Ể ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N  NGU N NHÂN L C

Ọ TRONG LĨNH V C KHOA H C XàH I VÀ NHÂN VĂN ĐÁP

Ệ Ổ Ớ Ở ƯỚ

Ầ Ự

NG YÊU C U S  NGHI P Đ I M I

N

Ệ C TA HI N NAY

Ễ Ị ThS. NGUY N TH  KIM CHI

ả ườ ọ Khoa Khoa h c qu n lý,Tr ng ĐHKHXH&NV

ạ ọ ộ ố Đ i h c Qu c gia Hà N i

ự ồ ọ ộ ạ I.   Đào  t o   ngu n  nhân   l c   khoa   h c   xã   h i   và   nhân   văn trong  sự

ệ ổ ớ nghi p đ i m i.

ọ ụ ệ ộ Khoa h c xã h i và nhân văn ứ     (KHXH và NV) có nhi m v  nghiên c u

ể ủ ữ ậ ộ ườ ủ nh ng quy lu t hình thành và phát tri n c a xã h i và con ng ố i, c a m i quan h ệ

ữ ườ ớ ườ ữ ườ ớ ườ ự gi a con ng i v i con ng i, gi a con ng i v i môi tr ng t ộ    nhiên và xã h i.

ố ớ ự ể ậ ọ ế   Vì v y KHXH và NV ngày càng có vai trò quan tr ng đ i v i s  phát tri n và ti n

ộ ủ ỗ ố ứ ộ b  xã h i c a m i qu c gia. Ở ướ  n c ta, KHXH và NV có ch c năng nghiên c u c ứ ơ

ệ ộ ườ ệ ậ ứ ấ ọ ề ả b n, toàn di n v  xã h i và con ng i Vi t Nam, cung c p lu n c  khoa h c cho

ệ ị ườ ố ấ ướ ể ạ vi c ho ch đ nh đ ng l ự i, chính sách xây d ng, phát tri n đ t n ả c và b o v  T ệ ổ

ẩ ầ ố ị ươ ộ qu c, góp ph n nâng cao trình đ  dân trí, tham gia th m đ nh các ch ng trình, d ự

ế ự ứ ể ộ ể án phát tri n kinh t ­ xã h i, xây d ng, phát tri n n n ề KHXH và NV đáp  ng các

ể ủ ấ ướ ầ yêu c u phát tri n c a đ t n c.

ệ ệ Ở ệ  Vi t Nam hi n nay ấ   ,  KHXH và NV là khái ni m chung bao quát nh t

ượ ỉ ấ ả ệ ữ ứ ề ọ đ c ch  t t c  các ngành khoa h c nghiên c u v  quan h  gi a con ng ườ ớ   i v i

ườ ườ ộ ả ấ ầ con ng i, con ng ệ ậ i và xã h i, c  quan h  v t ch t và tinh th n.

ế ị ữ ồ ộ ọ Ngu n nhân l c ồ ự ự   là m t trong nh ng ngu n l c quan tr ng quy t đ nh s ự

ấ ạ ủ ổ ứ ấ ả ướ ế ớ ế thành công hay th t b i c a t ch c. T t c  các n c trên th  gi ể   i n u phát tri n

ầ ư ữ ề ự ể ồ ồ ề b n v ng đ u quan tâm đ u t phát tri n ngu n nhân l c. ộ   ự Ngu n nhân l c là m t

ị ậ ấ ậ ạ ọ ị ổ ứ ệ ộ b  ph n quan tr ng t o ra giá tr  v t ch t và giá tr  văn hóa cho t ch c. Vi c phát

ố ồ ộ ự ở ộ ố ượ ừ huy t i đa ngu n n i l c này, không ng ng m  r ng s  l ng, nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ạ ứ ậ ầ ạ ố ể đ  đem l i s c m nh cho qu c gia đó. Do v y, chúng ta c n có b ệ i n pháp c  th ụ ể

ồ ự ệ ườ ạ ượ ằ ụ ở ừ ả ử ụ s  d ng có hi u qu  ngu n l c con ng i nh m đ t đ c m c tiêu t ng giai

ấ ị ự ể ạ ạ ả ồ ồ đo n nh t đ nh. Trong qu n lý ngu n nhân l c, đào t o và phát tri n ngu n nhân

ự ụ ể ạ ằ ọ ồ ị ự l c có v  trí quan tr ng. Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c nh m m c đích phát

ượ ế ả ỗ ườ ườ huy đ ề ẩ c h t kh  năng ti m  n trong m i con ng ầ i, góp ph n tăng c ứ   ng s c

ủ ạ ổ ứ ố ạ m nh và đóng góp c a cá nhân cho t ch c, cho qu c gia. Đ ể   ào t o và phát tri n

ự ự ồ ệ ầ ngu n nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV ở ướ  n c ta hi n nay góp ph n hình

ườ ự ớ ư ồ ủ ể ủ ộ thành con ng i và ngu n nhân l c v i t cách là ch  th  c a xã h i, có trình đ ộ

ấ ậ ị ố ẹ ế ọ h c v n mang đ m tính nhân văn và các giá tr  văn hoá t t đ p, ti p thu tinh hoa

ủ ự ứ ệ ầ ạ ổ ớ ấ   văn hoá nhân lo i, đáp  ng yêu c u ngày càng cao c a s  nghi p đ i m i đ t

ướ n c.

