intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương bài giảng Thương mại điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương bài giảng Thương mại điện tử gồm có những nội dung chính sau: Chương I: tổng quan về kinh doanh điện tử và thương mại điện tử, chương II: phân tích thị trường trong thương mại điện tử, chương III: môi trường kinh doanh thương mại điện tử, chương IV: marketing điện tử, chương V: quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM), chương VI: kinh doanh điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương bài giảng Thương mại điện tử

  1. M CL C CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ........................................................................................................................ 1 I. GIỚI THIỆU KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ................. 1 II.T Đ NG A GIAO TI P ĐIỆN TỬ L N KINH DOANH TRUY N TH NG ......................................................................................................................................... 1 M I ................................................................ 2 T M ....................................................... 7 III. KHÁC BIỆT GIỮA KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .... 9 Đ -Commerce) .......................................................... 9 Đ D .................................................... 10 ................................................. 10 S ................................... 11 IV Ơ H I KINH DOANH ĐIỆN TỬ ....................................................................... 11 V R I RO VÀ RÀO N TRONG KINH DOANH ĐIỆN TỬ ................................ 12 CHƯƠNG II: PH N TÍCH TH TRƯỜNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ....................................................................................................................................... 14 I GIỚI THIỆU .............................................................................................................. 14 II PH N T H TH TRƯ NG ĐIỆN TỬ .................................................................. 15 III Đ A ĐI M GIAO D H TRONG TH TRƯ NG ĐIỆN TỬ ............................... 18 1. Th ờ n t ..................................................................................................... 18 L ợc khảo cấu trúc kênh th ờ n t .............................................................. 18 Đ ờ .......................................... 19 T ờ ................................ 20 N ờ ả ........................... 20 IV M H NH KINH DOANH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .......................... 21 V KH I TẠO NG TY KINH DOANH ĐIỆN TỬ ................................................ 24 ......................................................... 24 Đ .................................................. 25 CHƯƠNG III: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ....... 28 I GIỚI THIỆU .............................................................................................................. 28 II M I TRƯ NG VÀ V N Đ LI N QUAN Đ N SỬ D NG INTERNET . 29 III. THU ...................................................................................................................... 29 IV Y U T KINH T VÀ ẠNH TRANH ............................................................... 29 V Y UT H NH TR .............................................................................................. 31 VI Y U T H NH PH ĐIỆN TỬ .......................................................................... 31 VII Đ NH GI NG NGHỆ VÀ Đ I MỚI NG NGHỆ ................................... 31
  2. CHƯƠNG IV: MARKETING ĐIỆN TỬ ................................................................. 33 I GIỚI THIỆU.............................................................................................................. 33 II Đ NH NGH A MARK TING ĐIỆN TỬ ............................................................... 33 III K HOẠ H MARK TING ĐIỆN TỬ.................................................................. 35 IV PH N T H T NH HU NG TRONG MARK TING ĐIỆN TỬ ........................ 38 P .................................................................................. 38 2. Nghiên cứ ............................................................................. 39 P ..................................................................................... 39 P ờ ả ................................................................. 40 P S S S ............ 41 V THI P L P NHỮNG M TI U.......................................................................... 42 VI HI N LƯ MARK TING ĐIỆN TỬ ............................................................. 43 Đ ả ờ .................................................................... 43 2. Chi ợ ờ ................................................................................. 43 ................................................................................................................ 49 4. Khả ợ ......................................... 49 VII Đ TRƯNG A TRUY N TH NG ĐA PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ ......... 52 T c (Interactivity) ........................................................................................... 52 S I .................................................................................... 53 I ............................................................................... 54 T ợ I ............................................................................................. 54 T ấ Industry Restructuring) ............................................................ 55 Đ Independence of Location) ......................................................... 55 VIII THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ................................................................................. 56 IX HÀNH Đ NG VÀ KI M SOÁT K HOẠ H ĐIỆN TỬ .................................... 56 CHƯƠNG V: QU N TR M I QUAN HỆ KHÁCH HÀNG CRM) .................. 58 I GIỚI THIỆU.............................................................................................................. 58 S S ........................................................ 58 T A ............................................................ 59 D Retention)................................................................ 59 M ............................................................. 59 II. Đ NH NGH A QU N TR QUAN HỆ KH H HÀNG ĐIỆN TỬ ...................... 59 T - RM RM ..................................................................................... 60 Lợ -CRM ................................................................................................... 61 3. Mar ấ P ........................................................... 62 III MARK TING HUY N Đ I .............................................................................. 64 IV QUY TR NH MUA HÀNG ĐIỆN TỬ .................................................................. 66
  3. V. QU N TR KHÁCH HÀNG MUA LẠI ................................................................. 67 Đ ...................................................... 68 Đ ả ............................................................... 71 T ........................................................................... 72 VI HI N LƯ TRUY N TH NG VÀ QU N TR M I QUAN HỆ KH H HÀNG X H I ............................................................................................................ 76 P ợ ................................................................. 77 Q ả .................................................................. 78 ............................................................................. 79 VII QU N TR DUY TR KH H HÀNG ............................................................... 84 ........................................................................... 84 K ả .............................................. 85 VIII. CH T LƯ NG D CH V KH H HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .......... 85 1. Cải thi n chấ ợng d ch v tr c tuy n .................................................................... 86 IX M R NG KH H HÀNG ĐIỆN TỬ ................................................................. 87 X ờ ............................................................ 87 X ........................................................................ 87 3. X ả ............................................................... 88 X .......................................................................................... 88 S ............................................. 88 X GI I PH P NG NGHỆ HO RM .................................................................. 