Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 8
lượt xem 13
download
Phát triển trồng cà phê phải đảm bảo làm sao vừa tăng khối lượng và chất lượng cà phê xuất khẩu vừa đảm bảo môi trường sinh thái, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành hoạt động nói riêng và nền kinh tế nói chung, về giá phải trả cho sự phá huỷ môi trường sinh thái là rất đắt. 1.3.Định hướng về hiệu quả xã hội. Cây cà phê thích hợp với các vùng đồi núi hơn là vùng đồng bằng. Khi phát triển sản xuất cây cà phê sẽ kéo theo sự xuất hiện hàng loạt...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 8
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiềm năng hiện có để phát triển trồng cà phê phải đảm bảo làm sao vừa tăng khối lượng và chất lượng cà phê xu ất khẩu vừa đảm bảo môi trường sinh thái, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành hoạt động nói riêng và nền kinh tế nói chung, về giá phải trả cho sự phá huỷ môi trường sinh thái là rất đắt. 1 .3.Định hướng về hiệu quả xã hội. Cây cà phê thích hợp với các vùng đồi núi hơn là vùng đồng bằng. Khi phát triển sản xuất cây cà phê sẽ kéo theo sự xuất hiện hàng lo ạt các công trình kinh tế xã hội. Điều đó sẽ làm cải thiện đời sống nhân dân ở miền núi. Cùng với việc thu hút một đội ngũ lao động dồi dào sẽ là một phương tiện rất tốt để giảm bớt tỷ lệ lao động th ất nghiệp ở các vùng này. Như vậy hiệu quả xã hội rất lớn do việc phát triển sản xuất cà phê xuất khẩu làm thay đ ổi bộ mặt đời sống nhân dân theo hướng có lợi nhất. 1 .4. Định hướng kết hợp nguồn lực trong nước tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên n goài. Cần phải xác định nguồn vốn trong nước là chủ yếu, nguồn vốn n ước ngoài là quan trọng để phát huy nội lực, khai thác ngoại lực thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra là thu hút đầu tư nước ngoài, vay vốn lãi xuất thấp, mở rộng liên doanh liên kết. Để đầu tư vào chế biến nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu, mở rộng thị trường đ ể phát triển mạnh mẽ diện tích cà phê, mở rộng thị trường xuất khẩu ổn định thì n gành sản xuất cà phê cần chú ý các điểm cơ bản sau: + Khối lư ợng sản phẩm lớn, cơ cấu xuất khẩu cân đối và hợp lý. + Từng bước mở rộng diện tích cà phê đ ể thay đổi cơ cấu mặt hàng cà phê. + Tăng cường chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tiếp cận thị trường tiêu thụ cà phê của các nước trên thị trường cà phê thế giới tập trung xuất khẩu vào thị trường có nhu cầu lớn và tiến tới xuất khẩu trực tiếp. + Mở rộng tăng cường hoạt động quảng cáo. 1 .5. Cơ ch ế quản lý các doanh nghiệp sản xuất cà phê Cơ chế này phải phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của ngành, phù hợp với mô hình kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước theo định hướng xã h ội chủ n ghĩa cần có sự phân định và giải quyết mối quan hệ giữa chức năng kinh tế và chức năng xã hội của các doanh nghiệp nh à nước và giữa chức năng kinh doanh của doanh nghiệp với chức năng quản lý hành chính kinh tế của nhà nước, tránh khuynh hướng nh à nước can thiệp quá sâu hoặc doanh nghiệp tự phát. 2 . Phương hư ớng phát triển cà phê của VINACAFE trên thị trường EU Vấn đề cấp bách đặt ra cho Tổng công ty cà phê Việt Nam là hiện nay giá cà phê đ ang xuống thấp nhất trong vòng tám n ăm gần đây chưa có dấu hiệu phục hồi khả n ăng bị lỗ lớn nếu không có được những giải pháp kịp thời. Với mức giá nh ư hiện n ay các hộ nông dân trồng cà phê có thể hoà vốn hoặc có lãi chút ít nhưng các doanh nghiệp sản xuất cà phê trong tổng công ty cà phê chắc chắn sẽ lỗ lớn do giá thành sản xuất đang ở mức rất cao khoảng 14-15 triệu đồng/ tấn. Nguyên nhân cơ b ản là chi phí cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: điện, đường, trư ờng, trạm… Chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm ( khoảng 30%) n ên tổng công ty có kế hoạch rà soát lại tổng chi phí đã đầu tư cho cơ sở hạ tầng để trình chính phủ cho phép bàn giao cho các địa phương qu ản lý. Bên cạnh đó phải triệt để thực hành tiết kiệm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình đã và đang đ ầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh phấn đấu giảm giá thành sản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phẩm sản xuất ở mức dưới mười triệu đồng trên tấn cà phê nhân và nâng cao ch ất lự ơng cà phê xuất khẩu. +Về giống: Cần tuyển chọn, tạo nhập giống cà phê nhất là giống cà phê Arabica b ằng các giống có năng xuất cao, chống sâu bệnh tốt như: Bourbon, Mundonovo… ở mộ số vùng có thể trồng giống:TN1. TN2, TN3… để phục vụ cho trồng mới 40 000 ha cà phê chè, từng b ước thay thế các vườn cây đã thoái hoá. Nhà nước cần đầu tư cho công tác nghiên cứu giống, nhập giống mới, cần tập trung đầu tư cho trung tâm đầu tư Ba Vì phục vụ cho chương trình phát triển cà phê chè phía bắc. + Tiếp tục đầu tư thâm canh vườn cây hiện có trên cơ sở áp dụng kỹ thuật, cơ cấu phân bón hợp lý, từng bư ớc chuyển đổi giống, loại cà phê phù hợp với sinh thái, đ iều kiện đất đai từng vùng theo hướng tạo sự bền vững cho sản xuất nông nghiệp. Những nông trường mới h ình thành phải áp dụng đúng quy trình quy ph ạm kỹ thuật trồng mới ngay từ đầu tuân thủ các định mức kinh tế kỹ thuật, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư. + Chỉ đạo tốt những quy trình quy ph ạm thu hái, chế biến, bảo quản cà phê, lựa chọn thiết bị, công nghệ chế biến cà phê tiên tiến, nhất là công ngh ệ chế biến cà phê chè, gắn công nghệ chế biến với vấn đề môi trường. Chú trọng đầu tư nâng cấp xí n ghiệp, chế tạo thiết bị chế biến cà phê thuộc công ty dịch vụ xuất nhập khẩu cà phê II Nha Trang nh ằm cung cấp thiết bị chế biến cà phê cho ngành và xu ất khẩu, từng bước hạn chế việc nhập khẩu thiết bị mà trong nước sản xuất đ ược. + Tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho những đơn vị kinh doanh có hiệu quả, xây dựng thêm kho tàng, phương tiện để thu mua chế biến, bảo quản cà phê xuất khẩu như: Công ty cà phê Việt Đức, công ty đầu tư xu ất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên…
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Tổ chức kiện toàn lại hệ thống xuất nhập khẩu từ tổng công ty xuống cơ sở, n ghiên cứu thị trường, giá cả, phối hợp chặt chẽ và xây dựng chiến lược trong việc tiêu thụ sản phẩm.Từng bước triển khai việc bán cà phê theo phương thức đấu giá tại tổng kho khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ đạo tốt việc phối hợp tiêu thụ sản phẩm giữa các đơn vị sản xuất và xu ất nhập khẩu, đa dạng hoá m ặt hàng xuất khẩu từ cà phê. + Mở rộng đa dạng háo mặt hàng xu ất khẩu, nâng cao tiêu chu ẩn cà phê nhân xu ất khẩu phấn đấu đạt tiêu chuẩn về chất lư ợng cà phê trong khu vực và thế giới. 2 . Những kế hoạch của Tổng công ty. 2.1. Những kế hoạch và chiến lược dài h ạn. Ngày nay cả thế giới đang trong quá trình toàn cầu hoá và hội nhập. Do đó ta cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy này. Trư ớc những đòi hỏi và thách thức mới như vậy Tổng công ty cà phê Việt nam cũng đ ã đặt ra cho mình những ph ương hướng kế hoạch phát triên trong dài hạn như sau: - Về sản xuất + Quy hoạch đất trồng cà phê một cách hợp lí, thực hiện chính sách giao đất cho từng hộ nông dân, khuyến khích các thành phần kinh tế tự bỏ vốn, công sức, đầu tư đ ất đai để phát triển cà phê. + Th ực hiện hiện đại hoá nông nghiệp: Thuần chủng giống và đồng bộ hoá phân bón theo kỹ thuật chăm sóc, chế biến, thưc hiện thâm canh theo chiều sâu và ngay từ đầu nhằm nâng cao năng suất và ch ất lượng cà phê.