ồ ượ Theo tác gi , ả ngu n nhân l c ự ự trong lĩnh v c KHXH và NV đ ể c hi u là

ữ ườ ạ ộ ứ ạ ậ ợ t p h p nh ng ng i tham gia vào các ho t đ ng nghiên c u, đào t o và phát

ọ ộ ể tri n khoa h c xã h i và nhân văn.

ự ự ể ớ ồ ồ V i cách hi u trên, ngu n nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV bao g m:

ự ượ ứ ệ ọ ­ L c l ng nghiên c u khoa h c chuyên nghi p:

ự ự ứ ọ ộ ớ Nhân l c trong lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn v i ch c năng nghiên

ạ ượ ọ ằ ư ứ ề ứ c u sáng t o đ c g i b ng nhi u tên khác nhau nh  là nhà nghiên c u hay nhà

ứ ữ ọ ườ ộ ươ ố khoa h c. Các nhà nghiên c u là nh ng ng i có trình đ  t ng đ i cao (t ố   t

ạ ọ ệ ở ứ ề ọ ộ nghi p đ i h c tr lên). H  khác nhau v  trình đ , ch c danh, chuyên môn và

ườ ệ ở ổ ứ ứ ọ th ng làm vi c các t ch c nghiên c u khoa h c.

ự ượ ạ ượ ả ạ ậ ­ L c l ng gi ng d y đ c đào t o b c cao:

ự ượ ữ ả ồ ườ ở Đây là l c l ng đông đ o g m nh ng ng ộ ạ ọ i có trình đ  đ i h c tr  lên.

ạ ở ả ọ ệ ọ ườ ạ ọ ẳ H  làm công tác gi ng d y các h c vi n, các tr ự   ng (cao đ ng, đ i h c). L c

ề ệ ạ ượ l ọ ứ ng này có ngh  chuyên môn là d y h c t c là các nhà giáo chuyên nghi p, các

ạ ọ ỉ ả ư ư ạ ả ọ ầ   giáo s , phó giáo s , gi ng viên đ i h c. Tuy nhiên h  không ch  gi ng d y thu n

ư ướ ứ ả ọ ẫ tuý mà còn ph i tham gia nghiên c u khoa h c cũng nh  h ng d n sinh viên,

ứ ứ ọ nghiên c u sinh tham gia nghiên c u khoa h c.

ự ượ ả ­ L c l ng các nhà qu n lý

ự ượ ứ ồ ọ L c l ng này g m các nhà khoa h c, các nhà nghiên c u làm công tác

ạ ộ ề ả ở ơ ơ qu n lý, đi u hành ho t đ ng KHXH và NV ả  các c  quan đ ng; các c  quan

ả ừ ứ ứ ệ ộ ở qu n lý t các B , ban ngành, s , vi n nghiên c u, các trung tâm nghiên c u...;

ể ị ổ ứ ự ệ ộ ộ ệ ố các đoàn th  thu c h  th ng chính tr ; các t ch c hi p h i trong lĩnh v c KHXH

và NV...

ự ổ ặ ề ấ ấ ớ   ệ S  nghi p đ i m i ở ướ  n c ta đ t ra cho KHXH ề    và NV r t nhi u v n đ  lý

ả ữ ữ ế ể ề ề ấ ộ ố gi i: th  nào là phát tri n b n v ng; v n đ  xung đ t gi a các qu c gia và trong

ề ộ ố ế ấ ậ ộ ầ ơ các dân t c, v n đ  h i nh p qu c t ... KHXH và NV không đ n thu n là tìm ra

ứ ả ụ ể ể ế ả ậ các lu n c , gi ụ i pháp đ  ph c v  phát tri n kinh t mà còn ph i tr ả ờ ượ   i đ c l

ế ố ề ề ế ấ ộ ị ườ nhi u v n đ  chính tr  ­ xã h i và văn hoá liên quan đ n y u t con ng i và có

ệ ậ ế ớ ấ ượ ạ ủ ể ẳ quan h  m t thi t v i ph m trù ch t l ạ   ng c a quá trình phát tri n. Ch ng h n

ư ổ ị ướ ự ướ ề ớ nh  đ i m i và đ nh h ng XHCN, xây d ng nhà n ả   c pháp quy n XHCN, c i

ề ưở ế ề ằ cách n n hành chính, tăng tr ng kinh t ệ   ộ  và công b ng xã h i trong đi u ki n

ướ ệ ữ ủ ự ộ kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa, quan h  gi a xây d ng kinh t ế

ố ố ữ ữ ề ữ ấ ớ ủ v i c ng c  qu c phòng, gi ố  v ng an ninh qu c gia, v n đ  gi ả ắ  gìn b n s c dân

ở ử ố ả ề ể ầ ộ ệ m  c a, h i nh p ộ t c trong đi u ki n “ ậ ”, phát tri n trong b i c nh toàn c u hoá...

ơ ở ủ ự ạ ậ ộ S  đóng góp c a KHXH&NV đã t o c  s  lý lu n và t ư ưở  t ng cho toàn b  quá

ổ ị ướ ứ ệ ấ ậ ọ ớ trình đ i m i. Nó đ nh h ự   ng cho vi c cung c p các lu n c  khoa h c và th c

ụ ụ ễ ạ ị ườ ố ế ượ ổ ti n ph c v  quá trình ho ch đ nh đ ng l i, chi n l ớ   c và chính sách đ i m i

ả ướ ệ ổ ự ủ c a Đ ng và Nhà n c ta. Ng ủ   ượ ạ s  nghi p đ i m i, quá trình CNH, HĐH c a ớ c l i

ề ự ễ ề ầ ự ti n đ  th c ti n c n thi t ấ ướ đ t n c là “ ể ủ ế ” cho s  phát tri n c a KHXH và NV nói

ự ự ạ ồ chung và cho quá trình đào t o ngu n nhân l c trong lĩnh v c này nói riêng. S ự

ữ ữ ệ ệ ấ ổ ớ ộ ị ự ễ nghi p đ i m i đã cung c p nh ng th c ti n sinh đ ng, nh ng kinh nghi m l ch s ử

ự ự ề ồ ậ ể đ  quá phát huy ti m năng ngu n nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV. ụ    T n d ng

ơ ộ ữ ể ể ậ ộ ượ ầ ấ ế ố t t nh ng c  h i, v n h i đó đ  phát tri n đ c coi là yêu c u c p thi t, là

ụ ủ ự ệ ầ ồ ự nhi m v  hàng đ u c a ngu n nhân l c trong lĩnh v c KHXH&NV trong giai

ạ ớ đo n t i.

ự ể ạ ồ ữ ạ Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c KHXH và NV bên c nh nh ng thành

ấ ị ư ừ ạ ạ ự t u nh t đ nh nh : Quy mô đào t o không ng ng tăng lên; đa d ng hoá các hình

ứ ạ ậ ạ ộ ươ ạ ừ th c đào t o, b c ngành đào t o; n i dung, ch ng trình đào t o t ng b ướ ượ   c đ c

ấ ượ ớ ự ệ ễ ả ả ạ ọ ổ đ i m i, nâng cao ch t l ng, đ m b o tính khoa h c, hi n đ i, tính th c ti n…

ế ượ ữ ư ế ạ ạ ấ ậ ẫ v n còn nh ng b t c p: ch a có chi n l ạ   ạ c đào t o, k  ho ch đào t o dài h n

ủ ế ư ế ế ạ ị cũng nh  quy đ nh, quy ch  đào t o rõ ràng, ch  y u k  ho ch ạ  mang tính ng nắ

ủ ươ ự ủ ấ ơ ẫ ế ạ ạ h n, d a trên ch  tr ụ ộ   ng c a c p trên; tình tr ng thi u và nguy c  h ng h t đ i

ộ ầ ắ ầ ầ   ở ngũ cán b  đ u đàn, đ u ngành đang tr  nên gay g t (nhóm các chuyên gia đ u

ự ế ụ ế ậ ư ẩ ắ ổ ộ ớ ị đàn s p qua tu i lao đ ng song các l p k  c n ch a chu n b  cho s  k  t c); nhu

ấ ớ ơ ở ạ ạ ư ạ ạ ư ả ầ c u đào t o là r t l n nh ng kh  năng đào t o các c  s  đào t o l ứ   i ch a đáp  ng

ượ ệ ơ ấ ạ ươ đ ặ c đ c bi t là c  c u ngành đào t o trên đ i h c ộ ạ ọ ; n i dung ch ng trình đào

ư ổ ả ủ ể ệ ớ ể ạ t o còn ch a đ i m i; quá trình ki m ki m tra, đánh giá, hi u qu  c a quá trình

ấ ượ ạ ấ ấ ậ ạ ớ đào t o còn th p; nhìn chung là ch t l ự   ề ng đào t o còn nhi u b t c p v i th c

ự ễ ầ ủ ư ứ ễ ti n, ch a đáp  ng nhu c u c a th c ti n.

ữ ủ ế ạ ạ ồ ự   Nguyên nhân c a nh ng h n ch  trên là: Công tác đào t o ngu n nhân l c

ự ượ ư ắ ậ ư đ trong lĩnh v c KHXH và NV ch a ứ c nh n th c đúng đ n ắ ; ch a g n công tác

ự ạ ạ ớ ộ ử ụ đào t o v i công tác quy ho ch, s  d ng, đãi ng , đánh giá nhân l c; đ ệ ề i u ki n tài

ư ả ố ế ạ ậ ấ ả ợ chính, v t ch t ch a đ m b o cho quá trình đào t o; quá trình h p tác qu c t trong đào

ư ươ ự ồ ứ ớ ộ ạ t o ngu n nhân l c ch a t ậ   ầ ủ ng x ng v i yêu c u c a quá trình h i nh p.

ồ ể ạ II. M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ng đào t o và phát tri n ngu n nhân

ấ ượ ộ ự ọ

ứ ủ ồ ề ậ ả ạ ộ ố ả ự l c trong lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn. ự   ­ Nâng cao nh n th c c a các nhà qu n lý v  đào t o ngu n nhân l c

ự ộ ọ trong lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn.

ự ượ ự ự Nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV là l c l ệ   ng tiên phong trong vi c

ướ ộ ộ ị ạ ả ộ ự ệ cán b  lãnh đ o qu n lý ị đ nh h ng giá tr  xã h i. Đ i ngũ ế   hi n đang tr c ti p

ạ ả ầ ế ủ lãnh đ o, qu n lý công tác KHXH và NV ậ   c n nh n th c ự ầ ứ s  c n thi ệ   t c a vi c

ự ạ ồ ộ ầ ư đ u t ố   ự  đào t o ngu n nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV m t hài hoà, cân đ i

ự ệ ạ ồ ọ ệ ớ v i  vi c đào t o ngu n nhân l c khoa h c công ngh .

ủ ự ứ ự ể ệ ầ ổ ớ ồ Đ  đáp  ng yêu c u c a s  nghi p đ i m i, ngu n nhân l c trong lĩnh

ể ự ả ự v c KHXH và NV không th  t ả  phát hình thành mà ph i tr i qua quá trình ch ủ

ố ượ ự ự ộ đ ng, tích c c đào t o. ự ạ Nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV đa s  đ ạ   c đào t o

ự ệ ễ ả ượ ị ế ớ ơ ả c  b n, đã tr i qua rèn luy n trong th c ti n, đ c trang b  th  gi i quan và

ươ ề ế ậ ố ph ọ ng pháp lu n khoa h c, có nhi u thành t u ọ ủ ấ   ự c ng hi n cho khoa h c c a đ t

ướ ự ủ ự ạ ầ n ự   c tuy nhiên nhu c u phát huy năng l c sáng t o c a nhân l c trong lĩnh v c

ể ượ ự ự KHXH và NV ngày càng tăng. Đ  có đ ự   c năng l c đó thì nhân l c trong lĩnh v c

ả ượ ọ ộ ự ế ạ ấ ả khoa h c xã h i và nhân văn ph i đ c đào t o. Th c t cho th y, không ph i ai

ượ ề ệ ệ ả ọ cũng làm đ ợ   c khoa h c và không ph i ai cũng có đi u ki n công vi c phù h p

ủ ự ự ả ả   ớ v i kh  năng chuyên môn c a mình. Nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV ph i

ấ ạ ứ ố ư ẩ ọ ắ ả ầ ộ có ph m ch t đ o đ c t t, t duy khoa h c s c s o, năng đ ng, có tinh th n khoa

ươ ớ ố ứ ứ ế ế ọ h c, có ph ự ễ   ợ ng pháp nghiên c u tiên ti n, phù h p v i v n ki n th c và th c ti n

ấ ả ữ ế ố ồ ỉ ọ ả phong phú d i dào. T t c  nh ng y u t đó không ph i ch  h c m t l n ộ ầ ở ườ   ng  tr

ọ ầ ả ượ ạ ạ ạ ộ ủ ạ ọ đ i h c là có đ . H  c n ph i đ ớ c đào t o m i, đào t o l ủ   i m t cách quy c ,

ườ ệ công phu và th ng xuyên trong quá trình làm vi c.

ầ ụ ể ừ ệ ứ ả ằ ậ ữ   T  vi c nâng cao nh n th c, các nhà qu n lý c n c  th  hoá b ng nh ng

ụ ể ố ớ ự ạ ộ ồ chính sách, hành đ ng c  th  đ i v i công tác đào t o ngu n nhân l c trong lĩnh

ừ ệ ế ượ ự ự ế ế ạ ạ ự v c này. T  vi c xây d ng chi n l ố   c đào t o đ n xây d ng quy ch  đào t o đ i

ố ượ ụ ể ự ế ự ướ ắ ớ ừ v i t ng đ i t ệ ng c  th  và th c hi n chúng trên th c t . Tr ầ ậ   c m t, c n t p

ạ ọ ự ứ ệ ằ ạ ạ ồ trung vào vi c đào t o trên đ i h c nh m t o ra ngu n nhân l c nghiên c u khoa

ủ ầ ậ ồ ộ ọ h c b c cao và cũng là ngu n hình thành đ i ngũ chuyên gia đ u đàn c a KHXH

ươ ế ượ ự ệ ụ ể ạ ắ và NV trong t ng lai. Vi c xây d ng chi n l c đào t o đ  kh c ph c tình

ế ế ệ ạ ầ ộ ấ   tr ng thi u  đ i ngũ đ u đàn, thi u chuyên gia  KHXH và  NV hi n nay. Ch t

ố ế ầ ủ ự ẩ ồ ượ l ầ ng ngang t m qu c t là tiêu chu n hàng đ u c a ngu n nhân l c ch t l ấ ượ   ng

ở ế ỷ ụ ụ ắ ự ấ ướ ố cao th  k  XXI. Mu n có nhân tài ph c v  đ c l c cho đ t n c thì ch t l ấ ượ   ng

ố ế ầ ậ ợ ả ậ ỗ ự ữ ngày càng ngang t m qu c t càng thu n l i. Nh ng n  l c ph i t p trung vào

ấ ượ ừ ế ệ ạ ả ạ ạ ồ ộ ch t l ng, t khâu t o ngu n đ n n i dung đào t o và hi u qu  đào t o theo

ướ ố ế ẩ ớ h ậ ng quy chu n hoá, hoà nh p và liên thông v i qu c t .

ự ầ ả ả ộ ườ Ngoài ra, b n thân đ i ngũ nhân l c c n ph i th ng xuyên nâng cao năng

ứ ủ ể ậ ổ ị ề v  trí, vai trò, b n ph n ự l c chuyên môn và nh n th c rõ v ậ c a mình đ  có th ể

ộ ộ ề ọ ủ ự ẩ ấ phát huy ti m năng, b c l năng l c, ph m ch t khoa h c c a mình. Nhân cách

ả ượ ạ ạ ộ ự ự ự ể ễ sáng t o ph i đ c phát tri n trong ho t đ ng th c ti n và năng l c t ứ    ý th c.

ộ ộ ọ ọ ứ ề ậ ầ ộ C n ch n l c đúng m t đ i ngũ cán b  nghiên c u lý lu n có chi u sâu trong t ư

ề ệ ể ậ ộ ượ ộ ộ duy lý lu n và chi u dày kinh nghi m xã h i. Đ  có đ c m t đ i ngũ cán b ộ

ộ ệ ố ư ậ ồ ưỡ ự ấ ả ọ ạ nh  v y c n ph i có m t h  th ng chính sách l a ch n, b i d ng, đào t o, s ử

ả ố ắ ữ ệ ậ ọ ợ ụ d ng h p lý các nhà khoa h c lý lu n. Ph i c  g ng phát hi n nh ng tài năng lý

ộ ố ủ ế ậ ậ ộ ỗ ọ ủ   lu n. Năng khi u lý lu n là m t v n quý c a m i nhà khoa h c xã h i và c a

ố qu c gia.

