intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang giai đoạn 2021 – 2023 để chỉ ra được hạn chế cần khắc phục; Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang tại thị trường khu vực Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI LÊ THỊ HẰNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƢƠNG MẠI ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN MINH KHANG ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ HÀ NỘI, 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI LÊ THỊ HẰNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƢƠNG MẠI ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN MINH KHANG Ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8340101 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Tiến Đạt HÀ NỘI, 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi, chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Các số liệu và kết quả sử dụng trong đề án là hoàn toàn trung thực và có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ ĐỀ ÁN (Ký và ghi rõ họ tên) LÊ THỊ HẰNG
  4. ii LỜI CẢM ƠN Sau một quá trình học tập, nghiên cứu thu thập tài liệu và thông tin về Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang, tôi đã hoàn thành đề án tốt nghiệp với đề tài “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang” Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Viện đào tạo sau đại học – Trường Đại học Thương Mại, các Quý thầy cô đã giúp tôi trang bị nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình học tập tại đây, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề án tốt nghiệp này. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS. Lê Tiến Đạt, cảm ơn thầy đã tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành đề án tốt nghiệp này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể Ban lãnh đạo, các phòng ban và toàn thể CBCNV của Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và phương hướng quản trị nhân lực tại Công ty, cung cấp các tài liệu thông tin nội bộ để tôi hoàn thành đề án tốt nghiệp của mình. Xin trân trọng cảm ơn!
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................. vi DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... viii DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. LÝ DO LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ CỦA ĐỀ ÁN ......................................................1 2. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ....................................................2 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.....................................................3 4. QUY TRÌNH VÀ PHƢƠNG PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ..................................3 5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ ÁN ........................................................................................6 Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ...............................................7 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG NNL TRONG DOANH NGHIỆP .7 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................7 1.1.2. Tiêu chí đánh giá chất lƣợng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ...........9 1.1.3. Các hoạt động nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ...................................................................................................................................13 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NNL ....................15 1.2.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng NNL của một số Công ty ....................15 1.2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra về vấn đề nâng cao chất lƣợng NNL tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang ..........................................................................16 Phần 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NNL TẠI CÔNG TY TNHH TMĐTPT MINH KHANG .............................................18 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH TMĐTPT MINH KHANG
  6. iv ...................................................................................................................................18 2.1.1. Sơ lƣợc quá trình hình thành và phát triển ..............................................18 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức......................................................20 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh.....................................................................22 2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG NNL TẠI CÔNG TY TNHH TMĐTPT MINH KHANG GIAI ĐOẠN 2021-2023 ..............................................................25 2.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực .............................................................................25 2.2.2. Về trí lực .........................................................................................................27 2.2.3. Về thể lực........................................................................................................29 2.2.4. Về phẩm chất nghề nghiệp ...........................................................................30 2.3. THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NNL TẠI CÔNG TY TNHH TMĐTPT MINH KHANG GIAI ĐOẠN 2021-2023 ...............................31 2.3.1. Nâng cao chất lƣợng NNL thông qua tuyển dụng nhân lực......................31 2.3.2. Nâng cao chất lƣợng NNL thông qua đào tạo và phát triển nhân lực .....37 2.3.3. Nâng cao chất lƣợng NNL thông qua đãi ngộ nhân lực ............................38 2.3.4. Nâng cao chất lƣợng NNL thông qua văn hóa doanh nghiệp ...................42 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NNL TẠI CÔNG TY TNHH TMĐTPT MINH KHANG .....................................................43 2.4.1. Những kết quả đạt đƣợc ...............................................................................43 2.4.2. Những hạn chế ...............................................................................................45 2.4.3. Nguyên nhân của những mặt còn hạn chế ..................................................47 2.5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NNL TẠI CÔNG TY TNHH TMĐTPT MINH KHANG ........................................................................49 2.5.1. Giải pháp nâng cao chất lƣợng tuyển dụng ................................................49 2.5.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng đào tạo và phát triển nhân lực ...............50 2.5.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ nhân lực ....................................51 2.5.4. Giải pháp hoàn thiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp .............................52 Phần 3: CÁC ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ ...........................................................54 3.1. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN ..............................................................54
  7. v 3.1.1. Bối cảnh thực hiện đề án ..............................................................................54 3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ......................................................56 3.2. KIẾN NGHỊ VỀ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP .................59 KẾT LUẬN ..............................................................................................................60 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................61 PHIẾU KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HÀI LÕNG CỦA KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY MINH KHANG
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Diễn giải nghĩa 1 NNL Nguồn nhân lực 2 NLĐ Người lao động 3 CBCNV Cán bộ công nhân viên 4 HCNS Hành chính nhân sự 5 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 6 TMĐTPT Thương mại đầu tư phát triển 7 ĐGTHCV Đánh giá thực hiện công việc 8 HĐSXKD Hoạt động sản xuất kinh doanh 9 BHYT Bảo hiểm y tế 10 BHXH Bảo hiểm xã hội 11 BHTN Bảo hiểm thất nghiệp 12 NQT Nhà quản trị 13 QLDN Quản lý doanh nghiệp 14 SXKD Sản xuất kinh doanh 15 IT Information Technology – Công nghệ thông tin 16 CEO Chief Executive Officer – Giám đốc điều hành
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Tình hình kinh doanh tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Bảng 2.1 22 Khang năm 2021-2023 Cơ cấu lao động theo giới tính và độ tuổi tại Công ty TNHH Bảng 2.2 24 TMĐTPT Minh Khang năm 2021-2023 Cơ cấu lao động theo trình độ và kỹ năng tại Công ty TNHH Bảng 2.3 26 TMĐTPT Minh Khang năm 2021-2023 Tình hình khám sức khỏe định kỳ của người lao động tại Bảng 2.4 28 Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang năm 2021-2023 Bảng các tiêu chí biểu hiện phẩm chất đạo đức nhân viên tại Bảng 2.5 30 Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang năm 2021-2023 Quy trình tuyển dụng và phân cấp trách nhiệm trong quy Bảng 2.6 31 trình tuyển dụng tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang Bảng 2.7 Các kênh tuyển dụng tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang 34 Bảng 2.8 Tình hình tuyển dụng nhân sự của Công ty năm 2021-2023 36 Kết quả đào tạo tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang Bảng 2.9 36 năm 2021-2023 Bảng 2.10 Các khoản phụ cấp NLĐ tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang 37 Chế độ phúc lợi hàng năm cho CBCNV tại Công ty TNHH Bảng 2.11 39 TMĐTPT Minh Khang Bảng 3.1 Bảng mức lương tối thiểu vùng/ giờ được áp dụng hiện nay 53
  10. viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên biểu đồ Trang Biểu đồ 2.1 Tổng doanh thu tại công ty từ 2021 – 2023 22 Biểu đồ 2.2 Tổng lợi nhuận tại công ty từ 2021 – 2023 23 Biểu đồ 2.3 Tổng số lượng lao động tại công ty từ 2021 – 2023 25 DANH MỤC CÁC HÌNH Số hiệu Tên hình Trang Hình 1 Khung nghiên cứu của đề án 4 Hình 2.1 Lưu đồ hoạt động của Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang 18 Hình 2.2 Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang 20
  11. ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu thực tế tại Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang, đề án đã đạt được những kết quả sau: Đề án đã trình bày rõ các hoạt động nâng cao chất lượng NNL trong Công ty: hoạt động tuyển dụng nhân lực và thu hút nhân tài; hoạt động đào tạo và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho CBCNV; hoạt động đãi ngộ nhân lực và giữ chân nhân tài; hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề án cũng trình bày kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của một số doanh nghiệp từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang. Qua nghiên cứu thực tế, đề án đã trình bày rõ quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang thông qua việc giới thiệu về công ty, bộ máy nhân sự và kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Sau đó, đề án trình bày về thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của Công ty, cơ chế tuyển dụng, chính sách đào tạo NNL và chính sách giữ chân nhân lực thông qua đãi ngộ và văn hóa Công ty. Ngoài ra, đề án cũng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng NNL của Công ty. Từ những phân tích về thực trạng đó, đề án đã đưa ra những kết quả đạt được và tìm ra được những tồn tại, hạn chế về hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cuối cùng, từ việc nghiên cứu các nguyên nhân gây ra hạn chế cho chiến lược nâng cao chất lượng NNL, đề án đã đưa các giải pháp nhằm nâng cao chất NNL có khả năng ứng dụng cao trong thực tế cho Công ty gồm: hoàn thiện công tác nâng cao chất lượng NNL thông qua cơ chế tuyển dụng, hoàn thiện công tác nâng cao chất lượng NNL thông qua chính sách đào tạo NNL, hoàn thiện công tác nâng cao chất lượng NNL thông qua chính sách đãi ngộ nhân lực, hoàn thiện công tác nâng cao chất lượng NNL thông qua giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Từ đó giúp công ty ngày càng hoàn thiện và phát triển bền vững.
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ CỦA ĐỀ ÁN Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường thương mại điện tử TMĐT), để tồn tại và phát triển bền vững, các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT phải chú trọng đến việc phát triển chiến lược con người của mình để có vị thế cạnh tranh đồng thời thu được lợi nhuận cao. Chất lượng nhân lực luôn là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Luôn lấy yếu tố con người là trọng tâm phát triển, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực tương thích với yêu cầu thực tế trong các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế và không ngừng phát triển bền vững. Do vậy, việc nghiên cứu, phát triển các phương pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng để giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động. Ở Việt Nam hiện nay nói chung và các doanh nghiệp nói riêng thì việc nâng cao chất lượng NNL chưa thực sự đánh giá đúng với tầm quan trọng của nó trong công tác vận hành một doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong thực tế việc thực hiện các hoạt động quản trị vẫn còn tồn tại ít nhiều những vấn đề nhất định như bổ nhiệm cán bộ, bố trí người lao động chưa hợp lý, sử dụng cơ chế phân chia lương, thưởng, khuyến khích người lao động chưa thực sự phát huy hiệu quả. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư Phát triển Minh Khang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các linh kiện điện tử, lắp ráp, thi công sản phẩm tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp, sản xuất linh kiện điện tử cho các doanh nghiệp lớn như Samsung, LG, Vinfast, trong thị trường cạnh tranh ngày càng cao đòi hỏi Công ty cần chú trọng nhiều hơn đến chất lượng nguồn nhân lực. Tuy có nhiều lợi thế về thương hiệu, uy tín, có mạng lưới hệ thống kênh bán hàng rộng, chiến lược kinh doanh tạo sự khác biệt, nhưng các đối thủ của Công ty cũng đang ngày một lớn mạnh và đây là một thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp. Bên cạnh sự cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước như Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ điện tử Việt Vietes), Công ty Cổ phần công nghệ EPI Việt Nam EPI) và Công ty TNHH Giải pháp điện tử E SKY Việt Nam E SKY) … Công ty cũng đang phải chuẩn bị cho sự đối mặt với các doanh nghiệp nước ngoài tham gia kinh doanh vào thị trường Việt nam với tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ và đặc
  13. 2 biệt là nguồn lực con người. Mặc dù, Công ty đã xác định được công tác đào tạo đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới, nhằm xây dựng đội ngũ lao động có tri thức và chuyên nghiệp, đủ sức thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả đạt chưa cao, tác động chưa thực sự rõ nét. Năng lực làm việc của CBNV còn hạn chế, một số phòng, ban, đơn vị còn tình trạng "vừa thừa, vừa thiếu" trong chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc trong thời kì công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Để có thể duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh trong điều kiện thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang cần không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ của mình, trong đó công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng để đáp ứng yêu cầu hoạt động và phát triển của Công ty trong thời gian tới để giải quyết được những tồn tại và thách thức: - Sự thiếu hụt nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi kéo dài trong những năm gần đây. - Xây dựng được nguồn nhân lực đủ về số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu của Công ty và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Với những lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang” với mong muốn đưa ra một số giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện công tác nâng cao c h ấ t l ư ợ n g n g u ồ n n h â n l ự c t ạ i Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang từ đó giúp Công ty ổn định tổ chức và phát triển bền vững trong tương lai. 2. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm mục tiêu là đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng NNL tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang giai đoạn 2025 - 2030. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài có 3 nhiệm vụ nghiên cứu để đạt mục tiêu nghiên cứu trên như sau: - Hệ thống hóa lý luận về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
  14. 3 - Phân tích thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang giai đoạn 2021 – 2023 để chỉ ra được hạn chế cần khắc phục. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang tại thị trường khu vực Hà Nội. 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nâng cao chất lượng NNL của DN 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về mặt nội dung: Nghiên cứu tập trung vào những vấn đề liên quan công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp như là phương pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các tiêu chí đánh giá công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp… - Về mặt không gian: Phạm vi nghiên cứu của luận văn là các CBCNV của Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang. - Về mặt thời gian: Số liệu phân tích chủ yếu trong giai đoạn 03 năm từ năm 2021 đến năm 2023. 4. QUY TRÌNH VÀ PHƢƠNG PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 4.1. Quy trình nghiên cứu Quy trình nghiên cứu việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp được tác giả mô hình hóa như hình 1. 4.2. Phƣơng pháp thực hiện đề án 4.2.1. Thu thập dữ liệu sơ cấp - Phương pháp quan sát: quan sát thái độ, kỹ năng của CBCNV - Phương pháp điều tra: thu thập thông tin qua bảng câu hỏi (xây dựng bảng câu hỏi, số lượng mẫu tham gia trả lời). Tác giả đã tiến hành điều tra phỏng vấn nhằm tìm hiểu về thực trạng năng lực, nội dung nâng cao chất lượng NNL tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang.
  15. 4 Xác định mục tiêu, nội Lựa chọn dung, đối Xây dựng đề đề tài tượng cương chi tiết Thu thập dữ liệu Thu thập dữ Thu thập dữ liệu thứ cấp liệu sơ cấp Các phân tích ban đầu Phân tích dữ liệu Thảo luận và kiến nghị giải pháp Hình 1: Khung nghiên cứu của đề án Nguồn: Tác giả mô hình hóa + Đối tượng điều tra: Các cán bộ quản lý Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang bao gồm Ban giám đốc, các trưởng, phó phòng; đại diện các phòng ban.. Người lao động làm việc tại Công ty và đại diện một số bộ phận khác thuộc Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang. + Nội dung phiếu điều tra khảo sát: Phần 1: hỏi về thực trạng nhân lực tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang với các câu hỏi về trình độ chuyên môn, độ tuổi, mức lương…
  16. 5 Phần 2: hỏi về kỹ năng nghề nghiệp, cơ cấu nhân lực… Phần 3: hỏi về thực trạng nâng cao chất lượng NNL tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang như tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ… Phần 4: một số câu hỏi mở nhằm thu thập kiến nghị của đối tượng điều tra Phần dành riêng cho cán bộ quản lý văn phòng Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang) + Trình tự khảo sát điều tra: Trên cơ sở phiếu điều tra đã được thiết kế, tác giả tiến hành lập danh sách các đối tượng điều tra gửi phiếu bằng 2 cách đó là trực tiếp và qua email. 4.2.2. Thu thập dữ liệu thứ cấp Đề án được sử dụng nhiều nguồn số liệu tác giả thu thập thông qua báo cáo của doanh nghiệp từ năm 2021 đến năm 2023. Ngoài ra tác giả cũng thu thập tài liệu từ các nguồn sách báo, tạp chí, sách giáo trình, sách tham khảo, báo điện tử, mạng internet, các đề tài nghiên cứu có liên quan. Những tài liệu này được tập hợp nhằm mô tả nguồn nhân lực của Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang. 4.2.3. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu + Các phiếu điều tra được nhập, xử lý và phân tích bằng phần mềm excel. + Dùng phương pháp tổng hợp, phân tích, đánh giá để mô tả, so sánh và suy luận về vấn đề nghiên cứu. Phương pháp thống kê: Qua các số liệu thu thập được từ các nguồn kể trên, tác giả tiến hành lựa chọn và thống kê theo các tiêu chí đánh giá nhằm phục vụ quá trình nghiên cứu đề tài. Phương pháp so sánh: Thông qua số liệu đã thống kê về thực trạng nâng cao chất lượng NNL tại Công ty Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang, tác giả tiến hành so sánh các chỉ tiêu theo thông số tuyệt đối và thông số tương đối. Từ đó đưa ra những chỉ tiêu cụ thể giúp phân tích sát hơn thực trạng nâng cao chất lượng NNL của Công ty. Phương pháp tổng hợp: Mỗi một vấn đề sẽ được phân tích theo nhiều khía cạnh, phân tích từng chiều, từng cá thể và cuối cùng tổng hợp các mối quan hệ của chúng lại với nhau. Phương pháp mô tả: Thực trạng nâng cao nâng cao chất lượng NNL tại Công ty Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang và triển khai các chính sách nâng cao chất
  17. 6 lượng NNL tại Công ty Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang sẽ được mô tả cụ thể qua đồ thị và biểu đồ để thấy được xu hướng cũng như biến động theo thời gian, từ đó rút ra được các kết luận trong quá trình nghiên cứu. 5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ ÁN Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục thì đề án gồm 3 phần: Phần 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Phần 2: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng NNL tại Công ty TNHH TMĐTPT Minh Khang. Phần 3: Các đề xuất và kiến nghị.
  18. 7 Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG NNL TRONG DOANH NGHIỆP 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực Nhân lực là nguồn lực trong mỗi con người, trong đó có cả nguồn lực hiện hữu và nguồn lực tiềm năng. Nó thể hiện ra ngoài bởi khả năng làm việc, bao gồm sức khỏe, trình độ, tâm lý, ý thức, mức độ cố gắng, sức sáng tạo, lòng say mê,… Nguồn nhân lực là tổng thể những tiềm năng của con người trước hết và cơ bản nhất là tiềm năng lao động) gồm: thể lực, trí lực, nhân cách đạo đức nhằm đáp ứng yêu cầu của một tổ chức xã hội nhất định. Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó. Nguồn nhân lực được xem xét một cách toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Về số lượng: NNL trong DN bao gồm những người trong độ tuổi lao động của toàn DN sẵn sàng tham gia lao động. Về chất lượng: chất lượng NNL thông qua thể lực, trí lực, kỹ năng lao động, tinh thần, thái độ, ý thức lao động, phong cách làm việc. Theo giáo trình Quản trị nhân lực, Đại học Lao động – Xã hội 2009): “NNL của tổ chức là nguồn lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động trong tổ chức đó đặt trong mối quan hệ phối kết hợp các nguồn lực riêng của mỗi người, sự bổ trợ những khác biệt trong nguồn lực của mỗi cá nhân thành nguồn lực của tổ chức. Sức mạnh của tập thể lao động vận dụng vào việc đạt được những mục tiêu chung của tổ chức, trên cơ sở đó đạt được những mục tiêu riêng của mỗi thành viên”. Nguồn nhân lực cần được coi là tài sản quý, cần được đầu tư phát triển nhằm mang lại sự thỏa mãn cá nhân đồng thời đóng góp nhiều nhất cho tổ chức. Nguồn nhân lực trong tổ chức đóng vai trò hết sức quan trọng, vừa là động lực vừa là mục tiêu cho sự phát triển của tổ chức, là nhân tố quyết định nên sự thành bại trong kinh doanh. 1.1.1.2. Khái niệm về chất lượng nguồn nhân lực Theo giáo trình Nguồn nhân lực, Đại học Lao động Xã hội 2011) thì: “Chất
  19. 8 lượng NNL là khái niệm tổng hợp về những người thuộc NNL được thể hiện ở các mặt sau đây: sức khỏe của người lao động, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn kĩ thuật, năng lực thực tế về tri thức, kĩ năng nghề nghiệp, tính năng động xã hội (gồm khả năng sáng tạo, sự linh hoạt, nhanh nhẹn trong 11 công việc,…), phẩm chất đạo đức, tác phong, thái độ đối với công việc, môi trường làm việc, hiệu quả hoạt động lao động của NNL và thu nhập mức sống và mức độ thỏa mãn nhu cầu cá nhân (gồm nhu cầu vật chất và nhu cầu tinh thần của người lao động” Chất lượng NNL thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên bản chất bên trong của NNL, bao gồm: Trí lực: là năng lực của trí tuệ, quyết định phần lớn khả năng lao động sáng tạo của con người. Trí tuệ được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu của 12 nguồn lực con người bởi tất cả những gì thúc đẩy con người hành động tất nhiên phải thông qua đầu óc của họ. Khai thác và phát huy tiềm năng trí tuệ trở thành yêu cầu quan trọng nhất của việc phát huy nguồn lực con người. Gồm trình độ tổng hợp từ văn hoá, chuyên môn, kỹ thuật, kỹ năng lao động. Trình độ văn hoá, với một nền tảng học vấn nhất định là cơ sở cho phát triển trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trình độ chuyên môn kỹ thuật là điều kiện đảm bảo cho NNL hoạt động mang tính chuyên môn hoá và chuyên nghiệp hoá. Kỹ năng lao động theo từng nghành nghề, lĩnh vực là một yêu cầu đặc biệt quan trọng trong phát triển NNL ở xã hội công nghiệp. Thể lực: là trạng thái sức khoẻ của con người, là điều kiện đảm bảo cho con người phát triển, trưởng thành một cách bình thường, hoặc có thể đáp ứng được những đòi hỏi về sự hao phí sức lực, thần kinh, cơ bắp trong lao động. Trí lực ngày càng đóng vai trò quyết định trong sự phát triển NNL, song, sức mạnh trí tuệ của con người chỉ có thể phát huy được lợi thế trên nền thể lực khoẻ mạnh. Chăm sóc sức khoẻ là một nhiệm vụ rất cơ bản để nâng cao chất lượng NNL, tạo tiền đề phát huy có hiệu quả tiềm năng con người. Phẩm chất nghề nghiệp: thái độ với công việc, kỹ năng làm việc..., chính là tác phong, tinh thần – ý thức trong lao động như: tác phong công nghiệp khẩn trương, đúng giờ...), có ý thức tự giác cao, có niềm say mê nghề nghiệp chuyên môn, sáng tạo, năng động trong công việc; có khả năng chuyển đổi công việc cao thích ứng với những thay đổi trong lĩnh vực công nghệ và quản lý. Trong mỗi doanh nghiệp, NNL là nguồn lực quan trọng, không thể thiếu quyết
  20. 9 định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Do đó, nhà quản lý cần phải quan tâm, bồi dưỡng NNL của mình để đảm bảo NNL đủ mạnh cả về chất và lượng, đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp không chỉ ở hiện tại mà trong cả tương lai. 1.1.1.3. Khái niệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp Nâng cao chất lượng NNL là sự tăng cường kỹ năng hoạt động sáng tạo của năng lực thể chất và năng lực tinh thần cho lực lượng lao động lên đến một trình độ nhất định để lực lượng này có thể hoàn thành được nhiệm vụ phát triển kinh tế trong doanh nghiệp và xã hội. Nâng cao chất lượng NNL là tạo ra tiềm năng của con người thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và đào tạo lại, chăm sóc sức khoẻ về thể lực và tinh thần, khai thác tối đa tiềm năng đó trong các hoạt động thông qua việc tuyển dụng, sử dụng, tạo điều kiện về môi trường làm việc tốt để kích thích động cơ, động thái làm việc của NLĐ, để họ mang hết sức mình hoàn thành các chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong khuôn khổ đề án nghiên cứu, tác giả xin được sử dụng khái niệm sau: “Nâng cao cao chất lượng NNL trong doanh nghiệp chính là nâng cao mức độ đáp ứng về trí lực, thể lực và phẩm chất nghề nghiệp của NLĐ để lực lượng này có thể hoàn thành nhiệm vụ phát triển của doanh nghiệp”. Nâng cao trí lực: là việc nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc …đây là những yếu tố cốt lõi quyết định sự thay đổi năng lực làm việc của NLĐ. Nâng cao thể lực: là việc nâng cao sức khỏe để NLĐ làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Nâng cao phẩm chất nghề nghiệp: là việc thay đổi tích cực về mặt tinh thần làm việc, khả năng vượt qua áp lực trong công việc. Tuy nhiên, yếu tố này bị chi phối bởi môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp. 1.1.2. Tiêu chí đánh giá chất lƣợng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 1.1.2.1. Tiêu chí về trí lực Về trình độ học vấn Trình độ học vấn là khả năng về tri thức và kĩ năng để có thể tiếp thu những
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2