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Xây dựng thêm các dây chuyền sản xuất hiện đại, đặc biệt kết hợp sản xuất gắn liền với chế biến, các hộ nông dân có kỹ thuật trồng và thu hái cũng nh ư các công tác b ảo quản phải đ ược phổ biến. - Về xuất khẩu + Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường khai thác có hiệu quả, khôi phục thị trường truyền thống và mở rộng tiếp xúc với thị trường mới nhằm ngày càng phát triển thị trường xuất khẩu. Phấn đấu đến năm 2010 đạt kim ngạch 1.4 tỉ USD/năm. + Th ực hiện đầu tư kỹ thuật, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, chế biến, đa dạng hoá sản phẩm để tăng cư ờng xuất khẩu cà phê có chất lượng cao đ ã qua ch ế biến. Hoàn thiện bộ máy kinh doanh xuất khẩu trong Tổng công ty, sắp xếp tổ chức hoạt động xuất khẩu theo một quy trình mới có hiệu quả hơn. - Hình thức tổ chức: Nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động có hiệu qủa hình thức Tổng công ty, sắp xếp lại mô hình tổ chức cho phù hợp với xu thế tình hình m ới nhằm tạo điều kiện tích luỹ, cơ bản tạo môi trừơng thuận lợi cho việc đầu tư trọng điểm và tăng sức cạnh tranh trong nước. Ngoài ra Tổng công ty cũng biết phá huy lợi thế vềmặt hàng cà phê ở nư ớc ta, nhằm tăng sức cạnh tranh trên th ị trường. 2 .2. Những kế hoạch ngắn hạn của Tổng công ty Trên cơ sở những hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua và đồng thời cũng dựa trên những biến động, thay đổi của điều kiện kinh tế xã hội. Trong phương hướng kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong vụ 2003 -2004 nhìn chung bao gồm các chỉ tiêu phát triển toàn diện về sản xuất kinh doanh, đ ặc biệt là ho ạt động xuất khẩu là vượt quá và kh ắc phục những khó khăn,
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ể thực hiện nhiệm vụ xuất kh ẩu tưng cả về số lượng và kim ngạch, nâng cao chất lượng và uy tín của cà phê của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể những phương hướng của tổng công ty trong năm 2004 và đ ầu năm 2005 như sau: - Về sản xuất: Thực hiện thâm canh cao diện tích cà phê hiện có, phòng chống sâu b ệnh, chuyển đổi giống cà phê ở một số vùng, đ ảm bảo tăng năng suất như : + Phát triển diện tích cà phê trồng mới ở những vùng sinh thái phù h ợp và điều kiện thu ỷ lợi đảm bảo, nhất là cà phê chè ở các tỉnh trung du và vùng núi phía b ắc, đưa d iện tích cà phê cả n ước tăng từ 350 000 ha lên 450 000 ha. Với phương hướng tăng n ăng suất cà phê từ 2 tấn/ha đến 3 tấn/ha. Năng suất cà phê dự kiến + Đối với các tỉnh phía bắc thì chỉ những vùng có độ cao trên 600 m so với mực nước biển mới có khả năng phát triển cà phê chè có ch ất lượng cao, còn càng xuống th ấp thì chất lượng càng giảm sút . Vì vậy trong thời gian tới cần ưu tiên tập trung đ ể phát triển cà phê chè cho nh ững vùng có độ cao trên 600 m và h ạn chế tối đa việc mở rộng diện tích ở các vùng thấp. ở vùng Tây Nguyên thì phát triển trồng cây cà phê ở nơi có độ cao trên 800 m +Vế cơ cấu giống: Đối với các n ơi có độ cao từ khoảng 800 m trở lên với các tỉnh phía bắc và khoảng 1000 m thở lên đối với tỉnh Tây Nguyên nên bố trí trồng giống như :Bourbon, TH1, Mundonovo, ..