ạ ớ ử ụ ề ạ ắ ộ   ­ G n li n công tác đào t o v i công tác quy ho ch, s  d ng, đãi ng  và

ự ự đánh giá nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV.

ự ả ậ ạ ộ ố ồ ỉ ạ   Đào t o ch  là m t khâu trong qu n lý ngu n nhân l c. Vì v y, mu n ho t

ả ắ ự ệ ả ả ạ ồ ỏ ộ đ ng đào t o ngu n nhân l c hi u qu  đòi h i nhà qu n lý ph i g n công tác đào

ử ụ ự ự ệ ạ ớ ả ộ ạ t o v i quy ho ch, s  d ng, đãi ng  và đánh giá nhân l c. Th c hi n gi i pháp

ụ ể ư ệ này c  th  hoá bi n pháp nh  sau:

ự ự ứ ạ ầ ấ ồ ự   ộ Th  nh t, c n xây d ng, quy ho ch đ i ngũ ngu n nhân l c trong lĩnh v c

ộ ề ơ ấ ợ ồ KHXH và NV có quy mô h p lý, có c  c u đ ng b  v  chuyên môn (ngành,

ề ộ ổ ộ ọ ọ ị ớ ả chuyên ngành), trình đ  (h c hàm, h c v ) và v  đ  tu i, gi ả i tính…đ m b o tính

ể ế ừ k  th a và phát tri n.

ử ụ ự ứ ệ ả ầ ồ Th  hai, c n có chính sách s  d ng hi u qu  ngu n nhân l c trong lĩnh

ế ể ạ ẫ ạ ự v c KH XH và NV sau khi đào t o đ  không d n đ n tình tr ng lãng phí trong đào

ử ụ ự ủ ự ạ ị ộ t o. ạ Th c tr ng c a quá trình s  d ng đ i ngũ nhân l c KHXH và NV b  lãnh phí

ư ồ ộ ố ử ụ ữ ệ ậ ạ ớ ộ do gi a đào t o và s  d ng ch a đ ng b . Vì v y, hi n nay v i m t s  ngành khoa

ể ủ ấ ướ ớ ự ộ ớ ướ ọ h c xã h i và nhân văn vó vai trò l n v i s  phát tri n c a đ t n c, Nhà n c nên

ụ ụ ử ụ ữ ụ ế ằ ạ ạ có k  ho ch đào t o và s  d ng nh m ph c v  cho nh ng m c tiêu chi n l ế ượ   c.

ế ầ ườ ử ụ ệ ệ ả ạ C n ti n hành th ự   ạ ng xuyên vi c kh o sát hi n tr ng đào t o và s  d ng nhân l c

ể ừ ự ọ ộ ế ượ trong lĩnh v c khoa h c xã h i và nhân văn đ  t ộ  đó có m t chi n l ạ   c đào t o

đúng đ n. ắ

ộ ụ ể ố ớ ứ ữ Th  ba, có các chính sách đãi ng  c  th  đ i v i nh ng ng ườ ượ i đ c đào

ự ỗ ợ ề ể ạ ạ ầ ạ t o. Ng ườ ượ i đ c đào t o c n có s  h  tr  v  tài chính đ  công tác đào t o đ ượ   c

ề ấ ượ ự ự th c s  nâng cao v  ch t l ng.

ứ ư ế ể ượ ả ạ ơ ở Th  t , k t qu  đào t o có th  đ ự c làm c  s  đánh giá nhân l c

ườ ơ ở ậ ụ ụ ề ệ ấ ­ Tăng c ng đi u ki n tài chính; c  s  v t ch t ph c v  quá trình đào

ự ồ ể ạ t o, phát tri n ngu n nhân l c.

ế ố ậ ữ ề ệ ề ậ ấ ệ Đi u ki n tài chính,đi u ki n v t ch t là nh ng y u t ấ  v t ch t ph c v ụ ụ

ể ệ ự ề ạ ồ ỹ ự   cho quá trình tích lu , th  hi n và tái t o ti m năng ngu n nhân l c trong lĩnh v c

ể ả ệ ạ ả ầ ả ả KHXH và NV. Đ  đ m b o cho quá trình đào t o có hi u qu  thì c n ph i coi

ơ ở ậ ề ệ ệ ấ ả ọ tr ng công tác này. C i thi n đi u ki n tài chính, c  s  v t ch t cho quá trình đào

ể ệ ở ạ t o th  hi n ặ  các m t sau:

ệ ủ ự ượ ứ ố ệ ề ệ ả Th  nh t, ứ ấ  c i thi n m c s ng, đi u ki n làm vi c c a l c l ồ ng ngu n nhân

ự l c này.

ự ự ặ ộ Nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV có đ c thù là lao đ ng trí óc chính vì

ả ượ ạ ả ấ ứ ủ ể ế ắ ộ ọ ậ v y, h  ph i đ c bù đ p đ  đ  tái t o s n xu t s c lao đ ng. N u không đ ượ   c

ẽ ẫ ệ ượ ế ắ ả ộ ị ự bù đ p tho  đáng thì s  d n đ n hi n t ng b  hao mòn m t cách t ặ    nhiên ho c

ứ ự ự ự ả ấ ộ ch y máu ch t xám t c là s  di đ ng trong lĩnh v c này sang lĩnh v c khác.

