intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: ViLisbon2711 ViLisbon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

54
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Ðổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lý luận chính trị theo hướng thực chất” là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin trong tình hình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay

KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 39<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2019<br /> Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp<br /> đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay<br /> ThS. NGUYỄN ANH TRẠNG<br /> Trường Chính trị tỉnh Gia Lai<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> hỉ thị 23-CT/TW ngày 9 hiện nay là công việc thường phần để đánh giá chất lượng<br /> tháng 02 năm 2018 của xuyên, liên tục; đòi hỏi sự chỉ học viên các lớp đào tạo, bồi<br /> Ban Bí thư đã xác định đạo thường xuyên, tích cực dưỡng là một việc làm cần<br /> “Ðổi mới hình thức, phương của cấp ủy, Ban Giám hiệu thiết.<br /> pháp kiểm tra, đánh giá kết nhà trường. Đồng thời với việc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày<br /> quả học tập lý luận chính trị giảng dạy, công tác kiểm tra, 09 tháng 02 năm 2018 của<br /> theo hướng thực chất” là một đánh giá chất lượng học viên Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới,<br /> trong những giải pháp hữu cũng là khâu rất quan trọng. nâng cao chất lượng, hiệu<br /> hiệu để nâng cao chất lượng Kiểm tra, đánh giá không quả học tập, nghiên cứu, vận<br /> học tập, nghiên cứu, vận dụng chỉ nhằm mục đích đánh giá dụng và phát triển chủ nghĩa<br /> và phát triển Chủ nghĩa Mác trình độ nhận thức, kỹ năng Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí<br /> - Lênin trong tình hình mới. liên hệ thực tế để đề xuất các Minh trong tình hình mới đã<br /> Vì vậy, việc đẩy mạnh việc đa giải pháp giải quyết các vấn xác định: “Ðổi mới hình thức,<br /> dạng hóa các hình thức thi, đề thực tiễn đề ra của học phương pháp kiểm tra, đánh<br /> kiểm tra kết thúc học phần tại viên mà hơn thế nữa nó phải giá kết quả học tập lý luận<br /> Trường Chính trị tỉnh Gia Lai tạo ra động lực thúc đẩy quá chính trị theo hướng thực<br /> trong giai đoạn hiện nay là trình dạy và học; thông qua chất” là một trong những giải<br /> việc làm cần thiết. kết quả các bài kiểm tra, thi kết pháp căn cơ để tiếp tục đổi<br /> thúc các phần học, học viên mới, nâng cao chất lượng, hiệu<br /> Từ khóa: Đổi mới, thi,<br /> điều chỉnh phương pháp học quả học tập, nghiên cứu, vận<br /> kiểm tra; đào tạo, bồi dưỡng,...<br /> tập, nghiên cứu tài liệu, giảng dụng và phát triển chủ nghĩa<br /> Có thể khẳng định: Công viên điều chỉnh phương pháp Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí<br /> tác nghiên cứu lý luận và tổng giảng dạy. Vì thế, yêu cầu đầu Minh đáp ứng yêu cầu của sự<br /> kết thực tiễn để phục vụ công tiên đối với kiểm tra, đánh giá nghiệp xây dựng và bảo vệ<br /> tác giảng dạy lý luận chính trị đó là tính khách quan, chính Tổ quốc trong tình hình mới,<br /> tại Trường Chính trị tỉnh, thành xác và công bằng. Điều này đòi tăng cường xây dựng Ðảng<br /> phố nói chung và tại Trường hỏi việc đa dạng hóa các hình trong sạch, vững mạnh, đẩy<br /> Chính trị tỉnh Gia Lai nói riêng thức thi, kiểm tra kết thúc học mạnh toàn diện, đồng bộ<br /> 40 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> công cuộc đổi mới, phát triển chức áp dụng lồng ghép các Tuy nhiên, việc triển khai<br /> nhanh, bền vững đất nước (1). hình thức thi khác theo Quy các hình thức thi mới hiện<br /> Quán triệt, triển khai thực hiện chế đào tạo trung cấp lý luận nay đang gặp phải một số<br /> chỉ đạo của Bộ Chính trị, thời chính trị - hành chính (ban boăn khoăn, thắc mắc từ phía<br /> gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hành kèm theo Quyết định giảng viên và học viên, cụ thể<br /> hiệu nhà trường đã chỉ đạo, 2252/QĐ-HVCTQG ngày 02 như sau:<br /> tổ chức thực hiện nghiêm túc tháng 5 năm 2019 của Giám<br /> Một là, việc thi theo hình<br /> quy trình tổ chức thi, kiểm đốc Học viện Chính trị quốc<br /> thức trắc nghiệm sẽ gây khó<br /> tra kết thúc phần học các lớp gia Hồ Chí Minh) như: vấn đáp,<br /> khăn cho học viên lớn tuổi -<br /> đào tạo, bồi dưỡng tại trường trắc nghiệm và tự luận. Việc đa<br /> những người đã rời khỏi nhà<br /> và cơ sở: từ khâu ra đề thi đến dạng hóa các hình thức thi,<br /> trường quá lâu dẫn đến lúng<br /> việc phân công cán bộ có kiểm tra các lớp đào tạo, bồi<br /> túng, bị động trong quá trình<br /> kinh nghiệm để coi thi, chấm dưỡng đã tạo không khí mới<br /> làm bài thi; hơn nữa, thời gian<br /> thi... đến khâu lên điểm, công trong việc đổi mới phương<br /> làm một bài thi trắc nghiệm<br /> bố điểm trên Website nhà pháp học tập lý luận chính<br /> thường ngắn và số lượng câu<br /> trường...Ngoài hình thức thi trị, đòi hỏi học viên phải tăng<br /> hỏi dài dẫn đến chất lượng làm<br /> tự luận truyền thống từ trước cường ý thức, chủ động hơn<br /> bài thi thường không cao.<br /> đến nay, Đảng ủy, Ban Giám trong việc tiếp thu kiến thức<br /> hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ từ bài giảng và nghiên cứu Hai là, hình thức thi vấn<br /> 1<br /> Điểm 3.3, Mục 3, Chỉ thị số 23-CT/ giáo trình; giảng viên phải đáp đòi hỏi học viên ngoài<br /> TW ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Ban đẩy mạnh việc áp dụng các việc dành nhiều thời gian để<br /> Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất<br /> lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, phương pháp giảng dạy tích ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến<br /> vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác cực, hiệu quả trong quá trình thức đã được truyền thụ, tiếp<br /> - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong<br /> tình hình mới. giảng dạy. thu qua các buổi học, học viên<br /> KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 41<br /> cần phải được trang bị tâm lý hiệu của Trường Chính trị tỉnh coi thi, kiểm tra để tăng cường<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 06 NĂM 2019<br /> vững vàng, tự tin khi tham gia trong xã hội. tính nghiêm túc trong kỳ thi.