
Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO
lượt xem 2
download

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO" nhằm phân tích các yếu tố nền tảng của chiến lược kinh doanh để từ đó đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO; Chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán BDO tầm nhìn tới 2030 và phân định trách nhiệm thực hiện chiến lược kinh doanh đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------------- NGUYỄN THỊ LAN HƢƠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN KIỂM TOÁN BDO ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Hà Nội, tháng 11 năm 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI --------------- NGUYỄN THỊ LAN HƢƠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN KIỂM TOÁN BDO Ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 8340101 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐÀO LÊ ĐỨC Hà Nội, tháng 11 năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án tốt nghiệp mang đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO” là công trình nghiên cứu của tôi và được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Đào Lê Đức. Toàn bộ số liệu trong bài đề án đều được thu thập và sử dụng một cách trung thực cũng như trích dẫn đầy đủ tên các tác giả, các công trình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu được hoàn thành trong bài đề án không hề sao chép từ bất cứ một công trình nghiên cứu hay từ một luận văn nào khác đã từng được công bố ở bất cứ nơi nào khác trước đây. TÁC GIẢ ĐỀ ÁN Nguyễn Thị Lan Hƣơng
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu tại Trường đại học Thương Mại với chuyên ngành quản trị kinh doanh, và đặc biệt trong quá trình thực tập tốt nghiệp và viết đề án, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo và bạn bè. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể các nhà giáo trường đại học Thương Mại đã bỏ thời gian quý báu của mình để giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi, đặc biệt là thầy giáo Tiến sĩ Đào Lê Đức – người đã không tiếc công sức mình sửa chữa và giúp đỡ tôi hoàn thành bài khóa luận này. Xin chân thành cám ơn thầy! Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành nhất tới tập thể ban lãnh đạo và các nhân viên của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO đã giúp đỡ tôi trong quá trình làm việc tại quý công ty. Tôi rất mong nhận được lời góp ý của tập thể các thầy cô giáo tại Trường đại học Thương Mại để đề án được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ ĐỀ ÁN Nguyễn Thị Lan Hƣơng
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................v DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... vii TÓM LƢỢC .......................................................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ...................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................1 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................2 4. Quy trình và phƣơng pháp nghiên cứu ...............................................................2 5. Kết cấu đề tài .........................................................................................................3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN .............................................................4 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY .........................................................................................................5 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................5 1.1.2. Nội dung hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ..............................................11 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN .......................................................................................18 1.2.1. Kinh nghiệm hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của một số công ty.......18 1.2.2. Bài học rút ra với công ty TNHH kiểm toán BDO.....................................20 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH CƠ SỞ THỰC TIỄN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN KIỂM TOÁN BDO..23 2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN BDO ...........................23 2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Kiểm toán BDO ...............................23 2.1.2. Kết quả hoạt động của Công ty TNHH Kiểm toán BDO ..........................24
