intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương thực hành động cơ xăng P3

Chia sẻ: Hung Nhat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

307
lượt xem
147
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không nên dùng nước ao hồ , sông rạch vì nước này có chất vôi và cặn , lâu ngày sẽ gây nghẹt đường nước lưu thông và cản trở sự truyền nhiệt làm động cơ mau nóng , nước bị sôi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương thực hành động cơ xăng P3

  1. Th c hành Đ ng cơ xăng _ Không nên dùng nư c ao h , sông r ch vì nư c này có ch t vôi và c n, lâu ngày s gây ngh t đư ng nư c lưu thông và c n tr s truy n nhi t làm đ ng cơ mau nóng, nư c b sôi. _ N u thùng nư c có nhi u c n vôi, ta dùng nư c pha 20 – 30% acide chlohydric ngâm đ n khi nào th y b c hơi lên thì x ra và thay nư c m i vào. _ N u c n bùn hay c n d u ta pha 4Kg potasse vào trong 10 lít nư c cho vào đ ng cơ, n máy cho nóng kho ng 30 phút r i x b ng nư c nhi u l n, m i l n x ph i cho máy n . _ N u th y nư c có l n d u bôi trơn thì ki m tra xem đ m n p máy có b cháy ho c n p máy có b n t hay không. 30
  2. Th c hành Đ ng cơ xăng 5/ Ki m tra tình tr ng rò r c a nư c làm mát: Khi đ ng cơ đang ho t đ ng xem nư c có rò r đâu không. Nư c có th rò r các m i n i ng cao su do ki ng si t chưa ch t, có th rò r do két nư c b cánh qu t gió chém, có th rò r tr c bơm nư c do ph t hư ho c đ m h , có th do dùng ng d n nư c không đúng lo i. II-Đ I V I Đ NG CƠ ĐÃ THÁO RÃ Ta ki m tra các chi ti t sau: 1/ Ki m tra b ng nư c n p máy và thân máy: n u th y dơ b n thì thông s ch, xong dùng vòi nư c có áp su t cao thông vào các b ng nư c. Làm như th nhi u l n đ n khi nào th y h t c n b n và nư c ra trong là đư c. 2/ Ki m tra van h ng nhi t: _ Tháo van h ng nhi t ra, cho vào 1 cái lon có ch a nư c. _ Đ 1 nhi t k vào lon nư c, đun t t cho nư c trong lon nóng lên. _ Khi nhi t k ch 70oC thì van h ng nhi t b t đ u mơ, đ n 80oC thì m hoàn toàn (tùy theo lo i). N u không thì van h ng nhi t b hư, ph i thay m i. 3/Ki m tra n p két nư c: S d ng bơm g n đ ng h đo áp su t đ ki m tra đ kín c a đ m cao su, đ kín và tr ng thái làm vi c c a các van hơi nư c và van không khí. Ki m tra áp su t m van b ng cách l p n p két nư c lên đ u bơm hút, dùng tay kéo pít tông đ t o s c hút, n u đ t giá tr 0,7 – 1 at mà van m là đ t yêu c u. 4/ Ki m tra tình tr ng ki ng si t và ng nư c: _ Ki ng si t ph i còn t t, dây thép si t không b gãy đ t, ren vít không b hư h ng. _ ng nư c ph i là lo i có hình dáng thích h p v i đ ng cơ, không b b , n t, không c ng quá hay m m quá. 31
  3. Th c hành Đ ng cơ xăng 5/ Ki m tra bơm nư c: _ Ki m tra tr c bơm xem có gãy không, b c đ n còn t t hay không, cánh qu t nư c có mòn, gãy hay không. N u hư thì dùng máy ép ép ra c n th n đ s a ch a. _ Ki m tra ph t cao su xem còn t t hay không. _ Ki m tra vú m có b ngh t hay không. _ Khi ráp bơm nư c nh làm đ m m i, ráp cánh qu t gió ch c ch n, si t các bu lông đ u và ch t. III-CHÚ Ý AN TOÀN _ Trư c khi kh i đ ng đ ng cơ ph i ki m tra cánh qu t gió có b n t, l ng không. _ Đ tay cách xa dây đai, pu ly và qu t đang quay. _ lo i qu t đi n đi u khi n b i công t c nhi t, luôn tháo dây đi n đ n qu t trư c khi làm vi c vì qu t có th quay b t ng . _ Không m n p thùng nư c hay tháo h th ng làm mát lúc đ ng cơ nóng vì nư c có th sôi b t ng và phun ra gây ph ng. _ N u đ ng cơ b quá nóng ph i ng ng nó l p t c, n u không có th gây cháy và phá h ng đ ng cơ. _ Ch t ph gia pha vào nư c làm mát có tính đ c h i nên không đư c đ dính vào ngư i, có th gây cháy nên không đ tràn lên nh ng ch nóng c a đ ng cơ. 32
  4. Th c hành Đ ng cơ xăng Bài 6: KI M TRA H TH NG NHIÊN LI U B CH HÒA KHÍ I-BƠM XĂNG Sau khi tháo bơm xăng ra kh i đ ng cơ, ta l n lư t ki m tra các ph n sau: 1/ Tìm m ch xăng vào và ra b ng cách: _ Nhìn mũi tên nơi bơm xăng ho c xem ch IN: vào, OUT: ra _ Nhìn v trí gá l p bơm xăng đ i v i ng d n xăng. _ Dùng mi ng th i ra r i hút vào đ u ng: n u th i ra đư c hút vào không đư c thì đó là m ch vào, n u th i ra không đư c hút vào đư c là m ch ra (trư ng h p van b hư thì th i ra hút vào gì cũng đư c) 2/ Ki m tra l c xăng: Tháo chén lóng c n ho c n p đ y, ki m tra l c xăng có b ngh t, b rách không, ki m tra xem ph t còn t t không. 3/ Ki m tra bơm xăng: Tháo n p bơm ra kh i thân bơm ki m tra: _ Màng bơm có b rách không. _ Các van hút, van thoát có b vênh, k t, ráp l n chi u hay không. Ki m tra lò xo van, m t ti p xúc c a van. _ Di chuy n c n đi u khi n, c n bơm tay xem màng bơm có lên xu ng không, n u không thì xem ngàm gá l p c n đi u khi n v i c t màng bơm xem lò xo bung ra có gãy hay y u không. 4/ Th bơm xăng: Sau khi ki m tra, s a ch a bơm xăng xong, l p l i, nhúng m ch hút bơm xăng vào 1 lon xăng, c đ ng c n bơm tay ho c c n đi u khi n xem xăng có v t ra m ch thoát không. N u có d ng c ki m tra chuyên dùng thì ph i ki m tra s c hút m ch hút, áp su t m ch thoát và lưu lư ng c a bơm xăng. II-B CH HÒA KHÍ B ch hòa khí sau khi đã tháo rã xong, dùng xăng chùi r a s ch s , th i gió cho khô và ki m tra các chi ti t sau: 1/ Van kim: Ki m tra s đóng kín b ng cách dùng mi ng th i, n u đóng không kín thì s a ch a b ng cách mài rà van kim v i b van b ng b t rà m n (gi ng như mài rà xú páp). 33
  5. Th c hành Đ ng cơ xăng 2/ Phao xăng: Dìm phao vào 1 chén nư c hơi nóng, n u phao b th ng thì s có b t khí n i lên t l th ng, đánh d u r i khoan 1 l nh ch đó cho hơi xăng b c ra h t r i hàn l i. 3/ Đi u ch nh m c xăng trong bu ng phao: Khi có hi n tư ng dư hay thi u xăng ta ph i đi u ch nh m c xăng trong bu ng phao b ng cách u n “lư i gà” đi u khi n van kim ho c thêm, b t đ m lót b van đ đóng s m hay tr hơn. 4/ Tìm các m ch xăng: a)Tìm m ch xăng chính: M ch này có th tìm ra d dàng b ng cách tìm v trí xăng phun ra vòi phun chính (ngay ng khu ch tán) r i dò ngư c l i bu ng phao. B t c b ch hòa khí nào xăng t bu ng phao trư c khi ra vòi phun chính đ u ph i qua gíc lơ chính, thông thư ng gíc lơ chính n m bên ngoài đ d tháo ráp, súc r a, thay th . b)Tìm m ch xăng kh i đ ng: _ N u kh i đ ng b ng cánh bư m gió thì m ch kh i đ ng là vòi phun chính. Chú ý các phương pháp đi u khi n bư m gió: *Bư m gió có van t đ ng 34
