intTypePromotion=4

Đạt được phong độ: Rèn luyện cả trí óc và cơ thể

Chia sẻ: Nguyen Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
136
lượt xem
29
download

Đạt được phong độ: Rèn luyện cả trí óc và cơ thể

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không thể hiện được khả năng? Bị kẹt dưới vô số áp lực? Cảm giác như không còn phong độ? Có lẽ phải bỏ dở cuộc đấu. Phong độ là gì? Những nghiên cứu trên các vận động viên, nghệ sĩ và nhiều đối tượng khác cho thấy phong độ có nghĩa là ở trong trạng thái mà trí óc và cơ thể làm việc hài hòa. Bạn bình tĩnh và sung sức, sẵn sàng và tự tin, tập trung và nhạy cảm. Phong độ dùng để chỉ khi bạn thực hiện công việc một cách tự động, khi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đạt được phong độ: Rèn luyện cả trí óc và cơ thể

  1. Đạt được phong độ: Rèn luyện cả trí óc và cơ thể Không thể hiện được khả năng? Bị kẹt dưới vô số áp lực? Cảm giác như không còn phong độ? Có lẽ phải bỏ dở cuộc đấu. Phong độ là gì? Những nghiên cứu trên các vận động viên, nghệ sĩ và nhiều đối tượng khác cho thấy phong độ có nghĩa là ở trong trạng thái mà trí óc và cơ thể làm việc hài hòa. Bạn bình tĩnh và sung sức, sẵn sàng và tự tin, tập trung và nhạy cảm. Phong độ dùng để chỉ khi bạn thực hiện công việc một cách tự động, khi bạn hoàn toàn không lo lắng, không bị ức chế, tự tin và thư giãn đến mức thành tích tốt nhất tựa như sẽ tự động đến với bạn. Việc đạt được phong độ cần sự phối hợp rèn luyện cả thể xác và tinh thần. Khi cơ thể được chăm sóc và các kỹ năng được thực hành tốt hoặc
  2. “được lập trình”, thì việc điều hòa tinh thần sẽ phát huy tác dụng, tạo ra phong độ. Điều này cần sự hoạt động tốt nhất của cả trí óc và cơ thể, chứ không thể chỉ là cái này hay cái kia. Để hiểu rõ hơn khái niệm này, hãy thử suy nghĩ theo cách sau: Khi có kỹ năng thành thục, ta sẽ không cần lúc nào cũng phải tập trung. Ví dụ, chắc chắn bạn luôn đánh răng vào mỗi buổi sáng. Nhưng đã bao giờ bạn đi làm hoặc đi học mà không nhớ nổi là mình đã đánh răng chưa? Nhiều khả năng là bạn đã đánh răng, nhưng vì bạn làm việc đó thường xuyên từ khi còn là một đứa trẻ, nên bạn không phải bận tâm về nó. Trong khi việc đánh răng có thể là tự động, thì các vận động viên và những hoạt động kỹ năng cần cố gắng hơn để đạt được phong độ. Rèn luyện thể chất và tinh thần chính là chìa khóa. Rèn luyện thể chất: Rèn luyện thể chất là rất cần thiết vì bạn phải lập chương trình cho các cơ để nhận biết và nhớ được một số động tác hoặc kỹ năng. Điều này định ra giai đoạn để các động tác gần như trở thành bản năng.
  3. Khi lần đầu bạn học một kỹ năng mới, não sẽ quyết định cơ nào được cần đến và cần đến khi nào. Qua việc thực hành kỹ năng, một bản kế hoạch về trí não được tạo ra. Điều này đồng nghĩa với thực hành nhiều lần. Bộ não lập ra kế hoạch và chuyển nó thành một hình ảnh phức hợp duy nhất. Khi có phong độ, các vùng não khác nhau làm việc với nhau để tự động thực hiện các động tác hoặc kỹ năng. Sự thực hành hoàn hảo sẽ tạo ra kết quả hoàn hảo, nếu bạn không có công cụ thể chất làm việc cần làm, thì bạn sẽ không thể có được phong độ. Rèn luyện trí óc Rèn luyện trí óc là bước tiến quan trọng đạt được phong độ. Các khía cạnh của việc rèn luyện trí óc đối với một số môn thể thao và tư thế bao gồm tăng tập trung và chú ý, kiểm soát cảm xúc, cố gắng cảm thấy thoải mái nhưng mạnh mẽ, điềm tĩnh và lạc quan, và tập trung vào cảm giác thách thức và tự tin. Cần nhớ rằng điều này xảy ra khác nhau ở từng người. Thứ có tác dụng rất tốt với người này có thể không hề có tác dụng với người khác.
  4. Các kỹ thuật để tìm được phong độ cũng khác biệt chút ít tuỳ thuộc vào việc đó là môn thể thao đồng đội hay cá nhân. Tuy nhiên, có một vài kỹ thuật nòng cốt mà ai cũng có thể sử dụng. Những kỹ thuật này được thiết kế để giúp cho bạn cải thiện hoạt động trí não. Có thể phải biến đổi chúng cho phù hợp hơn với nhu cầu của bạn sao cho bạn có thể giữ được mức hưng phấn hoặc thư giãn tốt nhất trong môn thể thao, tư thế hoặc hoạt động của bạn: Thư giãn: Thư giãn giúp giảm lo lắng và căng thắng, cải thiện sự tập trung và chú ý. Hãy thử phương pháp thư giãn bao gồm co và giải phóng sức căng ở những cơ lớn. Ngồi ở tư thế thoải mái. Hít một hơi thật sâu, sau đó thở ra chậm trong 10 giây. Tiếp theo, căng bắp chân bằng cách duỗi bàn chân và ngón chân ra phía trước. Giữ tư thế này trong 10 giây. Sau đó giãn các ơ này trong 10 giây đồng thời thở ra. Tập trung vào cảm giác giải tỏa căng thẳng khi cơ chùng xuống. Tiếp theo là quá trình căng và giãn tương tự bằng cách bằng cách gấp cơ đùi trên (cơ tứ đầu đùi). Để làm điều này, duỗi các ngón chân về phía mũi một lần nữa và ấn gót chân xuống. Sau đó tiếp tục căng cơ cơ bụng, bắp tay và cuối cùng là vai. Kết thúc bằng một đợt hít vào thở ra thật sâu. Có thể thực hiện kỹ thuật này ở mọi nơi mà không bị ai chú ý.
  5. Tưởng tượng: Tưởng tượng có thể giúp bạn giảm lo âu, tăng sự tập trung và tự tin, và là một cách diễn tập trong trí óc. Tưởng tượng sẽ có tác dụng tốt khi phối hợp với thư giãn vì thư giãn giúp bạn hình dung tốt hơn việc thực hiện kỹ năng cần thiết. Không thể đồng thời vừa cảm thấy lo âu lại vừa thư giãn. Tiếp theo kỹ thuật thư giãn như trên, hãy thử tưởng tượng mình đang chơi môn thể thao hoặc thực hiện hoạt động trong ý nghĩ. Hình dung ra quần áo mà bạn sẽ mặc, nghe những âm thanh mà bạn có thể nghe thấy và ngửi những mùi vị mà mà bạn có thể ngửi thấy - cảm nhận các cơ và cảm xúc của mình. Sau đó hãy hình dung là bạn đang hành động, thực hiện kỹ năng, chạy trên đường chạy - bất cứ điều gì có thể. hãy tưởng tưởng bạn làm mọi việc rất đúng, rất thành công, với sự tự tin, kỹ năng và cảm giác sung sức nhưng thư giãn. Đặt ra mục tiêu: Việc đặt ra mục tiêu có thể làm tăng sự nhiệt tình của bạn mang lại cho bạn cảm giác thách thức và giúp xác định điều bạn có thể và không thể kiểm soát được – khiến bạn tự tin hơn. Đặt ra một số mục tiêu lớn và dài hơi nhưng cũng đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn và ngắn hạn hơn. Mục tiêu cần là sự thách thức nhưng phải khả thi và đo lường được. Đặt ra những mục tiêu về thành tích hơn là kết quả. Lập ra những chiến lược để đáp ứng mục tiêu và đánh giá tiến trình.