- iv 2.2. THỰC TRẠNG CƠ SỞ NỀN TẢNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN BDO .................................................................27 2.2.1. Xem xét lại tầm nhìn và sứ mạng chiến lƣợc của công ty. ........................27 2.2.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài ..................................................................27 2.2.3. Phân tích môi trƣờng nội tại ........................................................................34 2.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CƠ SỞ NỀN TẢNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN KIỂM TOÁN BDO..40 2.3.1. Những cơ hội và thách thức .........................................................................40 2.3.2. Những điểm mạnh và điểm yếu ...................................................................42 2.4. HOẠCH ĐỊNH NỘI DUNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN KIỂM TOÁN BDO ........................................44 2.4.1. Lựa chọn hoạch định chiến lƣợc kinh doanh .............................................44 2.4.2. Đề xuất định hƣớng chiến lƣợc phù hợp.....................................................46 CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN KIỂM TOÁN BDO. ..............................................52 3.1. ĐỀ XUẤT TỔ THỨC THỰC HIỆN ..............................................................52 3.1.1. Bối cảnh thực hiện chiến lƣợc mở rộng thị phần của công ty TNHH Kiểm toán BDO..................................................................................................................52 3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện chiến lƣợc mở rộng thị phần của công ty TNHH Kiểm toán BDO ......................................................................................53 3.2. KIẾN NGHỊ VỀ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP .................57 3.2.1. Kiến nghị với Bộ Tài Chính .........................................................................57 3.2.2. Kiến nghị với Ủy ban Chứng khoán Nhà nƣớc ..........................................58 3.2.3. Kiến nghị với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam...................................58 KẾT LUẬN ..............................................................................................................60 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DN Doanh nghiệp TNHH Trách Nghiệm Hữu Hạn GDP Gross Domestic Product NĐ-CP Nghị định – Chính phủ VND Việt Nam Đồng USD United State Dollar R&D Research and Development IMF International Monetary Fund WB World Bank FDI Foreign Direct Investment
- vi DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Cấu trúc phân tích TOWS CLKD. .........................................................16 Bảng 2.1. Tổng mức và cơ cấu vốn kinh doanh của công ty TNHH Kiểm toán BDO .25 Bảng 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO từ năm 2021 đến năm 2023....................................................................26 Bảng 2.4: Bảng so sánh chất lượng dịch vụ giữa BDO và Deloitte tại Việt Nam ..31 Bảng 2.1 Cơ cấu nhân lực của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO ...36 Bảng 2.2. Số lượng, chất lượng lao động trong Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO.................................................................................................................36 Bảng 3.1: Mô thức TOWS hình thành các chiến lược của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO ................................................................................................45
- vii DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Mô hình Chuỗi giá trị của Michael Porter (1985,76) .............................10 Hình 2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty TNHH Kiểm toán BDO ..................24
- viii TÓM LƢỢC Đề án với chủ đề "Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán BDO" tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của công ty trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy biến động. Công trình bắt đầu bằng việc phân tích các yếu tố bên ngoài như kinh tế, chính trị, pháp luật,… để tìm ra được những cơ hội thách thứ trong tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, qua việc phân tích các yếu tố nội tại của BDO, tác giả cũng đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu mà công ty đã đạt được cũng như còn thiếu sót trong quá trình vận hành. Dựa trên các kết quả phân tích, mô thức TOWS và ma trận QSPM, tác giả đưa ra chiến lược Khác biệt hóa đã được lựa chọn như một giải pháp tối ưu để BDO phát huy lợi thế cạnh tranh độc đáo và nắm bắt cơ hội từ môi trường hiện tại. Như vậy, đề án đã đi sâu phân tích bối cảnh môi trường kinh doanh, làm rõ thực trạng của công ty BDO và đưa ra những đề xuất mang tính chiến lược để công ty định hướng và nâng cao hiệu quả hoạt động trong tương lai. Đây là một công trình có giá trị học thuật và thực tiễn, đóng góp những luận điểm và giải pháp thiết thực để xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực kiểm toán, tư vấn tài chính. Khóa luận cũng mở ra những hướng nghiên cứu tiếp theo về quản trị chiến lược, quản trị rủi ro hay mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ chuyên nghiệp.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong bối cảnh ngành kiểm toán tại Việt Nam đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ, việc hoạch định chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp kiểm toán trở nên vô cùng cấp thiết. Theo số liệu cuối năm 2023 của Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán (Bộ Tài chính), đến tháng 5 năm 2024, cả nước có 221 doanh nghiệp kiểm toán, trong đó 23 doanh nghiệp là thành viên các hãng kiểm toán quốc tế, như KPMG, EY, PWC,... ngoài ra, còn có 13 doanh nghiệp là thành viên hiệp hội và 1 doanh nghiệp đại diện liên lạc. Ngành kiểm toán đang chứng kiến sự tăng trưởng cả về số lượng khách hàng lẫn doanh thu, với 68.071 khách hàng vào năm 2023, tăng 5,1% so với năm 2022. Tuy nhiên, doanh thu chỉ tăng nhẹ 0,36%, đạt hơn 8.446 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 35,34%, chỉ đạt 288,34 tỷ đồng. Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành, khi các công ty lớn như KPMG, EY và PWC tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng, đòi hỏi các công ty kiểm toán khác, trong đó có BDO, cần phải tái định hướng chiến lược để duy trì và phát triển thị phần. Trước những biến động phức tạp của môi trường kinh doanh, việc Công ty TNHH Kiểm toán BDO chủ động hoạch định lại chiến lược là hết sức cần thiết và cấp bách. Thông qua nghiên cứu, phân tích thấu đáo môi trường bên ngoài và nội tại doanh nghiệp, BDO cần xây dựng một chiến lược cạnh tranh mới dựa trên lợi thế riêng biệt, giúp công ty vượt qua đối thủ, giành lại thị phần. Chiến lược đó phải định hướng rõ mục tiêu, con đường và biện pháp cụ thể để BDO nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện, đón đầu cơ hội, vượt qua thách thức, đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận và phát triển bền vững. Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài "Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán BDO" nhằm đề xuất một chiến lược kinh doanh cụ thể và khả thi, giúp BDO phát huy lợi thế riêng biệt, nâng cao vị thế cạnh tranh, thích ứng linh hoạt với mọi biến động, và tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong ngành kiểm toán Việt Nam. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Xác lập và hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Kiểm toán BDO trong thị trường kiểm toán độc lập trong giai đoạn năm 2027 – 2030.
- 2 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh của DN và kinh nghiệm thực tế của một số doanh nghiệp cùng ngành khác. - Phân tích các yếu tố nền tảng của chiến lược kinh doanh để từ đó đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO. - Chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán BDO tầm nhìn tới 2030 và phân định trách nhiệm thực hiện chiến lược kinh doanh đó. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đề án đi sâu vào nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Kiểm toán BDO. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về nội dung đề tài: Các nhân tố, điều kiện, lực lượng, nguồn lực ảnh hưởng đến hoạt động hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. - Phạm vi về không gian: Dịch vụ kiểm toán BDO thành phố Hà Nội. Thị trường mục tiêu nghiên cứu: Thành phố Hà Nội. - Phạm vi về thời gian: Tập trung nghiên cứu các yếu tố chiến lược trong những năm gần đây trong giai đoạn năm 2021– 2023, từ đó đề xuất hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty đến năm 2030. 4. Quy trình và phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Quy trình nghiên cứu Quy trình nghiên cứu cho đề tài “hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO” gồm các bước sau: B1: Tìm đọc các tài liệu nghiên cứu về chiền lược. B2: Thu thập các thông tin, kiến thức liên quan đến đề tài nghiên cứu. B3: Tổng hợp các thông tin để xác định cách thức triển khai đề án. B4: Thực hiện khảo sát thông tin cần thiết. B5: Hoàn thiện đề án. 4.2. Phương pháp nghiên cứu 4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Tác giả sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp từ nhiều nguồn khác nhau. Nguồn dữ liệu chính là hồ sơ, báo cáo của Công ty TNHH Kiểm toán BDO,
