intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức trọng tâm của môn học, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề cương ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Công Trứ" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Công Trứ

  1. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] MÔN TOÁN A. PHẦN ĐẠI SỐ: Dạng 1: Các bài toán về căn bậc hai. Bài 1. Rút gọn các biểu thức sau: a) 3√45 − 5√20 + 4√80 b)(√5 − 2√20 + 3√45). √5 b) (2 − √2)(−5√2) − (3√2 − 5)2 c) (15√200 − 3√450 + 2√50): √10 4 2 7+√7 7−√7 d) √8 + 2√15 − √5 − 2√6 e) − f) 7− + 7+ √3+1 √3−2 √7 √7 𝑥 1 1 Bài 2. Cho biểu thức: A = + + với x ≥ 0 và x ≠ 4 𝑥−4 √𝑥−2 √𝑥+2 −1 a) Rút gọn A b) Tính A khi x = 4 - 2√3 c) Tìm x để A = 3 2 d) Tìm x để A 4 1 √𝑥 √𝑥 Bài 3. Cho biểu thức: P = ( + ) : (𝑥+ 𝑥 ) với x > 0 √𝑥 √ 𝑥+1 √ a) Rút gọn P b) Tính P khi |𝑥 − 1| = 3 13 c) Tìm x để P = 3 d) Tìm x để P.√𝑥> 3 e) So sánh P và 3. f) Tìm GTNN của P. 1 1 √𝑥−2 Bài 4. Cho biểu thức: P = ( + ). với x > 0 và x ≠ 4 √ 𝑥+2 √ 𝑥−2 √𝑥 a) Rút gọn P b) Tính P khi 𝑥 2 − 5𝑥 + 4 = 0 1 c) Tìm x để P >3 9 d) Tìm tất cả các giá trị của x để Q = 2 P có giá trị nguyên. 𝑥+3 1 √𝑥 2√ 𝑥 Bài 5. Cho hai biểu thức 𝐴 = và 𝐵 = + + 1−𝑥 với 𝑥 ≥ 0; 𝑥 ≠ 1 √𝑥+1 √𝑥−1 √𝑥+1 a) Tính giá trị của biểu thức 𝐴 khi 𝑥 = 49 b) Rút gọn biểu thức 𝑃 = 𝐵: 𝐴 1 c) Tìm 𝑥 để 𝑃 = 7 d) Tìm 𝑥 để 𝑃 < 0 1 e) Với 𝑥 > 1. Tìm 𝑥 để nhận giá trị nhỏ nhất 𝑃 Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 1
  2. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] Dạng 2: Các bài toán về hàm số bậc nhất. Bài 6. Cho hàm số y = mx + m – 6 có đồ thị là đường thẳng d (m ≠ 0) (1). Tìm m để : a) Hàm số (1) là hàm số bậc nhất b) Hàm số (1) đồng biến, nghịch biến c) Tìm m để d cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 2 d) (d) cắt (d’): y = 2x – 3 tại một điểm thuộc trục tung e) (d) song song với đường thẳng y = 3x + 5. f) (d) đi qua điểm M(2; 3). Vẽ đồ thị hàm số (1) với m vừa tìm được. Gọi là đường thẳng (d1). f1. khoảng cách từ O đến (d1). f2. (d1) cắt (d2) y = -x +3 tại C. Tìm toạ độ điểm C. f3. Gọi giao điểm của (d1), (d2) với trục hoành lần lượt tại A và B. Tính chu vi và diện tích tam giác ABC. g) đường thẳng (d) cắt trục tung và trục hoành tại hai điểm phân biệt D, E sao cho diện tích tam giác ODE bằng 3. h) đường thẳng (d) tạo với chiều dương của trục hoành một góc 135O. i) CMR: khi m thay đổi thì đường thẳng y= mx + m – 6 luôn đi qua một điểm cố định. j) Khoảng cách từ O đến đường thẳng (d) đạt giá trị lớn nhất. Bài 7. Viết phương trình đường thẳng thoả mãn một trong các điều kiện sau: a) Có hệ số góc bằng 2 và đi qua điểm A(1; -4) b) Có hệ số góc bằng -3 và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -2 c) Có hệ số góc bằng -5 và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1. d) Đi qua hai điểm A(1; 2) và B(4; 3) e) Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2 và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 3. f) Vuông góc với đường thẳng y + 2x = 1 và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3. Bài 8. Cho hai đường thẳng y = (3 – m)x + 2 (d1) và y = 5x + m + 4 (d2). Tìm m để : a) Hai đường thẳng cắt nhau b) Hai đường thẳng song song c) Hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung d) Hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục hoành Bài 9. Cho ba đường thẳng: y = x + 1 (d1); y = – x + 3 (d2); y = 2x – 3 (d3) a) Vẽ đồ thị ba hàm số trên cùng 1 hệ trục tọa độ b) Tính các góc tạo bởi (d1); (d2); (d3) với chiều dương trục Ox. c) Gọi C là giao điểm của (d1) và (d3); A và B là giao điểm của (d2) với (d1) và (d3). Tìm tọa độ các giao điểm A, B, C. Tính chu vi và diện tích tam giác ABC. Bài 10. Tìm m để ba đường thẳng: (𝑑1 ): 𝑦 = −𝑥 + 2; (𝑑2 ): 𝑦 = (𝑚 − 2)𝑥 + 𝑚 + 3;(𝑑3 ): 𝑦 = 2𝑥 − 1 đồng quy. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 2
  3. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] B. PHẦN HÌNH HỌC Bài 11. Cho nửa đường tròn đường kính AB = 2R. Gọi Ax, By là hai tiếp tuyến của nửa đưòng tròn. Điểm M bất kì nằm trên nửa đường tròn (M khác A, B). a) Chứng minh góc AMB vuông. b) Qua M kẻ tiếp tuyến với (O) cắt Ax và By lần lượt tại C và D. Chứng minh A, C, M, O cùng thuộc một đường tròn c) Gọi P là giao điểm của MA và CO, Q là giao điểm của MB và DO. Chứng minh tứ giác MPOQ là hình chữ nhật và PQ // AB. c) Chứng minh: AC. BD = R2. d) Tìm vị trí của điểm M trên nửa đường tròn để tứ giác MPOQ là hình vuông. Bài 12. Cho nửa đường tròn tâm O đường kính AB = 2R. Qua một điểm I trên nửa đường tròn, kẻ tiếp tuyến xy. Gọi C, D theo thứ tự là hình chiếu của A và B trên xy. a) Chứng minh IC = ID. b) Chứng minh AI là phân giác của góc CAO, BI là tia phân giác của góc OBD. c) Chứng minh AB là tiếp tuyến của đường tròn đường kính CD. d) Gọi M là giao điểm của AD và BC. Chứng minh rằng MN // AC với N là tiếp điểm của AB với đường tròn đường kính CD Bài 13. Cho đường tròn (O; R), đường kính IJ. Kẻ hai đường thẳng (d) và (d’) tiếp xúc với (O: R) lần lượt tại I, J. Một đường thẳng qua O cắt d tại E và cắt d’ tại F. Tia vuông góc với EF tại O cắt d’ ở D. a) Chứng minh tam giác DEF cân. b) Hạ OH vuông góc với DE tại H. Chứng minh DE là tiếp tuyến của (O) c) Tính diện tích tứ giác EIJD khi OE = 2R. d) Kẻ HM vuông góc với IJ tại M. CMR: ba đường thẳng ID, EJ, HM đồng qui tại trung điểm của HM. Bài 14. Cho (O:R) đường kính AB. Qua A và B lần lượt vẽ hai tiếp tuyến d và d’ với (O). Từ một điểm M trên đường thẳng d vẽ tia MO cắt đường thẳng d’ tại P. Từ O vẽ một tia vuông góc với MP cắt đường thẳng d’ tại N. a) Chứng minh OM = OP và tam giác MNP cân. b) Chứng minh MN là tiếp tuyến của (O). c) Chứng minh AM.BN không đổi. d) Tìm vị trí của điểm M để diện tích tứ giác AMNB đạt giá trị nhỏ nhất. Bài 15.Từ điểm A ở ngoài đường tròn (O; R) vẽ hai tiếp tuyến AB và AC (B, C là tiếp điểm). a) CMR: A, B, O, C thuộc 1 đường tròn. b) Gọi giao điểm của AO và BC là H. CMR: BH ⊥ AO c) CMR: OH. OA có giá trị không đổi. d) Kẻ đường kính BD. CMR: DC // AO e) Qua O kẻ đường thẳng vuông góc với OC, cắt AB tại M. CMR: ΔAMO cân. f) Gọi giao điểm của AO và (O) là N. Tìm vị trí điểm A để tứ giác BNCO là hình thoi. Bài 16. Một tòa nhà cao 72m. Khi tia sáng mặt trời tạo với mặt đất một góc 58O: a) Tính độ dài bóng của tòa nhà đổ xuống mặt đất. b) Tính chiều cao của một cái cây bên cạnh có bóng đổ xuống mặt đất dài 8,4m. Bài 17. Một chiếc thang được coi là đặt an toàn nếu khi dùng chiếc thang phải tạo với mặt đất một góc có độ lớn từ 60O đến 72O. Bạn Nam có hai chiếc thang: một chiếc dài 3,4m và một chiếc dài 2,8m. Nếu Nam định leo lên gác xép cao 2,5m thì nên dùng chiếc thang nào? Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 3
