Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
lượt xem 2
download
Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A để hệ thống hóa kiến thức đã được học trong học kì 2, từ đó có các phương pháp ôn luyện hiệu quả hơn nhằm đem đến kết quả cao trong bài thi sắp tới. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II. MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2019 – 2020 I. Phần đọc hiểu: Hs đọc một đoạn văn bản và cho biết các câu rút gọn, câu đặc biệt, trạng ngữ, chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động… TT Câu Khái niệm Tác dụng Ví dụ 1 Rút gọn Khi nói hoặc viết, có thể Làm cho câu gọn hơn, vừa Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi câu lược bỏ một số thành phần thông tin nhanh hơn, vừa tằm ăn cơm đứng. của câu tạo thành câu rút tránh lặp lại những từ ngữ đã Bao giờ cậu đi Hà Nội ? gọn xuất hiện ở phía trước Ngày mai. Ngụ ý hành dộngđặc điểm nói trong câu là của chung mọi người( Lược bỏ CN) 2 Câu đặc Câu đặc biệt là câu không Xác định thời gian nơi chốn Chim sâu hỏi chiếc lá: biệt cấu tạo theo mô hình chủ diễn ra sự việc được nói đến Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc ngữ vị ngữ trong đoạn; đời bạn cho tôi nghe đi! Liệt kê thông báo về sự tồn Bình thường lắm, chẳng có gì tại của sự vật hiện tượng đáng kể đâu. Bộc lộ cảm xúc; gọi đáp 4 Thêm Về ý nghĩa : TN được Công dụng: Mùa xuân, cây gạo gọi đến trạng thêm vào câu để xác định Xác định hoàn cảnh , điều bao nhiêu là chim ríu rít. ngữ cho thời gian nơi chốn , nguyên kiện diễn ra sự việc nêu Về mùa đông, lá bàng đỏ như câu nhân, mục đích cách thức trong câu,góp phần làm cho màu đồng hun diễn ra sự việc trong câu. nội dung câu được đầy đủ Về hình thức:TN có thể chính xác; đứng ở đầu câu, cuối câu Nối kết các câu, các đoạn hay giữa câu.Giữa TN và với nhau, góp phần làm cho CN và VN thường có một đoạn văn, bài văn được mạch quãng nghỉ khi nói hoặc lạc. một dấu phẩy khi viết. 5 Chuyển Câu chủ động là câu có Việc chuyển đổi câu chủ Tập thể phê bình nó> Câu chủ đổi câu chủ ngữ chỉ người, vật động thành câu bị động( và động. chủ thực hiện một hoạt động ngược lại chuyển đỏi câu bị Nó bị tập thể phê bình> Câu động hướng vào người,vật khác( động thành câu chủ động )ở bị động. thành chủ thể của hoạt động) mỗi đoạn văn đều nhằm liên câu bị Câu bị động là câu có chủ kết các câu trong đoạn văn động ngữchỉ người, vật được thành một mạch thống nhất. hoạt động của người vật khác hướng vào( chỉ đối tượng hoạt động) 6 Cách Có hai cách: Một nhà sư vô danh đã xây chuyển Chuyển từ( Hoặc cụm từ) chỉ đối tượng hoạt động lên ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII đổi câu đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ(cụm từ) ấy. > Ngôi chùa ấy được nhà sư CĐ Chuyển từ (cụm từ) chỉ đối tượng hoạt động lên đầu câu, vô danh xây từ thế kỉ XIII. thành đồng thời lược bỏ hoặc biến từ(cụm từ)chỉ chủ thể của > Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ câu BĐ hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. XIII. 7 Dùng Khi nói hoặc viết, có thể Các thành phần câu như chủ Chị Ba đến, khiến tôi rất vui cụm dùng nhữngcụm từ có hình ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ và 1