  6. Th c hành Đ ng cơ xăng *Đi u khi n bư m gió t đ ng b ng lò xo nhi t: + Lò xo nhi t đư c nung nóng b ng ngu n đi n + Lò xo nhi t đư c nung nóng b ng nư c làm mát + Lò xo nhi t đư c nung nóng b ng khí th i c a đ ng cơ _ N u kh i đ ng b ng Starter thì m ch kh i đ ng là 1 m ch có l khá l n, g n sát v i m t bích c a b ch hòa khí, t đó dò ngư c l i ta s tìm đư c m ch liên h v i bu ng phao và gíc lơ gió. 35
  7. Th c hành Đ ng cơ xăng c)Tìm m ch không t i: T t c các lo i b ch hòa khí đ u có m ch không t i b trí phía sau cánh bư m ga. M ch không t i tìm th y d dàng nh vít đi u ch nh không t i n m phía ngoài g n m t bích c a b ch hòa khí, t đó dò ngư c lên ta s tìm đư c m ch liên h v i gíc lơ xăng không t i và tìm đư c gíc lơ gió không t i. d)Tìm m ch tăng t c: Quan sát xem bơm tăng t c thu c lo i nào (pít tông hay màng) và đi u khi n b ng cơ khí hay b ng s c hút. 36
  8. Th c hành Đ ng cơ xăng _ T v trí l p pít tông hay màng bơm tăng t c ta s th y có 2 đư ng ăn thông: 1 đư ng thông v i bu ng phao g i là m ch hút đ u có 1 van hút (thư ng là hòn bi nh ), 1 đư ng thông ra vòi phun tăng t c qua 1 van thoát. _ Cơ c u đi u khi n: v i lo i đi u khi n b ng cơ khí thì ta s th y 1 c n n i t c n đi u khi n cánh bư m ga đ n c n đi u khi n pít tông hay màng bơm tăng t c. V i lo i đi u khi n b ng s c hút thì n p đ y màng bơm s có 1 l nh ăn thông phía dư i bư m ga. Sau khi tìm đư c m ch xăng ta thông s ch các đư ng ng, ki m tra các chi ti t, s a ch a và ráp l i. Đ i v i lo i bơm tăng t c đi u khi n b ng c n, ta đ xăng vào bu ng phao r i m cánh bư m ga đ t ng t s th y có xăng phun ra vòi phun tăng t c. e)Tìm m ch xăng ph tr i M ch này có nhi u hình th c nhưng thư ng là 1 m ch xăng ph thông t bu ng phao ra m ch chính đ b xung cho vòi phun chính. Gíc lơ ph tr i đư c m do tác đ ng b ng cơ khí ho c b ng s c hút l y t sau cánh bư m ga. Đ i v i các b ch hòa khí không có m ch ph tr i thì dùng hình th c khác thí d dùng kim phân lư ng (b ch hòa khí Carter). Cũng có l ai b ch hòa khí không có m ch ph tr i, m c đích là đ ti t ki m nhiên li u và tránh gây ô nhi m môi trư ng (xe hơi ch y trong thành ph ). 37
  9. Th c hành Đ ng cơ xăng Bài 7: CÂN L A I-M C ĐÍCH Cân l a là công vi c l p b chia đi n vào đ ng cơ sao cho có tia l a đi n xu t hi n bu gi lúc pít tông cu i thì nén và đúng đi m đánh l a do nhà ch t o qui đ nh. II-YÊU C U 1/ Xác đ nh: th t xy lanh, chi u quay tr c khu u, TĐT c a pít tông s 1, th t thì n c a đ ng cơ. 2/ Xác đ nh đi m đánh l a c a xy lanh s 1: xem d u cân l a ghi pu ly, d u này n m phía trư c c a d u TĐT. Thí d các d u 5o, 10o,… n m trư c d u TĐT là 0o. Xem tài li u c a đ ng cơ đ bi t góc đánh l a s m là m y đ . 3/ Xác đ nh chi u quay c a m qu t: _ Quay tr c khu u theo chi u quay và quan sát m qu t. _ Dùng tay xoay m qu t, chi u nào c m th y kéo căng đư c lò xo c a b đánh l a s m t đ ng b ng l c ly tâm là chi u quay đúng. Thí d như hình bên, m qu t (l p phía trên cam c t đi n) có chi u quay trái (ngư c chi u kim đ ng h ). 38
  10. Th c hành Đ ng cơ xăng III-PHƯƠNG PHÁP TH C HÀNH 1/ Quay tr c khu u theo chi u quay cho đ n khi pít tông s 1 lên g n TĐT đúng đi m đánh l a (d u cân l a pu ly trùng d u ch th ) và ph i cu i thì nén (2 xú páp c a xy lanh 1 đ u đóng ho c 2 xú páp c a xy lanh 4 trùng đi p). 2/ Đi u ch nh khe h t i đa c a m t vít l a là 0,4mm b ng cách: n i vít si t v b chia đi n, xoay b chia đi n cho m t vít l a m t i đa (cam đ i đ n đ nh) r i ki m tra khe h gi a 2 m t vít l a. N u đ t yêu c u thì thôi, n u không đ t yêu c u thì n i vít khóa vít đe, sau đó xoay vít l ch tâm ho c khe đi u ch nh đ đ t khe h là 0,4mm, xong si t vít khóa l i. 3/ Tìm đi m ch m m c a vít l a: đ cho m t vít l a ng m l i r i xoay t t v b chia đi n theo ngư c chi u quay c a m qu t đ n khi nào vít l a ch m m thì d ng l i. Si t nh v b chia đi n l i. 4/ G n m qu t ngay kh p v i tr c b chia đi n, ghi chú m qu t quay v hư ng nào đ sau khi đ y n p b chia đi n l i, ta l p dây cao áp (dây field) t hư ng đó đ n bu gi s 1. 5/ L p các dây cao áp còn l i d a theo chi u quay c a m qu t và TTTN c a đ ng cơ. 6/ Ki m tra nư c làm mát, d u bôi trơn, nhiên li u, ki m soát l i đư ng dây c a h th ng đánh l a l n cu i trư c khi kh i đ ng cho đ ng cơ n . 39
  11. Th c hành Đ ng cơ xăng 7/ Tìm góc đánh l a s m t t nh t: Khi đ ng cơ đã n m lên r i, ta n i vít si t v b chia đi n, xoay t t b chia đi n t i lui đ thay đ i góc đánh l a s m thích h p nh t v i tình tr ng c th c a đ ng cơ. Khi xoay cùng chi u quay m qu t t c là đánh l a càng tr (góc đánh l a s m gi m) và ngư c l i. L ng nghe ti ng n đ n khi nào th y êm và m nh nh t thì d ng l i, si t ch t v b chia đi n l i. IV-ĐI U CH NH T C Đ KHÔNG T I T c đ không t i là t c đ nh nh t c a đ ng cơ. Ơ ch đ này ngư i tài x buông nhân ga, t l hòa khí cung c p lúc này tùy thu c vào v trí c a vít đi u ch nh hòa khí không t i, t c đ đ ng cơ lúc này tùy thu c vào v trí c a vít ch i bư m ga (vít đi u ch nh t c đ không t i). 1/ Trư c khi đi u ch nh, ph i đ m b o: _ Các chi ti t c a h th ng đánh l a, h th ng nhiên li u làm vi c t t. _ Đ ng cơ đ t nhi t đ v n hành bình thư ng. 2/ Phương pháp đi u ch nh: _V n vít đi u ch nh hòa khí không t i vào h t r i v n ra kho ng 2,5 vòng. _ V n vít ch i bư m ga vào cho t c đ đ ng cơ tăng l n 1 ít đ không b ch t máy đ t ng t khi đi u ch nh. _ V n t t vít đi u ch nh hòa khí không t i vào và ra, l ng nghe ti ng n c a đ ng cơ đ tìm v trí t t nh t (đ ng cơ n êm và m nh nh t) thì d ng l i. _ N i vít ch i bư m ga ra t t cho t c đ đ ng cơ gi m xu ng th p nh t (nhưng không b ch t máy đ t ng t), n u có hi n tư ng rung thì l i v n vít đi u ch nh hòa khí không t i cho đ ng cơ n đ nh l i. C ph i h p như v y đ đi u ch nh đ n khi nào đ t yêu c u. _ Th l i b ng cách tăng ga l n r i buông ra, n u không b ch t máy mà v n n êm là đư c. N u có đèn cân l a (Timing Light), ta có th ki m tra đư c góc đánh l a s m ng v i t c đ đ ng cơ theo yêu c u c a nhà ch t o, ki m tra đư c tình tr ng c a b đánh l a s m t đ ng. 40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2