Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
KIỂM TRA MỘT TIẾT HKI - NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Họ tên học sinh: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .SBD: . . . . . . . . .Lớp: 10<br />
<br />
Câu 1. Mọi sự biến đổi nói chung của các sự vật, hiện tượng trong giới tự nhiên và xã hội là:<br />
A. vận động<br />
B. phát triển<br />
C. đấu tranh<br />
D. mâu thuẫn<br />
Câu 2. Để người ta phân chia thành thế giới quan duy vật và thế giới quan duy tâm Dựa trên cơ<br />
sởcách giải quyết:<br />
A. mặt thứ hai vấn đề cơ bản của triết học<br />
B. vấn đề cơ bản của triết học<br />
C. mặt thứ nhất vấn đề cơ bản của triết học<br />
D. mối quan hệ vấn đề cơ bản của triết học<br />
Câu 3. Khi mâu thuẫn được giải quyết thì có tác dụng sự vật, hiện tượng:<br />
A. vận động phát triển<br />
B. vẫn tồn tại.<br />
C. có sự chuyển biến tích cực<br />
D. tự mất đi và được thay thế bằng một sự vật, hiện tượng khác<br />
Câu 4. Khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật, hiện tượng, tiêu biểu<br />
cho sự vật, hiện tượng đó và phân biệt nó với cái khác là:<br />
A. Điểm nút<br />
B. Chất<br />
C. Lượng<br />
D. Độ<br />
Câu 5. Giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất thì:<br />
A. Chất biến đổi chậm, lượng biến đổi nhanh chóng<br />
B. Cả chất và lượng cùng biến đổi nhanh chóng.<br />
C. Cả chất và lượng cùng biến đổi từ từ<br />
D. Lượng biến đổi chậm, chất biến đổi nhanh chóng<br />
Câu 6. Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động:<br />
A. vật lý<br />
B. hoá học<br />
C. cơ học<br />
D. xã hội<br />
Câu 7. Cây ra hoa kết trái thuộc hình thức vận động:<br />
A. cơ học<br />
B. sinh học<br />
C. vật lý<br />
D. hoá học<br />
Câu 8. Dân gian có câu "Góp gió thành bão", câu nói đó thể hiện quan niệm gì?<br />
A. Lượng của sự vật thay đổi.<br />
B. Tích lũy về lượng để thay đổi về chất.<br />
C. Nhiều cái nhỏ sẽ thành một cái to.<br />
D. Chất của sự vật thay đổi<br />
Câu 9. Hiện tượng thuỷ triều là hình thức vận động:<br />
A. cơ học<br />
B. sinh học<br />
C. hoá học<br />
D. vật lý<br />
Câu 10. Quan niệm cho rằng ý thức là cái có trước và là cái sản sinh ra giới tự nhiên, sản sinh ra<br />
vạn vật, muôn loài thuộc thế giới quan của trường phái triết học:<br />
A. Duy tâm<br />
B. Duy vật<br />
C. Nguyên tử luận<br />
D. Nhị nguyên luận<br />
Câu 11. Để phân biệt chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, người ta căn cứ vào:<br />
A. Việc con người nhận thức thế giới như thế nào<br />
B. Việc con người có nhận thức được thế giới hay không<br />
C. Quan hệ giữa vật chất và ý thức, cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào.<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
Y: youtube.com/c/hoc247tvc<br />
<br />
Trang | 1<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
D. Vấn đề coi trọng lợi ích vật chất hay coi trọng yếu tố tinh thần<br />
Câu 12. Những quy luật chung nhất, phổ biến nhất về sự vận động và phát triển của giới tự<br />
nhiên, đời sống xã hội và lĩnh vực tư duy là đối tượng nghiên cứu của :<br />
A. toán học<br />
B. sử học<br />
C. vật lí<br />
D. triết học<br />
Câu 13. V.I Lê-nin viết: "Sự phát triển là một cuộc "đấu tranh" giữa các mặt đối lập". Câu đó V.I<br />
Lê-nin bàn:<br />
A. Khuynh hướng vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng<br />
B. Cách thức của sự vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng<br />
C. Nội dung của sự phát triển<br />
D. Nguồn gốc của sự vận động và phát triển của sự vật, hiện tượn<br />
Câu 14. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào không phải là mâu thuẫn theo quan niệm triết học:<br />
A. Sự xung đột giữa nhu cầu phát triển kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường.<br />
B. Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhầm lẫn nhau<br />
C. Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhầm lẫn nhau<br />
D. Mâu thuẫn giữa giai cấp thống trị và giai cấp bị trị trong xã hội có giai cấp đối kháng<br />
Câu 15. Khoảng giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa dẫn tới sự biến đổi về chất của<br />
sự vật, hiện tượng là:<br />
A. Lượng<br />
B. Điểm nút<br />
C. Độ<br />
D. Bước nhảy<br />
Câu 16. Trong lí luận về mâu thuẫn, người ta gọi quá trình đồng hóa và dị hóa trong cơ thể sống<br />
là gì?<br />
A. Hai yếu tố.<br />
B. Hai mặt đối lập<br />
C. Những sự vật.<br />
D. Những thuộc tính.<br />
Câu 17. Chọn phương án thích hợp điền vào chỗ trống: "... là phương pháp xem xét sự vật hiện<br />
tượng trong trạng thái cô lập, tĩnh tại không liên hệ, không phát triển".<br />
A. Phương pháp luận siêu hình<br />
B. Phương pháp thống kê<br />
C. Phương pháp luận biện chứng<br />
D. Phương pháp luận lôgic<br />
Câu 18. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là cái mới ra đời:<br />
A. kế thừa cái cũ<br />
B. tiến bộ, hoàn thiện hơn cái cũ<br />
C. lạc hậu hơn cái cũ<br />
D. giống như cái cũ<br />
Câu 19. Ở các ví dụ sau, ví dụ nào thuộc kiến thức triết học:<br />
A. trong một tam giác vuông, bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương hai cạnh góc<br />
vuông<br />
B. mọi sự vật hiện tượng đều có quan hệ nhân quả.<br />
C. không có sách thì không có kiến thức, không có kiến thức thì không có CNXH.<br />
D. cạnh tranh là một quy luật tất yếu của mọi nền sản xuất hàng hoá<br />
Câu 20. Câu nào sau đây không phản ánh đúng mối quan hệ biện chứng giữa chất và lượng:<br />
A. Chất và lượng luôn có sự tác động lẫn nhau<br />
B. Lượng biến đổi dẫn đến chất biến đổi<br />
C. Chất quy định lượng<br />
D. Mỗi lượng có chất riêng của nó<br />
Câu 21. Sự vận động nào sau đây không phải là sự phát triển ?<br />
A. Học lực yếu → học lực trung bình → học lực khá<br />
B. Bé gái → thiếu nữ → người phụ nữ trưởng thành → bà già<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
Y: youtube.com/c/hoc247tvc<br />
<br />
Trang | 2<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
C. Học cách học → Học như là không học → Không học nhưng không gì không học cả → biết<br />
cách học.<br />
D. Nước bốc hơi → mây → mưa → nước<br />
Câu 22. Ý nào không đúng với mâu thuẫn triết học, hai mặt đối lập:<br />
A. ở hai chỉnh thể khác nhau.<br />
B. đấu tranh với nhau<br />
C. đối lập thống nhất với nhau<br />
D. ràng buộc nhau, tác động nhau<br />
Câu 23. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác, khái niệm mâu thuẫn là chỉ<br />
A. những quan điểm, tư tưởng trước sau không nhất quán.<br />
B. hai mặt đối lập nằm trong một chỉnh thể,có quan hệ vừa thống nhất vừa đối lập với nhau.<br />
C. hai mặt vừa đối lập, vừa thống nhất bên trong sự vật và hiện tượng.<br />
D. quan hệ đấu tranh lẫn nhau của hai mặt đối lập trong sự vật, hiện tượng.<br />
Câu 24. Các sự vật, hiện tượng vật chất tồn tại được là do chúng:<br />
A. luôn luôn vận động<br />
B. cân bằng giữa các yếu tố bên trong của sự vật, hiện tượng<br />
C. đứng yên<br />
D. luôn luôn biến đổi<br />
Câu 25. Vấn đề cơ bản của Triết học là :<br />
A. quan hệ giữa vật chất và vận động<br />
B. quan hệ giữa vật chất và ý thức<br />
C. quan hệ giữa phép biện chứng và siêu hình<br />
D. quan hệ giữa lí luận và thực tiễn<br />
Câu 26. Điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật và hiện<br />
tượng được gọi là:<br />
A. Bước nhảy<br />
B. Điểm nút<br />
C. Độ<br />
D. Chất<br />
Câu 27. Bố bạn N không cho con chơi với bạn H vì cho rằng bố bạn H nghiện ma túy thì sau này<br />
bạn H cũng nghiện ma túy, nếu chơi vói bạn H, N sữ cũng bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập.<br />
Theo em, quan niệm của bố bạn N thể hiện cách xem xét sự vật theo:<br />
A. phương pháp luận siêu hình.<br />
B. thế giới quan duy tâm.<br />
C. phương pháp luận biện chứng.<br />
D. thế giới quan duy vật.<br />
Câu 28. Mác viết "Những thay đổi đơn thuần về lượng đến một mức độ nhất định sẽ chuyển hoá<br />
thành sự khác nhau về chất". Trong câu này, Mác bàn về:<br />
A. Cách thức vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng<br />
B. Nguồn gốc, động lực của sự vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng<br />
C. Khuynh hướng vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng<br />
