intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng gắn nhà trường với doanh nghiệp tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tìm hiểu về thực trạng công tác đào tạo gắn với doanh nghiệp tại trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12; đề xuất một số giải pháp chung nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường cũng như đáp ứng yêu cầu của xã hội, một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình quản lý đào tạo của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng gắn nhà trường với doanh nghiệp tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12

  1. Đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng gắn nhà trường với doanh nghiệp tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 Cao Văn Tấn I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm gần đây, dưới đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, mạng lưới các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trình độ Trung cấp không ngừng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người lao động và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay của nước ta, nguồn lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội và doanh nghiệp còn rất hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất lao động của các địa phương. Một trong những nguyên nhân chính là công tác đào tạo nguồn nhân lực chưa có sự gắn kết chặt chẽ với thực tế sản xuất của doanh nghiệp. Chương trình đào tạo nặng tính hàn lâm, thiếu linh hoạt so với sự đa dạng về lĩnh vực sản xuất. Mặt khác, mỗi doanh nghiệp có lĩnh vực và đặc điểm sản xuất khác nhau, nên nhu cầu tuyển dụng lao động của họ cũng rất khác nhau. Vì vậy, công tác đào tạo của nhà trường đòi hỏi phải gắn với nhu cầu thực tế sản xuất, chương trình đào tạo phải linh hoạt nhằm tăng mức độ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Trong những năm gần đây, công tác đào tạo gắn với doanh nghiệp đã được Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 đặc biệt quan tâm và coi đây là một bước đi đột phá trong công tác đào tạo. Nhà trường đã có các chuyên đề về đào tạo gắn với doanh nghiệp, với thị trường lao động, coi nhiệm vụ đào tạo đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp là một nhiệm vụ bắt buộc của mỗi khoa chuyên môn. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc hợp tác với doanh nghiệp của nhà trường chưa có chiều sâu, nhà trường mới chỉ thông qua doanh nghiệp để đưa học sinh đến thực tập và trải nghiệm mà cơ bản là tham quan về quy trình hoạt động, nguyên tắc làm việc, mô hình sản xuất,…Nhiều đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp nói riêng đã chỉ ra những tồn tại của của học sinh nhà trường sau tốt nghiệp về khả năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng sử dụng ngoại ngữ cũng như những thiếu sót về nghiệp vụ, kiến thức thực tiễn công việc của học sinh khi tham gia tuyển dụng. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cũng đã đặt ra những ngành, nghề, lĩnh vực đang có nhu cầu lớn, nhằm hỗ trợ nhà trường trong quá trình định hướng, xây dựng các chương trình đào tạo mới. II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO GẮN VỚI DOANH NGHIỆP TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT QUẬN 12 Từ những đánh giá của Nhà trường cùng với những đánh giá của một số doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, có thể chỉ ra rằng, việc đào tạo hiện nay vẫn còn những tồn tại và hạn chế cần khắc phục, điều chỉnh như sau: - Cơ cấu ngành, nghề đào tạo vẫn chưa thật sự phù hợp với cơ cấu ngành, nghề của thị trường lao động, chưa bổ sung thường xuyên các ngành, nghề đào tạo mới theo yêu cầu của thị trường lao động. Hiện nay, xét các ngành nghề đào tạo Trung cấp, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 đang đào tạo 14 ngành: Kế toán doanh nghiệp, Tài chính ngân hàng, Thiết kế và quản lý website, Thiết kế đồ họa, Hướng dẫn du lịch, Nghiệp vụ Nhà hàng, khách sạn, Điện công nghiệp và dân dụng, Công nghệ kỹ thuật nhiệt, Bảo trì và sửa chữa ô tô, Tiếng Hàn Quốc, Quản lý và bán hàng siêu thi, Quản trị lữ hành, Kỹ thuật pha chế và phục vụ đồ uống, Công nghệ điện tử và năng lượng tòa nhà. Trong quá trình đào tạo, hầu hết các ngành đào tạo 609
