Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
lượt xem 4
download
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường được biên soạn nhằm cung cấp đến các bạn học sinh bộ câu hỏi, bài tập được tổng hợp từ kiến thức môn Ngữ văn trong chương trình học kì 1. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
- TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG TỔ: NGỮ VĂNSỬĐỊACD ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 6 NĂM HỌC 20202021 I. Trọng tâm kiến thức 1. Văn bản Truyện dân gian + Thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, ý nghĩa văn bản 2. Tiếng Việt Phân loại từ theo nguồn gốc, cấu tạo Nghĩa của từ Chữa lỗi dùng từ Từ loại, cụm từ. 3. Tập làm văn Kể chuyện đời thường; Kể chuyện sáng tạo. II. Bài tập tổng hợp ĐỀ 1 Câu 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Ngựa và lừa Người nọ có một con lừa và một con ngựa. Bữa ấy đi đường, lừa nói với ngựa: – Tôi nặng quá, tôi không đủ sức chở tất cả, chị mang đỡ tôi dù chỉ chút ít thôi. Ngựa không nghe. Lừa ngã gục xuống vì gắng sức quá và chết. Người chủ bèn chất tất cả đồ đạc từ lưng lừa sang cho ngựa, lại còn thêm cả bộ da lừa nữa. Ngựa bấy giờ mới rên lên: – Ôi, cái thân khốn khổ của tôi mới bất hạnh làm sao! Tôi đã không muốn giúp đỡ nó dù chỉ chút ít, thế là bây giờ phải tha tất cả, lại còn thêm cả bộ da lừa. (http://eTruyen.com) 1.1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Qua văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? 1.2. Văn bản trên thuộc thể loại truyện dân gian nào mà em đã học? Kể tên một văn bản khác đã học trong chương trình ngữ văn 6, tập 1 có cùng thể loại. 1.3. Tìm trong văn bản hai từ ghép, một danh từ và một lượng từ. Câu 2: Thực hiện các yêu cầu sau: 2.1. Đặt một câu có từ “mặt” được dùng với nghĩa chuyển. 2.2. Phát hiện và chữa lỗi dùng từ cho câu sau: Em rất thích tham gia các buổi học ngoại khóa vì các buổi học ngoại khóa cho em những kiến thức bổ dưỡng. Câu 3: Kể lại một kỉ niệm tuổi thơ mà em nhớ nhất. ĐỀ 2
- Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Nhưng khi Tấm đặt chân vào giày thì vừa như in. Nàng mở khăn lấy chiếc thứ hai đi vào. Hai chiếc giày giống nhau như đúc. Bọn lính hầu hò reo vui mừng. Lập tức vua sai đoàn thị nữ rước nàng vào cung. Tấm bước lên kiệu trước con mắt ngạc nhiên và hằn học của mẹ con Cám.” (Truyện Tấm Cám) 1.1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn. 1.2. Truyện Tấm Cám thuộc thể loại truyện dân gian nào? Kể tên một văn bản mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 1 có cùng thể loại. 1.3. Từ “chân” trong đoạn văn được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Vì sao? 1.4. Tìm và phân tích cấu tạo của một cụm danh từ có trong đoạn văn. Câu 2: Thực hiện các yêu cầu sau: 2.1. Đặt một câu miêu tả một loài hoa mà em thích, trong đó có dùng một từ láy. 2.2. Phát hiện và chữa lỗi cho các câu sau: (a) Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oan để để hỏi mọi người. (b) Tập thể dục là một trong những biện pháp để tăng cường sức sống. Câu 3: Kể lại một truyện ngụ ngôn mà em đã học bằng ngôi thứ nhất. ĐỀ 3 Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, người người hoảng hốt. Vừa lúc đó, sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vùng dậy , vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong, lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng giết hết lớp này đến lớp khác, giặc chết như rạ. Bỗng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào quân giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc (Sóc Sơn). Đến đấy, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay về trời.” 1.1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể loại truyện dân gian nào? 1.2. Chi tiết “Bỗng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào quân giặc.” có ý nghĩa gì? 1.3. Tìm trong đoạn văn một số từ, một chỉ từ và một phó từ. 1.4. Xác định và phân tích cấu tạo một cụm động từ có trong đoạn văn. Câu 2: a. Các từ chân (1), chân(2) ở ví dụ sau, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển? Mặt trời lấp ló đằng chân(1) trời xa Rộn ràng chân(2) bước hòa theo tiếng ca (Trích bài: Hành khúc tới trường) b. Vận dụng kiến thức đã học, em hãy phát hiện và chữa lỗi dùng từ trong câu sau:
