Dạy học chủ đề “Ứng dụng sóng siêu âm trong y học” theo hướng tích hợp nhằm phát triển năng lực cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lý
lượt xem 3
download
Bài viết "Dạy học chủ đề “Ứng dụng sóng siêu âm trong y học” theo hướng tích hợp nhằm phát triển năng lực cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lý" trình bày kết quả nghiên cứu về nội dung và phương pháp dạy học vật lý tích hợp chuyên đề dành cho sinh viên sư phạm Vật lý. Qua đó, học sinh được trang bị kiến thức tổng hợp về khoa học tự nhiên và có thể áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích hợp ở trường phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm Vật lý.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dạy học chủ đề “Ứng dụng sóng siêu âm trong y học” theo hướng tích hợp nhằm phát triển năng lực cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lý
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 284 ( March 2023) ISSN 1859 - 0810 Dạy học chủ đề “Ứng dụng sóng siêu âm trong y học” theo hướng tích hợp nhằm phát triển năng lực cho sinh viên ngành Sư phạm Vật lý Trần Thị Kiểm Thu* *TS. Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ Received: 4/02/2023; Accepted: 10/02/2023; Published: 15/02/2023 Abstract: The article presents research results on the content and methods of teaching physics-integrated topics for students of Physics pedagogy. Thereby, students are equipped with integrated knowledge of natural sciences, and can effectively apply the teaching in an integrative way in high schools, contributing to improving the quality of training students of Physics pedagogy, at Can Tho University. Keywords: General physics, pedagogy, student, Can Tho University 1. Mở đầu giải các bài tập Vật lý mà không hiểu kỹ các khái Một trong những điểm mới và cũng là xu thế niệm Vật lý bên trong bài tập đó. chung của chương trình giáo dục phổ thông nhiều Nhìn chung nội dung kiến thức chương trình giáo nước trên thế giới từ đầu thế kỉ XXI đến nay là dục phổ thông mới mang nội dung tương đồng với chuyển từ dạy học cung cấp nội dung sang dạy học chương trình cũ. Tuy nhiên, có 3 điểm mới cần quan theo định hướng phát triển năng lực người học (Đỗ tâm đó là: Hương Trà, 2019). Thực tiễn cuộc cách mạng xã hội Điểm mới thứ nhất: Nội dung được sắp xếp lại, và cách mạng khoa học công nghệ ngày nay đòi hỏi ví dụ phần dao động, sóng đã đổi từ khối 12 sang ngành giáo dục và đào tạo nói chung, các trường đại khối 11, khí lí tưởng đổi từ khối 10 sáng khối 12… học nói riêng phải đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán Điểm mới thứ hai: Xuất hiện các chuyên đề dạy bộ có năng lực phát hiện và giải quyết những vấn đề học, ví dụ Trái Đất và Bầu Trời, Vật lý hạt nhân trong nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống (Đặng Vũ Hoạt, chẩn đoán y học…: mỗi chuyên đề cũng bao gồm 2005), vì thế một số nội dung các học phần vật lý hai phần: nội dung kiến thức Vật lý có liên quan đến đại cương cần được tổ chức thành các chủ đề tích chuyên đề và phần mở rộng ra các lĩnh vực khác như hợp khoa học tự nhiên để rèn luyện cho sinh viên sư Địa lí, Sinh học, Hóa học… phạm Vật lý những khái niệm, thuyết và định luật Điểm mới thứ ba: Các nội dung phải được đảm Vật lí đồng thời tìm được mối quan hệ giữa vật lý với bảo kết quả của HS trung học phổ thông, theo mô tả các ngành khoa học khác như hóa học và sinh học, các chuẩn cần đạt của HS, người GV tự lựa chọn các thông qua đó góp phần giúp sinh viên có thể tổ chức ví dụ, sắp xếp các mạch nội dung trong từng tiết sao dạy học tích hợp các chuyên đề theo chương trình cho HS có được những kiến thức, kĩ năng như đã mô giáo dục phổ thông 2018 một cách có hiệu quả. tả trong chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lý. 2. Kết quả nghiên cứu 2.2. Phân tích nội dung chương trình vật lý đại 2.1. Một số điểm mới của chương trình giáo dục cương phổ thông 2018 Nội dung dạy học chương trình cử nhân sư phạm Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có Vật lý Trường Đại học Cần Thơ cho thấy: nội dung mục tiêu nhằm giúp học sinh (HS) hình thành, phát các học phần là kiến thức khoa học được tiếp nối triển năng lực Vật lý, các mục tiêu được mô tả trong kiến thức cấp trung học phổ thông, các mạch nội chương trình mang tính mới, đòi hỏi cao hơn và thể dung sắp xếp theo các học phần riêng biệt như: Cơ hiện rõ nét nhất đó là tránh khuynh hướng thiên về học, nhiệt học, điện học, quang học và Vật lý hạt toán học; tạo điều kiện để GV giúp HS phát triển tư nhân nguyên tử. Ưu điểm của việc dạy học theo các duy khoa học dưới góc độ Vật lý, khơi gợi sự ham học phần riêng biệt là giúp sinh viên có kiến thức vật thích ở HS, tăng cường khả năng vận dụng kiến thức, lý sâu. Tuy nhiên, hạn chế của chương trình vật lý đại kĩ năng Vật lý trong thực tiễn. Thực tế hiện nay cho cương hiện nay đó là: thấy, HS trung học phổ thông thường ghi nhớ cách + Các chủ đề tích hợp liên ngành như vật lý- hóa 24 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 284 (March 2023) ISSN 1859 - 0810 học- sinh học vẫn chưa được chú trọng. Hoạt động 2. Tìm tòi, khám phá và sắp xếp các + Các nội dung vẫn còn tập trung vào kiến thức thông tin tích hợp và vận dụng toán học để giải các bài tập cuối chương. SV được giảng viên giao nhiệm vụ tìm + Việc đánh giá vẫn còn tập trung vào đề thi giải hiểu thông qua trang web do giảng viên thiết các bài tập tính toán kế.https://sites.google.com/d/1ha4nDu4urL Từ việc phân tích cho thấy rằng: nếu phân tích s E W q F p n c K k Ya Z B p C X X S J E j / p / 1 x a 4 s w L - chương trình và đề xuất được một số chủ đề có nội eMuyt06en9F66XL8fFYZ7NYBv/edit dung tích hợp liên môn khi dạy học cho sinh viên Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ như đã trình ngành cử nhân sư phạm Vật lý trong dạy học Vật lý bày các câu hỏi dưới dạng bộ câu hỏi định hướng đại cương sẽ góp phần giúp khắc phục những hạn trong trang web. chế do chương trình dạy học theo các học phần riêng Hoạt động 3: Xâu chuỗi các tài liệu tích hợp và biệt. đưa ra câu trả lời 2.3. Dạy học chủ đề: “Ứng dụng siêu âm trong y Sinh viên báo cáo và trình bày trước tập thể lớp, học” trình bày theo cấu trúc sau đây: Chúng tôi phân tích một trong những chủ đề dạy Nội dung câu hỏi của chủ đề như sau: học có thể dùng trong giảng dạy cho sinh viên sư 1) Dao động cơ học: phạm Vật lý trong chương trình Vật lý đại cương, chủ - Dao động là gì? đề tích hợp theo định hướng nghề nghiệp là ngành - Công thức tính chu kì, tần số dao động. Vật lý trong y học. Phương pháp nghiên cứu và công - Phương trình dao động điều hòa. việc cụ thể trước khi tiến hành lựa chọn, đề xuất và - Dao động tắt dần, nêu ví dụ của dao động tắt tổ chức dạy học chủ đề: Chúng tôi nghiên cứu các dần. nội dung dạy học của vật lý đại cương; nghiên cứu - Hiện tượng cộng hưởng là gì? Nêu ví dụ hiện giáo trình Lý sinh y học (Phan Sỹ An, 1998); các tượng cộng hưởng. nội dung dạy học Vật lý trung học phổ thông; Ngoài 2) Sóng cơ học trong môi trường đàn hồi ra, chúng tôi nghiên cứu các phương pháp, phương - Khái niệm môi trường đàn hồi? tiện dạy học hiện đại nhằm bồi dưỡng và phát triển - Sóng ngang và sóng dọc là gì? Cho ví dụ về năng lực cho người học như làm việc nhóm, sử dụng sóng ngang, sóng dọc. công nghệ thông tin (Đỗ Hương Trà, 2012), chúng - Thiết kế sơ đồ tư duy hoặc bảng so sánh, mô tả tôi cũng cập nhật những thông tin mới nhất về chủ đề sự giống nhau giữa sóng cơ học và sóng điện từ. bằng cách phân tích các thông tin kiến thức và video - Hiệu ứng Doppler là gì? kiến thức khoa học bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh 3) Bản chất vật lý của âm và siêu âm (lĩnh vực Vật lý, y học); Nghiên cứu cơ sở lí