  2. đều có sự phối hợp với các doanh nghiệp, nhưng chủ yếu mới dừng lại ở mức tham quan, chứ phối hợp đào tạo thì chưa sâu sắc. (Dù rằng có một số ngành như Nghiệp vụ Nhà hàng, khách sạn, Công nghệ kỹ thuật nhiệt, Thiết kế và quản lý website đã có sự phối hợp đào tạo khá tốt với một số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh: Trường cử học sinh và giáo viên tới doanh nghiệp để doanh nghiệp đào tạo nghiệp vụ, đánh giá học sinh qua quá trình thực tập tại doanh nghiệp). - Nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và khả năng thích ứng với sự thay đổi của học sinh khi ra trường còn hạn chế. - Mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ (cả về trách nhiệm lẫn quyền lợi), nên trên thực tế nhà trường vẫn đào tạo chủ yếu theo khả năng “cung” của mình chứ chưa thực sự đào tạo theo “cầu” của doanh nghiệp. Hiện nay Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12 đã có những hợp tác nhất định đối với các doanh nghiệp trong và ngoài Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình đào tạo như Công ty PQC Convention, Công ty cổ phần Vinpearl, Công ty Autogrill VFS F&B, công ty Vianco… Tuy vậy, hoạt động giới thiệu, đảm bảo việc làm cho học sinh khi tốt nghiệp ra trường thì vẫn chưa tìm được cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp một cách chặt chẽ. Đây cũng là một thực tế cần tính đến trong quá trình phối hợp với doanh nghiệp trong việc đổi mới chương trình đào tạo cũng như cung cầu lao động. - Nhiều doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đều phải dành một khoảng thời gian để đào tạo bổ sung cho học sinh mới tốt nghiệp ra trường để phù hợp và đáp ứng với yêu cầu của doanh nghiệp. III. GIẢI PHÁP Một số giải pháp chung Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường cũng như đáp ứng yêu cầu của xã hội, một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình quản lý đào tạo của nhà trường là đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề nghiệp theo cả hai hướng: Huy động mọi lực lượng xã hội tham gia vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội trong đó có doanh nghiệp và tập trung vào đào tạo ra những con người đáp ứng các yêu cầu xã hội. Thực hiện mục tiêu này, tiếp cận theo hướng gắn với doanh nghiệp, nhà trường đã tập trung nghiên cứu và đã thực hiện một số giải pháp chung như sau: Xác định và xác định lại các ngành nghề đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của thị trường lao động, xây dựng chiến lược phát triển chung của nhà trường và nhiệm vụ đào tạo. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhà trường đã chủ động thông qua các Khoa và phòng Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp để nắm thông tin về nhu cầu của doanh nghiệp (nghề, trình độ, mức độ kỹ năng…) để tổ chức đào tạo phù hợp. Bởi lẽ, sự phối hợp không thể trải rộng với nhiều doanh nghiệp, ngay cả trong một lĩnh vực nên việc tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp, yêu cầu lao động của nhiều doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa việc tìm hiểu này sẽ cho nhà trường cái nhìn tổng quan, toàn diện hơn về nhu cầu lao động. Xây dựng kế hoạch và cơ chế phối hợp với doanh nghiệp, nhà sử dụng lao động trong giai đoạn 2020 - 2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi và mối quan hệ chặt chẽ cả về lợi ích giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo. 610
  3. Việc phối hợp và ký kết các thỏa thuận hợp tác và phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động cần được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, tính đại diện và thực hiện từng bước. Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, để hướng tới việc đáp ứng yêu cầu về năng lực nghề nghiệp, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực hợp tác, … đối với học sinh khi tốt nghiệp ra trường. Phối hợp với doanh nghiệp trong đào tạo một cách chặt chẽ hơn: Ký kết thỏa thuận hợp tác, thỏa thuận về trách nhiệm trong việc xây dựng, thẩm định đánh giá chương trình đào tạo, thỏa thuận về trách nhiệm trong đào tạo nghiệp vụ, thỏa thuận về việc tuyển dụng học sinh sau khi tốt nghiệp, … Đánh giá chất lượng đầu ra, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của học sinh khi tuyển dụng và làm việc sau đào tạo thông qua các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp. Điều này yêu cầu nhà trường phải có kênh thu thập thông tin của học sinh sau tốt nghiệp từ chính học sinh và các nhà tuyển dụng nhằm đánh giá sự phù hợp và đáp ứng thị trường của sản phẩm đào tạo cùng với việc đánh giá năng lực trong nhà trường. Định hướng, hướng nghiệp trước khi học sinh vào học tại trường Một trong những nguyên nhân khiến không ít học sinh tốt nghiệp ra trường phải làm trái ngành nghề là những học sinh chưa có định hướng nghề nghiệp đúng trước khi vào học tại trường. Vì thế định hướng nghề nghiệp là khâu quan trọng nhất đối với học sinh hiện nay. Nếu định hướng nghề nghiệp tốt thì học sinh sẽ được đào tạo theo đúng khả năng và năng lực cũng như năng khiếu của mình, để sau khi được đào tạo học sinh sẽ rất dễ dàng trong việc tìm kiếm việc làm. Hiện nay một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn và vùng lân cận để tổ chức “ngày hội tuyển sinh”. Tại đây, nhà trường và doanh nghiệp thông báo về các cơ hội việc làm, yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực đáp ứng việc làm, về lương và các giá trị xã hội của việc làm (thương hiệu, nhân văn, …) và sau đó nhà trường sẽ giới thiệu các ngành nghề mà nhà trường phối hợp với doanh nghiệp đang đào tạo, cơ hội sau ra trường, … Đây là những hoạt động thiết thực và hiệu quả, một mặt giúp nhà trường quảng bá hình ảnh, thương hiệu, lựa chọn và định hướng đầu vào cho người học. Một số giải pháp cụ thể Phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp - Tăng cường bồi dưỡng nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về tầm quan trọng của việc đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp. Nhằm yêu cầu giáo viên tăng cường dạy học gắn với thực tiễn trong quá trình đào tạo theo hướng gắn kết với doanh nghiệp. - Tổ chức cho giáo viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững và cập nhật các thay đổi của môi trường lao động của lĩnh vực mình đào tạo thông qua việc tập huấn, tham quan, … về các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động. Từ đó giáo viên sẽ nâng cao chất lượng dạy học mà đặc biệt là khả năng liên hệ thực tiễn, đổi mới nội dung, phương pháp, bài giảng theo hướng gắn với ứng dụng thực tiễn. - Đổi mới các hình thức đào tạo, tăng cường các chương trình ngoại khóa nhằm phát triển các năng lực xã hội như hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, … cho học sinh trong quá trình đào tạo tại trường. 611
  4. Xây dựng chương trình đào tạo hướng ứng dụng và hướng mở - Phối hợp với doanh nghiệp tham gia vào hội đồng xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo, chương trình môn học, biên soạn giáo trình. - Hằng năm nhà trường tổ chức các ngày hội việc làm tại trường, chủ động mời các doanh nghiệp đến trường gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với học sinh để giới thiệu về các ngành, nghề đào tạo của trường với các doanh nghiệp, cũng như giúp học sinh có thể tiếp nhận và trao đổi thông tin cần thiết về điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp, về cơ hội nghề nghiệp. - Phối hợp với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo. Cử học sinh tới doanh nghiệp, lao động như một thành viên của công ty, sản phẩm và tinh thần, thái độ làm việc, học tập tại doanh nghiệp sẽ được đánh giá, đưa vào hồ sơ đánh giá học sinh trong quá trình đào tạo và tốt nghiệp. Các Khoa đào tạo cần chủ động phối hợp với doanh nghiệp để hỗ trợ đào tạo, cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp (Khoa NHKS đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty PQC Convention, Khoa CNTT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Công nghệ ABS Việt Mỹ, Khoa Du lịch đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Vinpearl, …). - Phối hợp với doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học, dự án, tư vấn, thẩm định và chuyển giao công nghệ phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế, xã hội và mục tiêu phát triển của cả nhà trường và doanh nghiệp. Đây là nội dung quan trọng cần nghiên cứu và triển khai thực hiện trong tương lai, nó vừa góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, vừa hỗ trợ khả năng nghiên cứu khoa học của giáo viên và học sinh, vừa có cơ hội tăng thêm nguồn thu cho nhà trường. - Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin cho nhà trường về nhu cầu lao động, yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với người lao động cho mỗi vị trí việc làm trong quá trình đào tạo. - Nhà trường phối hợp với doanh nghiệp trong quá trình thực tập, nhưng doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Doanh nghiệp có trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo học sinh trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm huy động đội ngũ cán bộ kỹ thuật vững tay nghề tham gia giảng dạy thực hành, hướng dẫn thực tập. Tổ chức đào tạo và đánh giá kỹ năng nghề nghiệp tại doanh nghiệp - Phối hợp cùng doanh nghiệp tổ chức cho học sinh tham quan, thực tập, tìm hiểu quy trình sản xuất, những công nghệ hiện có nhằm giúp các em định hướng được ngành nghề mình đang học và xác định mục tiêu học tập của các em. - Xây dựng tiêu chuẩn “đào tạo kép”, “đào tạo kết hợp”, “đào tạo theo hướng phục vụ doanh nghiệp”, “học ở trường - trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp”: Tổ chức đào tạo trả phí một số môn học trong môi trường doanh nghiệp, việc tổ chức này nên được phân nhóm và thời gian học tại doanh nghiệp tăng dần theo từng năm học của học sinh. - Tăng thời gian thực tập, thực hành tại doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Chẳng hạn như đưa học sinh về học tập 06 tháng tại doanh nghiệp, để doanh nghiệp đào tạo, đánh giá và xác nhận về các năng lực làm việc, doanh nghiệp phải có trách nhiệm với những đánh giá đó bằng lương, bằng hợp đồng lao động sau tốt nghiệp ra trường… 612
  5. Phát triển lực lượng cựu học sinh - Một đầu mối quan trọng cần phát triển đó là cựu học sinh, họ là những người từng làm “đại sứ” cho hoạt động quảng bá cho thương hiệu nhà trường. Qua quá trình hoạt động nghề họ đã có những vị trí, vai trò trong các doanh nghiệp. Cựu học sinh là đầu mối quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, họ cũng là người có thể giúp cho học sinh mới ra trường có thể dễ dàng tiếp cận với các cơ hội việc làm đến từ các cựu học sinh đã có chỗ đứng trong xã hội. - Nhà trường cần khảo sát thường xuyên để tiếp nhận những phản ánh từ các em về kiến thức và lao động thực tế, từ đó đơn vị đào tạo điều chỉnh chương trình đào tạo cũng như khai thác thông tin về nhu cầu việc làm, thực tập, học tập, … từ đó xây dựng chiến lược dự báo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực nhằm đảm bảo gắn chặt giữa đào tạo với sử dụng. - Tăng cường chặt chẽ hơn nữa về mối quan hệ giữa cựu học sinh với nhà trường, tạo cơ chế để những cựu học sinh đang làm việc tại doanh nghiệp liên hệ thường xuyên với nhà trường, có thể tổ chức những buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa lý thuyết với thực tiễn. Lợi ích của việc gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực 3.1 Đối với nhà trường - Nhà trường được doanh nghiệp tư vấn về việc sửa đổi và xây dựng nội dung chương trình đào tạo. Góp phần nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho người học. - Tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học và tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chung. Trao đổi các thông tin về khoa học, công nghệ tiên tiến và nhu cầu về nguồn nhân lực trong thời điểm hiện tại và tương lai. - Được doanh nghiệp hỗ trợ một phần tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy và đội ngũ cán bô kỹ thuật có tay nghề từ doanh nghiệp tham gia quá trình giảng dạy cho người học tại nhà trường. - Nhà trường nâng cao được chất lượng đào tạo cũng như tìm được đầu ra phong phú cho người học, từ đó nâng cao uy tín của nhà trường trước những yêu cầu của thị trường lao động đa dạng và luôn biến động. 3.2 Đối với doanh nghiệp - Doanh nghiệp luôn yên tâm có một đội ngũ nhân lực vững chắc hỗ trợ khi mình có nhu cầu. Đồng thời doanh nghiệp ít tốn chi phí tuyển dụng, thử việc, vì qua thời gian thực tập chính là thời gian học sinh thể hiện năng lực, doanh nghiệp đánh giá khả năng, năng lực phẩm chất của học sinh. Nói cách khác là doanh nghiệp có thêm quyền và cơ hội lựa chọn và sử dụng nguồn lao động chất lượng, có tay nghề, có trình độ, từ đó giải quyết được bài toán nan giải về nhân lực. - Được phép đánh giá chất lượng đào tạo (Phát huy mặt mạnh và khắc phục những mặt yếu kém) và đóng góp ý kiến vào việc xây dựng chương trình đào tạo của nhà trường. - Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất cho nhà trường và tham gia giảng dạy vào quá trình đào tạo như một hình thức đầu tư, phát triển bước đầu. Doanh nghiệp được hưởng lợi khi chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường được đảm bảo bởi đầu ra của quá trình đào tạo của nhà trường là đầu vào của quá trình tuyển dụng, sử dụng lao động của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp. 613
  6. - Doanh nghiệp sớm tiếp cận những thông tin về khoa học, công nghệ. Doanh nghiệp có thể đặt hàng các đề tài nghiên cứu khoa học có chất lượng và thiết thực từ nhà trường nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. 3.3 Đối với học sinh - Học sinh có cơ hội lựa chọn địa điểm thực tập phù hợp sẽ tạo cho học sinh nắm bắt được môi trường thực tế, phát triển được kỹ năng giải quyết được những vấn đề phát sinh. Chính bản thân học sinh sẽ có được yếu tố linh động, mềm mại, uyển chuyển hơn trong xã hội. Thực tập, kiến tập tại doanh nghiệp giúp học sinh mở rộng mối quan hệ của mình. Các đợt thực tập thực tế giúp học sinh hiểu rõ hơn những bài học lý thuyết, với kinh nghiệm thực tập học sinh sẽ tự tin, sẵn sàng nhận công việc được giao sau khi ra trường. Đợt thực tập cũng là dịp khảo sát, thử thách học sinh trong quá trình lập nghiệp. Cho dù đạt kết quả nhiều hay ít, các đợt thực tập mang lại cho học sinh nhiều cơ hội khác nhau. - Học sinh được trải nghiệm thực tế nghề nghiệp với doanh nghiệp, ngoài việc được học tập tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế học sinh còn được doanh nghiệm trả lương, từ đó giúp các em hoàn thành chương trình học mà không lo quá nhiều chi phí tiêu dùng. - Giúp cho học sinh có cơ hội tìm kiếm học bổng và tiếp cận sớm với các tổ chức tuyển dụng, tạo cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp. III. KẾT LUẬN Kết luận Trong nền kinh tế thị trường phát triển, Việt Nam càng ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng trong khu vực và trên thế giới thì mối gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp là rất quan trọng xuất phát từ yêu cầu khách quan của quy luật kinh tế, quy luật cung cầu, đảm bảo hài hài hòa lợi ích giữa hai