intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hi vọng "Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường" được chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì thi của mình. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HK II – NĂM HỌC 2021­2022 MÔN NGỮ VĂN 8 A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM I.Đọc – hiểu (3.0 điêm): ̉ I.1 Phần văn bản (2.0  điêm): ̉   Thơ  hiên đai Viêt Nam ̣ ̣ ̣  (Quê hương, Tưc canh Pac Bo,  ́ ̉ ́ ́ Đi   đương, Ngăm trăng) ̀ ́  * Yêu cầu:Nắm được: + Tác giả, tác phẩm; ̉ ơ; + Thê th + Nội dung, ý nghĩa văn bản, hinh anh th ̀ ̉ ơ; + Tìm văn bản cùng đề tài, chủ đề, cùng thê th ̉ ơ. Lưu ý: Co thê s ́ ̉ ử dung ng ̣ ư liêu đoc hiêu ngoai sach giao khoa. ̃ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ́ I.2. Tiếng Việt (1.0 điêm):  ̉ + Các kiểu câu chia theo mục đích nói. * Yêu cầu: Nắm được đặc được đặc điểm hình thức, chức năng của các kiểu câu để vận dụng  vào việc viết câu, dựng đoạn, bài văn. + Lựa chọn trật tự từ * Yêu cầu: Nắm được những tác dụng sau đây để vận dụng  vào việc viết câu, dựng đoạn, bài  văn: ­ Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật hiện tượng, hoạt động, đặc điểm.  ­ Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.  ­ Liên kết câu với những câu khác trong văn bản. ­ Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói.  II. Vận dụng (2.0 điêm): ̉ Đặt câu theo yêu cầu (hanh đông noi; l ̀ ̣ ́ ựa chon trât t ̣ ̣ ự từ). III. Vận dụng cao (5.0 điêm): ̉ Nghị luận xã hội. (Nghị luận về tư tưởng đạo lý và nghị luận về  hiện tượng xã hội). 1
  2. 1. Nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống. * Dàn ý chung:  a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. b. Thân bài:    ­ Giải thích vấn đề nghị luận.       ­ Thực trạng, biểu hiện.       ­ Nguyên nhân.       ­ Hậu quả / Kết quả.       ­ Biện pháp khắc phục hay phát huy… c. Kết bài:        ­ Nhận xét chung về vấn đề (nêu ý nghĩa).  ­ Rút ra bài học cho bản thân.  2. Nghị luận về tư tưởng đạo lý: *Dàn ý chung:  a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. b. Thân bài:    ­ Giải thích vấn đề (khi cần thiết).       ­ Chứng minh (lấy dẫn chứng từ tác phẩm văn học, lịch sử, khoa học xã hội, từ thực  tế đời sống…).       ­ Phản biện, mở rộng vấn đề. c. Kết bài:        ­ Khái quát lại ý nghĩa vấn đề nghị luận. ­ Rút ra bài học cho bản thân.   B. BÀI TẬP  I/ PHÂN MÔN VĂN 1. Có ý kiến cho rằng: Trong bài “Quê hương” có những chỗ tác giả đã sử dụng những hình  ảnh so sánh đẹp, bay bổng và biện pháp nhân hóa độc đáo, thổi linh hồn cho sự vật, khiến sự  vật có một vẻ đẹp, một ý nghĩa, một tầm vóc bất ngờ. Em hãy chọn và phân tích một ví dụ mà  em thích nhất? 2
  3. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. 2. Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua hai bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” và “Ngắm trăng”. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. 3. Viết lại bài thơ  “Ngắm trăng” và cho biết chất “thép”, chất “tình” thể hiện trong bài thơ  này như thế nào? ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. II/ PHÂN MÔN TIẾNG VIỆT 1. Đặt các câu cảm thán có các từ:trời ơi, hỡi ơi, chao ôi, biết bao, thay... ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. 2. Nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ của những từ in đậm trong các câu sau: a/ Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập      Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. b/ Ngoài thềm rơi cái lá đa     Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.  3
  4. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. c/ Mua mấy xu chè tươi với mấy quả cau. Người ta đến, cũng phải có bát nước, miếng trầu  tươm tất chứ. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. d/ Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng,  khai hoang. ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………. III/ PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN: Đề 1:Trình bày ý kiến của em về hiện tượng mê game của học sinh hiện nay. Đề 2:Hãy viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà  chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma túy, hoặc  tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh,… Đề 3:Trình bày suy nghĩ của em về tình trạng học đối phó ở học sinh hiện nay. Đề 4: Ngạn ngữ có câu: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Hãy viết  bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên. C. ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1:  ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài:90 phút Câu 1: (3.0 điểm)  1.1.Đoạn thơ dưới đây gợi cho em nhớ đến bài thơ nào mà em đã học trong chương trình Ngữ  văn 8­HK2 cũng nói về nếp sinh hoạt của Bác? Nêu tên tác giả?  “Nhà gác đơn sơ một góc vườn 4
  5. Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn Giường mây, chiếu cói, đơn chăn gối Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn”. (Tố Hữu, Thăm cõi Bác xưa) 1.2.Nêu hiểu biết của em về ve đep tâm hôn cua Bác qua bài th ̉ ̣ ̀ ̉ ơ em vưa kê tên  ̀ ̉ ở câu 1.1. 1.3. Viết từ 3­5 dòng trình bày cảm nghĩ của em về hình ảnh thơ trong hai dong th ̀ ơ:    Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang    (Tế Hanh, Quê hương) Câu 2. (2.0 điểm) Đặt câu với chủ đề: “Thực hiện nghiêm qui định 5k để phòng dịch Covid­19.”         2.1. Dùng một trần thuật để thực hiện hành động trình bày 2.2. Dùng một câu nghi vấn để thực hiện hành động điều khiển. Câu 3. (5.0 điểm)  Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn. Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và   còn phạm những sai lầm khác. Em hãy viết bài nghị  luận để  làm rõ tác hại của việc quá ham   mê trò chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh. ­HẾT­ ĐỀ 2:  ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài:90 phút Câu 1: (3.0 điểm)  1.1.Đoạn thơ dưới đây gợi cho em nhớ đến bài thơ nào mà em đã học trong chương trình Ngữ  văn 8­HK2 cũng nói về chủ đề quê  hương làng chài? Nêu tên tác giả?  “Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi Câu hát căng buồm cùng gió khơi” 5
  6. (Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá) 1.2.Nêu hiểu biết của em về tình cảm của tác giả  đối với quê hương được thể  hiện qua bài  thơ em vưa kê tên  ̀ ̉ ở câu 1.1. 1.3. Viết từ 3­5 dòng trình bày cảm nghĩ của em về từ “Sang”trong dong th ̀ ơ:    “Cuộc đời cách mạng thật là sang”   (Hồ Chí Minh, Tức cảnh Pác Bó) Câu 2. (2.0 điểm)        Đặt câu với chủ đề: “Những tác hại và cách phòng tránh  dịch bệnh covid 19.”  2.1.Đặt câu có các cách sắp xếp trật tự từ nhằm nhấn mạnh các hành động để thực hiện phòng  tránh dịch bệnh Covid 19. 2.2. Đặt câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc về tác hại của dịch bệnh Covid 19. Câu 3. (5.0 điểm) Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong trường học hiện nay.  Emhãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của mình về vấn đề trên. ­HẾT­ CHÚC CÁC EM ÔN TẬP VÀ LÀM BÀI ĐẠT KẾT QUẢ CAO! 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
34=>1