<br /> buổi thi vấn đáp. Việc này cũng Hai là, việc tổ chức các Năm là, chất lượng, kết<br /> gây không ít khó khăn cho học hình thức thi mới phải được quả bài làm của học viên một<br /> viên cấp xã, học viên lớn tuổi. tiến hành từng bước có hệ mặt thể hiện trình độ, năng<br /> Ba là, tổ chức thi trắc thống. Bài thi phải được thiết lực tiếp thu, ghi nhớ bài giảng,<br /> nghiệm, chấm thi bằng máy kế khoa học, phù hợp với các kiến thức tự học, tự nghiên<br /> sẽ tiết kiệm được ngân sách đối tượng học viên trong đó có cứu giáo trình, thực tiễn của<br /> nhà nước, song lại giảm giờ học viên lớn tuổi, học viên là học viên, nhưng qua đó cũng<br /> chấm bài của giảng viên và vì người đồng bào dân tộc thiểu đánh giá thực chất những nội<br /> thế ảnh hưởng đến nguồn thu số ở cơ sở. Ngân hàng câu hỏi dung, phương pháp giảng<br /> nhập của giảng viên. trắc nghiệm, vấn đáp sau khi dạy của giảng viên. Vì thế, cần<br /> Để áp dụng thành công, biên soạn, được thẩm định tăng cường công tác thanh<br /> có hiệu quả các hình thức thi, thông qua cần có biện pháp tra, kiểm tra việc tổ chức coi<br /> kiểm tra qua đó đánh giá thực kiểm tra, điều chỉnh những thi, chấm thi để việc đánh giá<br /> chất kết quả học tập lý luận sai sót trong quá trình triển đảm bảo đúng thực chất, công<br /> chính trị của học viên theo tinh khai thực hiện; đồng thời, có bằng, khách quan không sáo<br /> thần Chỉ thị 23-CT/TW ngày 9 kế hoạch cập nhật, bổ sung rỗng, thành tích.<br /> tháng 02 năm 2018 của Ban Bí những kiến thức mới phù hợp Sáu là, thông báo kết quả<br /> thư, xin có một số đề xuất, kiến với các văn bản quy phạm thi, kiểm tra của từng học viên<br /> nghị như sau: pháp luật mới ban hành. về cơ quan, đơn vị có người đi<br /> Một là, đẩy mạnh công Ba là, việc tổ chức coi thi, học để có sự phối hợp trong<br /> tác tuyên truyền, quán triệt kiểm tra cũng như công tác khâu kiểm nghiệm, đánh giá<br /> nâng cao nhận thức của đội chấm thi, kiểm tra phải đảm quá trình đào tạo, bồi dưỡng<br /> ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đúng quy trình, quy chế; của học viên và giảng viên nhà<br /> giảng viên nhà trường và toàn yếu tố khách quan, chính sát, trường.<br /> thể học viên về việc đổi mới công bằng phải đặt lên hàng Kiểm tra, đánh giá chất<br /> hình thức thi các lớp đào tạo, đầu bởi đây là khâu quan lượng học viên là khâu quan<br /> bồi dưỡng lý luận chính trị tại trọng nhất trong quy trình trọng. Nếu việc đa dạng hóa<br /> Trường Chính trị tỉnh Gia Lai. kiểm tra, đánh giá chất lượng hình thức thi, kiểm tra kết hợp<br /> Tạo sự đồng thuận và thống đào tạo, bồi dưỡng. Có cơ chế với việc áp dụng đồng bộ các<br /> nhất nhằm thực hiện nghiêm giám sát việc coi thi, kiểm tra đề xuất, kiến nghị nói trên sẽ<br /> túc mục tiêu: “Đổi mới hình để điều chỉnh, xử lý những cá góp phần kiểm tra, đánh giá<br /> thức thi, kiểm tra các lớp đào nhân thực hiện chưa nghiêm kết quả học tập lý luận chính<br /> tạo, bồi dưỡng nhằm nâng quy trình. trị theo hướng thực chất theo<br /> cao chất lượng giảng dạy và Bốn là, tăng cường cơ tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW<br /> học tập lý luận chính trị” trong sở vật chất (máy vi tính, máy ngày 9 tháng 02 năm 2018 của<br /> cán bộ, giảng viên và học viên Scan, phần mềm chấm thi Ban Bí thư để Trường Chính<br /> các lớp đào tạo, bồi dưỡng; trắc nghiệm...) phục vụ cho trị tỉnh xứng đáng là trung<br /> xem việc đánh giá thực chất việc đa dạng hóa các loại hình tâm đào tạo, huấn luyện đội<br /> kết quả học tập là một việc thi, kiểm tra. Trang bị camera ngũ cán bộ lãnh đạo đương<br /> làm cần thiết, có ý nghĩa góp một phòng học và dành riêng nhiệm, kế cận của tỉnh trong<br /> phần tạo nên uy tín và thương phòng học đó cho công tác thời gian đến./.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0