do có thể mạng thì cũng gây tác động một phần đến khiến cho người hiến máu cảm thấy khó tính ổn định của các ứng dụng ngày nay. khăn và bất tiện hơn ở bước tạo tài khoản. Cũng như, trong nghiên cứu “ứng dụng hiến Việc ứng dụng công nghệ OCR trong bước máu miễn phí” của tác giả Ouhbi cùng cộng đăng ký tài khoản người dùng là một trong sự (5) đã nhận định rằng các vấn đề này hoàn các biện pháp giúp cho dữ liệu thông tin tài toàn có thể được giải quyết trong các bản cập khoản được bảo toàn và chính xác nhất có nhật trong tương lai. thể, hạn chế tối đa các sai sót do việc nhập Ngoài bảng câu hỏi thiết kế theo thang đo tay thông tin người đăng ký. Likert 5 mức độ đã cho chúng tôi một kết Mặc dù khía cạnh về tính đáng tin cậy quả phân tích khá chi tiết về nhận xét của của ứng dụng GMV được khảo sát qua người sử dụng với ứng dụng GMV thì qua nghiên cứu này nhận được đánh giá khá cao nghiên cứu này bảng câu hỏi còn được thiết (2 tiểu mục còn lại có khoảng 74% có mức kế thêm 1 câu hỏi nhỏ dạng câu hỏi mở để hài lòng ≥ 4), cao hơn kết quả từ nghiên cứu ghi nhận các ý kiến góp ý cụ thể hơn nhu “Các ứng dụng hiến máu: Người hiến máu đã cầu, mong muốn của người hiến máu nhằm sẵn sàng?” của tác giả Shan Yuan cùng cộng có cơ sở kết luận và đề xuất giải pháp để cải sự (6) có hơn 53% người hiến máu cảm thấy thiện ứng dụng. Kết quả tổng hợp có 37/500 lo lắng về việc bảo mật thông tin cá nhân khi người hiến máu đã đóng góp ý kiến đề xuất sử dụng ứng dụng hiến máu. Tuy nhiên, cũng cụ thể cải thiện ứng dụng GMV, trong đó giống như một đánh giá tổng quan về các đáng quan tâm nhất là các ý kiến góp ý cải ứng dụng hiến máu miễn phí đăng tải trên tạp thiện ở bước đăng ký, tạo tài khoản sử dụng chí Hê thống Y tế (tháng 5/ 2015) của tác giả ứng dụng GMV với 24/37 người cùng ý kiến Ouhbi cùng cộng sự (5) với hơn 169 ứng dụng (chiếm 64,9%). Các đề xuất ghi nhận cụ thể: 99
  11. KỶ YẾU CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU - GHÉP TẾ BÀO GỐC TẠO MÁU Đơn giản hóa bước nhập thông tin cá nhân TÀI LIỆU THAM KHẢO tạo tài khoản, cải thiện chức năng tự cập nhật 1. Afaf Ali Batis, Ahmed Albarrak. và chỉnh sửa thông tin tài khoản; Nâng cấp Preferences and features of a blood donation tính năng nhận diện hình ảnh giấy tờ tùy thân smartphone app: A multicenter mixed- được đăng tải ở bước tạo tài khoản; Cải thiện methods study in Riyadh, Saudi Arabia, bước lấy số thứ tự: có thể lấy trực tiếp qua tài Computer Methods and Programs in khoản đã đăng nhập hoặc có thể lấy khi Biomedicine Update. Volume 1. 2021. không có truy cập Internet. Tuy rằng số 100005. ISSN 2666-9900. https://doi.org/ lượng người hiến máu cho đề xuất cụ thể để 10.1016/j.cmpbup.2021. 100005. cải thiện ứng dụng GMV chỉ có 37/500 (https://www.sciencedirect.com/ science/ người được khảo sát nhưng những ý kiến góp article/pii/ S2666990021000045) ý này đã giúp cho nhóm nghiên cứu khẳng 2. Alessa T. Evaluation of the Wateen App in định rõ ràng hơn các đánh giá hài lòng về the Blood-Donation Process in Saudi Arabia tính dễ sử dụng của ứng dụng GMV và cũng (2022), J Blood Med. pp.181-190. doi: là những cơ sở dữ liệu quý giá để chúng tôi 10.2147/JBM.S360091. PMID: 35450013; tham khảo, đưa ra những giải pháp nhằm PMCID: PMC9017702. hoàn thiện hóa ứng dụng GMV trong tương 3. Batis AA, Albarrak A. Preferences and lai. features of a blood donation smartphone app: a multicenter mixed-methods study in V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Riyadh, Saudi Arabia (2021). Comput Trong thời gian nghiên cứu, BV.TMHH Methods Prog Biomed Update. doi: 10.1016/ ghi nhận tỷ lệ tiếp cận và sử dụng ứng dụng j.cmpbup.2021.100005. GMV khảo sát tại BV Truyền máu Huyết 4. Martin-Santana JD, Beerli-Palacio A. học đạt 63,6%, có sự khác biệt về tỉ lệ sử Achieving donor repetition and motivation dụng ứng dụng GMV ở nhóm người hiến by block leaders among current blood donors máu lần đầu và nhóm lặp lại. Bên cạnh đó, (2012), Transfusion and apheresis science: kết quả nghiên cứu cũng cho thấy mức độ hài official journal of the World Apheresis lòng chung của người hiến máu khá cao Association: official journal of the European 3,96/ 5 điểm, đạt tỷ lệ hài lòng là 71,4%. Tuy Society for Haemapheresis, pp. 337-343. nhiên, ứng dụng vẫn cần tiếp tục cải thiện 5. Ouhbi, S., Fernández-Alemán, J.L., Toval, một số tính năng để nâng cao trải nghiệm A. et al. Compliance of blood donation apps người sử dụng trong tương lai. Trong đó, góp with mobile OS usability guidelines (2015). J ý được ghi nhận từ nghiện cứu để cải thiện Med Syst, pp.39- 52, https://doi.org/ ứng dụng GMV là bước tạo tài khoản cần 10.1007/s10916-015-0228-0. đơn giản hóa, việc tự cập nhật chỉnh sửa 6. Shan Yuan. Blood donation mobile thông tin tài khoản cần dễ dàng hơn và bước applications: are donors ready? March 2016. lấy số thứ tự hiến máu cần thuận tiện hơn là The jouney of AABB. Volume 56. Issue 3. cơ sở để phát triển ứng dụng GMV, mang lại Pages: C1, 543-779. trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 100
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2