- 3 bên cạnh đó, tác giả khai thác các nguồn tài liệu thứ cấp khác như tạp chí, báo, nghiên cứu khoa học, luận văn, luận án liên quan của các nhà nghiên cứu trước đây. Điểm nổi bật trong phương pháp này là việc kết hợp nhiều phương pháp phân tích như tổng hợp, so sánh và đối chiếu một cách chọn lọc. Điều này giúp chọn lọc những dữ liệu có giá trị cao nhất, tránh tình trạng thiên lệch hoặc thông tin không đáng tin cậy. Việc này không chỉ đảm bảo độ chính xác mà còn nâng cao tính khách quan trong phân tích chiến lược. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia được sử dụng với đối tượng là các cấp lãnh đạo của công ty. Tác giả tiến hành phỏng vấn nhằm thu thập thông tin, ý kiến để đánh giá thực trạng các nội dung nghiên cứu đề ra, đồng thời tìm hiểu quan điểm và định hướng của lãnh đạo công ty về công tác hoạch định chiến lược tại Công ty TNHH Kiểm toán BDO. Song song với đó, phương pháp lấy ý kiến nhân viên cũng được thực hiện bằng cách khảo sát nhân viên cấp cao công ty thông qua phiếu hỏi trực tiếp hoặc tạo bảng câu hỏi trên nền tảng google docs. Điều này giúp nghiên cứu có được cái nhìn tổng quan và đa chiều hơn, từ quan điểm của cả lãnh đạo lẫn nhân viên. Phương pháp này cũng tăng cường tính minh bạch và thực tế cho quá trình nghiên cứu, vì thông tin thu thập được đến từ những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động của công ty. 4.2.2. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu Đề tài sử dụng phương pháp phân tích, thống kê, mô tả: thực hiện thu thập, phân tích và trình bày dữ liệu nghiên cứu bằng các bảng biểu, sơ đồ… để đánh giá công tác hoạch định chiến lược của công ty, dựa trên số liệu khai khác từ các báo cáo thường niên, số liệu tài chính của và các tài liệu liên quan của Công ty. Quy nạp và diễn dịch là phương pháp quan trọng để tổng hợp và khai thác các ý nghĩa sâu xa từ dữ liệu thu thập được. Quy nạp cho phép nghiên cứu đi từ các dữ liệu cụ thể để hình thành nhận định chung về hiệu quả và thực trạng hoạch định chiến lược của công ty. Trong khi đó, phương pháp diễn dịch giúp đi từ những quan sát tổng quát để áp dụng vào các trường hợp cụ thể, đảm bảo sự cân bằng giữa lý thuyết và thực tiễn. 5. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, nội dung của đề án được chia thành ba chương:
- 4 Chương 1: Cơ sở xây dựng đề án “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO”. Chương 2: Phân tích cơ sở thực tiễn chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO. Chương 3: Đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Kiểm toán BDO.
- 5 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Chiến lược Chiến lược là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, được nhiều học giả nghiên cứu và đưa ra những định nghĩa khác nhau. Theo Alfred Chandle (1962, 76): “Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản, dài hạn của DN, đồng thời áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu này”. Theo Johnson & Scholes (1999, 76): “Chiến lược là định hướng phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên liên quan”. Trong những năm sau thế chiến thứ II, theo M.E. Porter chiến lược là thực hiện những hành động khác biệt đối thủ, hoặc hành động tương tự trên một cách thức hoàn toàn khác biệt. Theo nghiên cứu của Henry Mintzberg- đại diện tiêu biểu cho quan điểm hiện đại về khái niệm chiến lược, chiến lược có thể bao gồm 5 yếu tố (5P) là: kế hoạch (Plan); mưu lược (Ploy); phương thức hành động (Pattern), định vị (Position) và triển vọng (Perspective). - Chiến lược được hiểu là kế hoạch khi nó dùng để chỉ một hướng dẫn hoặc tập hợp các hướng dẫn cho quá trình diễn biến các hành động một cách có ý thức, được dự định trước, phù hợp với hoàn cảnh. - Chiến lược là mưu lược (sách lược) là quan điểm xuất phát từ quân sự bao gồm nhưng biện pháp hành động để đối phó với kẻ thù. Chiến lược là kế hoạch thường mang ý nghĩa dài hạn, còn chiến lược là mưu lược thường mang ý nghĩa ngắn hạn hơn, tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo một mục tiêu dài hạn xuyên suốt. - Chiến lược là phương thức: Mintzberg cho rằng chiến lược là sự nhất quán trong hành động dù có dụng ý hay không.