- Tiếng việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái tình cảm của con người. Câu 3: Tưởng tượng em được gặp những nhân vật trong cổ tích. Em hãy kể lại câu chuyện ấy. ĐỀ 4 Câu 1: a. Nêu điểm giống nhau giữa truyện truyền thuyết và truyện cổ tích? b. Kể tên một truyện truyền thuyết và một truyện cổ tích mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6, KHI? c. Bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng? Câu 2: Cho đoạn văn sau: “Những đôi quang gánh dẻo dai gánh gồng yêu thương, những cây sào cứng cáp lái con thuyền đến bến ấm no, những sợi lạt mềm dai buột yêu thương nhân nghĩa...Tất cả đều nằm trong muôn ngàn khóm tre làng đang nhú vạn mầm măng.” (Lũy tre làng và những mầm măng Giáng My) a. Những từ sau từ nào là từ ghép và từ nào là từ láy: cứng cáp, yêu thương? b. Những từ in đậm trong đoạn văn trên thuộc từ loại nào? c. Từ bến trong đoạn văn trên được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Câu 3: Phát hiện lỗi sai và chữa lỗi dùng từ trong câu sau: Chúng ta có nhiệm vụ giữ gìn những cái tinh tú của văn hóa dân tộc. Câu 4: Em hãy kể về một thầy giáo (cô giáo) mà em yêu quý, kính trọng. ĐỀ 5 Câu 1: Các văn bản Thạch sanh, Thánh gióng, Cây bút thần, văn bản nào được xếp vào thể loại truyền thuyết? Căn cứ vào những điểm nào để em khẳng định đó là truyền thuyết? Câu 2: a. Theo em, vì sao dân gian không đặt cho “ em bé” trong truyện Em bé thông minh một cái tên cụ thể? b. Nêu ý nghĩa của truyện Ếch ngồi đáy giếng bằng một câu văn, trong đó có dùng ít nhất một cụm danh từ, một cụm động từ. Chỉ ra và phân tích cấu tạo của các cụm từ đó. Câu 3: a. Đặt câu miêu tả một người bạn trong lớp, trong đó có dùng một từ láy và một tính từ. b. Phát hiện và chữa lỗi cho câu sau: Bạn Mai đã thông minh, học giỏi bạn Mai lại còn vui vẻ, hòa hợp với bạn bè. Câu 4: Em đã từng được nghe và đọc nhiều câu chuyện thần tiên. Em hãy kể lại một câu chuyện thần tiên mà em thích bằng lời văn của em. ĐỀ 6
- Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm, Lê Lợi bấy giờ đã làm vua cưỡi thuyền rồng dạo quanh hổ Tả Vọng. Nhân dịp đó, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Khi thuyền rồng tiến ra giữa hồ, tự nhiên có một con rùa lớn nhô đầu và mai lên khỏi mặt nước. Theo lệnh vua, thuyền đi chậm lại. Đứng ở mạn thuyền, vua thấy lưỡi gươm thần đeo ở bên người tự nhiên động đậy. Con Rùa Vàng không sợ người, nhô đầu lên cao nữa và tiến về phía thuyền vua. Nó đứng nổi trên mặt nước và nói “Xin bệ hạ hoàn lại gươm cho Long Quân”. Vua nâng gươm hướng về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước, người ta vẫn còn thấy vật gì sáng le lói dưới mặt hồ xanh”. (Ngữ văn 6, tập I) a. Đoạn văn trên kể về nội dung gì? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn. b. Tìm một từ láy, một từ ghép, một tính từ và một phó từ có trong đoạn văn. c. Từ “hoàn” in đậm trong đoạn văn là từ mượn hay từ thuần Việt? d. Xác định và phân tích cấu tạo một cụm danh từ có trong đoạn văn Câu 2: a. Đặt một câu miêu tả cảnh sân trường em vào buổi sáng sớm, trong đó có dùng một từ láy. b. Đặt một câu có từ “mặt” được dùng theo nghĩa chuyển. Câu 3: Hãy kể về người bạn thân của em. Ề 7 Đ Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời những câu hỏi bên dưới: “Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân”. (Sơn Tinh, Thủy Tinh – SGK Ngữ văn 6, tập 1 NXB GD Việt Nam) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? b. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Văn bản ấy thuộc thể loại gì? Kể tên một văn bản mà em đã học có cùng thể loại. c. Nêu nội dung khái quát của đoạn văn trên. Câu 2: Từ đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 57 dòng) nêu suy nghĩ của em về tác hại của thiên tai lũ lụt đối với đời sống của người dân hiện nay , trong đó có sử dụng ít nhất một phó từ, một từ láy và một lượng từ. (Chỉ ra cụ thể khi hoàn thành đoạn văn) Câu 3: Kể về một việc tốt mà em đã làm hoặc được chứng kiến. ĐỀ 8 Câu 1: a) Thế nào là cụm động từ? Vẽ mô hình cấu tạo cụm động từ. b) Tìm một cụm động từ có trong câu văn sau:
- "Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước." (SGK Ngữ Văn 6, tập 1) Câu 2: Đọc kĩ câu văn sau và trả lời câu hỏi: "Năm thầy, thầy nào cũng cho là mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toác đầu, chảy máu." (SGK Ngữ Văn 6, tập 1) a) Câu văn trên thuộc văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể loại gì? Hãy nêu khái niệm của thể loại văn bản ấy? Kể tên các văn bản đã học cùng thể loại với văn bản trên? b) Văn bản trên cho ta bài học gì trong cuộc sống? Câu 3 : Do một lỗi lầm nào đó mà em bị phạt buộc phải biến thành một trong các con vật sau (chó, mèo, chuột, chim, ...) trong thời hạn ba ngày. Trong ba ngày đó em gặp những điều thú vị và rắc rối gì? Em mong chóng hết hạn để trở lại làm người như thế nào? Hãy kể lại câu chuyện đó. -------- Chúc các em ôn tập và thi tốt ! ---------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 85 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 121 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 51 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 70 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 83 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 45 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 52 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
9 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn