intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

21
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long để nắm chi tiết các dạng câu hỏi, bài tập có trong đề thi, chuẩn bị kiến thức chu đáo cho kì thi học kì 2 sắp đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long

  1. ĐỀ CƯƠNG GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 ­ HK II Năm học 2019 – 2020 I. Phần lý thuyết : Câu 1: Thế nào là sống và làm việc có kế  hoạch? Kể  những việc làm chứng tỏ  bản thân là   người sống và làm việc có kế hoạch. ­ Là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lí để mọi   việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng. ­ Kể việc làm ( hs tự liên hệ bản thân) Câu 2 : Sống và làm việc có kế hoạch sẽ mang lại ý nghĩa như thế nào với mỗi người? ­ Giúp con người chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc → Công việc trôi chảy, đạt hiệu   quả cao. ­ Mỗi người dễ dàng thực hiện mọi ước mơ, mục đích trong cuộc đời. Câu 3: Nêu những bổn phận của trẻ em trong việc thực hiện quyền được bảo vệ, chăm sóc   và giáo dục của trẻ em Việt Nam? ­ Yêu Tổ quốc và có trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. ­ Tôn trọng pháp luật. ­ Yêu thương, kính trọng người thân trong gia đình. ­ Chăm chỉ học tập; lễ phép. ­ Có nếp sống trong sạch, văn minh. Câu 4: Trình bày khái niệm môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nêu các ví dụ  về  môi  trường và tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên có ý nghĩa như  thế nào với cuộc sống con người. ­ Khái niệm : + Môi trường: là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động tới đời   sống, sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên. + Tài nguyên thiên nhiên: là những của cải, vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai   thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống của con người. ­ HS tự nêu ví dụ ­ Ý nghĩa : 
  2. + Cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển về mọi mặt. + Tạo cơ  sở  vật chất để  phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con  người.  Bảo vệ môi trường để tạo ra cuộc sống tốt đẹp, bền vững. Câu 5: Thế nào là các di sản văn hóa? Kể tên các loại di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa   phi vật thể. Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa.   ­ Khái niệm : Di sản văn hóa bao gồm các di sản văn hóa vật thể  và di sản văn hóa phi vật thể, là  sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị  lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ  thế  hệ  này  qua thế hệ khác. ­ HS tự kể tên các loại di sản văn hóa. ­ Ý nghĩa :  ­ Đối với sự  phát triển của nền văn hóa Việt Nam: giúp các thế  hệ  sau tiếp thu, kế  thừa và phát   triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. ­ Đối với thế giới: đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. Câu 6: Thế nào là quyền tự  do tín ngưỡng và tôn giáo? Cần phải làm gì để  thể  hiện sự  tôn  trọng quyền tự do, tín ngưỡng và tôn giáo của người khác? ­ Khái niệm: là công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào; người đã  theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa, hoặc bỏ để theo tín ngưỡng,  tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức hay cản trở.  ­ Việc làm: + Tôn trọng nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo. + Không được bài xích, gây mất đoàn kết, chia rẽ  những người có hoặc không có tín ngưỡng, tôn   giáo và những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. II. Phần bài tập ­ Xem lại các dạng bài tập trong SGK   Bài tập trắc nghiệm đúng sai, nối cột, điền vào chỗ trống...  Bài tập tình huống.  Dạng BT nêu ý kiến/ lựa chọn và giải thích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2