  4. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] MÔN NGỮ VĂN A. NỘI DUNG ÔNTẬP I. PHẦN VĂN HỌC: 1. Văn bản nhật dụng: - Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà) - Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (Mác-két) 2. Văn học Trung đại: - Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ) - Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô gia văn phái) - Chị em Thúy Kiều; Kiều ở lầu Ngững Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) - Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu) 3. Văn học hiện đại - Đồng chí (Chính Hữu) - Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật) - Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận) - Bếp lửa (Bằng Việt) - Ánh trăng (Nguyễn Duy) - Làng (Kim Lân) * Yêu cầu: - Thuộc lòng văn bản thơ, truyện thơ và tóm tắt được cốt truyện của tác phẩm văn xuôi. - Trình bày được tác giả, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ văn bản. - Phân tích giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. I. PHẦN TIẾNG VIỆT:Phương châm hội thoại; cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp; phương thức chuyển nghĩa của từ và các kiến thức tiếng Việt đã học ở các khối lớp dưới. II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: 1. Viết đoạn văn nghị luận văn học. 2. Viết đoạn văn nghị luận xã hội ( khoảng ⅔ trang giấy thi) liên quan tới các văn bản ngoài SGK. B. BÀI TẬP THAM KHẢO Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “- Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các ngươi đã biết chưa? Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng Nữ Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân, đều chỉ đánh một trận là thắng và đuổi được chúng về phương Bắc. Ở các thời ấy, Bắc, Nam riêng phận, bờ cõi lặng yên, các vua truyền ngôi lâu dài. Từ đời nhà Đinh tới đây, dân ta không đến nỗi khổ như hồi nội thuộc xưa kia. Mọi việc lợi, hại, được, mất ấy đều là chuyện cũ rành rành của các triều đại trước. Nay người Thanh lại sang, mưu đồ lấy nước Nam ta đặt làm quận huyện, không biết trông gương mấy đời Tống, Nguyên, Minh ngày xưa. Vì vậy, ta phải kéo quân ra đánh đuổi chúng. Các ngươi đều là những kẻ có lương tri, lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn. Chớ có quen theo thói cũ, ăn ở hai lòng, nếu như việc phát giác ra, sẽ bị giết chết Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 4
  5. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] ngay tức khắc, không tha một ai, chớ bảo là ta không nói trước!”. 1. Nhân vật “ta” được nói tới trong đoạn trích trên là ai? Lời thoại trên nhân vật “ta” nói ra trong hoàn cảnh nào? 2. Lời nói trên đã cho thấy nhân vật “ta” là người như thế nào? 3. Bằng hình thức đoạn văn diễn dịch hãy làm rõ nhân vật “ta” trong tác phẩm có đoạn trích trên là một người có trí tuệ sáng suốt nhạy bén và tài dụng binh thư thần. Đoạn văn có sử dụng câu cảm thán và lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân và chú thích rõ ràng) Bài tập 2: Trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”, Nguyễn Du viết: “Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ? Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. ” 1. Đoạn trích trên nằm ở phần nào của “Truyện Kiều”? Tại sao dân gian lại quen gọi “Đoạn trường tân thanh” là “Truyện Kiều”? 2. Giải nghĩa thành ngữ “Quạt nồng ấp lạnh”. Những suy nghĩ của Kiều về cha mẹ đã thể hiện vẻ đẹp phẩm chất nào của nàng? 3. Bằng thức 01 đoạn văn quy nạp, hãy làm rõ tâm trạng của Thúy Kiều được thể hiện trong tám câu thơ cuối văn bản có đoạn trích trên. Đoạn văn có sử dụng câu phủ định và trợ từ (gạch chân và chú thích rõ ràng) Bài tập 3: Cho câu thơ sau: “Không có kính, ừ thì có bụi,” (SGK Ngữ văn 9, NXB Giáo dục) 1. Hãy chép chính xác 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ. 2. Tác phẩm vốn là một bài thơ nhưng vì sao nhan đề vẫn có hai chữ “bài thơ”? 3. Việc lặp lại hai chữ “ừ thì” trong đoạn thơ vừa chép có ý nghĩa gì? 4. Khổ thơ vừa chép đã cho thấy khi xe không có kính, những người lính phải đối diện với khó khăn nào? Nhưng trước những khó khăn ấy, những người lính đã có thái độ như thế nào? Điều đó đã góp phần làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất nào của họ? 5. Đoạn thơ vừa chép đã miêu tả nụ cười của những người lính, hãy chép chính xác một câu thơ trong một bài thơ khác cũng khắc họa nụ cười của những người lính và cho biết tên tác phẩm, tên tác giả của tác phẩm có câu thơ ấy. Bài tập 4:Cho đoạn thơ sau: “Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng” 1. Em hiểu thế nào là “kéo xoăn tay”? 2. Trong câu thơ “vẩy bạc đuôi vàng loé rạng đông”, từ "đông” có nghĩa là gì? Hãy tìm ít nhất 2 nghĩa của từ “đông” và cho ví dụ. 3. Đoạn thơ cho em hiểu gì về đất nước con người Việt Nam? 4.Bằng hình thức đoạn văn quy nạp (khoảng 12 câu), hãy phân tích khổ cuối bài thơ có đoạn thơ trên để làm rõ cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về. Đoạn văn có sử dụng câu ghép và thán từ (gạch chân và chú thích) Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 5
  6. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] Bài tập 5: Trong bài thơ “Bếp lửa”, nhà thơ Bằng Việt đã viết:“Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa”. 1. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ. 2. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Xét theo từ loại, nhan đề bài thơ thuộc loại từ gì? 3. Từ “nhóm” trong đoạn thơ vừa chép được hiểu như thế nào? 4. Bài thơ “Bếp lửa” đã gợi nhắc rất nhiều kỉ niệm tuổi thơ, đó là những kỉ niệm nào? 5. Trong dòng kỉ niệm của tuổi thơ, người cháu rất nhớ câu nói của bà: “Bố ở chiến khu bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kề này, kể nọ Cứ bảo ở nhà vẫn được bình yên!...” Câu nói đó của bà đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì sao? Câu nói đó giúp em hiểu thêm nét đẹp nào của người bà? 6. Cho câu văn “Từ những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà, người cháu đã bộc lộ những suy ngẫm về bà và bếp lửa”. Lấy câu văn trên làm câu mở đoạn, hãy hoàn thành một đoạn văn theo kiểu tổng - phân - hợp khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp, một câu cảm thán (gạch chân và ghi rõ chú thích). 7. Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ. 8. Em hiểu như thế nào về cụm từ “biết mấy nắng mưa” trong câu thơ đã cho? Hãy tìm một câu thành ngữ có chưa hai từ “nắng”, “mưa” và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm được. Bài tập 6:Trong văn bản “Làng” của Kim Lân có đoạn: “Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được? Mà thằng Chánh Bệu thì đích là người làng không sai rồi. Không có lửa làm sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán ra sao? Ai người ta chứa. Ai người ta buôn bán mấy. Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước...Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa, không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa?...” (SGK Ngữ văn 9, tập một) 1. Tâm trạng của nhân vật được nói đến trong đoạn trích trên là ai? “Cái cơ sự này” trong đoạn trích là điều gì? 2. Việc sử dụng liên tiếp các câu nghi vấn trong đoạn văn trên có tác dụng gì trong khi diễn tả những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật? 3. Bằng hình thức đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu), hãy phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật đã xác định ở câu 1 khi biết “cái cơ sự này”. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ và câu mở rộng thành phần (Gạch chân và chú thích rõ). 4. Tại sao khi xây dựng hình tượng nhân vật chính luôn hướng về làng Chợ Dầu, nhưng tác giả lại đặt tên tác phẩm của mình là “Làng” chứ không phải “Làng Chợ Dầu”? 5. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có một tác phẩm viết về người nông dân với nỗi đau sâu sắc bộc lộ qua cử chỉ, ngoại hình. Đó là tác phẩm nào? Tác giả là ai? Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 6
  7. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] Bài tập 7: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên của người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi nhựa. Chúng tôi thích thú viết tên những người mình không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo. Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải đem theo. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tệ hơn nữa khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết số khoai ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng. Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình". 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. 2. Xác định lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích trên. 3. Bằng hình thức đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy) hãy trình bày suy nghĩ về ý kiến “Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình". Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 7
  8. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] MÔN TIẾNG ANH A. CONTENT: I. Language Focus: 1. Complex sentences (adverb clauses of result, reasons, concession…) 2. Verb tenses. 3. Comparison of adjectives and adverbs 4. Reported speech 5. Phrasal verbs 6. Question words before to – infinitive 7. Used to + V 8. “Wish” structures 9. Passive voice / Impersonal passive voice 10. Suggest + Ving/ clause with should 11. Past perfect 12. Adjective + to – infinitive 13. Adjective + that - clause II. Vocabulary: Unit 1 ~ Unit 5. 1. Local environment 2. City life 3. Teen stress and pressure 4. Life in the past 5. Wonders of Viet Nam B. PRACTICE: Ex 1: Circle the word that has the underlined part pronounced differently from the others. 1. a. comic b. cotton c. logical d. occasion 2. a. tolerant b. backdrop c. remote d. dogsled 3. a. economic b. territory c. depend d. ethnic 4. a. reputation b. scholarship c. disagree d. amount 5. a. income b. communicate c. crier d. force 6. a. interactive b. access c. campus d. wander 7. a. stage b. government c. encourage d. logical 8. a. needed b. watched c. talked d. danced 9. a. publish b. surf c. adult d. compulsory 10. a. ethnic b. thing c. whether d. through Ex 2: Circle the word whose stress is marked differently from the others. 1. a. admire b. order c. design d. relax 2. a. edition b. experience c. linguistics d. scenery 3. a. deposit b. unique c. opinion d. dormitory 4. a. respond b. teenager c. income d. Internet 5. a. wonder b. exchange c. equal d. gather 6. a. experience b. remote c. article d. commercial 7. a. invent b. website c. virus d. relative 8. a. forum b. media c. documentary d. channel 9. a. opportunity b. administrative c. possibility d. university Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 8
  9. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] 10. a. blanket b. fashion c. embroider d. symbol Ex 3: Choose the best answer. 1. Son Doong Cave will be ruins if the cable car system is constructed. A. in B. at C. on D. out th 2. In the 17 century, the Viet people _______ the temple tower, calling it Thien Y Thanh Mau Tower. A. got into B. took over C. looked after D. put up 3. The Imperial Citadel of Thang Long is a that consists of royal palaces and monuments. A. complex B. structure C. setting D. measure 5. I wish that he to me about his living conditions. A. will never lie B. would lie never C. would never lie D. could never lie 6. I was surprised what happened at the end of the film. A. finding out B. in finding out C. to find out D. that I found out 7. It’s that you should follow a regular training programme. A. pleasant B. confident C. conscious D. essential 8. The doctor suggested I more exercise to keep my blood pressure down. A. do B. to do C. doing D. could do 9. Giving lucky money to children and the elderly is one of the most common _____during the Lunar New Year. A. behaviors B. traditions C. events D. practices 10. Lacquering is a uniquely-performed in Viet Nam. A. tradition B. production C. culture D. craft 11.The drawing and printing techniques have been ________ and inherited over many generations. A. preserved B. stored C. prevented D. treated 12. There is a of employment opportunities in a city. A. type B. variety C. group D. change 13. Skillful hand-weaving techniques of the local make Dinh An sedge mats a wonderful souvenir for visitors. A. artists B. actors C. artefacts D. artisans 14. It ________ that Po Nagar Cham Towers were built in the 8th century. A. considers B. has considered C. Considered D. was considered 15. It that China dug up the ocean floor to build artificial islands. A. says B. said C. would be said D. is said Ex 4:Choose the word CLOSEST in meaning to the underlined word(s) in the following questions. 1.Billy, come and give me a hand with cooking. A. help B. prepared C. be busy D. attempt 2. She got up late and rushed to the bus stop. A. jogged B. went leisurely C.went quickly D. dropped by 3. They have not made any effort to get involved in class activities. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 9
  10. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] A. take place B. take part C. take on D. take up 4. Sorry, I’m late. My car broke down on the way here. A. stopped working B. started working C. fell down D. happened 5. Shelost her temperwith a customer and shouted at him. A. had a temperature B. kept her temper C. became very angry D. felt worried Ex 5. Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word(s) OPPOSITE in meaning to the underlined word(s) in each of the following questions 1.We’d better speed upif we want to get there in time. A. turn down B. slow down C. lie down D.put down 2.He was asked to disclose government secrets in exchange for money. A. relieve B. keep C. conceal D. reveal 3. He makes money by raising poultry and cattle. A. earns B. produces C. spend D. takes 4. She was born and grew up in a picturesque fishing village in Ha Long Bay A. dangerous B. pretty C. poor D. ugly 5. Population growth rates vary among regions and even among countries within the same region.. A. restrain B. stay unchanged C. remain unstable D. fluctuate Ex 6. Mark the letter A, B, C or D to indicate that underlined part that needs correction in each of the following questions. 1. The doctor suggested that she does exercises regularly and go to bed as early as possible. A B C D 2. I wish I can set foot on every corner of Vietnam when I reach 40. A B C D 3. They are getting used to eatingalone as their parents often come home lately. A B C D 4. I used to having a very bad argument with my Maths teacher when I was at high school. A B C D 5. In spite of his dropped out of Harvard in 1975, Bill Gates managed to found Microsoft with A B C his childhood friend. D 6. If time had turned back, I would enjoy my childhood in the most fabulous way. A B C D 7. Vietnamese young people prefer eating out to cook the meals on their own. A B C D 8. Stronger measures will have to be made to reduce the environmental pollution in HoChiMinh City A B C D 9. It is thought that the first temple was built at the current site in the 15th century. A B C D 10. It’s worth to talk to your financial adviser before making your final decision. A B C D Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 10
  11. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] Ex 7: Mark the letter A, B, C or D to indicate the most suitable response to complete each of the following exchanges. 1. Marie and Phil are talking at recess. – Phil: “Would you like to go swimming with us?” - Marie: “_____” A. I’d love to, but I don’t feel well today. B. It’s kind of you. C. No, I don’t like. D. Yes, I’d like. 2. – Mr. West “Hello. Can I help you?” – Emma “______” A. I know it’s difficult to remember. B. Yes, it’s on Saturday. C. Oh no, it’s too expensive. D. Yes, please. I’m looking for a book. 3. A:"What's the best way to get around Hoi An town?" – B:" ________ " A. That's useful. B. Great, thanks. C. It's worth seeing. D. I suggest walking. 4. “Dad. I’ve passed the English test.” - “____” A. Good job! B. Good test! C. Good luck! D. Good way! 5. “That’s a beautiful dress you are wearing!”-“ ” A. Can Ihaveit? B. It’s inthewash C. I’m glad youlikeit D. Oh, no, notreally 6. – “I think we should use less paper so that we can save trees in the forests.” –“___________” A.Congratulations B. yes, I’d loveto C. That’s agoodidea D. It’s nice of you to say so 7. – John: “What does your brother do?” - Mary: “_____” A. He is painting in his room. B. He is a painter. C. He is still single. D. He likes to paint pictures. 