D. Xu thế phát triển của sự vật, hiện tượng<br />
Câu 29. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là các mặt đối lập luôn luôn :<br />
A. tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau<br />
B. tác động, chuyển hoá cho nhau.<br />
C. luôn gắn bó, tác động bài trừ lẫn nhau<br />
D. vừa gắn bó,vừa gạt bỏ nhau<br />
Câu 30. Câu nói: "Muối ba năm, muối đang còn mặn..." thể hiện nội dung gì?<br />
A. Chất.<br />
B. Điểm nút.<br />
C. Lượng.<br />
D. Độ.<br />
Câu 31. Vận động viên điền kinh chạy trên sân vận động thuộc hình thức vận động:<br />
A. sinh học<br />
B.cơ học<br />
C. hoá học<br />
D.vật lý<br />
Câu 32. Triết học Mác được coi là chủ nghĩa duy vật biện chứng vì trong triết học Mác,…<br />
A.Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng thống nhất hữu cơ với nhau<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
Y: youtube.com/c/hoc247tvc<br />
<br />
Trang | 3<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
B. Thế giới quan duy vật và phương pháp luận siêu hình thống nhất hữu cơ với nhau<br />
C. Thế giới quan duy tâm và phương pháp luận siêu hình thống nhất hữu cơ với nhau<br />
D. Thế giới quan duy tâm và phương pháp luận biện chứng thống nhất hữu cơ với nhau.<br />
Câu 33. Hiện tượng thanh sắt bị han gỉ thuộc hình thức vận động:<br />
A. vật lý<br />
B. hoá học<br />
C. cơ học<br />
D. sinh học<br />
Câu 34. Trong các ý sau, ý nào thể hiện yếu tố biện chứng:<br />
A. Đèn nhà ai, nhà ấy rạng<br />
B. Trong lớp đã có sự phân công lao động vệ sinh, mỗi người một việc. Việc của ai, người ấy<br />
làm, chẳng có ai liên quan đến ai cả.<br />
C. quan niệm của các thầy bói trong câu truyện dân gian "Thầy bói xem voi".<br />
D. "Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm"<br />
Câu 35. Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng cách:<br />
A. thương lượng giữa các mặt đối lập<br />
B. Sự điều hoà mâu thuẫn<br />
C. đấu tranh giữa các mặt đối lập<br />
D. một mặt đối lập bị thủ tiêu, mặt kia còn tồn tại<br />
Câu 36. Trong tiết Vật lý, sau khi nghe cô giáo nói về việc con người ngày nay đã có thể thu lại<br />
nguồn điện năng do việc đi bộ tạo ra… T thì thầm với bạn: đi bộ là vận động cơ học, điện là vận<br />
động vật lý, hai cái chả liên quan với nhau. Dựa vào kiến thức GDCD đã học, em sẽ lựa chọn<br />
cách giải thích nào cho bạn T sau đây?<br />
A. Trong điều kiện nhất định cơ năng sẽ hóa điện năng.<br />
B. Trong điều kiện nhất định, các hình thức vận động có thể chuyển hóa cho nhau.<br />
C. Cô giáo đang kể chuyện viễn tưởng hoặc là chuyện của tương lai.<br />
D. Đi bộ sẽ sản sinh ra nhiệt và nhiệt sẽ hóa điện<br />
Câu 37. Khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật, hiện tượng biểu thị<br />
trình độ phát triển, quy mô, tốc độ vận động của sự vật, hiện tượng là:<br />
A. Chất<br />
B. Độ<br />
C. Lượng<br />
D. Mặt đối lập<br />
Câu 38. Sự vận động theo hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn<br />
thiện đến hoàn thiện hơn là:<br />
A. tuần hoàn<br />
B. phát triển<br />
C. tăng trưởng<br />
D. tiến hoá<br />
Câu 39. Mặt đối lập của mâu thuẫn là Những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm… của sự vật mà<br />
trong quá trình vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng chúng đi theo ...:<br />
A. cùng một chiều<br />
B. chiều hướng khác nhau<br />
C. không chấp nhận nhau.<br />
D. chiều hướng trái ngược nhau<br />
Câu 40. Trong các câu sau, câu nào thể hiện yếu tố siêu hình:<br />
A. Theo quan niệm của Isaac Newton, Thượng đế ban cho vũ trụ "cái hích ban đầu" để nó làm<br />
việc và chỉ sau đó các thiên thể mới bị cuốn vào guồng chuyển động vĩnh cửu.<br />
B. Sinh con rồi mới sinh cha. Sinh cháu trông nhà rồi mới sinh ông<br />
C. Tiến lên phía trước là quay trở lại điểm ban đầu<br />
D. Đố ai quét sạch lá rừng. Để ta khuyên gió gió đừng rung cây.<br />
<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
Y: youtube.com/c/hoc247tvc<br />
<br />
Trang | 4<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
Y: youtube.com/c/hoc247tvc<br />
<br />
Trang | 5<br />
<br />