YOMEDIA
ADSENSE
Để bảo đảm người khuyết tật tiếp cận công trình công cộng, tham gia giao thông
69
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Người khuyết tật có quyền tiếp cận các công trình công cộng, tham gia giao thông bởi đó là những phương tiện để họ hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên tình hình thực hiện chính sách bảo đảm người khuyết tật tiếp cận công trình công cộng và phương tiện giao thông còn hạn chế, vì vậy cần có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Để bảo đảm người khuyết tật tiếp cận công trình công cộng, tham gia giao thông
Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br />
<br />
ĐỂ BẢO ĐẢM NGƯỜI KHUYẾT TẬT TIẾP CẬN CÔNG TRÌNH CÔNG<br />
CỘNG, THAM GIA GIAO THÔNG<br />
<br />
Ths Nguyễn Bích Ngọc<br />
Viện Khoa học Lao động và Xã hội<br />
<br />
<br />
Tóm tắt: Người khuyết tật có quyền tiếp cận các công trình công cộng, tham gia giao<br />
thông bởi đó là những phương tiện để họ hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên tình hình thực hiện<br />
chính sách bảo đảm người khuyết tật tiếp cận công trình công cộng và phương tiện giao thông<br />
còn hạn chế, vì vậy cần có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.<br />
Từ khóa: người khuyết tật, tiếp cận công trìnhcông cộng, tham gia giao thông.<br />
Abstract: People with disabilities (PWD) have the right to access public facilities and to<br />
participate in traffic because these are means to help them integrate into the community.<br />
However, the implementation of policies to ensure accessibility for people with disabilities to<br />
public facilities and means of transportation is still limited. Therefore, there should be solutions<br />
to overcome in the forthcoming.<br />
Keywords: people with disabilities, access to public facilities, access to public traffic.<br />
<br />
<br />
1. Bảo đảm người khuyết tật tiếp cận tạo và nâng cấp nhà chung cư, trụ sở làm<br />
công trình công cộng việc và công trình hạ tầng kỹ thuật, công<br />
trình hạ tầng xã hội phải tuân thủ hệ thống<br />
Công ước quốc tế về quyền của người<br />
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để<br />
khuyết tật, Điều 9 nêu rõ “Để người khuyết<br />
bảo đảm người khuyết tật tiếp cận. Luật<br />
tật có thể sống độc lập và tham gia trọn vẹn<br />
Xây dựng năm 2006 cũng đặt ra yêu cầu<br />
vào mọi khía cạnh cuộc sống, quốc gia<br />
chung đối với những công trình công cộng<br />
thành viên phải tiến hành các biện pháp<br />
là phải đảm bảo thiết kế theo tiêu chuẩn cho<br />
thích hợp để bảo đảm cho người khuyết tật<br />
người khuyết tật (Điều 52 khoản 1 điểm đ).<br />
được tiếp cận trên cơ sở bình đẳng với<br />
những người khác đối ở tất cả các môi Quy định này tạo bước đột phá mới<br />
trường vật chất, giao thông… và các vật trong việc xóa bỏ rào cản về vật chất, xã hội<br />
dụng và dịch vụ khác dành cho người dân, ở đối với người khuyết tật, bảo đảm quyền<br />
cả thành thị và nông thôn”. bình đẳng của người khuyết tật khi tham gia<br />
các hoạt động xã hội để họ có điều kiện hòa<br />
Nội dung trên đã được Luật người<br />
nhập cộng đồng. Các quy định về quy<br />
khuyết tật được cụ thể hóa tại Điều 39: quy<br />
chuẩn và tiêu chuẩn được xác định trên cơ<br />
định về việc phê duyệt thiết kế, xây dựng,<br />
sở các yêu cầu cơ bản của người khuyết tật<br />
nghiệm thu công trình xây dựng mới, cải<br />
khi sử dụng các công trình xây dựng hoặc<br />
<br />
42<br />
Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br />
<br />
dịch vụ công cộng và các tính toán khoa việc cải tạo để đáp ứng yêu cầu này cũng<br />
học của cơ quan chuyên môn. Các văn bản được pháp luật đặt ra để đảm bảo quyền sử<br />
cụ thể được Bộ Xây dựng ban hành quy dụng của người khuyết tật bình đẳng với<br />
định chi tiết các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu những người khác.<br />
bắt buộc phải tuân thủ khi xây dựng công Từ ngày 1/1/2025 mọi nhà chung cư,<br />
trình, nhằm đảm bảo để người khuyết tật công trình công cộng dù mới hay cũ đều<br />
tiếp cận và sử dụng. đảm bảo các điều kiện tiếp cận sử dụng cho<br />
Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng đối tượng cư dân, đặc biệt là người khuyết<br />
để phê duyệt thiết kế, tiến hành việc xây tật. Cần đảm bảo người khuyết tật có thể thụ<br />
dựng, nghiệm thu xây dựng công trình mới, hưởng hay thực hiện quyền con người và<br />
cải tạo và nâng cấp nhà chung cư, trụ sở các quyền tự do cơ bản trên cơ sở bình đẳng<br />
làm việc, công trình hạ tầng kỹ thuật, công như những người bình thường khác.<br />
trình hạ tầng xã hội. Các cơ quan quản lý Trên thực tế, việc bảo đảm cho người<br />
Nhà nước về xây dựng có trách nhiệm tổ khuyết tật tiếp cận các công trình công cộng<br />
chức kiểm tra sự tuân thủ các quy định tại Việt Nam còn rất nhiều hạn chế. Hầu hết<br />
trong hoạt động xây dựng, đảm bảo người những người khuyết tật cho rằng rào cản<br />
khuyết tật tiếp cận sử dụng trên địa bàn. lớn nhất với họ chính là việc tiếp cận các<br />
Đối với nhà ở chung cư phải có bãi để công trình công cộng, đây là một trong<br />
xe công cộng, cần dành ít nhất 2% chỗ để những nguyên nhân khiến người khuyết tật<br />
xe cho người tàn tật; có ít nhất một đường khó hòa nhập và vươn lên trong xã hội.<br />
ra vào dành cho người khuyết tật (nhất là Hệ thống cơ sở hạ tầng nước ta còn<br />
người khuyết tật đi xe lăn) đến được các nhiều bất cập, nhiều công trình công cộng,<br />
không gian bên ngoài và bên trong công đặc biệt là những công trình cũ chưa chú ý<br />
trình; phải có một số lượng căn hộ ở không tới việc xây dựng các làn đường tiếp cận<br />
dưới 5% tổng số căn hộ đảm bảo người dành cho người khuyết tật. Tại nhiều tòa<br />
khuyết tật có thể tiếp cận sử dụng. Nếu nhà, công trình công cộng, nhà ga, bến xe,<br />
trong tòa nhà không đặt thang máy thì căn trên các tuyến đường, vỉa hè, cầu vượt dành<br />
hộ dành cho người khuyết tật phải bố trí ở cho người đi bộ thiếu những làn đường<br />
tầng trệt, trong đó phải tính đến điều kiện trượt dốc và hệ thống tay vịn dành cho họ<br />
chống ngập lụt vào mùa mưa lũ… Đối với hoặc công trình có xây dựng đường dốc cho<br />
các công trình công cộng như trụ sở cơ quan người đi xe lăn nhưng độ dốc quá lớn từ 20-<br />
hành chính, thư viện, bưu điện, siêu thị, 40 độ, độ rộng của đường dốc không đúng<br />
ngân hàng…phải bố trí đường dốc ở cửa ra tiêu chuẩn, không có tay vịn…Tại nhiều cơ<br />
vào, chỗ ngồi cho người khuyết tật. quan, văn phòng, nhà chung cư không bố trí<br />
Đối với các công trình công cộng đã điểm đỗ xe dành riêng cho xe 3 bánh hoặc<br />
được đưa vào sử dụng (nghĩa là đã xây có hầm để xe nhưng độ dốc lên xuống hầm<br />
dựng xong) nhưng không đảm bảo các tiêu lớn, xe của người khuyết tật khó lên xuống.<br />
chuẩn tiếp cận đối với người khuyết tật, Cửa nhà vệ sinh hoặc diện tích trong buồng<br />
43<br />
Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br />
<br />
vệ sinh quá hẹp, nhiều nơi chỉ có xí xổm, có có quy định đảm bảo người khuyết tật tham<br />
nhiều bậc khi vào khu vệ sinh, khu vệ sinh gia giao thông như sau:<br />
không có tay vịn hỗ trợ người đi xe lăn hoặc - Đảm bảo quyền tham gia giao thông<br />
người dùng nạng, người mù. Nhiều tòa nhà cho người khuyết tật thông qua các quy<br />
thang máy để ở tầng 2, người khuyết tật định về việc hỗ trợ việc đi bộ của người<br />
không tiếp cận được vào thang máy… khuyết tật. Về mặt thiết kế của cơ sở hạ<br />
Khảo sát của Hội Người khuyết tật Hà tầng, đường đô thị xây dựng phải có hè phố,<br />
Nội và một số cơ quan chức năng công bố phần đường, cầu vượt, hầm và tổ chức giao<br />
năm 2015 (Cuốn sổ tay dành cho người thông cho người đi bộ, người khuyết tật đi<br />
khuyết tật tiếp cận công trình công cộng), lại an toàn, thuận tiện. Chẳng hạn trên tuyến<br />
kết quả nghiên cứu trong năm 2013-2014 về đường dành cho người đi bộ cần phải hạn<br />
mức độ tiếp cận công trình dành cho người chế các chướng ngại vật có trên đường (nắp<br />
khuyết tật tại 110 công trình công cộng lớn hố ga, cây cổ thụ…) và cần phải đặt các tấm<br />
tại Hà Nội, như: Bảo tàng lịch sử Quốc gia, lát dẫn hướng có cảm giác để dẫn đường<br />
Bảo tàng Hồ Chí Minh, Nhà tù Hỏa lò, Đền cho người khiếm thị. Ngoài việc lắp đặt tín<br />
Ngọc Sơn, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Rạp hiệu đèn giao thông, biển báo, biển chỉ dẫn,<br />
Tháng Tám, Cung văn hóa Hữu nghị Việt nên có thêm các tín hiệu âm thanh hoặc chữ<br />
Xô, Tràng tiền Plaza, Bưu điện Hà Nội, nổi Braille để chỉ dẫn người khiếm thị khi<br />
chùa Trấn Quốc, ga Hà Nội, bến xe Mỹ qua đường…<br />
Đình… cho thấy phần lớn các công trình - Đảm bảo quyền tham gia giao thông<br />
trên chỉ có thể tiếp cận được 1 phần. Đa số cho người khuyết tật thông qua các quy<br />
các khó khăn chính họ gặp phải là đường định về việc sử dụng phương tiện giao<br />
vào chính, nhà vệ sinh không phù hợp. thông cá nhân của người khuyết tật. Điều<br />
Nguyên nhân chính của bất cập trên là 41 khoản1 Luật Người khuyết tật xác định,<br />
do nhận thức và quan tâm của xã hội đối với phương tiện giao thông cá nhân do người<br />
người khuyết tật còn hạn chế, thiếu nguồn khuyết tật sử dụng phải bảo đảm quy chuẩn<br />
lực để đầu tư, cải tạo sửa chữa các công kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện<br />
trình, thiếu chế tài xử phạt và sự giám sát sức khỏe của người sử dụng.<br />
của các cơ quan thực thi pháp luật. - Đảm bảo quyền tham gia giao thông<br />
2. Bảo đảm người khuyết tật tham cho người khuyết tật thông qua các quy<br />
gia giao thông định về việc sử dụng các phương tiện giao<br />
Nhu cầu tham gia giao thông là hết sức thông công cộng của người khuyết tật. Về<br />
cần thiết đối với người khuyết tật bởi đó là mặt thiết kế, phương tiện giao thông công<br />
