
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LÊ THỊ THANH TRÚC
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƢƠNG TRÌNH MŨ VÀ LOGARIT
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN TƢ DUY PHẢN BIỆN CHO
HỌC SINH LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC
HÀ NỘI – 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LÊ THỊ THANH TRÚC
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƢƠNG TRÌNH MŨ VÀ LOGARIT
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN TƢ DUY PHẢN BIỆN CHO
HỌC SINH LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CHUYÊN NGÀNH: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THÀNH VĂN
HÀ NỘI - 2020

i
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đƣợc luận văn này, chúng em xin chân thành gửi lời cảm
ơn tới các thầy cô giáo của Trƣờng Đại học Giáo dục và các thầy cô đã hết
lòng dạy bảo lớp Toán 1-QH-2018-S chúng em trong suốt quá trình học tập
và nghiên cứu tại trƣờng.
Chúng em cũng xin đƣợc gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại
học, Khoa Sƣ phạm toán học của Trƣờng Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia
Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em hoàn thành khoá học.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến PGS.TS.Nguyễn Thành Văn,
ngƣời đã nhiệt tình và tận tâm chỉ bảo, hƣớng dẫn em trong suốt thời gian
thực hiện luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong tổ Toán,
các em HS khối 12 trƣờng THPT Trƣơng Định- Hà Nội đã giúp đỡ, tạo điều
kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu của mình.
Xin gửi lời tri ân đến gia đình, bạn bè, các anh chị là học viên nhóm
chuyên ngành Lý luận và Phƣơng pháp giảng dạy Bộ môn Toán đã luôn động
viên khích lệ, giúp đỡ tôi trong thời gian học tập và nghiên cứu.
Do khả năng và thời gian có hạn, mặc dù đã cố gắng rất nhiều tuy nhiên
bản Luận văn này chắc chắn không tránh khỏi sai sót. Rất mong tiếp tục nhận
đƣợc sự chỉ dẫn, góp ý của các nhà khoa học, các thầy cô giáo.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 06 năm 2020
Tác giả luận văn
Lê Thị Thanh Trúc

ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GV
HS
KN
NXB
PPDH
TN
TNSP
TD
TDPB
TDPP
TDST
TR
THPT
Giáo viên
Học sinh
Kỹ năng
Nhà xuất bản
Phƣơng pháp dạy học
Thực nghiệm
Thực nghiệm sƣ phạm
Tƣ duy
Tƣ duy phản biện
Tƣ duy phê phán
Tƣ duy sáng tạo
Trang
Trung học phổ thông

iii
DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
Bảng 1.1. Các mức độ của tƣ duy phản biện .................................................. 17
Bảng 2.1. Mức độ sử dụng các tình huống để phát triển TDPB cho học
sinh trong dạy học ........................................................................................... 38
Bảng 2.2. Thái độ học tập của HS trƣớc những bài toán để phát triển
TDPB ............................................................................................................... 38
Bảng 4.1. Ma trận đề kiểm tra một tiết ........................................................... 70
Bảng 4.2. Kết quả kiểm tra trƣớc khi thực nghiệm (kết quả bài thi học kì I) ......... 73
Bảng 4.3. Kết quả kiểm tra sau khi thực nghiệm (kết quả bài KT 45 phút) ... 73
Bảng 4.4. So sánh kết quả trƣớc thực nghiệm (TTN) và sau thực nghiệm
(STN) của lớp đối chứng ................................................................................. 74
Bảng 4.5. So sánh kết quả trƣớc và sau thực nghiệm của lớp thực
nghiệm. ............................................................................................................ 74
Bảng 4.6. Kết quả kiểm tra trƣớc khi thực nghiệm (kết quả bài thi HKI) ...... 81
Bảng 4.7. Kết quả kiểm tra sau khi thực nghiệm (kết quả bài KT 45 phút) ... 82
Bảng 4.8. So sánh kết quả trƣớc và sau thực nghiệm của lớp đối chứng ....... 82
Bảng 4.9. So sánh kết quả trƣớc và sau của lớp thực nghiệm ........................ 83