- chủ vị thức giống câu đơn bình trong cụm anh từ, tính từ đều vững tâm. để mở thường, gọi là cụm chủvị( có thể được cấu tạo bằng C rộng câu CV)làm thành phần của V. Ông lão cứ nghĩ là câu hoặc cụm từ để mở mình còn chiêm bao. rộng câu. 8 Liệt kê Liệt kê là sắp xếp hàng Xét theo cấu tạo có thể Trong lớp em có nhiều đồ vật: loạt từ hay cụm từ cùng phân biệt liệt kê theo từng bảng, bàn, ghế, xô,chậu.....> loại để diễn tả được đầy cặp và liệt kê không theo Liệt kê không theo từng cặp, đủ hơn, sâu sắc hơn những từng cặp. không tăng tiến.. khía cạnh khác nhau của Xét theo ý ngĩa có thể phân .> Liệt kê theo từng cặp. thực tế hay của tư tưởng, biệt kiểu liệt kê tăng tiên với Lòng yêu nước trước hết là tình cảm. liệt kê không tăng tiến. yêu gia đình, làng xóm...> Liệt kê tăng tiến. 9 Dấu Dấu chấm lửng được dùng để: Cơm áo, vợ con , gia đình... bó chấm Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa được liệt kê hết. buộc y. lửng Thể hiện chỗ lời nói bị bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng; Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước châm biếm. 10 dấu Đánh dấu danh giới giữa các vế trong một câu ghép có Dưới ánh trăng này, dòng thác chấm cấu tạo phức tạp; nước sẽ đổ xuống làm chạy phẩy Đánh dấu danh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt máy phát điện; ở giữa biển kê phức tạp rộng, cờ đỏ bay phất phới trên những con tàu lớn. 11 Dấu Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận giải thích, chú thích Đẹp quá đi, mùa xuân ơi gạch trong câu; mùa xuân của Hà Nội thân yêu. ngang Đạt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân Tàu Hà Nội – Vinh khởi hành vật hoặc để liệt kê; lúc 21 giờ. Nối các từ nằm trong một liên danh. Phần văn bản: Hs nắm tên văn bản, nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa…. t Văn bản Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa t Tục ngữ về Những câu tục ngữ nói về cách đo Sử dụng cách diễn đạt Không ít những câu 1 thiên nhiên thời gian dự báo thời tiết quy luật ngắn gọn cô đúc, kết cấu tục ngữ về thiên nhiện và lao động nắng mưa, gió bão…Mùa vụ kĩ diễn đạt theo kiểu đối và lao động sản xuất là sản xuất thuật cấy trồng chăn nuôi …thể xứng, nhân quả, hiện tượng những bài học quý giá hiện sự đúc kết những kinh nghiệm ứng sử và cần thiết, tạo vần của nhân dân ta. quý báu của nhân dân ta về thiên nhịp cho câu văn dễ nhớ dễ nhiên và lao động sản xuất vận dụng 2 Tục ngữ về Tục ngữ thể hiện sự tôn vinh giá Sử dụng cách diễn đạt Không ít những câu con người trị con người như đạo lí,lẽ sống ngắn gọn cô đúc, Sử dụng tục ngữ là những kinh và xã hội nhân văn… các phép so sáh, ẩn dụ đối, nghiệm quý báu của Tục ngữ còn là những bài học,lời điệp ngữ, tạo vần nhịp cho nhân dân ta về cách khuyên về cách ứng xử cho con câu văn dễ nhớ dễ vận sống và cách đối nhân người ở nhiều lĩnh vực như: đấu dụng xử thế tranh xã hôi, quan hệ xã hội. 2
- 3 Tinh thần Dân ta có một lòng nồng nàn yêu Xây dựng luận điểm ngắn Truyền thống yêu yêu nước nước đó là truyền thống quý báu. gọn xúc tích, lập luận chặt nước của nhân dân ta của nhân Truyền thống ấy được thể hiện chẽ, dẫn chứng toàn diện, cần được phát huy dân ta (Hồ trong lịch sử chống giặc ngoại xâm tiêu biểu , chọn lọc. Từ ngữ trong hoàn cảnh lịch sử chí minh) và trong cuộc chiến đấu ngày hôm gợi cảm. Câu văn nghị luận mới để bảo vệ đất nay. Nhiệm vụ của đảng và nhà có hiệu quả. nước. nước là phải phát huy hơn nữa tinh Sử dụng biện pháp liệt thần yêu nước của toàn dân kê , nêu các biểu hiện lòng yêu nước của nhân dân ta. 4 Đức tính Đức tính giản dị của Bác được thể Có dẫn chứng cụ thể, lí lẽ Ca ngợi phẩm chất giản dị của hiện trong đời sống, trong quan hệ bình luận sâu sắc, có sức cao đẹp,đức tính giản Bác Hồ với mọi người, trong lời nói và bài thuyết phục. Lập luận theo dị của Chủ Tịch Hồ (Phạm Văn viết. trình tự hợp lí. Chí Minh. Đồng) Đức tính giản dị thể hiện phẩm Bài học về việc học chất cao đẹp của Hồ Chí Minh với tập và rèn luyện noi đời sống tinh thần phong phú, hiểu theo tấm gương đạo biết sâu sắc quí trọng lao động, với đức Hồ Chí Minh tư tưởng và tình cảm làm nên tầm vóc văn hóa của người. 5 Ý nghĩa văn Nguồn gốc cốt yếu của văn Có luận điểm rõ ràng,được Văn bản thể hiện quan chương chương là tình cảm, lòng thương luận chứng minh bạch đầy niệm sâu sắc của nhà (Hoài người và muôn vật, muôn loài. sức thuyết phục. văn về văn chương Thanh) Văn chương là hình ảnh của sự Có cách nêu dẫn chứng đa sống và sáng tạo ra sự sống, gây cho dạng: khi trước, khi sau,khi ta những tình cảm mới, luyện những hòa vào luận điểm, khi là tình cảm vốn có làm cho đời sống một câu chuyện ngắn tình cảm con người trử nên phong Diễn đạt bằng lời văn phú và sâu rộng hơn nhiều. giản dị , giàu cảm xúc. Đời sống của con người sẽ rất nghèo nàn nếu không có văn chương. 6 Sống chết Tác phẩm làm tái hiện bức tranh Xây dựng tình huống Phê phán thói bàng mặc bay hiện thực: tương phản – tăng cấp và quan vô trách nhiệm vô (Phạm Duy + Về tình cảnh của nhân dân trong kết thúc bất ngờ, ngôn ngữ lương tâm đến mức Tốn) nạn lụt được miêu tả với nhiều chi đối thoại ngắn gọ, rất sinh góp phần gây ra nạn tiết chân thực, nói lên tình thế căng động. lớn cho nhân dân của thẳng cấp bách đe dọa cuộc sống Lựa chọn ngôi kể khách quan phụ mẫu đại của người dân. quan. diện cho nhà cầm + Sự lạnh lùng vô trách nhiệm của Lựa chọn ngôn ngữ kể, tả, quyền thời Pháp bọn quan lại trong đó đáng chú ý khắc họa chân dung nhân thuộc; đồng cảm xót nhất là quan phụ mẫu. vật sinh động. xa với tình cảnh thê Thể hiện sự đồng cảm, thương xót thảm của nhân dân lao người dân trong thiên tai hoạn nạn động do thiên tai và do thiên tai đồng thời lên án thái độ thái độ vô trách nhiệm tàn nhẫn của bọn quan lại trước tình của kẻ cầm quyền gây cảnh ngàn sâu muôn thảm của nhân nên. dân. 7 Ca Huế trên Ca Huế một hình thức sinh hoạt văn Viết theo thể bút kí. Ghi chép lại một buổi sông hóa – âm nhạc thanh lịch và tao nhã; Sử dụng ngôn ngữ giàu ca Huế trên sông Hương (Hà một sản phẩm tinh thần đáng chân hình ảnh, giàu biểu cảm, hương, tác giả thể Ánh Minh) trọng cần được bảo tồn và phát thấm đẫm chất thơ. hiện lòng yêu mến, Văn bản triển Miêu tả âm thanh, cảnh niềm tự hòa đối với di 3
- nhật dụng vật con người sinh động. sản văn hóa độc đáo của Huế, cũng là một di sản văn hóa dân tộc II. Phần tập làm văn Văn nghị luận chứng minh. Văn nghị luận giải thích. * Một số đề tham khảo: ĐỀ BÀI 01 Tục ngữ có câu: “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Bằng những dẫn chứng lịch sử trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, em hãy chứng minh câu tục ngữ đó. Dân tộc ta rất coi trọng tinh thần đoàn kết. Sức mạnh đoàn kết là niềm tin là sức mạnh làm nên chiến thắng của nhân dân ta. Chính vì thế ông bà cha mẹ luôn luôn nhắc nhở con cháu ghi nhớ và thực hiện đúng câu tục ngữ “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.” Thật vậy: “một cây”chỉ số ít sống trơ trọi, đơn lẻ thì không thể làm nên “non” làm nên rừng xanh được “ba cây”chỉ số lượng lớn, biết chụm lại gắn bó với nhau vì thế mới có thể làm nên “hòn núi cao Câu ca dao đã mượn hình ảnh ẩn dụ “một cây”; “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”nhân dân khẳng định và đề cao một bài học sống: sống đơn lẻ thì yếu, biết đoàn kết xẽ làm nên sức mạnh to lớn Đúng như vậy đoàn kết để tạo nên sức mạnh dân tộc để xây dựng Tổ quốc.