bên Nhà trường - Doanh nghiệp. Có thể khẳng định rằng mối gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường, đồng thời là nguồn lực chất lượng đầu vào của doanh nghiệp. Vì vậy xây dựng và củng cố mối gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực là yêu cầu cấp bách, là nhiệm vụ bắt buộc và là đòi hỏi của xã hội. Nhà trường và doanh nghiệp cần phải có những giải pháp tối ưu nhằm xây dựng và phát triển mối gắn kết bền vững này. Đề xuất, kiến nghị 2.1 Đối với Ban giám hiệu nhà trường - Gắn kết với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, nhà trường cần phải tự mình nâng cao năng lực đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra cho người học cần có sự tham khảo nhu cầu thị trường và doanh nghiệp. Từ sự tham khảo nhu cầu đó nhà trường xây dựng khung chương trình giảng dạy, biên soạn và cải tiến giáo trình giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. - Nhà trường cần thực hiện tốt phương châm đào tạo những gì xã hội cần chứ không đào tạo những gì nhà trường có, đào tạo lấy người học làm trung tâm. Bên cạnh đó việc đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp thì nhà trường cần phải đảm bảo tính tiên tiến, hiện đại của chương trình đào tạo, phải tạo ra những con người có khả năng học tập suốt đời. Ngoài ra từ việc trưng cầu ý kiến đó, nhà trường có thể nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo và mở các ngành 614
  7. đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Kiểm tra chặt chẽ, sâu sát chất lượng của học sinh, thực hiện phương pháp đánh giá từ bên ngoài (người sử dụng lao động) kết hợp với đánh giá bên trong (nhà trường). - Gắn kết việc điều hành nhân sự và tham gia quá trình đào tạo bằng cách ưu tiên tuyển dụng những giáo viên có kinh nghiệm làm việc trong các doanh nghiệp, xây dựng tiêu chuẩn đứng lớp với giáo viên như căn cứ vào trình độ chuyên môn, chuyên ngành, kinh nghiệm thực tế, …Tùy thuộc vào môn học mà nhà trường có sự phân công và lựa chọn giáo viên cho phù hợp. - Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu. Tăng cường chặt chẽ hơn nữa về mối quan hệ giữa cựu học sinh với nhà trường, tạo cơ chế để những cựu học sinh đang làm việc tại các doanh nghiệp liên hệ thường xuyên với nhà trường, có thể tổ chức những buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa lý thuyết và thực tế. Đây là cầu nối vững chắc giữa nhà trường và doanh nghiệp, rất hiệu quả, rất thiết thực. Qua sự liên kết này, nhà trường sẽ cải tiến chương trình đào tạo theo từng thời điểm sao cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. 2.2 Đối với doanh nghiệp - Doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể và lâu dài trong việc phát triển nguồn nhân lực bằng nhiều cách khác nhau như cử người đi học tại các trường, đi tu nghiệp, mời hoặc tuyển dụng người có trình độ chuyên môn tay nghề cao, … nhưng có một cách hữu hiệu nhất là việc gắn kết chặt chẽ với nhà trường trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực. - Doanh nghiệp dành thời gian và cử cán bộ có tay nghề trình độ kỹ thuật đóng góp ý kiến về xây dựng, đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo thông qua việc cung cấp thông tin, phản biện sâu sát chương trình đào tạo qua đó giúp nhà trường có thể chỉnh sửa và hoàn thiện chương trình phù hợp với thực tế nhất. - Doanh nghiệp tăng cường hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo bằng cách thành lập các công ty, khu công nghệ, khu thực hành, phòng thí nghiệm trang thiết bị phục vụ đào tạo chung cho cả doanh nghiệp và nhà trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Trần Khánh Đức (2014). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI. NXB Giáo dục Việt Nam - Phùng Xuân Nhạ (2009). Mô hình đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí khoa học ĐHQGHN. 615
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2