luận - Định nghĩa âm thanh là gì? Người ta phân loại về cách thuyết trình để diễn đạt ý tưởng khoa học, các âm thanh dựa vào giá trị của tần số như thế nào? thể hiện các thông điệp về các vấn đề trong xã hội, - Viết biểu thức của bước sóng. sức khỏe, môi trường (Phạm Thị Phú, Nguyễn Đình - Tốc độ truyền âm phụ thuộc vào các yếu tố Thước, 2019). Theo đó, chủ đề “Ứng dụng siêu âm nào? trong y học” được xây dựng như sau: - So sánh tốc độ âm trong các môi trường rắn, Hoạt động 1: Giới thiệu về chủ đề lỏng, khí, giải thích vì sao lại có sự khác nhau đó? Giảng viên giới thiệu: Tai người có thể nghe - Bản chất Vật lý của siêu âm là gì? được tần số từ 20 đến 20.000 Hz. Nếu tần số cao hơn 4) Ứng dụng âm và siêu âm chuẩn đoán trong y 20.000 Hz thì gọi là siêu âm, siêu âm là thật sự cần học thiết khi chúng ta muốn tìm hiểu cấu trúc bên trong - Lớp dầu paraphin lanolin được dùng để bôi lên cơ thể người. Nếu bạn thấy lo lắng, không ổn về các cơ thể bệnh nhân có tác dụng gì? mô trong cơ thể, bạn muốn biết những gì xảy ra bên - Mô tả được nguyên lý phát và thu nhận sóng trong, bạn có thể chụp X quang nhưng đó là lựa chọn siêu âm, chuyển đổi tín hiệu âm thanh về hình ảnh. rất có hại. Vì thế chúng ta dùng siêu âm. Vậy siêu âm Hoạt động 4: Thảo luận, rút ra nhận xét về tác là gì? Vì sao siêu âm lại được lựa chọn dùng trong y động của thành tựu khoa học với sức khỏe con người học và nó được đánh giá an toàn hơn chẩn đoán bằng Giảng viên: Đó là ứng dụng của siêu âm, nhưng tia X vậy? bạn có tự hỏi tại sao chúng ta lại dùng siêu âm không? SV làm việc nhóm: Xác định hệ thống những câu Sinh viên: Có hai lý do: không gây ồn ào (siêu hỏi có liên quan đến nội dung về siêu âm trong y học. âm thuộc vùng sóng âm không thể nghe được) và tạo 25 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 284 ( March 2023) ISSN 1859 - 0810 ra hình ảnh rõ nét, (tần số cao bước sóng ngắn theo 4. Đánh Siêu âm là sự lựa chọn tốt vì: công thức f=v/ λ thì âm thanh không bị nhiễu xạ). giá tác - Không gây cảm giác âm, không gây ồn động của ào. siêu âm - Tần số cao, vậy bước sóng ngắn nên với sức sóng siêu âm không bị khỏe con nhiễu xạ, dung để chẩn đoán sẽ chính xác người - Siêu âm không phải sóng điện từ, không gây đột biến di truyền, không gây ra phơi nhiễm các bức xạ lên cơ thể người bệnh, vì thế nó an toàn Hình 2.1. Trang bìa giới thiệu chủ đề “Siêu âm trong hơn tia X. y học” 3. Kết luận Việc đổi mới nội dung dạy học ở trường đại học sư phạm để phù hợp với tình hình thực tiễn là một việc cần thiết, bài báo đã phân tích nội dung vật lý đại cương trong dạy học cho sinh viên sư phạm Vật lý. Qua phân tích trên, chúng tôi đã đề xuất một chủ đề Hình 2.2. Trang nội dung được thiết kế theo chủ ứng dụng Vật lý lý trong lĩnh vực đề “Ứng dụng siêu âm trong y học” y sinh và thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề để thấy được tính khả thi của nghiên cứu. Đó là sử dụng Hoạt động Nội dung dạy học của giảng viên công nghệ thông tin, giao nhiệm vụ cho sinh viên học tập thông qua trang web đã thiết kế. Việc này nhằm giúp 1. Xác định - Siêu âm là gì? Siêu âm được tạo ra như thế phát huy tinh thần tự học của sinh viên, tăng cường câu hỏi bài nào? dạy học bằng hình thức trực tuyến vốn đang rất cần học -Siêu âm có thể dùng để chẩn đoán bệnh, điều thiết trong tình hình hiện nay. trị bệnh không? Tài liệu tham khảo - Siêu âm có an toàn - Vì sao siêu âm lại được đánh giá tốt hơn dùng 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số tia X. 32/2018/TT-BGD ĐT, ngày 26/12/2018) về Chương 2. Tổng - Dao động cơ học, sóng cơ học trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể, Hà hợp tài liệu - Môi trường đàn hồi là môi trường nào, các Nội. tích hợp hiệu ứng xảy ra khi sóng cơ học lan truyền 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số trong môi trường đàn hồi diễn ra như thế nào - Bản chất Vật lý của siêu âm: Tần số dao 32/2018/TT-BGD ĐT, ngày 26/12/2018 về Chương động nằm trong khoảng nào, các tần số lớn cho trình giáo dục phổ thông môn Vật lý, Hà Nội. ta chẩn đoán càng chính xác, vì sao? 3. Đặng Vũ Hoạt (Chủ biên), Hà Thị Đức (2005). -Xem clip khoa học về cách ghi hình bằng máy Lí luận dạy học đại học. NXB Đại học Sư phạm. siêu âm: mô tả chi tiết, giải thích rõ các hiệu 4. Đỗ Hương Trà (Chủ biên), Nguyễn Văn Biên, ứng xảy ra trong nguyên lý phát và nhận tín hiệu siêu âm. Tưởng Duy Hải, Phạm Xuân Quế, Dương Xuân Quý 3. Xâu - Siêu âm có tần số cao f>100.000Hz chỉ qua (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Vật lý trung chuỗi tài một lớp không khí mỏng đã bị ngăn lại, do đó học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm. liệu tích người ta thường dung lớp dầu paraphin lano- 5. Đỗ Hương Trà (2012). Các kiểu tổ chức dạy hợp và trả lin để bôi làm môi trường trung giant hay cho học hiện đại trong dạy học vật lý ở trường phổ thông. lời câu hỏi không khí. NXB Đại Học Sư Phạm. bài học - Chùm siêu âm truyền qua môi trường, gặp mặt phân cách giữa hai môi trường sẽ phản xạ, 6. Phạm Thị Phú, Nguyễn Đình Thước (2019). khi hai môi trường có âm trở khác nhau thì Giáo trình Phát triển năng lực người học trong dạy phản xạ càng mạnh. học Vật lý. NXB Đại học Vinh. - Chùm siêu âm gặp vật di chuyển có thể dung 7. Phan Sỹ An (Chủ biên,1998). Lý Sinh Y học. hiệu ứng Doppler. NXB Y học, Hà Nội. 26 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: Chuyên đề - Sử dụng bản đồ tư duy - Nguyễn Huy Quý
22 p | 225 | 29
-
Bài giảng Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
25 p | 195 | 27
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán qua dạy học chủ đề phép biến hình ở trường trung học phổ thông
14 p | 24 | 5
-
Tổ chức dạy học dự án trong dạy học kiến thức ứng dụng của chủ đề “Sinh học vi sinh vật và virus” (Sinh học 10)
6 p | 15 | 5
-
Xây dựng bộ thí nghiệm sử dụng trong dạy học chủ đề phương trình trạng thái – chương trình 2018 – nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh
14 p | 8 | 4
-
Đề xuất quy trình sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong dạy học chủ đề “Trái đất và Bầu trời” (Khoa học tự nhiên 6)
6 p | 19 | 4
-
Ứng dụng công nghệ in 3D hỗ trợ dạy học chủ đề “Thể tích khối tròn xoay” (Toán 12)
6 p | 16 | 4
-
Sử dụng thí nghiệm ảo để kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề “Cảm ứng ở thực vật” cấp trung học phổ thông
5 p | 11 | 4
-
Ứng dụng Blended learning trong giảng dạy Chủ nghĩa Xã hội khoa học ở Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông
5 p | 11 | 4
-
Phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề Thực vật và động vật (môn Khoa học 4) theo phương thức trải nghiệm
13 p | 16 | 4
-
Vận dụng quy trình 6E trong giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Quan hệ vuông góc trong không gian” cho học sinh lớp 11
6 p | 14 | 4
-
Xây dựng bộ thí nghiệm sử dụng trong dạy học chủ đề "phương trình trạng thái" nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh
14 p | 5 | 3
-
Bồi dưỡng năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề cấp số cộng, cấp số nhân - đại số và giải tích lớp 11
3 p | 13 | 3
-
Một số biện pháp xây dựng bài toán kinh tế trong dạy học chủ đề “Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn” (Toán 10)
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề tốc độ phản ứng hóa học (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025
6 p | 41 | 3
-
Xây dựng tình huống dạy học theo hướng ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn trong dạy học chủ đề “Thống kê” cho học sinh lớp 10 THPT tỉnh Thái Nguyên
8 p | 7 | 2
-
Dạy học chủ đề âm thanh gắn với bối cảnh nhà nuôi yến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
7 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn