intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương thực hành động cơ xăng P1

Chia sẻ: Hung Nhat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

312
lượt xem
145
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau một thời gian làm việc định kỳ , động cơ cần phải được tháo ra để kiểm tra và sửa chữa, hoàn thành các chi tiết

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương thực hành động cơ xăng P1

  1. TRƯ NG CAO Đ NG K THU T CAO TH NG KHOA CƠ KHÍ Đ NG L C ************** Đ CƯƠNG BÀI GI NG TH C HÀNH Đ NG CƠ XĂNG (H CĐ CÔNG NGH ÔTÔ) Biên s an: NGÔ PHI LONG Năm 2009
  2. Th c hành Đ ng cơ xăng Bài 1: THÁO RÁP Đ NG CƠ Sau m t th i gian làm vi c đ nh kỳ, đ ng cơ c n ph i đư c tháo ra đ ki m tra và s a ch a, hoàn ch nh các chi ti t. N u không công su t c a đ ng cơ s b gi m sút nghiêm tr ng và có th d n đ n phá h y. I-THÁO Đ NG CƠ RA KH I XE _ X nh t c c te, x nư c thùng nư c. _ Tháo đư ng ng thoát. _ Tháo các c n đi u khi n b ch hòa khí, b ly h p. _ Tháo bình c qui: tháo c c âm trư c, c c dương sau. _ Tháo két nư c ra kh i đ ng cơ. _ Tháo các bu lông chân máy, bu lông n i ly h p v i h p s . _ Dùng c n c u c u đ ng cơ ra kh i xe đ v trí thích h p cho công vi c. _ Gá đ ng cơ lên bàn tháo l p. _ Tháo các b ph n r i bên ngoài đ ng cơ như b ch hòa khí, máy phát đi n, máy kh i đ ng, ng góp hút, ng góp thoát, bơm xăng, b chia đi n, b bi n đi n.… C u đ ng cơ ra kh i xe. Gá đ ng cơ lên bàn tháo l p. 1
  3. Th c hành Đ ng cơ xăng II-THÁO RÃ Đ NG CƠ 1/ Đ đ ng cơ v trí đ ng đ tháo: _ Tháo giàn c n m , đũa đ y, con đ i n u đ ng cơ thu c lo i xú páp treo. _ Tháo n p máy: tháo các bu lông n p máy theo phương pháp n i l ng d n đ u và theo th t chéo góc ho c xo n c t ngoài vào trong. Dùng búa cao su gõ vào 4 phía cho n p máy l ng ra (không dùng tua vít n y), nh c n p máy ra, l y t m đ m ra. Nh đ n p máy n m ng a. Tháo n p máy theo th t xo n c t ngòai vào trong 2
  4. Th c hành Đ ng cơ xăng Chú ý: Không tháo n p máy lúc đ ng cơ còn nóng đ tránh bi n d ng. _ N u n p máy l p b ng vít c y thì tháo vít c y ra b ng d ng c đ c bi t ho c dùng 2 đai c v n ch t vào nhau đ tháo. _Trư c khi tháo bánh răng tr c cam, xích cam hay dây đai ph i ki m tra d u cân cam, n u không có ph i đánh d u trư c khi tháo. Ví d : +Lo i dùng bánh răng tr c cam +Lo i d n đ ng b ng xích cam. d n đ ng tr c ti p. D u cân cam +Lo i d n đ ng b ng dây đai răng. Tr c cam D u cân cam Bơm nư c D u trên pu ly tr c khu u B căng đai Pu ly tr c Bánh răng khu u tr c khu u 3
  5. Th c hành Đ ng cơ xăng 2/ Xoay đ ng cơ n m ngang đ tháo: _ Tháo c c te d u, bơm d u, l c d u _ Tháo các vít l p ly h p (n i l ng đ u và chéo góc) và l y b ly h p ra. _ N u không c n thi t thì không tháo bánh tr n ra kh i tr c khu u. _ Tháo c m pít tông-thanh truy n như sau: Tháo t ng c p pít tông-thanh truy n song hành, thí d tháo c p pít tông-thanh truy n 1 và 4 trư c, 2 và 3 sau. 4
  6. Th c hành Đ ng cơ xăng a)Quay tr c khu u cho c m pít tông song hành xu ng TĐH, ki m tra d u c a thanh truy n và pít tông: -S th t ghi đ u to + n p thanh truy n và pít tông theo đúng th t xy lanh. -D u hư ng trên đ u to + n p thanh truy n và pít tông hư ng v phía trư c. N u không có d u thì ph i đánh d u trư c khi tháo đ tránh nh m l n khi ráp. b)Tháo n p thanh truy n (n i l ng đ u 2 bên), dùng cây g đ y c m pít tông- thanh truy n lên phía trên xy lanh và l y kh i đ ng cơ. N u xy lanh có g thì ph i c o đi đ tránh làm gãy xéc măng. c)Gá l i n p thanh truy n theo t ng b đ tránh b l n l n. Sau khi tháo c n ph i s p x p các c m chi ti t g n gàng, riêng bi t đ tránh hư h ng không c n thi t do tháo ráp. 3/ Xoay đ ng cơ n m úp đ tháo: _ Tháo đai c đ u tr c khu u ho c tháo m u kh i đ ng n u có, dùng c o tháo pu ly ra. _ Tháo n p đ y bánh răng tr c cam ra, xem xét d u ghi nơi bánh răng tr c khu u và bánh răng tr c cam, bánh xích ho c bánh đai (d u cân cam). 5
  7. Th c hành Đ ng cơ xăng _ Xem xét d u ghi nơi b tr c khu u (th t và hư ng), tháo b tr c khu u (n i l ng đ u t ngoài vào trong). _ Khiêng tr c khu u ra ngoài đ trên giá đ . _ Gá l i b tr c khu u vào thân máy theo t ng b đ tránh b l n l n. Chú ý: n u b tr c kh yu khó tháo, hãy c m 2 bu lông đã tháo ra vào l bu lông và l c. 4/ Tháo rã t ng chi ti t a)Cơ c u phân ph i khí: 6
  8. Th c hành Đ ng cơ xăng _ Dùng c o ép lò xo xú páp, l y ch t ch n, chén ch n, lò xo và xú páp ra ngoài (nh đánh d u th t trên xú páp và đánh d u lúc xú páp đóng kín trên b đ tránh bi n d ng xú páp). S p x p t ng b theo th t . _ Tháo m t bích gi tr c cam và rút tr c cam ra ngoài b)C m pít tông-thanh truy n _ Xem xét d u th t và hư ng trên đ nh pít tông. _ Dùng kìm tháo xéc măng đ tháo xéc măng ra kh i pít tông, nh s p x p xéc măng theo đúng th t và hư ng không đư c l n l n. _ Dùng kìm m vòng ch n 2 đ u ch t pít tông. _ Dùng d ng c tháo ho c máy ép đ tháo ch t pít tông ra. 7
  9. Th c hành Đ ng cơ xăng III-R A CHI TI T Các chi ti t sau khi tháo r i đư c r a s ch b ng d u, xong r a s ch b ng vòi nư c có áp su t cao, cu i cùng th i gió nén cho khô. Sau đó các chi ti t đư c ki m tra đ s a ch a ho c thay th , xong chu n b ráp đ ng cơ l i. Lưu ý: Khi r a các chi ti t xong, c n ph i s p x p riêng bi t các chi ti t, c m chi ti t đ tránh tr y do va ch m và tránh nh m l n khi ráp l i. 8
  10. Th c hành Đ ng cơ xăng IV-RÁP Đ NG CƠ Các chi ti t c a đ ng cơ đư c ráp l i theo th t ngư c l i v i khi tháo và c n chú ý các đi m sau đây: _ Các đư ng d u bôi trơn, các b ng nư c đã đư c thông s ch. _ Bôi 1 l p nh t m ng trên các m t ma sát. _ Ráp đúng th t , đúng hư ng đ i v i các chi ti t: pít tông, ch t pít tông, thanh truy n, n p thanh truy n, b tr c khu u, b c lót, xéc măng. _ Đ tránh l t khí, mi ng c t xéc măng ph i chia đ u nhau và tránh l ch t pít tông. M t có d u trên xéc măng ph i quay lên phía rên, không nh m l n th t gi a các xéc măng khí. _ Ráp đúng d u các chi ti t: d u ăn kh p gi a bánh răng tr c khu u và bánh răng tr c cam (d u cân cam), ráp đúng d u th t các xú páp. _ Ráp n p máy ph i si t làm nhi u l n, đúng ng u l c, đúng th t chéo góc ho c xo n c t trong ra ngoài. Ráp n p máy theo th t xo n c t trong ra ngòai _ Khi ráp đ m n p máy: n u đ m m i thì ta ch c n s d ng m bò bôi lên b m t c a đ m và n p máy, n u đ m cũ nhưng không b rách thì ta ph i dùng keo chuyên dùng đ bôi. _ Dùng c n si t ng u l c các chi ti t: n p máy, thanh truy n, b tr c khu u, bánh tr n. _ Khi ráp chi ti t có nhi u bu lông ph i si t làm nhi u l n đ u nhau. _ Ráp c m pít tông-thanh truy n vào xy lanh ph i dùng ki ng bóp xéc măng. 9
  11. Th c hành Đ ng cơ xăng _ Sau khi đã ráp xong, dùng tay quay th đ ng cơ xem n ng hay nh , có vư ng gì không. 10
  12. Th c hành Đ ng cơ xăng Bài 2: KI M TRA Đ NG CƠ I-KI M TRA N P MÁY, THÂN MÁY _ N t: thư ng hay b n t gi a 2 b xú páp. _ Quan sát b ng nư c b dơ, ngh t ph i thông s ch. _ Ki m tra tình tr ng l ren bu gi, l ren bu lông. _ Ki m tra m t ph ng ti p xúc gi a thân máy v i n p máy: dùng thư c th ng đ t lên m t ph ng theo các đư ng ngang, d c và đư ng chéo. Dùng lá c đo khe h gi a m t ph ng và thư c th ng (có th nhìn ánh sáng l t qua khe h ). Đ cong vênh cho phép là 0,15mm đ i v i n p máy và 0,05mm đ i v i thân máy. N u đ cong vênh nh có th rà l i m t ph ng, n u l n hơn tr s cho phép thì ph i mài l i, n u quá l n có th bào l i nhưng c n lưu ý bu ng cháy b nh l i, d gây kích n . II-KI M TRA XY LANH Dùng tay và m t ki m tra v t tr y xư c lòng xy lanh. N u đ sâu v t xư c l n thì quy t đ nh s a ch a luôn, n u không b xư c ta ti n hành ki m tra như sau: 11
  13. Th c hành Đ ng cơ xăng 1/ Đo đ mòn côn: dùng pan me đo trong đo đư ng kính xy lanh (theo phương vuông góc v i đư ng tâm ch t pít tông) 2 v trí cách m t ph ng trên 25mm và cách m t dư i 35mm, hi u s c a 2 s đo này là đ côn c a xy lanh. N u đ côn vư t quá 0,24mm trên 1 kho ng ch y 200mm c a pít tông thì ph i xoáy xy lanh. 2/ Đo đ mòn ovan: đo đư ng kính xy lanh 2 v trí vuông góc nhau cách m t ph ng trên 40mm, hi u s c a 2 s đo này là đ ovan c a xy lanh. N u đ ovan c a xy lanh vư t quá 0,07mm trên 100mm đư ng kính c a xy lanh thì ph i xoáy l i. Kích thư c s a ch a c a xy lanh thư ng có 6 tiêu chu n (cote): 0,25mm (cote 1); 0,50mm (cote 2); …; 1,50mm (cote 6). N u dùng đ ng h so thì có th đo tr c ti p tr s đ côn và đ ovan c a xy lanh đ c trên m t đ ng h mà không c n xác đ nh kích thư c th c c a chúng. Khi xy lanh mòn quá tr s t i đa (h t cote s a ch a), c n ph i thay xy lanh m i. Đ i v i lót xy lanh ư t thì c n ph i thay đ m làm kín nư c m i khi tháo ho c thay xy lanh. III-KI M TRA PÍT TÔNG, XÉC MĂNG 1/ Ki m tra pít tông: a)N u b m t pít tông b cào xư c nh có th đánh bóng v i gi y nhám m n, b xư c n ng ph i thay m i. b)Dùng que kim lo i gõ quanh pít tông n u có ti ng rè thì pít tông b n t. N u v t n t nh thì có th khoan l nh 2 đ u v t n t đ dùng l i, n u v t n t quá l n thì ph i thay pít tông m i. c)Đo khe h gi a pít tông và xy lanh: ráp ngư c pít tông không có xéc măng vào xy lanh, dùng lá c đo khe h gi a thân pít tông và vách xy lanh nơi vùng 12
  14. Th c hành Đ ng cơ xăng th ng góc v i ch t pít tông. Khe h cho phép là 0,34mm trên 100mm đư ng kính xy lanh, n u khe h l n hơn cho phép mà tình tr ng pít tông còn t t thì ta có th dùng l i pít tông đó b ng cách nong đuôi ho c làm gai nhám đ b t khe h . Còn không thì thay pít tông m i v i c l n hơn và xoáy l i xy lanh. Ta cũng có th đo khe h gi a pít tông và xy lanh b ng cách đo đư ng kính xy lanh, đo đư ng kính thân pít tông r i tr ra. d)Ki m tra khe h gi a l ch t pít tông và ch t pít tông: _Đo đư ng kính trong c a l ch t pít tông “dp” _Đo đư ng kính ngòai c a ch t pít tông “Dp” _Tính khe h : dp – Dp = -0,002 ÷ 0,01mm. _N u khe h vư t quá tr s trên thì ph i thay pít tông. Ho c có th dùng phương pháp l p th như sau: nung nóng pít tông lên kh ang 60 – 80oC, n u có th dùng l c c a ngón tay cái n ch t pít tông vào l ch t pít tông là đư c. 2/ Ki m tra xéc măng: a)Ki m tra khe h mi ng: đ t xéc măng n m ngang trong xy lanh, dùng pít tông không có ráp xéc măng đ y xu ng ½ kho ng ch y, dùng lá c đo khe h mi ng xéc măng. Khe h cho phép: xéc măng khí th 1 là 0,28 – 0,52mm; xéc măng khí th 2 là 0,45 – 0,69mm; xéc măng d u là 0,20 – 0,69mm. N u khe h quá l n thì ph i thay xéc măng, n u khe h quá nh thì có th giũa đi 1 ít đ u mi ng xéc măng. Chú ý không đư c giũa nhi u làm mi ng m quá to, không đư c có hi n tư ng nghiêng khi bóp 2 m t l i. 13
  15. Th c hành Đ ng cơ xăng c)Ki m tra khe h c nh: l y xéc măng, l t b lưng đ vào rãnh c a nó xoay th 1 vòng quanh pít tông, n u xéc măng không b k t trong rãnh thì dùng lá c đo khe h gi a xéc măng và rãnh. Khe h cho phép: 0.1mm. N u khe h quá nh thì mài m ng xéc măng b t, n u khe h quá l n thì thay xéc măng ho c pít tông tùy trư ng h p. b)Ki m tra khe h lưng: dùng thư c k p đo chi u sâu c a rãnh và chi u r ng c a xéc măng, hi u s c a 2 s đó là khe h lưng c a xéc măng. Tr s cho phép là 0,2 – 0,35mm, n u khe h không đ thì có th ti n rãnh xéc măng sâu thêm 1 ít. IV-KI M TRA THANH TRUY N 1/ Ki m tra khe h gi a đ u nh thanh truy n và ch t pít tông: _Đo đư ng kính trong “C” c a b c lót đ u nh thanh truy n. _Đo đư ng kính ngòai “Dp” c a ch t pít tông. _L y C – Dp, ta đư c khe h gi a đ u nh thanh truy n và ch t pít tông _Tr s cho phép 0,023mm, n u khe h quá l n thì ph i thay b c lót đ u nh thanh truy n (chú ý l d u ph i trùng nhau). 2/ Ki m tra thân thanh truy n b cong, xo n: a)N u có d ng c chuyên dùng: _ L y b c lót đ u to ra, l y ch t pít tông còn m i l p vào đ u nh , đ t thanh truy n c đ nh lên tr c c a m t ph ng đ ng. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2