Đối với các vùng có độ cao dưới 800 m ở phía b ắc và dưới 1000m ở Tây Nguyên thì trồng giống TN1, TN2, TN4,… + Sử dụng công nghệ chế biến ướt cà phê- công nghệ sinh học để cho sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao. - Về xuất khẩu : Phương hướng chung cho hoạt động xuất khẩu năm 2005 là: Tiếp tục đổi mới và hiện đại cơ sở chế biến cà phê và nông sản, đảm bảo chất lượng sản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phẩm xuất khẩu và tiêu thụ trong n ước, nghiên cứu mở rộng thị trường, tăng kim n gạch xuất khẩu, tăng cường quản lý chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu. Kim ngạch xuất khẩu đạt 690 triệu USD/ năm. Nói chung phương hướng năm 2005 về hoạt động xuất khẩu đi đôi với việc tăng sản lượng, cũng như kim ngạch xuất khẩu, Tổng công ty chú trọng hơn đến hoạt động chế biến và tổ chức hiệu quả h ơn hoạt động xuất khẩu để giải quyết những bế tắc, khó khăn nhằm ngày càng nâng cao h iệu quả, chất lượng cà phê xu ất khẩu và uy tín của nước ta ngày càng tăng trên thị trường thế giới. - Về xây dựng cơ bản : Xây dựng cơ sở hạ tầng bằn g nguồn vốn tích luỹ từ nội bộ đ ể phục vụ sản xuất kinh doanh. Hạn chế những công trình không phục vụ thiết yếu cho sản xuất, tiếp tục đầu tư đổi mới quy trình công nghệ, hiện đại hoá quy trình sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả và ch ất lượng cà phê. - Về công tác nghiên cứu khoa học : Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng bổ xung các quy trình kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm, tập trung xây d ựng trung tâm nghiên cứu càphê ở Ba Vì để phục vụ cho việc nghiên cứu và phát triển cà phê chè chất lượng cao ở miền bắc và Tây Nguyên. Về phương hướng đổi mới và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức doanh nghiệp sao - cho hiệu quả, chất lượng ngày càng cao đó là : Sắp xếp củng cố các đơn vị thành viên trong Tổng công ty, rà soát lại đội ngũ cán bộ lành đ ạo cơ sở để từ đó lập kế hoạch bồi dưỡng đ ào tạo lại đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận . Trên đây là những phương hướng ngắn hạn và dài h ạn của Tổng công ty trong năm n ay và năm tới. Với mục tiêu liên tục đổi mới và hoàn thiện mọi hoạt động của sản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất kinh doanh, vượt qua những khó khăn để xây dựng và phát triển mọi hoạt động của sản xuất kinh doanh đặc biệt là ho ạt động xuất khẩu có hiệu quả cao h ơn và hoàn thiện hơn. III. Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam. Qua thực tế hoạt động kinh doanh xuất khẩu những năm qua, hoạt động xuất khẩu trong Tổng công ty không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần m à nó là một hoạt động chính có vai trò quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh n ghiệp. Hoạt động xuất khẩu không chỉ chịu tác động của các yếu tố khách quan và chủ quan trong nước m à còn chịu nhiều ảnh hưởng của các nhân tố môi trường kinh doanh quốc tế. Vì vậy Tổng công ty cũng luôn phải đưa ra những giải pháp hữu h iệu trong từng thời kỳ để phát huy những mặt được và kh ắc phục những khó khăn tồn tại làm sao để năng cao được khả năng xuất khẩu của Tổng công ty xứng đáng là đơn vị hàng đầu trong ngành cà phê của Việt Nam. 1 . Các quan điểm xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê có hiệu quả của Việt Nam. 1 .1. Coi trọng h àng đ ầu các điều kiện và nhu cầu cụ thể của thị trường ngoài nước. Cần nghiên cứu cung cầu cà phê của thị trường ngoài nước các định chế trong buôn bán quốc tế và các điều kiện thâm nhập thị trường đối với cà phê Việt n am và coi đây là một căn cứ có tính nguyên tắc để h ình thành các giải pháp từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. 