88 ứ RM ........................................................................................... 88 T ợ ............................................................................. 89 ấ ợ ..................................................................................................... 89 CHƯƠNG VI: KINH DOANH ĐIỆN TỬ ................................................................ 90 I. GIỚI THIỆU BỨC TRANH KINH DOANH VÀ KH I NGHIỆP .......................... 90 II S N PH M VÀ KH H HÀNG ........................................................................... 91 T ả ..................................................................................... 91 L ả ả ....................................... 92 X ả ...................................................................................... 93 X ................................................................................................. 93 III NGHI N ỨU TH TRƯ NG VÀ Đ I TH ẠNH TRANH ........................... 98 T ........................................................................... 98 N ứ anh .................................................................................. 98 T ợ ờ ................................ 99 Đ ả ...................................................... 100 N ứ ờ ả ..................................................... 101
  4. IV VI T K HOẠ H KINH DOANH ..................................................................... 101 V NG MARK TING .................................................................................... 102 M .............................................................................................. 102 Đ ờ ả ợ .............................................. 109 VI NG N HÀNG TR TUY N .................................................. 111 1. Website ................................................................................................................... 111 S ........................................................................... 112 S ả OTT ..................................................................................... 112 T ................................................................................................. 113 VII. TÌM KI M NHÂN S VÀ Đ I TÁC TR C TUY N ..................................... 113 S ả ứ c ............ 113 S ứ ......................... 114 T ờ ................................................... 114 ........................................................................................... 115 P ả .......................................................................................... 115 VIII. ỨNG D NG BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK VÀ WEBSITE..................... 115 Ứ ......................................................................... 115 X ........................................... 116 PH L ................................................................................................................ 120 PH L ................................................................................................................ 121 PH L ................................................................................................................ 122
  5. Chương I: T n 1 Chương I: TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Chương I trình bày trình bày nội dung liên quan đến xác định được ý nghĩa và phạm vi của kinh doanh thương mại điện tử và thương mại điện tử, sự khác biệt giữa chúng; Tóm tắt được những lý do chính về những rào cản và giới hạn kinh doanh điện tử; Phát thảo những thách thức kinh doanh điện tử và quản lý kinh doanh điện tử trong tổ chức và phát thảo khởi sự kinh doanh điện tử. I. GIỚI THIỆU KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Hi n nay, các tổ chức ứ ả (internet đề c p đến mạng v t lý mà n liên kết những máy t nh trên toàn c u bao g m những cơ sở v t ch t về những mạng máy chủ truyền th ng c d y và kh ng d y liên kết giữa ch ng được sử d ng đ v n hành và chuy n dữ liệu giữa thiết bị khách và các web chủ), www ( orld ide eb – là k thu t phổ biến nh t cho việc xu t bản những thông tin trên internet được truy c p th ng qua trình duyệt web máy t nh đ bàn di động cái mà hi n thị tương tác các trang web về các m nh ng đ h a và đoạn m dạng HTML/XML) wireless communnications (là những c ng nghệ tạo ra những cơ hội cho kinh doanh đ i với sản ph m mới đến khách hàng và c th chuy n đổi quy trình kinh doanh nội bộ) ổ website http:\\info.cern.ch T - L Thông qua t (Disruptive Digital Technologies ổ ổ Trong theo ả ợ ợ ứ ứ ả ả ấ ợ ả Kin ấ ấ ứ Đổ ợ ổ II. TÁC ĐỘNG C A GIAO TIẾP ĐIỆN TỬ L N KINH DOANH TRUYỀN TH NG ả ổ mô h ổ ứ .V ổ ờ
  6. Chương I: T n 2 V ổ ứ nt ờ ả ả V ợ ổ . Chuy n đổi kinh doanh điện tử Digital Business Transformation) – là một sự thay đổi đáng k của tổ chức về quy trình c u tr c và hệ th ng được tri n khai đ cải thiện hiệu quả của tổ chức th ng qua t ng cư ng sử d ng phương tiện điện tử và các nền tảng c ng nghệ (Chaffey, 2017). ổ m marketing inbound marketing) ả mobile marketing). 1. M Inbound marketing) T Inbound Marketing) l u tiên ợ H (Halligan & Shah, 2009; Pollitt, 2011) Inbound Marketing ợ k ả ờ ợ ả ứ S n ợ ợ ấ ợ T ng content) trong Internet Marketing ứ -book ứ ả M ni ờ ợ ổ (Landing Pages Subcription Forms ấ N ợ ổ g email marketing ả RM M ợ Email Marketing thông qua ả tin thông qua email ổ N lo i marketing ợ
  7. Chương I: T n 3 ấ Permission Marketing ợ (Godin, 1999). Theo (HubSpot, 2014) to ổ c Inbound marketing là ngư i tiêu d ng chủ động t ch cực tìm kiếm th ng tin cho nhu c u của h và tương tác với nh n hiệu được thu h t th ng qua nội dung tìm kiếm và marketing mạng x hội (Chaffey, 2017). Vấ ợ t ấ ợ ả ờ ả qu T (Bezovski, 2015) ờ ờ h - hu h t ngư i d ng. Đ ờ in S O ấ ả RSS feeds - Chuy n đổi ngư i d ng thành khách hàng tiềm n ng ho c khách hàng hiện tại. Đ ứ hi ờ webiste ứ M ổ leads) t tin V ờ ấ ợ ứ ebook, ả tin ấ ph ả Đ ợ (Landing Pages ấ ợ ợ - Ch t doanh s . G ứ ổ T Email Marketing ợ T ờ h ứ T ấ ợ - ái chuy n đổi thành khách hàng trung thành ờ
  8. Chương I: T n 4 G ợ ấ ợ ng ấ V ổ ợ ứ ả c c ấ ả T t ờ thông tin thông qua website. Theo “ ” ờ liên quan hay d Đ pc Google ấ ờ ợ Z M of Truth – ZMOT (Lecinski, 2012). – một bảng t m tắt quyết định mua sản ph m của khách hàng đa kênh trong một ngày nơi mà h tìm kiếm xem x t đánh giá phong cách giá cả bình lu n trên phương tiện truyền th ng x hội trước khi đến cửa hàng bán l . nh :M h gi n kh ng n nh hư ng n i h ng I ấ ả ả marketing tìm kiếm marketing nội dung marketing phương tiện truyền th ng x hội (search marketing, content marketing, social media marketing) ổ M Search marketing) – ổ ả ả trên ợ ợ thông qua thông tin công ty trên ả 1.1. M dung (Content Marketing) T i dung (Content Marketing ợ (Pulizzi, 2010) MI – Content Marketing Institute) ấ Đ Content Marketing ứ kh ổ ả N Content Marketing ả I ruptive Advertising) n (Du Plessis, 2015; Zahay, 2014). Content Marketing ả ờ u (Liu & Huang, 2015). Tuy nhiên, không gi ả Content Marketing
  9. Chương I: T n 5 N ng n (Brieger, 2013). Rấ Content Marketing ac CMI v n ấ ổ ợ ấu ợ – ợ (Pulizzi, 2012). K ả ứ (Du Plessis, 2017) i dung ợ Content Marketing T ứ nh content marketing. - h m y dựng cộng đ ng về nội dung “ ung ” ờ g nh T ợ N ờ ấ u N ợ ả liê ả blog, ả h ả N ợ ờ - h m ội dung cho những nền tảng riêng biệt N ứ ợ ng ả ấ ả ả N ả Content Marketing “ ả ” ợ ảng ợ ấ ả - h m h u hi u các kênh th ng tin. Đ Content Marketing c ả N ả ợ ả T ờ
  10. Chương I: T n 6 ng t kê ấ ấ ả ả ấ ứ V ả ợ ời S du N ả ợ liên t ả ả ợ ợ T Marketing l ả ả tr ả ung vi ứ ấ ả ả ấ nh thứ ả (Chaffey, 2017). 1.2. ing hương i n n h ng h i Social media marketing) G k thông qua website S website ứ ứ . S t tr ổ S Network Sites – SNS G T M g Blogs ợ Marketing ợ ờ ờ video online v ứ ng Youtube Đ ấ ả ả ấ m ả ấ ờ T ứ ợi ứ q ả T ợ ả (Weinberg, 2010). - ạng x hội ocial etworking : ấ chi V L I - iến thức x hội ocial nowlegde : nc ợ ờ ả ấ
  11. Chương I: T n 7 ả ứ ợ ấ - Chia s trên x hội Social sharing): an ợ ấ vi - in tức x hội Social news): T ả ấ - Chia s trực tiếp trên mạng x hội ocial treaming : l ả - C ng ty ho c cộng đ ng tạo ra những nội dung Company user-generated content and community): ả o ra ả blog ả ợ 2. T Mobile commerce) G giao t ả (Chaffey, 2017) N ia ứ (Kale & Mente, 2015). 2 C ng ng hương i i n i ng N p. Theo (Kale & Mente, 2015) ợ ờ - ịch v tin nhắn ngắn - SMS (Short Message Service). N n ấ ả ả ợ ấ ấ ấ ứ ợ ả ch ng c ả ờ ả - ng d ng web trên di động. M ứ ả ng G ấ ả o trên N ả - i ng n i Voice) Đ ứ n l h ứ P ả IVR – I R ấ ổ ấ M n, n ợ
  12. Chương I: T n 8 2 h ng ng hương i i n n i ng K ả ứ (Kale & Mente, 2015) ứ n - Đ t v trên di động Mobile ticketing) N ờ ấ ấ ấ ờ V c ng ợ ợ ứ ứ ứ ả bus - Mobile ATM. Nh ả ả ợ M ATM ợ ả cung cấ ấ ợ ATM - hiếu trả trước th khách hàng th n thiết obile Vouchers, Coupons Loyalty Cards) D ợ ả th y cards). Tấ ả ợ ả A Virtual Token ợ K ả ợ c ợ Traditional Token). - rình duyệt trên di động obile rowser S www ôn M ứ ả ấ ờ ờ -N ứ ng ả nh c chuông ả ứ ứ . 2.3. Nh ng n ng hương i i n i ng ứ ả ấ ả ch (Kale & Mente, 2015). - hiếu nh n thức. ờ ấ T ờ ả ấ không an toàn - hanh toán d dàng và được chu n h a. N ATM ứ ổ
  13. Chương I: T n 9 - ết n i giữa những nhà cung c p dịch v và nhà cung c p mạng N ấ ả ấ ấ ờ mv t ả ấ ấ - ảo m t ấ virus ổ ak T ờ ấ V ả ứ III. KHÁC BIỆT GIỮA KINH DOANH ĐIỆN TỬ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ S a công ứ ả ả ả Theo (Mougayer, 1998), ờ ấ ợ trong ấ ả ấ ợ ứ cc .Đ E-Commerce) hương mại điện tử là t t cả trung gian điện tử trao đổi th ng tin giữa tổ chức và những bên liên quan bên ngoài của n (Chaffey, 2017). T vi D Business). N ợ ả , ợ ấ ả ổ ức ấ ứ ả ợ ợ T (Kalakota & Whinston, 1997) a r - uan đi m truyền th ng ả - Quan đi m quy trình kinh doanh: ứ công chảy - uan đi m dịch v : ả ờ ấ ợ ợ - uan đi m trực tuyến mua - ả -N ả ứ
  14. Chương I: T n 10 - hương mại x hội ocial Commerce ợ ả S ả c c ứ T s ợ c tran ợ 2. Đ D B K K c ổ internet. ổ à cách thức mà doanh nghiệp ứng d ng các phương tiện và c ng nghệ s hoá đ cải thiện n ng lực cạnh tranh của tổ chức th ng qua t i ưu hoá hoạt động xử lý nội bộ với kênh truyền th ng và trực tuyến đ thương mại và cung c p hàng hoá dịch v (Chaffey, 2017). .C th c nhau T ả ợ ấ K ải c c ả g ấ ả ấ V , ứ a ng (Chaffey, 2017): - rang mạng giao dịch thương mại điện tử: g ả D ợ ua kin ả ợ ấ ờ V ch h - rang mạng x y dựng m i quan hệ định hướng dịch v ấ ả ợ T ợc c ấ ờ ả -newsletters V ứ th . - rang mạng x y dựng thương hiệu ấ ả ợ Sả ờ M
  15. Chương I: T n 11 ợ ải n H ấ ợ nhanh (FMCG brands – Fast-Moving Consumer Goods). - rang mạng đa phương tiện ho c những nhà phát hành ấ n, tin ứ ả Đ ả ờ or ả - rang mạng x hội ợ ờ ợ ợ ả ả h L I Twitter lên .S H ả M ợ (Surbhi, 2018) -M ợ t g K ấ ả -T nt -T -T ng, n ấ M IV. CƠ HỘI KINH DOANH ĐIỆN TỬ K ợc xe ờ ấ ổ ợ ợ Inter ấ ấ ợ ợ K h ứ ả ứ T ấ tu ấ ợ ổ ứ ờ
  16. Chương I: T n 12 ấ ờ nh ả ợ “soft lock – ” ứ ổ Đ yc ứ ấ ờ ợ ợ p chuy ổ ấ ứ ợ ờ ổ gh ợ ợ ổ ứ Đ ấ ấ ợ ả g ả ờ ổ ứ ợ T ứ ấ ợ khu T ứ ợ ả ả Gả ấ Theo (Perrott, 2005) ợ ả ợ ợ ờ ả ả ợ i quan g. V. R I RO VÀ RÀO C N TRONG KINH DOANH ĐIỆN TỬ ấ ứ ả i ro c ợ M ợ T ấ ả ợ ợ t ợ ợ ợ N ợ ợ ợ ả hợ T ợ ả ả ấ ứ ấ ổ n dan K ả ổ ả ả ch ổ N ả ợ ả
  17. Chương I: T n 13 ả ờ ả pt ng; ợ ấ ả ấ ho ấ ợ ờ qua. R ả ứ ernet ợ ứ (Booz Allen Hamilton, 2002) ả ứ ợ ợ ấ ả C U H I ÔN TẬP CHƯƠNG I Câu 1: G ả Câu 2: T Câu 3: M ả ả i vi ấ
  18. Chương II: Phân tích th ờng tr nt 14 Chương II: PH N TÍCH TH TRƯỜNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Chương II cung c p nội dung kiến thức liên quan đến các v n đề về ph n t ch thị trư ng trực tuyến đ đánh giá đ i thủ cạnh tranh khách hàng và sử d ng trung gian các k thu t s hoá và phương tiện truyền th ng đ phát tri n chiến lược; ác định m hình thị trư ng và mô hình kinh doanh đ i với thương mại và truyền th ng điện tử; Đánh giá được hiệu quả m hình kinh doanh và m hình doanh thu đ i với kinh doanh điện tử đ c biệt là khởi tạo một doanh nghiệp điện tử I. GIỚI THIỆU T g thi ứ ờ ợ (Chaffey, 2017). hị trư ng trực tuyến nline arketplace). L ổ c c ờ ứ Đư ng d n mua hàng ath to Purchase). C ờ ờ ổ am t Conversion Pathways On The Site). Đa màn hình ultiscreening . L ả ờ T ả . rang đ ch (Destination Site). Đi n ả ấ ả rung gian trực tuyến (Online Intermediaries). L m ờ N t ờ c nhau Đ ờ a g ng ứ ả V ả g g tr V ờ V ờ ả ợ bi “ ”.
  19. Chương II: Phân tích th ờng tr nt 15 Đ ấ ả ờ ợ ả ả ấ ợc ả ả T ờ ợ ờ ng ng blogs ấ ả ợ S a ch tru ợ ấ ờ – M m T ấ t ả gh Đ ứ Michael Welch (Blackcircles.com) ả kinh d II. PH N TÍCH TH TRƯỜNG ĐIỆN TỬ T ờ - h n t ch b i cảnh. L môi ờ ợ - heo d i và ph n t ch m i trư ng. L ờ ả ứ ợ T ấ ờ t tuy ổ ứ ờ ờ ờ ổ ứ ả ợ liên ờ ờ ợ ờ K ứ ợ ả ợ T ân ch t ờ ờ Đ ợ ả ấ ờ ờ ợ u ợ ấ
  20. Chương II: Phân tích th ờng tr nt 16 ấ Chiến lược chớp nhoáng Strategic agility). Đ ợ ả ổ ợ ợ anh tr ờ ổ ờ ổ ứ ả ợ ợ ợ ui trình ph n t ch thị trư ng trực tuyến. P ờ marketing H ờ tợ ờ Click Ecosystem) - ợ ả ợng ac ổ ứ ổ ứ T ờ ợ k ả ả ờ mk nhau. V ợ ờ c p ả ợ N ấ ả G t ờ Online Market Ecosystem ổ ả ảnh ả API ổ ứ ảứ ợ ờ aceboo ứ Android N ờ nh ngh ợ P ng ct h ờ ợ ờ ct - h n kh c khách hàng Customer Segments). P ờ ợ ời
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2