ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II (2015-2016)<br />
MÔN: SỬ 10CB<br />
<br />
Câu 1 : Trình bày những giai đoạn chính của thời nguyên thủy ở VN?<br />
Câu 2: Trình bày những chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc? Vì sao<br />
thời kì Bắc thuộc nhân dân ta không bị đồng hóa, em cảm nghĩ thế nào về sự kiện trên?<br />
Câu 3: Kinh tế nông nghiệp TK X-XV rất . Hãy làm rõ vấn đề trên? Sự nông nghiệp<br />
đương thời có ý nghĩa gì đối với xã hội?<br />
Câu 4: Chứng minh nền văn hóa Đại Việt rực rỡ trong các TK X-XV? Việc dựng bia tiến sĩ<br />
có ý nghĩa gì?<br />
Câu 5: Lập baûng thoáng keâ caùc cuoäc khaùng chieán vaø khôûi nghóa choáng<br />
ngoaïi xaâm trong các theá kæ X- XVIII, với các tiêu chí sau: Tên cuộc kháng chiến, thời<br />
gian, lãnh đạo, kết quả?<br />
Câu 6: Trình bày sự phát triển kinh tế thủ công nghiệp nước ta trong các thế kỷ XVI – XVIII ?<br />
Hãy kể tên một số làng nghề thủ công ở tỉnh ta mà em biết?<br />
Câu 7: Trình bày phong trào Tây Sơn? Đánh giá vai trò của phong trào Tây Sơn trong việc<br />
thống nhất đất nước & bảo vệ tổ quốc?<br />
Câu 8: Đánh giá chính sách ngoại giao của nhà Nguyễn? Cuộc cải cách hành chính của nhà<br />
Nguyễn có ý nghĩa gì? Đánh giá về nhà Nguyễn nửa đầu TK XIX?<br />
Câu 9: Theo em, động lực nào dẫn đến sự thắng lợi hoàn toàn trong cuộc kháng chiến chống<br />
giặc ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập dân tộc? Để giữ gìn và xây dựng đất nước trong giai<br />
đoạn hiện nay, chúng ta cần phải làm gì? Hãy liên hệ bản thân?<br />
Câu 10: Vì sao nói: “ Đấu tranh chống giặc ngoại xâm và bảo vệ nền độc lập” là nét đặc trưng<br />
cơ bản của truyền thống yêu nước dân tộc Việt Nam? Em hãy dẫn chứng một số câu “ca dao –<br />
tục ngữ - bài thơ” thể hiện truyền thống yêu nước của dân tộc ta?<br />
<br />
HẾT<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT Phạm Văn Đồng<br />
TỔ: SỬ - ĐỊA – GDCD<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II<br />
MÔN: LỊCH SỬ 10 – BAN CƠ BẢN<br />
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA<br />
- Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam (từ nguyên thủy đến<br />
nửa đầu thế kỉ XIX) của HS so với yêu cầu của chương trình.. Từ kết quả kiểm tra, HS tự<br />
đánh giá năng lực và điều chỉnh hoạt động học tập của mình theo hướng tích cực hơn.<br />
- Thông qua kết quả bài kiểm tra này, GV đánh giá quá trình giảng dạy của bản thân, từ<br />
đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học phù hợp nếu thấy cần thiết để nâng cao<br />
hiệu quả giảng dạy.<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br />
Hình thức : Tự luận<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
ĐỀ I<br />
Tên chủ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
đề(nộidung<br />
<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
<br />
Cộng<br />
cao<br />
<br />
chương…)<br />
Nền văn hóa<br />
Đại Việt <br />
rực rỡ trong<br />
các TK XXV?<br />
<br />
Hiểu được<br />
Việc dựng bia<br />
tiến sĩ có ý<br />
nghĩa gì?<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm :<br />
<br />
Số điểm :2<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số điểm :3<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Xây dựng và<br />
phát triển<br />
văn hóa dân<br />
tộc trong các<br />
thế kỉ X - XV<br />
<br />
tỉ lệ:<br />
<br />
tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
<br />
Kể tên được<br />
<br />
Những Cuộc<br />
<br />
các cuộc<br />
<br />
tỉ lệ :10%<br />
<br />
tỉ lệ :30 %<br />
<br />
Kháng Chiến kháng chiến<br />
Chống Ngoại bảo vệ tổ<br />
Xâm Trong<br />
<br />
quốc giải<br />
<br />
Các Thế Kỷ<br />
<br />
phóng dân<br />
<br />
X - XVIII<br />
<br />
tộc của nhân<br />
dân ta trong<br />