8. - “I think we should use less paper so that we can save trees in the forests.” – “______.” A. Congratulations B. yes,I’d love to C. That’s a good idea D. It’s nice of you to say so Ex 8. Read the following passage then circle the best answer. Over the last century, there have been many significant changes in the way we live. Obviously, it is difficult to (1) ………… the life of ancient people and the life of the people living in the twenty-first century because so many changes have occurred. Even the changes that have (2) ………… over the last ten years are amazing. People in the past were not (3) ………… to travel such long distances within such a short period of time. Nowadays, we have become very mobile. We have fast and (4) ………… cars. In addition, more and more people travel by plane. Moreover, in the past people had to work harder as they did not have (5) …….....…… and machines to make their work easier. Today, most of the difficult and dangerous work is (6) ………....… by computers and other powerful machines. In the past, the (7) …….....…… of living were not as comfortable as they are now. Besides, many people could not afford (8) ………… appliances like a fridge or a vacuum cleaner because those used to be luxurious goods. Another difference (9) ………… living now and in the past is the fact that nowadays education is accessible to everyone. In the past men were mainly the only ones educated and women were not (10) ………… into public or private schools. 1. A. predict B. discuss C. compare D. suppose 2. A. occurred B. considered C. expressed D. arranged Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 11
  12. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] 3. A. used B. able C. might D. capable 4. A. skillful B. difficult C. historical D. comfortable 5. A. rules B. tools C. teams D. ideas 6. A. thought B. played C. done D. seen 7. A. conditions B. performances C. stories D. conflicts 8. A. mobile B. physical C. bare-footed D. household 9. A. within B. among C. between D. behind 10. A. allowed B. attended C. agreed D. appeared Ex 9. Choose the correct answers to complete the passage. You can do a few things to make homework less (31) . First, be sure you understand the assignment. Write it (32) in your notebook or day planner if you need to, and don’t be afraid to ask questions about what is expected. It is much easier to take a minute to ask the teacher during or after class than to (33) to remember later that night! If you want, you can also ask how long the particular homework assignment should take to complete so you can plan your time. Second, use any extra time you have at school to work on your homework. Many schools have libraries that are (34) designed to allow students to study or get homework done. The more work you can get done in school, the (35) you will have to do at that night. 31. A. stressful B. purpose C. advantage D. control 32. A. up B. into C. off D. down 33. A. fight B. discuss C. struggle D. add 34. A. specify B. specifically C. special D. specifies 35. A. more B. less C. little D. better Ex 10: Read the text and circle the best answer. Britain is now a highly industrialized country and there are only 238,000 farms in the UK. More and more farmers leave the land because they cannot earn enough money to survive. Only large farms are economic and because of this, most British farms are big. They usually grow cereals in the east of England and raise sheep and cows in the north of England and Scotland. The small family farms often have to earn money by offering bed and breakfast accommodation to tourists. Farming methods in Britain have also changed. Fields used to be quite small, divided by hedges which were sometimes a thousand years old and full of wild flowers and birds. Many hedges were pulled up to allow farmers to use modern machinery. Now most fields in England are large by European standards. 1. British farmers give up working on their farms because ……………………. A. they are tired of the farm work B. they cannot earn their own living by farming C. they want to continue to live D. they are forced to leave the land 2. Most British farms are big because ………….. A. there are plenty of abandoned land B. farming is now industrialized C. small farms are uneconomic D. most British farmers are rich 3. The small family farms often offer bed and breakfast accommodation to tourists…. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 12
  13. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] A. to show their friendship B. because they want to have more tourists to their farms C. so that the tourists will return to their farm the next time D. in order to improve their earnings 4. Fields on British farms were …………… A. separated from each other by hedges B. full of wild flowers and birds C. a thousand years old D. all are correct 5. Which of the following is not true? A. Industries are developed in Britain B. Breeding farms are usually in the north of Britain C. Many hedges were pulled down for farmers to expand their farms D. Most fields in England are now larger than they used to be Ex 11. Read the passage, and choose the correct answer A, B, C or D for each question. Nowadays, teenagers have changed considerably in comparison to the teens in the past in how they spend their free time. This is a “technology” generation. For teens in today’s world, mobile phones, the Internet, and TV are essential parts of their everyday life. Most teenagers prefer watching TV and surfing the Internet to reading books. They don’t like reading because watching TV is easier and they don’t have to use their own imagination. Teenagers prefer to spend free time in front of a computer rather than to do physical activities such as playing football, riding bikes or going swimming. According to a recent study, teenagers growing up in the 1970s and 1980s enjoyed more than two hours of outside play each weekday, and a further nine hours at weekends, whatever the weather. However, today's teens play outside for just over an hour each weekday, and fewer than five hours on Saturdays and Sundays. Teens now often communicate to their friends by instant messages instead of talking face-to- face. When they want to share their feelings or some private thoughts, they will post them on Facebook. This makes it easier to get comments or receive encouragement from friends. Keeping a diary is out of date now. Teens now spend more time meeting friends in places like fast food restaurants or cafes. They like to eat fast food, greasy food and sugary drinks more than home-cooked meals. This leads to obesity. In conclusion, the lifestyle of teenagers has changed a lot compared to the past. Parents should encourage their children to play outdoors more. This helps them not only stay active and healthy but also socialize with friends as well as create treasured childhood memories. 1. What is NOT mentioned as the differences among teens now and then? A. Entertainment B. Behavior C. Eating habits D. Playing sports 2. Why do today’s teens prefer watching TV to reading books? A. Because they don’t have to imagine. B. Because they are lazy. C. Because they like playing sports D. Because they hate going to the library. 3. The underlined word “this” refers to__________. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 13
  14. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] A. eating at home B. eating habit C. going on a diet D. eating out habit 4. According to the passage, teens now use computers __________. A. to shop for clothes online B. to book tables at a restaurant C. to communicate D. to order fast food 5. This passage is about__________. A. the technology teenagers’ use B. the generation gap C. the differences between teenagers today and in the past D. the teenagers’ eating habit Ex 12: Mark the letter A, B, C, or D to indicate the sentence that is CLOSEST in meaning to each of the following questions 1. My brother speaks too loud. It is really annoying. A. My brother is speaking too loud. B. My brother likes to speak too loud. C. My brother feels annoyed when he can’t speak too loud. D. My brother is always speaking too loud. 2. The roads were slippery because it snowed heavily. A. It snowed too heavily to make the roads slippery. B. The heavy snow prevented the roads from-being slippery. C. Thanks to the slip of the roads, it snowed heavily. D. The heavy snow made the roads slippery. 3. This is the first time I attend such an enjoyable wedding party. A. The first wedding party I attended was enjoyable. B. I had the first enjoyable wedding party. C. My attendance at the first wedding party was enjoyable. D. I have never attended such an enjoyable wedding party before. 4. Many people think Steve stole the money. A. It was not Steve who stole the money. B. Steve is thought to have stolen the money. C. Many people think the money is stolen by Steve. D. The money is thought to be stolen by Steve. 5. The government is building a school in this area. A. A school is building in this area by the government. B. A school is built in this area by the government. C. A school in this area is being built by the government. D. A school has been built in this area by the government 6. “My teacher gave me this exercise yesterday,” said the girl. A. The girl said (that) my teacher gave me this exercise yesterday. B. The girl said (that) her teacher gave her this exercise yesterday. C. The girl said (that) her teacher had given her this exercise yesterday. D. The girl said (that) her teacher had given her that exercise the previous day. Ex 13: Mark the letter A, B, C, or D to indicate the sentence that best combines each pair of sentences in the following questions. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 14
  15. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] 1. You don’t try to work hard. You will fail in the exam. A. Unless you don’t try to work hard, you will fail in theexam. B. Unless you try to work hard, you will fail in theexam. C. Unless you try to work hard, you won’t fail in theexam. D. Unless do you try to work hard, you will fail in theexam. 2. Tom reviewed the lessons carefully. He could finish the test very well. A. Tom reviewed the lessons carefully whereas he could finish the test very well. B. Tom reviewed the lessons carefully; therefore, he could finish the test very well. C. If Tom reviewed the lessons carefully, he could finish the test very well. D. Although Tom reviewed the lessons carefully, he could finish the test very well. 3. We cut down many forests. The Earth becomes hot. A. The more we cut down forests, the hotter the Earth becomes, B. The more forests we cut down, the Earth becomes hotter. C. The more we cut down forests, the Earth becomes hotter. D. The more forests we cut down, the hotter the Earth becomes. 4. His speech was boring. Everyone got up and left. A. He got up and left because everyone is talking. B. Everyone stood up so that they could hear his speech. C. No one stayed to listen to him because his speech was so boring. D. His speech was interesting enough for everyone to listen. 5. The teacher was giving the lesson. The lights went out. A. The lights went out as soon as the teacher started giving the lesson. B. If the teacher had been giving the lesson, the lights wouldn’t have gone out. C. The teacher was giving the lesson, so the lights went out. D. While the teacher was giving the lesson, the lights went out. 6. Elizabeth was writing a note to her friend. The train arrived. A. Elizabeth was writing a note to her friend as soon as the train arrived. B. After the train arrived, Elizabeth was writing a note to her friend. C. The train arrived while Elizabeth was writing a note to her friend. D. Elizabeth was writing a note to her friend whenever the train arrived. Ex 14: Mark the letter A, B, c, or D to indicate the meaningful sentence from the cues given. 1. Her mother/ suggest/ Mary/ go/ see the dentist. A. Her mother suggested that Mary should go to see the dentist. B. Her mother suggested that Mary went to see the dentist. C. Her mother suggests that Mary goes to see the dentist. D. Her mother suggested Mary going to see the dentist. 2. It/ be claimed/ The Cham towers/ BinhDinh province/ biggest/ Southeast Asia. A. It is claimed that The Cham towers in BinhDinh province be the biggest in Southeast Asia. B. It is claimed that The Cham towers in BinhDinh province is the biggest in Southeast Asia. C. It is claimed that The Cham towers in BinhDinh province to be the biggest in Southeast Asia. D. It is claims that The Cham towers in BinhDinh province is the biggest in Southeast Asia. 3. It/ be said/ Ha Long Bay/ one/ the most interesting/ tourist attractions/ Vietnam. A. It is said that Ha Long Bay is one of the most interesting tourist attractions in Vietnam. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 15
  16. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] B. It said that Ha Long Bay is one of the most interesting tourist attractions in Vietnam. C. It is said that Ha Long Bay to be one of the most interesting tourist attractions in Vietnam. D. It is say that Ha Long Bay is one of the most interesting tourist attractions in Vietnam. 4. The local government/ suggest/ build a road/ through Nam Cat Tien Park. A. The local government suggested building a road through Nam Cat Tien Park. B. The local government suggested to build a road through Nam Cat Tien Park. C. The local government suggested build a road through Nam Cat Tien Park. D. The local government suggest building a road through Nam Cat Tien Park. 5. I/ not/ know/ what/ do/ make/ mother/ happy/. A. I don’t know what to do to make my mother happy. B. I don’t know what doing to make my mother happy. C. I don’t know what to doing make my mother happy. D. I not know what do to make mother happy 6. engine/ car/ need/ clean/ once/ month/. A. The engine for the car need to clean once a month. B. The engine of the car needs to clean once a month. C. The engine of the car needs cleaning once a month. D. The engine with the car needs to be cleaned once a month. 7. many/ place/ the world/,/ people/ used/ dye/ cloth/ nature/ material/. A. In many places in the world, people used to dye cloth with nature materials. B. In many places in the world, people used to dye cloth with natural materials. C. In many places in the world, people used dyeing cloth by natural materials. D. In many places in the world, people used to dyeing cloth by natural materials. 8. Nobody/ can/ deny/ that/ she/ talent/ arts/. A. Nobody can deny that she’s talent at arts. B. Nobody can deny that she’s talented with arts. C. Nobody can deny that she talented of arts. D. Nobody can deny that she’s talented at arts. Ex 15: Rewrite the sentences so that they mean almost the same as those printed before or using the words given in capitals. 1. Ba can’t speak English well. Ba wishes …………………………………………………………………… 2.“I will go to my village next week” Mr.Nick said. Mr. Nick said ……………………………………………………………… 3. My father likes playing soccer every morning. My father is interested…………………………………………………………… 4. She worked hard. She wanted to pass her exam. (IN ORDER) …………………………………………………………………………………… 5. I don’t have a new car. I wish...................................................................................................................... 6. He had a headache, but he still went to work. Although………………………………….…………………...…......………… Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 16
  17. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] 7. He had a lot of money, but now he doesn't. He used………………………………………………………………………… 8. They thought that he went to a local restaurant with his girlfriend. It……………………………………………………………………………… 9.We expect the professor will arrive this morning. It ………………………. ……………………………………………………… 10.“Why don’t you get your hair cut, Nick?” said his mother. Nick’s mother suggested that………………………………………………….. Ex 16: Put the words or phrases into the correct order to complete the sentences. 1. I/ wish/ I/ village/ could/ again/ some/ wish/ your/ day//. …………………………………………………………………………………… 2. what/ asked/ She/ aspect/ of/ I/ found/ difficult/ me/ most/ learning/ English//. …………………………………………………………………………………… 3. I/ had/ wish/ more/ I/ time/ get/ to/ know/ to/ your/ beautiful/ better/ country//. …………………………………………………………………………………… 4. to/ alone/ never/ mother/ night/ my/ go out/ at/ allows//. …………………………………………………………………………………… 5. taken/ countryside/ children/ being/ the/ the/ to/ enjoy/. …………………………………………………………………………………… 6. some/ I/ I/ give/ help/ you/ need/ a/ if/ will/ call//. …………………………………………………………………………………… 7. wonderful/ a/ Internet/ life/ is/ invention/ modern/ of//. …………………………………………………………………………………… 8. news/ doesn’t/ does/ Tom/ like/ he/,/?// …………………………………………………………………………………… 9. passed/worked/ she/,/ so/ Hoa/ hard/ exam/ the//. …………………………………………………………………………………… 10. children/ sometimes/ to/ like/ freedom/ are/ what/ given/ wear/ they//. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 17
  18. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] MÔN ĐỊA LÝ 1. Nội dung: Trọng tâm kiến thức nằm trong 03 vùng kinh tế: -Trung du và miền núi Bắc Bộ - Đồng bằng sông Hồng - Bắc Trung Bộ 2. Hình thức kiểm tra: * 100% Trắc nghiệm ( 40 câu) * Lưu ý: HS được sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam khi làm bài. 3.Một số câu hỏi ôn tập tham khảo: Câu 1: Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam trang 26, cho biết tỉnh nào sau đây không thuộc vùng trung du và miền núi Bắc Bộ? A. Bắc Ninh B. Tuyên Quang. C. Thái Nguyên. D. Hà Giang. Câu 2: Cây công nghiệp chủ lực của Trung du và miền núi Bắc bộ là? A. Đậu tương. B. Cà phê. C. Chè. D. Thuốc lá. Câu 3: Loài gia súc nào của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ chiếm tỉ trọng cao nhất so với cả nước? A. Bò. B. Dê. C. Trâu. D. Ngựa. Câu 4: Tỉnh nào của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có các đặc điểm: Vừa giáp Trung Quốc, vừa giáp vịnh Bắc Bộ, vừa giáp vùng Đồng bằng sông Hồng ? A. Bắc Kạn. B. Bắc Giang. C. Quảng Ninh. D. Lạng Sơn. Câu 5: Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 26, cho biết cửa khẩu nào không nằm ở vùng Trung du miền núi Bắc Bộ? A. Móng Cái. B. Cầu Treo. C. Thanh Thủy. D. Tây Trang. Câu 6: Các trung tâm kinh tế của ở Trung du và miền núi Bắc Bộ là: A. Lào Cai, Điện Biên Phủ, Sơn La, Hòa Bình. B. Móng Cái, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn. C. Thái Nguyên, Việt Trì, Hạ Long, Lạng Sơn. D. Cẩm Phả, Cao Bằng, Hà Giang, Uông Bí. Câu 7: Trong các tỉnh dưới đây, tỉnh nào nằm ở tiểu vùng Đông Bắc? A. Điện Biên B. Sơn La C. Lai Châu D. Lào Cai Câu 8: Công nghiệp năng lượng điện lực phát triển mạnh ở trung du miền núi Bắc Bộ dựa trên thế mạnh về: A. Nguồn thuỷ năng và nguồn than phong phú. B. Dân cư đông đúc, tăng nhanh. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 18
  19. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] C. Mạng lưới công nghiệp dày đặc và rộng khắp. D. Cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện. Câu 9: Đặc điểm nào sau đây là đúng về đặc điểm tự nhiên tiểu vùng Đông Bắc? A. Mùa đông ít lạnh hơn B. Sông ngòi ngắn, dốc C. Địa hình núi cao, hiểm trở D. Địa hình có các dãy núi hình cánh cung Câu 10: Loại thiên tai chủ yếu thường xảy ra ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là ? A. Lũ lụt, cát bay. B. Xâm nhập mặn, hạn hán C. Xói mòn, sạt lở đất. lũ quét. D. Hạn hán, tuyết rơi Câu 11:Đồng bằng sông Hồng là đồng bằng châu thổ được bồi đắp bởi phù sa của hệ thống: A. sông Hồng và sông Thái Bình B. sông Hồng và sông Đà C. sông Hồng và sông Cầu D. sông Hồng và sông Lục Nam Câu 12: Đồng bằng sông Hồng không tiếp giáp với vùng lãnh thổ nào sau đây: A. Trung du và miền núi Bắc Bộ B. Vịnh Bắc Bộ C. Duyên hải Nam Trung Bộ D. Bắc Trung Bộ Câu 13: Đồng bằng sông Hồng gồm bao nhiêu tỉnh, thành phố: A. 8 B. 9 C. 10 D. 11 Câu 14. Tài nguyên khoáng sản có giá trị ở Đồng bằng sông Hồng là: A. Than nâu, bôxít, sắt, dầu mỏ. B. Đá vôi, sét cao lanh, than nâu, khí tự nhiên C. Apatit, mangan, than nâu, đồng D. Thiếc, vàng, chì, kẽm Câu 15. Thế mạnh về tự nhiên tạo cho vùng Đồng bằng sông Hồng có khả năng phát triển mạnh cây vụ đông là: A. Đất phù sa màu mỡ B. Nguồn nước mặt phong phú C. Có một mùa đông lạnh D. Địa hình bằng phẳng và hệ thống đê sông, đê biển Câu 16. Tài nguyên quý giá nhất đối với sản xuất nông nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng là : A.Đất phù sa màu mỡ B.Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm C.Nguồn lợi sinh vật biển phong phú D. Nguồn nước ngầm dồi dào. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 19
  20. December 08, 2022 [ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 – LỚP 9] Câu 17. Tỉnh không thuộc đồng bằng sông Hồng là: A. Lạng Sơn B. Thái Bình C. Hà Nam D. Ninh Bình Câu 18. Ngành công nghiệp trọng điểm không phải của vùng Đồng bằng sông Hồng là: A. Công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm B. Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng C. Công nghiệp cơ khí và sản xuất vật liệu xây dựng D. Công nghiệp năng lượng Câu 19. Hai trung tâm công nghiệp hàng đầu ở vùng Đồng Bằng sông Hồng là: A. Hà Nội và Vĩnh Yên B. Hà Nội và Hải Dương C. Hà Nội và Hải Phòng D. Hà Nội và Nam Định Câu 20. Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh: A. Chăn nuôi trâu, bò, dê, ngựa B. Chăn nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng, cừu C. Chăn nuôi bò thịt, đánh bắt thủy sản D. Chăn nuôi lợn, bò sữa, gia cầm và nuôi trồng thủy sản Câu 21. Địa điểm du lịch hấp dẫn không phải của vùng Đồng bằng sông Hồng là: A. Tam Cốc – Bích Động B. Mũi Né C. Côn Sơn, Cúc Phương D. Đồ Sơn Câu 22. Tam giác tăng trưởng kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là : A. Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long B. Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng C. Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương D. Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Yên Câu 23 : Năng suất lúa ở Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước là do : A. Diện tích lớn nhất B. Trình độ thâm canh cao C. Sản lượng lớn nhất D. Dân số đông nhất Câu 24 : Cây lương thực quan trọng nhất trong vụ đông ở Đồng bằng sông Hồng là : A.Lúa B. Khoai C. Sắn D. Ngô Câu 25 :Vật nuôi nào sau đây ở đồng bằng sông Hồng chiếm tỉ trọng lớn nhất nước ta : A. Bò B. Trâu C. Lợn D. Gà Câu 26 : Dựa vào Atlat trang 30, cho biết tỉnh nào sau đây không thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ A.Hải Dương B. Hưng Yên C. Vĩnh Phúc D.Nam Định Câu 27 : Vai trò quan trọng nhất của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với đồng bằng sông Hồng hiện nay là : A.Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế B.Thu hút lao động có kĩ thuật C.Giải quyết việc làm, tăng thu nhập D.Tăng cường cơ sở hạ tầng, kĩ thuật Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Quận Ba Đình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2