  6. Tư duy tích cực: Những ý nghĩ tiêu cực có thể làm mất tập trung và tự tin. Cố chấm dứt những ý nghĩ tiêu cực. Ví dụ, khi bạn thấy mình bắt đầu suy nghĩ tiêu cực, hãy thay thế nó bằng một ý nghĩ tích cực, hoặc d ùng một hành động, như tặc lưỡi, để ngừng suy nghĩ và bắt mình tập trung vào hiện tại. Chỉ tập trung vào cái mà bạn kiểm soát được. Đừng đổ lỗi thành tích kém cho những yếu tố bạn không thể kiểm soát được, như thời tiết. Hãy nhớ rằng đối thủ cũng phải chịu điều kiện này. Thay vào đó hãy tập trung vào những thay đổi mà bạn có thể tạo ra để nâng cao thành tích của mình. Tất cả những gì chúng ta nói đến về thư giãn, tập trung và tưởng tượng không có nghĩa là bạn sẽ thụ động trong khi chơi hoặc hoạt động. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy ở một số môn thể thao, những vận động viên có nhịp tim nhanh khi thi đấu thường đạt thành tích tốt hơn những người có nhịp tim trung bình giống như lúc nghỉ ngơi. Trước đây người ta nghĩ rằng nếu bạn bị căng thẳng và tim đập nhanh, bạn sẽ không thực hiện tốt. Song nghiên cứu cho thấy nhiều vận động viên có thể khá bình tĩnh, nhưng nhịp tim của họ lại tăng rõ rệt khi sắp đến giờ thi đấu. Sự hào hứng cao độ này tạo điều kiện cho phản ứng mắt-tay. Ngoài cuộc đấu: Mặc dù việc rèn luyện trí óc và thể lực sẽ giúp bạn thi đấu tốt hơn, thuần thục hơn và thích thú hơn, nhưng cần hiểu rằng bạn có
  7. thể không đạt được phong độ. Và cho dù đạt được, thì không phải lúc nào cũng vậy. Việc đạt được phong độ không xẩy ra th ường xuyên như người ta tưởng. Nhưng việc bạn có thực sự đạt được phong độ không và đạt được phong độ trong bao lâu không phải là vấn đề, vì bạn sẽ đến gần hơn phong độ của bạn và thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Và dù bạn thực hiện hoạt động đó thường xuyên hay chỉ thỉnh thoảng, thì chúng vẫn là những chiến lược hữu ích để giúp bạn tận hưởng và cải thiện điều bạn đang làm. Tất cả chúng ta đều muốn thực hiện một cách tốt nhất cho dù đó là công việc hay trò chơi, và những kỹ thuật này sẽ giúp bạn thực hiện tốt nhất điều bạn định làm. Những kỹ thuật được sử dụng để cải thiện thành tích thi đấu cũng có thể được ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. Hãy thử những kỹ thuật thư giãn để giảm stress. Cố tưởng tượng trước một buổi trình diễn lớn, một buổi phỏng vấn xin việc hoặc hội nghị. Đặt ra mục tiêu để giữ cho mình sự nhiệt tình cả trong công việc lẫn ở nhà.
  8. Cuối cùng: Chúng là những khái niệm rất tích cực có thể giúp người ta sống tốt hơn. Chúng khiến cho cả thể thao lẫn cuộc sống tràn ngập nhiều niềm vui hơn.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2