một trong những phương tiện để họ tiếp cận cộng để người khuyết tật tiếp cận sử dụng<br />
với các cơ hội thông tin, việc làm, vui chơi phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia<br />
giải trí, đáp ứng nhu cầu hòa nhập xã hội và về giao thông tiếp cận do cơ quan nhà nước<br />
phục hồi chức năng. Pháp luật Việt Nam đã có thẩm quyền ban hành.<br />
<br />
44<br />
Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br />
<br />
Ngoài ra, khi sử dụng các phương Trên xe buýt đã thiết kế các ghế ưu tiên cho<br />
tiện giao thông công cộng, người khuyết tật người khuyết tật ở gần cửa lên và có dán<br />
được ưu tiên mua vé, được giúp đỡ, sắp xếp biển chỉ dẫn người khuyết tật nhận biết.<br />
chỗ ngồi thuận tiện. Người khuyết tật đặc Tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến<br />
biệt nặng và người khuyết tật nặng được tháng 4/2016 có 263 xe buýt chuyên dùng<br />
miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia dành cho người khuyết tật, chiếm hơn 10%<br />
giao thông bằng một số phương tiện giao tổng lượng xe tham gia vận tải hành khách<br />
thông công cộng theo quy định của Chính công cộng bằng xe buýt. Trong đó có 14 xe<br />
phủ (Điều 41, khoản 3, 4, Luật Người buýt có gắn bệ nâng hạ tự động dành cho<br />
khuyết tật). người khuyết tật sử dụng xe lăn, 43 xe sàn<br />
Từ năm 2012 đến nay, việc thực hiện thấp và 206 xe sàn bán thấp, thuận tiện cho<br />
pháp luật về tham gia giao thông của người người khuyết tật sử dụng. Có 18 tuyến/105<br />
khuyết tật đã có những kết quả nhất định ở tuyến xe buýt có trang bị thiết bị trợ giúp,<br />
các thành phố lớn. Một số địa phương như sàn thấp hoặc bán thấp thuận lợi cho người<br />
Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cấp thẻ khuyết tật tham gia. Có 350/497 nhà chờ xe<br />
xe buýt miễn phí cho 100% người khuyết buýt có cải tạo lối lên xuống cho người<br />
tật có nhu cầu và có khả năng tự tham gia khuyết tật đi xe lăn tiếp cận sử dụng. Có<br />
giao thông. Các công trình giao thông mới 2.460/2.600 xe buýt có bố trí ghế dành riêng<br />
mở đã bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cho người khuyết tật. Đã cấp hơn 11.000 thẻ<br />
cận được chú ý hơn, đặc biệt ở thành lớn đi xe buýt miễn phí cho người khuyết tật14.<br />
như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, người khuyết tật vẫn gặp rất<br />
Thành phố Hà Nội đã chú ý đến vỉa hè, nhiều khó khăn trong tham gia giao thông.<br />
đường trong các khu đô thị mới Ciputra, Mễ Chẳng hạn, vỉa hè, đường rất khó sử dụng<br />
Trì, Trung Hòa - Nhân Chính, tiến hành lắp cho người khiếm thị và người khuyết tật<br />
bảng thông tin điện tử LED trên xe buýt để vận động vì không có lối dẫn, không có chữ<br />
thay thế toàn bộ các bảng lật phục ổ điện nổi Braille và tín hiệu âm thanh trên các chỉ<br />
giúp hiển thị đa dạng các thông tin như số dẫn của đèn giao thông cho người khiếm<br />
hiệu tuyến, tên tuyến, hướng đi của xe, các thị, không có đường dốc cho người đi xe<br />
tuyến tăng cường, các tuyến buýt nhanh, số lăn... Rất ít bến xe, nhà chờ xe buýt có<br />
điện thoại đường dây nóng. Tại nhà chờ và đường cho người đi xe lăn. Các phương tiện<br />
điểm dừng xe buýt cũng được lắp bảng giao thông như xe buýt, xe khách, tàu hoả<br />
thông tin điện tử LED giúp hành khách, đặc chưa có đầy đủ trang thiết bị như quy định<br />
biệt là người khuyết tật (người điếc, người cho người khuyết tật tiếp cận. Hầu hết các<br />
câm) có được đầy đủ thông tin mình cần khi xe buýt đều có sàn xe cao hơn 70cm, thậm<br />
tham gia hoạt động buýt như: danh sách chí tới 1m, không phù hợp với người khuyết<br />
tuyến đi qua, xe tuyến sắp đến và những xe<br />
tuyến sắp đi, khoảng cách xe sắp đến cũng 14<br />
Sở giao thông vận tải thành phốHồ Chí Minh, Hội<br />
như thời gian và xe tuyến chuẩn bị xuất bến. nghị tổng kết 10 năm thực hiện chính sách miễn vé đối<br />
với NKT<br />
45<br />
Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br />
<br />
tật khi lên xuống. Mặt khác, trên các xe đều TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
không bố trí diện tích dành cho xe lăn,<br />
muốn có vị trí cho xe lăn phải tháo ghế và 1. Công ước Quốc tế về quyền của người<br />
khuyết tật.<br />
gia cố yếu tố an toàn. Cơ sở hạ tầng tại các 2. Luật người khuyết tật số 51/2010/QH 12<br />
cảng hàng không chưa thuận lợi cho người ngày 17 tháng 6 năm 2010.<br />
khuyết tật. Chỉ có 5/22 sân bay có xe nâng 3. Bộ Lao động – Thương binh và xã hội,<br />
Báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo trợ xã<br />
hỗ trợ người khuyết tật lên/xuống máy bay. hội năm 2013.<br />
Các bảng đèn LED, bảng chỉ dẫn, hệ thống 4. Báo cáo kết quả hoạt động trợ giúp<br />
âm thanh cung cấp thông tin hành trình, chỉ người khuyết tật năm 2013 của các Bộ, ngành<br />
liên quan và các tổ chức vì người khuyết tật.<br />
dẫn an toàn cho người khiếm thị, khiếm<br />
5. Trang thông tin hỗ trợ người khuyết tật<br />
thính cũng hạn chế15. http://nccd.vn<br />
6. ILO, Tài liệu hướng dẫn giảng dạy:<br />
3. Khuyến nghị Hướng tới cơ hội làm việc bình đẳng cho người<br />
Để bảo đảm người khuyết tật tiếp cận khuyết tật thông qua hệ thống pháp luật, năm<br />
2006.<br />
dễ dàng hơn đối với công trình công cộng, 7. Uỷ ban các vấn đề xã hội, báo cáo kết<br />
giao thông, trong thời gian tới cần đẩy quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp<br />
mạnh các giải pháp sau: luật về người khuyết tật, 11/10/2015.<br />
<br />
Một là cần nâng cao trách nhiệm trong<br />
công tác quản lý Nhà nước của các Bộ xây<br />
dựng và Bộ giao thông vận tải, tăng cường<br />
hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra, giám sát<br />
thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật<br />
quốc gia về bảo đảm người khuyết tật tiếp<br />
cận trong xây dựng các công trình công<br />
cộng và phương tiện giao thông.<br />
Hai là đẩy mạnh sự tuân thủ Bộ quy<br />
chuẩn tiêu chuẩn tiếp cận công trình cho<br />
người khuyết tật của các chủ công trình, cơ<br />
quan quản lý công trình công cộng, giao<br />
thông.<br />
Ba là tiếp tục tuyên truyền nâng cao<br />
nhận thức của các cấp, các ngành, các đối<br />
tượng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây<br />
dựng, giao thông. Tổ chức các lớp tập huấn<br />
kỹ thuật thiết kế, xây dựng công trình bảo<br />
đảm cho người khuyết tật tiếp cận./.<br />
<br />
15<br />
Hội Nghị về tiếp cận giao thông hàng không đối với<br />
người khuyết tật, 18/5/2016, Đà Nẵng.<br />
46<br />
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn