intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A để hệ thống hóa kiến thức đã được học trong học kì 2, từ đó có các phương pháp ôn luyện hiệu quả hơn nhằm đem đến kết quả cao trong bài thi sắp tới. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II. MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2019 – 2020 I. Phần đọc hiểu: Hs đọc một đoạn văn bản và cho biết các câu rút gọn, câu đặc biệt,  trạng ngữ, chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động… TT Câu Khái niệm Tác dụng Ví dụ  1 Rút gọn  ­ Khi nói hoặc viết, có thể  ­ Làm cho câu gọn hơn, vừa  ­ Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi  câu lược bỏ một số thành phần  thông tin nhanh hơn, vừa  tằm ăn cơm đứng. của câu tạo thành câu rút  tránh lặp lại những từ ngữ đã  ­ Bao giờ cậu đi Hà Nội ? gọn xuất hiện ở phía trước ­ Ngày mai. ­ Ngụ ý hành dộngđặc điểm  nói trong câu  là của chung  mọi người( Lược bỏ CN) 2  Câu đặc  ­ Câu đặc biệt là câu không  ­ Xác định thời gian nơi chốn  ­ Chim sâu hỏi chiếc lá:  biệt cấu tạo theo mô hình chủ  diễn ra sự việc được nói đến  ­ Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc  ngữ vị ngữ trong đoạn; đời bạn cho tôi nghe đi! ­ Liệt kê thông báo về sự tồn  ­ Bình thường lắm, chẳng có gì  tại của sự vật hiện tượng đáng kể đâu. ­ Bộc lộ cảm xúc;  gọi đáp 4 Thêm  ­ Về ý nghĩa : TN được  ­ Công dụng: ­Mùa xuân, cây gạo gọi đến  trạng  thêm vào câu để xác định  ­ Xác định hoàn cảnh , điều  bao nhiêu là chim ríu rít. ngữ cho  thời gian nơi chốn , nguyên  kiện diễn ra sự việc nêu  ­ Về mùa đông, lá bàng đỏ như  câu nhân, mục đích cách thức  trong câu,góp phần làm cho  màu đồng hun diễn ra sự việc trong câu. nội dung câu được đầy đủ  ­ Về hình thức:TN có thể  chính xác; đứng ở đầu câu, cuối câu  ­ Nối kết các câu, các đoạn  hay giữa câu.Giữa TN và  với nhau, góp phần làm cho  CN và VN thường có một  đoạn văn, bài văn được mạch  quãng nghỉ khi nói hoặc  lạc. một dấu phẩy khi viết. 5 Chuyển  ­ Câu chủ động là câu có  ­Việc chuyển đổi câu chủ  ­Tập thể phê bình nó­> Câu chủ  đổi câu  chủ ngữ chỉ người, vật  động thành câu bị động( và  động. chủ  thực hiện một hoạt động  ngược lại chuyển đỏi câu bị  ­ Nó bị tập thể phê bình­> Câu  động  hướng vào người,vật khác(  động thành câu chủ động )ở  bị động. thành  chủ thể của hoạt động) mỗi đoạn văn đều nhằm liên  câu bị  ­ Câu bị động là câu có chủ  kết các câu trong đoạn văn  động ngữchỉ người, vật được  thành một mạch thống nhất. hoạt động của người vật  khác hướng vào( chỉ đối  tượng hoạt động) 6 Cách  Có hai cách: ­ Một nhà sư vô danh đã xây  chuyển  ­Chuyển từ( Hoặc cụm từ) chỉ đối tượng hoạt động lên  ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII đổi câu  đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ(cụm từ) ấy. ­> Ngôi chùa ấy được nhà sư  CĐ  ­ Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng hoạt động lên đầu câu,  vô danh xây từ thế kỉ XIII. thành  đồng thời lược bỏ hoặc biến từ(cụm từ)chỉ chủ thể của  ­> Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ  câu BĐ hoạt động  thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. XIII. 7 Dùng  ­Khi nói hoặc viết, có thể  ­ Các thành phần câu như chủ  ­ Chị Ba đến, khiến tôi rất vui  cụm  dùng nhữngcụm từ có hình  ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ  và  1
  2. chủ vị  thức giống câu đơn bình  trong cụm anh từ, tính từ đều  vững tâm. để mở  thường, gọi là cụm chủ­vị(  có thể được cấu tạo bằng C­ rộng câu C­V)làm thành phần của  V. ­ Ông lão cứ nghĩ là  câu hoặc cụm từ để mở         mình  còn chiêm bao. rộng câu. 8 Liệt kê ­ Liệt kê là sắp xếp hàng  ­ Xét theo cấu tạo  có thể  ­ Trong lớp em có nhiều đồ vật:  loạt  từ hay cụm từ cùng  phân biệt liệt kê theo từng  bảng, bàn, ghế, xô,chậu.....­>  loại để diễn tả được đầy  cặp và liệt kê không theo  Liệt kê không theo từng cặp,  đủ hơn, sâu sắc hơn những  từng cặp. không tăng tiến..  khía cạnh khác nhau của  ­ Xét theo ý ngĩa có thể phân  ­  .­> Liệt kê theo từng cặp. thực tế hay của tư tưởng,  biệt kiểu liệt kê tăng tiên với  ­ Lòng yêu nước trước hết là  tình cảm. liệt kê không tăng tiến. yêu gia đình, làng xóm...­> Liệt  kê tăng tiến. 9  Dấu  ­ Dấu chấm lửng được dùng để: ­ Cơm áo, vợ con , gia đình... bó  chấm  ­ Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa được liệt kê hết. buộc y. lửng  ­Thể hiện chỗ lời nói bị bỏ dở hay ngập ngừng ngắt  quãng; ­ Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện  một từ ngữ  biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước châm  biếm. 10 dấu  ­ Đánh dấu danh giới giữa các vế trong một câu ghép có  ­ Dưới ánh trăng này, dòng thác  chấm  cấu tạo phức tạp; nước sẽ đổ xuống làm chạy  phẩy ­ Đánh dấu danh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt  máy phát điện; ở giữa biển  kê phức tạp rộng, cờ đỏ bay phất phới trên  những con tàu lớn. 11 Dấu  ­ Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận giải thích, chú thích  ­ Đẹp quá đi, mùa xuân ơi  ­   gạch  trong câu; mùa xuân của Hà Nội thân yêu. ngang ­ Đạt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân  ­ Tàu Hà Nội – Vinh khởi hành  vật hoặc để liệt kê; lúc 21 giờ. ­ Nối các từ nằm trong một liên danh.    Phần văn bản: Hs nắm tên văn bản, nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa…. t Văn bản Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa t Tục ngữ về  ­Những câu tục ngữ nói về cách đo  ­Sử dụng cách diễn đạt  Không ít những câu  1 thiên nhiên thời gian dự báo thời tiết quy luật  ngắn gọn cô đúc, kết cấu  tục ngữ về thiên nhiện  và lao động nắng mưa, gió bão…Mùa vụ kĩ  diễn đạt theo kiểu đối  và lao động sản xuất là  sản xuất thuật cấy trồng chăn nuôi …thể  xứng, nhân quả, hiện tượng  những bài học quý giá  hiện sự đúc kết những kinh nghiệm  ứng sử và cần thiết, tạo vần  của nhân dân ta. quý báu của nhân dân ta về thiên  nhịp cho câu văn dễ nhớ dễ  nhiên và lao động sản xuất vận dụng 2 Tục ngữ về  ­ Tục ngữ thể hiện sự tôn vinh giá  ­Sử dụng cách diễn đạt  Không ít những câu  con người  trị con người như đạo lí,lẽ sống  ngắn gọn cô đúc, Sử dụng  tục ngữ là những kinh  và xã hội nhân văn… các phép so sáh, ẩn dụ đối,  nghiệm quý báu của  ­Tục ngữ còn là những bài học,lời  điệp ngữ, tạo vần nhịp cho  nhân dân ta về cách  khuyên về cách ứng xử cho con  câu văn dễ nhớ dễ vận  sống và cách đối nhân  người ở nhiều lĩnh  vực như: đấu  dụng xử thế tranh xã hôi, quan hệ xã hội. 2
  3. 3 Tinh thần  Dân ta có một lòng nồng nàn yêu   ­Xây dựng luận điểm ngắn  Truyền thống yêu  yêu nước  nước đó là truyền thống quý báu.  gọn xúc tích, lập luận chặt  nước của nhân dân ta  của nhân  Truyền thống ấy được thể hiện  chẽ, dẫn chứng toàn diện,  cần được phát huy  dân ta (Hồ  trong lịch sử chống giặc ngoại xâm  tiêu biểu , chọn lọc. Từ ngữ  trong hoàn cảnh lịch sử  chí minh) và trong cuộc chiến đấu ngày hôm  gợi cảm. Câu văn nghị luận  mới để bảo vệ đất  nay. Nhiệm vụ của đảng và nhà  có hiệu quả. nước. nước là phải phát huy hơn nữa tinh  ­ Sử dụng biện pháp liệt  thần yêu nước của toàn dân kê , nêu các biểu hiện  lòng  yêu nước của nhân dân ta. 4 Đức tính  ­ Đức tính giản dị của Bác được thể   Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ  ­ Ca ngợi phẩm chất  giản dị của  hiện trong đời sống, trong quan hệ  bình luận sâu sắc, có sức  cao đẹp,đức tính giản  Bác Hồ  với mọi người, trong lời nói và bài  thuyết phục. Lập luận theo  dị của Chủ Tịch Hồ  (Phạm Văn  viết. trình tự hợp lí.  Chí Minh. Đồng) ­Đức tính giản dị thể hiện phẩm  ­ Bài học về việc học  chất cao đẹp của Hồ Chí Minh với  tập và rèn luyện noi  đời sống tinh thần phong phú, hiểu  theo tấm gương đạo  biết sâu sắc quí trọng lao động, với  đức Hồ Chí Minh tư tưởng và tình cảm làm nên tầm  vóc văn hóa của người. 5 Ý nghĩa văn  ­ Nguồn gốc cốt yếu của văn  ­ Có luận điểm rõ ràng,được  Văn bản thể hiện quan  chương  chương là tình cảm, lòng thương  luận chứng minh bạch đầy  niệm sâu sắc của nhà  (Hoài  người và muôn vật, muôn loài. sức thuyết phục. văn về văn chương Thanh) ­ Văn chương là hình ảnh của sự  ­ Có cách nêu dẫn chứng đa  sống và sáng tạo ra sự sống, gây cho  dạng: khi trước, khi sau,khi  ta những tình cảm mới, luyện những  hòa vào luận điểm, khi là  tình cảm vốn có làm cho đời sống  một câu chuyện ngắn tình cảm con người trử nên phong  ­ Diễn đạt bằng lời văn  phú và sâu rộng hơn nhiều. giản dị , giàu cảm xúc. ­ Đời sống của con người sẽ rất  nghèo nàn nếu không có văn  chương. 6 Sống chết  ­ Tác phẩm làm tái hiện bức tranh  ­ Xây dựng tình huống  Phê phán thói bàng  mặc bay hiện thực: tương phản – tăng cấp và  quan vô trách nhiệm vô  (Phạm Duy  + Về tình cảnh của nhân dân trong  kết thúc bất ngờ, ngôn ngữ  lương tâm đến mức  Tốn) nạn lụt được miêu tả với nhiều chi  đối thoại ngắn gọ, rất sinh  góp phần gây ra nạn  tiết chân thực, nói lên tình thế căng  động. lớn cho nhân dân của  thẳng cấp bách đe dọa cuộc sống  ­ Lựa chọn ngôi kể khách  quan phụ mẫu­ đại  của người dân. quan. diện cho nhà cầm  + Sự lạnh lùng vô trách nhiệm của  ­ Lựa chọn ngôn ngữ kể, tả,  quyền thời Pháp  bọn quan lại trong đó đáng chú ý  khắc họa chân dung nhân  thuộc; đồng cảm xót  nhất là quan phụ mẫu. vật sinh động.  xa với tình cảnh thê  ­ Thể hiện sự đồng cảm, thương xót  thảm của nhân dân lao  người dân trong thiên tai hoạn nạn  động do thiên tai và  do thiên tai đồng thời lên án thái độ  thái độ vô trách nhiệm  tàn nhẫn của bọn quan lại trước tình  của kẻ cầm quyền gây  cảnh ngàn sâu muôn thảm của nhân  nên. dân. 7 Ca Huế trên  Ca Huế một hình thức sinh hoạt văn  ­ Viết theo thể bút kí.  Ghi chép lại một buổi  sông  hóa – âm nhạc thanh lịch và tao nhã;  ­ Sử dụng ngôn ngữ giàu  ca Huế trên sông  Hương (Hà  một sản phẩm tinh thần đáng chân  hình ảnh, giàu biểu cảm,  hương, tác giả thể  Ánh Minh)  trọng cần được bảo tồn và phát  thấm đẫm chất thơ. hiện  lòng yêu mến,  Văn bản  triển ­ Miêu tả âm thanh, cảnh  niềm tự hòa đối với di  3
  4. nhật dụng vật con người sinh động. sản văn hóa độc đáo  của Huế, cũng là một  di sản văn hóa dân tộc II.  Phần tập làm văn  ­ Văn nghị luận chứng minh. ­ Văn nghị luận giải thích. * Một số đề tham khảo: ĐỀ BÀI 01               Tục ngữ có câu:   “Một cây làm chẳng lên non                                                             Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”      Bằng những dẫn chứng lịch sử trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, em hãy chứng minh   câu tục ngữ đó.            Dân tộc ta rất coi trọng tinh thần đoàn kết. Sức mạnh đoàn kết là niềm tin là sức mạnh làm   nên chiến thắng của nhân dân ta. Chính vì thế ông bà cha mẹ luôn luôn nhắc nhở con cháu ghi   nhớ và thực hiện đúng câu tục ngữ  “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.”    Thật vậy: “một cây”chỉ số ít sống trơ trọi, đơn lẻ thì không thể làm nên “non” làm nên rừng  xanh được “ba cây”chỉ số lượng lớn, biết chụm lại gắn bó với nhau vì thế mới có thể làm nên   “hòn núi cao     Câu ca dao đã mượn hình ảnh ẩn dụ “một cây”; “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”nhân dân  khẳng định và đề  cao một bài học sống: sống đơn lẻ  thì yếu, biết đoàn kết xẽ  làm nên sức   mạnh to lớn           Đúng như  vậy đoàn kết để  tạo nên sức mạnh dân tộc để  xây dựng Tổ  quốc.Được thể  hiện trong lịch sử chống ngoại xâm sức mạnh đoàn kết đã làm nên chiến thắng vĩ đại của thời   đại Bà Trưng, Bà Triệu,Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung……Sức mạnh đoàn kết ấy còn  được phát huy trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mĩ của dân tộc ta.     Trong lao động sản xuất thì tinh thần đoàn kết được thể  hiện  ở  hình  ảnh những con sông   Hồng, sông Thái Bình vững trãi ngăn nước lũ, lũ lụt, bảo vệ mùa màng, tài sản, con người của  cha ông ta.    Bằng sức lao động và tinh thần đoàn kết trong xây dựng Tổ Quốc. nhân dân ta dã biến những  con sông thành các  công trình: thủy điện Sông Đà, Trị An,thủy điện YALY phục vụ công cuộc   công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Đoàn kết dân tộc là nhân tố hàng đầu để công  nghiệp   hóa hiện đại hóa đất nước Tinh thần đoàn kết còn thể hiện sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong học tập lao động của  chúng ta ngày hôm nay đó chính là những hoạt động học tập, lao động….    Tóm lại tinh thần đoàn kết dân tộc được hun đúc hàng nghìn năm dựng nước và gữi nước,  phát huy cao độ  thành sức mạnh nhân nghĩa Việt Nam .Đoàn kết thì sống chia rẽ  thì chết.  Hạnh phúc được xây dựng và vun đắp trong tình thương, tinh thần đoàn kết dân tộc . Học sinh   phải biết yêu thương đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập .   Đề  bài 02: Bạn em băn khoăn vì sao có câu tục ngữ: Không thầy đố  mày làm nên mà lại   còn có câu Học thầy không tày học bạn?. Em hãy giải thích giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa và   mối quan hệ giữa hai câu tục ngữ trên. 4
  5. *Dàn ý 1. Mở bài ­ Quan niệm và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta  ­ Vai trò của thầy và bạn trong học tập đều vô cùng quan trọng  2. Thân bài  a. Giải thích ý nghĩa câu: Không thấy đố mày làn nên ­ Đề cao mức tuyệt đối vai trò của người thầy đối với HS ­ Thầy dạy cho HS những kiến thức cần thiết . Thầy là người dẫn đường chỉ  lối , không chỉ  dạy chữ mà còn dạy nhân nghĩa, đạo lí làm người  ­ Thầy nhiều khi có ảnh hưởng quyết định tới việc tạo dựng sự nghiệp của HS  * lấy dẫn chứng trong thực tế học tập và đời sống của em để chứng minh ĐỀ BÀI 03:     Nhân dân ta thường khuyên nhau:Có công mài sắt có ngày nên kim Em hãy chứng minh   lời khuyên trên. Đúc kết kinh nghiệm học tập và lao động nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày   lên kim”nhằm khẳng định thành quả đạt được là nhờ đức tính kiên trì, nhẫn nại của con người. Chiếc kim được làm bằng sắt, trông nó hỏ bé, đơn sơ nhưng để làm ra nó, người ta phải mất   nhiều công sức. nói một cách khácthanh sắt to lớn xù xì nếu có công mài cũng sẽ thành một cái   kim bé nhỏ, sáng loáng. Ở câu tục ngữ này người xưa muốn mượn hình ảnh  sắt ,kim để  nói  về đức tính kiên trì của con người. Con người có lòng kiên trì thì việc gì cũng có thể làm được.  kiên trì là điều cần thiết để  con người vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống. Không có đức   tính kiên trì con người không thể làm được gì. Thật vậy trong cuộc sống những người có đức tính kiên trì đều thành công . Xưa có ông  Nguyễn Hiền nhà nghèo, phải dùng vỏ trứng thả đom đón vào trong làm đèn để học, Chăm chỉ  học và ông đã đỗ  trạng nguyên . Ông Cao Bá Quát nổi tiếng thế kỉ  XIX vì văn hay chữ  đẹp.   Nhưng ban đầu chữ  ông rất xấu. ông đã kiên trì luyện chữ  suốt mấy năm nên chữ  viết mới   đẹp.Những năm 20 của thế  kỉ  XX, Bác Hồ  khi đó lấy tên là Nguyễn Ái Quốc, sống  ở  Pa­ ri.   Người bắt tay vào viết báo bằng tiếng Pháp. Bài đầu tiên Bác viết vài dòng, chép làm hai bản,  một bản gửi tòa soạn, một bản gữi lại để  so sánh rút kinh nghiệm xem tòa soạn sửa chỗ nào.   Dần dần Bác viết dài hơn… Nhờ kiên trì, quyết tâm và khổ luyện, Bác đã thành công. Bút danh  Nguyễn Ái Quốc, tác giả của hàng trăm bài báo, đã trở thành quen thuộc với  bạn đọc nhiều tờ  báo lớn ở Pa­ ri thời đó. Bên cạnh đó thì đức tính kiên trì lại giúp chúng ta vượt qua mọi trở  ngại tưởng chừng   không thể  vượt qua nổi. Ông Nguyễn ngọc Kí bị  liệt cả  hai tay từ  khi còn rất nhỏ. Ông đã   quyết tâm tập viết và làm nhiều việc khác bằng hai chân. Nhờ kiên trì, khổ công, ông đã thành   công. Ông viết sách làm thơ, dạy học. Ông đã vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà  giáo ưu tú. Ngày nay trong cuộc sông cũng có rất nhiều tấm gương kiên trì luyện tập vượt khó khăn   để đi tới thành công đó là những bạn học sinh nghèo vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống   thường ngày vươn lên trong học tập để đạt được học bổng đèn đom đóm. Dân gian đã có câu “Nước chảy đá mòn” kiên trì nhẫn lại se giúp chúng ta làm nên sự  nghiệp.Thành công chỉ đến với nhữn ai kiên trì theo đuổi công biệc. Điều đó cũng có nghĩa ai   không “ mài sắt” sẽ chẳng thể “nên kim”. Không bỏ công sức miệt mài làm việc thì sexkhoong  được thành quả theo ý muốn. Bạn giỏi môn toán say mê học tập, ra sức giải bài tập không chụi   5
  6. buông xuôi bài toán khó nào. Nhưng lại không giành thời gian cho các môn khác thì bạn làm sao   học giỏi các môn khác được. trong nhiều công việc bỏ công ra thế nào thì thu lợi thế ấy Đó là  lẽ công bằng “Có công mài sắt có ngày nên kim” cũng là một cách diễn đạt về  sự  công bằng   ấy. “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu nói này đã trở  thành kinh nghiệm sống học   tập,lao động, sáng tạocho mpoij người, mọi đất nước mọi thế  hệ. Những người thành đạt   trong cuộc sông họ đều nói rằng thành công là do 90% là lao động và 10% là tài năng mà có. ­ Muốn thành công con người phải có sự ý chí bền bỉ, kiên nhẫn (nghĩa bóng) * Chứng minh bằng các dẫn chứng (4 điểm) ­ Các cuộc kháng chiến chống xâm lăng của dân tộc ta trong lịch sử  đều theo chiến lược  trường kì và đã kết thúc thắng lợi ­ Nhân dân ta bao đời bền bỉ đắp đe ngăn nước lũ bảo vệ mùa màng ở đồng bằng Bắc bộ   ­ Học sinh kiên trì học tập suốt 12 năm mới tạm đủ kiến thức phổ thông ­ Anh nguyễn Ngọc kí kiên trì luyện tập viết chữ bằng chân để trở thành người có ích . Anh là   một tấm gương sáng về nghị lực    c. Kết bài: (1điểm) ­ Câu tục ngữ  là một bài học thiết thực, quý giá mà người xưa đã đúc rút từ  trong cuộc sống   chiến đấu và lao động ­ Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta phải vận dụng một cách sáng tạo bài học về  đức tính  kiên trì để thực hiện thành công mục đích cao đẹp của bản thân và xã hội  * Đề bài 04: Một nhà văn có nói: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người".   Hãy giải thích nội dung câu nói đó. Sách có vai trò quan trọng trong đời sống nhân loại. cuộc sống sẽ nghèo đi nếu không có  sách. Là món ăn tinh thần của con người, sách luôn dem lại hứng thú được hiểu biết, khám phá  và sáng tạo, nhờ sách mà trí tuệ con người được tỏa sáng. Bởi thế có nhà văn cho rằng: Sách là  ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người Tại sao lại nói "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người"?  Ở đây ta có  thể hiểu: Ngọn đèn – vật thể dùng để chếu sáng những nơi tối tăm. Ngọn đén sáng bất diệt  là   ngọn đèn không bao giờ tắt.Trí tuệ  con người là sự  thông minh sáng suốt,Sách khiến cho đầu   óc người đọc trở nên sáng láng nên được coi là ngọn đèn của trí tuệ…  Vì sao sách lại là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ  con người Bởi vì sách là ngọn đèn sáng,   ngọn đèn sáng rọi chiếu, soi đường đưa con người ra khỏi chốn tối tăm. Ai cúng biết sách là   công cụ ghi chép bảo lưu những nhận thức tìm tòi, khám phá về tự nhiên xã hội và con người.   Sách kết tinh những tri thức khoa học quý báu, giúp người đọc có thêm những hiểu biết về thế  giới,  Sách chứa đựng những tư tưởng nhân văn cao đẹp, những suy tư chiêm nghiệm về cuộc   đời vaftri thức dạy khôn con người. vậy sách chính là trí tuệ  của con người. Trí tuệ là tinh tế,  tinh hoa của hiểu biết.Sách là người thầy thông thái, giáo dục điều hay lẽ phải, nhân đạo hóa   con người. Sách là người bạn tâm tình gần gũi với độc giả. Tuy nhiên   hhông thể  nói mọi cuốn sách đều là "Ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ"   Những cuốn sách có giá trị ghi lại những hiểu biết quý giá nhất mà con người thâu tóm được  trong quá trình sản xuất, chiến đấu, trong các mối quan hệ  xã hội.Đó là sách có giá trị  lại là  ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người. nhờ có sách ánh sáng trí tuệ được truyền lại cho   các đời sau. 6
  7. Nhưng cũng có những cuốn sách xấu bởi nó tuyên truyên lối sống vị  kỉ, bạo lưc. Gieo   giắc những tư tưởng tình cảm tiêu cực làm cho con người trở nên xấu xa. Vì vậy , việc chọn   sách mà đọc là rất quan trọng. mỗi người cần có phương pháp đọc sách khoa học, sao cho việc   đọc sách thật sự  là hữu ích, soi sáng tâm hồn và trí tuệ  của mỗi người, giúp chúng ta chiếm  lĩnh tri thức và thành công trong sự nghiệp. Có thẻ  khẳng định rằng trí tuệ  con người làm cho sách trở  thành ngọng đèn sáng bất  diệt, đồng thời ngọn đèn đó lại soi sáng trí tuệ của người đọc. Mong sao ánh sáng trí tuệ trong   sách sẽ  tạo nên nguồn năng lượng tinh thần giúp cho người đọc có thêm sức mạnh vươn lên  trong cuộc sống. Đề bài  05: Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công. Dàn ý Mở bài : Giới thiệu vấn đề cần giải thích.­ ý nghĩa của vấn đề. b. Thân bài: 1. Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ. + Từ mẹ ở đây chỉ có nghĩa là điều sinh ra, điều làm nên. + Qua câu '' Thất bại là mẹ thành công'', người xưa muốn nói : Thất bại sẽ sinh ra được rhành  công, sự thất bại có thể giúp ta làm nên những thành công. 2. Vì sao người xưa lại nói như vậy? + Sự thất bại giúp ta hiểu rõ hơn bản chất  công việc ta phải làm, giúp ta có thêm kinh nghiệm. + Sự thất bại còn giúp ta tôi rèn ý chí. 3. Ta phải vận dụng câu tục ngữ ấy như thế nào trong đời sống. + Ta không nên ngã lòng trướcthất bại. Thắng không nên kiêu, nhưng bại không được nản. + Ta cũng cần tỉnh táo rút kinh nghiệm vì sao thất bại, để  từ đó tìm tòi những con đường mới   đưa ta tới thành công. c. Kết bài: ­ Nêu ý nghĩa của vấn đề đối với bản thân, với mọi người.   Đế 06: Giải thích câu tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn  Câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn là bài học về lòng biết ơn, thái độ trân trọng đối với người   đã tạo ra thành quả cho xã hội mà bản thân mỗi chúng ta được hưởng thụ  Vậy Uống nước nhớ nguồn là gì?  Uống nước phải nhớ  đến nguồn, nơi khởi đầu của dòng nước Người hưởng thành quả  lao  động phải biết  ơn người tạo ra thành quả  đó Thế  hệ  sau phải ghi nhớ  công  ơn của thế  hệ  trước.  Tại sao phải uống nước nhớ nguồnVì thành quả vật chất và tinh thần ta hưởng ngày nay là do   công sức của bao thế  hệ  tạo nên. Nhiều thành quả  phải đổi bằng xương máu.Thái độ  của  ngưới Uống nước nhớ nguồn Đó là thái độ trân trọng biết ơn những người đã làm ra thành quả  mà mình được hưởng ngày hôm nay.chúng ta phải biết  vun đắp,  bảo vệ  và góp phần những  thành quả đã đạt được Phê phán những biểu hiện trái với đạo lí dan tộc : Thái độ bạc bẽo, vô   ơn, phủ nhận , quên ơn quá khứ …  Lòng biết ơn là truyền thống của dân tộc  Phải trau dồi  thái độ  biết  ơn đối với người làm ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội.   Chúng ta cần phải làm cho đạo lí tốt đẹp ấy ngày một phát triển bền vững . Đó là câu hỏi đặt  ra đói với tất cả mọi người trong  đó có bạn và tôi. Đề bài: 07  Giải thích ý nghĩa lời dạy của Lê –Nin: “Học, học nữa, học mãi” 1. Mở bài: 7
  8. Giới thiệu câu nói của Lê­Nin ­ Khuyên chúng ta không ngừng học tập; câu nói trở thành phương châm sống của nhiều người 2.Thân bài  Giải thích ý nghĩa của lời khuyên ­ Học nữa: Học thêm, học nâng cao, bổ sung thêm vào những điều đã học  ­ Học mãi:Học không ngừng. học suốt đời ? Vì sao Lê­ Nin khuyên chúng ta không ngừng học tập ­ Những kiến thứ   ở  trường chỉ  là cơ  bản. Muốn hoàn thành tốt công việc phải học mở  rộng   nâng cao để có kiến thức sâu rộng  ­ Tri thức nhân loại là vô hạn . Để làm trí tuệ và tâm hồn phong phú, nâng cao giá trị bản thân,  con người cần không ngừng học tập  ­ Xã hội phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng  phát triển , không học xẽ ảnh hưởng tới đời   sống của bản thân và sự phát triển của xã hội  ? Làm thế nào thực hiểu được lời khuyên của Lê­ Nin? + Ngồi trên ghế  nhà trường : Học nắn vững kiến thức cơ  bản để  làm cơ  sở  nắn kiến thức   nâng cao. + Biết lựa chọn kiến thức để học, có phương pháp học  + Cố kế hoạch và ý chí học tập , có ý thức vận dụng những điều đã học vào cuộc sống 3. Kết bài : ­ Việc học là suốt đời.  ­ Hãy coi học tập là niền vui, hạnh phúc của cuộc đời Đề thi tham khảo  Phần I: Đọc­hiểu    (4 điểm)        Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến  nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô  cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán  nước và lũ cướp nước. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu  nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng,  Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị  anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.”                                                                                                       (Ngữ văn 7, tập hai) Câu 1( 0,25  đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Câu 2( 0,25  đ): Tác giả của văn bản chứa đoạn văn trên là ai? Câu 3( 0,25  đ): Đoạn văn trên được viết  theo phương thức biểu đạt nào? Câu 4( 0,25  đ):. Câu văn " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước."  là loại câu gì? Câu 5 ( 0,5  đ): Nội dung đoạn trích trên là gì ? 8
  9. Câu 6( 0,25  đ): Dấu chấm lửng trong câu văn: " Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch  sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung..." được dùng  để làm gì? Câu7( 0,75  đ): Trong  câu  : “Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại   Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,....” tác giả đã sử dụng biện pháp tu  từ nào? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 8( 1,5 đ):Từ nội dung văn bản trên, viết  đoạn văn 4­6 câu nêu suy nghĩ của em về truyền  thống yêu nước của Dân tộc ta.  Phần II: Làm    văn     (6đ)       Hãy giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách". KÝ DUYỆT 27/3/2020 TRƯƠNG QUỐC KHÁNG 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2