1 .2. Vai trò của Chính phủ và chính sách phát triển kinh tế h ướng về xuất khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Vai trò của chính phủ thể hiện thông qua định hư ớng chuyển đổi cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu đầu tư cà phê, ở ch ương trình đầu tư giống cây cà phê, ở chính sách hỗ trở đầu tư đầu vào, đ ầu ra… 1 .3. Nhà nư ớc tạo h ành lang pháp lý, thương nhân tự chủ trước hoạt động sản xuất kinh doanh theo pháp lu ật của m ình. Những nội dung thuộc về nh à nước bao gồm việc hoạch định chính sách, trong đó có chính sách b ảo hộ, xác lập cơ chế điều hành, nghiên cứu thị trường và tiến h ành các ho ạt động xúc tiến thương mại ở tầm vĩ mô, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giống, khoa học công nghệ, kể cả công nghệ thông tin…Trong khi đó, những hoạt động tác nghiệp cụ thể, điều tra nghiên cứu thị trường để đầu tư cho sản xuất, xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch, phương án kinh doanh cụ thể đ ều phải do tự bản thân doanh nghiệp tiến hành. 1 .4. Đảm bảo đồng thời tính khoa học và tính thực tiễn. Khi xây d ựng các giải pháp cụ thể cần tránh những yếu tố khoa học mang tính lý luận thuần tuý, m à phải gắn với thực tiễn. Bởi vì có những giải pháp về mặt khoa học rất tốt, th ậm chí có thể tuyệt vời, nhưng lại không phù h ợp với thực tiễn Việt nam th ì sẽ không có giá trị sử dụng cho việt nam. 1 .5. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các thương nhân Quan điểm n ày thể hiện sự cần thiết trong việc liên kết, phối hợp giữa các n gành nhằm ban hành và tiển khai các cơ chế chính sách có hiệu quả.Vì vậy, nếu coi các quan điểm trên đây là điều kiện cần th ì quan điểm n ày là điều kiện đủ để có th ể thực hiện thành công các giải pháp đặt ra. 1 .6. Khuyến khích cạnh tranh lành mạnh và hợp tác trong kinh doanh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Quan điểm này đ ặt ra yêu cầu cho các giải pháp là phải tạo điều nuôi dưỡng và khuyến khích cạnh tranh, coi trọng cạnh tranh là một điều kiện của sự phát triển. Bên cạnh đó để cạnh tranh được cần phải hợp tác, tập hợp sức mạnh. Để phát huy được sức mạnh của các th ương nhân, đòi hỏi phải xây dựng đ ược một h ành lang pháp lý. Trong đó ác yếu tố cạnh tranh sẽ được nuôi d ưỡng và thể chế hoá rõ ràng các mối quan hệ trong quá trình cạnh tranh. 1 .7. Xây d ựng và phát triển Hiệp hội cà phê-ca cao Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Trong th ời gian qua, hiệp hội cà phê- ca cao Việt Nam đã làm tốt vai trò tập h ợp hội viên, nâng cao sức cạnh tranh trong xuất khẩu.Tuy nhiên hiệp hội chưa tập trung đựơc sức mạnh tổng hợp, thậm trí còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các hội viên trong mua bán trên thị trường nội địa và quốc tế, gây thiện hại chung cho nền kinh tế. 2 . Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang th ị trưòng EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam. 2 .1. Giải pháp vi mô 2 .1.1 . Các giải pháp về thị trường. Để cho hoạt động xuất khẩu thành công thì trước hết phải có được thị trường ổn định. Điều này đòi hỏi Vinacafe phải luôn có một nguồn hàng cà phê cung cấp đ ầy đủ, đa dạng phong phú về chủng loại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời cũng phải có thị trường tiêu thụ ổn định và mang lại lợi ích cho Tổng công ty nói chung và cho Việt Nam nói riêng. Để có được nguồn cung cà phê h ợp lý, thì Tổng công ty phải có những giải pháp ngay từ khâu quy hoạch vùng trồng cà phê, kh âu gieo trồng, khâu chăm sóc, chế biến,…
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .1.1.1. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Như đ ã phân tích ở trên thì Việt Nam chủ yếu chỉ trồng cà phê Robusta, cà phê Arabica rất ít. Mà nhu cầu thế giới lại thiên về cà phê Arabica, nên mặc dù ta trồng nhiều cà phê Robusta cho sản lượng cao tuy nhiên giá thường thấp hơn giá cà phê Arabica nên giá trị xuất khẩu không cao. Hơn nữa thị trường EU ngày càng có xu hướng tiêu dùng cà phê Arabica hơn vì chất lưọng loại cà phê này vượt xa cà phê Robusta. Muốn thâm nhập vào được thị trường này thì không còn cách nào khác phải đổi mới cơ cấu cà phê phù h ợp với nhu cầu thị trường này. Vì thế ta cần phải thay đ ổi cơ cấu cây cà phê. Chuyển dịch một bộ phận diện tích trồng cà phê vối sang cà phê chè. Hiện nay cả n ước có hơn 500 ngàn ha, chủ yếu là cà phê vối ( cà phê chè có chưa đ ầy 20 ngàn ha). Chủ trương của nhà nước ta là không trồng mới thêm cà phê vối. Rà soát lại diện tích cà phê hiện có, thanh lí khoảng 100 ngàn ha cà phê vối với n ăng xu ất thấp, chất lượng kém , trồng thay thế bằng cà phê chè ho ặc cây khác như ca cao, bông,…Tiếp tục thực hiện quyết định 172QĐ/TTG ngày 24 tháng 3 năm 1997 của thủ tướng chính phủ vay vốn AFD trồng mới khoảng 40 ngàn ha cà phê chè ở vùng Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, nhằm thay đổi dần cơ cấu sản phẩm cà phê Việt nam. Ngành cà phê Việt Nam cần có chủ trương đổi mới ph ương hướng sản xuất cà phê theo 2 cách : - Giảm bớt diện tích cà phê Robusta. Chuyển các diện tích cà phê phát triển kém, không có hiệu quả sang các loại cà phê trông lâu năm khác như cao su, hồ tiêu,…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam"
108 p | 1413 | 538
-
Luận văn: " Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam "
107 p | 955 | 465
-
Chuyên đề môn học Quản trị xuất nhập khẩu: Thực trạng xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2013 và giải pháp
38 p | 1113 | 247
-
Luận văn tốt nghiệp về 'Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam'
103 p | 538 | 233
-
Luận văn về: ' Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam '
101 p | 364 | 168
-
Luận văn: Một số giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê
93 p | 238 | 86
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty Generalexim
113 p | 620 | 85
-
Đề án Kinh tế thương mại: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường EU
47 p | 443 | 81
-
Đề tài "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam"
107 p | 205 | 75
-
Luận văn " Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2003-2010"
114 p | 173 | 44
-
Đề tài về 'Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam'
101 p | 160 | 42
-
Luận văn tốt nghiệp: "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của tổng công ty cà phê Việt Nam"
99 p | 138 | 38
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam
74 p | 134 | 32
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ giai đoạn 2014-2020
176 p | 81 | 19
-
Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam
102 p | 119 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cà phê của Hợp tác xã Sản xuất Cà phê cao nguyên Bolaven, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
106 p | 17 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tỉnh Đồng Nai
85 p | 27 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp để phát triển sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào đến năm 2015
96 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn