
Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Mỹ Đình
lượt xem 1
download

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Mỹ Đình" nhằm đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về tạo động lực cho người lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình giai đoạn 2021 – 2023. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Mỹ Đình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI PHAN THỊ THANH VÂN TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Hà Nội 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI PHAN THỊ THANH VÂN TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 8340101 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lã Tiến Dũng Hà Nội 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Mỹ Đình” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và đƣợc TS. Lã Tiến Dũng hƣớng dẫn khoa học. Các thông tin và kết quả nghiên cứu trong đề án là do tôi tự tìm hiểu, đúc kết và phân tích một cách trung thực, phù hợp với tình hình thực tế. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả Phan Thị Thanh Vân
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình thực hiện đề án này, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ quý báu. Trƣớc hết, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới TS. Lã Tiến Dũng, ngƣời đã luôn tận tình hƣớng dẫn và chỉ bảo tôi trong từng bƣớc của nghiên cứu. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu và toàn thể Thầy, Cô giáo Trƣờng Đại học Thƣơng mại, những ngƣời đã trang bị cho tôi kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình học tập vừa qua. Tôi đặc biệt cảm ơn Lãnh đạo Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình đã hỗ trợ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thu thập số liệu thực tiễn cho đề án này. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn bè và đồng nghiệp – những ngƣời đã luôn động viên, khích lệ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2024 Tác giả
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................v DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... vii DANH MỤC BỒ .................................................................................................... viii TÓM TẮT ................................................................................................................ ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do lựa chọn chủ đề của đề án ......................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án .......................................................................2 3. Đối tƣợng và phạm vi của đề án .......................................................................2 4. Quy trình và phƣơng pháp thực hiện đề án. .....................................................3 5. Kết cấu đề án ....................................................................................................6 PHẦN 1. CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ............................................................................7 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................................7 1.1.1. Các khái niệm cơ bản .................................................................................7 1.1.2. Nội dung tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động .................................8 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐỀN ĐỀ ÁN NGHIÊN CỨU ...................17 1.2.1. Kinh nghiệm về tạo động lực cho ngƣời lao động tại một số Ngân hàng thƣơng mại. .......................................................................................................17 1.2.2. Bài học rút ra về tạo động lực lao động tại Ngân hàng TMCP ................18 PHẦN 2. NỘI DUNG ĐỀ ÁN TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH .................................................................................................................20 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH ..................................................................................................20 2.1.1. Sơ lƣợc về ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình ....................................................................................................................20
- iv 2.1.2. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng MB – Chi nhánh Mỹ Đình giai đoạn 2021 -2023 ......................................................................23 2.1.3. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP – Chi nhánh Mỹ Đình giai đoạn 2021 – 2023 .......................24 2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH .........................................................................................................................31 2.2.1. Thực trạng xác định và phân loại nhu cầu của ngƣời lao động ................31 2.2.2. Thực trạng triển khai chính sách tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Mỹ Đình .................................................35 2.3. CÁC KẾT LUẬN QUA PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH GIAI ĐOẠN 2021 – 2023 ..................................................................................................50 2.3.1. Thành công và kết quả đạt đƣợc ...............................................................50 2.3.2. Hạn chế và Nguyên nhân của hạn chế ......................................................52 2.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH ..................................................................................................54 2.4.1. Giải pháp hoàn thiện công tác xác định và phân loại nhu cầu ngƣời lao động ...........................................................................................................................54 2.4.2. Giải pháp hoàn thiện triển khai biện pháp tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động...........................................................................................................55 PHẦN 3. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH MỸ ĐÌNH .................................................................................................................63 3.1. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN .................................................................63 3.1.1. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề án....................................63 3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ....................................................64 3.2. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ RA ......65 3.2.1. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Quân Đội .............................................65 3.2.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc .........................................................66 KẾT LUẬN ..............................................................................................................67 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải nghĩa MB Ngân hàng TMCP Quân đội CN Chi nhánh DVKH Dịch vụ khách hàng GDV Giao dịch viên GĐ PGD Giám đốc Phòng giao dịch HCNS Hành chính nhân sự KHCN Khách hàng cá nhân KHDN Khách hàng doanh nghiệp KSV Kiểm soát viên NV Nhân viên PGD Phòng giao dịch PP Phó phòng RM Relationship Manager: Chuyên viên quản trị quan hệ TMCP Thƣơng mại cổ phần TP Trƣởng phòng CBQL Cán bộ quản lý BLĐ Ban lãnh đạo
- vi DANH MỤC BẢNG BIỂU Số hiệu Tên bảng Trang bảng Kết quả hoạt động kinh doanh của MB Mỹ Đình các năm 2.1. 23 2021-2023 2.2. Cơ cấu nhân sự tại MB Mỹ Đình giai đoạn 2021-2023 29 Quy định mức lƣơng tại các vị trí chức danh tại MB Mỹ 2.3. 36 Đình Lƣơng bình quân của ngƣời lao động tại ,chi nhánh (2021- 2.4. 37 2023) 2.5. Tỷ lệ phân bổ xếp loại thi đua khen thƣởng 38 Tiền thƣởng bình quân của ngƣời lao động tại MB Mỹ Đình 2.6. 39 từ năm 2021-2023 2.7. Một số khoản phúc lợi đƣợc thực hiện tại MB Mỹ Đình 40 Kết quả đào tạo và bồi dƣỡng giai đoạn 2021-2023 tại MB Error! Bank Chi nhánh Mỹ Đình Bookmark 2.8. not defined. KPI tiêu chuẩn cho vị trí chức danh chuyên viên khách hàng 2.9 54 doanh nghiệp trên 1 năm 2.10 Xây dựng tiêu chí đánh giá 58
- vii DANH MỤC HÌNH VẼ Số hiệu Tên hình Trang hình 2.1. Sơ đồ bộ máy cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Mỹ Đình 22
- viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên biểu đồ Trang biểu đồ 2.1. Thứ tự tầm quan trọng các yếu tố thuộc nhu cầu vật chất 34 2.2. Thứ tự tầm quan trọng các yếu tố thuộc nhu cầu phi vật chất 35 2.3. Tạo động lực thông qua bằng biện pháp kích thích tài chính 42 Tạo động lực thông qua bằng biện pháp kích thích phi tài 2.4. 46 chính 2.5. Mức độ hài lòng của ngƣời lao động đối với công việc 47 2.6. Năng suất lao động, chất lƣợng và hiệu quả công việc 48 2.7. Sự gắn bó của ngƣời lao động 49 2.8. Tính tích cực và sự chủ động sáng tạo của ngƣời lao động 50
- ix TÓM TẮT 1. Tên đề án nghiên cứu : “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Mỹ Đình” Ngành: Quản trị kinh doanh Mã Số: 8340101 2. Giáo viên hƣớng dẫn: TS. Lã Tiến Dũng 3. Tác giả thực hiện: Phan Thị Thanh Vân Lớp: 29AQTKD.N1 Mã tác giả: 23AM0101066 4. Thời gian thực hiện: Từ tháng 06/2024 đến tháng 10/2024 5. Kết quả đạt đƣợc của đề án - Đề án đã thành công trong việc tổng hợp và hệ thống hóa các lý luận về động lực làm việc cho ngƣời lao động. Qua đó, đề án làm rõ vai trò của động lực trong việc nâng cao hiệu quả công việc tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình, giúp xác định những vấn đề cần cải thiện trong công tác động viên nhân viên. - Nghiên cứu thực trạng tại Chi nhánh đã chỉ ra thành công đạt đƣợc và nêu rõ các hạn chế trong chính sách tạo động lực hiện tại. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của nhân viên về lƣơng thƣởng và cơ hội thăng tiến vẫn còn thấp. - Dựa trên khảo sát và phân tích thực trạng, đề án đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao động lực làm việc cho nhân viên, bao gồm cải tiến chính sách lƣơng, mở rộng cơ hội thăng tiến, và tăng cƣờng chƣơng trình đào tạo phát triển kỹ năng. Những giải pháp này không chỉ cải thiện sự hài lòng của nhân viên mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn bộ tổ chức. - Đề án còn đƣa ra khuyến nghị cụ thể về cách thức thực hiện các giải pháp đã đề xuất, nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trƣờng làm việc tích cực để thu hút và giữ chân nhân tài. Các giải pháp không chỉ có cơ sở lý luận vững chắc mà còn dựa trên thực tiễn tại ngân hàng, đảm bảo tính khả thi và dễ dàng ứng dụng. Từ khóa: Động lực làm việc, nhân sự, ngân hàng, giải pháp, cải tiến.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn chủ đề của đề án Trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế toàn cầu ngày càng hội nhập sâu rộng và khoa học công nghệ phát triển vƣợt bậc, các doanh nghiệp đứng trƣớc cả cơ hội và thách thức lớn. Để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp không chỉ cần nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn phải tập trung quản lý hiệu quả nguồn nhân lực – yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mọi chiến lƣợc kinh doanh. Một đội ngũ nhân sự chất lƣợng cao không chỉ giúp doanh nghiệp đạt đƣợc các mục tiêu ngắn hạn mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Trƣớc sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành ngân hàng, đặc biệt về mặt nhân sự, việc nâng cao động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Mỹ Đình trở nên vô cùng cấp thiết. Dù chi nhánh đã áp dụng một số chính sách nhằm tạo động lực cho nhân viên, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhƣ: Chính sách lƣơng theo năng suất tạo ra áp lực lớn cho nhân viên, dẫn đến căng thẳng trong công việc khi không đạt đƣợc chỉ tiêu, nhân viên cảm thấy thiếu cơ hội thăng tiến và sự hỗ trợ trong phát triển kỹ năng cá nhân. Ngoài ra: - Chủ đề của Đề án phù hợp với lĩnh vực công tác chuyên môn của học viên : học viên đã công tác tại MB Mỹ Đình trên 16 năm và hiện đang thuộc Ban lãnh đạo của MB Mỹ Đình. - Đề án phù hợp với nhiều học phần chuyên ngành trong chƣơng trình đào tạo thạc sĩ hiện đang theo học tại TMU: Lãnh đạo và quản lý, Quản trị nhân lực, Quản trị rủi ro tài chính, Quản trị chiến lƣợc, Quản trị công ty. - Tính thời sự của đề tài: Đề tài này đề là vấn đề cấp thiết của chi nhánh MB Mỹ Đình nơi tác giả đang công tác hàng ngày nói riêng và các chi nhánh MB nói chung. - Tính khả thi của đề tài: đơn vị nghiên cứu cũng là nơi học viên đang công tác, do vậy học viên hiểu khá rõ về tính cần thiết của Đề tài, cũng nhƣ thu thập đầy đủ tài liệu, thông tin, dữ liệu cho công tác khảo sát đánh giá, đảm bảo chất lƣợng của Đề án cũng nhƣ thời hạn nộp theo quy định của nhà Trƣờng.
- 2 Chính vì vậy, tác giả lựa chọn chủ đề của đề án là: “Tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Mỹ Đình” với mong muốn tìm ra những giải pháp thiết thực, giúp cải thiện chất lƣợng nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án * Mục tiêu nghiên cứu của đề án: Đề án hƣớng đến việc tìm ra các giải pháp nhằm tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Mỹ Đình trong thời gian tới. * Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện đƣợc mục tiêu nghiên cứu nêu trên, các nhiệm vụ nghiên cứu đƣợc thực hiện bao gồm: Một là, Hệ thống hóa cơ sở xây dựng đề án về lý luận và thực tiễn liên quan đến tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng Thƣơng mại. Hai là, Nghiên cứu thực trạng, đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình giai đoạn 2021 – 2023. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình trong thời gian tới. Ba là, Một số đề xuất tổ chức thực hiện và kiến nghị để hoàn thiện giải pháp đề ra. 3. Đối tƣợng và phạm vi của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề án - Đối tƣợng nghiên cứu: các vấn đề lý luận về tạo động lực và thực tiễn tại MB Mỹ Đình; -Đối tƣợng điều tra: Ban lãnh đạo chi nhánh (Gồm Giám đốc và các Phó giám đốc chi nhánh), các cán bộ quản lý, nhân viên tại các đơn vị phòng ban chi nhánh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung tiếp cận nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu nội dung tạo động lực bao gồm: xác định và phân loại nhu cầu của ngƣời lao động, công tác triển khai, đánh giá tạo động lực cho ngƣời lao động trong doanh nghiệp. - Không gian: tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình
- 3 - Thời gian: Nghiên cứu thực trạng tạo động lực tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình thông qua việc thu thập dữ liệu thứ cấp trong 3 năm gần đây (2021-2023), dữ liệu sơ cấp đƣợc thu thập năm 2024 và định hƣớng đề xuất giải pháp trong thời gian đến. 4. Quy trình và phƣơng pháp thực hiện đề án. Xác định chủ đề nghiên cứu Xác định mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu Tóm lƣợc một số lý luận và thực tiễn về chủ đề nghiên cứu Thu thập và xử lý dữ liệu Phân tích thực trạng chủ đề nghiên cứu Đề xuất giải pháp cho chủ đề nghiên cứu Nguồn: Tác giả tổng hợp Hình 1. Quy trình thực hiện đề án 4.1. Xác định chủ đề nghiên cứu Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình, tác giả đã thực hiện viết báo cáo thực tập về nội dung liên quan đến hoạt động tác nghiệp và quản trị tác nghiệp tại Ngân hàng. Thông qua đó, tác giả nhận thấy có nhiều vấn đề tồn đọng về tạo động lực lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình và tiến hành lựa chọn đề án: “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Mỹ Đình” làm đề án tốt nghiệp thạc sĩ. 4.2. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu sẽ bám sát vào đề án đã chọn. Theo đó, đề án phải đánh giá đƣợc thực trạng tạo động lực tại Ngân hàng. Từ đó, tìm ra các
- 4 thành công, hạn chế và đƣa ra các giải pháp cũng nhƣ kiến nghị với Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình nhằm nâng cao công tác tạo động lực cho ngƣời lao động tại Ngân hàng TMCP Chi nhánh Mỹ Đình trong thời gian tới. 4.3. Tóm lược một số lý luận cơ bản về chủ đề nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở xây dựng đề án về lý luận và thực tiễn liên quan đến tạo động lực cho ngƣời lao động tại NHTM gồm: Một số khái niệm cơ bản về tạo động lực ngƣời lao động và nội dung nghiên cứu về tạo động lực trong doanh nghiệp.; Cơ sở thực tiễn liên quan đên đề án nghiên cứu (kinh nghiệm về tạo động lực tại một số Ngân hàng thƣơng mại, bài học rút ra về tạo động lực ngƣời lao động tại Ngân hàng). 4.4. Thu nhập dữ liệu và xử lý dữ liệu Để hoàn thành đề án này, tác giả đã sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu để thu thập dữ liệu thứ cấp và sơ cấp. Cụ thể: 4.4.1. Phương pháp thu thâp dữ liệu a. Thu thập dữ liệu thứ cấp Tác giả tham khảo các tài liệu, nghiên cứu cơ sở lý luận, hệ thống lý thuyết có liên quan đến tạo động lực cho ngƣời lao động. Phần lớn các dữ liệu thứ cấp mà đề án sử dụng là các bài báo, tạp chí, nghiên cứu khoa học, luận văn, luận án của các nhà nghiên cứu đƣợc lƣu lại tại thƣ viện trƣờng Đại học Thƣơng Mại, thƣ viện Quốc gia Việt Nam Bên cạnh đó, tác giả thu thập dữ liệu thứ cấp từ báo cáo kết quả kinh doanh, các văn bản tổng hợp về tạo động lực cho ngƣời lao động từ phòng nhân sự và các phòng ban khác tại Ngân hàng TMCP MB Chi nhánh Mỹ Đình giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023. Các dữ liệu này giúp tác giả đánh giá đúng thực tế kết quả hoạt động kinh doanh cũng nhƣ thực trạng tạo động lực tại MB Chi nhánh Mỹ Đình trong giai đoạn nghiên cứu. b. Dữ liệu sơ cấp: Để thu thập dữ liệu sơ cấp phục vụ cho đề án, tác giả thực hiện bằng hai phƣơng pháp: - Phƣơng pháp khảo sát: tác giả sử dụng phiếu khảo sát truyền thống hỏi ngƣời lao động đang làm việc tại MB Mỹ Đình
- 5 + Đối tƣợng khảo sát: Là ngƣời lao động đang làm việc tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Mỹ Đình. + Hình thức triển khai: Tác giả liên hệ với phòng Hành chính nhân sự để xin danh sách, địa chỉ mail của CBNV đang làm việc tại Chi nhánh. Sau đó, tác giả tiến hành gửi bảng hỏi qua google form đến từng CBNV. + Nội dung khảo sát: (Phụ lục 01) + Thời gian phát và phân tích phiếu điều tra: từ tháng 04-05/2024 + Kết quả thu đƣợc: Tổng số phiếu đƣợc chuyển đến đối tƣợng điều tra là 170 phiếu và thu về đƣợc 150 phiếu hợp lệ (Phiếu hợp lệ là phiếu trả lời đầy đủ các câu hỏi khảo sát), đạt tỷ lệ lệ 88,2% . - Phƣơng pháp phỏng vấn: Phƣơng pháp này thƣờng chọn mẫu số lƣợng nhỏ, đối tƣợng phỏng vấn thƣờng là lãnh đạo, đại diện ngƣời lao động. Phƣơng pháp phỏng vấn thu thập dữ liệu bằng cách hỏi ngƣời đối thoại (tức là hỏi và trả lời bằng lời nói). Cũng giống nhƣ phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn đƣợc coi nhƣ cách quan sát gián tiếp mà ngƣời trực tiếp quan sát là ngƣời đƣợc hỏi. Dữ liệu thu thập bằng phƣơng pháp này là những ghi chép về toàn bộ cầu trả lời và về toàn bộ hành vi của ngƣời đƣợc phỏng vấn mà ngƣời nghiên cứu quan sát đƣợc trong suốt thời gian phỏng vấn. Áp dụng phƣơng pháp này tác giả thực hiện gặp gỡ trực tiếp ngƣời lao động đang làm việc tại MB Mỹ Đình để hỏi các các hỏi định sẵn. Nội dung chi tiết tại: Phụ lục 02 Danh mục câu hỏi phỏng vấn 4.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu a. Xử lý dữ liệu thứ cấp: - Để nghiên cứu cơ sở lý luận, tác giả đã thu thập, tổng hợp các tài liệu tham khảo liên quan đến các đề tài. Sau đó tiến hành phân tích để xác định vấn đề nghiên cứu. - Phƣơng pháp so sánh và đối số liệu: Thông qua dữ liệu cấp thứ cấp thu thập từ phòng Hành chính nhân sự, phòng kinh doanh và các nguồn thông tin khác nhƣ mạng internet, danh mục, ấn phẩm, tài liệu nội bộ, tác giả tiến hành so sánh và đối số giữa các năm. Công việc này đánh giá các thành công, hạn chế và tìm ra nguyên nhân của các hạn chế trong công tác tạo động lực tại chi nhánh, đồng thời xem xét
- 6 mức độ ảnh hƣởng của những yếu tố này đến khả năng có thể của một số nhân viên trong quá trình làm việc. b. Xử lý dữ liệu sơ cấp Với các dữ liệu đã thu thập đƣợc, tác giả sử dụng phần mềm Excel và phƣơng pháp phân tích để tiến hành phân tích, tổng hợp. Từ đó, đƣa ra các nhận xét và kết luận làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp đƣợc đề cập ở chƣơng 2 của đề án. 4.4.3. Trình bày thực trạng chủ đề nghiên cứu Sau khi tổng hợp các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp mình có đƣợc, tác giả đã tiến hành tổng hợp và trình bày theo các mục. Trong đề án, tác giả tập trung vào trình bày thực trạng tạo động lực cho ngƣời lao động tại đơn vị nghiên cứu. Tác giả đã nhờ sự hƣớng dẫn của Thầy T.S. Lã Tiến Dũng và một số phòng ban tại Ngân hàng để thực hiện đề án đƣợc hoàn chỉnh nhất. 4.4.4. Đề xuất giải pháp cho chủ đề nghiên cứu Qua tìm hiểu thực trạng tạo động lực tại Ngân hàng, tác giả nhận thấy công tác tạo động lực có những điểm mạnh nhƣng cũng bộc lộ những hạn chế. Do đó, tác giả cũng mạn phép đƣa ra một vài giải pháp và kiến nghị để nâng cao công tác tạo động lực cho ngƣời lao động Ngân hàng. 5. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, danh mục từ viết tắt, bảng biểu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục thì kết cấu Đề án gồm 3 phần chính: Phần 1: Cơ sở xây dựng đề án về tạo động lực cho ngƣời lao động trong doanh nghiệp. Phần 2: Thực trạng và giải pháp tạo động lực tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi Nhánh Mỹ Đình. Phần 3: Một số đề xuất và kiến nghị nhằm tổ chức thực hiện giải pháp nâng cao công tác tạo động lực tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi Nhánh Mỹ Đình trong thời gian tới.
- 7 PHẦN 1 CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP 1.1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm về động lực lao động Thuật ngữ “Động lực lao động” trong tiếng Anh là "Employee motivation". Theo Bedeian (1993), "động lực là cố gắng để đạt mục tiêu của mỗi cá nhân". Kreitner (1995) cho rằng "động lực là một quá trình tâm lý mà nó định hƣớng các hành vi cá nhân theo mục đích nhất định". Còn theo Higgins (1994), "động lực là lực đẩy từ bên trong cá nhân để đáp ứng các nhu cầu chƣa đƣợc thỏa mãn". Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về khái niệm động lực làm việc của ngƣời lao động, dƣới đây là một số quan điểm cơ bản: Theo Trần Xuân Cầu (2012), “Động lực là mức độ phấn khích của mỗi cá nhân khi tham gia công việc; đó chính là động cơ thúc đẩy họ làm việc tích cực, chủ động và sáng tạo.” Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm (2012) cho rằng: “Động lực lao động là sự mong muốn và sẵn sàng của ngƣời lao động trong việc gia tăng nỗ lực nhằm đạt đƣợc các mục tiêu của tổ chức.” Theo Mai Thanh Lan và Nguyễn Thị Minh Nhàn (2016): “Động lực làm việc là sự khao khát, mong muốn của ngƣời lao động đƣợc kích thích để họ nỗ lực thực hiện công việc nhằm đạt đƣợc những mục tiêu nhất định của cá nhân và tổ chức.” Từ các định nghĩa trên, có thể thấy rằng động lực làm việc là yếu tố có ảnh hƣởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự thành công của tổ chức. Động lực làm việc của ngƣời lao động gắn liền với công việc cũng nhƣ tổ chức mà họ cống hiến. Nhƣ vậy, động lực làm việc xuất phát từ chính mỗi cá nhân và thể hiện qua sự nỗ lực, cố gắng trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao hơn và tạo ra giá trị tốt hơn cho bản thân cũng nhƣ tổ chức.
- 8 1.1.1.2. Khái niệm về tạo động lực cho người lao động Theo Lê Thanh Hà (2012), "Tạo động lực lao động là sự kết hợp giữa các biện pháp và hành động của tổ chức, quản lý nhằm khơi dậy sự khát khao và tự nguyện của ngƣời lao động, buộc họ nỗ lực đạt đƣợc các mục tiêu mà tổ chức đề ra. Các biện pháp có thể bao gồm cả yếu tố tài chính lẫn phi tài chính, và hành động của tổ chức thể hiện qua cách đối xử với ngƣời lao động." Tác giả tiếp cận khái niệm tạo động lực từ góc độ quản trị, nhấn mạnh rằng tạo động lực cho ngƣời lao động là một phần của quản lý nhân sự, trong đó nhà quản trị áp dụng các biện pháp để thúc đẩy nỗ lực làm việc từ nhân viên. Theo Bùi Anh Tuấn và Phạm Thúy Hƣơng (2011), "Tạo động lực lao động là hệ thống các chính sách, biện pháp và kỹ năng quản lý nhằm tạo ra động lực làm việc cho ngƣời lao động." Quan điểm này xem tạo động lực là một hoạt động quản trị, bao gồm các phƣơng pháp mà nhà quản lý áp dụng để ngƣời lao động cảm thấy có động lực trong công việc, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc. Mai Thanh Lan và Nguyễn Thị Minh Nhàn (2016) định nghĩa "Tạo động lực làm việc là quá trình xây dựng, thực hiện và đánh giá các biện pháp tác động đến mong muốn và khát vọng của ngƣời lao động, nhằm thúc đẩy họ làm việc vì mục tiêu cá nhân và tổ chức." Theo quan điểm này, tạo động lực là một quá trình liên tục, từ việc xây dựng kế hoạch, thực hiện đến đánh giá hiệu quả, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra động lực cho ngƣời lao động để đạt mục tiêu của tổ chức. Đề án nghiên cứu sẽ tập trung vào tiếp cận của Mai Thanh Lan và Nguyễn Thị Minh Nhàn, theo đó tạo động lực cho ngƣời lao động trong tổ chức sẽ bao gồm ba giai đoạn chính: (1) xác định và phân loại nhu cầu của ngƣời lao động, (2) Xây dựng và triển biện pháp tạo động lực và (3) đánh giá hiệu quả của các biện pháp tạo động lực. 1.1.2. Nội dung tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động 1.2.1.1. Xác định và phân loại nhu cầu của người lao động Khi xây dựng phƣơng pháp tạo động lực cho nhân viên, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc xác định rõ nhu cầu của họ. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ mong muốn và kỳ vọng của ngƣời lao động, từ đó có thể đƣa ra các biện pháp tạo động lực phù hợp, đáp ứng đúng nguyện vọng của họ. Chỉ khi đó, hoạt động tạo
- 9 động lực mới thực sự đạt đƣợc hiệu quả và mục tiêu đề ra. Kết quả của quá trình nghiên cứu nhu cầu này chính là việc nắm bắt đƣợc mong muốn và mức độ hài lòng của nhân viên. Đây là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sự trung thành và gắn bó của họ với doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc thấu hiểu nhu cầu của ngƣời lao động là điều mà nhà quản lý cần chú trọng. Khi hiểu đƣợc tâm tƣ và nguyện vọng của nhân viên, doanh nghiệp có thể xây dựng những chính sách tạo động lực đúng đắn, từ đó nâng cao hiệu suất công việc và giúp doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Mỗi cá nhân và thời điểm khác nhau đều có những nhu cầu riêng, và nhu cầu của con ngƣời rất đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, có thể phân chia nhu cầu của ngƣời lao động thành hai nhóm chính: Nhóm 1: Nhu cầu vật chất Đây là những yếu tố liên quan đến việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản nhƣ tiền lƣơng, thu nhập ổn định và cao, các khoản phụ cấp đa dạng và tăng đều đặn hàng năm. Nhóm 2: Nhu cầu tinh thần Nhóm này bao gồm các yếu tố liên quan đến sự phát triển toàn diện của cá nhân về trí tuệ, sức khỏe và tinh thần. Một số ví dụ gồm môi trƣờng làm việc an toàn, lành mạnh, doanh nghiệp có uy tín trên thị trƣờng, nhiều cơ hội phát triển bản thân thông qua đào tạo, hoặc tham gia các hoạt động giải trí và thể chất. Sau khi nắm bắt rõ nhu cầu của nhân viên, nhà quản lý cần phân loại các nhu cầu đó để xây dựng những giải pháp tạo động lực hiệu quả. Trong quá trình này, nhà quản trị cần xác định các nhu cầu phổ biến nhất, những nhu cầu cần đƣợc ƣu tiên, và nhu cầu nào doanh nghiệp có thể đáp ứng tốt nhất dựa trên nguồn lực hiện có. Từ đó, nhà quản lý sẽ đƣa ra những phƣơng án tạo động lực phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của nhân viên nhằm thúc đẩy họ đạt đƣợc mục tiêu đã đề ra. Các doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều phƣơng pháp khác nhau để hiểu rõ nhu cầu của nhân viên, bao gồm phỏng vấn, quan sát, điều tra khảo sát qua bảng hỏi, và phân tích thông tin sẵn có. Cụ thể nhƣ sau: - Phỏng vấn trực tiếp ngƣời lao động: Nhà quản lý có thể lắng nghe và hiểu

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dữ liệu không gian phát triển trạm BTS 5G
73 p |
20 |
12
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh
83 p |
19 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Áp dụng học máy trong các ứng dụng thông minh dựa trên chuỗi khối blockchain
75 p |
18 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ khuyến nghị về sản phẩm vay cho khách hàng ở công ty tài chính
61 p |
19 |
8
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý hoạt động kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
106 p |
17 |
7
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự đoán tuổi và giới tính bằng phương pháp học sâu
77 p |
16 |
6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p |
16 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phát triển mô-đun IoT gateway và ứng dụng máy nấu ăn thông minh
83 p |
25 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dự báo không gian phát triển mạng Internet di động tốc độ cao tại tỉnh Tây Ninh
73 p |
23 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự báo khách hàng sử dụng dịch vụ FiberVNN của VNPT Tây Ninh có nguy cơ rời mạng
66 p |
21 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu các thuật toán chuyển tiếp đa chặng sử dụng bề mặt phản xạ thông minh
58 p |
12 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu mô hình học sâu để dự báo khách hàng rời mạng viễn thông ở Tây Ninh
71 p |
32 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ thống hỏi đáp trực tuyến bằng phương pháp máy học để tự động hóa quy trình tiếp nhận câu hỏi áp dụng cho chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh
88 p |
14 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng phương pháp học sâu vào nhận dạng cảm xúc để đánh giá độ hài lòng khách hàng
61 p |
12 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phương pháp ẩn các tập mục có độ hữu ích trung bình cao nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu giao tác
79 p |
28 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao hiệu năng mạng chuyển tiếp đa chặng bảo mật dạng cụm với các thuật toán chọn đường
75 p |
22 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Thuật toán định tuyến dựa trên logic mờ tích hợp máy học nhằm cải tiến thời gian sống của mạng cảm biến không dây
75 p |
26 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hỗ trợ chăm sóc khách hàng dựa vào học máy cho doanh nghiệp Viễn Thông
73 p |
21 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