ầ ậ ầ ư ủ ơ ở ơ ở ậ ứ Th  hai, c n t p trung ngân sách đ u t cho c  s  v t chât c a c  s  đào

ư ầ ư ữ ộ ạ t o cũng nh  đ u t ạ  ngân sách cho công tác đào t o cán b  và nh ng công trình

khoa h c.ọ

ầ ư ể ề ầ ư Quan đi m chung đ u coi đ u t cho KHXH và NV là đ u t ự  cho s  phát

ả ầ ư ự ầ ư ể ể ố ọ tri n và mu n phát tri n khoa h c thì ph i đ u t . S  đ u t ỉ ơ    này không ch  đ n

ơ ế ữ ự ầ ả ả ả ầ ợ ế   thu n là s  tăng ngân sách mà c n ph i có c  nh ng c  ch  qu n lý phù h p n u

ẽ ẫ ệ ế ả không s  d n đ n lãnh phí, không hi u qu .

ể ể ậ ầ ứ Th  ba, ỹ Phát tri n tài năng khoa h c c n thành l p Qu  “ ệ   ọ ” đ  phát hi n,

ồ ưỡ ạ ữ ọ đào t o, b i d ng nh ng tài năng khoa h c.

ự ệ ườ ươ ứ ế ệ ạ Th c hi n th ng xuyên ph ố ớ   ng th c “Đào t o k  nhi m” đ i v i

ự ồ ngu n nhân l c KHXH và NV.

ế ệ ạ ươ ứ ể ế ế ệ ố Đào t o k  nhi m là ph ế ệ ng th c đ  ti p n i th  h  này sang th  h  khác

ụ ẫ ữ ệ ắ ả ả ấ ạ hi u qu  nh t, tránh tình tr ng ng t quãng kho ng cách, h t h ng gi a các th ế

ế ượ ấ ể ạ ồ ề ệ h . Đây là v n đ  có tính chi n l ự   c trong đào t o phát tri n ngu n nhân l c

ế ệ ữ ự ứ ạ ữ   ớ ớ trong lĩnh v c KHXH và NV t o nên l p l p th  h  nh ng nhà nghiên c u, nh ng

ấ ượ ữ ả ả ầ ủ ự ế ứ gi ng viên, nh ng nhà qu n lý có ch t l ng, đáp  ng yêu c u c a th c t .

ườ ể ở ứ ườ ả ạ ả Con đ ng đ  tr  thành nhà nghiên c u, ng i gi ng d y, nhà qu n lý có

ộ ớ ệ ề ả ầ ả ộ tính chuyên nghi p không ph i m t s m m t chi u, c n ph i có quá trình tích

ứ ể ệ ỹ ườ ả ạ ả ộ lu . Ki m nghi m m t nhà nghiên c u, ng ợ   i gi ng d y, nhà qu n lý có phù h p

ự ế ể ự ấ ượ ộ ố ủ ườ ớ v i th c t hay không, không th  d a vào  n t ng c a m t s  ng i nào đó,

ả ự ể ự ơ ở ự ả ộ   càng không th  d a vào s  yêu ghét cá nhân mà ph i d a trên c  s  kh o sát m t

ọ ậ ử ủ ứ ữ ệ ị cách toàn di n có tính l ch s  c a quá trình h c t p va công tác. T c là, nh ng th ế

ữ ườ ế ụ ả ượ ự ử ễ ể ệ ệ ớ h  m i nh ng ng i k  t c ph i đ c th c ti n ki m nghi m, th  thách, tr ưở   ng

ự ễ ượ ễ ự ự ự ễ ọ ườ thành trong th c ti n và đ c th c ti n l a ch n. Th c ti n là môi tr ng, không

ư ộ ớ ưở ườ ữ ể gian r ng l n cho nhân tài  u tú tr ng thành. Đây là con đ ệ ng h u hi u đ  đào

ồ ưỡ ụ ố ớ ệ ậ ươ ứ ạ t o và b i d ng nhân tài. Vì v y, nhi m v  đ i v i ph ng th c này là trên c ơ

ề ạ ự ữ ạ ạ ạ ẩ ở s  xây d ng nh ng tiêu chí, tiêu chu n, m nh d n đ  b t, không h n ch  s ế ử

ữ ươ ố ẻ ộ ẻ ả ượ ệ ụ d ng nh ng nhân tài t ng đ i tr . Các cán b  tr  này ph i đ c rèn luy n toàn

ệ ở ươ ứ ề ặ ặ ộ ị di n ề  nhi u c ầ ng v , nhi u m t công tác. C n đ t m t cách có ý th c gánh

ộ ẻ ườ ủ ọ ổ ỉ ạ ể ặ n ng lên vai cán b  tr , th ế   ng xuyên ki m tra, ch  đ o công tác c a h ; t ng k t

ụ ệ ế ể ạ ắ kinh nghi m, phát huy thành tích, kh c ph c h n ch , khó khăn. Đ  làm đ ượ   c

ớ ừ ố ượ ề ạ ầ ạ đi u đó, c n có chính sách đào t o riêng v i t ng đ i t ng đào t o, không nên

ỉ ự ệ ấ ả ố ượ ạ ch  th c hi n chính sách chung cho t t c  các đ i t ng t o nên hi n t ệ ượ   ng

ự ể ạ ồ “hành chính hoá” trong công tác đào t o, phát tri n ngu n nhân l c.

ố ế ợ ả ấ ượ ể ạ ­ H p tác qu c t là gi i pháp đ  nâng cao ch t l ng đào t o

ố ế ợ ạ ồ H p tác qu c t ộ   ự  trong đào t o ngu n nhân l c trong KHXH và NV là m t

ươ ấ ượ ữ ệ ể ự ầ ồ ph ng cách h u hi u đ  nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c. Chúng ta c n phát

ố ộ ự ủ ượ ự ỡ ủ ố ổ ứ huy t i đa n i l c và tranh th  đ c s  giúp đ  c a các qu c gia, t ch c qu c t ố ế

ự ự ề ế ầ ấ ạ ồ ạ   trong v n đ  đào t o ngu n nhân l c này. Chúng ta c n có xây d ng k  ho ch

ấ ẩ ổ ự ề “Xu t kh u và trao đ i chuyên gia” ạ  trên nhi u lĩnh v c, t o ra hành lang pháp lý,

ụ ả ụ ụ ễ ể ề ệ ệ ổ ạ   di n đàn đ  các chuyên gia có đi u ki n trao đ i ph c v  nhi m v  gi ng d y,

ứ ự ệ ả ượ ả ầ nghiên c u, qu n lý t m khu v c và qu c t ể ự ố ế Đ  th c hi n đ . c gi i pháp trên

chúng ta c n:ầ

ụ ể ề ấ ệ ố ề ợ ố ế ự + Xây d ng h  th ng chính sách c  th  v  v n đ  h p tác qu c t trong

ự ự ạ ồ ộ ấ đào t o ngu n nhân l c, nh t là nhân l c có trình đ  cao.

ế ớ ứ ườ ạ ọ ệ + Liên k t v i các vi n nghiên c u, các tr ng đ i h c có uy tín c a n ủ ướ   c

ổ ứ ươ ự ạ ngoài t ch c các ch ng trình đào t o nhân l c KHXH và NV

ế ượ ộ ụ ể ộ + Có chi n l c và l ệ ử  trình c  th  trong vi c c  cán b  đi đào t o ạ ở ướ   c  n

ớ ừ ổ ứ ấ ị ế ạ ợ ngoài v i t ng t ứ    ch c nh t đ nh thông qua liên k t đào t o, h p tác nghiên c u

ổ ứ ố ế ướ ớ v i các t ch c qu c t và chuyên gia n c ngoài.

ệ ợ ề ạ ố ớ ườ ạ ọ ệ + T o m i quan h  h p tác lâu b n v i các tr ng đ i h c, vi n nghiên

ướ ể ừ ề ạ ể ể ủ ứ c u c a các n c có n n KHXH và NV m nh đ  t đó có th  phát tri n khoa

ẩ ạ ậ ộ ế ướ ấ ướ ọ ọ h c, đ y m nh h i nh p kinh t ừ  theo t ng h ể ng tr ng đi m mà đ t n c ta

c n.ầ

ố ướ ệ ố ậ ộ ươ ạ ớ + Đ i m i theo h ng h i nh p h  th ng ch ợ   ng trình đào t o phù h p

ươ ế ớ ạ ạ ườ ầ ư ớ v i ch ệ ng trình đào t o hi n đ i trên th  gi i. Tăng c ng đ u t cho công tác

ươ ự ể ạ ướ ớ ự xây d ng ch ng trình đào t o phát tri n nhân l c KHXH và NV h ng t ụ   i m c

ẩ ủ ạ ướ ế ậ ế ươ ạ tiêu đ t tiêu chu n c a các n c tiên ti n. Ti p c n các ch ng trình đào t o theo

ố ế ằ ệ ả ươ ẵ ẩ tiêu chu n qu c t b ng vi c c i cách các ch ợ   ng trình s n có sao cho phù h p

ủ ệ ở ộ ứ ế ạ ớ ặ v i đ c thù c a Vi ố   t Nam. Qua đó, m  r ng các hình th c liên k t đào t o qu c

ệ ừ ạ ể ừ ệ ặ ả ả ế ạ t  t i Vi ề   t Nam, đ  v a gi m gánh n ng kinh phí, v a đ t hi u qu  trong đi u

ự ế ệ ờ ổ ồ ứ ớ ờ ki n th c t . Đ ng th i, t ề  ch c các l p chuyên đ , m i các chuyên gia n ướ   c

ớ ọ ủ ướ ả ngoài t i gi ng bài cho các nhà khoa h c c a n c ta.

ự ệ ườ ọ + Th c hi n chính sách thu hút ng ệ i tài thông qua vi c kêu g i các nhà

ọ ệ ấ ướ ự ề ữ ặ khoa h c Vi t Nam ở ướ  n c ngoài v  xây d ng đ t n c, ho c có nh ng đóng

ấ ướ ề ọ ệ ữ ọ ẽ ầ ố góp v  khoa h c cho đ t n ọ   c. H  s  là đ u m i liên h  gi a các nhà khoa h c

ướ ớ ố ế ọ ể ắ ắ ượ trong n c v i các nhà khoa h c qu c t , giúp chúng ta có th  n m b t đ c các

ắ ị ố ế ư ọ ớ ộ ự ồ trào l u khoa h c m i, b t k p trình đ  qu c t . Đây là ngu n nhân l c đáng k ể

ự ậ ộ cho chính sách h i nh p trong lĩnh v c KHXH và NV.

ụ ự ự ứ ầ ạ M c tiêu đào t o nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV đáp  ng yêu c u

ự ệ ể ạ ổ ớ ồ ủ ự c a s  nghi p đ i m i là đào t o, phát tri n ngu n nhân l c KHXH và NV (bao

ế ệ ế ế ẩ ấ ả ộ ị ồ g m các th  h  k  ti p) có trình đ  chuyên môn, ph m ch t chính tr  và b n lĩnh

ứ ọ ượ ự ễ ầ ủ ầ ổ ớ ớ khoa h c đáp  ng đ c nhu c u c a th c ti n đ i m i và ngang t m v i tiêu

ố ế ướ ẩ ớ ạ ơ ả ơ ấ ự ự chu n qu c t . H ng t i đào t o c  b n, chuyên sâu, xây d ng c  c u nhân l c

ế ệ ụ ể ớ ọ ỉ hoàn ch nh v i các th  h  khoa h c liên t c phát tri n.

ộ ủ ự ự ự ộ Năng l c lao đ ng xã h i c a nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV đ ượ   c

ệ ố ể ộ ươ ứ hi u  m t cách khái quát là tri th c chuyên sâu và có h  th ng,  ph ng pháp

ứ ệ ả ả ề ự ế nghiên c u chuyên ngành, kh  năng phát hi n và gi ễ   ấ i quy t các v n đ  th c ti n

ộ ệ ố ế ọ ồ ằ b ng chuyên môn khoa h c xã h i. ứ   ộ Nó bao g m toàn b  h  th ng ki n th c

ươ ứ ọ chuyên ngành và liên ngành; ph ng pháp pháp nghiên c u khoa h c; th  gi ế ớ   i

ệ ả ả ế ề ấ ộ quan, nhân sinh quan; kh  năng phát hi n ­ gi i quy t các v n đ  xã h i và con

ườ ể ạ ạ ộ ộ ng ự ễ   i...Xã h i ngày càng phát tri n phong phú, đa d ng, càng t o ra m t th c ti n

ạ ớ ượ ườ ự ả ộ r ng l n cho s  ph n ánh và t o ra l ng thông tin cho con ng ữ   ỹ i tích lu . Nh ng

ữ ọ ườ ữ ả ấ ộ ơ nhà khoa h c là nh ng ng i có kh  năng nhìn r ng và sâu h n nh ng v n đ ề

ể ấ ượ ự ễ ọ ữ ề ả ừ ự ủ c a th c ti n do đó h  có th  th y đ ấ c nh ng v n đ  và gi i pháp t ễ    th c ti n.

ự ấ ữ ượ ự ủ ề ắ ớ Nh ng năng l c  y đ c hình thành g n li n v i chuyên môn c a nhân l c trong

ự ấ ặ ừ ế ố ữ ế lĩnh v c KHXH và NV ho c xu t phát t nh ng y u t có liên quan đ n quá trình

ủ ạ ọ ộ ượ ệ ỹ lao đ ng sáng t o c a h . Nó có đ c là do quá trình tích lu , rèn luy n trong

ứ ủ ự ề ễ ạ ọ th c ti n khoa h c, trong quá trình sáng t o và truy n bá tri th c c a nhà khoa

ự ủ ộ ớ ả ủ ữ ế ộ ọ h c và cũng là k t qu  c a nh ng tác đ ng tích c c c a xã h i v i KHXH và NV.

ư ậ ể ượ ả ượ ự ọ ộ ọ ỹ Nh  v y, đ  có đ c năng l c lao đ ng khoa h c h  ph i đ c tích lu  và t ự

ứ ủ ứ ế ộ ộ ỹ ỹ ự   tích lu  cho mình m t ki n th c sâu r ng. Quá trình tích lu  tri th c c a nhân l c

ự ề ạ ườ trong lĩnh v c KHXH và NV khá phong phú, đa d ng. Có nhi u con đ ể ng đ  tích

ỹ ề ọ ộ ượ ặ ự ạ lu  ti m năng khoa h c xã h i; đ ạ ơ ả c đào t o c  b n ho c t đào t o, song t ấ ả  t c

ở ự ầ ạ ố ề đ u gi ng nhau s  c n cù, nghiêm túc và sáng t o.

ự ệ ể ầ ặ ả ạ ố Mu n đào t o, phát tri n nhân l c có hi u qu , bài toán đ u tiên đ t ra là

ấ ượ ự ự ể ạ ch t l ng. Đào t o và phát tri n nhân l c trong lĩnh v c KHXH và NV có vai trò

ế ị ế ố ự ế ộ ọ quy t đ nh đ n trình đ  chuyên môn, năng l c khoa h c ­ y u t ấ   ọ  quan tr ng nh t

ấ ượ ự ự ể ệ ạ ạ t o nên ch t l ả   ng nhân l c. Tuy nhiên vi c đào t o và phát tri n nhân l c ph i

ấ ị ộ ả ộ ế ớ ồ theo m t quy trình nh t đ nh thì các gi i pháp m i mang tính đ ng b . N u chúng ta

ậ ả ở ự ố ấ ạ ế ở y u khâu nào thì t p trung gi i pháp ngay khâu đó t o nên s  th ng nh t và

ự ự ể ệ ạ ạ ồ toàn di n trong đào t o nhân l c. Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c là quá trình

ễ ườ ả ủ ệ ạ ố di n ra th ng xuyên. Đánh giá hi u qu  c a quá trình đào t o là khâu cu i cùng

ư ạ ơ ở ể ạ ạ ị ủ c a quy trình nh ng l ế   ầ i là c  s  đ  xác đ nh nhu c u đào t o cho giai đo n ti p

theo.