intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT08

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm mục đích giúp các bạn có thêm tư liệu trong việc ôn tập tốt nghiệp nghề Điện tàu thủy, mời các bạn và quý thầy cô tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT08 sau đây để hiểu rõ hơn về cách thức làm bài cũng như củng cố kiến thức được học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT08

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT 08 Câu Nội dung Điểm 1 Trình bày nguyên lý câu tao va hoat đông c ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ủa áptômát dòng điện  3,0 cực đại? Nêu cách  lựa chọn áptômát?  1.Cấu tạo á ptômát dòng c   ực đại  1,5 1. Nam châm điện. i 2.  Nắp. 4 6 5 3 3.  Lò xo cản. 4.  Móc răng. 2 5.  Cần răng.            6. Lò xo kéo. 1 i    (Vẽ hình)   (Giải thích) 0,75 0,75  2.  Nguyên lý ho   ạt động :   Áptômát dòng cực đại tự động ngắt mạch khi dòng điện trong mạch vượt   0,75 quá trị số dòng chỉnh định Icđ. Khi I > Icđ, lực điện từ của nam châm điện (1)  thắng lực cản của lò xo (3), nắp (2) bị kéo làm móc răng (4) và cần răng (5)  bật ra, lò xo (6) kéo tiếp điểm động ra khỏi tiếp điểm tĩnh. Mạch điện bị  ngắt.  0,25  Áptômát dòng cực đại dùng để bảo vệ mạch điện khi bị quá tải hay ngắn   mạch.    3.Lựa chọn áptômát.  Việc lựa chọn áptômát chủ yếu dựa vào:  0,5 ­ Dòng điện tính toán đi trong mạch điện.
  2. ­ Dòng điện quá tải. ­ Khả năng thao tác có chọn lọc.           ­ Ngoài ra còn phải căn cứ vào điều kiện làm việc của phụ tải. 2 Trình bày cấu trúc và thuật toán hoàn chỉnh của hệ thống lái tự  4,0 động trên tàu thủy? 1.Sơ đồ cấu trúc Vì con tàu có quán tính lớn, đặc biệt con tàu có kích thước và trọng tải lớn,   0,75 có tuyến hình khác nhau, có sự thay đổi đáng kể các thông số động học khi thay  đổi trọng tải, loại hàng ... do vậy nếu chúng ta sử  dụng sơ  đồ  hệ  thống lái tự  động cơ bản như ở trên thì chất lượng hệ thống sẽ không cao. Để nâng cao chất  lượng hệ  thống người ta thường đưa thêm các khâu hiệu chỉnh song song và   phản hồi người ta cải thiện sơ đồ, mắc thêm các khâu hiệu chỉnh nối tiếp, song  song... K2d /dt f 0,75 + y 0 K1 KD TH ML BL ­ + ­ DD K3 DD K4 CT dt Dd K5d /dt LB   Các phần tử trong sơ sơ đồ cấu trúc: Sơ đồ cấu trúc đầy đủ hệ thống lái tự động, trong đó:  0:    Góc đặt hướng đi cho trước :  Hướng đi thực của con tàu 0,75 : Độ chênh lệch giứa hướng đi cho trước và thực tế K1 :  Khối khuếch đại tỉ lệ độ lệch hướng KĐ:  Khối khuếch đại tổng THTG: Khối thực hiện trung gian ML:  Máy lái :  Góc bẻ lái
  3. LB: Phân tử cảm biến hướng đi của tàu ĐH:  Khâu đặt hướng đi cho trước CT:  Đối tượng điều khiển ( con tàu ) K4:  Tín hiệu phản hồi góc bẻ lái K1 : Khối tạo tín hiệu tỷ lệ góc bẻ lái. K2d /dt: Khối tạo tín hiệu vi phân góc bẻ lái. K3 dt: Khối tạo tín hiệu tích phân góc bẻ lái. LB: la bàn lấy tín hiệu phản hồi hướng đi thực của con tàu. K4 : Khối tạo tín hiệu tỷ lệ góc quay bánh lái. K5d /dt: Khối tạo tín hiệu vi phân góc quay bánh lái. f: Tác động của nhiễu(sóng, gió, hải lưu,…).   y: Tín hiệu điều khiển của hệ thống. 2. Phương trình thuật toán điều khiển hệ thống lái tự động: 0,25 y = K1  + K2d /dt + K3 dt ­ K4  ­ K5d /dt.
  4. * Nguyên lý điều khiển: 1,5 Khi hướng đi của con tàu trùng với hướng đi đặt trước (=  0) thì   = 0. 0,25  Giả  sử  nhiễu tác động làm tàu lệch khỏi hướng đi cho trước (     0), khi đó  0,25 hướng đi thực tế     của tàu sẽ  được cảm nhận từ  phản ánh về  so sánh với   hướng lệnh cho trước  0 xuất hiện   =  0 ­     0. Các tín hiệu tỷ lệ, vi phân,  tích phân sau khi được đưa vào khâu khuếch đại sẽ  qua khối thực hiện trung  gian tác động bẻ lái đưa tàu về hướng đi ban đầu. Khi bánh lái quay xuất hiện tín hiệu phản hồi K4  và K5d /dt làm giảm tín hiệu  0,25 điều khiển y. Khi tàu trở  về hướng đi đặt trước thì   = 0. Trong quá trình tàu  dần trở về hướng đi đặt trước, tín hiệu điều khiển đổi dấu, bánh lái được quay   theo chiều ngược lại dần trở về mặt phẳng đối xứng của con tàu.  Như  vậy khi mũi tàu trở  về  hướng đi đặt trước thì đồng thời bánh lái cũng trở  0,25 về mặt phẳng đối xứng. Do có quán tính, tàu có xu hướng dao động một vài lần sau đó tàu sẽ  trở  lại   hướng đi ban đầu. Đối với sơ đồ hoàn chỉnh trên : 0,5 ­ Giảm độ quá điều chỉnh, thời gian quá độ và số lần dao động của hệ thống do   sử dụng các khâu vi phân  ­ Nâng cao tính chính xác do sử dụng khâu tích phân 3 Câu tự chọn 3,0                                              …………….., ngày ...  tháng … năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2