intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Minh Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề cương học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Minh Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Minh Đức

  1. TRƯỜNG THCS MINH ĐỨC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HK1-NH 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN 9 A. CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA I. ĐỌC HIỂU ( 6Đ) Ngữ liệu có thể: văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thuyết minh, văn bản thông tin,… HS có các dạng câu hỏi từ dễ đến khó 1/ Nhận biết - Nhận biết phương thức biểu đạt chính,… - Phát hiện chi tiết, hình ảnh,… - Nhận biết các kiến thức tiếng Việt: phương châm hội thoại; Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp, Sự phát triển từ vựng; biện pháp tu từ 2/Thông hiểu - Hiểu nội dung chính của đoạn trích/ văn bản; ý nghĩa chi tiết, hình ảnh; đặt được nhan đề đoạn trích/ văn bản; đặt nhan đề,… - Nêu được tác dụng của biện pháp tu từ,… 3/ Vận dụng - Viết một đoạn văn 6 đến 8 dòng trình bày quan điểm, ý kiến,... về một vấn đề được nêu ra qua đoạn trích/văn bản. II. VĂN TỰ SỰ ( 4Đ) A, Yêu cầu cần đạt. Hướng đến những chủ đề gần gũi với lứa tuổi, học sinh rút ra được bài học, giá trị sống tích cực cho bản nhân) (Có sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm). - Biết xác định đúng nội dung, yêu cầu kể chuyện. - Biết xác định được ngôi kể, trình tự kể hợp lý. - Biết phát huy năng lực kể chuyện. - Biết lập dàn ý cho bài văn. - Biết vận dụng kiến thức về văn tự sự để hoàn thành bài viết đúng đặc trưng thể loại.
  2. -Bài viết thể hiện sự khám phá riêng về câu chuyện, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận. - Rút ra bài học về nhận thức và hành động. B.HƯỚNG DẪN DÀN Ý CHUNG 1.Mở bài: Giới thiệu chủ đề của câu chuyện, tên câu chuyện chọn kể… 2.Thân bài: Gồm có 2 phần 1.Tự sự: - Kể chuỗidiễn biến sự việc từ đầu đến kết thúc. - Kết hợp miêu tả+ Đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. 2.Nghị luận : -Ý nghĩa , thông điệp của câu chuyện . -Câu chuyện làm thay đổi trong em những nhận thức gì? -Bài học rút ra từ câu chuyện( Nhận thức, giáo dục, thậm mĩ) 3 Kết bài: -Giá trị của câu chuyện. -Lời để nghị, kêu gọi. ĐỀ LUYỆN TẬP I/ PHẦN ĐỌC HIỂU Đề 1: Đọc đoạn văn sau …Theo tôi lòng tốt của con người là món quà của thượng đế. Nhà văn Mark Twain từng nói: “ Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe, người mù có thể thấy” và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Nó là những hành động việc làm cao đẹp xuất phát từ tâm lòng nhằm giúp đỡ người khác mà chẳng đòi trả ơn.
  3. Người có lòng tốt là người có tâm nhàn luôn hướng thiện nên sẵn sàng cảm thông, chia sẻ, nhường nhịn, hi sinh; không bao giờ tranh giành quyền lợi hay ghen ghét, đố kị cũng không nghĩ xấu nói xấu cho ai….Biểu hiện của lòng tốt rất dễ nhận thấy, nhỏ là dắt người già qua đường, nhặt được của rơi trả người đánh mất; lớn là cứu người bị nạn, mở lòng từ bi dành cả đời làm việc thiện. Lòng tốt còn là tài sản tinh thần nên khi đem tặng người nhận đã thật mừng mà người cho cũng thấy hân hoan. Lòng tốt tiếp thêm cho con người lòng tin hi vọng, nghị lực. Vì bao nhiêu người tốt trên đời sẵn lòng giúp đỡ nên những trẻ em nghèo không nản chí, nản lòng đã cố gắng phấn đấu học hành; những phạm nhân từng một thời lầm lỗi yên tâm cải đổi trên hành trình về với nhân tâm. Trong cuộc sống , lòng tốt khiến con người thông cảm với nhau, giúp đỡ nhau cùng vươn lên, cùng tiến bộ và cùng thay đổi thế giới. ( Trích “ Đừng hoài nghi và sợ hãi lòng tốt- Chu Thơm) a/ Chỉ ra 1 lời dẫn trực tiếp. b/ Theo tác giả người có lòng tốt là người như thế nào? c/ Em hiểu ý nghĩa gì trong câu nói của Nhà văn Mark Twain : “ Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe, người mù có thể thấy”? d/ Nêu nội dung chính của văn bản. e/ Em có đồng ý với ý kiến : “Lòng tốt tiếp thêm cho con người lòng tin , hi vọng, nghị lực”. Hãy trả lời bằng 1 đoạn văn từ 6 đến 8 dòng.
  4. Đề 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi … Người giàu có là người giàu lòng nhân ái, biết yêu thương con người…Đó là những con người nhân văn và đầy lòng bác ái. Đã có rất nhiều người nghèo nhưng giàu lòng nhân ái, họ rất đáng được kính trọng hơn những trọc phú đốt tiền và quăng tiền qua cửa sổ. Người giàu có là người cho đi nhiều nhất. Vì có mới cho đi được. Họ có thể làm việc từ thiện như nhiều nhà tỉ phú hiện nay. Họ có thể đóng góp nhiều sáng tạo tinh thần như những nhà văn hóa, nhà giáo dục, nhà văn, nhà phát minh , nhà hoạt động xã hội…. Người giàu có là người có nhiều bạn, nhiều người yêu mến. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người giàu bạn, được nhiều người yêu mến, vì đám tang của ông không xa xỉ, phô trương mà hàng vạn người vẫn đứng ngoài đường để tiễn ông từ Hà Nội về đến Quảng Bình quê ông. Làm người giàu của xã hội hiện đại rất cần có ý thức xã hội, lòng nhân ái, có nhiều bạn, và có sự mến phục và nể trọng của nhiều người. ( Trích “ Thế nào là giàu? Thế nào là sang- Nguyễn Thanh Lâm) a) Theo tác giả cần có những điều gì để được xem là người giàu có của xã hội hiện đại? b) Họ có thể đóng góp nhiều sáng tạo tinh thần như những nhà văn hóa, nhà giáo dục, nhà văn, nhà phát minh , nhà hoạt động xã hội….Chỉ ra phép liệt kê trong câu văn trên và nêu tác dụng? c) Đặt nhan đề cho đoạn trích. d) Nêu nội dung chính cho đoạn trích. e) Phải chăng người giàu có là người cho đi nhiều nhất? Hãy viết một đoạn văn từ 6 đến 8 dòng trả ời cho câu hỏi trên?
  5. ĐỀ 3: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Sự học luôn là một trong những “ sự nghiệp” quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Dưới đây là những người thầy gẫn gũi và hữu ích nhất: 1.Thầy: Đây là những người thầy bằng xương bằng thịt, trực tiếp khai sáng trí tuệ và nuôi dưỡng tâm hồn cho chúng ta(…) 2.Sách: Sách là một trong những con đường dễ nhất , rẻ nhất và nhanh nhất cho sự học của mỗi người. Sách không chỉ là người thầy mà còn là người bạn tri kỷ, luôn tử tế nhẫn nại chờ đợi và chịu đựng chúng ta. Học từ sách là học từ những bộ óc vĩ đại nhất của loài người, là việc biến túi khôn của nhân loại vốn đẫ được đúc kết trong sách thành của mình. Chúng ta có thể đưa những người thầy vĩ đại nhất của thế giới , từ cổ chí kim, từ đông sang tây về tận nhà để dạy cho mình , bất kể thời điểm nào mà chi phí nhiều khi chỉ bằng tô phở. Tuy nhiên , không đọc sách thì chắc chắn là không giỏi nhưng đọc sách nhiều cũng chưa chắc tạo ra giá trị. Vấn đề nằm ở chỗ chọn sách nào để đọc , đọc như thế nào và học được gì từ sách. 3.Internet Được coi là phát minh quan trọng nhất của thế kỉ 20, làm cho tấ cả nhân loại thay đổi một cách sâu sắc và khác biệt hẳn so với những thời kì trước đó, internet thực sự là công cụ hữu hiệu cho sự học của mỗi người. Thời đại internet hình thành 2 loại người: “ Công dân mạng” và “ Sâu mạng”(…). Là “ công dân mạng” hay “ Sâu mạng” , đó cũng là môt lựa chọn quan trọng đối với người trẻ trong thời đại này ( Theo Giản Tư Trung)
  6. a/ Xác định PTBĐ của văn bản b/ Theo tác giả sách mang lại những lợi ích gì? Hãy nêu 2 lợi ích? c/ Chỉ ra 2 thuật ngữ có trong phần 3. INTERNET. Cho biết thuật ngữ đó thuộc lĩnh vực nào? d/ Hãy phân biêt sự khác nhau giữa “ Công dân mạng” và “ Sâu mạng” e/ Giữa việc chọn đọc sách và sử dụng mạng Internet , em chon cái nào? Vì sao? Viết 1 đoạn văn từ 6 đến 8 dòng ĐỀ 4: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Ước mơ đôi khi không phải là điều nhất định phải thực hiện cho bằng được, hơn nữa có thể là điều người ta không có khả năng thực hiện trong suốt cuôc đời mình. Gặp một chú lùn mơ lớn lên sẽ chơi bóng rổ hay một chú bé bị dị tật ở chân nuôi mộng sau này trở thành ngôi sao bóng đá thì đó không phải là điều bạn nên chế nhạo. Một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra ý nghĩa của ước mơ không phải ở chỗ nó có phù hợp với khả năng thực tế hay không. Điều quan trọng là nó cho bạn sống thêm một cuộc nữa với cảm xúc của riêng bạn, trong một thế giới mà bạn có thể hóa thân một cách hồn nhiên nhất vào đấng toàn năng. Như vậy ước mơ không chỉ là chiếc bàn là tinh thần mà còn là cách để bạn bắt gặp hình ảnh của thượng đế trong bản thân mình. ( Tôi là Bê tô – Nguyễn Nhật Ánh) a/ Theo tác giả vì sao “Gặp một chú lùn mơ lớn lên sẽ chơi bóng rổ hay một chú bé bị dị tật ở chân nuôi mộng sau này trở thành ngôi sao bóng đá thì đó không phải là điều bạn nên chế nhạo.” b/ Tìm một phép tu từ trong câu cuối của văn bản? Nêu tác dụng.
  7. c/ Đọc câu văn sau: “Gặp một chú lùn mơ lớn lên sẽ chơi bóng rổ hay một chú bé bị dị tật ở chân nuôi mộng sau này trở thành ngôi sao bóng đá thì đó không phải là điều bạn nên chế nhạo”. Câu văn này liên quan đến phương châm hội thoại nào mà em đã được học d/ Nêu nội dung chính của văn bản e/ Theo em việc ước mơ những điều không đủ khả năng có làm lãng phí thời gian đời người? Hãy viết một đoạn văn từ 6 đến 8 dòng? Đề 5: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi Nhiều người từng nghe câu nói trong bài hát khá nổi tiếng của Trịnh Công Sơn: “ Sống trong đời sống cần có một tầm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…”. Một thời gian dài tôi mới nhận ra rằng ý nghĩa của câu này là “ hãy mở rộng tấm lòng của bạn với cuộc sống này, với mọi người xung quanh và đừng mong đợi bạn sẽ nhận ại được gì…Hãy san sẻ tấm lòng để cuộc sống này đẹp hơn và đừng nghĩ rằng những cái gì mình đã cho đi là lớn lao mà nó chỉ là cái gì nhỏ nhoi nhất nhẹ nhàng…chỉ để gió cuốn đi” Phải sống có lí tưởng! Bạn có thể ra đi từ nhiều phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình mục đích của cuộc sống. Ta sống cho ta , cho những người thân, bạn bè và cho mọi người. Vì vậy, chỉ có hạnh phúc khi “ mình vì mọi người và mọi người phân đấu vì hanh phúc của từng người”. Rõ ràng lí tưởng là mục đích sống, là ý nghĩa của mỗi cuộc đời. Lí tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. Lí tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống. ( Tuổi trẻ Online)
  8. a/Xác định PTBĐ của văn bản b/ Xác định lời dẫn trực tiếp có trong đoạn 1 của văn bản c/ Theo tác giả sống lí tưởng có ý nghĩa gì? d/ Nêu nội dung chính của văn bản e/ Có phải lúc nào lí tưởng cũng quyết định sự thành công trong cuộc sống? Viết đoạn văn từ 6 đến 8 dòng trả lời cho câu hỏi trên. II/ VĂN TỰ SỰ: Đề: Thông điệp của mỗi câu chuyện đều là những bài học chúng ta rút ra trong cuộc sống. Hãy kể một câu chuyện có ý nghĩa mà em đã đọc( đã nghe hoặc đã chứng kiến ) .Từ đó rút ra nhận thức sâu sắc cho bản thân. MỘT SỐ CÂU CHUYỆN THAM KHẢO. LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi , giữa hai người đã xảy ra mộtcuộc tranh luận. Một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.” Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi.” Người kia hỏi: -Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá? Anh kia trả lời: - Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người. Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa trên đá. (Hạt giống tâm hồn tập 4, Trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
  9. Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. (Mai Hương, Vĩnh Thắng – Quà tặng cuộc sống) CÂU CHUYỆN VỀ BIỂN CHẾT Người ta bảo ở bên Palextin có hai biển hồ. Biển hồ thứ gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loài cá nào có thể sống nổi mà người uống phải cũng bị bệnh. Ai ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Galilê. Đây là biển hồ thu hút nhiều khách du lịch . Nước ở biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, con người có thể uống được mà cá cũng có thể sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở nơi đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này. Nhưng điều kỳ lạ là cả hai biển hồ này đều được đón nhận nguồn nước từ sông Jordan. Nước sông Jondan chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ nó cho riêng mình mà không chia sẻ nên nước trong biển Chết trở nên mặn chát. Biển hồ Galilê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Jondan rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông rạch, nhờ vậy nước trong biển hồ này luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muôn thú và con người. Một định lý trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa lan toả. Một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao tặng, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng. Thật bất hạnh cho ai cả cuộc đời chỉ biết giữ riêng cho mình. “Sự sống” trong họ rồi cũng sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng biển Chết. Vì thế, hãy biết sẻ chia để cuộc sống của chính bạn trọn vẹn và tốt đẹp hơn
  10. CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá xum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn trong tay, cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây. Cây đau điếng, nhưng cố lấy giọng vui vẻ, hỏi cậu: - Chào cậu bé. Tên cậu là gì nhỉ? - Cháu tên là Ngoan. - Cậu có cái tên mới đẹp làm sao! Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói: - Cảm ơn cây. - Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? – Cây hỏi. Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói: – Cảm ơn cây. – Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu? Như thế có phải tiện hơn không? – Cây hỏi. Cậu bé rùng mình, lắc đầu: – Đau lắm, cháu chịu thôi! – Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn? (Theo Trần Hồng Thắng) TRUYỆN: CÂY TÁO THẦN Ngày xửa ngày xưa, có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo mỗi ngày. Nó leo lên ngọn cây hái táo ăn, ngủ trưa trong bóng râm. Nó yêu cây táo và cây cũng rất yêu nó. Thời gian trôi qua, cậu bé đã lớn và không còn đến chơi với cây táo mỗi ngày. Một ngày nọ, cậu bé trở lại chỗ cây táo với vẻ mặt buồn rầu, cây táo reo to: – Hãy đến chơi với ta. – Cháu không còn là trẻ con, cháu chẳng thích chơi quanh gốc cây nữa. Cháu chỉ thích đồ chơi thôi và cháu đang cần tiền để mua chúng. – Ta rất tiếc là không có tiền, nhưng cậu có thể hái tất cả táo của ta và đem bán. Rồi cậu sẽ có tiền.