các thế kỉ<br />
X – XVIII?<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm :<br />
<br />
Số điểm :4<br />
tỉ lệ 40%<br />
<br />
Số điểm :4<br />
<br />
tỉ lệ :<br />
Chủ đề 3:<br />
<br />
Động lực<br />
<br />
Quá trình<br />
<br />
dẫn đến sự<br />
<br />
dựng nước<br />
<br />
thắng lợi<br />
<br />
và giữ nước<br />
<br />
tỉ lệ 40%<br />
<br />
hoàn toàn<br />
<br />
Để giữ gìn và<br />
xây dựng đất<br />
nước trong<br />
giai đoạn<br />
hiện nay,<br />
chúng ta cần<br />
phải làm gì?<br />
Hãy liên hệ<br />
bản thân?<br />
<br />
trong cuộc<br />
kháng chiến<br />
chống giặc<br />
ngoại xâm<br />
bảo vệ nền<br />
độc lập dân<br />
tộc?<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm:3<br />
<br />
tỉ lệ:<br />
<br />
tỉ lệ: 20 %<br />
<br />
tỉ lệ: 10 %<br />
<br />
tỉ lệ:30 %<br />
<br />
Tổng sốcâu:<br />
<br />
Sốcâu:<br />
<br />
Sốcâu: 1/3<br />
<br />
Sốcâu: 1/3<br />
<br />
Số câu: 3<br />
<br />
Tổngđiểm:<br />
<br />
1/7+1+1/7<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm 10<br />
<br />
Tỉ lệ 100%<br />
<br />
Số điểm:8<br />
<br />
tỉ lệ:10%<br />
<br />
tỉ lệ:10%<br />
<br />
100%<br />
<br />
tỉ lệ: 80%<br />
<br />
ĐỀ II<br />
Tên chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
(nội dung<br />
chương…)<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
Cộng<br />
Cấp<br />
độ cao<br />
<br />
Trình bày<br />
tình hình<br />
Công cuộc xây<br />
kinh tế nông<br />
dựng và phát nghiệp nước<br />
ta trong các<br />
triển kinh tế<br />
thế kỷ X–<br />
trong các thế<br />
XV?<br />
Chủ đề 1:<br />
<br />
kỉ X-XV<br />
<br />
Hiểu được<br />
Sự nông<br />
nghiệp<br />
đương thời<br />
có ý nghĩa<br />
gì đối với<br />
xã hội?<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm :<br />
<br />
Số điểm:2<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số điểm :3<br />
<br />
tỉ lệ :<br />
<br />
tỉ lệ :20%<br />
<br />
tỉ lệ :10%<br />
<br />
tỉ lệ 30%<br />
<br />
Trình bày<br />
phong trào<br />
Tây Sơn?<br />
<br />
Đánh giá vai<br />
trò của phong<br />
trào Tây Sơn<br />
trong việc<br />
thống nhất đất<br />
nước & bảo vệ<br />
tổ quốc?<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm :<br />
<br />
Số điểm : 3<br />
tỉ lệ 30%<br />
<br />
Số điểm : 1<br />
tỉ lệ 10%<br />
<br />
Số điểm :4<br />
<br />
Vì sao nói: “<br />
Đấu tranh<br />
chống giặc<br />
ngoại xâm<br />
và bảo vệ<br />
nền độc lập”<br />
là nét đặc<br />
trưng cơ bản<br />
<br />
Dẫn chứng một<br />
số câu “ca dao<br />
– tục ngữ - bài<br />
thơ” thể hiện<br />
truyền thống<br />
yêu nước của<br />
dân tộc ta ?<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
Phong trào<br />
Tây sơn và sự<br />
nghiệp thống<br />
nhất đất nước,<br />
bảo vệ tổ quốc<br />
cuối TK XVIII<br />
<br />
tỉ lệ :<br />
Chủ đề 3:<br />
Truyền thống<br />
yêu nước của<br />
dân tộc Việt<br />
Nam thời<br />
phong kiến<br />
<br />
tỉ lệ 40%<br />
<br />
của truyền<br />
thống yêu<br />
nước dân tộc<br />
Việt Nam?<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số điểm:2<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
tỉ lệ:<br />
<br />
tỉ lệ: 20 %<br />
<br />
tỉ lệ: 10 %<br />
<br />
tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Tổng số câu:3<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
<br />
Số câu: 1/3+1/3<br />
<br />
Số câu: 3<br />
<br />
Tổngđiểm: 10<br />
<br />
1/7+1/7+1/7<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số điểm :1+1<br />
<br />
Số điểm 10<br />
<br />
Tỉ lệ 100%<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
tỉ lệ : 10%<br />
<br />
tỉ lệ : 20%<br />
<br />
100%<br />
<br />
3+2+2=7<br />
tỉ lệ: 70%<br />
<br />
Duyệt của TCM<br />
<br />
Thành Phú Chung<br />
<br />
GV ra đề<br />
<br />
Nguyễn Chí Thanh<br />
<br />