intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án: Vận dụng kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật vào công tác kiểm soát chi mua sắm, sửa chữa tài sản nội ngành của đơn vị

Chia sẻ: Hoang Anh Son | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

505
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án “Vận dụng kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật vào công tác kiểm soát chi mua sắm, sửa chữa tài sản nội ngành của đơn vị” nhằm đưa ra một số vấn đề cần nghiên cứu, trao đổi trong việc vận dụng kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật trong công tác một cách có hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án: Vận dụng kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật vào công tác kiểm soát chi mua sắm, sửa chữa tài sản nội ngành của đơn vị

  1. Lời mở đầu Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nước ta đã có   những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc.   Nghị quyết TW 4 ( khóa XI ) đã chỉ rõ: “Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các  cấp đã có bước trưởng thành và tiến bộ về  nhiều mặt. Đa số  cán bộ, Đảng  viên có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có  ý thức phục vụ  nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Thành tựu 25 năm đổi  mới là thành quả của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp  to lớn của đội ngũ cán bộ, Đảng viên”. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được tôi luyện, trưởng thành qua thử  thách, có bản lĩnh chính trị  vững vàng, có tinh thần độc lập   tự  chủ, trung  thành với lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn,   có ý chí, nghị  lực để  vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đưa sự  nghiệp đổi  mới ngày càng thu nhiều thắng lợi. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của đội  ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, Đảng và Nhà nước ta đã mở nhiều lớp đào tạo,  bồi dưỡng về  chuyên môn, nghiệp vụ, về  lý luận cho đội ngũ này. Chính vì  vậy, những năm qua, việc nhận thức và vận dụng chủ trương, đường lối của   Đảng vào thực tiễn ngày càng hiệu quả  hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều   hạn chế: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản  lý vẫn còn thể hiện yếu kém, bất cập chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  của   thời kỳ  mới. Từ  nhận thức đến lãnh đạo, tổ  chức thực hiện mô hình phát  triển cũng như bản lĩnh hội nhập và xử lý tình huống phát sinh còn lúng túng. Tôi may mắn được tham gia khóa đào tạo bỗi dưỡng kiến thức kỹ  năng lãnh đạo quản lý cấp phòng do KBNN phối hợp với Trường bỗi dưỡng   cán bộ tài chính tổ chức vào tháng 02/2013 tại Thành phố Buôn Mê Thuột đã  mang lại cho bản thân tôi những nhận thức mới về các kỹ  năng cơ  bản của  người lãnh đạo quản lý, qua 10 chuyên đề  do các  PGS, TS truyền đạt. Là     1
  2. một người lãnh đạo cấp phòng quản lý tổ  chức thực hiện công tác hành  chính ­quản trị, nhiệm vụ  cụ  thể  của đơn vị  là thường xuyên tiếp xúc giải   quyết công việc hành chính xảy ra tại đơn vị  dựa trên các quy định, quy tắc  của ngành, của cơ  quan, của địa phương. Xuất phát từ  thực tiễn và những   kiến thức nhận được từ  khóa học, tôi lựa chọn đề  án : “Vận dụng kỹ  năng   cập nhật và áp dụng pháp luật vào công tác kiểm soát chi mua sắm, sửa chữa   tài sản nội ngành của đơn vị” nhằm đưa ra một số  vấn đề  cần nghiên cứu,  trao đổi trong việc vận dụng kỹ  năng cập nhật và áp dụng pháp luật trong   công tác một cách có hiệu quả nhất. Phần 1:  LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẬP NHẬT VÀ ÁP DỤNG PHÁP LUẬT  TRONG CÔNG TÁC 1.1 Mục đích cập nhật và áp dụng pháp luật trong công tác a. Khái niệm Nhà nước ban hành pháp luật để quản lý xã hội. Để quản lý xã hội có  hiệu quả, Nhà nước phải đồng thời làm tốt hai hoạt động gắn chặt với nhau   là xây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật. Thực hiện pháp luật được thể  hiện qua các hình thức: tuân thủ  pháp luật, thi hành pháp luật, sử  dụng pháp  luật và áp dụng pháp luật. Áp dụng pháp luật là hình thức luôn luôn có sự can   thiệp của Nhà nước: Nhà nước thông qua các cơ  quan có thẩm quyền hoặc   nhà chức trách tổ chức cho các chủ thể thực hiện các quy định của pháp luật. Áp dụng pháp luật là hoạt động thực hiện pháp luật của cơ  quan Nhà   Nước, các công chức và các tổ chức, cá nhân được Nhà Nước giao quyền. Là   hình thức thực hiện pháp luật trong đó Nhà nước tổ  chức cho các chủ  thể  khác thực hiện các quy định của pháp luật. Áp dụng pháp luật có đặc điểm:   2
  3. ­Thứ nhất, áp dụng pháp luật là hoạt động có tính tổ chức và mang tính  quyền lực nhà nước. Hoạt động áp dụng pháp luật chỉ  do các cơ  quan, tổ  chức hoặc cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tiến hành và  mỗi chủ  thể  đó cũng chỉ  được áp dụng pháp luật trong một phạm vi nhất  định theo quy định của pháp luật. Trong quá trình áp dụng pháp luật, chủ thể  có thẩm quyền áp dụng có thể  nhân danh quyền lực Nhà nước, sử  dụng   quyền lực Nhà nước để  ban hành ra những quyết định có giá trị  bắt buộc  phải tôn trọng hoặc thực hiện đối với các tổ  chức và cá nhân liên quan. Các   quyết định này luôn thể hiện ý chí đơn phương của chủ thể là đối tượng áp  dụng. ­Áp dụng pháp luật vừa là hình thức thực hiện pháp luật vừa là hình  thức Nhà nước tổ chức cho các chủ thể thực hiện các quy định của pháp luật.   Vì thế, hoạt động này phải được tiến hành theo những điều kiện, trình tự,   thủ tục rất chặt chẽ do pháp luật quy định. Trình tự, thủ tục sẽ khác nhau từ  vụ việc này sang vụ việc khác tùy theo tính chất của công việc. ­Áp dụng pháp luật là hoạt động nhằm cá biệt hóa các quy định pháp  luật hiện hành vào những trường hợp cụ thể, đối với những cá nhân, tổ chức  cụ thể. Nghiên cứu về áp dụng pháp luật và thực tiễn áp dụng pháp luật trong   một số  lĩnh vực cụ  thể  sẽ  góp phần chỉ  ra được những điểm bất cập trong  các quy định của pháp luật, những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện  các quy định đó, từ đó góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp  dụng pháp luật. b. Hoạt động áp dụng pháp luật hành chính Hoạt động quả lý hành chính Nhà nước, hay còn gọi là hoạt động chấp   hành – điều hành là hoạt động tổ  chức thực hiện pháp luật, đưa pháp luật  vào trong đời sống. Để tiến hành hoạt động này, các chủ thể có thẩm quyền     3
  4. ngoài việc thực hiện hoạt động ban hành các quy phạm pháp luật thì còn  phải thực hiện các hoạt động áp dụng pháp luật hành chính để giải quyết các  công việc cụ  thể  phát sinh trong quá trình quản lý. Các hoạt động áp dụng   pháp luật này được thực hiện thường xuyên, liên tục, nó diễn ra hàng ngày,  hàng giờ  trên tất cả  các lĩnh vực của đời sống xã hội và liên quan trực tiếp   đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ  chức; do đó, đây là một   hình thức quản lý quan trọng do nhiều chủ  thể  có thẩm quyền thực hiện  trong quá trình quản lý hành chính Nhà nước.  1.2 Xác định một số luật và văn bản pháp luật liên quan Luật cán bộ  công chức; Luật NSNN; Luật kế  toán; Các quyết định,  thông tư hướng dẫn thực hiện.  1.3 Các nguyên tắc cập nhật pháp luật ­Nguyên tắc thường xuyên: Cập nhật hàng ngày ­Nguyên tắc kịp thời: đáp ứng áp dụng pháp luật trong hoạt động hàng  ngày. ­Nguyên tắc đồng bộ: Luôn quan tâm tới các lĩnh vực liên quan, tránh   mâu thuẫn, chồng chéo khi áp dụng.  1.4 Các nguyên tắc áp dụng pháp luật *Nguyên tắc pháp chế: Đảm bảo tính thống nhất của pháp luật trên  quy mô toàn quốc *Nguyên tắc khách quan: Đảm bảo đúng đối tượng, đúng việc, đúng  pháp luật, công khai minh bạch. *Nguyên tắc công bằng: đảm bảo thận trọng, chừng mực trong giao   tiếp ứng xử. 1.5 Các kỹ năng khi áp dụng pháp luật *Bước 1: Phân tích vụ việc   4
  5. Phân tích đánh giá nội dụng, điều kiện hoàn cảnh sự kiện thực tế cần   áp dụng pháp luật.  *Bước 2: Lựa chọn quy phạm pháp luật Chọn các quy phạm nội dung xác định nội dung cần áp dụng, điều  chỉnh pháp luật. Về nguyên tắc cần chọn quy phạm pháp luật có hiệu lực và  sát với nội dung sự kiện, quan hệ cụ thể đó. *Bước 3 Quyết định áp dụng pháp luật Các quyết định áp dụng pháp luật được ban hành ra phải đảm bảo tính  khách quan, hợp pháp cũng như sự phù hợp cả về nội dung và hình thức. *Bước 4: Tổ chức thực hiện Đây là bước quan trọng của công tác áp dụng pháp luật. Phần 2:   VẬN DỤNG KỸ NĂNG CẬP NHẬT VÀ ÁP DỤNG PHÁP LUẬT  TRONG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI MUA SẮM, SỮA CHỮA TÀI  SẢN NỘI NGÀNH 1/Chức năng, nhiệm vụ  của phòng Hành chính­ Quản trị  KBNN Kon   Tum: Phòng hành chính­ quản trị  KBNN Kon Tum cũng như  các bộ  phận  hành chính  của các KBNN tỉnh khác, có chức năng chủ yếu thực hiện nhiệm  vụ hành chính của đơn vị: 1. Tham mưu, giúp Giám đốc KBNN tỉnh trong việc:  a) Dự thảo các văn bản hướng dẫn; hướng dẫn, kiểm tra công tác quản  lý đầu tư  XDCB nội bộ, công tác quản lý tài sản, công tác hành chính, văn  thư lưu trữ, quản lý con dấu, công tác bảo vệ tại các đơn vị  trực thuộc theo  chế độ quy định;  b) Tham gia ý kiến với các đơn vị có liên quan về các lĩnh vực công tác  được giao;    5
  6. c) Về công tác quản lý đầu tư XDCB nội bộ:  ­ Hướng dẫn KBNN huyện trực thuộc lập quy hoạch, kế hoạch XDCB  nội bộ dài hạn, hàng năm; tổng hợp quy hoạch, kế  hoạch XDCB nội bộ dài  hạn, hàng năm của KBNN tỉnh trình KBNN phê duyệt;  ­ Thực hiện thẩm tra hồ sơ dự án, thiết kế, dự  toán, kế  hoạch và kết   quả  đấu thầu; quyết toán các dự  án đầu tư  do KBNN tỉnh làm chủ  đầu tư  theo quy định trình cấp có thẩm quyền;  ­ Thực hiện quản lý tiến độ, khối lượng, chất lượng dự án đầu tư theo   quy định.    ­ Lập hồ sơ thanh toán cho dự án đầu tư theo chế độ quy định, chuyển   cho phòng Tài vụ để làm thủ tục thanh toán theo quy trình thanh toán vốn đầu  tư;  ­ Lập quyết toán dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;  ­ Thực hiện công tác báo cáo quyết toán vốn đầu tư hàng năm, công tác   thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về đầu tư XDCB nội bộ tại  KBNN tỉnh.  d) Về công tác quản lý tài sản:  ­ Hướng dẫn KBNN huyện trực thuộc lập kế  hoạch mua sắm, sửa   chữa, thanh lý tài sản (bao gồm: máy móc, thiết bị, phương tiện, công cụ…);  xây dựng và tổng hợp kế hoạch của toàn tỉnh trình KBNN phê duyệt;  ­ Tổ  chức thực hiện việc mua sắm, sửa chữa tài sản phục vụ  hoạt   động của KBNN tỉnh theo quy định về phân cấp của Bộ Tài chính và KBNN;  ­ Chủ  trì, phối hợp với phòng Tài vụ  thực hiện điều động và thanh lý   tài sản phục vụ hoạt động của KBNN tỉnh theo quy định về phân cấp của Bộ  Tài chính và KBNN;  ­ Tổ chức quản lý tài sản KBNN tỉnh theo tiêu chuẩn, định mức đã quy   định;  ­ Tổ chức thực hiện công tác kiểm kê tài sản; tổng hợp báo cáo định kỳ  và đột xuất về quản lý tài sản của KBNN tỉnh.    6
  7. 2. Tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác đã được phê  duyệt.  3. Tổ  chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ; quản lý con dấu tại  KBNN tỉnh.  4. Thực hiện công tác hành chính, quản trị tại KBNN tỉnh: xây dựng và  tổ  chức thực hiện nội quy cơ quan, nội quy phòng cháy, chữa cháy; quản lý   công tác trật tự, nội vụ và văn minh, văn hoá công sở; tổ chức thực hiện công  tác bảo vệ; quản lý và điều hành đội xe ô tô và các công tác hành chính quản  trị khác.  5. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc KBNN tỉnh giao.  2/Vận dụng luật và các văn bản pháp luật trong công tác kiểm soát chi  mua sắm, sữa chữa tài sản nội ngành tại KBNN Kon Tum Với sự  phân công nhiệm vụ  như trên, công tác mua sắm, sữa chữa tài  sản nội ngành tại KBNN Kon Tum được giao cho phòng Hành chính­ Quản  trị thực hiện. Áp dụng luật NSNN, ngay từ  đầu năm  căn cứ  dự  toán được KBNN  phân bổ, phòng Hành chính quản trị phối hợp với phòng Tài vụ phân khai, dự  trù một số  khoản chi phục vụ  cho hoạt động của đơn vị,  ở  nội dung công  việc này, người quản lý cần áp dụng kỷ năng lập kế hoạch và thực hiện kế  hoạch. Căn cứ  kế  hoạch, dự  toán được duyệt, phòng tổ  chức triển khai thực   hiện kế  hoạch, ở  khâu này người thực hiện phải tuân thủ  một số  văn bản  quy phạm pháp luật: ­   Tiêu   chuẩn,   định   mức   sử   dụng   xe   ô   tô   áp   dụng   quyết   định   số  59/2007/QĐ­TTg ngày 07/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ. ­ Tiêu chuẩn, định mức trang bị  điện thoại công vụ  tại nhà riêng và   điện thoại di động áp dụng theo Quyết định 78/2001/QĐ­TTg ngày 16/5/2001    7
  8. của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số  168/2005/QĐ­TTg ngày 07/7/2005   của Thủ  tướng Chính phủ  về  việc bổ  sung sữ  đổi quyết định 78/2001/QĐ­ TTG. ­Tiêu chuẩn định mức trang thiết bị phương tiện làm việc làm việc của   CBCC nhà nước áp dụng theo Quyết định sô 170/QĐ­TTg ngày 18/7/2006  của Thủ tướng Chính phủ. ­ Chế độ công tác phí nước ngoài; ­ Chế độ tiếp khách nước ngoài và hội thảo quốc tế ở Việt Nam; ­ Chế  độ  quản lý, sử  dụng kinh phí các chương trình mục tiêu quốc   gia; ­ Chế  độ  sử  dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ đột xuất được cấp có  thẩm quyền giao; ­ Chế độ chính sách thực hiện tinh giản biên chế (nếu có); ­ Chế  độ  quản lý, sử  dụng vốn đối  ứng dự  án, vốn viện trợ  thuộc   nguồn vốn NSNN; ­ Chế độ quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí mua  sắm, sửa chữa lớn tài sản cố  định phục vụ  hoạt động sự  nghiệp theo dự  án  được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện Thông tư  số  161/2012/TT­BTC ngày 23/8/2003 của Bộ  tài  chính quy định về  chế  độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà  nước  qua KBNN. KBNN huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế  đã chia  các mục chi NSNN của ĐVSDNS ra thành các nhóm mục chi có tài liệu, hồ  sơ, chứng từ thanh toán mỗi nhóm tương đối giống nhau, đó là chi thanh toán  cá nhân, chi nghiệp vụ chuyên môn, chi mua sắm sửa chữa và các khoản chi   khác. Cụ thể kiểm soát một số khoản chi cần có các văn bản quy phạm pháp  luật hướng dẫn được áp dụng như sau:   8
  9. ­ Chi hội nghị  bao gồm các khoản chi cho hội nghị  sơ  kết, tổng kết,   tập huấn nghiệp vụ, hội thảo chuyên đề. Khoản chi này căn cứ vào định mức   chi tiêu hội nghị  cho từng đại biểu tham gia hội nghị  theo quy định của Bộ  Tai chinh. Khi đ ̀ ́ ơn vị thanh toán tiền phải theo đúng quy định, đúng đối tượng   và theo đúng nội dung chi được xây dựng trong dự toán chi và có giấy triệu   tập hội nghị, chương trình hội nghị, có danh sách nhận tiền. Trong KSC mục  này cán bộ  KSC phải bám sát Thông tư  số  97/2010/TT­BTC ban hành ngày  06/7/2010 quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị  đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. ­ Mục chi mua sắm tài sản dùng cho công tác chuyên môn như: Mô tô;  ô tô con, ô tô tải; xe chuyên dùng; tàu, thuyền; đồ gỗ, sắt, mây tre, nhựa (cao  cấp); trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng; điều hòa nhiệt độ, nhà cửa; thiết bị  phòng cháy, chữa cháy; sách, tài liệu và chế  độ  dùng cho công tác chuyên  môn; thiết bị  tin học; máy photocopy; máy fax; máy phát  điện; máy bơm  nước; tài sản khác. Các loại tài sản trên phục vụ cho thực hiện nhiệm vụ của   các cơ quan nhà nước.  ̣ ̣ ̀ ơ  thanh toán phải  Khi thanh toan cac muc chi trong nhom muc này, hô s ́ ́ ́ lập bao gồm: + Đối với khoản thanh toán dưới 20 triệu đồng : Hồ sơ thanh toán gồm  hóa đơn tài chính, biên bản giao hàng, giấy đề nghị thanh toán. + Đối với khoản chi từ 20 triệu đồng trở lên đến dưới 100 triệu đồng  thi ̀hồ  sơ  mua sắm gồm báo giá của ít nhất ba nhà thầu khác nhau (báo giá  trực tiếp, bằng fax hoặc qua đường bưu điện) làm cơ  sở  để  lựa chọn nhà  thầu tốt nhất, Quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp, hợp đồng mua bán, hóa  đơn tài chính, biên bản giao hàng, biên bản thanh lý hợp đồng, giấy đề nghị  thanh toán.  + Đối với khoản chi từ  100 triệu đồng trở  lên thi t ̀ ổ  chức đấu thầu.    9
  10. Việc   đấu   thầu,   chào   hàng   cạnh   tranh,   chỉ   định   thầu   theo   Thông   tư  68/2012/TT­BTC  ngày 26/4/2012 của Bộ tài chính quy định việc đấu thầu để  mua sắm tài sản nhằm duy trỳ  hoạt động thường xuyên của cơ  quan nhà  nước, tổ  chức chính trị, tổ  chức chính trị­xã hội, tổ  chức chính trị  xã hội­ nghề  nghiệp, tổ  chức xã hội, tổ  chức xã hội­nghề  nghiệp, đơn vị  vũ trang  nhân dân. Ngoài việc áp dụng các văn bản quy phạm trong chi thường xuyên còn  phải tuân thủ các quy định về kiểm soát chi xây dựng cơ bản nội ngành. Tóm lại trong quá trình thực hiện kiểm soát chi mua sắm, sữa chữa tài   sản nội ngành tại KBNN Kon Tum với vai trò là lãnh đạo cấp phòng phụ  trách luôn phải cập nhật và áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật do các   cơ  quan có thẩm quyền ban hành để  giải quyết công việc một cách có hiệu  quả nhất. Phần 3:  KẾT LUẬN Sau khi tham gia l ớp b ỗi d ưỡng, h ọc t ập k ỷ năng lãnh đạo, quản lý,  những   người   được   tham   gia   khoá   học   như   chúng   tôi   đã   đượ c   trang   bị  những kiến thức cơ  bản phục vụ  cho công tác quản lý, chúng tôi nhận   thức được rỏ  hơn, đúng đắn hơn về  đối tượng mà mình quản lý, tiếp cận   được các kỷ  năng cần thiết, các phương pháp giải quyết những vấn đề  nảy sinh trong đơn vị; học được cách thức tuyên truyền và tổ  chức thực   hiện có hiệu quả  những quy ết định mà mình đưa ra. Cũng qua khoá học  chúng tôi học được phương thức tìm ra biện pháp hữu hiệu để  rèn luyện   và thực hiện tốt khả năng lập kế  hoạch, phân loại các vấn đề , giải quyết   vấn đề và lựa chọn giải pháp tối ưu.   10
  11. Là một cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý thì những tố chất cần thiết đó   là tất cả các kỹ năng mà chúng tôi đã được tiếp thu, tuy thời gian h ọc ch ưa   dài song đã cung cấp cho chúng tôi một khối lượng kiến th ức không nhỏ và  rất cơ  bản, thiết thực , bản thân tôi tự  nhận thấy đã đượ c mở  rộng tầm   nhìn, lượng kiến thức từ  khoá học là tài liệu, cẩm nang quý, bản thân sẽ  tiếp tục nghiên cứu, sử dụng và ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý  theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.   11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2