Được thể hiện trong lịch sử chống ngoại xâm sức mạnh đoàn kết đã làm nên chiến thắng vĩ đại của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu,Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung……Sức mạnh đoàn kết ấy còn được phát huy trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mĩ của dân tộc ta. Trong lao động sản xuất thì tinh thần đoàn kết được thể hiện ở hình ảnh những con sông Hồng, sông Thái Bình vững trãi ngăn nước lũ, lũ lụt, bảo vệ mùa màng, tài sản, con người của cha ông ta. Bằng sức lao động và tinh thần đoàn kết trong xây dựng Tổ Quốc. nhân dân ta dã biến những con sông thành các công trình: thủy điện Sông Đà, Trị An,thủy điện YALY phục vụ công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Đoàn kết dân tộc là nhân tố hàng đầu để công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước Tinh thần đoàn kết còn thể hiện sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong học tập lao động của chúng ta ngày hôm nay đó chính là những hoạt động học tập, lao động…. Tóm lại tinh thần đoàn kết dân tộc được hun đúc hàng nghìn năm dựng nước và gữi nước, phát huy cao độ thành sức mạnh nhân nghĩa Việt Nam .Đoàn kết thì sống chia rẽ thì chết. Hạnh phúc được xây dựng và vun đắp trong tình thương, tinh thần đoàn kết dân tộc . Học sinh phải biết yêu thương đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập . Đề bài 02: Bạn em băn khoăn vì sao có câu tục ngữ: Không thầy đố mày làm nên mà lại còn có câu Học thầy không tày học bạn?. Em hãy giải thích giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa và mối quan hệ giữa hai câu tục ngữ trên. 4
- *Dàn ý 1. Mở bài Quan niệm và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta Vai trò của thầy và bạn trong học tập đều vô cùng quan trọng 2. Thân bài a. Giải thích ý nghĩa câu: Không thấy đố mày làn nên Đề cao mức tuyệt đối vai trò của người thầy đối với HS Thầy dạy cho HS những kiến thức cần thiết . Thầy là người dẫn đường chỉ lối , không chỉ dạy chữ mà còn dạy nhân nghĩa, đạo lí làm người Thầy nhiều khi có ảnh hưởng quyết định tới việc tạo dựng sự nghiệp của HS * lấy dẫn chứng trong thực tế học tập và đời sống của em để chứng minh ĐỀ BÀI 03: Nhân dân ta thường khuyên nhau:Có công mài sắt có ngày nên kim Em hãy chứng minh lời khuyên trên. Đúc kết kinh nghiệm học tập và lao động nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim”nhằm khẳng định thành quả đạt được là nhờ đức tính kiên trì, nhẫn nại của con người. Chiếc kim được làm bằng sắt, trông nó hỏ bé, đơn sơ nhưng để làm ra nó, người ta phải mất nhiều công sức. nói một cách khácthanh sắt to lớn xù xì nếu có công mài cũng sẽ thành một cái kim bé nhỏ, sáng loáng. Ở câu tục ngữ này người xưa muốn mượn hình ảnh sắt ,kim để nói về đức tính kiên trì của con người. Con người có lòng kiên trì thì việc gì cũng có thể làm được. kiên trì là điều cần thiết để con người vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống. Không có đức tính kiên trì con người không thể làm được gì. Thật vậy trong cuộc sống những người có đức tính kiên trì đều thành công . Xưa có ông Nguyễn Hiền nhà nghèo, phải dùng vỏ trứng thả đom đón vào trong làm đèn để học, Chăm chỉ học và ông đã đỗ trạng nguyên . Ông Cao Bá Quát nổi tiếng thế kỉ XIX vì văn hay chữ đẹp. Nhưng ban đầu chữ ông rất xấu. ông đã kiên trì luyện chữ suốt mấy năm nên chữ viết mới đẹp.Những năm 20 của thế kỉ XX, Bác Hồ khi đó lấy tên là Nguyễn Ái Quốc, sống ở Pa ri. Người bắt tay vào viết báo bằng tiếng Pháp. Bài đầu tiên Bác viết vài dòng, chép làm hai bản, một bản gửi tòa soạn, một bản gữi lại để so sánh rút kinh nghiệm xem tòa soạn sửa chỗ nào. Dần dần Bác viết dài hơn… Nhờ kiên trì, quyết tâm và khổ luyện, Bác đã thành công. Bút danh Nguyễn Ái Quốc, tác giả của hàng trăm bài báo, đã trở thành quen thuộc với bạn đọc nhiều tờ báo lớn ở Pa ri thời đó. Bên cạnh đó thì đức tính kiên trì lại giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại tưởng chừng không thể vượt qua nổi. Ông Nguyễn ngọc Kí bị liệt cả hai tay từ khi còn rất nhỏ. Ông đã quyết tâm tập viết và làm nhiều việc khác bằng hai chân. Nhờ kiên trì, khổ công, ông đã thành công. Ông viết sách làm thơ, dạy học. Ông đã vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Ngày nay trong cuộc sông cũng có rất nhiều tấm gương kiên trì luyện tập vượt khó khăn để đi tới thành công đó là những bạn học sinh nghèo vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống thường ngày vươn lên trong học tập để đạt được học bổng đèn đom đóm. Dân gian đã có câu “Nước chảy đá mòn” kiên trì nhẫn lại se giúp chúng ta làm nên sự nghiệp.Thành công chỉ đến với nhữn ai kiên trì theo đuổi công biệc. Điều đó cũng có nghĩa ai không “ mài sắt” sẽ chẳng thể “nên kim”. Không bỏ công sức miệt mài làm việc thì sexkhoong được thành quả theo ý muốn. Bạn giỏi môn toán say mê học tập, ra sức giải bài tập không chụi 5
- buông xuôi bài toán khó nào. Nhưng lại không giành thời gian cho các môn khác thì bạn làm sao học giỏi các môn khác được. trong nhiều công việc bỏ công ra thế nào thì thu lợi thế ấy Đó là lẽ công bằng “Có công mài sắt có ngày nên kim” cũng là một cách diễn đạt về sự công bằng ấy. “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu nói này đã trở thành kinh nghiệm sống học tập,lao động, sáng tạocho mpoij người, mọi đất nước mọi thế hệ. Những người thành đạt trong cuộc sông họ đều nói rằng thành công là do 90% là lao động và 10% là tài năng mà có. Muốn thành công con người phải có sự ý chí bền bỉ, kiên nhẫn (nghĩa bóng) * Chứng minh bằng các dẫn chứng (4 điểm) Các cuộc kháng chiến chống xâm lăng của dân tộc ta trong lịch sử đều theo chiến lược trường kì và đã kết thúc thắng lợi Nhân dân ta bao đời bền bỉ đắp đe ngăn nước lũ bảo vệ mùa màng ở đồng bằng Bắc bộ Học sinh kiên trì học tập suốt 12 năm mới tạm đủ kiến thức phổ thông Anh nguyễn Ngọc kí kiên trì luyện tập viết chữ bằng chân để trở thành người có ích . Anh là một tấm gương sáng về nghị lực c. Kết bài: (1điểm) Câu tục ngữ là một bài học thiết thực, quý giá mà người xưa đã đúc rút từ trong cuộc sống chiến đấu và lao động Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta phải vận dụng một cách sáng tạo bài học về đức tính kiên trì để thực hiện thành công mục đích cao đẹp của bản thân và xã hội * Đề bài 04: Một nhà văn có nói: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người". Hãy giải thích nội dung câu nói đó. Sách có vai trò quan trọng trong đời sống nhân loại. cuộc sống sẽ nghèo đi nếu không có sách. Là món ăn tinh thần của con người, sách luôn dem lại hứng thú được hiểu biết, khám phá và sáng tạo, nhờ sách mà trí tuệ con người được tỏa sáng. Bởi thế có nhà văn cho rằng: Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người Tại sao lại nói "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người"? Ở đây ta có thể hiểu: Ngọn đèn – vật thể dùng để chếu sáng những nơi tối tăm. Ngọn đén sáng bất diệt là ngọn đèn không bao giờ tắt.Trí tuệ con người là sự thông minh sáng suốt,Sách khiến cho đầu óc người đọc trở nên sáng láng nên được coi là ngọn đèn của trí tuệ… Vì sao sách lại là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người Bởi vì sách là ngọn đèn sáng, ngọn đèn sáng rọi chiếu, soi đường đưa con người ra khỏi chốn tối tăm. Ai cúng biết sách là công cụ ghi chép bảo lưu những nhận thức tìm tòi, khám phá về tự nhiên xã hội và con người. Sách kết tinh những tri thức khoa học quý báu, giúp người đọc có thêm những hiểu biết về thế giới, Sách chứa đựng những tư tưởng nhân văn cao đẹp, những suy tư chiêm nghiệm về cuộc đời vaftri thức dạy khôn con người. vậy sách chính là trí tuệ của con người. Trí tuệ là tinh tế, tinh hoa của hiểu biết.Sách là người thầy thông thái, giáo dục điều hay lẽ phải, nhân đạo hóa con người. Sách là người bạn tâm tình gần gũi với độc giả. Tuy nhiên hhông thể nói mọi cuốn sách đều là "Ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ" Những cuốn sách có giá trị ghi lại những hiểu biết quý giá nhất mà con người thâu tóm được trong quá trình sản xuất, chiến đấu, trong các mối quan hệ xã hội.Đó là sách có giá trị lại là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người. nhờ có sách ánh sáng trí tuệ được truyền lại cho các đời sau. 6
- Nhưng cũng có những cuốn sách xấu bởi nó tuyên truyên lối sống vị kỉ, bạo lưc. Gieo giắc những tư tưởng tình cảm tiêu cực làm cho con người trở nên xấu xa. Vì vậy , việc chọn sách mà đọc là rất quan trọng. mỗi người cần có phương pháp đọc sách khoa học, sao cho việc đọc sách thật sự là hữu ích, soi sáng tâm hồn và trí tuệ của mỗi người, giúp chúng ta chiếm lĩnh tri thức và thành công trong sự nghiệp. Có thẻ khẳng định rằng trí tuệ con người làm cho sách trở thành ngọng đèn sáng bất diệt, đồng thời ngọn đèn đó lại soi sáng trí tuệ của người đọc. Mong sao ánh sáng trí tuệ trong sách sẽ tạo nên nguồn năng lượng tinh thần giúp cho người đọc có thêm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống. Đề bài 05: Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công. Dàn ý Mở bài : Giới thiệu vấn đề cần giải thích. ý nghĩa của vấn đề. b. Thân bài: 1. Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ. + Từ mẹ ở đây chỉ có nghĩa là điều sinh ra, điều làm nên. + Qua câu '' Thất bại là mẹ thành công'', người xưa muốn nói : Thất bại sẽ sinh ra được rhành công, sự thất bại có thể giúp ta làm nên những thành công. 2. Vì sao người xưa lại nói như vậy? + Sự thất bại giúp ta hiểu rõ hơn bản chất công việc ta phải làm, giúp ta có thêm kinh nghiệm. + Sự thất bại còn giúp ta tôi rèn ý chí. 3. Ta phải vận dụng câu tục ngữ ấy như thế nào trong đời sống. + Ta không nên ngã lòng trướcthất bại. Thắng không nên kiêu, nhưng bại không được nản. + Ta cũng cần tỉnh táo rút kinh nghiệm vì sao thất bại, để từ đó tìm tòi những con đường mới đưa ta tới thành công. c. Kết bài: Nêu ý nghĩa của vấn đề đối với bản thân, với mọi người. Đế 06: Giải thích câu tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn Câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn là bài học về lòng biết ơn, thái độ trân trọng đối với người đã tạo ra thành quả cho xã hội mà bản thân mỗi chúng ta được hưởng thụ Vậy Uống nước nhớ nguồn là gì? Uống nước phải nhớ đến nguồn, nơi khởi đầu của dòng nước Người hưởng thành quả lao động phải biết ơn người tạo ra thành quả đó Thế hệ sau phải ghi nhớ công ơn của thế hệ trước. Tại sao phải uống nước nhớ nguồnVì thành quả vật chất và tinh thần ta hưởng ngày nay là do công sức của bao thế hệ tạo nên. Nhiều thành quả phải đổi bằng xương máu.Thái độ của ngưới Uống nước nhớ nguồn Đó là thái độ trân trọng biết ơn những người đã làm ra thành quả mà mình được hưởng ngày hôm nay.chúng ta phải biết vun đắp, bảo vệ và góp phần những thành quả đã đạt được Phê phán những biểu hiện trái với đạo lí dan tộc : Thái độ bạc bẽo, vô ơn, phủ nhận , quên ơn quá khứ … Lòng biết ơn là truyền thống của dân tộc Phải trau dồi thái độ biết ơn đối với người làm ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội. Chúng ta cần phải làm cho đạo lí tốt đẹp ấy ngày một phát triển bền vững . Đó là câu hỏi đặt ra đói với tất cả mọi người trong đó có bạn và tôi. Đề bài: 07 Giải thích ý nghĩa lời dạy của Lê –Nin: “Học, học nữa, học mãi” 1. Mở bài: 7
- Giới thiệu câu nói của LêNin Khuyên chúng ta không ngừng học tập; câu nói trở thành phương châm sống của nhiều người 2.Thân bài Giải thích ý nghĩa của lời khuyên Học nữa: Học thêm, học nâng cao, bổ sung thêm vào những điều đã học Học mãi:Học không ngừng. học suốt đời ? Vì sao Lê Nin khuyên chúng ta không ngừng học tập Những kiến thứ ở trường chỉ là cơ bản. Muốn hoàn thành tốt công việc phải học mở rộng nâng cao để có kiến thức sâu rộng Tri thức nhân loại là vô hạn . Để làm trí tuệ và tâm hồn phong phú, nâng cao giá trị bản thân, con người cần không ngừng học tập Xã hội phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển , không học xẽ ảnh hưởng tới đời sống của bản thân và sự phát triển của xã hội ? Làm thế nào thực hiểu được lời khuyên của Lê Nin? + Ngồi trên ghế nhà trường : Học nắn vững kiến thức cơ bản để làm cơ sở nắn kiến thức nâng cao. + Biết lựa chọn kiến thức để học, có phương pháp học + Cố kế hoạch và ý chí học tập , có ý thức vận dụng những điều đã học vào cuộc sống 3. Kết bài : Việc học là suốt đời. Hãy coi học tập là niền vui, hạnh phúc của cuộc đời Đề thi tham khảo Phần I: Đọchiểu (4 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.” (Ngữ văn 7, tập hai) Câu 1( 0,25 đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Câu 2( 0,25 đ): Tác giả của văn bản chứa đoạn văn trên là ai? Câu 3( 0,25 đ): Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Câu 4( 0,25 đ):. Câu văn " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước." là loại câu gì? Câu 5 ( 0,5 đ): Nội dung đoạn trích trên là gì ? 8
- Câu 6( 0,25 đ): Dấu chấm lửng trong câu văn: " Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung..." được dùng để làm gì? Câu7( 0,75 đ): Trong câu : “Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,....” tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 8( 1,5 đ):Từ nội dung văn bản trên, viết đoạn văn 46 câu nêu suy nghĩ của em về truyền thống yêu nước của Dân tộc ta. Phần II: Làm văn (6đ) Hãy giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách". KÝ DUYỆT 27/3/2020 TRƯƠNG QUỐC KHÁNG 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 12 năm 2017-2018 - Trường THPT Phúc Thọ
13 p | 95 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
5 p | 44 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
2 p | 26 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
5 p | 42 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 45 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
4 p | 43 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
4 p | 54 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
6 p | 35 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
1 p | 18 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
1 p | 31 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 15 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
3 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
2 p | 42 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
2 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 21 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
8 p | 43 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
1 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn