intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Phước Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Phước Hưng" được chia sẻ trên đây. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Phước Hưng

  1. TRƯỜNG THCS PHƯỚC HƯNG TỔ KHTN – CÔNG NGHỆ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN KHTN 9 A. LÝ THUYẾT 1. Phân môn Lý: Bài 8: Thấu kính Bài 10: Kính lúp. Bài tập thấu kính 2. Phân môn Sinh: Bài 44: NST giới tính và cơ chế xác dịnh Bài 45: Di truyền liên kết Bài 46: Đột biến NST Bài 47: Di truyền học với con người 3. Phân Môn Hóa: Bài 28: Lipid Bài 29: Carbohydrate. Glucose và saccharose Bài 30: Tinh bột và cellulose Bài 31: Protein B. CÂU HỎI - BÀI TẬP (THAM KHẢO) I. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Chọn đáp án đúng nhất. Câu 1. Thấu kính hội tụ có đặc điểm biến đổi chùm tia tới song song với trục chính thành A. chùm tia phản xạ. B. chùm tia ló hội tụ. C. chùm tia ló phân kỳ. D. chùm tia ló song song khác. Câu 2. Thấu kính hội tụ là loại thấu kính có A. phần rìa mỏng hơn phần giữa. B. phần rìa dày hơn phần giữa. C. phần rìa và phần giữa bằng nhau. D. hình dạng bất kì. Câu 3. Thấu kính phân kì là loại thấu kính có A. phần rìa mỏng hơn phần giữa. B. phần rìa và phần giữa bằng nhau. C. phần rìa dày hơn phần giữa. D. hình dạng bất kì. Câu 4. Khi quan sát vật nhỏ qua kính lúp, người ta phải đặt vật A. cách kính lớn hơn 2 lần tiêu cự. B. cách kính trong khoảng từ 1 lần tiêu cự đến 2 lần tiêu cự C. tại tiêu điểm vật của kính. D. trong khoảng từ tiêu điểm vật đến quang tâm của kính. Câu 5. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về kính lúp? A. Kính lúp là dụng cụ quang học bổ trợ cho mắt để quan sát các vật nhỏ. B. Kính lúp là một thấu kính hội tụ C. Kính lúp có tiêu cự lớn. D. Kính lúp tạo ra ảnh ảo lớn hơn vật. Câu 6. Một người quan sát một vật nhỏ bằng kính lúp, người ấy phải điều chỉnh để A. ảnh của vật là ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật. C. ảnh của vật là ảnh ảo, ngược chiều, lớn hơn vật. B. ảnh của vật là ảnh thật, cùng chiều, lớn hơn vật. D. ảnh của vật là ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn vật. Câu 7. Có thể dùng kính lúp để quan sát
  2. 2 A. trận bóng đá trên sân vận động. B. một con vi trùng. C. các chi tiết máy của đồng hồ đeo tay. D. kích thước của nguyên tử. Câu 8. Đặc điểm của NST giới tính trong tế bào sinh dưỡng của đa số các loài trong sinh sản hữu tính và giao phối là A. có nhiều cặp trong tế bào sinh dưỡng. B. có 1 đến 2 cặp trong tế bào. C. số cặp trong tế bào thay đổi tùy loại. D. luôn chỉ có một cặp trong tế bào sinh dưỡng. Câu 9. Trong tế bào 2n ở người, kí hiệu của cặp NST giới tính là A. XX ở nữ và XY ở nam C. ở nữ và nam đều có cặp tương đồng XX. B. XX ở nam và XY ở nữ. D. ở nữ và nam đều có cặp không tương đồng XY. Câu 10. Hiện tượng di truyền liên kết là do A. Các cặp gene qui định các cặp tính trạng nằm trên các cặp NST khác nhau. B. Các cặp gene qui định các cặp tính trạng nằm trên cung một cặp NST. C. Các gene phân li độc lập trong giảm phân. D. Các gene tự do tổ hợp trong thụ tinh. Câu 11. Đột biến nào sau đây gây bệnh ung thư máu ở người? A. Mất đoạn đầu trên NST số 21. B. Lặp đoạn giữa trên NST số 23. C. Đảo đoạn trên NST giới tính X. D. Chuyển đoạn giữa NST số 21 và NST số 23. Câu 12. Đột biến nhiễm sắc thể là : A. Đột biến NST là những biến đổi về cấu trúc và số lượng NST. B. Đột biến NST là những biến đổi về số lượng NST. C. Đột biến NST là những biến đổi về cấu trúc NST. D. Đột biến NST là những biến đổi về cấu trúc như mất đoạn, lặp đoạn, đảo đoạn, chuyển đoạn NST. Câu 13.Cơ sở sinh học của quy định "Hôn nhân một vợ một chổng"trong Luật Hôn nhân và Gia đình là gì? A.Tránh gia tăng dân số. B. Đảm bảo bình đẳng giới tính. C. Trong độ tuổi kết hôn (từ 18 đến 35 tuổi), tỉ lệ nam nữ là 1 : 1. D. Lí do đạo đức. Câu 14. Khi bị ốm, mất sức, nhiều người bệnh thường được truyền dịch đường để bổ sung nhanh năng lượng. Chất trong dịch truyền có tác dụng trên là A. Glucozơ. B. Saccarozơ. C. Fructozơ. D. Mantozơ. Câu 15. Chất nào sau đây không phải là acid béo? A. C15H31COOH. B. C17H35COOH. C. C17H33OH. D. C17H33COOH. Câu 16. Công thức chung của chất béo là A. RCOOH. B. C3H5(OH)3. C. (RCOO)3C3H5. D. RCOONa. Câu 17. Chất nào sau đây không có khả năng tham gia phản ứng thủy phân? A. Tinh bột. B. Cellulose. C. Saccharose. D. Glucose. Câu 18. Hiện tượng xảy ra khi cho giấm vào sữa đậu nành là A. Sữa đậu nành bị vón cục. B. Sữa đậu nành và giấm hòa tan vào nhau. C. Sữa đậu nành chuyển sang đỏ. D. Có bọt khí xuất hiện Câu 19. Biện pháp nào không hợp lí để có lợi cho sức khỏe khi sử dụng chất béo?
  3. 3 A. Đảm bảo lượng chất béo cần thiết trong khẩu phần ăn hằng ngày phù hợp với lứa tuổi, giới tính và đặc thù nghề nghiệp. B. Đảm bảo cân đối giữa tỉ lệ chất béo có nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật. C. Sử dụng nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh. D. Trẻ em cần tỉ lệ chất béo động vật cao hơn người trưởng thành. Câu 20. Cho các chất riêng biệt sau: dung dịch glucose, dung dịch hồ tinh bột. Thuốc thử dùng để nhận biết các chất là A. quỳ tím. B. dung dịch sodium hydroxide. C. ethylic alcohol. D. dung dịch iodine. Câu 21. Dãy các chất đều có khả năng tham gia phản ứng thủy phân trong dung dịch H2SO4 đun nóng là A. glucose, tinh bột và cellulose. B. saccharose, tinh bột và cellulose. C. glucose, saccharose và cellulose. D. glucose, saccharose và tinh bột. II. Trắc nghiệm đúng sai: Đánh dấu X vào ô đúng hoặc sai với mỗi nhận định. Câu Nội dung Đúng Sai NST giới tính có hai cặp tương đồng, khác nhau giữa giới đực và giới cái, 1 chứa gene quy định tính trạng giới tính và các gene khác. Di truyền liên kết là hiện tượng các gene quy định cùng nằm trên 1 NST 2 có xu hướng di truyền cùng nhau. Cơ chế xác định giới tính ở đa số các loài giao phối là sự phân li và tổ 3 hợp của cặp NST giới tính trong giảm phân và thụ tinh. Trên 90% bệnh nhân mắc hội chứng Down là do thừa một NST số 21. 4 Đây là dạng đột biến lệch bội. 5 Đột biến số lượng NST làm thay đổi cấu trúc NST trong bộ NST Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường làm gia tăng tỉ lệ người 6 mắc các bệnh, tật di truyền là do các chất phóng xạ,tia UV và hóa chất có trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra. Luật Hôn nhân và gia đình của nước ta không cấm lựa chọn giới tính 7 thai nhi dưới mọi hình thức. Bản chất quá trình lên men nho tạo rượu vang là phản ứng lên men rượu 8 của glucose. Dịch truyền tĩnh mạch glucose 5% được dùng để bổ sung năng lượng cho 9 cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều glucose hay saccharose trong thời gian dài không có 10 nguy cơ mắc bệnh. 11 Chất béo không tan trong nước nhưng tan trong dung môi hữu cơ 12 Chất béo đều ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng 13 Phản ứng xà phòng hoá của chất béo là phản ứng với acid 14 Tinh bột đóng vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng Cellulose giúp xây dựng thành tế bào thực vật và giúp duy trì độ cứng, 15 hình dáng của cây III. Điền nội dung ngắn thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nội dung kiến thức sau:
  4. 4 Câu 1. Kính lúp là thấu kính ………………………….. có tiêu cự ………………..….. dụng để quan sát vật nhỏ, ảnh thu được qua kính lúp là ảnh ………….. cùng chiều với vật và lớn hơn vật. Câu 2. T ia sáng đi qua quang tâm O của thấu kính phân kỳ thì cho tia ló ……………… Câu 3. Tia tới song song với trục chính thấu kính hội tụ thì cho tia ló ………………………. Câu 4. …….. là ảnh hứng được trên màn chắn, ……… là ảnh không hứng được trên màn chắn Câu 5. Đường thẳng đi qua …………………và vuông góc với tiết diện thẳng của thấu kính gọi là………………….của thấu kính. Câu 6. Khoảng cách từ ……………. đến …………………… của thấu kính được gọi là tiêu cự Câu 7. Ruồi giấm đực có kiểu gene Bv/bv (di truyền liên kết) khi phát sinh giao tử sẽ cho mấy loại giao tử? Trả lời : ………………………………. Câu 8. Có mấy dạng đột biến NST? Trả lời : ………………………………. Câu 9. Luật Hôn nhân và gia đình của nước ta qui định cấm kết hôn giữa những người có quan hệ huyết thống trong phạm vi bao nhiêu đời? Trả lời : ………………………………. Câu 10. Ở Ruồi Giấm có bộ NST 2n = 8. Xác định số lượng nhiễm sắc thể thường, nhiễm sắc thể giới tính ở Ruồi Giấm? Trả lời : ………………………………. Câu 11. Tìm từ, cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống a) Lipid là những hợp chất hữu cơ có trong tế bào sống, ................ trong nước, ................ được trong một số dung môi hữu cơ như: xăng, dầu hoả,... b) Vai trò chính của tinh bột là nguồn dự trữ ................, còn vai trò chính của cellulose là tạo nên ................ của thực vật. IV. TỰ LUẬN Bài 1. Một bạn học sinh quan sát cây bút chì AB và ảnh A’B’ của cây bút chì bằng một thấu kính. Bạn học sinh đó thấy ảnh A’B’ cùng chiều và nhỏ hơn cây bút chì. a) Hãy cho biết bạn học sinh đó đã dùng thấu kính gì? Vì sao? b) Dựng ảnh minh họa cho trường hợp trên. c) Cho tiêu cự của thấu kính là f = 15 cm, khoảng cách từ cây bút chì tới thấu kính là d = 2f và độ cao của cây bút chì là AB = 12 cm. Hãy tính khoảng cách từ ảnh A'B' đến thấu kính và độ cao của ảnh. Bài 2. Một bạn học sinh quan sát cây bút chì AB và ảnh A’B’ của cây bút chì bằng một thấu kính. Bạn học sinh đó thấy ảnh A’B’ cùng chiều và lớn hơn cây bút chì. a)Hãy cho biết bạn học sinh đó đã dùng thấu kính gì? Vì sao? b) Dựng ảnh minh họa cho trường hợp trên. c) Cho tiêu cự của thấu kính là f = 15 cm, khoảng cách từ cây bút chì tới thấu kính là d = 10cm và độ cao của cây bút chì là AB = 12 cm. Tính khoảng cách từ ảnh A'B' đến thấu kính và độ cao của ảnh. Bài 3. Vấn đề “trọng nam khinh nữ” đã tồn tại từ lâu ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. a. Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy nêu hậu quả của vấn đề trên cho xã hội? b.Thái độ và hành động của em như thế nào trước hiện tượng lựa chọn giới tính thai nhi và trọng nam khinh nữ? Trả lời - Hậu quả: dẫn đến các vấn đề về xã hội và y tế như tăng tỉ lệ phá thai, mất cân bằng và kì thị giới tính, giảm sức khỏe ở phụ nữ... - Hiện tượng lựa chọn giới tính thai nhi và trọng nam khinh nữ là hiện tượng đáng lên án và cần
  5. 5 phải loại bỏ. Em sẽ: + Tuyên truyền cho mọi người hiểu về hậu quả của việc lựa chọn thai nhi, trọng nam khinh nữ. + Tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật về vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi… Bài 4. Hiện tượng di truyền liên kết đã bổ sung cho quy luật phân ly độc lập của Men đen như thế nào? Trả lời - Khi giải thích thí nghiệm của mình, Menđen sử dụng khái niệm nhân tố di truyền là yếu tố quyết định các tính trạng. Moocgan đã khẳng định những nhân tố di truyền đó chính là các gene nằm trên NST - Theo Menđen, mỗi gene nằm trên 1 NST và di truyền độc lập với nhau, nhưng trên thực tế với mỗi loài sinh vật thì số lượng gene trong tế bào là rất lớn nhưng số lượng NST lại có hạn, do đó theo Moocgan trên 1 NST có thể chứa nhiều gen và các gene đó di truyền cùng nhau ( phụ thuộc nhau) Bài 5. a) Hoàn thành các phương trình hoá học theo sơ đồ chuyển hoá sau (ghi điều kiện nếu có) Silver (4) (1) (2) (3) Carbon dioxide Glucose Ethylic alcohol Carbon dioxide (5) (6) Tinh bột acetic acid b) Có ba chất sau: hồ tinh bột loãng, dung dịch cellulose, dung dịch glucose. Nêu cách nhận biết ba chất trên. Bài 6. Khi lên men glucose, người ta thấy thoát ra 18,593 lít khí CO2 ở điều kiện chuẩn. Hiệu suất quá trình lên men là 90%. a) Tính khối lượng ethylic alcohol tạo thành. b) Tính khối lượng glucose đã lấy lúc ban đầu. ---Hết--- Chúc các em làm bài kiểm tra tốt!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
39=>0