- 6 - Chiến lược là một phương tiện để định vị một tổ chức trong môi trường của nó, gắn mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường, giữa bên trong với bên ngoài. - Chiến lược là triển vọng được tiến hành từ bên trong của tổ chức. Nội hàm của nó không chỉ bao gồm việc chọn lựa định vị, mà còn là cách thức ăn sâu vào nhận thức, xác định mong muốn phát triển từ bên trong tổ chức. Từ những định nghĩa trên, có thể hiểu rằng chiến lược là kế hoạch toàn diện được xây dựng để định hình và đạt được mục tiêu kinh doanh của một tổ chức hoặc công ty. Nó bao gồm các quyết định lâu dài về cách tổ chức sẽ tận dụng các nguồn lực của mình để phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh trong thị trường. Chiến lược kinh doanh thường bao gồm việc xác định mục tiêu kinh doanh, phân tích môi trường kinh doanh, xác định điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức, nhận diện cơ hội và rủi ro, và lập kế hoạch để thực hiện các hoạt động kinh doanh cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đó. 1.1.1.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh Theo Anthony: “Hoạch định chiến lược là một quá trình quyết định các mục tiêu của DN, về những thay đổi trong các mục tiêu, về sử dụng các nguồn lực để đạt được các mục tiêu, các chính sách để quản lý thành quả hiện tại, sử dụng và sắp xếp các nguồn lực”. Theo Denning: “Hoạch định chiến lược là xác định tình thế kinh doanh trong tương lai có liên quan đặc biệt tới tình trạng sản phẩm - thị trường, khả năng sinh lợi, quy mô, tốc độ đổi mới, mối quan hệ với lãnh đạo, người lao động và công việc kinh doanh”. Có nhiều cách diễn đạt quan điểm của mình khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung cho rằng hoạch định chiến lược là việc xác định các mục tiêu của doanh nghiệp và các phương pháp sử dụng để đạt được các mục tiêu đó. Có thể hiểu khái niệm hoạch định chiến lược như sau: “Hoạch định chiến lược là quá trình đề ra các mục tiêu, các công việc cần phải thực hiện của công ty, tổ chức những nghiên cứu để chỉ rõ những nhân tố chính của môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu dài hạn, lựa chọn trong số chiến lược thay thế”. - Vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh: Một doanh nghiệp hoạt động trong môi trường liên tục thay đổi, bao gồm
- 7 những thay đổi về công nghệ, các giá trị xã hội, thói quen tiêu dùng, điều kiện kinh tế và chính sách thì có thể gặp những nguy cơ, thách thức cũng như những cơ hội lớn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do đó bất kỳ một doanh nghiệp nào từ khi được thành lập đều phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh để triển khai thực hiện nhằm thích ứng với những biến động của môi trường kinh doanh. Có thể nhìn nhận vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh chủ yếu như sau: Hoạch định chiến lược giúp doanh nghiệp phác thảo được chiến lược để đạt được lợi thế cơ bản trong kinh doanh. Sản phẩm chủ yếu của quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh chính là chiến lược kinh doanh. Chính nhờ có chiến lược mà doanh nghiệp có thể thực hiện quản trị một cách hiệu suất hơn, tăng thế lực và lợi thế cạnh tranh để đạt được hiệu quả kinh doanh một cách chủ động. Hoạch định chiến lược cho phép hình dung và trình bày tương lai của doanh nghiệp. Trên cơ sở phân tích và dự báo thay đổi của môi trường, các nhà hoạch định cho thấy tương lai của doanh nghiệp từ hiện tại. Hoạch định chiến lược làm cho doanh nghiệp luôn giữ vững được hướng đi của mình mà không sợ bị lệch hướng. Hoạch định chiến lược cũng giúp doanh nghiệp làm sáng tỏ những dữ liệu quan trọng nhất, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm. Nhờ thực hiện việc phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và các thông tin, dữ liệu, làm rõ tác động của môi trường đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách này doanh nghiệp có thể thẩm định, đo lường, đánh giá được chính mình (điểm mạnh, điểm yếu) và các yếu tố tác động như cơ hội và nguy cơ trong hiện tại và tương lai. Trên cơ sở đó tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động ứng phó, đối đầu với sự biến động của môi trường kinh doanh. Hoạch định chiến lược cho phép giảm bớt sự chồng chéo trong hoạt động của các cá nhân và tập thể. Sự tham gia quá trình hoạch định chiến lược làm cho các cá nhân và nhóm thấy rõ được sự khác nhau về vai trò của mình trong sự nghiệp chung. Hoạch định chiến lược góp phần nâng cao niềm tin và ý chí cho các thành viên trong doanh nghiệp. Tất cả các thành viên từ người lao động đến nhà quản lý sẽ có được niềm tin vào tương lai của DN khi họ biết rằng tương lai đó đã được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. Khi đã có niềm tin họ sẽ phấn khởi và hăng say hơn
- 8 trong công việc tích cực hơn. Trong điều kiện môi trường kinh doanh hiện đại thì điều kiện này càng quan trọng. Hoạch định chiến lược là kim chỉ nam cho các hoạt động trong doanh nghiệp, cho phép xác lập một ngôn ngữ chung, một hướng đi chung, hạn chế nguy cơ hiểu sai thông tin nội bộ tạo thuận lợi cho việc ra quyết định và thực hiện quyết định. Như vậy, hoạch định chiến lược giúp doanh nghiệp thuận lợi và có điều kiện thực hiện các hoạt động kiểm soát. Hoạch định chiến lược đúng đắn là tiền đề làm gia tăng lợi nhuận, tăng cường tính hợp tác, là công cụ để động viên, là cơ sở tin cậy để ra các quyết định tối ưu, giúp doanh nghiệp trở nên năng động hơn, chủ động trước các thay đổi phức tạp của môi trường. 1.1.1.3. Các kiểu hình chiến lược kinh doanh Có ba kiểu hình về chiến lược kinh doanh: Chiến lược khác biệt hóa, Chiến lược chi phí thấp và Chiến lược tập trung hóa. Chiến lược khác biệt hóa nhằm tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng để đạt được giá trị cao hơn. Doanh nghiệp theo chiến lược này tập trung vào việc tạo ra những khác biệt về sản phẩm, dịch vụ, tiếp thị hoặc chuỗi cung ứng để khách hàng cảm nhận được giá trị độc đáo, từ đó sẵn sàng trả giá cao hơn. Chiến lược khác biệt hóa có thể được thực hiện thông qua đổi mới sản phẩm, quảng cáo và xây dựng thương hiệu mạnh, cải tiến dịch vụ khách hàng, hoặc tạo ra hệ sinh thái sản phẩm độc quyền. Chiến lược chi phí thấp nhằm đạt được vị trí chi phí sản xuất thấp nhất trong ngành thông qua các nỗ lực kiểm soát chi phí chặt chẽ và đạt được quy mô kinh tế cao. Doanh nghiệp theo chiến lược này tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí ở tất cả các khâu hoạt động, tận dụng lợi thế quy mô kinh tế và kiểm soát chặt chẽ chi phí. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm với giá thành thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh, thu hút khách hàng nhạy cảm với giá. Chiến lược tập trung hóa tập trung vào một phân khúc thị trường hoặc nhóm khách hàng cụ thể bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược tập trung hóa dựa trên chi phí thấp hoặc khác biệt hóa. Chiến lược tập trung hóa cho phép doanh nghiệp tập trung
- 9 nguồn lực vào việc phục vụ phân khúc thị trường mục tiêu một cách hiệu quả hơn, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong phân khúc đó. 1.1.1.4. Quản trị chiến lược Quản trị chiến lược được định nghĩa là một tập hợp các quyết định và hành động được thể hiện thông qua kết quả của việc hoạch định, thực thi và đánh giá các chiến lược, được thiết kế nhằm đạt được các mục tiêu của một DN. Trong bối cảnh kinh tế liên tục phát triển, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt, đặt ra một thách thức lớn cho các nhà quản lý: Bằng cách nào để sản phẩm và dịch vụ của mình được nhiều người biết đến và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường? Chính vì vậy, quản trị chiến lược đóng vai trò vô cùng quan trọng. - Phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức): Giúp doanh nghiệp xác định vị thế hiện tại và nhận diện các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. - Nghiên cứu thị trường: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xu hướng thị trường và hành động của các đối thủ cạnh tranh để định hướng sự phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp. - Phát triển chiến lược dài hạn: Đặt ra mục tiêu dài hạn và xây dựng kế hoạch cụ thể để đạt được các mục tiêu đó. - Tối ưu hóa quy trình sản xuất và kinh doanh: Đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí, từ đó tăng cường sức cạnh tranh của doanh nghiệp. - Đổi mới và sáng tạo: Liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và quy trình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 1.1.1.5. Lý thuyết chuỗi giá trị của doanh nghiệp Theo M.Porter (1985,76) “ Mỗi DN là một tập hợp các hoạt động từ thiết kế, sản xuất, bán hàng và hỗ trợ dịch vụ khách hàng và tất cả các hoạt động này được liên kết thành một chuỗi.” Chuỗi giá trị được hiểu là một chuỗi các hoạt động có liên kết với nhau theo chiều dọc nhằm tạo lập và gia tăng giá trị cho khách hàng.
- 10 Hình 1.1: Mô hình Chuỗi giá trị của Michael Porter (1985,76) Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ trải qua tất cả các hoạt động trong chuỗi và tại mỗi hoạt động, sản phẩm lại được gia tăng thêm một số giá trị. Trong kinh doanh, giá trị được hiểu là số tiền mà người mua sẵn sàng trả cho sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp có lãi nếu giá trị cung cấp cho thị trường vượt quá các chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. Chuỗi các hoạt động này mang lại cho sản phẩm giá trị gia tăng lớn hơn tổng giá trị gia tăng của từng hoạt động riêng lẻ cộng lại. Chuỗi giá trị là một công cụ phổ biến cho phép doanh nghiệp khảo sát một cách có hệ thống tất cả các hoạt động của mình và các mối liên kết giữa chúng, nhằm phát hiện những điểm mạnh và nguồn lợi thế cạnh tranh. Với mô hình chuỗi giá trị của Porter, doanh nghiệp có thể tiếp cận lợi thế cạnh tranh theo hai cách: lợi thế về chi phí và lợi thế về sự khác biệt. - Lợi thế về chi phí: Sau khi doanh nghiệp đã xác định được các hoạt động chính và hoạt động bổ trợ thì cần quyết định ngân sách của doanh nghiệp cho từng hoạt động là như thế nào để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với giá thấp hơn so với đối thủ mà vẫn bảo toàn chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp đạt được điều này thông qua tối ưu hóa quy trình sản xuất, đàm phán giá tốt với nhà cung cấp, và tận dụng kinh tế quy mô. Chiến lược này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng nhờ giá

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dữ liệu không gian phát triển trạm BTS 5G
73 p |
20 |
12
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh
83 p |
19 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Áp dụng học máy trong các ứng dụng thông minh dựa trên chuỗi khối blockchain
75 p |
18 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ khuyến nghị về sản phẩm vay cho khách hàng ở công ty tài chính
61 p |
19 |
8
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý hoạt động kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
106 p |
17 |
7
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự đoán tuổi và giới tính bằng phương pháp học sâu
77 p |
16 |
6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p |
16 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phát triển mô-đun IoT gateway và ứng dụng máy nấu ăn thông minh
83 p |
25 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dự báo không gian phát triển mạng Internet di động tốc độ cao tại tỉnh Tây Ninh
73 p |
23 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự báo khách hàng sử dụng dịch vụ FiberVNN của VNPT Tây Ninh có nguy cơ rời mạng
66 p |
21 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu các thuật toán chuyển tiếp đa chặng sử dụng bề mặt phản xạ thông minh
58 p |
12 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu mô hình học sâu để dự báo khách hàng rời mạng viễn thông ở Tây Ninh
71 p |
32 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ thống hỏi đáp trực tuyến bằng phương pháp máy học để tự động hóa quy trình tiếp nhận câu hỏi áp dụng cho chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh
88 p |
14 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng phương pháp học sâu vào nhận dạng cảm xúc để đánh giá độ hài lòng khách hàng
61 p |
12 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phương pháp ẩn các tập mục có độ hữu ích trung bình cao nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu giao tác
79 p |
28 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao hiệu năng mạng chuyển tiếp đa chặng bảo mật dạng cụm với các thuật toán chọn đường
75 p |
22 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Thuật toán định tuyến dựa trên logic mờ tích hợp máy học nhằm cải tiến thời gian sống của mạng cảm biến không dây
75 p |
26 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hỗ trợ chăm sóc khách hàng dựa vào học máy cho doanh nghiệp Viễn Thông
73 p |
21 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