  11. Cậu bé rất mừng. Nó vặt tất cả táo trên cây và sung sướng bỏ đi. Cây táo lại buồn bã vì cậu bé chẳng quay lại nữa. Một hôm, cậu bé – giờ đã là một chàng trai – trở lại và cây táo vui lắm: – Hãy đến chơi với ta. – Cháu không có thời gian để chơi. Cháu còn phải làm việc nuôi sống gia đình. Gia đình cháu đang cần một mái nhà để trú ngụ. Bác có giúp gì được cháu không? – Ta xin lỗi, ta không có nhà. Nhưng cậu có thể chặt cành của ta để dựng nhà. Và chàng trai chặt hết cành cây. Cây táo mừng lắm nhưng cậu bé vẫn chẳng quay lại. Cây táo lại cảm thấy cô đơn và buồn bã. Một ngày hè nóng nực, chàng trai – bây giờ đã là người có tuổi – quay lại và cây táo vô cùng vui sướng. – Hãy đến chơi với ta. – Cháu đang buồn vì cảm thấy mình già đi. Cháu muốn đi chèo thuyền thư giãn một mình. Bác có thể cho cháu một cái thuyền không? – Hãy dùng thân cây của ta để đóng thuyền. Rồi cậu chèo ra xa thật xa và sẽ thấy thanh thản. Chàng trai chặt thân cây làm thuyền. Cậu chèo thuyền đi. Nhiều năm sau, chàng trai quay lại. – Xin lỗi, con trai của ta. Nhưng ta chẳng còn gì cho cậu nữa. Không còn táo. – Cháu có còn răng nữa đâu mà ăn. – Ta cũng chẳng còn cành cho cậu leo trèo. – Cháu đã quá già rồi để mà leo trèo. – Ta thật sự chẳng giúp gì cho cậu được nữa. Cái duy nhất còn lại là bộ rễ đang chết dần mòn của ta – cây táo nói trong nước mắt. – Cháu chẳng cần gì nhiều, chỉ cần một chỗ ngồi nghỉ. Cháu đã quá mệt mỏi sau những năm đã qua. – Ôi, thế thì cái gốc cây già cỗi này là một nơi rất tốt cho cậu ngồi dựa vào và nghỉ ngơi. Hãy đến đây với ta. Chàng trai ngồi xuống và cây táo mừng rơi nước mắt.
  12. Đây là câu chuyện của tất cả chúng ta. Cây táo là cha mẹ chúng ta. Khi chúng ta còn trẻ, ta thích chơi với cha mẹ. Khi lớn lên, chúng ta bỏ họ mà đi và chỉ quay trở về khi ta cần họ giúp đỡ. Bất kể khi nào cha mẹ vẫn luôn sẵn sàng nâng đỡ chúng ta để ta được hạnh phúc. Ta phải sống sao cho trọn đạo làm con. CÂU CHUYỆN ỐC SÊN Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!" "Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng không nhanh" - Ốc sên mẹ nói. "Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" "Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy". "Nhưng em giun đất cũng không có xương, cũng bò chẳng nhanh, cũng không biến hoá được, tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" "Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy". Ốc sên con bật khóc, nói: "Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta". "Vì vậy mà chúng có cái bình!" - Ốc sên mẹ an ủi con - "Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta". (Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009) CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NẾN Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng. Ngọn nến thứ nhất nói : Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người. Ngọn nến thứ hai lên tiếng : Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi. Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói : Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu? Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió
  13. ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến. "Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt ?" - cậu bé sửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên khóc. Lúc này, ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hy vọng. Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hy vọng. (Trích “Những bài học về cuộc sống”, NXB Thanh Niên, 2005) NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết, Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc-ghê-nhép) CHÚC CÁC EM LÀM BÀI ĐẠT KẾT QUẢ TỐT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2